Thứ ba, 04-10-2022 | 10:16GMT+7

Sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Đồng bằng sông Hồng sẽ diễn ra từ 7-11/10/2022

LNV - Chào mừng 68 năm ngày Giải phóng Thủ đô, Văn phòng Điều phối nông thôn mới Hà Nội thông tin về Sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Đồng bằng sông Hồng. Sự kiện sẽ diễn ra tại Trung tâm TP sáng tạo Mailand Hanoi City (khu đô thị Bắc An Khánh, huyện Hoài Đức) từ ngày 7-11/10/2022.

Sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Đồng bằng sông Hồng sẽ diễn ra từ 7-11/10/2022 (Ảnh: Internet)

Ông Nguyễn Văn Chí, Phó Chánh văn phòng thường trực Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng Nông thôn mới Hà Nội, cho biết tính đến nay, Chương trình OCOP đã triển khai được gần 4 năm, đã thúc đẩy phát triển sản phẩm nông nghiệp nông thông, sản phẩm làng nghề, công nghiệp tiểu thủ công nghiệp có lợi thế ở mỗi địa phương theo chuỗi giá trị, có khả năng cạnh tranh cao trên thị trường trong nước và quốc tế. OCOP góp phần phát triển kinh tế nông thôn theo hướng phát huy nội lực và gia tăng giá trị; là giải pháp và nhiệm vụ quan trọng trong thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới. Hiện, TP Hà Nội đã tổ chức đánh giá, phân hạng được 1.649 sản phẩm OCOP, chiếm 19% cả nước (8.340 sản phẩm). Trong đó, có 4 sản phẩm 5 sao; 13 sản phẩm tiềm năng 5 sao đã trình Bộ NN&PTNT xem xét đánh giá, phân hạng; 1.098 sản phẩm 4 sao và 534 sản phẩm 3 sao.

Sự kiện thu hút hơn 100 gian hàng với trên 2.000 sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền của Hà Nội, 9 tỉnh đồng bằng sông Hồng và 20 tỉnh, thành trong cả nước. (Ảnh: Internet)

Sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Đồng bằng sông Hồng là hoạt động quan trọng của năm 2022, tiếp nối sự chỉ đạo của Bộ NN&PTNT và UBND TP Hà Nội. Sự kiện thu hút hơn 100 gian hàng với trên 2.000 sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền của Hà Nội, 9 tỉnh đồng bằng sông Hồng và 20 tỉnh, thành trong cả nước.Ông Nguyễn Văn Chí chia sẻ thêm.

Bên cạnh những mặt tích cực, chương trình OCOP còn nhiều khó khăn như: nhiều loại giống cây trồng, vật tư đầu vào còn phụ thuộc vào nhập khẩu; vùng nguyên liệu chưa tập trung; quy mô sản xuất còn nhỏ và manh mún; công nghệ chế biến và bảo quản sau thu hoạch chưa phát triển; thị trường tiêu thụ thiếu ổn định và chưa đa dạng; yêu cầu về chất lượng sản phẩm ngày càng cao với các tiêu chuẩn quốc tế khắt khe; phát thải khí metal gây ô nhiễm môi trường…Để chương trình OCOP phát triển bền vững và ngày càng phát huy được hiệu quả thiết thực, Hà Nội bên cạnh triển khai đồng bộ các giải pháp, đã coi trọng các hoạt động giới thiệu, quảng bá, kết nối giao thương sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các vùng miền.

Sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Đồng bằng sông Hồng sẽ hỗ trợ các chủ thể tiếp cận các giải pháp chuyển đổi số để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm; nâng cao năng lực cho chủ thể OCOP về năng lực cộng đồng và tinh thần hợp tác. Đổi mới hình thức tổ chức sản xuất, kỹ năng quản trị; quản lý chất lượng, an toàn thực phẩm; kỹ năng về thiết kế bao bì, ghi nhãn và mẫu mã sản phẩm; sở hữu trí tuệ, truy xuất nguồn gốc theo chuỗi giá trị, tăng cường sử dụng và khai thác thương hiệu cộng đồng các sản phẩm từ khu vực nông thôn.

Đây là dịp giao lưu, trao đổi giữa các chủ thể OCOP và các tổ chức, cá nhân nhằm ứng dụng tiến bộ khoa học, nâng cao giá trị gia tăng và phát triển chuỗi giá trị bền vững; tiếp cận thị trường, nhất là việc đưa sản phẩm vào các hệ thống phân phối, trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng kinh doanh, điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn thành phố Hà Nội. Qua đó góp phần xây dựng và quản lý đồng bộ, hiệu quả thương hiệu OCOP Việt Nam, hướng tới cuộc vận động "Người Việt Nam, ưu tiên dùng hàng Việt Nam".

Trong khuôn khổ Sự kiện phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Thương mại nông nghiệp (Bộ NN và PTNT), TikTok Việt Nam, Tập đoàn Yeah1, Công ty cổ phần giải pháp KYC  tổ chức Chương trình livestream xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền trên TikTok vào 19h00 ngày 11/10.
 
Thảo Nguyên