Marketing, xuất khẩu sản phẩm thủ công mỹ nghệ làng nghề
Phát biểu tại hội thảo, ông Trịnh Quốc Đạt, Chủ tịch Hiệp hội Làng Nghề Việt Nam nhấn mạnh rằng, khả năng xuất khẩu và tiêu thụ sản phẩm thủ công mỹ nghệ của các làng nghề phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Trong đó, khâu marketing đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tiêu thụ và quảng bá sản phẩm, đặc biệt là trên các nền tảng công nghệ số.
![]() |
Ông Trịnh Quốc Đạt, Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt Nam phát biểu tại Hội thảo |
Phát biểu đề dẫn, TS. Tôn Gia Hóa, Phó Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt Nam cho biết, hiện cả nước có hơn 5.400 làng nghề và làng nghề truyền thống với nhiều sản phẩm đa dạng như mây tre đan, gốm sứ, thêu dệt, đúc đồng, chạm khắc gỗ, trang sức, đá quý. Tổng doanh thu của các làng nghề ước đạt khoảng 75.000 tỷ đồng. Thị trường thủ công mỹ nghệ Việt Nam dự kiến sẽ tăng trưởng khoảng 8,7% trong giai đoạn 2024-2032. Tuy vậy, theo nhận định của ông Hóa, mặc dù ngành thủ công mỹ nghệ đã có những bước phát triển ổn định trong những năm gần đây, nhưng tốc độ tăng trưởng vẫn chưa tương xứng với tiềm năng và còn nhiều cơ hội phát triển hơn nữa.
Chuyên gia ngành thủ công mỹ nghệ Vũ Hy Thiều cũng cho biết: Dù sản phẩm làng nghề đã phong phú và có giá trị thẩm mỹ cao nhưng để đáp ứng nhu cầu xuất khẩu vẫn cần phát triển sản phẩm đa dạng và chất lượng hơn. Còn theo ông Trần Văn Cường, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Hưng Yên, toàn tỉnh có 17.750 cơ sở sản xuất, bao gồm 17.429 hộ gia đình, 289 doanh nghiệp, 16 hợp tác xã và 16 tổ hợp tác, tạo việc làm cho hơn 44.900 lao động. Doanh thu của các cơ sở làng nghề đạt hơn 7.445 tỷ đồng, đóng góp tích cực vào công cuộc xây dựng nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu. Dù vậy, sự phát triển kinh tế thị trường trong những năm gần đây khiến một số làng nghề thủ công mỹ nghệ đối diện với nguy cơ mai một, gặp nhiều khó khăn trong việc phát triển sản phẩm. Tại hội thảo, các đại biểu đã thảo luận về việc trang bị cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tiếp cận các chiến lược marketing, trang bị định hướng xuất khẩu dài hạn. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp, hộ sản xuất cũng cần tạo ra sự khác biệt, nâng cao đẳng cấp và thể hiện bản sắc văn hóa quốc gia trong từng sản phẩm. Đồng thời, khuyến nghị các cơ sở làng nghề nên tham gia vào các hoạt động hỗ trợ của các tổ chức phát triển sản phẩm, như tư vấn hay thi sản phẩm để học hỏi, nâng cao chất lượng sản phẩm trên thị trường.
![]() |
Ông Trần Văn Cường, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Hưng Yên phát biểu tại Hội thảo |
Có thể thấy, việc tạo nên những mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ có chất lượng hàng hóa thực sự đủ yếu tố thẩm mỹ, sức cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước là cần thiết, hơn nữa, còn cần tạo sản phẩm đảm bảo an toàn chất lượng và môi trường, đảm bảo quy chuẩn thị trường xuất khẩu yêu cầu, thường xuyên cập nhật xu thế mẫu mới… để thực sự mỗi sản phẩm có tiềm năng được nâng cao cả về chất và lượng, được xứng danh và có vị trí xứng đáng trên các thị trường quốc tế, góp phần tăng nguồn lực kinh tế đất nước, góp phần bảo tồn và phát huy, cũng như quảng bá các giá trị văn hóa của Việt Nam ra thế giới.
Sau khi kết thúc hội thảo các đại biểu đi tham quan khảo sát Làng nghề truyền thống hương thôn Cao, xã Bảo Khê, (tỉnh Hưng Yên).
Tin liên quan

Dòng chảy tinh hoa ngàn năm của nghề thủ công mỹ nghệ
09:11 | 10/10/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Triển lãm Chuyên đề sản phẩm thủ công mỹ nghệ mây tre giang đan, guột cỏ tế, sừng mỹ nghệ năm 2025
06:12 | 04/10/2025 Khuyến công

Doanh nghiệp xuất khẩu thịt lợn Vương quốc Anh đến thăm Việt Nam
19:46 | 23/09/2025 Tin tức
Tin mới hơn

Cần một chiến lược tổng thể để ngành thủ công mỹ nghệ tỉnh Phú Thọ phát triển sau sáp nhập
08:43 | 17/10/2025 Nghiên cứu trao đổi

Phong tặng các Danh hiệu Làng nghề Việt Nam: Tôn vinh tinh hoa nghề truyền thống, khuyến khích lao động sáng tạo
10:40 | 10/10/2025 Nghiên cứu trao đổi

Phát huy tiềm năng, thế mạnh ngành thủ công mỹ nghệ trong phát triển du lịch Hà Nội
08:59 | 26/09/2025 Nghiên cứu trao đổi

Sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam ngày càng thể hiện giá trị thẩm mỹ, sáng tạo
10:16 | 21/09/2025 Nghiên cứu trao đổi

Xu hướng thị trường và giải pháp phát triển bền vững ngành thủ công mỹ nghệ
09:43 | 12/09/2025 Nghiên cứu trao đổi

Giải pháp phát huy giá trị các làng nghề truyền thống
15:36 | 27/08/2025 Nghiên cứu trao đổi
Tin khác

Nan giải nguồn cung nguyên liệu cho các làng nghề thủ công Hà Nội
11:15 | 26/08/2025 Nghiên cứu trao đổi

Nghệ An cần có giải pháp về khai thác, quy hoạch vùng nguyên liệu bền vững phục vụ ngành thủ công mỹ nghệ
09:24 | 15/08/2025 Nghiên cứu trao đổi

Cần chiến lược tái cấu trúc chuỗi nguyên liệu thủ công mỹ nghệ
09:53 | 04/08/2025 Nghiên cứu trao đổi

Làng nghề hướng đến môi trường kinh doanh minh bạch
10:21 | 31/07/2025 Nghiên cứu trao đổi

Bộ tiêu chí nông thôn mới tăng tính chủ động cho địa phương
10:21 | 31/07/2025 Nghiên cứu trao đổi

Thúc đẩy hội nhập quốc tế cho làng nghề truyền thống ở Hà Nội
09:39 | 25/07/2025 Nghiên cứu trao đổi

Làng nghề truyền thống đồ gỗ mỹ nghệ Đồng kỵ - Bắc Ninh
08:47 | 18/07/2025 Nghiên cứu trao đổi

Xã Bát Tràng tập trung phát triển làng nghề với phát triển du lịch
11:56 | 11/07/2025 Nghiên cứu trao đổi

Một số nghề thủ công truyền thống của dân tộc Khơ Mú ở vùng núi Tây Bắc Việt Nam
09:49 | 25/06/2025 Nghiên cứu trao đổi

Làng nghề - “mắt xích” cho công nghiệp văn hóa
10:50 | 23/06/2025 Nghiên cứu trao đổi

Nghị quyết 57 mở đường phát triển làng nghề
09:39 | 09/06/2025 Nghiên cứu trao đổi

Ứng dụng công nghệ số phát triển làng nghề
09:18 | 30/05/2025 Nghiên cứu trao đổi

Làng nghề với bài toán “chuyển đổi xanh”
14:25 | 23/05/2025 Nghiên cứu trao đổi

Đề xuất một số giải pháp để phát triển du lịch làng nghề Việt Nam
09:15 | 13/05/2025 Nghiên cứu trao đổi

Hà Nội: Thành lập 2 cụm công nghiệp làng nghề vốn gần 370 tỷ đồng
09:40 | 09/05/2025 Nghiên cứu trao đổi

Tìm thấy 18 hài cốt liệt sĩ tại Gia Lai, những người con trở về trong lòng đất mẹ
09:58 Văn hóa - Xã hội

Ngành mây tre đan Việt Nam: Bứt phá để chinh phục thị trường quốc tế
09:57 Làng nghề, nghệ nhân

Thạch Thất tổ chức Triển lãm quảng bá, giao thương sản phẩm OCOP và làng nghề phục vụ du lịch năm 2025
09:52 OCOP

Thái Nguyên: Hỗ trợ 16 đề án khuyến công địa phương
07:19 Khuyến công

Hội Doanh nhân trẻ Bình Định hướng về Gia Lai trên hành trình hợp nhất và khát vọng vươn xa
07:18 Kinh tế