Hà Nội: 27°C Hà Nội
Đà Nẵng: 27°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 30°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 26°C Thừa Thiên Huế

Hạt điều Như Hoàng - Từ trăn trở mùa vụ đến thương hiệu OCOP

OVN - Xã Thọ Sơn, vùng đất đỏ ba gian trù phú thuộc tỉnh Bình Phước (nay là Đồng Nai) từ lâu được biết đến như “thủ phủ điều Việt Nam” - một nguồn kinh tế chủ lực nuôi sống bao thế hệ nông dân. Tuy nhiên, đằng sau sự tiềm năng ấy là nỗi trăn trở kéo dài bao năm của người làm nghề về tình trạng: Được mùa thì mất giá, được giá lại mất mùa. Hiểu rõ nỗi niềm đó, anh Trương Văn Thanh đã nung nấu quyết tâm kiến tạo giá trị, nâng tầm vị thế hạt điều địa phương.

Nỗi lòng người thu mua đến từ trăn trở gốc rễ mùa vụ

Tuy không sinh ra ở Bình Phước nhưng nhờ nhiều năm gắn bó cùng hạt điều trên cương vị người thu mua, anh Thanh chứng kiến rõ vòng luẩn quẩn nông dân xã Thọ Sơn phải gánh chịu. Vùng đất đỏ ba gian địa phương dù trù phú, sản sinh ra nguồn nguyên liệu chất lượng, song chưa thể mang đến cuộc sống bền vững cho người dân. Nguyên nhân vì cây điều chỉ chín rộ vỏn vẹn vài ba tháng ngắn ngủi, lại quyết định số phận cả một năm trời nỗ lực. Toàn bộ sinh kế, cơm áo gạo tiền gia đình nông dân, tất cả đều trông chờ vào vụ thu hoạch chóng vánh.

Hạt điều Như Hoàng   Từ trăn trở mùa vụ đến thương hi
Anh Trương Văn Thanh, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Hợp tác xã Thương mại Dịch vụ Nông nghiệp Như Hoàng
Hạt điều Như Hoàng   Từ trăn trở mùa vụ đến thương hi
Nhiều năm gắn bó cùng hạt điều trên cương vị người thu mua, anh Thanh chứng kiến rõ vòng luẩn quẩn nông dân xã Thọ Sơn phải gánh chịu
Hạt điều Như Hoàng   Từ trăn trở mùa vụ đến thương hi
Toàn bộ sinh kế người nông dân đều phụ thuộc vào cây điều, nhưng bên cạnh cơ hội, rủi ro “được mùa, mất giá” vẫn luôn hiện hữu

Mặc dù vậy, từng khoản lợi nhuận kiếm được qua mùa vụ, nông dân đều phải tính toán kỹ lưỡng, dành dụm chi trả những khoản vay cũ, cân đo, đong đếm hợp lý để tái đầu tư, chăm sóc vườn tược suốt chín tháng ròng. Cây điều mang đến quả “ngọt”, nhưng cũng đặt lên vai người làm nghề một gánh nặng vô hình nghiệt ngã. Mọi rủi ro lẫn cơ hội đều gom lại, dồn nén và bùng phát trong một điệp khúc: Được mùa, mất giá.

Thấu hiểu nỗi lòng người làm nghề, anh Thanh nhận thấy, nếu không nâng tầm giá trị nông sản, hạt điều Thọ Sơn mãi mãi chỉ là nguyên liệu thô, chịu sự chi phối và rủi ro của thị trường. Từ ý tưởng đó, anh quyết tâm tự mình nâng cao giá trị gia tăng cho hạt điều địa phương - nơi anh xem như “quê hương thứ hai”. Thế rồi vào năm 2017, thương hiệu Hạt điều Như Hoàng ra đời dưới hình thức một cơ sở kinh doanh cá thể, đồng thời thực hiện bước đi đầu tiên: Sản xuất sản phẩm hạt điều rang muối thông qua thu mua trực tiếp nông dân.

Hạt điều Như Hoàng   Từ trăn trở mùa vụ đến thương hi
Thấu hiểu nỗi lòng người làm nghề, anh Thanh (bên phải) quyết định nâng cao giá trị nông sản, tập trung vào chế biến sâu từ nguồn nguyên liệu mua trực tiếp nông dân
Hạt điều Như Hoàng   Từ trăn trở mùa vụ đến thương hi
Khởi nghiệp trên mảnh đất nổi tiếng “thủ phủ điều Việt Nam”, cơ sở kinh doanh của anh Thanh phải đối mặt không ít khó khăn
Hạt điều Như Hoàng   Từ trăn trở mùa vụ đến thương hi
HTX Thương mại Dịch vụ Nông nghiệp Như Hoàng luôn tích cực tham gia quảng bá ở địa phương, tự mình tiếp thị, ký gửi sản phẩm khắp tỉnh thành từ Bắc chí Nam, phủ sóng mặt hàng lên các trang TMĐT

Tuy nhiên, quá trình khởi nghiệp không hề dễ dàng, đặc biệt đây vốn là lĩnh vực chế biến từng có nhiều “đàn anh, đàn chị” đi trước. Anh Thanh ngay lập tức đối mặt thách thức, đòi hỏi kỹ thuật chế biến đạt chuẩn, thêm phần đầu ra sản phẩm hoàn toàn chưa có, kiến thức kinh doanh và tài chính đều không vững vàng. Cơ sở vật chất ban đầu cũng còn tương đối thô sơ, khiến đơn vị khó cạnh tranh về quy mô, lẫn chất lượng. Thay vì chùn bước, người đàn ông này tìm đến nhiều xưởng sản xuất khác để học hỏi kinh nghiệm thực tế, đồng thời nghiên cứu thêm thiết bị công nghệ tiên tiến nhằm cải tiến quy trình.

Về “bài toán” đầu ra, anh tự mình tiếp thị, chào bán, lặn lội ký gửi sản phẩm ở khắp các tỉnh thành Bắc chí Nam, phủ sóng mặt hàng lên các trang thương mại điện tử (TMĐT), tích cực tham gia quảng bá ở những chương trình xúc tiến thương mại địa phương. Sau hai năm nỗ lực không ngừng nghỉ (2019) cùng sự đồng hành bởi chính quyền địa phương, Hạt điều Như Hoàng dần có chỗ đứng nhất định trên thị trường.

Thành quả từ những nỗ lực miệt mài

Chia sẻ cùng PV, anh Thanh cho biết: “Hạt điều trồng trên vùng đất đỏ ba gian lý tưởng tại xã Thọ Sơn luôn có hương vị thơm ngon, đủ vị béo, ngọt đậm đà, hạt to, mẩy và giòn. Ngoài ra, điểm cốt lõi làm nên thương hiệu Hạt điều Như Hoàng chính là quy trình chế biến kết hợp giữa công nghệ hiện đại (làm sạch, phân loại kỹ) và bí quyết rang củi truyền thống. Kỹ thuật đặc biệt này giúp giữ hương vị mộc mạc, thơm ngon nguyên bản, hoàn toàn khác biệt các sản phẩm công nghiệp khác, dễ dàng chinh phục khách hàng khó tính”.

Hạt điều Như Hoàng   Từ trăn trở mùa vụ đến thương hi
Nhờ những nỗ lực không ngừng nghỉ, hạt điều Như Hoàng đã đạt chứng nhận OCOP 4 sao năm 2021, cùng nhiều chứng nhận quan trọng khác
Hạt điều Như Hoàng   Từ trăn trở mùa vụ đến thương hi
HTX ký kết hợp tác chiến lược phát triển hạt điều tại Đài Loan với công ty Zazfan Biotech

Để đảm bảo chất lượng đầu vào và phát triển bền vững, năm 2020, anh Thanh cũng tiến hành thành lập Hợp tác xã (HTX) Thương mại Dịch vụ Nông nghiệp Như Hoàng, với 54 thành viên, quản lý 154 hecta diện tích. Đây trở thành bước đi chiến lược nhằm kiểm soát chất lượng từ vườn cây đến nhà máy, mở đường xuất khẩu. Tuân thủ triết lý “làm thật, tạo giá trị thật, thay vì chạy theo thị trường”, anh Thanh tin tưởng, sự minh bạch và chất lượng đầu vào sẽ trở thành “kim chỉ nam” vững chắc giúp thương hiệu vượt qua rào cản kỹ thuật khắt khe, tự tin chinh phục thị trường khó tính.

“Hạt điều Như Hoàng hiện không chỉ tiêu thụ độc quyền tại những sân bay nội địa mà bắt đầu xuất khẩu ra nước ngoài. Đặc biệt năm 2024, HTX đã ký kết hợp tác chiến lược phát triển hạt điều tại Đài Loan, cùng công ty Zazfan Biotech. Thỏa thuận thương mại góp phần mở rộng đầu ra nông sản Thọ Sơn, khẳng định khả năng cạnh tranh của Hạt điều Như Hoàng trên thị trường toàn cầu,” anh Thanh chia sẻ.

Hạt điều Như Hoàng   Từ trăn trở mùa vụ đến thương hi
Thông qua nền tảng HTX, anh Thanh không chỉ đảm bảo đầu ra ổn định cho hội viên mà còn xây dựng một mô hình cùng nhau gánh vác rủi ro và chia sẻ lợi ích
Hạt điều Như Hoàng   Từ trăn trở mùa vụ đến thương hi
Anh Thanh tin tưởng, sự minh bạch và chất lượng đầu sẽ trở thành “kim chỉ nam” vững chắc giúp thương hiệu vượt qua rào cản kỹ thuật khắt khe, tự tin chinh phục những thị trường khó tính

Tâm huyết từ đơn vị được thị trường, các cấp quản lý công nhận qua hàng loạt giải thưởng danh giá. Hạt điều Như Hoàng trở thành sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 4 sao năm 2021. “Đứa con tinh thần” anh Thanh cũng liên tiếp nhận danh hiệu Sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu tỉnh Bình Phước suốt nhiều năm liền (2021 - 2024). Ngoài ra, HTX còn đạt danh hiệu Thương hiệu Việt tin dùng năm 2022, chứng minh tính ổn định và chất lượng vượt trội.

Hành trình khởi nghiệp của anh Thanh minh chứng nỗ lực biến trăn trở thành hành động thiết thực, chuyển hóa nguyên liệu thô thành sản phẩm có giá trị cao. Thông qua nền tảng HTX, anh không chỉ đảm bảo đầu ra ổn định cho hội viên mà còn xây dựng một mô hình cùng nhau gánh vác rủi ro và chia sẻ lợi ích. Cái tâm ấy thể hiện tầm nhìn cấp tiến bởi một người lãnh đạo kinh tế tập thể đầy tâm huyết, luôn nỗ lực nâng tầm nông sản bản địa, tạo ra giá trị bền vững và có trách nhiệm trong kỷ nguyên hội nhập.

Huỳnh Kha

Tin liên quan

Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP

Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP

OVN - Đồng bào Bahnar, Jrai ở Tây Gia Lai đã biến những sản vật của núi rừng thành hàng hóa đặc trưng. Mỗi sản phẩm không chỉ mang giá trị kinh tế, mà còn kể câu chuyện văn hóa của đại ngàn nơi bản sắc truyền thống được gìn giữ và lan tỏa qua từng hũ muối, ché rượu hay tấm khăn dệt tay.
Triển lãm sản phẩm OCOP tạo điểm nhấn chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ I

Triển lãm sản phẩm OCOP tạo điểm nhấn chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ I

OVN - Hòa trong không khí sôi nổi chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, Sở Công Thương phối hợp với Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tổ chức Triển lãm giới thiệu sản phẩm OCOP và sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai.
Cà phê phin giấy Thảo My thương hiệu OCOP

Cà phê phin giấy Thảo My thương hiệu OCOP

LNV - Sinh ra và lớn lên ở vùng đất “địa linh nhân kiệt” tỉnh Ninh Bình, xuất phát từ nghề cơ khí. Đến với tỉnh Gia Lai- quê hương thứ hai từ những năm 1998 của thế kỷ trước, anh Đinh Văn Kỳ sớm thấu hiểu được những khó khăn của những người nông dân với cây cà phê ở xã Bầu Cạn, huyện Chưprông, tỉnh Gia Lai.

Tin mới hơn

Hạt điều Như Hoàng - Từ trăn trở mùa vụ đến thương hiệu OCOP

Hạt điều Như Hoàng - Từ trăn trở mùa vụ đến thương hiệu OCOP

OVN - Xã Thọ Sơn, vùng đất đỏ ba gian trù phú thuộc tỉnh Bình Phước (nay là Đồng Nai) từ lâu được biết đến như “thủ phủ điều Việt Nam” - một nguồn kinh tế chủ lực nuôi sống bao thế hệ nông dân. Tuy nhiên, đằng sau sự tiềm năng ấy là nỗi trăn trở kéo dài bao năm của người làm nghề về tình trạng: Được mùa thì mất giá, được giá lại mất mùa. Hiểu rõ nỗi niềm đó, anh Trương Văn Thanh đã nung nấu quyết tâm kiến tạo giá trị, nâng tầm vị thế hạt điều địa phương.
Gia Lai: 7 ngôi trường mang khát vọng tương lai cho học sinh vùng biên giới

Gia Lai: 7 ngôi trường mang khát vọng tương lai cho học sinh vùng biên giới

LNV - Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Quốc Dũng khẳng định việc xây dựng hệ thống trường phổ thông nội trú liên cấp tại các xã biên giới là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, thể hiện sự quan tâm đặc biệt đối với sự nghiệp giáo dục vùng sâu, vùng xa, nơi còn nhiều thiệt thòi, thiếu thốn. Đây là chủ trương mang ý nghĩa chính trị, xã hội và nhân văn sâu sắc.

Tin khác

Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP

Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP

OVN - Việc hình thành chuỗi liên kết khai thác – chế biến – tiêu thụ gắn với tiêu chuẩn hóa sản phẩm không chỉ giúp ngư dân tăng thu nhập mà còn gìn giữ văn hóa làng nghề, quảng bá hình ảnh vùng biển Việt Nam năng động, phát triển bền vững.
Chuyên Mỹ khai mạc Hội chợ sản phẩm làng nghề và nông sản thực phẩm an toàn năm 2025

Chuyên Mỹ khai mạc Hội chợ sản phẩm làng nghề và nông sản thực phẩm an toàn năm 2025

Tối 15/11, UBND xã Chuyên Mỹ cùng Sở Nông nghiệp & Môi trường Hà Nội tổ chức khai mạc Hội chợ sản phẩm làng nghề và nông sản thực phẩm an toàn trên địa bàn thành phố Hà Nội. Tham dự khai mạc có đại diện các sở, ban, ngành Thành phố và địa phương lân cận.
Bảo tồn và Phát triển Làng nghề Việt Nam gắn với Du lịch và Giá trị Văn hóa

Bảo tồn và Phát triển Làng nghề Việt Nam gắn với Du lịch và Giá trị Văn hóa

Trong bối cảnh nhiều làng nghề truyền thống đang đối mặt với nguy cơ mai một, Hội thảo “Các giải pháp bảo tồn, phát triển làng nghề gắn với du lịch, giữ gìn các giá trị văn hóa, tạo ra đa giá trị cho làng nghề” diễn ra nhằm tìm lời giải cho bài toán vừa gìn giữ bản sắc vừa nâng cao giá trị kinh tế.
Khai mạc Festival Làng nghề Quốc tế 2025: Giao thoa di sản và sáng tạo

Khai mạc Festival Làng nghề Quốc tế 2025: Giao thoa di sản và sáng tạo

LNV - Tối 14/11, tại Trung tâm Di sản Hoàng thành Thăng Long, UBND thành phố Hà Nội phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Môi trường khai mạc Festival Bảo tồn và Phát triển Làng nghề Quốc tế 2025 với chủ đề “Bảo tồn – Phát triển – Hội nhập quốc tế”. Sự kiện quy tụ đại diện của hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ, cùng hàng nghìn nghệ nhân, chuyên gia và nhà sáng tạo trong lĩnh vực thủ công mỹ nghệ.
Lai Châu rộn ràng ngày hội quảng bá sản phẩm đặc trưng miền núi phía Bắc

Lai Châu rộn ràng ngày hội quảng bá sản phẩm đặc trưng miền núi phía Bắc

LNV - Ngày 14/11, tại Trung tâm Thương mại tỉnh Lai Châu, Bộ Công Thương phối hợp với UBND tỉnh Lai Châu long trọng tổ chức Lễ khai mạc Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025.
Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tiếp tục ghi dấu tại Thanh Hóa khi toàn tỉnh hiện có 42 sản phẩm của các nghề và làng nghề được công nhận đạt hạng từ 3 sao trở lên.
Khai mạc Festival Bảo tồn và Phát triển Làng nghề Quốc tế 2025

Khai mạc Festival Bảo tồn và Phát triển Làng nghề Quốc tế 2025

Khai mạc Festival Bảo tồn và Phát triển Làng nghề Quốc tế 2025, sự kiện quy mô lớn quy tụ những sản phẩm tinh hoa cùng hàng trăm nghệ nhân trong và ngoài nước. Bên cạnh trưng bày và trình diễn nghề, Festival còn tạo ra không gian kết nối thương mại, giao lưu và chia sẻ kinh nghiệm nhằm thúc đẩy phát triển bền vững cho các làng nghề truyền thống.
Hiệp hội Làng nghề Thành phố Hải Phòng phát huy thành tích tiến tới đại hội nhiệm kỳ 2025 - 2030

Hiệp hội Làng nghề Thành phố Hải Phòng phát huy thành tích tiến tới đại hội nhiệm kỳ 2025 - 2030

LNV - Bước vào thực hiện Nghị quyết Đại hội II Hiệp hội Làng nghề thành phố Hải Phòng trong bối cảnh chính trị, kinh tế - xã hội của thế giới có những biến đổi sâu sắc, khó lường; thiên tai, bão lũ, dịch bệnh, đặc biện là đại dịch Covid – 19 đã tác động tiêu cực, lâu dài đến phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam và thành phố Hải Phòng.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chung sức để Gia Lai sớm hồi sinh sau bão số 13

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chung sức để Gia Lai sớm hồi sinh sau bão số 13

LNV - Ngày 13/11, trong hành trình công tác tại tỉnh Gia Lai, địa phương vừa hứng chịu thiệt hại nặng nề do cơn bão số 13, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại thôn Thắng Kiên (xã Đề Gi), thăm hỏi bà con vùng bị ảnh hưởng bão, làm việc với các doanh nghiệp trong Khu kinh tế Nhơn Hội và họp với lãnh đạo tỉnh Gia Lai để chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả thiên tai.
Nữ nghệ nhân gốm Chu Đậu Giữ lửa truyền thống, thắp sáng tương lai

Nữ nghệ nhân gốm Chu Đậu Giữ lửa truyền thống, thắp sáng tương lai

LNV - Gốm Chu Đậu - tinh hoa văn hóa Việt Nam - đã có lịch sử hàng trăm năm rực rỡ, với dấu ấn đặc biệt của bà tổ nghề Bùi Thị Hý, người phụ nữ tài hoa thế kỷ XV. Từ nền tảng truyền thống ấy, hôm nay, những nữ nghệ nhân đất Cảng tiếp tục viết tiếp câu chuyện di sản, góp phần đưa gốm Chu Đậu tỏa sáng trong đời sống hiện đại và vươn ra thế giới.
Làng nghề truyền thống giữa đô thị hóa

Làng nghề truyền thống giữa đô thị hóa

LNV - Trước tác động của đô thị hóa, phường An Dương (Hải Phòng) nỗ lực gìn giữ và phát triển làng nghề truyền thống, đồng thời xây dựng điểm du lịch mang bản sắc riêng.
Trường mầm non Nga Tiến: Ngôi nhà thứ 2 của trẻ - Nơi lan tỏa sự yêu thương

Trường mầm non Nga Tiến: Ngôi nhà thứ 2 của trẻ - Nơi lan tỏa sự yêu thương

LNV - Những năm qua, dưới sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, sự chỉ đạo chuyên môn từ ngành giáo dục tỉnh Thanh Hóa, cùng nỗ lực cố gắng phấn đấu của tập thể cán bộ giáo viên, nhân viên. Trường mầm non Nga Tiến, xã Tân Tiến, tỉnh Thanh Hóa đã hoàn thành chỉ tiêu huy động, chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ được ổn định và dần được nâng lên. Cơ sở vật chất, trang thiết bị được đầu tư khang trang đầy đủ phục vụ cho trẻ; công tác phổ cập giáo dục trẻ 5 tuổi được chú trọng, duy trì các tiêu chí trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1, kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 2.
Lần thứ ba Gạo ST25 của Việt Nam được vinh danh “Gạo ngon nhất thế giới”

Lần thứ ba Gạo ST25 của Việt Nam được vinh danh “Gạo ngon nhất thế giới”

LNV - Gạo ST25 giành giải nhất cuộc thi Gạo ngon nhất thế giới năm 2025, cùng với gạo Phka Romdoul của Campuchia. Đây là lần thứ ba gạo ST25 Việt Nam được vinh danh đạt giải nhất cuộc thi này
Hội chợ, triển lãm đặc sản vùng miền năm 2025

Hội chợ, triển lãm đặc sản vùng miền năm 2025

LNV - Tối 7/11, tại đặc khu Phú Quốc, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh An Giang tổ chức khai mạc hội chợ, triển lãm đặc sản vùng miền năm 2025. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Phong đến dự.
Phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Hà Nội - Cơ hội và thách thức (Kỳ 3)

Phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Hà Nội - Cơ hội và thách thức (Kỳ 3)

LNV - Kỳ 3: Giải pháp phát triển thị trường sản phẩm thủ công mỹ nghệ với các làng nghề và làng nghề truyền thống.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Hạt điều Như Hoàng - Từ trăn trở mùa vụ đến thương hiệu OCOP

Hạt điều Như Hoàng - Từ trăn trở mùa vụ đến thương hiệu OCOP

OVN - Xã Thọ Sơn, vùng đất đỏ ba gian trù phú thuộc tỉnh Bình Phước (nay là Đồng Nai) từ lâu được biết đến như “thủ phủ điều Việt Nam” - một nguồn kinh tế
Gia Lai: 7 ngôi trường mang khát vọng tương lai cho học sinh vùng biên giới

Gia Lai: 7 ngôi trường mang khát vọng tương lai cho học sinh vùng biên giới

LNV - Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Quốc Dũng khẳng định việc xây dựng hệ thống trường phổ thông nội trú liên cấp tại các xã biên giới là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, thể hiện sự quan tâm đặc biệt đối với sự nghiệp giáo dục vùng sâu, vùng xa, nơi còn
Gia Lai: Thầy cô giáo mang ánh sáng tri thức về làng xa Canh Tiến qua bài giảng điện tử

Gia Lai: Thầy cô giáo mang ánh sáng tri thức về làng xa Canh Tiến qua bài giảng điện tử

LNV - Từ đằng xa, chúng tôi đã nghe tiếng đọc bài vang lên trong trẻo giữa không gian tràn đầy ánh sáng tại lớp học của các điểm trường làng Canh Tiến, xã Canh Vinh, tỉnh Gia Lai. Những chiếc ti vi treo tường được lắp đặt sáng rực, trên màn hình hiện lên
Nâng tầm làng nghề trong chiến lược phát triển nông thôn bền vững

Nâng tầm làng nghề trong chiến lược phát triển nông thôn bền vững

LNV - Sau 6 năm triển khai Nghị định 52/2018/NĐ-CP và 3 năm thực hiện Chương trình bảo tồn, phát triển làng nghề theo Quyết định 801/QĐ-TTg, khu vực làng nghề nông thôn đạt nhiều kết quả nổi bật nhưng cũng đối mặt không ít thách thức về nguyên liệu, công
Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

OVN - Với lợi thế khí hậu và thổ nhưỡng đặc trưng, các xã Khánh Sơn, Đông Khánh Sơn và Tây Khánh Sơn (tỉnh Khánh Hòa) đang khai thác hiệu quả cây sầu riêng, không chỉ nâng cao thu nhập mà còn hình thành hệ sinh thái sản phẩm OCOP ngày càng phong phú, góp
Giao diện di động