Hà Nội: 22°C Hà Nội
Đà Nẵng: 26°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 32°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 22°C Thừa Thiên Huế

Sáng tạo đổi mới tư duy phát triển sản phẩm thủ công truyền thống đưa sản phẩm “made in Việt Nam” ra thế giới

LNV - Việt Nam hiện có hàng trăm nghề thủ công khác nhau, hầu hết đều có truyền thống từ lâu đời, có những nghề đã phát triển từ mấy nghìn năm trước như đúc đồng, gốm, dệt, đan mây tre..., có những nghề phát triển rực rỡ trong khoảng 6, 7 thế kỷ nay như điêu khắc, thêu, chạm bạc, khảm trai…, cũng có những nghề mới hình thành từ mấy chục năm như ren, dệt thảm, hoa lụa ....
Sáng tạo đổi mới tư duy phát triển sản phẩm thủ công truyền thống đưa sản phẩm “made in Việt Nam” ra thế giới

Thủ công mỹ nghệ đã trở thành mặt hàng xuất khẩu quan trọng

Các nghề thủ công truyền thống đã để lại nhiều tác phẩm có giá trị nghệ thuật cao như trống đồng, điêu khắc gỗ và đá, sơn mài, đồ gốm trong các đình, chùa, bảo tàng và sưu tập cá nhân. Các nghề thủ công truyền thống đang lưu giữ còn lưu truyền lại cho đời sau cả một hệ thống kỹ thuật làm nghề, với những kinh nghiệm phong phú và bí quyết riêng của từng làng nghề; để lại hàng vạn mẫu sản phẩm tinh tế, đẹp mắt, tiêu biểu cho nghề mà người thợ thủ công Việt Nam vẫn đang dựa vào đó để sản xuất. Các sản phẩm thủ công mỹ nghệ trước kia chỉ để phục vụ tâm linh và những nhu cầu hàng ngày trong dân, trong nhiều năm nay đã trở thành mặt hàng xuất khẩu quan trọng, ngày càng mở rộng trên thị trường thế giới, đem lại nguồn ngoại tệ lớn cho đất nước.

Hiện nay cả nước có hơn 2.800 làng có nghề thủ công, trong đó hơn 1.500 làng thu nhập chủ yếu từ nghề thủ công, nhiều làng hoàn toàn sống bằng nghề thủ công, không làm nông nghiệp nữa. Những làng nghề đó đem lại công ăn việc làm cho hơn 1,3 triệu thợ thủ công chuyên nghiệp và hơn 3 triệu nông dân tham gia làm nghề thủ công. Ngoài ra còn có rất nhiều cơ sở sản xuất hàng thủ công trong các thành phố.

Các nghề thủ công phát triển rộng khắp trong các địa phương từ Bắc chí Nam, từ niền núi đến miền biển. Mỗi vùng có một nét riêng biệt phù hợp với đặc điểm về nguyên liệu, về văn hóa và lối sống của từng vùng. Tuy vậy, các nghề thủ công vẫn phát triển tập trung nhất ở đồng bằng sông Hồng, với hơn 2.000 làng nghề ( chiếm hơn 70% số làng nghề trong toàn quốc ). Đó là chưa kể đến nghề dệt thổ cẩm có tính chất tự cung tự cấp của các dân tộc miền núi.

Việt Nam có 54 dân tộc cùng chung sống, mỗi dân tộc có lối sống riêng, phong tục tập quán riêng, thói quen sử dụng đồ vật riêng. Riêng dân tộc Kinh sống trải dài 2.000 km suốt từ Bắc chí Nam với những điều kiện về thổ nhưỡng, địa lý, khí hậu khác nhau cũng tạo nên thói quen sử dụng đồ vật khác nhau. Nghề thủ công lại phát triển theo làng, theo vùng miền. Sự phong phú về truyền thống văn hóa và tập quán đó đã tạo nên sự phong phú, đa dạng cho các nghề thủ công; cùng một loại sản phẩm, một công dụng, nhưng hình thức mỗi nơi mỗi khác. Vì thế các sản phẩm thủ công của các dân tộc, các vùng miền đều có những hình thức rất khác nhau, làm giàu thêm sự phong phú, đa dạng cho các sản phẩm thủ công của đất nước.

Hơn 50 năm qua, Việt Nam luôn tăng cường xuất khẩu hàng thủ công, mẫu sản phẩm do khách hàng mang vào đặt hàng cũng góp phần rất quan trọng làm tăng thêm sự phong phú, đa dạng cho sản phẩm thủ công. Các nghệ nhân vừa dựa vào mẫu hàng truyền thống, vừa theo yêu cầu của thị trường để sáng tạo ra hàng vạn mẫu hàng mới, khiến cho các nghề thủ công mọi miền luôn phát triển và có dung mạo mới, đáp ứng kịp với những những nhu cầu và thị hiếu mới của thị trường ngày càng mở rộng.

Người thợ thủ công Việt Nam thường rất coi trọng kỹ thuật, và lấy sự tinh xảo để đánh giá chất lượng sản phẩm, vẻ đẹp của sản phẩm cũng được tạo nên từ sự tinh tế trong kỹ thuật tạo hình và trang trí trên sản phẩm. Vì thế phần lớn sản phẩm thủ công đều thể hiện được kỹ thuật tinh xảo riêng của từng nghề.

Những yếu điểm của các nghề thủ công ngày càng bộc lộ rõ

Xuất phát từ sự am hiểu đặc tính của các loại nguyên liệu, đồng thời với ý thức tiết kiệm, những người thợ thủ công Việt Nam rất khéo sử dụng nguyên liệu để tạo nên sản phẩm hợp lý nhất. Ngoài các loại thân cây làm nguyên liệu chính, rễ cây, nhựa cây, vỏ cây, lá cây, hoa, quả ... đều có thể sử dụng để làm những sản phẩm nhỏ, làm thuốc nhuộm màu, làm keo dán và chất phủ bề mặt sản phẩm. Ngay đến những gốc cây, gốc tre cũng có thể dùng để tạo thành các sản phẩm nghệ thuật, hầu như không có gì phải bỏ đi.

Nhưng kỹ thuật thủ công tinh xảo và cách sử dụng nguyên liệu thiên nhiên rất khéo léo đó không đủ để sáng tạo ra những sản phẩm mới theo kịp các yêu cầu về thẩm mỹ của thị trường, nhất là ở thị trường có mức sống và lối sống cao hơn chúng ta rất nhiều. Những yếu điểm của các nghề thủ công ngày càng bộc lộ rõ rệt, đó là những yếu điểm về thẩm mỹ, về thiết kế, cộng với sự thiếu hiểu biết về thị trường, về những giải pháp kỹ thuật mới có thể áp dụng vào nghề nghiệp. Điều đó làm hạn chế khả năng sáng tạo của các Nghệ nhân, hạn chế giá trị của sản phẩm, và làm cho thu nhập của người thợ thủ công rất thấp mà không sao nâng lên được.

Trong những yếu điểm và hạn chế đối với người thợ thủ công thì quan trọng nhất là về kiến thức thẩm mỹ và kèm theo đó là kỹ năng thiết kế sản phẩm. Điều đó thể hiện rõ trên các sản phẩm, thường là quá cầu kỳ, rắc rối, có tính khoe kỹ thuật tinh xảo quá mức. Một số Nghệ nhân lại sao chép hình thức của các sản phẩm nước ngoài. Điều đó làm hạn chế sự phát triển về mẫu mã sản phẩm, từ đó làm cho sản phẩm thủ công của Việt Nam luôn dừng lại ở mức giá trị thấp, không thể sánh với sản phẩm của các nước.

Trong điều kiện hiện nay nên được tách bạch làm hai lĩnh vực riêng biệt: một bên là các sản phẩm có giá trị nghệ thuật cao, có tính tác phẩm độc đáo, theo xu hướng nghệ thuật hóa, và một bên là những sản phẩm tiêu dùng, có tính hàng hóa với số lượng lớn. Những tác phẩm độc đáo là sự sáng tạo tự do của các Nghệ nhân, thuần túy có tính thẩm mỹ, chỉ để trưng bày và có giá trị cao. Những sản phẩm tiêu dùng phải được thiết kế cẩn thận, đảm bảo giá trị sử dụng cụ thể, có thể sản xuất với số lượng lớn và có giá cả hợp lý tùy theo từng thị trường. Trên thực tế, những sản phẩm tiêu dùng vẫn cần có tính thẩm mỹ tùy theo cách sử dụng chúng, nhưng tính ích dụng trong cuộc sống hàng ngày vẫn là chính. Thực tế qua các cuộc thi sản phẩm, ranh giới giữa hai lĩnh vực này vẫn không rõ rệt. Một số sản phẩm có tính nghệ thuật vẫn cứ cố đáp ứng yêu cầu sử dụng, làm cho sản phẩm bị giảm tính nghệ thuật và khó đặt mức giá cao. Trong khi đó nhiều sản phẩm tiêu dùng lại cố trang trí cầu kỳ hoặc đưa vào những ý nghĩa cao siêu không cần thiết, làm cho sản phẩm không rõ công năng sử dụng và trở thành quá đắt.

Tuy vậy, yếu điểm lớn nhất của các sản phẩm thủ công mỹ nghệ hiện nay vẫn là thiếu thiết kế. Vì thế sản phẩm thủ công của Việt Nam tuy vẫn phong phú, nhưng không được đánh giá cao, rất khó bán và luôn bị hạn chế trong tầng giá trị thấp. Điều đó thể hiện rất rõ ngay tại các hội chợ quốc tế khi so sánh với sản phẩm của các nước, và nó cũng thể hiện rõ ngay trong các hợp đồng xuất khẩu.

Tư vấn giúp nâng cao được năng lực sáng tạo

Để nâng cao giá trị của các sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Việt Nam, vấn đề quan trọng nhất là phải giúp cho các Nghệ nhân tại các cơ sở sản xuất nâng cao được năng lực sáng tạo, đưa ra được những mẫu thiết kế mới đáp ứng tốt yêu cầu của thị trường.

Theo kinh nghiệm của nhiều chuyên gia thì hoạt động tư vấn là hiệu quả và thiết thực nhất. Với mỗi nghề, cần chọn chuyên gia tư vấn phù hợp và phải có mục tiêu, chương trình cụ thể, thích ứng với từng thị trường và thời điểm định xuất khẩu. Các cơ sở sản xuất cũng phải lựa chọn những người có năng lực sáng tạo, có tay nghề cao để thực hiện ngay các thiết kế mới hình thành trong thời gian tư vấn.

Vũ Hy Thiều - Chủ tịch Hội đồng cố vấn Hiệp hội Thủ công Mỹ nghệ Hà Nộ

Tin liên quan

Nét đẹp làng nghề truyền thống ở Quảng Bình

Nét đẹp làng nghề truyền thống ở Quảng Bình

LNV - Giữa lòng Quảng Bình – mảnh đất nổi tiếng với vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ – vẫn còn lưu giữ những làng nghề truyền thống mang đậm dấu ấn văn hóa lâu đời. Làng nghề truyền thống ở Quảng Bình không chỉ là nơi sản sinh ra những sản phẩm thủ công tinh xảo, mà còn là minh chứng sống động cho sự khéo léo, cần cù của người dân địa phương. Ghé thăm những làng nghề này, du khách không chỉ được chiêm ngưỡng quy trình làm nghề độc đáo mà còn được lắng nghe câu chuyện đầy tự hào phía sau mỗi sản phẩm thủ công.
Thúc đẩy hội nhập quốc tế cho làng nghề truyền thống ở Hà Nội

Thúc đẩy hội nhập quốc tế cho làng nghề truyền thống ở Hà Nội

LNV - Việc bảo tồn và phát triển làng nghề không chỉ dừng lại ở gìn giữ những giá trị văn hóa truyền thống, mà còn là câu chuyện hội nhập, đổi mới sáng tạo và nâng tầm sản phẩm thủ công Việt Nam ra thị trường quốc tế.
Đưa sản phẩm làng nghề lên sách, tăng cơ hội xuất khẩu

Đưa sản phẩm làng nghề lên sách, tăng cơ hội xuất khẩu

LNV - Việc đưa các sản phẩm làng nghề lồng ghép trong các cuốn sách là cách thức hiệu quả để quảng bá thương hiệu, tăng cơ hội xuất khẩu.

Tin mới hơn

Sáng tạo đổi mới tư duy phát triển sản phẩm thủ công truyền thống đưa sản phẩm “made in Việt Nam” ra thế giới

Sáng tạo đổi mới tư duy phát triển sản phẩm thủ công truyền thống đưa sản phẩm “made in Việt Nam” ra thế giới

LNV - Việt Nam hiện có hàng trăm nghề thủ công khác nhau, hầu hết đều có truyền thống từ lâu đời, có những nghề đã phát triển từ mấy nghìn năm trước như đúc đồng, gốm, dệt, đan mây tre..., có những nghề phát triển rực rỡ trong khoảng 6, 7 thế kỷ nay như điêu khắc, thêu, chạm bạc, khảm trai…, cũng có những nghề mới hình thành từ mấy chục năm như ren, dệt thảm, hoa lụa ....

Tin khác

Cần một chiến lược tổng thể để ngành thủ công mỹ nghệ tỉnh Phú Thọ phát triển sau sáp nhập

Cần một chiến lược tổng thể để ngành thủ công mỹ nghệ tỉnh Phú Thọ phát triển sau sáp nhập

LNV - Sau khi thực hiện việc sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã và huyện theo Nghị quyết của Quốc hội và chỉ đạo của Chính phủ vào năm 2025, tỉnh Phú Thọ đã hình thành một hệ thống quản lý hành chính tinh gọn hơn, tạo điều kiện thuận lợi cho việc quy hoạch lại vùng nguyên liệu, phát triển sản xuất thủ công mỹ nghệ (TCMN) theo hướng bền vững và chuyên sâu.
Phong tặng các Danh hiệu Làng nghề Việt Nam: Tôn vinh tinh hoa nghề truyền thống, khuyến khích lao động sáng tạo

Phong tặng các Danh hiệu Làng nghề Việt Nam: Tôn vinh tinh hoa nghề truyền thống, khuyến khích lao động sáng tạo

LNV - Hiệp hội Làng nghề Việt Nam tổ chức phong tặng Danh hiệu Làng nghề Việt Nam lần thứ XII, dự kiến vào đầu tháng 12 năm nay, nhân dịp kỷ niệm 20 năm thành lập Hiệp hội Làng nghề Việt Nam (2005- 2025), Phóng viên Tạp chí Làng nghề Việt Nam đã có cuộc phỏng vấn NGƯT Trịnh Quốc Đạt, Ủy viên Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt Nam.
Phát huy tiềm năng, thế mạnh ngành thủ công mỹ nghệ trong phát triển du lịch Hà Nội

Phát huy tiềm năng, thế mạnh ngành thủ công mỹ nghệ trong phát triển du lịch Hà Nội

LNV - Hà Nội vừa là một thủ đô của các ngành nghề thủ công mỹ nghệ đặc sắc, vừa là trung tâm du lịch lớn của đất nước.
Sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam ngày càng thể hiện giá trị thẩm mỹ, sáng tạo

Sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam ngày càng thể hiện giá trị thẩm mỹ, sáng tạo

LNV - Các nghệ nhân không chỉ gìn giữ bản sắc truyền thống, mà còn tạo ra các dòng sản phẩm công mỹ nghệ mang tính nghệ thuật cao, có khả năng tiếp cận thị trường quốc tế, đáp ứng nhu cầu thẩm mỹ ngày càng đa dạng của người tiêu dùng toàn cầu.
Xu hướng thị trường và giải pháp phát triển bền vững ngành thủ công mỹ nghệ

Xu hướng thị trường và giải pháp phát triển bền vững ngành thủ công mỹ nghệ

LNV - Nước ta có khoảng 5411 làng nghề và làng có nghề trong đó có hơn 1800 làng nghề thủ công mỹ nghệ (TCMN) truyền thống. Ngành nghề TCMN truyền thống có hoạt động sản xuất lâu đời gắn liền với bản sắc văn hóa dân tộc và đời sống cộng đồng nông thôn. Không chỉ đóng góp vào việc bảo tồn di sản, ngành nghề TCMN còn mang lại giá trị kinh tế đáng kể, tạo hàng triệu việc làm cho người lao động, góp phần chuyển dịch kinh tế nông thôn, xây dựng nông thôn mới.
Giải pháp phát huy giá trị các làng nghề truyền thống

Giải pháp phát huy giá trị các làng nghề truyền thống

LNV - Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Môi trường, cả nước có khoảng hơn 5.400 làng nghề, trong đó, riêng vùng Đồng bằng sông Hồng có hơn 1.500 làng, với khoảng 300 làng được công nhận là làng nghề truyền thống.
Nan giải nguồn cung nguyên liệu cho các làng nghề thủ công Hà Nội

Nan giải nguồn cung nguyên liệu cho các làng nghề thủ công Hà Nội

LNV - Xây dựng kế hoạch phát triển vùng nguyên liệu bền vững cho làng nghề Hà Nội nói chung và ngành thủ công mỹ nghệ nói riêng đang là bài toán nan giải, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa nhiều bên và giải pháp đồng bộ.
Nghệ An cần có giải pháp về khai thác, quy hoạch vùng nguyên liệu bền vững phục vụ ngành thủ công mỹ nghệ

Nghệ An cần có giải pháp về khai thác, quy hoạch vùng nguyên liệu bền vững phục vụ ngành thủ công mỹ nghệ

LNV - Các vùng nông thôn của Nghệ An có nguồn nguyên liệu tự nhiên đa dạng như cái, tre, nứa, luồng, cói, mây, gỗ, đá, đất sét…Những nguyên liệu này là cơ sở để phát triển các sản phẩm thủ công mỹ nghệ. Đặc biệt, nguyên vật liệu thủ công mỹ nghệ của Nghệ An được sự phân bố theo vùng sinh thái, tương ứng với từng nhóm nghề truyền thống, và rất phù hợp để phát triển quy hoạch vùng nguyên liệu bền vững...
Cần chiến lược tái cấu trúc chuỗi nguyên liệu thủ công mỹ nghệ

Cần chiến lược tái cấu trúc chuỗi nguyên liệu thủ công mỹ nghệ

LNV - Nguồn nguyên liệu là 'nút thắt cổ chai' lớn nhất của ngành thủ công mỹ nghệ và đòi hỏi một chiến lược tái cấu trúc toàn diện từ cấp vùng đến liên kết vùng.
Làng nghề hướng đến môi trường kinh doanh minh bạch

Làng nghề hướng đến môi trường kinh doanh minh bạch

LNV - Các làng nghề đang có những chuyển biến tích cực từ nhận thức, tới hành động, nói không với sản xuất, kinh doanh hàng giả. Việc làng nghề nói không với sản xuất hàng giả sẽ góp phần xây dựng lại một môi trường kinh doanh chất lượng, uy tín.
Bộ tiêu chí nông thôn mới tăng tính chủ động cho địa phương

Bộ tiêu chí nông thôn mới tăng tính chủ động cho địa phương

LNV - Ngày 25/7 tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Môi trường tổ chức Hội thảo tham vấn Bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới các cấp giai đoạn tới.
Làng nghề truyền thống đồ gỗ mỹ nghệ Đồng kỵ - Bắc Ninh

Làng nghề truyền thống đồ gỗ mỹ nghệ Đồng kỵ - Bắc Ninh

LNV - Làng Đồng Kỵ ở sát bờ Nam sông Ngũ Huyện Khê – đây cũng là con sông chứng nhân lịch sử của dân tộc, của Bắc Ninh. Trải qua nhiều năm phát triển, hiện nay Đồng Kỵ đã trở thành nơi sản xuất và cung cấp đồ gỗ mỹ nghệ lớn, không chỉ cung cấp sản phẩm cho các nơi trong nước mà còn ra cả các nước khác trên thế giới.
Xã Bát Tràng tập trung phát triển làng nghề với phát triển du lịch

Xã Bát Tràng tập trung phát triển làng nghề với phát triển du lịch

LNV - Với lợi thế về làng nghề gốm sứ truyền thống, Bát Tràng, TP Hà Nội tiếp tục tập trung phát triển làng nghề kết hợp với phát triển du lịch, từng bước đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng, mũi nhọn của địa phương.
Một số nghề thủ công truyền thống của dân tộc Khơ Mú ở vùng núi Tây Bắc Việt Nam

Một số nghề thủ công truyền thống của dân tộc Khơ Mú ở vùng núi Tây Bắc Việt Nam

LNV - Người Khơ Mú ở Việt Nam thường được các dân tộc khác gọi là: Xá Cẩu, Tày Hạy. Với tổng số dân vào khoảng trên dưới 56.542 người, họ cư trú ở các vùng rẻo cao, vùng giữa thuộc các vùng Tây Bắc và Thanh Nghệ của Việt Nam.
Làng nghề - “mắt xích” cho công nghiệp văn hóa

Làng nghề - “mắt xích” cho công nghiệp văn hóa

LNV - Dưới tác động của toàn cầu hóa và nền kinh tế tri thức, việc khai thác tiềm năng của các làng nghề trong lĩnh vực du lịch không chỉ góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa truyền thống mà còn tạo động lực phát triển cho công nghiệp văn hóa - một ngành kinh tế mũi nhọn theo chiến lược phát triển của Thủ đô.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Nhớ mùa đay quê tôi

Nhớ mùa đay quê tôi

LNV - Những năm 60 của thế kỷ trước (tỉnh Hưng Yên cũ) từng coi cây đay là một cây trồng chiến lược, một loại cây trồng lấy tơ đay xuất khẩu. Cây đay gắn bó với người dân quê tôi khoảng 30 năm. Nó cũng gắn trọn tuổi thơ của tôi.
Tôn vinh “báu vật nhân văn sống” trong văn hóa dân gian

Tôn vinh “báu vật nhân văn sống” trong văn hóa dân gian

LNV - Chiều 18/10, tại Hà Nội, Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam phối hợp Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học “Những báu vật nhân văn sống với việc bảo tồn văn hóa, văn nghệ dân gian các dân tộc Việt Nam” và chương trình diễn xướng dân gi
Bắc Ninh hồi sinh làng nghề xanh sau những năm tháng ô nhiễm

Bắc Ninh hồi sinh làng nghề xanh sau những năm tháng ô nhiễm

LNV - Không còn khói bụi, tiếng lò đúc rền vang, nhiều làng nghề từng ô nhiễm nặng nề ở Bắc Ninh như Mẫn Xá (Văn Môn) hay Đại Bái đã hồi sinh mạnh mẽ. Sau những quyết sách kiên quyết của chính quyền, môi trường sống nơi đây được trả lại trong lành, mở ra
Tháng 10 nhớ cố “Hoạ sỹ của dân làng” Nguyễn Đức Hạnh

Tháng 10 nhớ cố “Hoạ sỹ của dân làng” Nguyễn Đức Hạnh

LNV - Tháng Mười lại về trong hơi gió heo may lặng lẽ trên miền đất xã Bà Nà. Mỗi năm, khi những đợt nắng cuối thu vương nhẹ trên triền đồi, lòng người Đà Nẵng lại nhói lên nỗi nhớ về cố họa sĩ Nguyễn Đức Hạnh – người được nhân dân trìu mến gọi là “họa sĩ
Tuần lễ Nông sản Việt 2025 tổ chức tại Hà Nội

Tuần lễ Nông sản Việt 2025 tổ chức tại Hà Nội

LNV - Trong 2 ngày 24 - 25/10, tại Nhà triển lãm 45 Tràng Tiền (phường Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội), Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) tổ chức Tuần lễ Nông sản Việt 2025. Sự kiện quy tụ các sản phẩm tiêu biểu, đặc sản vùng miền củ
Giao diện di động