Làng nghề - “mắt xích” cho công nghiệp văn hóa

LNV - Dưới tác động của toàn cầu hóa và nền kinh tế tri thức, việc khai thác tiềm năng của các làng nghề trong lĩnh vực du lịch không chỉ góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa truyền thống mà còn tạo động lực phát triển cho công nghiệp văn hóa - một ngành kinh tế mũi nhọn theo chiến lược phát triển của Thủ đô.

Khai thác các tiềm năng sẵn có

Hiện nay, Hà Nội có 1.350 làng nghề và làng có nghề, trong đó có 337 làng nghề, nghề truyền thống, làng nghề truyền thống đã được Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố công nhận. Riêng trong năm 2024, UBND Thành phố đã công nhận 14 làng đạt danh hiệu “Làng nghề, Nghề truyền thống và Làng nghề truyền thống” Hà Nội.

Mạng lưới làng nghề trải rộng từ thành thị đến nông thôn cùng hàng trăm nghệ nhân, thợ giỏi, cộng đồng sáng tạo mới mẻ đã đưa thành phố Hà Nội trở thành nơi nuôi dưỡng, hội tụ và thúc đẩy cảm hứng sáng tạo các sản phẩm, dịch vụ công nghiệp văn hóa trong đời sống xã hội; là nơi tôn vinh, quảng bá, lan tỏa giá trị văn hóa Việt Nam ra thế giới.

Dễ dàng nhận thấy, các làng nghề truyền thống của Hà Nội có tính sáng tạo cao với các sản phẩm thủ công đa dạng, độc đáo, giàu bản sắc văn hóa. Điển hình như các làng nghề: Gốm sứ Bát Tràng, lụa Vạn Phúc, đúc đồng Ngũ Xã, kim hoàn Định Công, mây tre đan Phú Vinh, chuồn chuồn tre Thạch Xá, nón Chuông, sơn mài Hạ Thái, quạt Chàng Sơn, rối nước Đào Thục, hoa Tây Tựu, hoa Nhật Tân, thêu Quất Động, tò he Xuân La, khảm trai Chuôn Ngọ… đã nổi tiếng khắp cả nước.

Hà Nội có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch làng nghề.
Hà Nội có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch làng nghề.

Nhiều sản phẩm từ các làng nghề đã được vinh danh là thương hiệu quốc gia, khẳng định uy tín và chất lượng vượt trội. Sản phẩm truyền thống của các làng nghề Hà Nội là kết quả của sự kết hợp hài hòa giữa chiều sâu văn hóa và kỹ năng kỹ thuật tinh xảo, phản ánh tài năng, sự sáng tạo và đôi bàn tay khéo léo của những nghệ nhân trải qua bao thế hệ.

Không chỉ đóng góp tích cực vào đời sống kinh tế của người dân, những sản phẩm này còn là tấm gương soi chiếu chân thực đời sống văn hóa, phong tục và khát vọng của người Thăng Long từ quá khứ đến hiện tại. Với nét độc đáo riêng có, du lịch văn hóa làng nghề đã và đang trở thành thế mạnh nổi bật của Hà Nội. Đặc biệt, kể từ khi Hà Nội được công nhận là thành viên của Mạng lưới các thành phố sáng tạo do UNESCO bảo trợ, các không gian văn hóa làng nghề cùng những sản phẩm thủ công truyền thống của Thủ đô càng trở nên hấp dẫn hơn trong mắt du khách trong nước và quốc tế.

Đáng nói là, mới đây, 2 làng nghề Bát Tràng và Vạn Phúc đã chính thức gia nhập Mạng lưới các Thành phố Thủ công Sáng tạo thế giới. Đây không chỉ là niềm tự hào mà còn là minh chứng cho những nỗ lực bảo tồn, phát huy giá trị truyền thống của người dân làng nghề. Yếu tố cộng đồng, sự sáng tạo, bảo tồn giá trị văn hóa truyền thống, khả năng kết nối và hợp tác quốc tế, là những điểm mạnh giúp 2 làng nghề trên “ghi điểm”, đáp ứng được các tiêu chí khắt khe để gia nhập Mạng lưới các Thành phố Thủ công Sáng tạo toàn cầu.

PGS.TS Bùi Hoài Sơn, Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội đánh giá, việc Bát Tràng và Vạn Phúc được công nhận ở tầm quốc tế không chỉ mở ra cơ hội giao lưu, hợp tác với các trung tâm thủ công hàng đầu thế giới mà còn khẳng định chiến lược phát triển công nghiệp văn hóa của Hà Nội đang đi đúng hướng. Đây không chỉ là một thành tựu, mà còn là bước đệm để Thủ đô tiếp tục nâng tầm giá trị văn hóa, đưa nghề thủ công truyền thống Việt Nam vươn xa, hòa mình vào dòng chảy sáng tạo đương đại.

Những năm gần đây, Hà Nội đã tích cực thúc đẩy phát triển du lịch làng nghề, nhằm bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống, đồng thời tạo động lực cho kinh tế nông thôn. Thành phố đã triển khai nhiều chính sách hỗ trợ, như tổ chức các lớp tập huấn nâng cao năng lực cho người dân làng nghề, xây dựng thương hiệu sản phẩm và phát triển các tuyến du lịch trải nghiệm gắn với làng nghề truyền thống. Một số làng nghề tiêu biểu đã trở thành điểm đến hấp dẫn, thu hút du khách trong và ngoài nước.

Du khách khi trải nghiệm du lịch văn hóa làng nghề ở Hà Nội không chỉ được tham quan nơi sản xuất, tiếp xúc với thợ thủ công, trực tiếp tham gia làm thử một vài công đoạn sản xuất và mua các sản phẩm thủ công mỹ nghệ đa dạng, phong phú, giàu bản sắc dân tộc. Do đó, phát triển du lịch văn hóa làng nghề truyền thống Hà Nội có ý nghĩa quan trọng trong công tác bảo tồn, phát huy bản sắc dân tộc và thúc đẩy phát triển công nghiệp văn hóa, đưa văn hóa trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Phát huy bản sắc, thúc đẩy công nghiệp văn hóa

Trên thực tế, hiện nay, làng nghề đang trở thành điểm đến du lịch văn hóa lý tưởng cho đông đảo du khách trong và ngoài nước muốn tìm hiểu, trải nghiệm nghề truyền thống và sở hữu những món đồ thủ công làm quà tặng, đồ trang trí hay vật dụng hằng ngày. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách về cả hình thức lẫn nội dung sản phẩm, các nghệ nhân cùng đội ngũ thợ giỏi nghề không ngừng thay đổi, sáng tạo mẫu mã thiết kế, thổi hồn hiện đại vào sắc màu truyền thống, nâng cao cả tính thẩm mỹ trang trí lẫn khả năng ứng dụng trong đời thường.

Những chiếc quạt the, quạt thư pháp hay quạt tranh của nghệ nhân Dương Văn Mơ làng Chàng Sơn; những bức tượng gỗ mít sơn son thếp vàng, thếp bạc phủ màu hoàng kim của các nghệ nhân Nguyễn Viết Thạc, Nguyễn Bá Khẩn ở Sơn Đồng; những tranh khảm, khay sơn mài phải kỳ công xử lý tới 15-16 lớp sơn của nghệ nhân Vũ Huy Mến làng Hạ Thái; những bình lọ gốm Bát Tràng của cố nghệ nhân Vũ Thắng... đã trở thành những sản phẩm để lại ấn tượng đặc biệt đối với du khách gần xa.

Hiện nay, làng nghề đang trở thành điểm đến du lịch văn hóa lý tưởng cho đông đảo du khách.
Hiện nay, làng nghề đang trở thành điểm đến du lịch văn hóa lý tưởng cho đông đảo du khách.

Tại các địa phương, việc bảo tồn, phát huy giá trị làng nghề cũng được quan tâm, chú trọng. Đơn cử như tại huyện Thường Tín, hiện nay, nhiều làng nghề truyền thống ở Thường Tín được bảo tồn, lưu giữ những giá trị nghề truyền thống mang nét đặc trưng riêng, trong đó nhiều làng nghề từng bước được đầu tư công nghệ, không ngừng tìm tòi, sáng tạo để làm ra những sản phẩm mỹ nghệ đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Phó Chủ tịch UBND huyện Thường Tín Bùi Công Thản chia sẻ, Thường Tín được mệnh danh là “đất trăm nghề”, toàn huyện có 126 làng cổ có nghề, trong đó có 49 làng nghề được UBND thành phố Hà Nội công nhận là làng nghề truyền thống và làng nghề Hà Nội. Huyện Thường Tín hiện có hơn 1.600 cơ sở sản xuất và hàng trăm doanh nghiệp, thu hút trên 40.000 lao động tham gia; huyện có 2 hiệp hội làng nghề Sơn mài và thêu truyền thống, 12 hội. Toàn huyện có 35 nghệ nhân được Nhà nước và các tổ chức phong tặng, trong đó có 3 Nghệ nhân Nhân dân, 5 Nghệ nhân Ưu tú và 27 Nghệ nhân Hà Nội.

Nhiều làng nghề ở Thường Tín nổi tiếng, hình thành từ rất sớm và gắn bó với người dân địa phương hàng trăm năm nay. Các làng nghề có tính sáng tạo cao với các mẫu mã thủ công đa dạng, độc đáo, giàu bản sắc văn hóa, như thêu Quất Động, Thắng Lợi; điêu khắc Nhân Hiền, lược sừng Thụy Ứng, chăn ga gối đệm Tiền Phong…

Đặc biệt, làng nghề thêu trang phục cung đình ở làng Đông Cứu, xã Dũng Tiến được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia; làng nghề sơn mài Hạ Thái được vinh danh làng nghề tiêu biểu cấp Thành phố và được Thành phố công nhận là điểm du lịch làng nghề năm 2019. Đến nay, huyện Thường Tín đã được Thành phố công nhận 4 điểm du lịch, cả 4 điểm đều là làng nghề truyền thống.

Khi đặt chân đến huyện Thường Tín, du khách sẽ dễ dàng bị cuốn hút bởi những làng nghề truyền thống nơi đây, những điểm đến mang đậm dấu ấn văn hóa, lưu giữ nguyên vẹn nét đặc sắc của nghề cổ qua bao thế hệ. Mỗi làng nghề đều có bản sắc riêng, độc đáo và đậm chất truyền thống, tạo nên sức hấp dẫn đặc biệt cho hành trình khám phá.

Tại làng sơn mài Hạ Thái, từng sản phẩm, dù là một chiếc chén nhỏ, chiếc lọ đơn sơ hay bức tranh khảm tinh xảo, đều được chế tác bằng sự công phu, tỉ mỉ qua từng công đoạn. Sự khéo léo, tỉ mỉ của người thợ được thể hiện trong từng nét vẽ, từng lớp sơn, tạo nên vẻ óng ánh lộng lẫy và tinh tế khiến người xem không khỏi trầm trồ.

Qua đôi bàn tay nghệ nhân, vẻ đẹp của thiên nhiên và văn hóa Việt được tái hiện sống động trên từng sản phẩm: từ hình ảnh bến nước, cây đa, con đò đến phố cổ Hà Nội hay chùa Một Cột – tất cả thấm đẫm hồn dân tộc. Hay trải nghiệm tự tay gắn vỏ trứng lên đĩa sơn mài tại Dũng Dị Studio (làng Hạ Thái), thử nắn bình gốm ở Bát Tràng, đan nón tại làng Chuông hay ghi lại khoảnh khắc bên những sào lụa rực rỡ ở Vạn Phúc đã khiến các làng nghề này trở thành điểm đến “phải ghé” trong hành trình khám phá Hà Nội, được các công ty du lịch nội địa và quốc tế yêu thích đưa vào tour tuyến.

Nằm cách trung tâm Hà Nội khoảng 40km, làng nghề dệt Phùng Xá (huyện Mỹ Đức) cũng đã nổi tiếng từ lâu và thu hút khách du lịch. Nghệ nhân ưu tú Phan Thị Thuận (xã Phùng Xá) là người đầu tiên dệt thành công lụa từ tơ sen và tiên phong “huấn luyện” tằm tự dệt chăn tơ tại Việt Nam. Bà Thuận không chỉ khơi dậy nghề dệt lụa truyền thống mà còn đưa sản phẩm lụa Việt vươn xa trên bản đồ quốc tế.

Chia sẻ về việc phát triển du lịch làng nghề những năm qua, bà Thuận cho biết: “Khách du lịch thích nhìn thấy tằm tự dệt, họ muốn tìm hiểu về nghề của mình. Họ cũng thích đằm mình dưới đầm để lấy sen cùng. Mong ước lớn nhất của tôi là nghề tơ tằm và tơ sen được giữ gìn và phát triển, vì cái nghề này mang lại cuộc sống cho người dân nơi đây. Tôi mong mô hình du lịch làng nghề được quan tâm và phát triển, để từ đó sản phẩm được nhiều người biết đến hơn thông qua những du khách đã từng đến tham quan”.

Đưa Hà Nội trở thành điểm nhấn văn hóa

Theo thống kê của Hiệp hội Làng nghề Việt Nam, Hà Nội là địa phương tập trung số lượng làng nghề lớn nhất cả nước. Làng nghề đã và đang góp phần phát triển kinh tế nông thôn, tạo công ăn việc làm và tăng thu nhập cho người dân, đồng thời là nơi chứa đựng các giá trị về văn hóa truyền thống và các di sản văn hóa khác vốn là nguồn tài nguyên vô giá để phát triển thủ công mỹ nghệ và du lịch văn hóa, vốn là một trong những lĩnh vực cấu thành nên ngành công nghiệp văn hóa.

Hà Nội cũng là địa danh duy nhất tồn tại khái niệm “phố nghề”, nơi chuyên doanh, buôn bán mặt hàng đặc trưng tên phố và những sản phẩm truyền thống của từng hội phường, hội nghề. Tuy giờ đây chỉ còn dăm con phố giữ đúng nghề xưa nhưng khu vực phố cổ vẫn là nhịp cầu nối hữu hiệu đưa sản phẩm thủ công mỹ nghệ của các làng nghề đến với người tiêu dùng và du khách gần xa.

Việc phát triển làng nghề trong định hướng công nghiệp văn hóa là một tầm nhìn phù hợp thời đại của thành phố Hà Nội.
Việc phát triển làng nghề trong định hướng công nghiệp văn hóa là một tầm nhìn phù hợp thời đại của thành phố Hà Nội.

Nhận thức rõ ưu thế vượt trội riêng có đó, Hà Nội là địa phương duy nhất trên cả nước ban hành Nghị quyết và xây dựng Đề án về phát triển công nghiệp văn hóa, coi ngành thủ công mỹ nghệ - làng nghề truyền thống là lĩnh vực công nghiệp sáng tạo có vai trò hết sức quan trọng đối với sự phát triển của Thành phố. Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) cũng đã bổ sung một số quy định nhằm ưu tiên, thúc đẩy phát triển công nghiệp văn hóa của Thủ đô trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Thế nhưng, nỗ lực bảo tồn và phát triển làng nghề thủ công mỹ nghệ Hà Nội cũng đang phải đối mặt với khá nhiều khó khăn, thách thức. Ông Lưu Duy Dần - Nguyên Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt Nam, cho biết, giống như nhiều làng nghề khác của cả nước, các làng nghề trên địa bàn Hà Nội cũng đang đối diện nhiều khó khăn, thách thức để hướng đến sự phát triển bền vững.

Theo ông, 3 vấn đề chính là nguy cơ thiếu hụt nguồn nguyên liệu, tình trạng ô nhiễm môi trường ngày một gia tăng và hạn chế trong khâu tiếp thị, tiêu thụ sản phẩm làng nghề. Phần lớn việc sản xuất tại các làng nghề hiện nay còn mang tính thời vụ do nguồn nguyên liệu để phục vụ các công đoạn bị phụ thuộc nhiều các tỉnh, Thành phố và đang dần bị thu hẹp. Tình trạng ô nhiễm môi trường hiện nay ngày một trầm trọng và là một trong những vấn đề đặt ra của hầu hết các làng nghề…

Cũng theo ông Dần, hiện nay, Hà Nội đã và đang định hướng đưa làng nghề trở thành điểm nhấn trong phát triển công nghiệp văn hóa. Đây là một chủ trương rất đúng đắn của thành phố Hà Nội. Bởi, làng nghề không chỉ góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, mà ở các làng nghề còn hàm chứa lượng lớn tri thức văn hóa, các giá trị truyền thống độc đáo, riêng có của Thủ đô, được vun đắp từ xuyên suốt chiều dài lịch sử.

Sản phẩm làng nghề là thông điệp của nét văn hóa, lịch sử, con người của Thủ đô, mang tới cho công chúng tiêu dùng trong nước và quốc tế những hiểu biết, góc nhìn về Thăng Long - Hà Nội ngàn năm văn hiến. Làng nghề còn mang tính hội nhập, giao lưu văn hóa. Chính vì vậy, việc phát triển làng nghề trong định hướng công nghiệp văn hóa là một tầm nhìn phù hợp thời đại của thành phố Hà Nội.

“Muốn để phát triển văn hóa làng nghề đa dạng thì phải kết hợp giữa ngành văn hóa, du lịch và các làng nghề, hiệp hội làng nghề phải vào cuộc thì mới có thể hoàn thiện được. Đặc biệt, hiện nay, Hà Nội cùng cả nước đang bước vào giai đoạn hội nhập quốc tế sâu rộng, làng nghề muốn tồn tại cũng cần phải thay đổi để thích ứng với thị hiếu tiêu dùng. Trong đó, yếu tố văn hóa cũng cần được phát huy, không chỉ là việc thổi hồn vào những sản phẩm làng nghề để gia tăng giá trị, mà ngay kể cả cách làm cũng cần phải đi vào nền nếp, giữ chữ tín, giữ thương hiệu khi ra quốc tế”, ông Dần nhấn mạnh.

Thanh Tùng

Tin liên quan

OCOP – Bệ phóng thương hiệu cho sản vật vùng miền

OCOP – Bệ phóng thương hiệu cho sản vật vùng miền

OVN - Được triển khai từ năm 2018 đến nay, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã tạo nên nhiều thương hiệu cho các đặc sản ở nhiều địa phương, từ đó đưa nhiều sản phẩm khắp các vùng miền vươn xa, đồng thời gia tăng thu nhập cho người lao động.
Đẹp ngỡ ngàng mùa tằm nhả tơ ở Hưng Yên

Đẹp ngỡ ngàng mùa tằm nhả tơ ở Hưng Yên

LNV - Nguyễn Trọng Cung đến xã Vũ Tiên, Hưng Yên - nơi có một trong những làng nghề trồng dâu, nuôi tằm lâu đời nhất. Tại đây, anh ghi lại những khoảnh khắc lao động giữa mùa tằm rộn ràng.
Làng Vạc - Nơi chiếc lược kể chuyện văn hóa của người Việt

Làng Vạc - Nơi chiếc lược kể chuyện văn hóa của người Việt

LNV - Trong thời đại “đỉnh cao” của vật liệu nhựa và máy móc công nghiệp, làng Vạc tại xã Thái Minh, TP.Hải Phòng (Bình Giang, Hải Dương cũ) vẫn bền bỉ giữ nghề làm lược tre có tuổi đời hàng trăm năm. Với hơn 30 công đoạn thủ công, mỗi chiếc lược không chỉ là sản phẩm của bàn tay lao động mà còn là kết tinh của đỉnh cao trí tuệ và sự cần mẫn.

Tin mới hơn

Nghệ An cần có giải pháp về khai thác, quy hoạch vùng nguyên liệu bền vững phục vụ ngành thủ công mỹ nghệ

Nghệ An cần có giải pháp về khai thác, quy hoạch vùng nguyên liệu bền vững phục vụ ngành thủ công mỹ nghệ

LNV - Các vùng nông thôn của Nghệ An có nguồn nguyên liệu tự nhiên đa dạng như cái, tre, nứa, luồng, cói, mây, gỗ, đá, đất sét…Những nguyên liệu này là cơ sở để phát triển các sản phẩm thủ công mỹ nghệ. Đặc biệt, nguyên vật liệu thủ công mỹ nghệ của Nghệ An được sự phân bố theo vùng sinh thái, tương ứng với từng nhóm nghề truyền thống, và rất phù hợp để phát triển quy hoạch vùng nguyên liệu bền vững...
Cần chiến lược tái cấu trúc chuỗi nguyên liệu thủ công mỹ nghệ

Cần chiến lược tái cấu trúc chuỗi nguyên liệu thủ công mỹ nghệ

LNV - Nguồn nguyên liệu là 'nút thắt cổ chai' lớn nhất của ngành thủ công mỹ nghệ và đòi hỏi một chiến lược tái cấu trúc toàn diện từ cấp vùng đến liên kết vùng.
Làng nghề hướng đến môi trường kinh doanh minh bạch

Làng nghề hướng đến môi trường kinh doanh minh bạch

LNV - Các làng nghề đang có những chuyển biến tích cực từ nhận thức, tới hành động, nói không với sản xuất, kinh doanh hàng giả. Việc làng nghề nói không với sản xuất hàng giả sẽ góp phần xây dựng lại một môi trường kinh doanh chất lượng, uy tín.
Bộ tiêu chí nông thôn mới tăng tính chủ động cho địa phương

Bộ tiêu chí nông thôn mới tăng tính chủ động cho địa phương

LNV - Ngày 25/7 tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Môi trường tổ chức Hội thảo tham vấn Bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới các cấp giai đoạn tới.
Thúc đẩy hội nhập quốc tế cho làng nghề truyền thống ở Hà Nội

Thúc đẩy hội nhập quốc tế cho làng nghề truyền thống ở Hà Nội

LNV - Việc bảo tồn và phát triển làng nghề không chỉ dừng lại ở gìn giữ những giá trị văn hóa truyền thống, mà còn là câu chuyện hội nhập, đổi mới sáng tạo và nâng tầm sản phẩm thủ công Việt Nam ra thị trường quốc tế.
Làng nghề truyền thống đồ gỗ mỹ nghệ Đồng kỵ - Bắc Ninh

Làng nghề truyền thống đồ gỗ mỹ nghệ Đồng kỵ - Bắc Ninh

LNV - Làng Đồng Kỵ ở sát bờ Nam sông Ngũ Huyện Khê – đây cũng là con sông chứng nhân lịch sử của dân tộc, của Bắc Ninh. Trải qua nhiều năm phát triển, hiện nay Đồng Kỵ đã trở thành nơi sản xuất và cung cấp đồ gỗ mỹ nghệ lớn, không chỉ cung cấp sản phẩm cho các nơi trong nước mà còn ra cả các nước khác trên thế giới.

Tin khác

Xã Bát Tràng tập trung phát triển làng nghề với phát triển du lịch

Xã Bát Tràng tập trung phát triển làng nghề với phát triển du lịch

LNV - Với lợi thế về làng nghề gốm sứ truyền thống, Bát Tràng, TP Hà Nội tiếp tục tập trung phát triển làng nghề kết hợp với phát triển du lịch, từng bước đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng, mũi nhọn của địa phương.
Một số nghề thủ công truyền thống của dân tộc Khơ Mú ở vùng núi Tây Bắc Việt Nam

Một số nghề thủ công truyền thống của dân tộc Khơ Mú ở vùng núi Tây Bắc Việt Nam

LNV - Người Khơ Mú ở Việt Nam thường được các dân tộc khác gọi là: Xá Cẩu, Tày Hạy. Với tổng số dân vào khoảng trên dưới 56.542 người, họ cư trú ở các vùng rẻo cao, vùng giữa thuộc các vùng Tây Bắc và Thanh Nghệ của Việt Nam.
Làng nghề - “mắt xích” cho công nghiệp văn hóa

Làng nghề - “mắt xích” cho công nghiệp văn hóa

LNV - Dưới tác động của toàn cầu hóa và nền kinh tế tri thức, việc khai thác tiềm năng của các làng nghề trong lĩnh vực du lịch không chỉ góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa truyền thống mà còn tạo động lực phát triển cho công nghiệp văn hóa - một ngành kinh tế mũi nhọn theo chiến lược phát triển của Thủ đô.
Nghị quyết 57 mở đường phát triển làng nghề

Nghị quyết 57 mở đường phát triển làng nghề

LNV - Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị đang mở ra kỷ nguyên mới cho doanh nghiệp tư nhân, trong đó có doanh nghiệp, hộ kinh doanh tại các làng nghề thủ công, tạo đà bứt phá nhờ khoa học công nghệ. Nghị quyết này không chỉ là định hướng chiến lược về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, mà còn là “cầu nối vàng” giữa các viện nghiên cứu, nhà khoa học với cộng đồng doanh nghiệp.
Ứng dụng công nghệ số phát triển làng nghề

Ứng dụng công nghệ số phát triển làng nghề

LNV - Xác định chuyển đổi số là xu thế tất yếu trong phát triển sản xuất, kinh doanh, các làng nghề trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã chủ động ứng dụng, chuyển đổi dữ liệu và quy trình sản xuất từ thủ công sang số hóa, tự động hóa. Đồng thời, tích cực sử dụng mạng xã hội, xây dựng website, tham gia các sàn thương mại điện tử để đưa các sản phẩm làng nghề vươn dài ra thị trường thế giới.
Làng nghề với bài toán “chuyển đổi xanh”

Làng nghề với bài toán “chuyển đổi xanh”

LNV - Xây dựng mô hình “chuyển đổi xanh”, khuyến khích ứng dụng khoa học, công nghệ vào quá trình sản xuất, giảm phát thải chất độc hại đang được coi là hướng mở có tín hiệu khả quan, để giải “bài toán khó” ô nhiễm môi trường làng nghề vốn vẫn là mối lo chung của không ít địa phương từ nhiều năm nay. Dẫu vậy, việc triển khai các giải pháp này vẫn là điều không dễ...
Đề xuất một số giải pháp để phát triển du lịch làng nghề Việt Nam

Đề xuất một số giải pháp để phát triển du lịch làng nghề Việt Nam

LNV - Du lịch làng nghề (DLLN) là một loại hình du lịch khá mới mẻ tại Việt Nam, nó mang lại một số lợi ích thiết thực như: giúp đa dạng hóa các loại hình du lịch; khôi phục, phát triển một số làng nghề có nguy cơ bị mai một, thất truyền; góp phần phát triển kinh tế cho các hộ gia đình trong làng nghề và gia đình xung quanh làng nghề; quảng bá văn hóa Việt Nam và văn hóa mỗi vùng miền. Tuy nhiên, khi phát triển DLLN cũng gặp không ít khó khăn, thách thức cần phải có giải pháp tháo gỡ. Trong bài viết này, tác giả đề xuất một số giải pháp giúp DLLN tiếp tục phát triển để mang lại nhiều lợi ích hơn nữa.
Hà Nội: Thành lập 2 cụm công nghiệp làng nghề vốn gần 370 tỷ đồng

Hà Nội: Thành lập 2 cụm công nghiệp làng nghề vốn gần 370 tỷ đồng

LNV - Thành phố Hà Nội quyết định thành lập 2 cụm công nghiệp làng nghề, vốn gần 370 tại huyện Thạch Thất và huyện Phú Xuyên...
Bảo tồn làng nghề truyền thống trước thách thức của thời đại

Bảo tồn làng nghề truyền thống trước thách thức của thời đại

LNV - Làng nghề truyền thống Việt Nam không chỉ mang giá trị kinh tế mà còn đóng góp rất lớn vào bức tranh văn hóa của đất nước. Bảo vệ, phát triển các làng nghề truyền thống cần sự chung tay từ chương trình của Chính phủ, các chính sách hỗ trợ của địa phương cho đến sự nỗ lực thích ứng với thời cuộc của chính các làng nghề.
Những yếu tố sống còn của làng nghề

Những yếu tố sống còn của làng nghề

LNV - Hệ thống sản xuất trong các làng nghề mang hình thái đặc trưng và bản sắc riêng biệt của nền kinh tế, văn hóa Việt Nam từ lâu đời. Làng nghề không chỉ là một khu vực sản xuất có những đóng góp quan trọng trong việc tạo ra thu nhập, việc làm cho người dân nông thôn mà còn chứa đựng trong đó những giá trị, nét đẹp văn hóa truyền thống mang đậm bản sắc dân tộc.
Sức sống ở làng nghề Yên Bái

Sức sống ở làng nghề Yên Bái

LNV - Mang trong mình những giá trị văn hóa, phong tục, tập quán, đời sống sinh hoạt của người dân mỗi địa phương, mỗi vùng đất; thế nên không ít nghề truyền thống và các sản phẩm của làng nghề ở Yên Bái không những không bị mai một mà ngày càng khẳng định giá trị nhờ đổi mới sáng tạo, kết hợp du lịch, thương mại điện tử và xu hướng tiêu dùng xanh.
Đồng Tháp: Bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Đồng Tháp: Bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

LNV - Tỉnh Đồng Tháp quan tâm bảo tồn và phát triển các nghề truyền thống, làng nghề truyền thống nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, truyền thống, phát triển kinh tế - xã hội nông thôn và xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu.
Phát triển kinh tế tư nhân – Đòn bẩy cho một việt nam thịnh vượng

Phát triển kinh tế tư nhân – Đòn bẩy cho một việt nam thịnh vượng

LNV - Tạp chí Làng Nghề Việt Nam trân trọng giới thiệu bài viết: “Phát triển kinh tế tư nhân – Đòn bẩy cho một việt nam thịnh vượng” của đồng chí Tô Lâm - Tổng Bí thư BCH T.W Đảng cộng sản Việt Nam.
Bảo tồn và phát triển không gian kiến trúc làng nghề truyền thống

Bảo tồn và phát triển không gian kiến trúc làng nghề truyền thống

LNV - Trải qua hàng trăm năm lịch sử, các làng nghề không chỉ mang nhiều giá trị về mặt kinh tế mà còn là nơi hội tụ tinh hoa văn hóa dân tộc và mang đậm dấu ấn của kiến trúc truyền thống Việt Nam. Khai thác tiềm năng của làng nghề để thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, du lịch đang được coi là một trong những hướng đi triển vọng của đất nước. Tuy nhiên, làng nghề truyền thống trong thời kỳ đổi mới cũng đang đặt ra những thách thức đặc biệt là bảo tồn và phát triển về không gian kiến trúc.
Nâng cao năng lực marketing xuất khẩu sản phẩm thủ công mỹ nghệ làng nghề Việt nam

Nâng cao năng lực marketing xuất khẩu sản phẩm thủ công mỹ nghệ làng nghề Việt nam

LNV - Hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam từ lâu đã được biết đến với những sản phẩm mang đậm bản sắc văn hóa, nghệ thuật truyền thống, thể hiện tài hoa của những nghệ nhân làng nghề. Tuy nhiên, khi bước vào thời đại hội nhập và toàn cầu hóa, để giữ vững được thị trường trong nước và cạnh tranh với các sản phẩm quốc tế, các doanh nghiệp và làng nghề phải tìm ra cách tiếp cận hiệu quả hơn thông qua chiến lược marketing xuất khẩu.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Diễn đàn "Phát triển kinh tế tư nhân gắn với tăng trưởng xanh và bảo vệ môi trường bền vững"

Diễn đàn "Phát triển kinh tế tư nhân gắn với tăng trưởng xanh và bảo vệ môi trường bền vững"

LNV - Sáng ngày 15/8/2025, Tạp chí Môi trường và Cuộc sống tổ chức Diễn đàn “Phát triển kinh tế tư nhân gắn với tăng trưởng xanh và bảo vệ môi trường bền vững”. Diễn đàn quy tụ nhiều nhà quản lý, chuyên gia, nhà khoa học, doanh nhân và đại diện các hiệp h
Thách thức về môi trường và hạ tầng tại làng nghề hấp cá Cửa Việt

Thách thức về môi trường và hạ tầng tại làng nghề hấp cá Cửa Việt

LNV - Nghề hấp cá ở xã Cửa Việt (Quảng Trị) nuôi sống hàng trăm lao động. Tuy nhiên, các cơ sở xen kẽ trong khu dân cư gây ô nhiễm trong khi dự án làng nghề tập trung vẫn dang dở vì thiếu vốn.
Hội chợ Công thương vùng Bắc Trung Bộ - Hà Tĩnh dự kiến diễn ra vào tháng 9

Hội chợ Công thương vùng Bắc Trung Bộ - Hà Tĩnh dự kiến diễn ra vào tháng 9

LNV - Hội chợ Công thương vùng Bắc Trung Bộ - Hà Tĩnh năm 2025 dự kiến sẽ diễn ra trong 6 ngày (từ ngày 17 - 22/9) tại khu vực quảng trường Trần Phú, Hà Tĩnh với quy mô khoảng 250 gian hàng, trưng bày các sản phẩm tiêu biểu của các tỉnh, thành phố.
Thái Nguyên: Khuyến công trợ lực vững chắc cho các doanh nghiệp

Thái Nguyên: Khuyến công trợ lực vững chắc cho các doanh nghiệp

LNV - Tỉnh Bắc Kạn (nay là Thái Nguyên) đặt mục tiêu thực hiện 50 đề án khuyến công địa phương với tổng kinh phí khoảng 2,5 tỷ đồng và 10 đề án khuyến công quốc gia với tổng kinh phí khoảng 3 tỷ đồng trong giai đoạn 2026 – 2030.
Hà Tĩnh: Khuyến công tạo động lực cho cơ sở công nghiệp nông thôn phát triển

Hà Tĩnh: Khuyến công tạo động lực cho cơ sở công nghiệp nông thôn phát triển

LNV - Nguồn kinh phí từ chương trình khuyến công đã tiếp thêm nguồn lực để các cơ sở công nghiệp nông thôn Hà Tĩnh đầu tư sản xuất, nâng cao giá trị, sức cạnh tranh trên thị trường.
Giao diện di động