Hà Nội: 24°C Hà Nội
Đà Nẵng: 26°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 25°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 24°C Thừa Thiên Huế

Phát huy tiềm năng, thế mạnh ngành thủ công mỹ nghệ trong phát triển du lịch Hà Nội

LNV - Hà Nội vừa là một thủ đô của các ngành nghề thủ công mỹ nghệ đặc sắc, vừa là trung tâm du lịch lớn của đất nước.
Phát huy tiềm năng, thế mạnh ngành thủ công mỹ nghệ trong phát triển du lịch Hà Nội

I. Đặt vấn đề

Du lịch là hoạt động nổi trội, ngày càng phát triển của con người trong xã hội hiện đại với rất nhiều hình thức và loại hình du lịch khác nhau. Trong các loại hình du lịch đã và đang phát triển ở Việt Nam, loại hình Du lịch làng nghề truyền thống là một trong những loại hình du lịch hấp dẫn của Du lịch văn hóa ở Việt Nam. Khi nói tới Du lịch là phải nói tới đối tượng trung tâm là du khách; nói tới du khách là phải nói tới các nhu cầu của họ. Với sự thay đổi và phát triển nhanh chóng của đời sống xã hội cũng như hoạt động du lịch trong xã hội hiện đại, nhu cầu của các du khách ngày càng phát triển. Trong bất cứ một chương trình du lịch nào, nhu cầu mua sắm hàng hóa là một trong những nhu cầu không thể thiếu của một số du khách. Không chỉ với các chương trình Du lịch mua sắm riêng biệt (shoping tour) mà hầu như với bất cứ một chương trình du lịch nào, du khách cũng có nhu cầu mua sắm ở các mức độ khác nhau.

Với một quốc gia đang phát triển như Việt Nam; bên cạnh việc mua sắm các hàng hóa, đồ dùng phục vụ sinh hoạt cá nhân, gia đình chưa nhiều lắm do chúng ta chưa thực sự có một ngành công nghiệp mạnh. Du khách quốc tế đến Việt Nam nếu có mua sắm thì ngoài các sản vật của các địa phương để thưởng ngoạn trong cuộc sống thường nhật thì du khách chủ yếu mua đồ thủ công mỹ nghệ truyền thống của người Việt. Đó là những sản phẩm mỹ nghệ chứa đựng chiều sâu văn hóa dân tộc và tinh hoa bàn tay, khối óc của những nghệ nhân làng nghề truyền thống. Chúng trở thành những “hàng hóa lưu niệm”, “quà tặng du lịch”. Hàng hóa lưu niệm chính là một loại hàng hóa văn hóa, là một dạng sản phẩm du lịch đặc trưng của một điểm đến, một địa phương, khu vực và cao hơn là hình ảnh của quốc gia, dân tộc; mang bản sắc thương hiệu quốc gia.

Ngày 30/10/2019, Hà Nội chính thức trở thành thành viên của Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong hành trình phát triển bền vững của Thủ đô ngàn năm văn hiến. Việc gia nhập mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO không chỉ giúp Hà Nội quảng bá văn hóa và sáng tạo nghệ thuật, mà còn thúc đẩy các ngành công nghiệp sáng tạo trong đó có Công nghiệp văn hóa, từ đó tạo ra cơ hội hợp tác quốc tế và nâng cao vị thế của thành phố trên bản đồ văn hóa thế giới. Hà Nội, thủ đô ngàn năm văn hiến, thành phố sáng tạo cũng là trung tâm du lịch lớn của đất nước. Hàng năm có rất nhiều du khách trong nước và quốc tế đến du lịch Hà Nội. Hà Nội trở thành nơi hội tụ và lan tỏa, trung chuyển các dòng du khách tới các địa danh du lịch khác của đất nước Trong hoạt động du lịch, việc tiêu dùng các đồ thủ công mỹ nghệ (TCMN) qua con lịch là một hướng đi đặc biệt quan trọng của thủ đô. Việc mua sắm hàng hóa nhiều hay ít của du khách sẽ không chỉ quyết định doanh thu của toàn ngành du lịch mà còn tác động đến sự phát triển của kinh tế các địa phương và đất nước. Hoạt động mua sắm của du khách tại các không gian du lịch chính là hình thức “xuất khẩu (On-site export) các sản phẩm hàng hóa, kích thích yếu tố cung trong hoạt động du lịch. Với mỗi một du khách, khi đến một địa danh du lịch, học tập sẽ có nhu cầu và tham gia rất nhiều các hoạt động khác nhau. Trong các hoạt động đó, mua sắm hàng hóa là một hoạt động không thể thiếu.

Phát huy tiềm năng, thế mạnh ngành thủ công mỹ nghệ trong phát triển du lịch Hà Nội

II. Thủ công mỹ nghệ Hà Nội: sức hấp dẫn của Du lịch văn hóa - Du lịch di sản thủ đô

Hiện nay, theo thống kê của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, cơ cấu chi tiêu của khách du lịch ở Việt Nam đang có sự mất cân đối cơ bản. Khi đến Việt Nam du lịch, du khách quốc tế chủ yếu chi tiêu cho lưu trú, vận chuyển còn chỉ cho mua sắm tiêu dùng ít. Điều đó cho thấy sức sản xuất của nền kinh tế hàng hóa của Việt Nam chưa cao, chưa phong phú, đa dạng về mẫu mã, công năng, giá cả...

Theo các số liệu thống kê năm 2024 cho biết: Tổng số khách du lịch quốc tế năm 2024 đến Việt Nam là 17,6 triệu lượt khách. Chi tiêu trung bình 1 khách quốc tế: 673 USD/1người. Trong khi đó, tỷ lệ chi cho mua sắm của du khách chiếm: 15,5% tổng chi tiêu. Như vậy, theo tính toán: Tổng chi tiêu của khách quốc tế là 11.844.800.000 USD. Chi tiêu cho mua sắm (15,5%) là 1.836.944.000 USD. Điều đó cho thấy khách quốc tế đã chi khoảng 1,84 tỷ USD cho mua sắm tại Việt Nam trong năm 2024.

Hà Nội là trung tâm văn hóa lớn của cả nước, nơi hội tụ và bảo tồn nhiều nghề thủ công mỹ nghệ truyền thống, gắn với các làng nghề nổi tiếng. Theo thống kê, Hà Nội hiện có khoảng 1.350 làng nghề truyền thống đa dạng và phong phú về ngành nghề. Dưới đây là những nghề thủ công mỹ nghệ tiêu biểu của Hà Nội, phân theo nhóm vật liệu và đặc điểm:

1. Nhóm nghề gốm sứ: Gốm Bát Tràng (Gia Lâm cũ): nổi tiếng cả nước và quốc tế với gốm gia dụng, gốm mỹ thuật, gốm tâm linh. Gốm sứ Giang Cao, Kim Lan cũng có rất nhiều sản phẩm độc đáo.

2. Nhóm nghề dệt - thêu - may: Dệt lụa Vạn Phúc (Hà Đông cũ): sản xuất lụa tơ tằm nổi tiếng với kỹ thuật canh khung, lối hoa văn cổ điển. Thêu Quất Động (Thường Tín cũ): nổi tiếng với tranh thêu tay, thêu áo lễ, trang phục cung đình. May áo dài Trạch Xá (Ứng Hòa cũ): chuyên may trang phục truyền thống. Nghề đan hàng tre, đó là Tự Khoát (xã Ngũ Hiệp, Thanh Trì cũ), nghề dệt đũi Phùng Xá (Mỹ Đức cũ) ...

3. Nhóm nghề mây tre, song, giang: Đan mây tre Phú Vinh (Chương Mỹ cũ) vốn rất nổi tiếng về các sản phẩm thủ công cao cấp (lọ hoa, đèn, bàn ghế, trang...). Mây tre đan Ninh Sở (Thường Tín cũ); Làng nón Chuông (Thanh Oai cũ)...

4. Nhóm nghề mộc, khảm - chạm - sơn mài, sơn thếp: Khảm trai Chuyên Mỹ (Phú Xuyên cũ): nghệ thuật rất tinh xảo, mang phong cách cung đình. Sơn mài Hạ Thái (Thường Tín cũ): sản phẩm đồ thờ, tranh sơn mài xuất khẩu. Làng mộc Sơn Đồng (Hoài Đức cũ) với việc sản xuất các tượng tròn, đồ thờ tinh xảo. Làng nghề dát vàng Kiêu Kỵ (Gia Lâm cũ); Chạm bạc Định Công (Hoàng Mai cũ): truyền thống từ thời Lý – sản xuất đồ trang sức, đồ thờ. Chạm khắc gỗ Nhị Khê (Thường Tín cũ), La Xuyên (Ứng Hòa cũ); điêu khắc gỗ ở Dư Dụ, xã Thanh Thủy (Thanh Oai cũ) ...

5. Nhóm nghề da, giấy, sừng, đá: Nghề làm giấy dó - tranh dân gian Đông Hồ (Yên Thái xưa thuộc quận Tây Hồ cũ). Làng nghề làm lược sừng Thụy Ứng (Thường Tín cũ).

6. Nhóm nghề chế tác kim loại: Đúc đồng khắc dấu Ngũ Xã (Ba Đình cũ): nổi tiếng với đỉnh đồng, chuông chùa, tượng Phật. Rèn Đa Sỹ (Hà Đông cũ): sản xuất dao, kéo truyền thống chất lượng cao. Làng nghề chế tác kim hoàn Định Công (Hoàng Mai cũ). Thợ kim hoàn Định Công xưa nổi tiếng với câu ca: “Làng anh đất thợ kim hoàn! Để anh đánh nhẫn cho nàng đeo tay” (Ca dao).

7. Nhóm nghề làm đồ chơi truyền thống: Làm đèn ông sao, mặt nạ giấy bồi đầu lân... ở phố Hàng Mã. Làm tò he Xuân La, Phượng Dực (huyện Phú Xuyên cũ): Sản phẩm đồ chơi dân gian nổi tiếng.

Với du khách quốc tế, họ đến du lịch Việt Nam có nhiều mục đích, trong đó mục đích tìm hiểu, thẩm nhận và trải nghiệm các giá trị của bản sắc văn hóa Việt Nam là đặc biệt quan trọng; trong đó ngành thủ công mỹ nghệ có sức hút rất lớn khách du lịch. Nếu xây dựng các sản phẩm du lịch từ thủ công mỹ nghệ Hà Nội, nên tập trung vào khai thác các nghề sau (vì vừa có giá trị nghệ thuật - lịch sử - lại gắn với làng nghề còn sống, phát triển): Gốm Bát Tràng Lụa Vạn Phúc - Khảm Chuyên Mỹ - Thêu Quất Động - Sơn mài Hạ Thái - Rèn Đa Sỹ - Mây tre Phú Vinh - Tò he Xuân La - mộc Sơn Đồng, v.v...

III. Phát huy tiềm năng, thế mạnh của thủ công mỹ nghệ Hà Nội qua con đường du lịch

Phát huy tiềm năng, thế mạnh ngành thủ công mỹ nghệ trong phát triển du lịch Hà Nội

Hà Nội vừa là một thủ đô của các ngành nghề thủ công mỹ nghệ đặc sắc, vừa là trung tâm du lịch lớn của đất nước. Để phát huy tiềm năng, thế mạnh các ngành thủ công mỹ nghệ trong phát triển du lịch Hà Nội, cần triển khai đồng bộ các giải pháp trên cả 3 cấp độ: “chính sách - sản phẩm - thị trường”, cụ thể là việc triển khai các công việc chính yếu sau đây:

1. Hoàn thiện chính sách và cơ chế hỗ trợ phát triển: Lồng ghép các ngành nghề thủ công mỹ nghệ (TCMN) vào chiến lược phát triển du lịch Thủ đô, đặc biệt trong quy hoạch điểm đến văn hóa, làng nghề. Có cơ chế ưu đãi thuế, đất đai, tín dụng cho các nghệ nhân, doanh nghiệp TCMN làm dịch vụ du lịch. Công nhận và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ cho sản phẩm TCMN gắn với làng nghề truyền thống.

2. Phát triển sản phẩm gắn kết giữa TCMN và du lịch: Biến sản phẩm TCMN thành hàng hóa du lịch có giá trị thẩm mỹ cao, dễ vận chuyển, gắn với các câu chuyện văn hóa đặc trưng Hà Nội. Phối hợp với các doanh nghiệp du lịch lữ hành xây dựng tour tham quan - trải nghiệm - mua sắm tại các làng nghề TCMN. Tổ chức không gian trình diễn, giao lưu tương tác với nghệ nhân ngay tại điểm đến du lịch (showroom, workshop). Hiện nay, Sở Công Thương Thành phố Hà Nội đã và đang triển khai ở các xã/phường những trung tâm thiết kế sáng tạo, tư vấn, thiết mẫu mã, sản phẩm cho các làng nghề truyền thống phục vụ phát triển du lịch. Đây là việc làm rất cần thiết, rất đúng, hay, kịp thời thúc đẩy du lịch làng nghề ở các địa phương phát triển.

3. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực: Tổ chức đào tạo kép - nghệ nhân được bồi dưỡng kỹ năng giao tiếp, hướng dẫn thuyết minh du lịch được học về giá trị văn hóa của TCMN thông qua việc “Giải mã văn hóa - Giải ảo hiện thực” các sản phẩm thủ công mỹ nghệ truyền thống. Tăng sức hấp dẫn các sản phẩm văn hóa - sản phẩm du lịch. Khuyến khích thế hệ trẻ kế thừa tinh hoa làng nghề, kết hợp sáng tạo thiết kế đổi mới sáng tạo mẫu mã sản phẩm phù hợp thị hiếu du khách.

4. Đẩy mạnh truyền thông và quảng bá: Xây dựng thương hiệu “Hà Nội - Thủ đô làng nghề”, “Hà Nội - nơi hội tụ tinh hoa văn hiến Việt Nam” ... trong các chiến dịch xúc tiến du lịch trong nước và quốc tế. Ứng dụng công nghệ số: giới thiệu sản phẩm làng nghề qua nền tảng số, thực tế ảo (VR), video 360 độ. Tổ chức các lễ hội TCMN gắn với du lịch, như: tổ chức các Festival Làng nghề Thủ đô, Tuần lễ lụa, Gốm sứ và Văn hóa ...; sắp đặt lại hoạt động một số phố nghề truyền thống.

5. Mở rộng thị trường tiêu thụ qua con đường du lịch: Liên kết giữa doanh nghiệp du lịch lữ hành - nghệ nhân - điểm trưng bày, giới thiệu sản phẩm, bán hàng để đưa sản phẩm TCMN vào hệ thống khách sạn, sân bay, trung tâm du lịch. Phát triển chuỗi cửa hàng lưu niệm chất lượng cao tại các điểm đến du lịch: khu phố cổ, Hồ Gươm, Văn Miếu, Hoàng thành Thăng Long...

6. Tôn vinh và bảo tồn giá trị truyền thống: Xây dựng hồ sơ Di sản phi vật thể cho các nghề thủ công tiêu biểu Hà Nội. Tổ chức vinh danh nghệ nhân du lịch nghệ nhân làng nghề trong sự nghiệp quảng bá văn hóa Thủ đô. Xây dựng “đại sứ văn hóa”, “đại sứ hình ảnh” của Du lịch Việt Nam, Du lịch Hà Nội trong Văn hóa Việt Nam từ thủ công mỹ nghệ:

Được xác định phát triển để trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước, việc xây dựng hệ thống sản phẩm du lịch luôn nằm ở tâm điểm của hoạt động du lịch ở bất cứ đâu, trong bất cứ thời gian nào; đối với bất cứ tổ chức, doanh nghiệp nào. Việc xây dựng và phát triển các sản phẩm du lịch mới, làm mới những sản phẩm du lịch đã có đang ngày càng trở nên quan trọng, mang tính cấp thiết đối với các địa phương, điểm đến và các doanh nghiệp du lịch trong đó có Hà Nội. Có phát triển tốt các sản phẩm du lịch thì kinh tế du lịch mới phát triển và ngược lại.

Hàng hóa lưu niệm, vật phẩm lưu niệm, quà tặng du lịch đặc trưng chính là những “đại sứ văn hóa”, “đại sứ hình ảnh” của du lịch Việt Nam. Trong quá trình xây dựng thương hiệu quốc gia, thương hiệu địa phương, doanh nghiệp; bên cạnh việc xây dựng Logo thương hiệu, slogan hành động cho từng giai đoạn, tiến trình phát triển thì cần xúc tiến nghiên cứu, đầu tư xây dựng các sản phẩm thủ công mỹ nghệ lưu niệm đặc sắc, đặc trưng gắn với các điểm đến du lịch ở các địa phương, tạo ra được những sản phẩm văn hóa - du lịch đặc sắc, ấn tượng. Những vật phẩm thủ công mỹ nghệ lưu niệm này sẽ khai thác các tiềm năng - nguồn lực của địa phương; góp phần quảng bá văn hóa, tăng nguồn thu cho những cá nhân và tổ chức cung cấp dịch vụ; tạo công ăn việc làm cho cư dân bản địa, tăng nguồn thu cho ngân sách của các địa phương, tạo xuất khẩu tại chỗ.... Ví dụ, du khách đến nước Nga không thể không mua Búp bê Matryoska (tiếng Nga: Marpëuuka) hay Búp bê babushka (Búp bê lồng nhau, Búp bê làm tổ, Búp bê mẹ con...) là một loại búp bê đặc trưng của Nga. Với rất nhiều chất liệu, kích cỡ... loại vật phẩm văn hóa - lưu niệm này có thể đáp ứng với rất nhiều đối tượng du khách khác nhau khiến cho mỗi du khách đều có thể lựa chọn cho mình một món quà thích hợp mang đặc trưng văn hóa Nga khi đến du lịch ở xứ sở Bạch Dương.

Vậy nên, du lịch Việt Nam rất cần phải phát động nhiều cuộc thi xây dựng hình tượng Đại sứ hình ảnh cho mình. Hình tượng Chú Tễu đại diện cho người nông dân truyền thống Việt là một gợi ý cho “Đại sứ văn hóa”, “Đại sứ hình ảnh” của du lịch Việt Nam. Một vật phẩm văn hóa thật đặc sắc, đáp ứng các yêu cầu khác nhau để trở thành “vật phẩm văn hóa đặc trưng” cho văn hóa Việt Nam? Từ “vật phẩm văn hóa đặc trưng” sẽ trở thành “sản phẩm du lịch đặc hữu”, “đại sứ hình ảnh đặc biệt” của du lịch Việt Nam. Bên cạnh việc xây dựng “Đại sứ hình ảnh” của đất nước, với mỗi vùng miền cũng nên đầu tư nghiên cứu, xây dựng một vài “đặc sứ” - tiêu biểu cho văn hóa địa phương, vùng miền tạo cơ hội cho du khách có thể lựa chọn cho phù hợp với sở thích cũng như khả năng, nhu cầu khác nhau của họ.

Phát huy tiềm năng, thế mạnh ngành thủ công mỹ nghệ trong phát triển du lịch Hà Nội

Cần tổ chức thi mẫu linh vật biểu tượng cho văn hóa - lịch sử thủ đô; tập trung xây dựng những linh vật huyền thoại đặc trưng gắn với văn hóa - lịch sử đất và người Thăng Long - Hà Nội như hình tượng linh vật Rùa, Rồng thành những vật phẩm văn hóa thật đặc sắc, hấp dẫn. Phải biến thủ công mỹ nghệ Hà Nội từ “sản phẩm làng nghề” thành “sản phẩm du lịch đặc hữu” – một phần không thể thiếu trong quá trình trải nghiệm điểm đến Thủ đô. Sản phẩm du lịch sẽ góp phần quan trọng giúp đáp ứng các nhu cầu và mục đích hợp pháp của du khách trong quá trình du lịch. Không chỉ vậy, sản phẩm du lịch từ hàng thủ công mỹ nghệ truyền thống còn góp phần định hướng và tạo ra những nhu cầu mới cho du khách; góp phần “kích cầu” cho du lịch. Do vậy, sản phẩm du lịch nói chung sản phẩm thủ công mỹ nghệ nói riêng có ý nghĩa quyết định sự tồn tại và phát triển của kinh tế du lịch. Điều này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với Thủ đô Hà Nội ngàn năm văn hiến. kế, đặt hàng với các Viện nghiên cứu, các trường Đại học để hình thành ý tưởng Chính phủ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cần thiết phải thuê tư vấn thiết kế, đặt hàng với các viện nghiên cứu, các trường đại học để hình thành ý tưởng sáng tạo; thiết kế mẫu mã; giao cho các doanh nghiệp, một số làng nghề đủ năng lực để sản xuất rồi chuyển tới các điểm tham quan du lịch. Khắc phục tình trạng tự phát, tự cung tự cấp như hiện nay.

Thời gian trước đây, tại các điểm đến du lịch của chúng ta đang diễn ra hai hình thức chính: thứ nhất, nhập từ nước ngoài (chủ yếu là Trung Quốc) các hàng hóa mà không được kiểm soát, đánh giá chất lượng, hiệu quả; thứ hai, dùng các sản phẩm địa phương mang nặng tính chất tự cung tự cấp dẫn đến chất lượng, mẫu mã không đạt, không phù hợp với thị hiếu khách hàng. Du lịch là ngành kinh tế dịch vụ tổng hợp, đa dạng; có tác động, ảnh hưởng đến hầu hết các lĩnh vực của đời sống xã hội cũng như các lĩnh vực kinh tế khác của đất nước. Hàng hóa nói chung, hàng hóa văn hóa nói riêng có vị thế rất to lớn và cần thiết trong hoạt động du lịch; là một yếu tố cơ bản để tăng doanh thu của không chỉ riêng ngành du lịch. Do đó, cần phải tiến hành ngay các giải pháp đổi mới toàn diện ngành thủ công mỹ nghệ với những giải pháp cần thiết, phù hợp với Du lịch Hà Nội cũng như toàn ngành du lịch Việt Nam./.

PGS.TS DƯƠNG VĂN SÁU - Giảng viên cao cấp, Trường Đại học Văn hóa Hà Nội

Tin liên quan

Triển lãm các sản phẩm OCOP thủ công mỹ nghệ và làng nghề

Triển lãm các sản phẩm OCOP thủ công mỹ nghệ và làng nghề

LNV - Triển lãm nằm trong kế hoạch của UBND TP. Hà Nội và Sở Công Thương về phát triển Trung tâm Thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch năm 2025. Chương trình cũng thuộc khuôn khổ Chương trình Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch năm 2025.
Sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam ngày càng thể hiện giá trị thẩm mỹ, sáng tạo

Sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam ngày càng thể hiện giá trị thẩm mỹ, sáng tạo

LNV - Các nghệ nhân không chỉ gìn giữ bản sắc truyền thống, mà còn tạo ra các dòng sản phẩm công mỹ nghệ mang tính nghệ thuật cao, có khả năng tiếp cận thị trường quốc tế, đáp ứng nhu cầu thẩm mỹ ngày càng đa dạng của người tiêu dùng toàn cầu.
Xu hướng thị trường và giải pháp phát triển bền vững ngành thủ công mỹ nghệ

Xu hướng thị trường và giải pháp phát triển bền vững ngành thủ công mỹ nghệ

LNV - Nước ta có khoảng 5411 làng nghề và làng có nghề trong đó có hơn 1800 làng nghề thủ công mỹ nghệ (TCMN) truyền thống. Ngành nghề TCMN truyền thống có hoạt động sản xuất lâu đời gắn liền với bản sắc văn hóa dân tộc và đời sống cộng đồng nông thôn. Không chỉ đóng góp vào việc bảo tồn di sản, ngành nghề TCMN còn mang lại giá trị kinh tế đáng kể, tạo hàng triệu việc làm cho người lao động, góp phần chuyển dịch kinh tế nông thôn, xây dựng nông thôn mới.

Tin mới hơn

Phát huy tiềm năng, thế mạnh ngành thủ công mỹ nghệ trong phát triển du lịch Hà Nội

Phát huy tiềm năng, thế mạnh ngành thủ công mỹ nghệ trong phát triển du lịch Hà Nội

LNV - Hà Nội vừa là một thủ đô của các ngành nghề thủ công mỹ nghệ đặc sắc, vừa là trung tâm du lịch lớn của đất nước.

Tin khác

Giải pháp phát huy giá trị các làng nghề truyền thống

Giải pháp phát huy giá trị các làng nghề truyền thống

LNV - Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Môi trường, cả nước có khoảng hơn 5.400 làng nghề, trong đó, riêng vùng Đồng bằng sông Hồng có hơn 1.500 làng, với khoảng 300 làng được công nhận là làng nghề truyền thống.
Nan giải nguồn cung nguyên liệu cho các làng nghề thủ công Hà Nội

Nan giải nguồn cung nguyên liệu cho các làng nghề thủ công Hà Nội

LNV - Xây dựng kế hoạch phát triển vùng nguyên liệu bền vững cho làng nghề Hà Nội nói chung và ngành thủ công mỹ nghệ nói riêng đang là bài toán nan giải, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa nhiều bên và giải pháp đồng bộ.
Cần chiến lược tái cấu trúc chuỗi nguyên liệu thủ công mỹ nghệ

Cần chiến lược tái cấu trúc chuỗi nguyên liệu thủ công mỹ nghệ

LNV - Nguồn nguyên liệu là 'nút thắt cổ chai' lớn nhất của ngành thủ công mỹ nghệ và đòi hỏi một chiến lược tái cấu trúc toàn diện từ cấp vùng đến liên kết vùng.
Làng nghề hướng đến môi trường kinh doanh minh bạch

Làng nghề hướng đến môi trường kinh doanh minh bạch

LNV - Các làng nghề đang có những chuyển biến tích cực từ nhận thức, tới hành động, nói không với sản xuất, kinh doanh hàng giả. Việc làng nghề nói không với sản xuất hàng giả sẽ góp phần xây dựng lại một môi trường kinh doanh chất lượng, uy tín.
Bộ tiêu chí nông thôn mới tăng tính chủ động cho địa phương

Bộ tiêu chí nông thôn mới tăng tính chủ động cho địa phương

LNV - Ngày 25/7 tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Môi trường tổ chức Hội thảo tham vấn Bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới các cấp giai đoạn tới.
Thúc đẩy hội nhập quốc tế cho làng nghề truyền thống ở Hà Nội

Thúc đẩy hội nhập quốc tế cho làng nghề truyền thống ở Hà Nội

LNV - Việc bảo tồn và phát triển làng nghề không chỉ dừng lại ở gìn giữ những giá trị văn hóa truyền thống, mà còn là câu chuyện hội nhập, đổi mới sáng tạo và nâng tầm sản phẩm thủ công Việt Nam ra thị trường quốc tế.
Làng nghề truyền thống đồ gỗ mỹ nghệ Đồng kỵ - Bắc Ninh

Làng nghề truyền thống đồ gỗ mỹ nghệ Đồng kỵ - Bắc Ninh

LNV - Làng Đồng Kỵ ở sát bờ Nam sông Ngũ Huyện Khê – đây cũng là con sông chứng nhân lịch sử của dân tộc, của Bắc Ninh. Trải qua nhiều năm phát triển, hiện nay Đồng Kỵ đã trở thành nơi sản xuất và cung cấp đồ gỗ mỹ nghệ lớn, không chỉ cung cấp sản phẩm cho các nơi trong nước mà còn ra cả các nước khác trên thế giới.
Xã Bát Tràng tập trung phát triển làng nghề với phát triển du lịch

Xã Bát Tràng tập trung phát triển làng nghề với phát triển du lịch

LNV - Với lợi thế về làng nghề gốm sứ truyền thống, Bát Tràng, TP Hà Nội tiếp tục tập trung phát triển làng nghề kết hợp với phát triển du lịch, từng bước đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng, mũi nhọn của địa phương.
Một số nghề thủ công truyền thống của dân tộc Khơ Mú ở vùng núi Tây Bắc Việt Nam

Một số nghề thủ công truyền thống của dân tộc Khơ Mú ở vùng núi Tây Bắc Việt Nam

LNV - Người Khơ Mú ở Việt Nam thường được các dân tộc khác gọi là: Xá Cẩu, Tày Hạy. Với tổng số dân vào khoảng trên dưới 56.542 người, họ cư trú ở các vùng rẻo cao, vùng giữa thuộc các vùng Tây Bắc và Thanh Nghệ của Việt Nam.
Làng nghề - “mắt xích” cho công nghiệp văn hóa

Làng nghề - “mắt xích” cho công nghiệp văn hóa

LNV - Dưới tác động của toàn cầu hóa và nền kinh tế tri thức, việc khai thác tiềm năng của các làng nghề trong lĩnh vực du lịch không chỉ góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa truyền thống mà còn tạo động lực phát triển cho công nghiệp văn hóa - một ngành kinh tế mũi nhọn theo chiến lược phát triển của Thủ đô.
Nghị quyết 57 mở đường phát triển làng nghề

Nghị quyết 57 mở đường phát triển làng nghề

LNV - Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị đang mở ra kỷ nguyên mới cho doanh nghiệp tư nhân, trong đó có doanh nghiệp, hộ kinh doanh tại các làng nghề thủ công, tạo đà bứt phá nhờ khoa học công nghệ. Nghị quyết này không chỉ là định hướng chiến lược về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, mà còn là “cầu nối vàng” giữa các viện nghiên cứu, nhà khoa học với cộng đồng doanh nghiệp.
Ứng dụng công nghệ số phát triển làng nghề

Ứng dụng công nghệ số phát triển làng nghề

LNV - Xác định chuyển đổi số là xu thế tất yếu trong phát triển sản xuất, kinh doanh, các làng nghề trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã chủ động ứng dụng, chuyển đổi dữ liệu và quy trình sản xuất từ thủ công sang số hóa, tự động hóa. Đồng thời, tích cực sử dụng mạng xã hội, xây dựng website, tham gia các sàn thương mại điện tử để đưa các sản phẩm làng nghề vươn dài ra thị trường thế giới.
Làng nghề với bài toán “chuyển đổi xanh”

Làng nghề với bài toán “chuyển đổi xanh”

LNV - Xây dựng mô hình “chuyển đổi xanh”, khuyến khích ứng dụng khoa học, công nghệ vào quá trình sản xuất, giảm phát thải chất độc hại đang được coi là hướng mở có tín hiệu khả quan, để giải “bài toán khó” ô nhiễm môi trường làng nghề vốn vẫn là mối lo chung của không ít địa phương từ nhiều năm nay. Dẫu vậy, việc triển khai các giải pháp này vẫn là điều không dễ...
Đề xuất một số giải pháp để phát triển du lịch làng nghề Việt Nam

Đề xuất một số giải pháp để phát triển du lịch làng nghề Việt Nam

LNV - Du lịch làng nghề (DLLN) là một loại hình du lịch khá mới mẻ tại Việt Nam, nó mang lại một số lợi ích thiết thực như: giúp đa dạng hóa các loại hình du lịch; khôi phục, phát triển một số làng nghề có nguy cơ bị mai một, thất truyền; góp phần phát triển kinh tế cho các hộ gia đình trong làng nghề và gia đình xung quanh làng nghề; quảng bá văn hóa Việt Nam và văn hóa mỗi vùng miền. Tuy nhiên, khi phát triển DLLN cũng gặp không ít khó khăn, thách thức cần phải có giải pháp tháo gỡ. Trong bài viết này, tác giả đề xuất một số giải pháp giúp DLLN tiếp tục phát triển để mang lại nhiều lợi ích hơn nữa.
Hà Nội: Thành lập 2 cụm công nghiệp làng nghề vốn gần 370 tỷ đồng

Hà Nội: Thành lập 2 cụm công nghiệp làng nghề vốn gần 370 tỷ đồng

LNV - Thành phố Hà Nội quyết định thành lập 2 cụm công nghiệp làng nghề, vốn gần 370 tại huyện Thạch Thất và huyện Phú Xuyên...
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Làng nghề Báo Đáp giữ lửa nghề đèn ông sao

Làng nghề Báo Đáp giữ lửa nghề đèn ông sao

LNV - Không khí đón Tết Trung thu đang rộn ràng khắp nơi, tại thôn Báo Đáp, phường Hồng Quang, tỉnh Ninh Bình, làng nghề làm đèn ông sao lớn nhất miền Bắc, người dân tất bật hoàn thành những chiếc đèn năm cánh rực rỡ sắc màu, phục vụ thiếu nhi vui hội tră
Làng hoa Sa Đéc tất bật xuống giống vụ hoa Tết, lễ hội Festival Hoa

Làng hoa Sa Đéc tất bật xuống giống vụ hoa Tết, lễ hội Festival Hoa

LNV - Để chuẩn bị cho thị trường Tết 2026 và Festival hoa, kiểng Sa Đéc lần thứ II, nông dân làng hoa Sa Đéc (Đồng Tháp) đang tất bật xuống giống các loại hoa, trong đó có nhiều giống mới.
Đặc sản yến sào Cù Lao Ré  từ biển đảo Quảng Ngãi

Đặc sản yến sào Cù Lao Ré từ biển đảo Quảng Ngãi

LNV - Với khí hậu nhiệt đới gió mùa, đường bờ biển dài và nguồn thức ăn dồi dào từ đại dương tạo nên môi trường sống lý tưởng, Quảng Ngãi đã trở thành vùng đất được thiên nhiên ưu ái cho loài chim yến. Nhờ lợi thế đặc thù, nguồn tổ yến địa phương luôn có
Đèn Trung thu khổng lồ rực sáng ở Tuyên Quang

Đèn Trung thu khổng lồ rực sáng ở Tuyên Quang

LNV - Vào tối ngày 19 - 20/9, các tuyến đường trung tâm phường Minh Xuân (Tuyên Quang) bừng sáng với hơn 50 mô hình đèn độc đáo, đầy màu sắc, thu hút đông đảo người dân và du khách. Những chiếc đèn với đủ hình thù các con vật, nhân vật cổ tích, hiện đại d
Người đàn ông U80 khởi nghiệp thành công sản phẩm mỹ phẩm từ tinh dầu dừa

Người đàn ông U80 khởi nghiệp thành công sản phẩm mỹ phẩm từ tinh dầu dừa

LNV - Tuổi xế chiều, thời điểm nhiều người chọn nghỉ ngơi, an dưỡng tuổi già bên gia đình, con cháu, ông Nguyễn Công Trí (SN 1953), ngụ tại tỉnh Bến Tre (nay là tỉnh Vĩnh Long) lại chọn lối đi riêng
Giao diện di động