Kết nối nhà thiết kế - doanh nghiệp Tăng giá trị hàng thủ công mỹ nghệ

LNV - Với những giá trị của hàng thủ công mỹ nghệ (TCMN) trên mọi phương diện từ những giá trị của văn hóa dân tộc, mỹ thuật, sáng tạo, trí tuệ, tri thức và kinh tế… có thể thấy đây là một hàng hóa có nhiều giá trị lớn đối với cuộc sống con người và tiềm năng góp phần làm giàu mạnh đất nước.

Kỳ 3: Một số định hướng kết nối thiết kế - doanh nghiệp trong quá trình sáng tạo sản phẩm thủ công mỹ nghệ

Sản phẩm thủ công mỹ nghệ (TCMN) được xếp vào một trong những nhóm sản phẩm hàng công nghiệp nông thôn, đây luôn là vấn đề đặt ra cho các cấp quản lý và cũng của chính tại mỗi làng nghề, mỗi doanh nghiệp mong muốn nhằm đẩy mạnh liên kết phát triển năng lực thiết kế cho các tay nghệ nhân trong các làng nghề thủ công, nâng cao chất lượng các sản phẩm thủ công trong các làng nghề, đặc biệt là phát triển các sản phẩm thủ công truyền thống mang tính định hướng, đảm bảo phát triển bền vững.

Các nghệ nhân tại các làng nghề truyền thống vốn có tay nghề khéo léo, tinh xảo, có sự sáng tạo trong mỗi sản phẩm. Sự kết nối với các cơ sở đào tạo chuyên nghiệp về thiết kế mẫu sản phẩm TCMN tạo nên được các chương trình đào tạo nghề cho người dân tại các làng nghề truyền thống để nâng cao không chỉ trong nhận thức mà cũng đã thực sự nâng cao về ý tưởng sáng tạo của các nghệ nhân, nhất là các nghệ nhân trẻ.

Các sản phẩm thủ công mỹ nghệ ngày càng có nhiều mẫu mã, kiểu dáng khác nhau.
Các sản phẩm thủ công mỹ nghệ ngày càng có nhiều mẫu mã, kiểu dáng khác nhau.

Các sản phẩm thủ công mỹ nghệ còn có thể mang lại lợi nhuận nhiều hơn nữa nếu được quan tâm đến kiểu dáng và mẫu mã. Ông Lưu Duy Dần, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt Nam nhận định: “Nhìn chung hình thức, mẫu mã của các sản phẩm thủ công mỹ nghệ tại các làng nghề còn chậm cải tiến, đổi mới, đột phá để theo kịp với sự phát triển đa dạng của kinh tế thị trường”. Vì vậy, việc muốn cải tiễn mẫu sản phẩm TCMN tăng chất lượng, đáp ứng thực tế thị trường cần có những hướng giải pháp nhất đinh:

- Về vấn đề chính sách từ góc độ Nhà nước: Theo ông Trịnh Quốc Đạt, Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt Nam đề xuất với Nhà nước về việc xây dựng và ban hành: “Luật bảo tồn và phát triển làng nghề”; cho phép lấy ngày 20/02/1959, ngày Hồ Chủ tịch về thăm Làng gốm cổ truyền Bát Tràng, huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội là “Ngày làng nghề Việt Nam”. “Các cơ quan quản lý Nhà nước có ý kiến chỉ đạo tháo gỡ khó khăn cho làng nghề: giải pháp xử lý môi trường, mặt bằng sản xuất, tìm đầu ra cho sản phẩm làng nghề; có kế hoạch, chương trình cụ thể phát huy vai trò, cống hiến phát triển ngành nghề của các thế hệ nghệ nhân, nhất là nghệ nhân Nhân dân, Nghệ nhân Ưu tú cấp Nhà nước sau khi được phong tặng danh hiệu; có chính sách hỗ trợ về vốn, mặt bằng và thông tin để làng nghề tiếp tục phát triển”.

- Nâng cao kiến thức thị trường: Để mối liên kết giữa các nhà thiết kế và doanh nghiệp, hộ kinh doanh tại các làng nghề ngày càng có hiệu quả, thiết thực, tạo nên những giá trị nâng cao mọi mặt về kinh doanh, sự mở rộng tầm nhìn, mang lại những hiệu quả thực tế cho đời sống người làm nghề và giá trị trong kinh doanh của thị trường hàng TCMN Việt Nam, theo bà Inga Toal, Tập đoàn Central Retail (Thái Lan), Quản lý Phòng Trưng bày hàng hóa thương hiệu Come Home, cho rằng: “mặc dù các nghệ nhân làng nghề, công xưởng của Việt Nam có chuyên môn tốt và sự chuyên nghiệp cao nhưng cần có một chiến lược marketing tốt hơn để đưa các sản phẩm của làng nghề ra thế giới và tiếp cận gần gũi hơn tới người tiêu dùng…”

Đây chính là một trong những khó khăn, hạn chế là nhận thức của các nhà sản xuất TCMN, việc quảng bá sản phẩm, tạo thương hiệu trên thị trường, cần có sự nhận diện trên thị trường kinh doanh để sản phẩm TCMN thực sự có mặt và sống trên thị trường, được xã hội biết đến; Nhất là khi sản phẩm có cơ hội xuất khẩu ra nước ngoài.

Kết nối nhà thiết kế - doanh nghiệp Tăng giá trị hàng thủ công mỹ nghệ

- Vấn đề giữ gìn bản sắc: Để thiết thực tạo nên những sản phẩm TCMN, các nhà thiết kế cần hiểu, nắm được thị trường cần hình thức kết hợp với định hướng cùng doanh nghiệp để tạo nên những giá trị không chỉ có tính sáng tạo, mà mỗi sản phẩm TCMN ra đời phải được thị trường đón nhận, phù hợp với định hướng của chiến lược Công nghiệp văn hóa - sáng tạo của Đảng và Nhà nước, góp phần thực hiện thành công mục tiêu sản phẩm TCMN một trong 16 lĩnh vực hoàn thành việc giữ gìn bản sắc và mang lại kinh tế phát triển. Nhất là trong xu thế hội nhập quốc tế, cần có những sản phẩm TCMN mang bản sắc dân tộc để gìn giữ truyền thống, nhưng cũng là những vấn đề của mẫu cần có tính bản địa để mang màu sắc từng địa phương đặc sắc.

- Quảng bá sản phẩm: Bên cạnh đó, cũng cần công chúng có nhu cầu thưởng thức cái đẹp, rất cần có sự quảng bá sản phẩm TCMN ở trong và ngoài nước, tại các cuộc triển lãm chuyên đề. Trong sự hội nhập với quốc tế, chúng ta cần rất nhiều các hoạt động như tham gia các hội chợ triển lãm lớn tại Châu Âu, Châu Mỹ và Châu Á… Cần thúc đẩy và trao đổi các hoạt động văn hóa, trong đó có sự quảng bá các sản phẩm TCMN Việt Nam. Liên kết với các tổ chức nước ngoài để đánh giá, tạo nên những thị trường mới để sản phẩm TCMN thêm chỗ đứng hoặc cũng có sự cạnh tranh để phát triển. Như vậy, việc liên kết cần có những trao đổi, liên kết không chỉ trong nước, mà cả ngoài nước để tăng góc nhìn về xu hướng sản phẩm, tiếp thu và hưởng những nghiên cứu tiến tiến của thế giới.

- Công tác đào tạo nghề: Đây cũng là một vấn đề rất quan trọng trong việc liên kết, mục tiêu đào tạo cần có hoạch định các cấp đào tạo khác nhau, các chiến dịch… Những giải pháp đào tạo nguồn nhân lực góp phần tạo nên các giá trị về tầm vóc mới trong đội ngũ người lao động tại các cơ sở sản xuất. Việc đào tạo học tập cần được chú ý từ cả học tập và liên kết các doanh nghiệp ngoài nước, nhằm nâng cao kiến thức công nghệ mới, các phần mềm thiết kế, nâng cao tay nghề, sử dụng vật liệu mới, các nghiên cứu mới về mẫu của thị trường các nước trên thế giới.

Đào tạo nghề với tính chất liên kết giữa các nhà thiết kế với doanh nghiệp, nhằm nâng cao chất lượng mẫu sản phẩm TCMN thực sự cần tác động đầu tiên từ các chủ doanh nghiệp để hiểu được đội ngũ thợ, nghệ nhân cần có kiến thức, phát huy được trí sáng tạo và đôi tay khéo léo, nghề giỏi. Vì vậy, quá trình mở các lớp đào tạo cần phù hợp nhiều hình thức phù hợp: Lớp đào tạo dài hạn, ngắn hạn; Lớp theo từng chuyên đề, từng nhu cầu; Lớp thường kỳ để cập nhật thông tin/ lớp bổ sung kiến thức cần cập nhật mới; Lớp trải nghiệm các công trình ứng dụng thực tiễn và thành tựu của cả nghệ nhân và nhà thiết kế cùng tìm ra những điểm mạnh, điểm yếu của từng doanh nghiệp, của từng nghề, từng nghệ nhân… đây cũng là quá trình tự rút ra những kinh nghiệm thực tiễn nhất. Việc phối hợp đào tạo, có thể cùng nhau giữa thiết kế và doanh nghiệp tạo nên những cuộc trưng bày, giới thiệu, mời các đơn vị có thẩm quyền cùng tư vấn, cùng Hội đồng trao giải… để các cuộc thi không chỉ nhằm có những mẫu thiết kế đẹp, mới… mà cũng là một trong những tiêu chí phong nghệ nhân các cấp của Nhà nước.

Kết nối nhà thiết kế - doanh nghiệp Tăng giá trị hàng thủ công mỹ nghệ

Nhìn chung, trên cơ sở các chính sách Nhà nước, các ban, bộ, ngành, chính quyền địa phương cần có mối liên kết chặt chẽ giữa các nhà khoa học, các nhà thiết kế với doanh nghiệp, các làng nghề sản xuất TCMN cần chủ động tăng cường và phát huy hiệu quả của chuỗi các liên kết: nhà nước - nhà sản xuất - nhà doanh nghiệp - nhà khoa học - nghệ nhân - họa sỹ mỹ thuật. Bởi mối liên kết này thể hiện mối quan hệ không thể tách rời giữa các lĩnh vực nghệ thuật - sản xuất - tiêu thụ, quan hệ giữa nghệ nhân - người lao động, nhà kinh doanh và môi trường pháp lý. Cụ thể là, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất cần tích cực, chủ động tiếp cận thông tin để điều chỉnh kịp thời cho hoạt động sản xuất kinh doanh, đổi mới công nghệ, nâng cao trình độ quản lý, đào tạo tay nghề cho người lao động và lựa chọn mặt hàng kinh doanh, sản phẩm TCMN có mẫu phù hợp, nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh ở thị trường trong nước và xuất khẩu.

Đổi mới, sáng tạo trong thiết kế mẫu mã sản phẩm đáp ứng thị hiếu khách hàng trong và ngoài nước, là khâu quan trọng để có thể tìm kiếm các đối tác kinh doanh. Việc tạo nên chất lượng thẩm mỹ cần có liên kết giữa đội ngũ thiết kế chuyên nghiệp, với các doanh nghiệp nhằm thực sự tạo nên một thể hoàn chỉnh tạo nên những mẫu sản phẩm TCMN có chất lượng hàng hóa thực sự đủ yếu tố thẩm mỹ, sức cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước, cần tạo sản phẩm đảm bảo an toàn chất lượng và môi trường, đảm bảo quy chuẩn thị trường xuất khẩu yêu cầu, thường xuyên cập nhật xu thế mẫu mới… để thực sự mỗi sản phẩm TCMN có tiềm năng nâng cao cả về chất và lượng, được xứng danh và có vị trí xứng đáng trên các thị trường quốc tế, góp phần tăng nguồn lực kinh tế đất nước, góp phần bảo tồn và phát huy, cũng như quảng bá các giá trị văn hóa của Việt Nam ra thế giới.

PGS. TS Đặng Mai Anh

Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp

PGS. TS Đặng Mai Anh

Tin liên quan

Dòng chảy tinh hoa ngàn năm của nghề thủ công mỹ nghệ

Dòng chảy tinh hoa ngàn năm của nghề thủ công mỹ nghệ

LNV - Hà Nội là mảnh đất ngàn năm văn hiến, không chỉ là trung tâm chính trị, văn hóa mà còn là cái nôi của hàng trăm làng nghề thủ công mỹ nghệ truyền thống. Từ nhu cầu sinh hoạt, tín ngưỡng và đời sống cung đình, nghề thủ công đã ra đời, gắn bó mật thiết với người dân, đồng thời góp phần làm nên bản sắc riêng của Thăng Long.
Phát huy tiềm năng, thế mạnh ngành thủ công mỹ nghệ trong phát triển du lịch Hà Nội

Phát huy tiềm năng, thế mạnh ngành thủ công mỹ nghệ trong phát triển du lịch Hà Nội

LNV - Hà Nội vừa là một thủ đô của các ngành nghề thủ công mỹ nghệ đặc sắc, vừa là trung tâm du lịch lớn của đất nước.
Triển lãm các sản phẩm OCOP thủ công mỹ nghệ và làng nghề

Triển lãm các sản phẩm OCOP thủ công mỹ nghệ và làng nghề

LNV - Triển lãm nằm trong kế hoạch của UBND TP. Hà Nội và Sở Công Thương về phát triển Trung tâm Thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch năm 2025. Chương trình cũng thuộc khuôn khổ Chương trình Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch năm 2025.

Tin mới hơn

Phong tặng các Danh hiệu Làng nghề Việt Nam: Tôn vinh tinh hoa nghề truyền thống, khuyến khích lao động sáng tạo

Phong tặng các Danh hiệu Làng nghề Việt Nam: Tôn vinh tinh hoa nghề truyền thống, khuyến khích lao động sáng tạo

LNV - Hiệp hội Làng nghề Việt Nam tổ chức phong tặng Danh hiệu Làng nghề Việt Nam lần thứ XII, dự kiến vào đầu tháng 12 năm nay, nhân dịp kỷ niệm 20 năm thành lập Hiệp hội Làng nghề Việt Nam (2005- 2025), Phóng viên Tạp chí Làng nghề Việt Nam đã có cuộc phỏng vấn NGƯT Trịnh Quốc Đạt, Ủy viên Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt Nam.
Xu hướng thị trường và giải pháp phát triển bền vững ngành thủ công mỹ nghệ

Xu hướng thị trường và giải pháp phát triển bền vững ngành thủ công mỹ nghệ

LNV - Nước ta có khoảng 5411 làng nghề và làng có nghề trong đó có hơn 1800 làng nghề thủ công mỹ nghệ (TCMN) truyền thống. Ngành nghề TCMN truyền thống có hoạt động sản xuất lâu đời gắn liền với bản sắc văn hóa dân tộc và đời sống cộng đồng nông thôn. Không chỉ đóng góp vào việc bảo tồn di sản, ngành nghề TCMN còn mang lại giá trị kinh tế đáng kể, tạo hàng triệu việc làm cho người lao động, góp phần chuyển dịch kinh tế nông thôn, xây dựng nông thôn mới.
Giải pháp phát huy giá trị các làng nghề truyền thống

Giải pháp phát huy giá trị các làng nghề truyền thống

LNV - Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Môi trường, cả nước có khoảng hơn 5.400 làng nghề, trong đó, riêng vùng Đồng bằng sông Hồng có hơn 1.500 làng, với khoảng 300 làng được công nhận là làng nghề truyền thống.
Nan giải nguồn cung nguyên liệu cho các làng nghề thủ công Hà Nội

Nan giải nguồn cung nguyên liệu cho các làng nghề thủ công Hà Nội

LNV - Xây dựng kế hoạch phát triển vùng nguyên liệu bền vững cho làng nghề Hà Nội nói chung và ngành thủ công mỹ nghệ nói riêng đang là bài toán nan giải, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa nhiều bên và giải pháp đồng bộ.
Nghệ An cần có giải pháp về khai thác, quy hoạch vùng nguyên liệu bền vững phục vụ ngành thủ công mỹ nghệ

Nghệ An cần có giải pháp về khai thác, quy hoạch vùng nguyên liệu bền vững phục vụ ngành thủ công mỹ nghệ

LNV - Các vùng nông thôn của Nghệ An có nguồn nguyên liệu tự nhiên đa dạng như cái, tre, nứa, luồng, cói, mây, gỗ, đá, đất sét…Những nguyên liệu này là cơ sở để phát triển các sản phẩm thủ công mỹ nghệ. Đặc biệt, nguyên vật liệu thủ công mỹ nghệ của Nghệ An được sự phân bố theo vùng sinh thái, tương ứng với từng nhóm nghề truyền thống, và rất phù hợp để phát triển quy hoạch vùng nguyên liệu bền vững...
Cần chiến lược tái cấu trúc chuỗi nguyên liệu thủ công mỹ nghệ

Cần chiến lược tái cấu trúc chuỗi nguyên liệu thủ công mỹ nghệ

LNV - Nguồn nguyên liệu là 'nút thắt cổ chai' lớn nhất của ngành thủ công mỹ nghệ và đòi hỏi một chiến lược tái cấu trúc toàn diện từ cấp vùng đến liên kết vùng.

Tin khác

Làng nghề hướng đến môi trường kinh doanh minh bạch

Làng nghề hướng đến môi trường kinh doanh minh bạch

LNV - Các làng nghề đang có những chuyển biến tích cực từ nhận thức, tới hành động, nói không với sản xuất, kinh doanh hàng giả. Việc làng nghề nói không với sản xuất hàng giả sẽ góp phần xây dựng lại một môi trường kinh doanh chất lượng, uy tín.
Bộ tiêu chí nông thôn mới tăng tính chủ động cho địa phương

Bộ tiêu chí nông thôn mới tăng tính chủ động cho địa phương

LNV - Ngày 25/7 tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Môi trường tổ chức Hội thảo tham vấn Bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới các cấp giai đoạn tới.
Thúc đẩy hội nhập quốc tế cho làng nghề truyền thống ở Hà Nội

Thúc đẩy hội nhập quốc tế cho làng nghề truyền thống ở Hà Nội

LNV - Việc bảo tồn và phát triển làng nghề không chỉ dừng lại ở gìn giữ những giá trị văn hóa truyền thống, mà còn là câu chuyện hội nhập, đổi mới sáng tạo và nâng tầm sản phẩm thủ công Việt Nam ra thị trường quốc tế.
Làng nghề truyền thống đồ gỗ mỹ nghệ Đồng kỵ - Bắc Ninh

Làng nghề truyền thống đồ gỗ mỹ nghệ Đồng kỵ - Bắc Ninh

LNV - Làng Đồng Kỵ ở sát bờ Nam sông Ngũ Huyện Khê – đây cũng là con sông chứng nhân lịch sử của dân tộc, của Bắc Ninh. Trải qua nhiều năm phát triển, hiện nay Đồng Kỵ đã trở thành nơi sản xuất và cung cấp đồ gỗ mỹ nghệ lớn, không chỉ cung cấp sản phẩm cho các nơi trong nước mà còn ra cả các nước khác trên thế giới.
Xã Bát Tràng tập trung phát triển làng nghề với phát triển du lịch

Xã Bát Tràng tập trung phát triển làng nghề với phát triển du lịch

LNV - Với lợi thế về làng nghề gốm sứ truyền thống, Bát Tràng, TP Hà Nội tiếp tục tập trung phát triển làng nghề kết hợp với phát triển du lịch, từng bước đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng, mũi nhọn của địa phương.
Một số nghề thủ công truyền thống của dân tộc Khơ Mú ở vùng núi Tây Bắc Việt Nam

Một số nghề thủ công truyền thống của dân tộc Khơ Mú ở vùng núi Tây Bắc Việt Nam

LNV - Người Khơ Mú ở Việt Nam thường được các dân tộc khác gọi là: Xá Cẩu, Tày Hạy. Với tổng số dân vào khoảng trên dưới 56.542 người, họ cư trú ở các vùng rẻo cao, vùng giữa thuộc các vùng Tây Bắc và Thanh Nghệ của Việt Nam.
Làng nghề - “mắt xích” cho công nghiệp văn hóa

Làng nghề - “mắt xích” cho công nghiệp văn hóa

LNV - Dưới tác động của toàn cầu hóa và nền kinh tế tri thức, việc khai thác tiềm năng của các làng nghề trong lĩnh vực du lịch không chỉ góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa truyền thống mà còn tạo động lực phát triển cho công nghiệp văn hóa - một ngành kinh tế mũi nhọn theo chiến lược phát triển của Thủ đô.
Nghị quyết 57 mở đường phát triển làng nghề

Nghị quyết 57 mở đường phát triển làng nghề

LNV - Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị đang mở ra kỷ nguyên mới cho doanh nghiệp tư nhân, trong đó có doanh nghiệp, hộ kinh doanh tại các làng nghề thủ công, tạo đà bứt phá nhờ khoa học công nghệ. Nghị quyết này không chỉ là định hướng chiến lược về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, mà còn là “cầu nối vàng” giữa các viện nghiên cứu, nhà khoa học với cộng đồng doanh nghiệp.
Ứng dụng công nghệ số phát triển làng nghề

Ứng dụng công nghệ số phát triển làng nghề

LNV - Xác định chuyển đổi số là xu thế tất yếu trong phát triển sản xuất, kinh doanh, các làng nghề trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã chủ động ứng dụng, chuyển đổi dữ liệu và quy trình sản xuất từ thủ công sang số hóa, tự động hóa. Đồng thời, tích cực sử dụng mạng xã hội, xây dựng website, tham gia các sàn thương mại điện tử để đưa các sản phẩm làng nghề vươn dài ra thị trường thế giới.
Làng nghề với bài toán “chuyển đổi xanh”

Làng nghề với bài toán “chuyển đổi xanh”

LNV - Xây dựng mô hình “chuyển đổi xanh”, khuyến khích ứng dụng khoa học, công nghệ vào quá trình sản xuất, giảm phát thải chất độc hại đang được coi là hướng mở có tín hiệu khả quan, để giải “bài toán khó” ô nhiễm môi trường làng nghề vốn vẫn là mối lo chung của không ít địa phương từ nhiều năm nay. Dẫu vậy, việc triển khai các giải pháp này vẫn là điều không dễ...
Đề xuất một số giải pháp để phát triển du lịch làng nghề Việt Nam

Đề xuất một số giải pháp để phát triển du lịch làng nghề Việt Nam

LNV - Du lịch làng nghề (DLLN) là một loại hình du lịch khá mới mẻ tại Việt Nam, nó mang lại một số lợi ích thiết thực như: giúp đa dạng hóa các loại hình du lịch; khôi phục, phát triển một số làng nghề có nguy cơ bị mai một, thất truyền; góp phần phát triển kinh tế cho các hộ gia đình trong làng nghề và gia đình xung quanh làng nghề; quảng bá văn hóa Việt Nam và văn hóa mỗi vùng miền. Tuy nhiên, khi phát triển DLLN cũng gặp không ít khó khăn, thách thức cần phải có giải pháp tháo gỡ. Trong bài viết này, tác giả đề xuất một số giải pháp giúp DLLN tiếp tục phát triển để mang lại nhiều lợi ích hơn nữa.
Hà Nội: Thành lập 2 cụm công nghiệp làng nghề vốn gần 370 tỷ đồng

Hà Nội: Thành lập 2 cụm công nghiệp làng nghề vốn gần 370 tỷ đồng

LNV - Thành phố Hà Nội quyết định thành lập 2 cụm công nghiệp làng nghề, vốn gần 370 tại huyện Thạch Thất và huyện Phú Xuyên...
Bảo tồn làng nghề truyền thống trước thách thức của thời đại

Bảo tồn làng nghề truyền thống trước thách thức của thời đại

LNV - Làng nghề truyền thống Việt Nam không chỉ mang giá trị kinh tế mà còn đóng góp rất lớn vào bức tranh văn hóa của đất nước. Bảo vệ, phát triển các làng nghề truyền thống cần sự chung tay từ chương trình của Chính phủ, các chính sách hỗ trợ của địa phương cho đến sự nỗ lực thích ứng với thời cuộc của chính các làng nghề.
Những yếu tố sống còn của làng nghề

Những yếu tố sống còn của làng nghề

LNV - Hệ thống sản xuất trong các làng nghề mang hình thái đặc trưng và bản sắc riêng biệt của nền kinh tế, văn hóa Việt Nam từ lâu đời. Làng nghề không chỉ là một khu vực sản xuất có những đóng góp quan trọng trong việc tạo ra thu nhập, việc làm cho người dân nông thôn mà còn chứa đựng trong đó những giá trị, nét đẹp văn hóa truyền thống mang đậm bản sắc dân tộc.
Sức sống ở làng nghề Yên Bái

Sức sống ở làng nghề Yên Bái

LNV - Mang trong mình những giá trị văn hóa, phong tục, tập quán, đời sống sinh hoạt của người dân mỗi địa phương, mỗi vùng đất; thế nên không ít nghề truyền thống và các sản phẩm của làng nghề ở Yên Bái không những không bị mai một mà ngày càng khẳng định giá trị nhờ đổi mới sáng tạo, kết hợp du lịch, thương mại điện tử và xu hướng tiêu dùng xanh.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
63 năm Tạp chí Thanh niên đồng hành cùng bạn đọc cả nước vững bước tiến vào kỷ nguyên giàu mạnh hùng cường của dân tộc

63 năm Tạp chí Thanh niên đồng hành cùng bạn đọc cả nước vững bước tiến vào kỷ nguyên giàu mạnh hùng cường của dân tộc

LNV - Ngay từ ngày ra số báo đầu tiên (15/10/1962) với tên gọi Nội san công tác Đoàn, trong hành trình 63 năm xây dựng, cống hiến và trưởng thành, Tạp chí Thanh niên đã ngày càng khẳng định rõ nét vai trò, vị trí là cơ quan lý luận và nghiệp vụ của tổ chứ
Phượng Dực sôi nổi chuẩn bị Triển lãm sản phẩm làng nghề sáng tạo OCOP 2025

Phượng Dực sôi nổi chuẩn bị Triển lãm sản phẩm làng nghề sáng tạo OCOP 2025

LNV - Hướng tới mục tiêu quảng bá và tôn vinh sản phẩm đặc trưng của địa phương, UBND xã Phượng Dực (TP Hà Nội) đang tích cực chuẩn bị cho Triển lãm sản phẩm, mẫu thiết kế hàng thủ công mỹ nghệ sáng tạo – làng nghề năm 2025.
Liên kết vùng nguyên liệu để nâng tầm giá trị nông sản địa phương

Liên kết vùng nguyên liệu để nâng tầm giá trị nông sản địa phương

OVN - Từ những trái lòn bon chín mọng trong vườn đồi, người dân Tiên Phước (Đà Nẵng) không chỉ có thêm nguồn thu nhập ổn định mà còn góp phần tạo nên sản phẩm OCOP 4 sao “Rượu vang lòn bon” – kết tinh của sự liên kết chặt chẽ giữa nông dân và hợp tác xã
Cây cỏ ngọt mở ra hướng đi mới cho nông nghiệp bền vững

Cây cỏ ngọt mở ra hướng đi mới cho nông nghiệp bền vững

LNV - Những năm gần đây, tại xã Thạch An (tỉnh Cao Bằng), HTX Thảo Đường Vinh đã tiên phong đưa cây cỏ ngọt (stevia rebaudiana) vào trồng thử nghiệm. Loại cây quen thuộc trong y học cổ truyền đã nhanh chóng chứng minh sự phù hợp với khí hậu và thổ nhưỡng
Giữ vị quê hương ở làng nghề ép chuối khô Cà Mau

Giữ vị quê hương ở làng nghề ép chuối khô Cà Mau

LNV - Từ những trái chuối xiêm mộc mạc, người dân làng nghề Cà Mau đã làm nên đặc sản chuối khô nức tiếng giữa thời công nghiệp, làng nghề vẫn bền bỉ giữ vị ngọt quê qua từng miếng chuối vàng óng.
Giao diện di động