Kết nối nhà thiết kế - doanh nghiệp Tăng giá trị hàng thủ công mỹ nghệ

LNV - Với những giá trị của hàng thủ công mỹ nghệ (TCMN) trên mọi phương diện từ những giá trị của văn hóa dân tộc, mỹ thuật, sáng tạo, trí tuệ, tri thức và kinh tế… có thể thấy đây là một hàng hóa có nhiều giá trị lớn đối với cuộc sống con người và tiềm năng góp phần làm giàu mạnh đất nước.

Kỳ 3: Một số định hướng kết nối thiết kế - doanh nghiệp trong quá trình sáng tạo sản phẩm thủ công mỹ nghệ

Sản phẩm thủ công mỹ nghệ (TCMN) được xếp vào một trong những nhóm sản phẩm hàng công nghiệp nông thôn, đây luôn là vấn đề đặt ra cho các cấp quản lý và cũng của chính tại mỗi làng nghề, mỗi doanh nghiệp mong muốn nhằm đẩy mạnh liên kết phát triển năng lực thiết kế cho các tay nghệ nhân trong các làng nghề thủ công, nâng cao chất lượng các sản phẩm thủ công trong các làng nghề, đặc biệt là phát triển các sản phẩm thủ công truyền thống mang tính định hướng, đảm bảo phát triển bền vững.

Các nghệ nhân tại các làng nghề truyền thống vốn có tay nghề khéo léo, tinh xảo, có sự sáng tạo trong mỗi sản phẩm. Sự kết nối với các cơ sở đào tạo chuyên nghiệp về thiết kế mẫu sản phẩm TCMN tạo nên được các chương trình đào tạo nghề cho người dân tại các làng nghề truyền thống để nâng cao không chỉ trong nhận thức mà cũng đã thực sự nâng cao về ý tưởng sáng tạo của các nghệ nhân, nhất là các nghệ nhân trẻ.

Các sản phẩm thủ công mỹ nghệ ngày càng có nhiều mẫu mã, kiểu dáng khác nhau.
Các sản phẩm thủ công mỹ nghệ ngày càng có nhiều mẫu mã, kiểu dáng khác nhau.

Các sản phẩm thủ công mỹ nghệ còn có thể mang lại lợi nhuận nhiều hơn nữa nếu được quan tâm đến kiểu dáng và mẫu mã. Ông Lưu Duy Dần, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt Nam nhận định: “Nhìn chung hình thức, mẫu mã của các sản phẩm thủ công mỹ nghệ tại các làng nghề còn chậm cải tiến, đổi mới, đột phá để theo kịp với sự phát triển đa dạng của kinh tế thị trường”. Vì vậy, việc muốn cải tiễn mẫu sản phẩm TCMN tăng chất lượng, đáp ứng thực tế thị trường cần có những hướng giải pháp nhất đinh:

- Về vấn đề chính sách từ góc độ Nhà nước: Theo ông Trịnh Quốc Đạt, Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt Nam đề xuất với Nhà nước về việc xây dựng và ban hành: “Luật bảo tồn và phát triển làng nghề”; cho phép lấy ngày 20/02/1959, ngày Hồ Chủ tịch về thăm Làng gốm cổ truyền Bát Tràng, huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội là “Ngày làng nghề Việt Nam”. “Các cơ quan quản lý Nhà nước có ý kiến chỉ đạo tháo gỡ khó khăn cho làng nghề: giải pháp xử lý môi trường, mặt bằng sản xuất, tìm đầu ra cho sản phẩm làng nghề; có kế hoạch, chương trình cụ thể phát huy vai trò, cống hiến phát triển ngành nghề của các thế hệ nghệ nhân, nhất là nghệ nhân Nhân dân, Nghệ nhân Ưu tú cấp Nhà nước sau khi được phong tặng danh hiệu; có chính sách hỗ trợ về vốn, mặt bằng và thông tin để làng nghề tiếp tục phát triển”.

- Nâng cao kiến thức thị trường: Để mối liên kết giữa các nhà thiết kế và doanh nghiệp, hộ kinh doanh tại các làng nghề ngày càng có hiệu quả, thiết thực, tạo nên những giá trị nâng cao mọi mặt về kinh doanh, sự mở rộng tầm nhìn, mang lại những hiệu quả thực tế cho đời sống người làm nghề và giá trị trong kinh doanh của thị trường hàng TCMN Việt Nam, theo bà Inga Toal, Tập đoàn Central Retail (Thái Lan), Quản lý Phòng Trưng bày hàng hóa thương hiệu Come Home, cho rằng: “mặc dù các nghệ nhân làng nghề, công xưởng của Việt Nam có chuyên môn tốt và sự chuyên nghiệp cao nhưng cần có một chiến lược marketing tốt hơn để đưa các sản phẩm của làng nghề ra thế giới và tiếp cận gần gũi hơn tới người tiêu dùng…”

Đây chính là một trong những khó khăn, hạn chế là nhận thức của các nhà sản xuất TCMN, việc quảng bá sản phẩm, tạo thương hiệu trên thị trường, cần có sự nhận diện trên thị trường kinh doanh để sản phẩm TCMN thực sự có mặt và sống trên thị trường, được xã hội biết đến; Nhất là khi sản phẩm có cơ hội xuất khẩu ra nước ngoài.

Kết nối nhà thiết kế - doanh nghiệp Tăng giá trị hàng thủ công mỹ nghệ

- Vấn đề giữ gìn bản sắc: Để thiết thực tạo nên những sản phẩm TCMN, các nhà thiết kế cần hiểu, nắm được thị trường cần hình thức kết hợp với định hướng cùng doanh nghiệp để tạo nên những giá trị không chỉ có tính sáng tạo, mà mỗi sản phẩm TCMN ra đời phải được thị trường đón nhận, phù hợp với định hướng của chiến lược Công nghiệp văn hóa - sáng tạo của Đảng và Nhà nước, góp phần thực hiện thành công mục tiêu sản phẩm TCMN một trong 16 lĩnh vực hoàn thành việc giữ gìn bản sắc và mang lại kinh tế phát triển. Nhất là trong xu thế hội nhập quốc tế, cần có những sản phẩm TCMN mang bản sắc dân tộc để gìn giữ truyền thống, nhưng cũng là những vấn đề của mẫu cần có tính bản địa để mang màu sắc từng địa phương đặc sắc.

- Quảng bá sản phẩm: Bên cạnh đó, cũng cần công chúng có nhu cầu thưởng thức cái đẹp, rất cần có sự quảng bá sản phẩm TCMN ở trong và ngoài nước, tại các cuộc triển lãm chuyên đề. Trong sự hội nhập với quốc tế, chúng ta cần rất nhiều các hoạt động như tham gia các hội chợ triển lãm lớn tại Châu Âu, Châu Mỹ và Châu Á… Cần thúc đẩy và trao đổi các hoạt động văn hóa, trong đó có sự quảng bá các sản phẩm TCMN Việt Nam. Liên kết với các tổ chức nước ngoài để đánh giá, tạo nên những thị trường mới để sản phẩm TCMN thêm chỗ đứng hoặc cũng có sự cạnh tranh để phát triển. Như vậy, việc liên kết cần có những trao đổi, liên kết không chỉ trong nước, mà cả ngoài nước để tăng góc nhìn về xu hướng sản phẩm, tiếp thu và hưởng những nghiên cứu tiến tiến của thế giới.

- Công tác đào tạo nghề: Đây cũng là một vấn đề rất quan trọng trong việc liên kết, mục tiêu đào tạo cần có hoạch định các cấp đào tạo khác nhau, các chiến dịch… Những giải pháp đào tạo nguồn nhân lực góp phần tạo nên các giá trị về tầm vóc mới trong đội ngũ người lao động tại các cơ sở sản xuất. Việc đào tạo học tập cần được chú ý từ cả học tập và liên kết các doanh nghiệp ngoài nước, nhằm nâng cao kiến thức công nghệ mới, các phần mềm thiết kế, nâng cao tay nghề, sử dụng vật liệu mới, các nghiên cứu mới về mẫu của thị trường các nước trên thế giới.

Đào tạo nghề với tính chất liên kết giữa các nhà thiết kế với doanh nghiệp, nhằm nâng cao chất lượng mẫu sản phẩm TCMN thực sự cần tác động đầu tiên từ các chủ doanh nghiệp để hiểu được đội ngũ thợ, nghệ nhân cần có kiến thức, phát huy được trí sáng tạo và đôi tay khéo léo, nghề giỏi. Vì vậy, quá trình mở các lớp đào tạo cần phù hợp nhiều hình thức phù hợp: Lớp đào tạo dài hạn, ngắn hạn; Lớp theo từng chuyên đề, từng nhu cầu; Lớp thường kỳ để cập nhật thông tin/ lớp bổ sung kiến thức cần cập nhật mới; Lớp trải nghiệm các công trình ứng dụng thực tiễn và thành tựu của cả nghệ nhân và nhà thiết kế cùng tìm ra những điểm mạnh, điểm yếu của từng doanh nghiệp, của từng nghề, từng nghệ nhân… đây cũng là quá trình tự rút ra những kinh nghiệm thực tiễn nhất. Việc phối hợp đào tạo, có thể cùng nhau giữa thiết kế và doanh nghiệp tạo nên những cuộc trưng bày, giới thiệu, mời các đơn vị có thẩm quyền cùng tư vấn, cùng Hội đồng trao giải… để các cuộc thi không chỉ nhằm có những mẫu thiết kế đẹp, mới… mà cũng là một trong những tiêu chí phong nghệ nhân các cấp của Nhà nước.

Kết nối nhà thiết kế - doanh nghiệp Tăng giá trị hàng thủ công mỹ nghệ

Nhìn chung, trên cơ sở các chính sách Nhà nước, các ban, bộ, ngành, chính quyền địa phương cần có mối liên kết chặt chẽ giữa các nhà khoa học, các nhà thiết kế với doanh nghiệp, các làng nghề sản xuất TCMN cần chủ động tăng cường và phát huy hiệu quả của chuỗi các liên kết: nhà nước - nhà sản xuất - nhà doanh nghiệp - nhà khoa học - nghệ nhân - họa sỹ mỹ thuật. Bởi mối liên kết này thể hiện mối quan hệ không thể tách rời giữa các lĩnh vực nghệ thuật - sản xuất - tiêu thụ, quan hệ giữa nghệ nhân - người lao động, nhà kinh doanh và môi trường pháp lý. Cụ thể là, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất cần tích cực, chủ động tiếp cận thông tin để điều chỉnh kịp thời cho hoạt động sản xuất kinh doanh, đổi mới công nghệ, nâng cao trình độ quản lý, đào tạo tay nghề cho người lao động và lựa chọn mặt hàng kinh doanh, sản phẩm TCMN có mẫu phù hợp, nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh ở thị trường trong nước và xuất khẩu.

Đổi mới, sáng tạo trong thiết kế mẫu mã sản phẩm đáp ứng thị hiếu khách hàng trong và ngoài nước, là khâu quan trọng để có thể tìm kiếm các đối tác kinh doanh. Việc tạo nên chất lượng thẩm mỹ cần có liên kết giữa đội ngũ thiết kế chuyên nghiệp, với các doanh nghiệp nhằm thực sự tạo nên một thể hoàn chỉnh tạo nên những mẫu sản phẩm TCMN có chất lượng hàng hóa thực sự đủ yếu tố thẩm mỹ, sức cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước, cần tạo sản phẩm đảm bảo an toàn chất lượng và môi trường, đảm bảo quy chuẩn thị trường xuất khẩu yêu cầu, thường xuyên cập nhật xu thế mẫu mới… để thực sự mỗi sản phẩm TCMN có tiềm năng nâng cao cả về chất và lượng, được xứng danh và có vị trí xứng đáng trên các thị trường quốc tế, góp phần tăng nguồn lực kinh tế đất nước, góp phần bảo tồn và phát huy, cũng như quảng bá các giá trị văn hóa của Việt Nam ra thế giới.

PGS. TS Đặng Mai Anh

Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp

PGS. TS Đặng Mai Anh

Tin liên quan

Nghệ An cần có giải pháp về khai thác, quy hoạch vùng nguyên liệu bền vững phục vụ ngành thủ công mỹ nghệ

Nghệ An cần có giải pháp về khai thác, quy hoạch vùng nguyên liệu bền vững phục vụ ngành thủ công mỹ nghệ

LNV - Các vùng nông thôn của Nghệ An có nguồn nguyên liệu tự nhiên đa dạng như cái, tre, nứa, luồng, cói, mây, gỗ, đá, đất sét…Những nguyên liệu này là cơ sở để phát triển các sản phẩm thủ công mỹ nghệ. Đặc biệt, nguyên vật liệu thủ công mỹ nghệ của Nghệ An được sự phân bố theo vùng sinh thái, tương ứng với từng nhóm nghề truyền thống, và rất phù hợp để phát triển quy hoạch vùng nguyên liệu bền vững...
Cần chiến lược tái cấu trúc chuỗi nguyên liệu thủ công mỹ nghệ

Cần chiến lược tái cấu trúc chuỗi nguyên liệu thủ công mỹ nghệ

LNV - Nguồn nguyên liệu là 'nút thắt cổ chai' lớn nhất của ngành thủ công mỹ nghệ và đòi hỏi một chiến lược tái cấu trúc toàn diện từ cấp vùng đến liên kết vùng.
Nghệ nhân ưu tú Nguyễn Viết Thạnh gìn giữ và phát triển nghề thủ công mỹ nghệ

Nghệ nhân ưu tú Nguyễn Viết Thạnh gìn giữ và phát triển nghề thủ công mỹ nghệ

LNV - Chúng tôi đến thăm làng nghề thủ công mỹ nghệ Sơn Đồng, Hà Nội ngay sau khi cả nước vận hành hoạt động bộ máy chính quyền địa phương hai cấp. Không khí tưng bừng cờ hoa khẩu hiệu, thi đua chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025- 2030 trên các trục đường giao thông, nơi trụ sở làm việc của xã mới càng làm cho khung cảnh làng nghề nơi đây thêm tươi đẹp, sinh động.

Tin mới hơn

Làng nghề hướng đến môi trường kinh doanh minh bạch

Làng nghề hướng đến môi trường kinh doanh minh bạch

LNV - Các làng nghề đang có những chuyển biến tích cực từ nhận thức, tới hành động, nói không với sản xuất, kinh doanh hàng giả. Việc làng nghề nói không với sản xuất hàng giả sẽ góp phần xây dựng lại một môi trường kinh doanh chất lượng, uy tín.
Bộ tiêu chí nông thôn mới tăng tính chủ động cho địa phương

Bộ tiêu chí nông thôn mới tăng tính chủ động cho địa phương

LNV - Ngày 25/7 tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Môi trường tổ chức Hội thảo tham vấn Bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới các cấp giai đoạn tới.
Thúc đẩy hội nhập quốc tế cho làng nghề truyền thống ở Hà Nội

Thúc đẩy hội nhập quốc tế cho làng nghề truyền thống ở Hà Nội

LNV - Việc bảo tồn và phát triển làng nghề không chỉ dừng lại ở gìn giữ những giá trị văn hóa truyền thống, mà còn là câu chuyện hội nhập, đổi mới sáng tạo và nâng tầm sản phẩm thủ công Việt Nam ra thị trường quốc tế.
Làng nghề truyền thống đồ gỗ mỹ nghệ Đồng kỵ - Bắc Ninh

Làng nghề truyền thống đồ gỗ mỹ nghệ Đồng kỵ - Bắc Ninh

LNV - Làng Đồng Kỵ ở sát bờ Nam sông Ngũ Huyện Khê – đây cũng là con sông chứng nhân lịch sử của dân tộc, của Bắc Ninh. Trải qua nhiều năm phát triển, hiện nay Đồng Kỵ đã trở thành nơi sản xuất và cung cấp đồ gỗ mỹ nghệ lớn, không chỉ cung cấp sản phẩm cho các nơi trong nước mà còn ra cả các nước khác trên thế giới.
Xã Bát Tràng tập trung phát triển làng nghề với phát triển du lịch

Xã Bát Tràng tập trung phát triển làng nghề với phát triển du lịch

LNV - Với lợi thế về làng nghề gốm sứ truyền thống, Bát Tràng, TP Hà Nội tiếp tục tập trung phát triển làng nghề kết hợp với phát triển du lịch, từng bước đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng, mũi nhọn của địa phương.
Một số nghề thủ công truyền thống của dân tộc Khơ Mú ở vùng núi Tây Bắc Việt Nam

Một số nghề thủ công truyền thống của dân tộc Khơ Mú ở vùng núi Tây Bắc Việt Nam

LNV - Người Khơ Mú ở Việt Nam thường được các dân tộc khác gọi là: Xá Cẩu, Tày Hạy. Với tổng số dân vào khoảng trên dưới 56.542 người, họ cư trú ở các vùng rẻo cao, vùng giữa thuộc các vùng Tây Bắc và Thanh Nghệ của Việt Nam.

Tin khác

Làng nghề - “mắt xích” cho công nghiệp văn hóa

Làng nghề - “mắt xích” cho công nghiệp văn hóa

LNV - Dưới tác động của toàn cầu hóa và nền kinh tế tri thức, việc khai thác tiềm năng của các làng nghề trong lĩnh vực du lịch không chỉ góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa truyền thống mà còn tạo động lực phát triển cho công nghiệp văn hóa - một ngành kinh tế mũi nhọn theo chiến lược phát triển của Thủ đô.
Nghị quyết 57 mở đường phát triển làng nghề

Nghị quyết 57 mở đường phát triển làng nghề

LNV - Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị đang mở ra kỷ nguyên mới cho doanh nghiệp tư nhân, trong đó có doanh nghiệp, hộ kinh doanh tại các làng nghề thủ công, tạo đà bứt phá nhờ khoa học công nghệ. Nghị quyết này không chỉ là định hướng chiến lược về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, mà còn là “cầu nối vàng” giữa các viện nghiên cứu, nhà khoa học với cộng đồng doanh nghiệp.
Ứng dụng công nghệ số phát triển làng nghề

Ứng dụng công nghệ số phát triển làng nghề

LNV - Xác định chuyển đổi số là xu thế tất yếu trong phát triển sản xuất, kinh doanh, các làng nghề trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã chủ động ứng dụng, chuyển đổi dữ liệu và quy trình sản xuất từ thủ công sang số hóa, tự động hóa. Đồng thời, tích cực sử dụng mạng xã hội, xây dựng website, tham gia các sàn thương mại điện tử để đưa các sản phẩm làng nghề vươn dài ra thị trường thế giới.
Làng nghề với bài toán “chuyển đổi xanh”

Làng nghề với bài toán “chuyển đổi xanh”

LNV - Xây dựng mô hình “chuyển đổi xanh”, khuyến khích ứng dụng khoa học, công nghệ vào quá trình sản xuất, giảm phát thải chất độc hại đang được coi là hướng mở có tín hiệu khả quan, để giải “bài toán khó” ô nhiễm môi trường làng nghề vốn vẫn là mối lo chung của không ít địa phương từ nhiều năm nay. Dẫu vậy, việc triển khai các giải pháp này vẫn là điều không dễ...
Đề xuất một số giải pháp để phát triển du lịch làng nghề Việt Nam

Đề xuất một số giải pháp để phát triển du lịch làng nghề Việt Nam

LNV - Du lịch làng nghề (DLLN) là một loại hình du lịch khá mới mẻ tại Việt Nam, nó mang lại một số lợi ích thiết thực như: giúp đa dạng hóa các loại hình du lịch; khôi phục, phát triển một số làng nghề có nguy cơ bị mai một, thất truyền; góp phần phát triển kinh tế cho các hộ gia đình trong làng nghề và gia đình xung quanh làng nghề; quảng bá văn hóa Việt Nam và văn hóa mỗi vùng miền. Tuy nhiên, khi phát triển DLLN cũng gặp không ít khó khăn, thách thức cần phải có giải pháp tháo gỡ. Trong bài viết này, tác giả đề xuất một số giải pháp giúp DLLN tiếp tục phát triển để mang lại nhiều lợi ích hơn nữa.
Hà Nội: Thành lập 2 cụm công nghiệp làng nghề vốn gần 370 tỷ đồng

Hà Nội: Thành lập 2 cụm công nghiệp làng nghề vốn gần 370 tỷ đồng

LNV - Thành phố Hà Nội quyết định thành lập 2 cụm công nghiệp làng nghề, vốn gần 370 tại huyện Thạch Thất và huyện Phú Xuyên...
Bảo tồn làng nghề truyền thống trước thách thức của thời đại

Bảo tồn làng nghề truyền thống trước thách thức của thời đại

LNV - Làng nghề truyền thống Việt Nam không chỉ mang giá trị kinh tế mà còn đóng góp rất lớn vào bức tranh văn hóa của đất nước. Bảo vệ, phát triển các làng nghề truyền thống cần sự chung tay từ chương trình của Chính phủ, các chính sách hỗ trợ của địa phương cho đến sự nỗ lực thích ứng với thời cuộc của chính các làng nghề.
Những yếu tố sống còn của làng nghề

Những yếu tố sống còn của làng nghề

LNV - Hệ thống sản xuất trong các làng nghề mang hình thái đặc trưng và bản sắc riêng biệt của nền kinh tế, văn hóa Việt Nam từ lâu đời. Làng nghề không chỉ là một khu vực sản xuất có những đóng góp quan trọng trong việc tạo ra thu nhập, việc làm cho người dân nông thôn mà còn chứa đựng trong đó những giá trị, nét đẹp văn hóa truyền thống mang đậm bản sắc dân tộc.
Sức sống ở làng nghề Yên Bái

Sức sống ở làng nghề Yên Bái

LNV - Mang trong mình những giá trị văn hóa, phong tục, tập quán, đời sống sinh hoạt của người dân mỗi địa phương, mỗi vùng đất; thế nên không ít nghề truyền thống và các sản phẩm của làng nghề ở Yên Bái không những không bị mai một mà ngày càng khẳng định giá trị nhờ đổi mới sáng tạo, kết hợp du lịch, thương mại điện tử và xu hướng tiêu dùng xanh.
Đồng Tháp: Bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Đồng Tháp: Bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

LNV - Tỉnh Đồng Tháp quan tâm bảo tồn và phát triển các nghề truyền thống, làng nghề truyền thống nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, truyền thống, phát triển kinh tế - xã hội nông thôn và xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu.
Phát triển kinh tế tư nhân – Đòn bẩy cho một việt nam thịnh vượng

Phát triển kinh tế tư nhân – Đòn bẩy cho một việt nam thịnh vượng

LNV - Tạp chí Làng Nghề Việt Nam trân trọng giới thiệu bài viết: “Phát triển kinh tế tư nhân – Đòn bẩy cho một việt nam thịnh vượng” của đồng chí Tô Lâm - Tổng Bí thư BCH T.W Đảng cộng sản Việt Nam.
Bảo tồn và phát triển không gian kiến trúc làng nghề truyền thống

Bảo tồn và phát triển không gian kiến trúc làng nghề truyền thống

LNV - Trải qua hàng trăm năm lịch sử, các làng nghề không chỉ mang nhiều giá trị về mặt kinh tế mà còn là nơi hội tụ tinh hoa văn hóa dân tộc và mang đậm dấu ấn của kiến trúc truyền thống Việt Nam. Khai thác tiềm năng của làng nghề để thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, du lịch đang được coi là một trong những hướng đi triển vọng của đất nước. Tuy nhiên, làng nghề truyền thống trong thời kỳ đổi mới cũng đang đặt ra những thách thức đặc biệt là bảo tồn và phát triển về không gian kiến trúc.
Nâng cao năng lực marketing xuất khẩu sản phẩm thủ công mỹ nghệ làng nghề Việt nam

Nâng cao năng lực marketing xuất khẩu sản phẩm thủ công mỹ nghệ làng nghề Việt nam

LNV - Hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam từ lâu đã được biết đến với những sản phẩm mang đậm bản sắc văn hóa, nghệ thuật truyền thống, thể hiện tài hoa của những nghệ nhân làng nghề. Tuy nhiên, khi bước vào thời đại hội nhập và toàn cầu hóa, để giữ vững được thị trường trong nước và cạnh tranh với các sản phẩm quốc tế, các doanh nghiệp và làng nghề phải tìm ra cách tiếp cận hiệu quả hơn thông qua chiến lược marketing xuất khẩu.
Bảo tồn, phát huy giá trị làng nghề truyền thống tích hợp văn hóa đa giá trị

Bảo tồn, phát huy giá trị làng nghề truyền thống tích hợp văn hóa đa giá trị

LNV - Phát triển kinh tế nông thôn không thể bỏ qua vai trò của các làng nghề, nhất là làng nghề truyền thống. Thực tế cho thấy, làng nghề đã và đang tạo nhiều việc làm, không chỉ cho người trong độ tuổi lao động mà còn cho cả người già, người khuyết tật, trẻ em, giúp tăng thu nhập và rút ngắn khoảng cách giàu nghèo tại nông thôn. Tuy nhiên, để bảo tồn và phát triển làng nghề, cần có những hướng đi bền vững.
Bao bì và thương hiệu sản phẩm làng nghề

Bao bì và thương hiệu sản phẩm làng nghề

LNV - Vượt ra khỏi vai trò vỏ bọc bên ngoài, bao bì sản phẩm còn là câu chuyện thương hiệu và thông điệp mà nhà sản xuất muốn gửi gắm. Vì vậy, thiết kế bao bì không chỉ đòi hỏi sự sáng tạo, mà còn cần sự hiểu biết sâu sắc về sản phẩm, thị trường và khách hàng.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Giữ lửa nghề truyền thống ở Hồng Dân

Giữ lửa nghề truyền thống ở Hồng Dân

LNV - Trên mảnh đất xã Hồng Dân, những làng nghề truyền thống như mộc, rèn, đan đát, dệt chiếu, làm bánh tráng… vẫn lặng lẽ duy trì qua bao thế hệ. Dù phải đối mặt với cơn lốc cạnh tranh từ sản phẩm công nghiệp hiện đại, những làng nghề này vẫn chưa lụi tàn. Có được điều đó là nhờ sự bền lòng, tình yêu nghề và tâm huyết gìn giữ văn hoá truyền thống của người dân nơi đây.
Lai Châu tổ chức nhiều hoạt động chào mừng Tết độc lập

Lai Châu tổ chức nhiều hoạt động chào mừng Tết độc lập

LNV - Lai Châu tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch đặc sắc chào mừng Tết Độc lập 2025 tại Than Uyên và các xã lân cận.
Chạy đua thời gian hoàn tất gian trưng bày Triển lãm Thành tựu đất nước 80 năm

Chạy đua thời gian hoàn tất gian trưng bày Triển lãm Thành tựu đất nước 80 năm

LNV - Các gian hàng đang gấp rút hoàn thiện, hứa hẹn tái hiện hành trình 80 năm Độc lập – Tự do – Hạnh phúc qua không gian văn hóa – lịch sử – kinh tế đặc sắc.
Trường Lũy Gia Lai - Di sản quân sự cổ vĩ đại và hành trình bảo tồn, phát huy giá trị

Trường Lũy Gia Lai - Di sản quân sự cổ vĩ đại và hành trình bảo tồn, phát huy giá trị

LNV - Trong bối cảnh Gia Lai đang phát triển du lịch văn hóa - lịch sử, Trường Lũy có thể trở thành điểm nhấn du lịch độc đáo. Không chỉ đơn thuần là tuyến di tích, Trường Lũy còn mở ra cơ hội hình thành các tuyến du lịch trải nghiệm lịch sử - văn hóa, gắ
Xã Tam Nông Phú Thọ sôi nổi các hoạt động chào mừng kỷ niệm 80 năm cách mạng tháng 8, Quốc khánh 2/9 và chào mừng Đại Hội Đảng các cấp

Xã Tam Nông Phú Thọ sôi nổi các hoạt động chào mừng kỷ niệm 80 năm cách mạng tháng 8, Quốc khánh 2/9 và chào mừng Đại Hội Đảng các cấp

LNV - Thực hiện chỉ đạo của Trung ương và Tỉnh Phú Thọ, ngày 05/08/2025 UBND xã Tam Nông, Phú Thọ đã xây dựng và triển khai kế hoạch số 12/KH-UBND về việc tổ chức các hoạt động văn hóa thể thao chào mừng kỷ niệm 80 năm cách mạng Tháng 8, Quốc khánh 2/9 và
Giao diện di động