Đẩy mạnh xây dựng thương hiệu hợp chuẩn quốc tế với sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam
![]() |
Toàn cảnh Hội thảo “Tư vấn nâng cao nhận thức về xây dựng thương hiệu hợp chuẩn quốc tế đối với sản phẩm thủ công mỹ nghệ”. |
Phát biểu tại hội thảo, nghệ sĩ Ưu tú Trịnh Quốc Đạt, Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt Nam, nhấn mạnh: “Việc xây dựng thương hiệu cho sản phẩm làng nghề truyền thống là một nhu cầu cấp thiết và có vai trò vô cùng quan trọng đối với sự phát triển bền vững của các làng nghề trong bối cảnh thị trường cạnh tranh và hội nhập hiện nay. Thị trường hiện nay có rất nhiều sản phẩm tương tự, một thương hiệu mạnh giúp phân biệt sản phẩm làng nghề với hàng công nghiệp hoặc hàng nhái, nâng cao vị thế cạnh tranh. Thương hiệu giúp người tiêu dùng tin tưởng về chất lượng và nguồn gốc xuất xứ, từ đó dễ lựa chọn hơn”. Đồng thời ông Đạt cũng nhấn mạnh: “Thương hiệu được đăng ký bảo hộ giúp ngăn chặn hàng giả, hàng nhái, bảo vệ danh tiếng của làng nghề. Đảm bảo uy tín lâu dài, tạo niềm tin bền vững đối với khách hàng và đối tác.Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm làng nghề truyền thống không chỉ là nhu cầu cấp thiết về kinh tế mà còn là sứ mệnh văn hóa, bảo tồn, phát huy giá trị truyền thống và khẳng định vị thế của sản phẩm Việt Nam trong thời kỳ hội nhập”.
![]() |
| Các đại biểu tham gia buổi Hội thảo. |
Con theo TS. Tôn Gia Hoá, Phó chủ tịch Hiệp Hội làng nghề Việt Nam nhấn mạnh: “Hầu hết các thương hiệu sản phẩm làng nghề Việt Nam thường được biết đến với tên gọi gắn liền với làng nghề, đại diện cho danh tiếng và chất lượng các sản phẩm thủ công truyền thống như: Gốm Bát Tràng, lụa Vạn Phúc, nón làng Chuông, mây tre Phú Vinh, chiếu Hới, giấy dó Phong Khê, khảm trai Chuôn Ngọ, mộc Càng Sơn, thêu Quất Động, dệt Khuôn Thê, nón Tây Hồ… Chuẩn hóa và xây dựng thương hiệu bài bản chính là điều kiện tiên quyết để sản phẩm Việt vươn tầm thế giới”.
Là quốc gia có lịch sử chế tác đồ gỗ và mỹ nghệ lâu đời bậc nhất Đông Nam Á, Việt Nam hiện có hơn 300 làng nghề gỗ, 1.000 cơ sở thủ công mỹ nghệ, thu hút hàng trăm nghìn lao động. Năm 2024, kim ngạch xuất khẩu đồ gỗ và thủ công mỹ nghệ đạt hơn 15 tỷ USD, chiếm khoảng 7% tổng xuất khẩu cả nước. Việt Nam đứng trong Top 5 quốc gia xuất khẩu sản phẩm gỗ lớn nhất thế giới, hiện diện tại hơn 160 thị trường.
Có một thực tế là, dù sản xuất nhiều, sản phẩm Việt vẫn chủ yếu mang nhãn hiệu nước ngoài. Giá trị gia tăng thấp, thương hiệu “Made in Vietnam” chưa được khẳng định. Nhiều cơ sở sản xuất nhỏ lẻ, mẫu mã trùng lặp, không đầu tư nhận diện thương hiệu, bao bì, câu chuyện sản phẩm. Các yêu cầu về chất lượng, nguồn gốc gỗ hợp pháp, chứng nhận xanh, sạch, bền vững chưa được áp dụng đồng bộ, trong khi đây là điều kiện bắt buộc của châu Âu (EU), Mỹ, Nhật Bản. Hạn chế về thiết kế, tiếp thị, thương mại điện tử khiến sản phẩm khó tiếp cận người tiêu dùng toàn cầu dù chất lượng tốt và giá cạnh tranh. Chính vì vậy, xây dựng thương hiệu hợp chuẩn quốc tế không chỉ là lựa chọn, mà đã trở thành xu hướng tất yếu.
![]() |
Tiến sĩ Tôn Gia Hoá, Phó chủ tịch Hiệp Hội làng nghề Việt Nam phát biểu tại Hội thảo. |
Trước yêu cầu ngày càng cao của thị trường, nhiều làng nghề và doanh nghiệp đã chủ động thay đổi theo hướng chuyên nghiệp hóa. Đơn cử như Làng nghề gỗ mỹ nghệ Đồng Kỵ (Bắc Ninh) đã đăng ký nhãn hiệu tập thể “Đồng Kỵ”, xây dựng showroom trưng bày và đẩy mạnh xuất khẩu sang Hàn Quốc, Nhật Bản.
![]() |
Ông Hà Thanh Cương - Phòng QLCN Sở CT tình Bắc Ninh phát biểu tại Hội thảo. |
Cũng tại hội thảo, Đại diện Sở Công thương Bắc Ninh nhấn mạnh: “ Thương hiệu trong thời hội nhập không còn là tên gọi hay logo, mà là cam kết chất lượng, giá trị văn hóa, lợi thế cạnh tranh. Một thương hiệu mạnh có thể giúp giá trị sản phẩm tăng gấp nhiều lần và mở cửa thị trường toàn cầu.
Để nâng tầm thương hiệu thủ công mỹ nghệ theo chuẩn quốc tế, Sở Công thương đề xuất nhóm giải pháp trọng tâm. Theo đó, hỗ trợ xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp với thiết kế logo, slogan, chuẩn hóa bao bì, nhãn mác; hình thành câu chuyện thương hiệu dựa trên bản sắc từng làng nghề. Bên cạnh đó, hỗ trợ doanh nghiệp đạt ISO, FSC, CE, FDA…; áp dụng sản xuất xanh, truy xuất nguồn gốc minh bạch. Đồng thời, hỗ trợ bảo hộ sở hữu trí tuệ toàn diện. Song song là việc đăng ký nhãn hiệu tập thể, chứng nhận, chỉ dẫn địa lý. Bảo hộ thương hiệu tại các thị trường xuất khẩu trọng điểm. Gắn thương hiệu với văn hóa-du lịch; chuyển đổi số và thương mại điện tử xuyên biên giới; mở rộng xúc tiến thương mại quốc tế”.
Đại diện Sở Công thương Bắc Ninh cũng khẳng định sẽ tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp và nghệ nhân trong phát triển thương hiệu, hỗ trợ OCOP, thiết kế mẫu mã, chuyển đổi số và mở rộng thị trường xuất khẩu.
Bài và ảnh: Lương Văn Tuân
Tin liên quan
Tin khác
Làng nghề hương xạ ở Sơn Nam: Nơi gìn giữ tinh hoa hương Việt
10:06 | 03/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Làng nghề mỳ Chũ Thủ Dương vào vụ Tết
10:05 | 03/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Từ lễ hội đến lan tỏa giá trị khẳng định vị thế vùng đất nghề
10:05 | 03/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Giữ lửa nghề qua từng sợi bánh
10:04 | 03/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Hướng đi mới trong giáo dục trải nghiệm khi nghệ nhân, nghệ sĩ tham gia giảng dạy
09:54 | 02/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Người giữ hồn âm nhạc Khmer giữa nhịp sống hiện đại
09:53 | 02/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Nghề lấy yến sào ở Nha Trang
09:53 | 02/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Hà Nội ban hành chính sách hỗ trợ mới cho nghệ nhân và cơ sở ngành nghề nông thôn
09:59 | 01/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Hành trình gìn giữ làng nghề di sản Chăm
09:56 | 01/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Làng nghề Thủ đô - Hướng tới hệ sinh thái xanh và sáng tạo
09:55 | 01/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Vẻ đẹp làng Việt qua những khung hình đoạt giải Ảnh Di sản 2025
21:40 | 29/11/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Phú Xuyên tổ chức cuộc thi trong khuôn khổ Lễ hội vinh danh làng nghề 2025
21:35 | 29/11/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Làng nghề Đắk Lắk chung tay vượt qua mùa nước lớn
21:34 | 29/11/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Người đàn ông nửa đời thuần rắn với đôi tay đặc biệt
16:46 | 28/11/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Làng nghề xứ Thanh khởi sắc từ phát triển tiểu thủ công nghiệp
14:09 | 28/11/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Đẩy mạnh xây dựng thương hiệu hợp chuẩn quốc tế với sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam
18:42 Làng nghề, nghệ nhân
Hà Nội cấp bách kiểm soát ô nhiễm không khí
10:18 Môi trường
Mô hình liên kết nuôi bò vỗ béo, Gia Lai hướng đến ngành chăn nuôi hiện đại, bền vững, chuyên nghiệp
10:08 Khuyến nông
Gia Lai: Giữ lại mái đình thiêng Ngọc Thạnh trong ký ức cộng đồng làng quê Việt
10:07 Văn hóa - Xã hội
Mô hình dưa chuột hữu cơ mở hướng phát triển mới cho vùng bãi ven sông Lam
10:06 Khuyến nông




