Hà Nội: 27°C Hà Nội
Đà Nẵng: 27°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 30°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 26°C Thừa Thiên Huế

Đề xuất một số giải pháp để phát triển du lịch làng nghề Việt Nam

LNV - Du lịch làng nghề (DLLN) là một loại hình du lịch khá mới mẻ tại Việt Nam, nó mang lại một số lợi ích thiết thực như: giúp đa dạng hóa các loại hình du lịch; khôi phục, phát triển một số làng nghề có nguy cơ bị mai một, thất truyền; góp phần phát triển kinh tế cho các hộ gia đình trong làng nghề và gia đình xung quanh làng nghề; quảng bá văn hóa Việt Nam và văn hóa mỗi vùng miền. Tuy nhiên, khi phát triển DLLN cũng gặp không ít khó khăn, thách thức cần phải có giải pháp tháo gỡ. Trong bài viết này, tác giả đề xuất một số giải pháp giúp DLLN tiếp tục phát triển để mang lại nhiều lợi ích hơn nữa.
Kỳ I: Những lợi ích cơ bản của du lịch làng nghề

Du lịch làng nghề giúp đa dạng hóa loại hình du lịch

Việt Nam là một quốc gia có rất nhiều thuận lợi để phát triển và đa dạng hóa các loại hình du lịch. Với điều kiện tự nhiên rất thuận lợi và có nhiều phong cảnh tuyệt đẹp đã giúp Việt Nam có điều kiện thuận lợi để phát triển loại hình du lịch kỳ quan, thắng cảnh thiên nhiên, hang động, du lịch khám phá, mạo hiểm, du lịch biển, rừng... Việt Nam còn có hàng chục nghìn di tích và các giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể phong phú, trong đó nhiều di sản có lịch sử hàng trăm, hàng ngàn năm, giúp phát triển loại hình du lịch lịch sử, lễ hội, tâm linh, văn hóa, thể thao... Để chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp cho mọi người dân, Việt Nam cũng đang phát triển loại hình du lịch điều dưỡng, tắm khoáng, chữa bệnh và ẩm thực. Ngoài ra còn phát triển thêm loại hình du lịch làng quê, vườn, leo núi và sông nước; du lịch hội thảo khoa học, hội nghị và kết hợp học tập… DLLN là một trong những loại hình du lịch đang được các cơ quan chức năng tại Việt Nam quan tâm hỗ trợ đầu tư phát triển nhằm góp phần đa dạng hóa các loại hình du lịch và thu hút cả khách quốc tế, khách nội địa tham quan du lịch mua sắm tại các làng nghề.

Đề xuất một số giải pháp để phát triển du lịch làng nghề Việt Nam

Trong những năm gần đây các nhà khoa học, các nhà nghiên cứu, các nhà quản lý và chính bản thân người dân ở mỗi địa phương đã quan tâm nghiên cứu, tìm tòi, đầu tư để phát triển nghề truyền thống gắn với phát triển du lịch thông qua việc quảng bá thương hiệu những sản phẩm có tính chất đặc trưng, độc đáo, của từng địa phương, ví dụ như ở Hà Nội hiện nay còn lưu giữ được một số làng nghề rất đặc trưng và độc đáo được lãnh đạo thành phố quan tâm đầu tư phát triển như: làng nghề gốm sứ Bát Tràng, làng nghề dệt lụa Vạn Phúc, làng mây tre đan Phú Vinh, làng nghề sơn mài Hạ Thái… “Thành phố chỉ đạo cơ quan chuyên môn hoàn thiện, phê duyệt Quy hoạch chi tiết 1/500 bảo tồn, phát triển làng nghề truyền thống kết hợp du lịch đối với 2 làng nghề dệt lụa Vạn Phúc, quận Hà Đông và làng nghề gốm sứ Bát Tràng huyện Gia Lâm”.

Ở Huế cũng có những làng nghề rất đặc trưng như: làng nghề nón lá Tây Hồ, làng nghề làm tranh làng Sình, làng nghề làm hương Thủy Xuân, làng nghề gốm cổ Phước Tích, làng nghề mây tre đan Bao La... hay như ở Hội An thì có các làng nghề như: làng gốm Thanh Hà, làng lụa Hội An, đèn lồng Hội An, làng mộc Kim Bồng... Việc kết hợp du lịch gắn với làng nghề là một hướng đi rất mới nhằm đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, đồng thời gìn giữ và phát triển các làng nghề truyền thống đáp ứng đa dạng nhu cầu của khách du lịch.

Việc tập trung vào những sản phẩm du lịch mang bản sắc riêng của mỗi địa phương đã giúp cho ngành Du lịch ngày càng phát triển cụ thể: khách du lịch quốc tế đến Việt Nam năm 2023, đạt 12,6 triệu lượt, khách du lịch nội địa đạt 108,2 triệu lượt; nguồn thu từ khách du lịch đạt 678,3 nghìn tỷ đồng, tăng gần 3,5 lần so với năm 2022. Trong 2 tháng đầu của năm 2024, khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 3 triệu lượt người, tăng 68,7% so với cùng kỳ năm 2023, bằng 98,5% so với khi chưa xảy ra dịch Covid-19. Thêm một loại hình DLLN là thêm sự lựa chọn cho du khách và cũng thông qua du lịch mang Việt Nam và các sản phẩm du lịch Việt Nam đến với thế giới, cũng như mang tinh hoa thế giới đến với Việt Nam.

Du lịch làng nghề giúp khôi phục, phát triển một số làng nghề có nguy cơ bị mai một, thất truyền

Hiện nay, Việt Nam có khoảng 1.490 làng nghề, trong đó có 300 làng nghề truyền thống, giá trị kinh tế từ sản phẩm xuất khẩu của các làng nghề khoảng 600 triệu USD/năm. Bên cạnh lợi ích về kinh tế, làng nghề còn là nơi lưu giữ, bảo tồn các giá trị văn hóa dân tộc đặc trưng. Tuy nhiên, do quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập kinh tế quốc tế, nhiều làng nghề đã gặp không ít khó khăn trong việc tìm đầu ra cho sản phẩm, một số ví dụ cụ thể như sau: tại Hà Nội, những làng nghề có nguy cơ mai một, thất truyền như: nghề làm giấy sắc Nghĩa Đô, cốm làng Vòng, đúc đồng Ngũ Xá, nghề làm tranh dân gian, làng thuốc nam Đại Yên...; tỉnh Bắc Ninh nổi tiếng với tranh Đông Hồ, nhưng nay làng tranh đã thành làng làm hàng mã; xứ Huế có nghề chạm bạc, nghề chằm nón truyền thống... Sở dĩ một số làng nghề có nguy cơ mai một, thất truyền do đầu ra cho sản phẩm gặp nhiều khó khăn, sản phẩm làm ra không tiêu thụ được hoặc giá bán quá thấp, dẫn đến người dân phải bỏ nghề truyền thống để tìm kế mưu sinh.

Đề xuất một số giải pháp để phát triển du lịch làng nghề Việt Nam

Để khắc phục tình trạng này, ngày 7/7/2022, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 801/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình Bảo tồn và Phát triển làng nghề Việt Nam giai đoạn 2021 - 2030. Trong đó nêu rõ đến năm 2025 khôi phục, bảo tồn được ít nhất 56 nghề truyền thống và 85 làng nghề truyền thống có nguy cơ mai một, thất truyền. Công nhận mới 116 nghề và 40 làng nghề truyền thống; phát triển 181 làng nghề gắn với du lịch. Nâng kim ngạch xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ của các làng nghề đạt khoảng 4 tỉ USD. Đến năm 2030, khôi phục, bảo tồn được ít nhất 129 nghề truyền thống và 208 làng nghề truyền thống có nguy cơ mai một, thất truyền. Công nhận mới 213 nghề và 96 làng nghề truyền thống; phát triển khoảng 301 làng nghề gắn với du lịch. Nâng kim ngạch xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ của các làng nghề đạt khoảng 6 tỉ USD.

Như vậy, việc bảo tồn và phát triển các làng nghề truyền thống đã được Chính phủ quan tâm và đề ra những mục tiêu nhiệm vụ cụ thể để thực hiện, trong đó phải gắn việc phát triển làng nghề với du lịch. Đây là một trong những giải pháp quan trọng để tìm đầu ra cho các sản phẩm của làng nghề giúp cho người dân làng nghề có thu nhập, nâng cao đời sống và có động lực để tiếp tục phát triển nghề truyền thống. Thông qua loại hình DLLN sẽ góp một phần quan trọng giúp các làng nghề truyền thống tiếp tục phát triển tránh được nguy cơ bị mai một, thất truyền. Ngoài ra, để thu hút khách du lịch, các làng nghề cần không ngừng đổi mới và sáng tạo, áp dụng các kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất từ đó giúp nâng cao chất lượng sản phẩm và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, giúp cho các làng nghề vẫn được tiếp tục tồn tại và không ngừng phát triển.

Du lịch làng nghề góp phần phát triển kinh tế cho các hộ gia đình cho người dân trong làng nghề và gia đình xunh quanh làng nghề

Giải quyết công ăn việc làm cho người lao động, nhất là trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa rất cần thiết đối với nông dân, nhất là khi nông nhàn. Các hộ gia đình tại các làng nghề có thể phát triển sản xuất tăng thu nhập nhờ trực tiếp bản sản phẩm của làng nghề cho du khách tới tham quan, các sản phẩm đặc trưng, tinh xảo và mang đậm nét văn hóa riêng chính là những món quà đặc sắc đầy ý nghĩa đối với các du khách tới thăm quan tại các làng nghề.

Phát triển DLLN đóng góp đáng kể vào sự phát triển kinh tế cho các hộ gia đình, đồng thời đóng góp cho ngân sách địa phương, tạo thêm việc làm cho người lao động.

Sở dĩ các sản phẩm của làng nghề được người tiêu dùng ưa thích vì các sản phẩm mang nét độc đáo và đặc trưng riêng như tranh chân dung, hoành phi câu đối, chao đèn, lu nước... Đặc biệt, trong những năm gần đây, mặt hàng thời trang túi xách của thôn Phú Vinh, xã Phú Nghĩa, huyện Chương Mỹ, Hà Nội đang là loại hàng xuất khẩu chủ yếu, được du khách nước ngoài ưa chuộng. Các hộ kinh doanh ở làng Phú Vinh có thể nhận hàng về làm gia công tại nhà mà không phải tới công ty hay nhà máy để sản xuất. Hình thức lao động này rất thuận tiện cho những người làm nông nghiệp, tranh thủ những lúc nông nhàn tham gia làm thêm nghề thủ công góp phần tăng thu nhập cho các hộ gia đình sống ở làng nghề hoặc ở xung quanh làng nghề.

Mỗi một làng nghề có những sản phẩm rất đặc trưng, rất riêng, đây là những lợi thế giúp cho các làng nghề có thể kết hợp với du lịch để duy trì, phát triển các sản phẩm truyền thống của làng nghề, góp phần tăng thu nhập cho các hộ gia đình tại các làng nghề nâng cao chất lượng cuộc sống và có thể làm giàu từ DLLN. DLLN không chỉ góp phần giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, đặc biệt những người trẻ tuổi có thể gắn bó lâu dài với nghề truyền thống, giúp giảm tỷ lệ thất nghiệp và cải thiện đời sống cho người dân, góp phần vào công cuộc xóa đói giảm nghèo tại các vùng nông thôn hiện nay.

Du lịch làng nghề giúp quảng bá văn hóa Việt Nam và văn hóa mỗi vùng miền

Việc quảng bá văn hóa Việt Nam với du khách thế giới và văn hóa đặc trưng của mỗi vùng miền thông qua DLLN là việc làm mang nhiều ý nghĩa thiết thực. Các làng nghề như làng nghề bánh tráng Phú Hòa Đông (Củ Chi)], gốm sứ Bát Tràng (Hà Nội), làng hương Thủy Xuân (Huế), làng bích họa Tam Thanh (Quảng Nam)... đã góp phần vào quảng bá văn hóa Việt Nam trên nhiều phương diện, từ bảo tồn nghề truyền thống đến nâng cao giá trị tinh thần của các sản phẩm thủ công mỹ nghệ.

Du khách đến tham quan tại làng hương Thủy Xuân (Huế) sẽ thấy sự sáng tạo của các nghệ nhân đã nghiên cứu và chế tạo ra nhiều loại hương với những màu sắc khác nhau. Du khách trẻ tuổi thường thích chụp ảnh với những cảnh sắc của làng hương bởi nét độc đáo và lạ mắt khi tham quan nơi này.

Các làng nghề truyền thống không chỉ là nơi sản xuất mà còn là không gian sống động của văn hóa dân gian. DLLN giúp duy trì các nghề thủ công, đồng thời tạo cơ hội để các thế hệ trẻ học hỏi và tiếp nối truyền thống, góp phần bảo vệ và phát huy giá trị văn hóa phi vật thể của dân tộc. Các hoạt động du lịch tại làng nghề tạo ra cơ hội giao lưu văn hóa giữa các cộng đồng và du khách quốc tế thông qua việc khám phá các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, khách du lịch được tiếp cận với những giá trị văn hóa đặc trưng của Việt Nam, từ đó góp phần tăng cường sự hiểu biết và gắn kết giữa các nền văn hóa. Các sản phẩm thủ công như gốm sứ, vải lụa, đồ mây tre đan, tranh dân gian... không chỉ là vật dụng hàng ngày mà còn là những tác phẩm nghệ thuật mang đậm dấu ấn văn hóa Việt.

DLLN còn giúp các sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Việt Nam được xuất khẩu và phát triển ra thị trường quốc tế, từ đó nâng cao giá trị kinh tế và danh tiếng của các sản phẩm văn hóa Việt. Như vậy, DLLN không chỉ là một hình thức du lịch giải trí mà còn là một phương thức hiệu quả trong việc bảo tồn, quảng bá và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của Việt Nam.

(Xem tiếp số sau)

TS. Nguyễn Thị Huyền (Đại học Bách Khoa Hà Nội)

Tin liên quan

Quy chế xét tặng các danh hiệu làng nghề Việt Nam lần thứ XII

Quy chế xét tặng các danh hiệu làng nghề Việt Nam lần thứ XII

LNV - Quy chế xét tặng các danh hiệu làng nghề Việt Nam lần thứ XII (Ban hành kèm theo Quyết định số 23/2025/HHLN ngày 12/6/2025 của Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt Nam)
10 tháng năm 2025, Gia Lai thu hút 161 dự án với hơn 113 nghìn tỷ đồng

10 tháng năm 2025, Gia Lai thu hút 161 dự án với hơn 113 nghìn tỷ đồng

LNV - Trong bối cảnh kinh tế phục hồi mạnh mẽ, Gia Lai tiếp tục khẳng định vị thế là điểm đến đầu tư hấp dẫn của khu vực Tây Nguyên. Báo cáo của Sở Tài chính cho thấy, tháng 10 và 10 tháng năm 2025, tỉnh đạt nhiều kết quả nổi bật, với tốc độ thu hút dự án, vốn đầu tư và thành lập doanh nghiệp mới đều tăng trưởng ấn tượng.
Vẻ đẹp làng nghề Việt hiện lên đầy xúc cảm qua ống kính nhiếp ảnh gia

Vẻ đẹp làng nghề Việt hiện lên đầy xúc cảm qua ống kính nhiếp ảnh gia

LNV - Từ miền sông nước đến vùng cao nguyên, Việt Nam hiện lên qua ống kính của nhiếp ảnh gia Zay Yar Lin – người Myanmar nổi tiếng thế giới - với vẻ đẹp bình dị mà cuốn hút. Mỗi khung hình của anh là một lát cắt tinh tế về con người, văn hóa và nhịp sống Việt Nam đậm hồn quê.

Tin mới hơn

Phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Hà Nội - Cơ hội và thách thức (Kỳ 3)

Phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Hà Nội - Cơ hội và thách thức (Kỳ 3)

LNV - Kỳ 3: Giải pháp phát triển thị trường sản phẩm thủ công mỹ nghệ với các làng nghề và làng nghề truyền thống.
Phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Hà Nội - Cơ hội và thách thức

Phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Hà Nội - Cơ hội và thách thức

LNV - Hà Nội là cái nôi của các làng nghề thủ công mỹ nghệ (TCMN) với 331 làng nghề và làng nghể truyền thống được công nhận, trong đó có 22 làng nghề chuyên sản xuất TCMN. Các sản phẩm rất đa dạng, từ gôm Bát Tràng, lụa Vạn Phúc, thêu Quất Động, đồ gỗ mỹ nghệ, mây tre đan, đến khảm trai, sơn mài... mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc và sự tinh xảo của các nghệ nhân.
Phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Hà Nội

Phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Hà Nội

LNV - Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng, sự phát triển của các làng nghề thủ công mỹ nghệ đang đứng trước nhiều thời cơ và thách thức. Làm thế nào để những giá trị truyền thống này không bị mai một mà còn vươn xa hơn nữa, định vị được thương hiệu trên thị trường trong và ngoài nước?
Chung tay hành động vì thương hiệu Việt – quyết liệt chống hàng giả, hàng nhái và gian lận thương mại

Chung tay hành động vì thương hiệu Việt – quyết liệt chống hàng giả, hàng nhái và gian lận thương mại

LNV - Trong tiến trình hội nhập quốc tế, thương hiệu không chỉ là tài sản của doanh nghiệp mà còn là biểu tượng của uy tín quốc gia. Bảo vệ thương hiệu Việt chính là bảo vệ niềm tin của người tiêu dùng. Tuy nhiên, song song với những thành tựu đáng ghi nhận về phát triển kinh tế, tình trạng hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại vẫn đang diễn biến phức tạp, gây tổn hại nặng nề cho doanh nghiệp và làm méo mó môi trường kinh doanh.
Sáng tạo đổi mới tư duy phát triển sản phẩm thủ công truyền thống đưa sản phẩm “made in Việt Nam” ra thế giới

Sáng tạo đổi mới tư duy phát triển sản phẩm thủ công truyền thống đưa sản phẩm “made in Việt Nam” ra thế giới

LNV - Việt Nam hiện có hàng trăm nghề thủ công khác nhau, hầu hết đều có truyền thống từ lâu đời, có những nghề đã phát triển từ mấy nghìn năm trước như đúc đồng, gốm, dệt, đan mây tre..., có những nghề phát triển rực rỡ trong khoảng 6, 7 thế kỷ nay như điêu khắc, thêu, chạm bạc, khảm trai…, cũng có những nghề mới hình thành từ mấy chục năm như ren, dệt thảm, hoa lụa ....
Cần một chiến lược tổng thể để ngành thủ công mỹ nghệ tỉnh Phú Thọ phát triển sau sáp nhập

Cần một chiến lược tổng thể để ngành thủ công mỹ nghệ tỉnh Phú Thọ phát triển sau sáp nhập

LNV - Sau khi thực hiện việc sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã và huyện theo Nghị quyết của Quốc hội và chỉ đạo của Chính phủ vào năm 2025, tỉnh Phú Thọ đã hình thành một hệ thống quản lý hành chính tinh gọn hơn, tạo điều kiện thuận lợi cho việc quy hoạch lại vùng nguyên liệu, phát triển sản xuất thủ công mỹ nghệ (TCMN) theo hướng bền vững và chuyên sâu.

Tin khác

Phong tặng các Danh hiệu Làng nghề Việt Nam: Tôn vinh tinh hoa nghề truyền thống, khuyến khích lao động sáng tạo

Phong tặng các Danh hiệu Làng nghề Việt Nam: Tôn vinh tinh hoa nghề truyền thống, khuyến khích lao động sáng tạo

LNV - Hiệp hội Làng nghề Việt Nam tổ chức phong tặng Danh hiệu Làng nghề Việt Nam lần thứ XII, dự kiến vào đầu tháng 12 năm nay, nhân dịp kỷ niệm 20 năm thành lập Hiệp hội Làng nghề Việt Nam (2005- 2025), Phóng viên Tạp chí Làng nghề Việt Nam đã có cuộc phỏng vấn NGƯT Trịnh Quốc Đạt, Ủy viên Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt Nam.
Phát huy tiềm năng, thế mạnh ngành thủ công mỹ nghệ trong phát triển du lịch Hà Nội

Phát huy tiềm năng, thế mạnh ngành thủ công mỹ nghệ trong phát triển du lịch Hà Nội

LNV - Hà Nội vừa là một thủ đô của các ngành nghề thủ công mỹ nghệ đặc sắc, vừa là trung tâm du lịch lớn của đất nước.
Sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam ngày càng thể hiện giá trị thẩm mỹ, sáng tạo

Sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam ngày càng thể hiện giá trị thẩm mỹ, sáng tạo

LNV - Các nghệ nhân không chỉ gìn giữ bản sắc truyền thống, mà còn tạo ra các dòng sản phẩm công mỹ nghệ mang tính nghệ thuật cao, có khả năng tiếp cận thị trường quốc tế, đáp ứng nhu cầu thẩm mỹ ngày càng đa dạng của người tiêu dùng toàn cầu.
Xu hướng thị trường và giải pháp phát triển bền vững ngành thủ công mỹ nghệ

Xu hướng thị trường và giải pháp phát triển bền vững ngành thủ công mỹ nghệ

LNV - Nước ta có khoảng 5411 làng nghề và làng có nghề trong đó có hơn 1800 làng nghề thủ công mỹ nghệ (TCMN) truyền thống. Ngành nghề TCMN truyền thống có hoạt động sản xuất lâu đời gắn liền với bản sắc văn hóa dân tộc và đời sống cộng đồng nông thôn. Không chỉ đóng góp vào việc bảo tồn di sản, ngành nghề TCMN còn mang lại giá trị kinh tế đáng kể, tạo hàng triệu việc làm cho người lao động, góp phần chuyển dịch kinh tế nông thôn, xây dựng nông thôn mới.
Giải pháp phát huy giá trị các làng nghề truyền thống

Giải pháp phát huy giá trị các làng nghề truyền thống

LNV - Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Môi trường, cả nước có khoảng hơn 5.400 làng nghề, trong đó, riêng vùng Đồng bằng sông Hồng có hơn 1.500 làng, với khoảng 300 làng được công nhận là làng nghề truyền thống.
Nan giải nguồn cung nguyên liệu cho các làng nghề thủ công Hà Nội

Nan giải nguồn cung nguyên liệu cho các làng nghề thủ công Hà Nội

LNV - Xây dựng kế hoạch phát triển vùng nguyên liệu bền vững cho làng nghề Hà Nội nói chung và ngành thủ công mỹ nghệ nói riêng đang là bài toán nan giải, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa nhiều bên và giải pháp đồng bộ.
Nghệ An cần có giải pháp về khai thác, quy hoạch vùng nguyên liệu bền vững phục vụ ngành thủ công mỹ nghệ

Nghệ An cần có giải pháp về khai thác, quy hoạch vùng nguyên liệu bền vững phục vụ ngành thủ công mỹ nghệ

LNV - Các vùng nông thôn của Nghệ An có nguồn nguyên liệu tự nhiên đa dạng như cái, tre, nứa, luồng, cói, mây, gỗ, đá, đất sét…Những nguyên liệu này là cơ sở để phát triển các sản phẩm thủ công mỹ nghệ. Đặc biệt, nguyên vật liệu thủ công mỹ nghệ của Nghệ An được sự phân bố theo vùng sinh thái, tương ứng với từng nhóm nghề truyền thống, và rất phù hợp để phát triển quy hoạch vùng nguyên liệu bền vững...
Cần chiến lược tái cấu trúc chuỗi nguyên liệu thủ công mỹ nghệ

Cần chiến lược tái cấu trúc chuỗi nguyên liệu thủ công mỹ nghệ

LNV - Nguồn nguyên liệu là 'nút thắt cổ chai' lớn nhất của ngành thủ công mỹ nghệ và đòi hỏi một chiến lược tái cấu trúc toàn diện từ cấp vùng đến liên kết vùng.
Làng nghề hướng đến môi trường kinh doanh minh bạch

Làng nghề hướng đến môi trường kinh doanh minh bạch

LNV - Các làng nghề đang có những chuyển biến tích cực từ nhận thức, tới hành động, nói không với sản xuất, kinh doanh hàng giả. Việc làng nghề nói không với sản xuất hàng giả sẽ góp phần xây dựng lại một môi trường kinh doanh chất lượng, uy tín.
Bộ tiêu chí nông thôn mới tăng tính chủ động cho địa phương

Bộ tiêu chí nông thôn mới tăng tính chủ động cho địa phương

LNV - Ngày 25/7 tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Môi trường tổ chức Hội thảo tham vấn Bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới các cấp giai đoạn tới.
Thúc đẩy hội nhập quốc tế cho làng nghề truyền thống ở Hà Nội

Thúc đẩy hội nhập quốc tế cho làng nghề truyền thống ở Hà Nội

LNV - Việc bảo tồn và phát triển làng nghề không chỉ dừng lại ở gìn giữ những giá trị văn hóa truyền thống, mà còn là câu chuyện hội nhập, đổi mới sáng tạo và nâng tầm sản phẩm thủ công Việt Nam ra thị trường quốc tế.
Làng nghề truyền thống đồ gỗ mỹ nghệ Đồng kỵ - Bắc Ninh

Làng nghề truyền thống đồ gỗ mỹ nghệ Đồng kỵ - Bắc Ninh

LNV - Làng Đồng Kỵ ở sát bờ Nam sông Ngũ Huyện Khê – đây cũng là con sông chứng nhân lịch sử của dân tộc, của Bắc Ninh. Trải qua nhiều năm phát triển, hiện nay Đồng Kỵ đã trở thành nơi sản xuất và cung cấp đồ gỗ mỹ nghệ lớn, không chỉ cung cấp sản phẩm cho các nơi trong nước mà còn ra cả các nước khác trên thế giới.
Xã Bát Tràng tập trung phát triển làng nghề với phát triển du lịch

Xã Bát Tràng tập trung phát triển làng nghề với phát triển du lịch

LNV - Với lợi thế về làng nghề gốm sứ truyền thống, Bát Tràng, TP Hà Nội tiếp tục tập trung phát triển làng nghề kết hợp với phát triển du lịch, từng bước đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng, mũi nhọn của địa phương.
Một số nghề thủ công truyền thống của dân tộc Khơ Mú ở vùng núi Tây Bắc Việt Nam

Một số nghề thủ công truyền thống của dân tộc Khơ Mú ở vùng núi Tây Bắc Việt Nam

LNV - Người Khơ Mú ở Việt Nam thường được các dân tộc khác gọi là: Xá Cẩu, Tày Hạy. Với tổng số dân vào khoảng trên dưới 56.542 người, họ cư trú ở các vùng rẻo cao, vùng giữa thuộc các vùng Tây Bắc và Thanh Nghệ của Việt Nam.
Làng nghề - “mắt xích” cho công nghiệp văn hóa

Làng nghề - “mắt xích” cho công nghiệp văn hóa

LNV - Dưới tác động của toàn cầu hóa và nền kinh tế tri thức, việc khai thác tiềm năng của các làng nghề trong lĩnh vực du lịch không chỉ góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa truyền thống mà còn tạo động lực phát triển cho công nghiệp văn hóa - một ngành kinh tế mũi nhọn theo chiến lược phát triển của Thủ đô.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Hạt điều Như Hoàng - Từ trăn trở mùa vụ đến thương hiệu OCOP

Hạt điều Như Hoàng - Từ trăn trở mùa vụ đến thương hiệu OCOP

OVN - Xã Thọ Sơn, vùng đất đỏ ba gian trù phú thuộc tỉnh Bình Phước (nay là Đồng Nai) từ lâu được biết đến như “thủ phủ điều Việt Nam” - một nguồn kinh tế
Gia Lai: 7 ngôi trường mang khát vọng tương lai cho học sinh vùng biên giới

Gia Lai: 7 ngôi trường mang khát vọng tương lai cho học sinh vùng biên giới

LNV - Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Quốc Dũng khẳng định việc xây dựng hệ thống trường phổ thông nội trú liên cấp tại các xã biên giới là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, thể hiện sự quan tâm đặc biệt đối với sự nghiệp giáo dục vùng sâu, vùng xa, nơi còn
Gia Lai: Thầy cô giáo mang ánh sáng tri thức về làng xa Canh Tiến qua bài giảng điện tử

Gia Lai: Thầy cô giáo mang ánh sáng tri thức về làng xa Canh Tiến qua bài giảng điện tử

LNV - Từ đằng xa, chúng tôi đã nghe tiếng đọc bài vang lên trong trẻo giữa không gian tràn đầy ánh sáng tại lớp học của các điểm trường làng Canh Tiến, xã Canh Vinh, tỉnh Gia Lai. Những chiếc ti vi treo tường được lắp đặt sáng rực, trên màn hình hiện lên
Nâng tầm làng nghề trong chiến lược phát triển nông thôn bền vững

Nâng tầm làng nghề trong chiến lược phát triển nông thôn bền vững

LNV - Sau 6 năm triển khai Nghị định 52/2018/NĐ-CP và 3 năm thực hiện Chương trình bảo tồn, phát triển làng nghề theo Quyết định 801/QĐ-TTg, khu vực làng nghề nông thôn đạt nhiều kết quả nổi bật nhưng cũng đối mặt không ít thách thức về nguyên liệu, công
Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

OVN - Với lợi thế khí hậu và thổ nhưỡng đặc trưng, các xã Khánh Sơn, Đông Khánh Sơn và Tây Khánh Sơn (tỉnh Khánh Hòa) đang khai thác hiệu quả cây sầu riêng, không chỉ nâng cao thu nhập mà còn hình thành hệ sinh thái sản phẩm OCOP ngày càng phong phú, góp
Giao diện di động