Đề xuất một số giải pháp để phát triển du lịch làng nghề Việt Nam

LNV - Du lịch làng nghề (DLLN) là một loại hình du lịch khá mới mẻ tại Việt Nam, nó mang lại một số lợi ích thiết thực như: giúp đa dạng hóa các loại hình du lịch; khôi phục, phát triển một số làng nghề có nguy cơ bị mai một, thất truyền; góp phần phát triển kinh tế cho các hộ gia đình trong làng nghề và gia đình xung quanh làng nghề; quảng bá văn hóa Việt Nam và văn hóa mỗi vùng miền. Tuy nhiên, khi phát triển DLLN cũng gặp không ít khó khăn, thách thức cần phải có giải pháp tháo gỡ. Trong bài viết này, tác giả đề xuất một số giải pháp giúp DLLN tiếp tục phát triển để mang lại nhiều lợi ích hơn nữa.
Kỳ I: Những lợi ích cơ bản của du lịch làng nghề

Du lịch làng nghề giúp đa dạng hóa loại hình du lịch

Việt Nam là một quốc gia có rất nhiều thuận lợi để phát triển và đa dạng hóa các loại hình du lịch. Với điều kiện tự nhiên rất thuận lợi và có nhiều phong cảnh tuyệt đẹp đã giúp Việt Nam có điều kiện thuận lợi để phát triển loại hình du lịch kỳ quan, thắng cảnh thiên nhiên, hang động, du lịch khám phá, mạo hiểm, du lịch biển, rừng... Việt Nam còn có hàng chục nghìn di tích và các giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể phong phú, trong đó nhiều di sản có lịch sử hàng trăm, hàng ngàn năm, giúp phát triển loại hình du lịch lịch sử, lễ hội, tâm linh, văn hóa, thể thao... Để chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp cho mọi người dân, Việt Nam cũng đang phát triển loại hình du lịch điều dưỡng, tắm khoáng, chữa bệnh và ẩm thực. Ngoài ra còn phát triển thêm loại hình du lịch làng quê, vườn, leo núi và sông nước; du lịch hội thảo khoa học, hội nghị và kết hợp học tập… DLLN là một trong những loại hình du lịch đang được các cơ quan chức năng tại Việt Nam quan tâm hỗ trợ đầu tư phát triển nhằm góp phần đa dạng hóa các loại hình du lịch và thu hút cả khách quốc tế, khách nội địa tham quan du lịch mua sắm tại các làng nghề.

Đề xuất một số giải pháp để phát triển du lịch làng nghề Việt Nam

Trong những năm gần đây các nhà khoa học, các nhà nghiên cứu, các nhà quản lý và chính bản thân người dân ở mỗi địa phương đã quan tâm nghiên cứu, tìm tòi, đầu tư để phát triển nghề truyền thống gắn với phát triển du lịch thông qua việc quảng bá thương hiệu những sản phẩm có tính chất đặc trưng, độc đáo, của từng địa phương, ví dụ như ở Hà Nội hiện nay còn lưu giữ được một số làng nghề rất đặc trưng và độc đáo được lãnh đạo thành phố quan tâm đầu tư phát triển như: làng nghề gốm sứ Bát Tràng, làng nghề dệt lụa Vạn Phúc, làng mây tre đan Phú Vinh, làng nghề sơn mài Hạ Thái… “Thành phố chỉ đạo cơ quan chuyên môn hoàn thiện, phê duyệt Quy hoạch chi tiết 1/500 bảo tồn, phát triển làng nghề truyền thống kết hợp du lịch đối với 2 làng nghề dệt lụa Vạn Phúc, quận Hà Đông và làng nghề gốm sứ Bát Tràng huyện Gia Lâm”.

Ở Huế cũng có những làng nghề rất đặc trưng như: làng nghề nón lá Tây Hồ, làng nghề làm tranh làng Sình, làng nghề làm hương Thủy Xuân, làng nghề gốm cổ Phước Tích, làng nghề mây tre đan Bao La... hay như ở Hội An thì có các làng nghề như: làng gốm Thanh Hà, làng lụa Hội An, đèn lồng Hội An, làng mộc Kim Bồng... Việc kết hợp du lịch gắn với làng nghề là một hướng đi rất mới nhằm đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, đồng thời gìn giữ và phát triển các làng nghề truyền thống đáp ứng đa dạng nhu cầu của khách du lịch.

Việc tập trung vào những sản phẩm du lịch mang bản sắc riêng của mỗi địa phương đã giúp cho ngành Du lịch ngày càng phát triển cụ thể: khách du lịch quốc tế đến Việt Nam năm 2023, đạt 12,6 triệu lượt, khách du lịch nội địa đạt 108,2 triệu lượt; nguồn thu từ khách du lịch đạt 678,3 nghìn tỷ đồng, tăng gần 3,5 lần so với năm 2022. Trong 2 tháng đầu của năm 2024, khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 3 triệu lượt người, tăng 68,7% so với cùng kỳ năm 2023, bằng 98,5% so với khi chưa xảy ra dịch Covid-19. Thêm một loại hình DLLN là thêm sự lựa chọn cho du khách và cũng thông qua du lịch mang Việt Nam và các sản phẩm du lịch Việt Nam đến với thế giới, cũng như mang tinh hoa thế giới đến với Việt Nam.

Du lịch làng nghề giúp khôi phục, phát triển một số làng nghề có nguy cơ bị mai một, thất truyền

Hiện nay, Việt Nam có khoảng 1.490 làng nghề, trong đó có 300 làng nghề truyền thống, giá trị kinh tế từ sản phẩm xuất khẩu của các làng nghề khoảng 600 triệu USD/năm. Bên cạnh lợi ích về kinh tế, làng nghề còn là nơi lưu giữ, bảo tồn các giá trị văn hóa dân tộc đặc trưng. Tuy nhiên, do quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập kinh tế quốc tế, nhiều làng nghề đã gặp không ít khó khăn trong việc tìm đầu ra cho sản phẩm, một số ví dụ cụ thể như sau: tại Hà Nội, những làng nghề có nguy cơ mai một, thất truyền như: nghề làm giấy sắc Nghĩa Đô, cốm làng Vòng, đúc đồng Ngũ Xá, nghề làm tranh dân gian, làng thuốc nam Đại Yên...; tỉnh Bắc Ninh nổi tiếng với tranh Đông Hồ, nhưng nay làng tranh đã thành làng làm hàng mã; xứ Huế có nghề chạm bạc, nghề chằm nón truyền thống... Sở dĩ một số làng nghề có nguy cơ mai một, thất truyền do đầu ra cho sản phẩm gặp nhiều khó khăn, sản phẩm làm ra không tiêu thụ được hoặc giá bán quá thấp, dẫn đến người dân phải bỏ nghề truyền thống để tìm kế mưu sinh.

Đề xuất một số giải pháp để phát triển du lịch làng nghề Việt Nam

Để khắc phục tình trạng này, ngày 7/7/2022, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 801/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình Bảo tồn và Phát triển làng nghề Việt Nam giai đoạn 2021 - 2030. Trong đó nêu rõ đến năm 2025 khôi phục, bảo tồn được ít nhất 56 nghề truyền thống và 85 làng nghề truyền thống có nguy cơ mai một, thất truyền. Công nhận mới 116 nghề và 40 làng nghề truyền thống; phát triển 181 làng nghề gắn với du lịch. Nâng kim ngạch xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ của các làng nghề đạt khoảng 4 tỉ USD. Đến năm 2030, khôi phục, bảo tồn được ít nhất 129 nghề truyền thống và 208 làng nghề truyền thống có nguy cơ mai một, thất truyền. Công nhận mới 213 nghề và 96 làng nghề truyền thống; phát triển khoảng 301 làng nghề gắn với du lịch. Nâng kim ngạch xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ của các làng nghề đạt khoảng 6 tỉ USD.

Như vậy, việc bảo tồn và phát triển các làng nghề truyền thống đã được Chính phủ quan tâm và đề ra những mục tiêu nhiệm vụ cụ thể để thực hiện, trong đó phải gắn việc phát triển làng nghề với du lịch. Đây là một trong những giải pháp quan trọng để tìm đầu ra cho các sản phẩm của làng nghề giúp cho người dân làng nghề có thu nhập, nâng cao đời sống và có động lực để tiếp tục phát triển nghề truyền thống. Thông qua loại hình DLLN sẽ góp một phần quan trọng giúp các làng nghề truyền thống tiếp tục phát triển tránh được nguy cơ bị mai một, thất truyền. Ngoài ra, để thu hút khách du lịch, các làng nghề cần không ngừng đổi mới và sáng tạo, áp dụng các kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất từ đó giúp nâng cao chất lượng sản phẩm và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, giúp cho các làng nghề vẫn được tiếp tục tồn tại và không ngừng phát triển.

Du lịch làng nghề góp phần phát triển kinh tế cho các hộ gia đình cho người dân trong làng nghề và gia đình xunh quanh làng nghề

Giải quyết công ăn việc làm cho người lao động, nhất là trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa rất cần thiết đối với nông dân, nhất là khi nông nhàn. Các hộ gia đình tại các làng nghề có thể phát triển sản xuất tăng thu nhập nhờ trực tiếp bản sản phẩm của làng nghề cho du khách tới tham quan, các sản phẩm đặc trưng, tinh xảo và mang đậm nét văn hóa riêng chính là những món quà đặc sắc đầy ý nghĩa đối với các du khách tới thăm quan tại các làng nghề.

Phát triển DLLN đóng góp đáng kể vào sự phát triển kinh tế cho các hộ gia đình, đồng thời đóng góp cho ngân sách địa phương, tạo thêm việc làm cho người lao động.

Sở dĩ các sản phẩm của làng nghề được người tiêu dùng ưa thích vì các sản phẩm mang nét độc đáo và đặc trưng riêng như tranh chân dung, hoành phi câu đối, chao đèn, lu nước... Đặc biệt, trong những năm gần đây, mặt hàng thời trang túi xách của thôn Phú Vinh, xã Phú Nghĩa, huyện Chương Mỹ, Hà Nội đang là loại hàng xuất khẩu chủ yếu, được du khách nước ngoài ưa chuộng. Các hộ kinh doanh ở làng Phú Vinh có thể nhận hàng về làm gia công tại nhà mà không phải tới công ty hay nhà máy để sản xuất. Hình thức lao động này rất thuận tiện cho những người làm nông nghiệp, tranh thủ những lúc nông nhàn tham gia làm thêm nghề thủ công góp phần tăng thu nhập cho các hộ gia đình sống ở làng nghề hoặc ở xung quanh làng nghề.

Mỗi một làng nghề có những sản phẩm rất đặc trưng, rất riêng, đây là những lợi thế giúp cho các làng nghề có thể kết hợp với du lịch để duy trì, phát triển các sản phẩm truyền thống của làng nghề, góp phần tăng thu nhập cho các hộ gia đình tại các làng nghề nâng cao chất lượng cuộc sống và có thể làm giàu từ DLLN. DLLN không chỉ góp phần giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, đặc biệt những người trẻ tuổi có thể gắn bó lâu dài với nghề truyền thống, giúp giảm tỷ lệ thất nghiệp và cải thiện đời sống cho người dân, góp phần vào công cuộc xóa đói giảm nghèo tại các vùng nông thôn hiện nay.

Du lịch làng nghề giúp quảng bá văn hóa Việt Nam và văn hóa mỗi vùng miền

Việc quảng bá văn hóa Việt Nam với du khách thế giới và văn hóa đặc trưng của mỗi vùng miền thông qua DLLN là việc làm mang nhiều ý nghĩa thiết thực. Các làng nghề như làng nghề bánh tráng Phú Hòa Đông (Củ Chi)], gốm sứ Bát Tràng (Hà Nội), làng hương Thủy Xuân (Huế), làng bích họa Tam Thanh (Quảng Nam)... đã góp phần vào quảng bá văn hóa Việt Nam trên nhiều phương diện, từ bảo tồn nghề truyền thống đến nâng cao giá trị tinh thần của các sản phẩm thủ công mỹ nghệ.

Du khách đến tham quan tại làng hương Thủy Xuân (Huế) sẽ thấy sự sáng tạo của các nghệ nhân đã nghiên cứu và chế tạo ra nhiều loại hương với những màu sắc khác nhau. Du khách trẻ tuổi thường thích chụp ảnh với những cảnh sắc của làng hương bởi nét độc đáo và lạ mắt khi tham quan nơi này.

Các làng nghề truyền thống không chỉ là nơi sản xuất mà còn là không gian sống động của văn hóa dân gian. DLLN giúp duy trì các nghề thủ công, đồng thời tạo cơ hội để các thế hệ trẻ học hỏi và tiếp nối truyền thống, góp phần bảo vệ và phát huy giá trị văn hóa phi vật thể của dân tộc. Các hoạt động du lịch tại làng nghề tạo ra cơ hội giao lưu văn hóa giữa các cộng đồng và du khách quốc tế thông qua việc khám phá các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, khách du lịch được tiếp cận với những giá trị văn hóa đặc trưng của Việt Nam, từ đó góp phần tăng cường sự hiểu biết và gắn kết giữa các nền văn hóa. Các sản phẩm thủ công như gốm sứ, vải lụa, đồ mây tre đan, tranh dân gian... không chỉ là vật dụng hàng ngày mà còn là những tác phẩm nghệ thuật mang đậm dấu ấn văn hóa Việt.

DLLN còn giúp các sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Việt Nam được xuất khẩu và phát triển ra thị trường quốc tế, từ đó nâng cao giá trị kinh tế và danh tiếng của các sản phẩm văn hóa Việt. Như vậy, DLLN không chỉ là một hình thức du lịch giải trí mà còn là một phương thức hiệu quả trong việc bảo tồn, quảng bá và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của Việt Nam.

(Xem tiếp số sau)

TS. Nguyễn Thị Huyền (Đại học Bách Khoa Hà Nội)

Tin liên quan

Nghệ nhân ưu tú Nguyễn Viết Thạnh gìn giữ và phát triển nghề thủ công mỹ nghệ

Nghệ nhân ưu tú Nguyễn Viết Thạnh gìn giữ và phát triển nghề thủ công mỹ nghệ

LNV - Chúng tôi đến thăm làng nghề thủ công mỹ nghệ Sơn Đồng, Hà Nội ngay sau khi cả nước vận hành hoạt động bộ máy chính quyền địa phương hai cấp. Không khí tưng bừng cờ hoa khẩu hiệu, thi đua chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025- 2030 trên các trục đường giao thông, nơi trụ sở làm việc của xã mới càng làm cho khung cảnh làng nghề nơi đây thêm tươi đẹp, sinh động.
Cải thiện môi trường tại các làng nghề, cụm công nghiệp

Cải thiện môi trường tại các làng nghề, cụm công nghiệp

LNV - Vừa qua, Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh đã ra quyết định tạm dừng hoạt động đối với hàng trăm cơ sở sản xuất không đáp ứng quy định về môi trường, phòng cháy, chữa cháy tại các làng nghề, cụm công nghiệp trên địa bàn thành phố Từ Sơn.
Đưa sản phẩm làng nghề lên sách, tăng cơ hội xuất khẩu

Đưa sản phẩm làng nghề lên sách, tăng cơ hội xuất khẩu

LNV - Việc đưa các sản phẩm làng nghề lồng ghép trong các cuốn sách là cách thức hiệu quả để quảng bá thương hiệu, tăng cơ hội xuất khẩu.

Tin mới hơn

Nghệ An cần có giải pháp về khai thác, quy hoạch vùng nguyên liệu bền vững phục vụ ngành thủ công mỹ nghệ

Nghệ An cần có giải pháp về khai thác, quy hoạch vùng nguyên liệu bền vững phục vụ ngành thủ công mỹ nghệ

LNV - Các vùng nông thôn của Nghệ An có nguồn nguyên liệu tự nhiên đa dạng như cái, tre, nứa, luồng, cói, mây, gỗ, đá, đất sét…Những nguyên liệu này là cơ sở để phát triển các sản phẩm thủ công mỹ nghệ. Đặc biệt, nguyên vật liệu thủ công mỹ nghệ của Nghệ An được sự phân bố theo vùng sinh thái, tương ứng với từng nhóm nghề truyền thống, và rất phù hợp để phát triển quy hoạch vùng nguyên liệu bền vững...
Cần chiến lược tái cấu trúc chuỗi nguyên liệu thủ công mỹ nghệ

Cần chiến lược tái cấu trúc chuỗi nguyên liệu thủ công mỹ nghệ

LNV - Nguồn nguyên liệu là 'nút thắt cổ chai' lớn nhất của ngành thủ công mỹ nghệ và đòi hỏi một chiến lược tái cấu trúc toàn diện từ cấp vùng đến liên kết vùng.
Làng nghề hướng đến môi trường kinh doanh minh bạch

Làng nghề hướng đến môi trường kinh doanh minh bạch

LNV - Các làng nghề đang có những chuyển biến tích cực từ nhận thức, tới hành động, nói không với sản xuất, kinh doanh hàng giả. Việc làng nghề nói không với sản xuất hàng giả sẽ góp phần xây dựng lại một môi trường kinh doanh chất lượng, uy tín.
Bộ tiêu chí nông thôn mới tăng tính chủ động cho địa phương

Bộ tiêu chí nông thôn mới tăng tính chủ động cho địa phương

LNV - Ngày 25/7 tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Môi trường tổ chức Hội thảo tham vấn Bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới các cấp giai đoạn tới.
Thúc đẩy hội nhập quốc tế cho làng nghề truyền thống ở Hà Nội

Thúc đẩy hội nhập quốc tế cho làng nghề truyền thống ở Hà Nội

LNV - Việc bảo tồn và phát triển làng nghề không chỉ dừng lại ở gìn giữ những giá trị văn hóa truyền thống, mà còn là câu chuyện hội nhập, đổi mới sáng tạo và nâng tầm sản phẩm thủ công Việt Nam ra thị trường quốc tế.
Làng nghề truyền thống đồ gỗ mỹ nghệ Đồng kỵ - Bắc Ninh

Làng nghề truyền thống đồ gỗ mỹ nghệ Đồng kỵ - Bắc Ninh

LNV - Làng Đồng Kỵ ở sát bờ Nam sông Ngũ Huyện Khê – đây cũng là con sông chứng nhân lịch sử của dân tộc, của Bắc Ninh. Trải qua nhiều năm phát triển, hiện nay Đồng Kỵ đã trở thành nơi sản xuất và cung cấp đồ gỗ mỹ nghệ lớn, không chỉ cung cấp sản phẩm cho các nơi trong nước mà còn ra cả các nước khác trên thế giới.

Tin khác

Xã Bát Tràng tập trung phát triển làng nghề với phát triển du lịch

Xã Bát Tràng tập trung phát triển làng nghề với phát triển du lịch

LNV - Với lợi thế về làng nghề gốm sứ truyền thống, Bát Tràng, TP Hà Nội tiếp tục tập trung phát triển làng nghề kết hợp với phát triển du lịch, từng bước đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng, mũi nhọn của địa phương.
Một số nghề thủ công truyền thống của dân tộc Khơ Mú ở vùng núi Tây Bắc Việt Nam

Một số nghề thủ công truyền thống của dân tộc Khơ Mú ở vùng núi Tây Bắc Việt Nam

LNV - Người Khơ Mú ở Việt Nam thường được các dân tộc khác gọi là: Xá Cẩu, Tày Hạy. Với tổng số dân vào khoảng trên dưới 56.542 người, họ cư trú ở các vùng rẻo cao, vùng giữa thuộc các vùng Tây Bắc và Thanh Nghệ của Việt Nam.
Làng nghề - “mắt xích” cho công nghiệp văn hóa

Làng nghề - “mắt xích” cho công nghiệp văn hóa

LNV - Dưới tác động của toàn cầu hóa và nền kinh tế tri thức, việc khai thác tiềm năng của các làng nghề trong lĩnh vực du lịch không chỉ góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa truyền thống mà còn tạo động lực phát triển cho công nghiệp văn hóa - một ngành kinh tế mũi nhọn theo chiến lược phát triển của Thủ đô.
Nghị quyết 57 mở đường phát triển làng nghề

Nghị quyết 57 mở đường phát triển làng nghề

LNV - Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị đang mở ra kỷ nguyên mới cho doanh nghiệp tư nhân, trong đó có doanh nghiệp, hộ kinh doanh tại các làng nghề thủ công, tạo đà bứt phá nhờ khoa học công nghệ. Nghị quyết này không chỉ là định hướng chiến lược về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, mà còn là “cầu nối vàng” giữa các viện nghiên cứu, nhà khoa học với cộng đồng doanh nghiệp.
Ứng dụng công nghệ số phát triển làng nghề

Ứng dụng công nghệ số phát triển làng nghề

LNV - Xác định chuyển đổi số là xu thế tất yếu trong phát triển sản xuất, kinh doanh, các làng nghề trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã chủ động ứng dụng, chuyển đổi dữ liệu và quy trình sản xuất từ thủ công sang số hóa, tự động hóa. Đồng thời, tích cực sử dụng mạng xã hội, xây dựng website, tham gia các sàn thương mại điện tử để đưa các sản phẩm làng nghề vươn dài ra thị trường thế giới.
Làng nghề với bài toán “chuyển đổi xanh”

Làng nghề với bài toán “chuyển đổi xanh”

LNV - Xây dựng mô hình “chuyển đổi xanh”, khuyến khích ứng dụng khoa học, công nghệ vào quá trình sản xuất, giảm phát thải chất độc hại đang được coi là hướng mở có tín hiệu khả quan, để giải “bài toán khó” ô nhiễm môi trường làng nghề vốn vẫn là mối lo chung của không ít địa phương từ nhiều năm nay. Dẫu vậy, việc triển khai các giải pháp này vẫn là điều không dễ...
Đề xuất một số giải pháp để phát triển du lịch làng nghề Việt Nam

Đề xuất một số giải pháp để phát triển du lịch làng nghề Việt Nam

LNV - Du lịch làng nghề (DLLN) là một loại hình du lịch khá mới mẻ tại Việt Nam, nó mang lại một số lợi ích thiết thực như: giúp đa dạng hóa các loại hình du lịch; khôi phục, phát triển một số làng nghề có nguy cơ bị mai một, thất truyền; góp phần phát triển kinh tế cho các hộ gia đình trong làng nghề và gia đình xung quanh làng nghề; quảng bá văn hóa Việt Nam và văn hóa mỗi vùng miền. Tuy nhiên, khi phát triển DLLN cũng gặp không ít khó khăn, thách thức cần phải có giải pháp tháo gỡ. Trong bài viết này, tác giả đề xuất một số giải pháp giúp DLLN tiếp tục phát triển để mang lại nhiều lợi ích hơn nữa.
Hà Nội: Thành lập 2 cụm công nghiệp làng nghề vốn gần 370 tỷ đồng

Hà Nội: Thành lập 2 cụm công nghiệp làng nghề vốn gần 370 tỷ đồng

LNV - Thành phố Hà Nội quyết định thành lập 2 cụm công nghiệp làng nghề, vốn gần 370 tại huyện Thạch Thất và huyện Phú Xuyên...
Bảo tồn làng nghề truyền thống trước thách thức của thời đại

Bảo tồn làng nghề truyền thống trước thách thức của thời đại

LNV - Làng nghề truyền thống Việt Nam không chỉ mang giá trị kinh tế mà còn đóng góp rất lớn vào bức tranh văn hóa của đất nước. Bảo vệ, phát triển các làng nghề truyền thống cần sự chung tay từ chương trình của Chính phủ, các chính sách hỗ trợ của địa phương cho đến sự nỗ lực thích ứng với thời cuộc của chính các làng nghề.
Những yếu tố sống còn của làng nghề

Những yếu tố sống còn của làng nghề

LNV - Hệ thống sản xuất trong các làng nghề mang hình thái đặc trưng và bản sắc riêng biệt của nền kinh tế, văn hóa Việt Nam từ lâu đời. Làng nghề không chỉ là một khu vực sản xuất có những đóng góp quan trọng trong việc tạo ra thu nhập, việc làm cho người dân nông thôn mà còn chứa đựng trong đó những giá trị, nét đẹp văn hóa truyền thống mang đậm bản sắc dân tộc.
Sức sống ở làng nghề Yên Bái

Sức sống ở làng nghề Yên Bái

LNV - Mang trong mình những giá trị văn hóa, phong tục, tập quán, đời sống sinh hoạt của người dân mỗi địa phương, mỗi vùng đất; thế nên không ít nghề truyền thống và các sản phẩm của làng nghề ở Yên Bái không những không bị mai một mà ngày càng khẳng định giá trị nhờ đổi mới sáng tạo, kết hợp du lịch, thương mại điện tử và xu hướng tiêu dùng xanh.
Đồng Tháp: Bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Đồng Tháp: Bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

LNV - Tỉnh Đồng Tháp quan tâm bảo tồn và phát triển các nghề truyền thống, làng nghề truyền thống nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, truyền thống, phát triển kinh tế - xã hội nông thôn và xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu.
Phát triển kinh tế tư nhân – Đòn bẩy cho một việt nam thịnh vượng

Phát triển kinh tế tư nhân – Đòn bẩy cho một việt nam thịnh vượng

LNV - Tạp chí Làng Nghề Việt Nam trân trọng giới thiệu bài viết: “Phát triển kinh tế tư nhân – Đòn bẩy cho một việt nam thịnh vượng” của đồng chí Tô Lâm - Tổng Bí thư BCH T.W Đảng cộng sản Việt Nam.
Bảo tồn và phát triển không gian kiến trúc làng nghề truyền thống

Bảo tồn và phát triển không gian kiến trúc làng nghề truyền thống

LNV - Trải qua hàng trăm năm lịch sử, các làng nghề không chỉ mang nhiều giá trị về mặt kinh tế mà còn là nơi hội tụ tinh hoa văn hóa dân tộc và mang đậm dấu ấn của kiến trúc truyền thống Việt Nam. Khai thác tiềm năng của làng nghề để thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, du lịch đang được coi là một trong những hướng đi triển vọng của đất nước. Tuy nhiên, làng nghề truyền thống trong thời kỳ đổi mới cũng đang đặt ra những thách thức đặc biệt là bảo tồn và phát triển về không gian kiến trúc.
Nâng cao năng lực marketing xuất khẩu sản phẩm thủ công mỹ nghệ làng nghề Việt nam

Nâng cao năng lực marketing xuất khẩu sản phẩm thủ công mỹ nghệ làng nghề Việt nam

LNV - Hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam từ lâu đã được biết đến với những sản phẩm mang đậm bản sắc văn hóa, nghệ thuật truyền thống, thể hiện tài hoa của những nghệ nhân làng nghề. Tuy nhiên, khi bước vào thời đại hội nhập và toàn cầu hóa, để giữ vững được thị trường trong nước và cạnh tranh với các sản phẩm quốc tế, các doanh nghiệp và làng nghề phải tìm ra cách tiếp cận hiệu quả hơn thông qua chiến lược marketing xuất khẩu.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Diễn đàn "Phát triển kinh tế tư nhân gắn với tăng trưởng xanh và bảo vệ môi trường bền vững"

Diễn đàn "Phát triển kinh tế tư nhân gắn với tăng trưởng xanh và bảo vệ môi trường bền vững"

LNV - Sáng ngày 15/8/2025, Tạp chí Môi trường và Cuộc sống tổ chức Diễn đàn “Phát triển kinh tế tư nhân gắn với tăng trưởng xanh và bảo vệ môi trường bền vững”. Diễn đàn quy tụ nhiều nhà quản lý, chuyên gia, nhà khoa học, doanh nhân và đại diện các hiệp h
Thách thức về môi trường và hạ tầng tại làng nghề hấp cá Cửa Việt

Thách thức về môi trường và hạ tầng tại làng nghề hấp cá Cửa Việt

LNV - Nghề hấp cá ở xã Cửa Việt (Quảng Trị) nuôi sống hàng trăm lao động. Tuy nhiên, các cơ sở xen kẽ trong khu dân cư gây ô nhiễm trong khi dự án làng nghề tập trung vẫn dang dở vì thiếu vốn.
Hội chợ Công thương vùng Bắc Trung Bộ - Hà Tĩnh dự kiến diễn ra vào tháng 9

Hội chợ Công thương vùng Bắc Trung Bộ - Hà Tĩnh dự kiến diễn ra vào tháng 9

LNV - Hội chợ Công thương vùng Bắc Trung Bộ - Hà Tĩnh năm 2025 dự kiến sẽ diễn ra trong 6 ngày (từ ngày 17 - 22/9) tại khu vực quảng trường Trần Phú, Hà Tĩnh với quy mô khoảng 250 gian hàng, trưng bày các sản phẩm tiêu biểu của các tỉnh, thành phố.
Thái Nguyên: Khuyến công trợ lực vững chắc cho các doanh nghiệp

Thái Nguyên: Khuyến công trợ lực vững chắc cho các doanh nghiệp

LNV - Tỉnh Bắc Kạn (nay là Thái Nguyên) đặt mục tiêu thực hiện 50 đề án khuyến công địa phương với tổng kinh phí khoảng 2,5 tỷ đồng và 10 đề án khuyến công quốc gia với tổng kinh phí khoảng 3 tỷ đồng trong giai đoạn 2026 – 2030.
Hà Tĩnh: Khuyến công tạo động lực cho cơ sở công nghiệp nông thôn phát triển

Hà Tĩnh: Khuyến công tạo động lực cho cơ sở công nghiệp nông thôn phát triển

LNV - Nguồn kinh phí từ chương trình khuyến công đã tiếp thêm nguồn lực để các cơ sở công nghiệp nông thôn Hà Tĩnh đầu tư sản xuất, nâng cao giá trị, sức cạnh tranh trên thị trường.
Giao diện di động