Hà Nội: 19°C Hà Nội
Đà Nẵng: 25°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 29°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 23°C Thừa Thiên Huế

Kết nối nhà thiết kế - doanh nghiệp Tăng giá trị hàng thủ công mỹ nghệ

LNV - Với những giá trị của hàng thủ công mỹ nghệ (TCMN) trên mọi phương diện từ những giá trị của văn hóa dân tộc, mỹ thuật, sáng tạo, trí tuệ, tri thức và kinh tế… có thể thấy đây là một hàng hóa có nhiều giá trị lớn đối với cuộc sống con người và tiềm năng góp phần làm giàu mạnh đất nước.
Kết nối nhà thiết kế - doanh nghiệp Tăng giá trị hàng thủ công mỹ nghệ

Kỳ 1: Thực trạng giá trị hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam

Việc giá trị của hàng TCMN thực chất với nhiều giá trị tiềm tàng, cho thấy đây là một mặt hàng chiến lược của nền kinh tế của đất nước.

Theo ý kiến của ông Lê Đức Thịnh, Cục trưởng Cục Hợp tác và Phát triển nông thôn, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn: “Các làng nghề không chỉ là nơi bảo tồn và lưu giữ những giá trị văn hoá, lịch sử, mà còn là nơi góp phần bảo đảm đời sống vật chất và tinh thần ổn định của người dân, là nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội của địa phương” . Sản phẩm của các làng nghề với quy mô thị trường TCMN toàn cầu năm 2023: “đạt hơn 750 tỷ USD và được kỳ vọng tăng 10% mỗi năm, Việt Nam đang đứng trước cơ hội rất lớn… kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này hiện mới đạt khoảng 3,5 tỷ USD mỗi năm…”.

Những cơ hội đến, nhiều chính sách của Nhà nước chỉnh sửa, bổ sung mới là những điều kiện mở cửa, góp phần điều kiện cho thị trưởng TCMN thuận lợi hơn tạo đà phát triển “Hàng thủ công mỹ nghệ luôn nằm trong tốp 10 mặt hàng xuất khẩu có kim ngạch lớn nhất Việt Nam, mang lại doanh thu hơn 1,7 tỷ USD/năm… Đây còn là nhóm hàng có tỷ suất lợi nhuận cao. Theo thống kê của Hiệp hội Xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam, cứ 1 triệu USD xuất khẩu của ngành hàng này mang lại lợi nhuận gấp từ 5 đến 10 lần so với các ngành khác. Chưa kể các làng nghề thủ công mỹ nghệ trên cả nước đang tạo việc làm cho hàng triệu lao động, góp phần bảo đảm an sinh xã hội.

Những giá trị của hàng TCMN được đánh giá qua:

Giá trị văn hóa: Sản phẩm làm ra vừa có giá trị sử dụng nhưng lại vừa mang dấu ấn bàn tay tài hoa khéo léo, chế tác tinh xảo và đầu óc sáng tạo của người thợ, người nghệ nhân của người thợ và dấu ấn vùng miền. Vì vậy, mà yếu tố văn hoá mang tính bản sắc ở mỗi sản phẩm thủ công mỹ nghệ ẩn chứa những đặc trưng và chính đó thu hút được người thưởng thức, được coi như một món quà lưu niệm đối với chuyến du lịch của du khách trong và ngoài nước trong mỗi chuyến đi.

Giá trị thẩm mỹ: Được mỗi sản phẩm tự thân toát nên vẻ đẹp của sự khéo léo của đôi bàn tay (hand made) và sự sáng tạo của trí tuệ, đồng thời qua đó tạo nên những giá trị riêng biệt qua từng thời kỳ để có được những dòng sản phẩm đặc trưng cho từng nghề nghiệp thủ công truyền thống, qua sự hình thành và phát triển nghề truyền thống mà tới nay vẫn còn lưu truyền: “Gạch Bát Tràng”, “Vải tơ Nam Định, lụa hàng Hà Đông”… cho tới ngày nay nhiều cuộc thi thiết kế sản phẩm TCMN, các hội chợ trong và ngoài nước sản phẩm TCMN Việt Nam không chỉ ký được những hợp đồng sản xuất có giá trị cao về kinh tế, mà qua đó là những tác phẩm nghệ thuật đánh dấu cho thương hiệu phát triển tốt.

Giá trị độc đáo và đa dạng: Sản phẩm TCMN là sự kết tinh của nghề thủ công truyền thống nên sản phẩm bản thân mang tính độc đáo của mỗi sản phẩm là một tác phẩm nghệ thuật, sự độc đáo còn thể hiện ở kỹ xảo, tinh hoa của mỗi người thọ thủ công có tay nghề cao thấp, tạo nên hồn cốt của sản phẩm, đánh dấu những dấu ấn của mỗi phường thợ hay mỗi bí quyết của một gia đình, một tài năng riêng của người thợ… Từ sự độc đáo, việc “trăm hoa đua nở” của nhiều ngành nghề và nhiều cá thể nghệ nhân tạo nên sự đa dạng của các hàng TCMN.

Giá trị công năng: Nói đến tính ứng dụng của mỗi sản phẩm không hẳn toàn bộ là việc sử dụng trong cuộc sống, còn là sự trang trí, góp phần làm đẹp cho không gian sống. Tức tính giá trị của sản phẩm được ứng dụng, trong những tiêu chí khá quan trọng của một thiết kế mỹ thuật ứng dụng. Đồng thời cũng cho thấy sự chuyên nghiệp của sản phẩm khi được thiết kế, mang được những nghiên cứu có tính nhân trắc học, chuyên sâu có khoa học, được ứng dụng các ưu việt của khoa học kỹ thuật để sản phẩm luôn phù hợp với con người và hưởng những gì là thành quả của khoa học tiên tiến nhất.

Giá trị thương mại: Mỗi sản phẩm TCMN khi được sản xuất sẽ mang tính kinh tế, đem lại sự thu hút lao động, sản xuất có tính tổ chức cộng đồng, tạo nên những phường thợ cùng lao động. Các sản phẩm sau sản xuất có tính giao thương trên thị trường, tạo nên những lợi nhuận kinh tế. Việc tổ chức như vậy, thông qua những luật của Nhà nước được các hộ nghề gia đình, doanh nghiệp cùng thực hiện để phát triển, làm giàu trên chính sức lao động và tài quản lý, xác định hướng đi, mặt hàng kinh doanh…

Giá trị truyền thông quảng bá: Sản phẩm TCMN, tự thân không chỉ là một thứ sản phẩm mua bán mang tính lợi nhuận kinh kế, mà chính sự thành công của sản phẩm tạo nên những sức hút của thị trường đối với nơi sản xuất sinh ra hàng hóa đó. Chính vì vậy, việc đưa sản phẩm ra thị trường cùng những hình thức khác nhau tạo nên các hình thức quảng bá sản phẩm ra thị trường, tạo nên sự cần thiết phải có bộ nhận diện cho sản phẩm, cùng những việc kỹ năng của maketing tạo cho sản phẩm có mặt được trên thị trường nhiều người chiêm ngưỡng, sử dụng và tạo nên những “trend” …

Ngoài ra, những giá trị của hàng TCMN cũng tạo nên tính giáo dục, vì qua sản phẩm TCMN trên thị trường thế giới, sự tự hào dân tộc tạo nên việc “màu cờ, sắc áo”; trong nước thông qua sự trải nghiệm của nghề TCMN truyền thống những người trẻ tuổi yêu quê hương đất nước hơn và mong được ứng dụng những giá trị truyền thống vào những đồ dùng trong cuộc sống, khai thác vào sáng tạo. Đồng thời, giá trị của hàng TCMN cũng được biểu hiện qua những nguyên liệu bản địa được sử dụng cho thấy tài nguyên phong phú của vùng nguyên liệu nghề và sự khám phá của nhiều nguyên liệu tới nay cho thấy góp phần vào vấn đề sinh thái. Sản phẩm TCMN nhiều sản phẩm của các nghệ nhân được biểu hiện tư tưởng yêu nước, kính yêu lãnh tụ, con người Việt Nam mang đậm nét tinh thần dân tộc Việt Nam qua những hình ảnh trên sản phẩm… Cúng qua mỗi sản phẩm TCMN cũng cho thấy sự phát triển của khoa học công nghệ hiện được đưa vào cùng kết hợp với đôi tay, bộ óc của các nghệ nhân dân gian để tạo nên các hàng TCMN được tăng cả về số lượng và chất lượng. Qua đó đánh dấu sự phát triển các sản phẩm mang được tính lịch sử được lưu tồn qua từng giai đoạn.

Tuy nhiều giá trị của sản phẩm TCMN, nhưng bên cạnh những nguồn lợi thu được thì gần đây sức hấp dẫn trên thị trường, nhất là nước ngoài hàng xuất khẩu bị giảm đáng kể, nguyên nhân chủ yếu hàng TCMN của nước ta được thị trường nước ngoài ưa chuộng bởi sự mới lạ, nhưng nay, sự thay đổi mẫu mã và nhu cầu thị trường của khách hàng ngày càng được nâng cao. Đây đang là một trong những rào cản lớn nhất để giữ vững và mở rộng thị trường của hàng TCMN Việt Nam.

Thực tế theo những số liệu cụ thể của các cuộc bình chọn sản phẩm Công nghiệp nông thôn tiêu biểu cho thấy, nhóm hàng TCMN chủ yếu tỉ lệ của Hà Nội chiếm số lượng lớn các tỉnh, như năm 2023 trong danh sách các sản phẩm TCMN đạt cấp quốc gia có 11/ 73 sản phẩm, nhóm hàng TCMN là một trong 6 nhóm sản phẩm có thể thấy là một tỉ lệ thấp. hay năm 2024, đang trong giai đoạn chấm bình xét, kết quả khu vực phía Bắc trong số các SP đạt bình chọn của TCMN đạt: 30/126 tổng sản phẩm, trong 30 sản phẩm có thì 28 sản phẩm của Hà Nội, 2 của Hà Tình. Cho thấy một điều về sự phát triển của vùng miền đối với tiềm năng của các hàng của nghề TCMN chưa được chú ý, chưa phát huy được thế mạnh của sản phẩm TCMN trong sự phát triển kinh doanh…

Như vậy có thể thấy, việc thực sự cần có kết nối giữa nhà thiết kế để có mẫu sản phẩm TCMN nâng cao, bắt kịp và phù hợp nhu cầu thị trường, đồng thời với các doanh nghiệp nhằm tạo nên những chiến lược thực sự trúng cho quá trình sáng tạo và sản xuất là quan trọng trong sự thành bại của mỗi doanh nghiệp. Để mỗi sản phẩm không chỉ mang các yếu tố về tinh thần, yếu tố tô điểm cuộc sống mà thực sự là những hàng hóa có giá trị trên thương trường, khẳng định những giá trị của thương hiệu doang nghiệp.

(Xem tiếp số sau)

6

PGS. TS Đặng Mai Anh

Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp

PGS. TS Đặng Mai Anh

Tin liên quan

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì họp hội đồng cấp Nhà nước xét tặng danh hiệu nghệ nhân thủ công mỹ nghệ

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì họp hội đồng cấp Nhà nước xét tặng danh hiệu nghệ nhân thủ công mỹ nghệ

LNV - Sáng 6/12, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã chủ trì cuộc họp Hội đồng cấp Nhà nước xét tặng danh hiệu nghệ nhân trong lĩnh vực nghề thủ công mỹ nghệ lần thứ 5.
Thực trạng xuất khẩu hàng Thủ công mỹ nghệ ở Việt Nam

Thực trạng xuất khẩu hàng Thủ công mỹ nghệ ở Việt Nam

LNV - Thị trường thủ công mỹ nghệ toàn cầu được định giá 1,007 tỷ USD vào năm 2023, và hướng đến con số 1,107 tỷ USD vào năm 2024 và 2,394 tỷ USD vào năm 2032. Việt Nam là một trong những quốc gia có tiềm năng xuất khẩu các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, nhờ sự đa dạng ngành nghề và giàu tài nguyên.
Hà Nội: Khai mạc Triển lãm sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề

Hà Nội: Khai mạc Triển lãm sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề

LNV - Sáng 7/11, Sở Công thương Hà Nội phối hợp UBND huyện Quốc Oai tổ chức Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề tại thị trấn Quốc Oai, Hà Nội.

Tin mới hơn

Kết nối nhà thiết kế - doanh nghiệp Tăng giá trị hàng thủ công mỹ nghệ

Kết nối nhà thiết kế - doanh nghiệp Tăng giá trị hàng thủ công mỹ nghệ

LNV - Với những giá trị của hàng thủ công mỹ nghệ (TCMN) trên mọi phương diện từ những giá trị của văn hóa dân tộc, mỹ thuật, sáng tạo, trí tuệ, tri thức và kinh tế… có thể thấy đây là một hàng hóa có nhiều giá trị lớn đối với cuộc sống con người và tiềm năng góp phần làm giàu mạnh đất nước.

Tin khác

Một số nghề thủ công truyền thống của người Mường ở Tân Lạc Hòa Bình

Một số nghề thủ công truyền thống của người Mường ở Tân Lạc Hòa Bình

LNV - Nghề thủ công truyền thống của các tộc người là một trong những vấn đề rất quan trọng trong việc nghiên cứu văn hóa các dân tộc, qua việc nghiên cứu cũng chính là sự bảo lưu và phát triển bản sắc văn hóa của họ trong cuộc sống hiện đại, đồng thời cũng là sự thể hiện sâu sắc và đầy đủ nhất những giá trị nhân văn cùng những tinh hoa của văn hóa tộc người, đóng góp vào kho tàng di sản văn hóa các dân tộc ở Việt Nam. Trong đó có các nghề thủ công truyền thống của người Mường Tân Lạc - Hòa Bình.
Cần đa dạng mẫu mã sản phẩm làng nghề để đẩy mạnh xuất khẩu

Cần đa dạng mẫu mã sản phẩm làng nghề để đẩy mạnh xuất khẩu

LNV - Ngay từ năm 1958, sản phẩm thủ công của các làng nghề đã được chọn làm mặt hàng xuất khẩu quan trọng. Trong suốt thời kỳ kinh tế kế hoạch hóa, thị trường xuất khẩu của sản phẩm thủ công chỉ bó hẹp trong các nước Xã hội chủ nghĩa. Đến thời kỳ đổi mới và gỡ bỏ cấm vận, các sản phẩm thủ công mới có cơ hội mở rộng thị trường, tiếp cận với các nước Âu, Mỹ, kim ngạch xuất khẩu hàng thủ công tăng lên nhanh chóng, và nhiều chủng loại mặt hàng mới cũng xuất hiện ngày càng nhiều.
Cần sự gắn kết giữa nhà sản xuất, nhà thiết kế mẫu mã sản phẩm, mẫu bao bì và xây dựng thương hiệu sản phẩm thủ công mỹ nghệ

Cần sự gắn kết giữa nhà sản xuất, nhà thiết kế mẫu mã sản phẩm, mẫu bao bì và xây dựng thương hiệu sản phẩm thủ công mỹ nghệ

LNV - Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cả nước hiện có hơn 5.000 làng nghề và làng có nghề, thu hút gần 10 triệu lao động, mang lại giá trị xuất khẩu hơn 1,7 tỷ USD/năm. Những con số trên cho thấy sản phẩm thủ công mỹ nghệ làng nghề đã mang lại nhiều lợi nhuận, góp phần không nhỏ vào sự nghiệp xây dựng đất nước, an sinh xã hội và nâng cao đời sống cho nhân dân.
Vì sao ô nhiễm môi trường làng nghề chưa được giải quyết triệt để?

Vì sao ô nhiễm môi trường làng nghề chưa được giải quyết triệt để?

LNV - Dù chính sách về bảo vệ môi trường làng nghề cơ bản đầy đủ song tình trạng ô nhiễm môi trường tại khu vực này vẫn chưa được giải quyết, gây ra nhiều hệ lụy.
Làng nghề Bát Tràng là thành viên mạng lưới các Thành phố thủ công sáng tạo toàn cầu

Làng nghề Bát Tràng là thành viên mạng lưới các Thành phố thủ công sáng tạo toàn cầu

LNV - Ngày 21/10, Hội đồng giám khảo quốc tế của Hội đồng Thủ công Thế giới đã có dịp gặp gỡ nhiều nghệ nhân nổi tiếng và thăm quan các di chỉ gốm tại làng Bát Tràng. Qua những trải nghiệm ấy, Hội đồng giám khảo quốc tế, Hội đồng Thủ công Thế giới đã xem xét công nhận làng nghề Bát Tràng, huyện Gia Lâm (Hà Nội) trở thành thành viên của Mạng lưới các thành phố Thủ công sáng tạo toàn cầu.
Thực trạng xuất khẩu thủ công mỹ nghệ ở Việt Nam

Thực trạng xuất khẩu thủ công mỹ nghệ ở Việt Nam

LNV - Thị trường thủ công mỹ nghệ toàn cầu được định giá 1,007 tỷ USD vào năm 2023, và hướng đến con số 1,107 tỷ USD vào năm 2024 và 2,394 tỷ USD vào năm 2032. Việt Nam là một trong những quốc gia có tiềm năng xuất khẩu các sản phẩm thủ công mỹ nghệ (TCMN), nhờ sự đa dạng ngành nghề và giàu tài nguyên.
Marketing, xuất khẩu sản phẩm thủ công mỹ nghệ làng nghề

Marketing, xuất khẩu sản phẩm thủ công mỹ nghệ làng nghề

LNV - Sáng 9/10, Hiệp hội Làng nghề Việt Nam, Cục Công thương Địa phương phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Hưng Yên tổ chức Hội thảo: "Tư vấn nâng cao năng lực marketing xuất khẩu sản phẩm thủ công mỹ nghệ làng nghề Việt Nam". Đây là đề án thuộc Chương trình Khuyến công quốc gia năm 2024 của Bộ Công Thương.
Diện mạo Thủ đô Hà Nội sau 70 năm giải phóng - Tầm nhìn tương lai

Diện mạo Thủ đô Hà Nội sau 70 năm giải phóng - Tầm nhìn tương lai

LNV - Thăng Long - Hà Nội đã trải qua và chứng kiến bao thăng trầm của lịch sử, đã tạo nên nền văn hiến rực rỡ mang đậm dấu ấn Thủ đô, trong đó nổi trội, dễ nhận biết là về diện mạo đô thị. Từ quy mô, cấu trúc đô thị, kết cấu hạ tầng, kiến trúc công trình, cảnh quan nhân tạo, cảnh quan tự nhiên, tổng hòa là kiến trúc cảnh quan, luôn được ghi nhận là ngày càng văn minh, hiện đại hơn, xứng tầm là "Trung tâm đầu não chính trị - hành chính quốc gia, trung tâm lớn về văn hóa, khoa học, giáo dục, kinh tế và giao dịch quốc tế".
Hiệp định FTA "cơ hội vàng" cho doanh nghiệp làng nghề xuất khẩu

Hiệp định FTA "cơ hội vàng" cho doanh nghiệp làng nghề xuất khẩu

LNV - Các Hiệp định thương mại tự do (FTA), FTA thế hệ mới mà Việt Nam ký kết với các nước đang và sẽ mở ra “cơ hội vàng” cho các doanh nghiệp Việt Nam nói chung và doanh nghiệp Hà Nội nói riêng, trong đó có những doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ.
Phát triển làng nghề truyền thống: Cần có sự quan tâm cụ thể hơn từ phía Nhà nước

Phát triển làng nghề truyền thống: Cần có sự quan tâm cụ thể hơn từ phía Nhà nước

LNV - Trong thời gian qua, để hỗ trợ bảo tồn và phát triển làng nghề truyền thống, nhiều doanh nghiệp, cá nhân đã liên kết với các nghệ nhân làng nghề tạo ra nhiều hoạt động trải nghiệm hấp dẫn để lan tỏa những sản phẩm thủ công truyền thống đến với công chúng. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, đó chỉ là một phần nhỏ, để hỗ trợ các làng nghề phát triển bền vững cần có sự quan tâm của Nhà nước và các cơ quan chức năng một cách cụ thể và sâu sát hơn nữa.
Làng gốm truyền thống khu vực miền Trung: Phát triển bền vững làng nghề gốm gắn với du lịch

Làng gốm truyền thống khu vực miền Trung: Phát triển bền vững làng nghề gốm gắn với du lịch

LNV - Làng nghề gốm khu vực Miền Trung Việt Nam luôn là đối tượng quan tâm nghiên cứu của đông đảo các nhà khoa học. Vấn đề cốt lõi là nhận diện được những đặc trưng cơ bản của làng gốm truyền thống vốn dĩ đã tồn tại từ hàng trăm năm lịch sử. Tại đây đang thường xuyên diễn ra những tiếp biến văn hóa giữa quá khứ và hiện tại.
Giải pháp đẩy nhanh xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu tỉnh Vĩnh Phúc

Giải pháp đẩy nhanh xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu tỉnh Vĩnh Phúc

LNV - Nghị quyết số 19/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về nông nghiệp, nông dân, nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Nghị quyết số 26 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 19 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về nông nghiệp, nông dân, nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Nghị quyết số 25/2021 của Quốc hội về phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025; Quyết định số 263/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021- 2025 đều là những chủ chương, chính sách quan trọng tạo nền tảng, cơ sở pháp lý để thực hiện xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu; đồng thời cũng là thước đo đánh giá kết quả hoạt động thực hiện nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu.
Làng gốm truyền thống khu vực miền Trung: Nhận diện đặc trưng làng nghề gốm khu vực

Làng gốm truyền thống khu vực miền Trung: Nhận diện đặc trưng làng nghề gốm khu vực

LNV - Làng nghề gốm khu vực Miền Trung Việt Nam luôn là đối tượng quan tâm nghiên cứu của đông đảo các nhà khoa học. Vấn đề cốt lõi là nhận diện được những đặc trưng cơ bản của làng gốm truyền thống vốn dĩ đã tồn tại từ hàng trăm năm lịch sử. Tại đây đang thường xuyên diễn ra những tiếp biến văn hóa giữa quá khứ và hiện tại.
Làng gốm truyền thống miền Trung: Bảo tồn và phát huy giá trị hướng đến du lịch cộng đồng (Kỳ I)

Làng gốm truyền thống miền Trung: Bảo tồn và phát huy giá trị hướng đến du lịch cộng đồng (Kỳ I)

LNV - Làng nghề gốm khu vực Miền Trung Việt Nam luôn là đối tượng quan tâm nghiên cứu của đông đảo các nhà khoa học. Tại đây đang thường xuyên diễn ra những tiếp biến văn hóa giữa quá khứ và hiện tại. Để xác định được hướng đi đúng cho bảo tồn, phát triển nghề, làng nghề gốm vấn đề cốt lõi là nhận diện được những đặc trưng cơ bản của làng gốm truyền thống vốn dĩ đã tồn tại từ hàng trăm năm lịch sử. Trong đó, cần đề cập đến tất cả các yếu tố như tài nguyên thiên nhiên, không gian văn hóa ở, làm nghề, những thiết chế văn hóa cũ/mới liên quan để cùng vì mục đích bảo tồn, phát huy giá trị hướng đến du lịch cộng đồng.
Quản lý và giải pháp xử lý ô nhiễm môi trường làng nghề

Quản lý và giải pháp xử lý ô nhiễm môi trường làng nghề

LNV - Môi trường trong lành là một yếu tố vô cùng quan trọng và thực sự cần thiết đối với mỗi con người, mỗi quốc gia. Hiện nay Việt Nam cũng không tránh khỏi việc phải đối mặt với các vấn đề môi trường nan giải, trong đó vấn đề bảo vệ môi trường tại các làng nghề đang thu hút được nhiều sự quan tâm của Nhà nước và xã hội.
Xem thêm
qc-vinamilk-100-thanh-trung
Mới nhất Đọc nhiều
Hà Nội: Đánh giá, phân hạng 606 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên trong năm 2024

Hà Nội: Đánh giá, phân hạng 606 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên trong năm 2024

OVN - Theo thống kê của UBND TP. Hà Nội, đến hết năm 2024, 30 quận, huyện, thị xã đã thực hiện đánh giá, phân hạng được 606 sản phẩm từ 3 sao OCOP trở lên của 239 chủ thể. Con số này bằng gần 152% so với kế hoạch đề ra từ đầu năm 2024...
“Lụa nàng sen” và câu chuyện nghề dệt lụa tơ sen ở Mỹ Đức

“Lụa nàng sen” và câu chuyện nghề dệt lụa tơ sen ở Mỹ Đức

LNV - Tại cuộc thi Hoa hậu Quốc tế Miss International 2024 được tổ chức tại Nhật Bản ngày 12/11/2024, có sự tranh tài của hơn 70 người đẹp đến từ các quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. Các người đẹp lần lượt trải qua các phần thi: trang phục dân tộc,
Võ cổ truyền Bình Định hành trình ghi danh Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại

Võ cổ truyền Bình Định hành trình ghi danh Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại

LNV - Hội thảo quốc tế “Bảo vệ, phát huy di sản văn hóa phi vật thể và Võ cổ truyền Bình Định” là dịp các nhà khoa học quốc tế và trong nước cùng nhau nhận diện giá trị di sản văn hóa phi vật thể nói chung, Võ cổ truyền Bình Định nói riêng và hướng tới vi
Phù điêu Kala Núi Bà là bảo vật quốc gia đầu tiên của tỉnh Phú Yên

Phù điêu Kala Núi Bà là bảo vật quốc gia đầu tiên của tỉnh Phú Yên

LNV - Phù điêu Kala Núi Bà là bảo vật quốc gia đầu tiên của tỉnh Phú Yên đến thời điểm hiện tại, là một trong 33 hiện vật, nhóm hiện vật vừa được Thủ tướng Chính phủ công nhận bảo quốc gia đợt 13 năm 2024.
Sẽ thu phí tham quan hai điểm di tích trên phố cổ Hà Nội từ ngày 2/1/2025

Sẽ thu phí tham quan hai điểm di tích trên phố cổ Hà Nội từ ngày 2/1/2025

Theo Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội, Đề án thu phí đối với Di tích số 22 phố Hàng Buồm và Ngôi nhà Di sản số 87 phố Mã Mây (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) bắt đầu có hiệu lực từ ngày 2/1/2025.
qc-vinamilk-dinh-duong-vang
Giao diện di động