Hội nghị hợp tác, liên kết phát triển ngành du lịch Hải Phòng với ngành hàng không
![]() |
| Ông Nguyễn Trùng Khánh- Cục Trưởng Cục Du lịch Quốc gia phát biểu tại Hội nghị |
Hội nghị có sự tham dự của lãnh đạo thành phố Hải Phòng, lãnh đạo Cục Du lịch Quốc gia, Cục Hàng không Việt Nam, đại diện các hãng hàng không, đại diện lãnh đạo Sở ngành của thành phố Hải Phòng và các tỉnh, thành phố: Hải Phòng, Quảng Ninh, Ninh Bình, Bắc Ninh, Hưng Yên, lãnh đạo các đơn vị, địa phương, doanh nghiệp trong và ngoài thành phố và đông đảo doanh nghiệp du lịch, lữ hành.
Theo đó, du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, có tính liên ngành, liên vùng và xã hội hóa cao, phát triển du lịch không chỉ bó hẹp trong một tỉnh, một vùng mà vượt ra khỏi phạm vi hành chính của địa phương, khu vực và quốc gia. Việc liên kết phát triển du lịch là xu thế chung tất yếu trong thời đại ngày nay. Trong các loại hình vận tải hành khách, vận tải hàng không là phương tiện được du khách ưu tiên lựa chọn hàng đầu do khả năng kết nối tới những điểm đến xa nhanh chóng và thuận tiện. Hai ngành du lịch và hàng không kết nối với nhau bằng mối quan hệ cộng sinh. Du lịch mang đến nguồn khách cho hàng không và hàng không tạo đà cho du lịch phát triển.
Phát biểu tại Hội nghị, Ông Nguyễn Trùng Khánh - Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam khẳng định: Hải Phòng có tiềm năng, lợi thế rõ rệt với hệ sinh thái du lịch đa dạng, giàu dư địa, hạ tầng giao thông đồng bộ, nhất là sân bay quốc tế Cát Bi. Việc mở thêm các đường bay thẳng với giá hợp lý là yếu tố then chốt để khai thác tối đa lợi thế của Hải Phòng, từ đó hình thành các chuỗi sản phẩm du lịch hấp dẫn, chất lượng cao.
Ông nhấn mạnh: rất cần sự đồng thuận trong việc tăng cường ứng dụng công nghệ số và đẩy mạnh xúc tiến quảng bá tại các hội chợ, sự kiện trong nước và quốc tế. Cục Du lịch Quốc gia cam kết phối hợp chặt chẽ để tham mưu các chính sách hỗ trợ hướng tới mục tiêu đưa du lịch Việt Nam đón 25 triệu khách quốc tế trong năm 2025.
Ông Nguyễn Minh Hùng, Phó chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng cho hay: Hải Phòng là thành phố có hạ tầng giao thông phát triển, với đầy đủ 05 loại hình giao thông: đường bộ, đường thủy nội địa, đường sắt, đường biển và đường hàng không. Trong đó, Cảng hàng không quốc tế Cát Bi là một cảng hàng không quan trọng của miền Bắc, đạt tiêu chuẩn sân bay quốc tế 4E, đủ tiêu chuẩn đón các loại tàu bay cỡ lớn như Boeing 787, Airbus 350… đồng thời cũng là cảng hàng không dự bị hoàn chỉnh cho Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài tiếp nhận các chuyến bay thương mại. Để phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh, việc liên kết chặt chẽ giữa ngành du lịch và hàng không là hết sức cần thiết. Hàng không không chỉ là cầu nối giao thương mà còn là “đòn bẩy” thúc đẩy tăng trưởng lượng khách, tạo điều kiện thuận lợi cho du khách tiếp cận các điểm đến của Hải Phòng nhanh chóng, tiện lợi hơn. Tuy nhiên, ông cũng thẳng thắn chỉ ra những thách thức như chi phí vận chuyển hàng không chiếm tỷ trọng lớn, tình trạng tăng giá vé, hoãn hủy chuyến ảnh hưởng đến sức cạnh tranh điểm đến. Để phát triển bền vững, Phó chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng đề nghị hội nghị tập trung thảo luận vào các nội dung trọng tâm: tình hình đầu tư nâng cấp và khai thác tại cảng hàng không quốc tế Cát Bi; nhu cầu mở đường bay mới; và các giải pháp, chính sách hỗ trợ để thu hút thị trường khách du lịch qua đường hàng không. Thành phố Hải Phòng cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các doanh nghiệp, đối tác trong ngành hàng không và du lịch cùng phát triển.
Đại diện cục hàng không Việt Nam, ông Lê Huy Trường - Phó Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Cát Bi cũng cung cấp cái nhìn toàn diện về năng lực khai thác, các dự án mở rộng quy mô và định hướng phát triển gắn với du lịch. Ông cam kết ngành hàng không sẽ không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ, ứng dụng công nghệ thông minh và hợp tác chặt chẽ với chính quyền, doanh nghiệp du lịch. Ông cũng chia sẻ khó khăn trong việc duy trì các đường bay quốc tế do hiệu quả thương mại chưa đạt kỳ vọng và kiến nghị thành phố tăng cường các chương trình xúc tiến tại các thị trường trọng điểm, hỗ trợ kết nối doanh nghiệp để tạo nguồn khách ổn định và có cơ chế phối hợp xây dựng các gói kích cầu liên kết.
Tại hội nghị, đại diện các doanh nghiệp du lịch, lữ hành đã có những ý kiến tham luận sâu sắc, chia sẻ những khó khăn từ thực tiễn và đề xuất nhiều giải pháp thiết thực nhằm thúc đẩy liên kết phát triển du lịch hàng không. Hội nghị hợp tác, xúc tiến liên kết phát triển giữa ngành du lịch Hải Phòng với ngành hàng không đã mang đến những kỳ vọng mới. Sự chung tay, đồng thuận và quyết tâm cao từ cả hai phía cùng những đóng góp quý báu từ cộng đồng doanh nghiệp du lịch lữ hành, là cơ sở vững chắc để Hải Phòng khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế sẵn có, từng bước trở thành điểm đến du lịch biển - đảo hấp dẫn, chuyên nghiệp trên bản đồ du lịch khu vực và quốc tế.
![]() |
| Ông Lê Huy Trường - Phó Giám đốc- Cảng Hàng không Quốc tế Cát Bi - phát biểu tại Hội nghị |
Theo số liệu thống kê: Trước đại dịch Covid-19 (2016-2019), Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi đã thực hiện 51.302 lượt chuyến bay đi/đến, đón và phục vụ 7,91 triệu lượt khách. Trong đó, năm 2019 đã khai thác 16.013 chuyến khứ hồi (tăng 50% so với năm 2016) với 2,46 triệu lượt khách (tăng 60% so với năm 2016). Tần suất khai thác trung bình đạt 44 lượt chuyến/ngày. Giai đoạn 2020 – 2021, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, lượng khách qua Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi sụt giảm đáng kể, chỉ đạt 2,8 triệu lượt khách với 19.936 lượt chuyến bay.
Tần suất khai thác trung bình đạt 27 lượt chuyến/ngày, giảm 39% so với giai đoạn 2016 – 2019. Từ năm 2022 đến nay, cùng với sự phục hồi của ngành du lịch, hoạt động hàng không cũng có sự tăng trưởng trở lại, chủ yếu ở phân khúc bay nội địa (chiếm 97% tổng lực chuyến). Đặc biệt, ngay trong năm 2022 là năm đầu tiên hoạt động kinh tế, du lịch trở lại trạng thái bình thường mới theo chủ trương của Chính phủ đã đánh dấu sự phục hồi mạnh mẽ của ngành hàng không với 18.247 lượt chuyến bay và 2,95 triệu lượt khách qua Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi, mức tăng trưởng lần lượt đạt 14% và 20% so với thời điểm trước dịch (năm 2019).
Tuy vậy, từ cuối năm 2023 đến nay, do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu sau đại dịch Covid-19 cùng chính sách vận hành và tập trung nguồn lực đầu tư của các hãng hàng không, nhiều đường bay từ Hải Phòng đi các tỉnh, thành trong nước và quốc tế đã tạm đóng, tỷ lệ hãng tham gia khai thác và tần suất chuyến bay bị sụt giảm đáng kể. Hiện tại Cảng hàng không quốc tế Cát Bi đang có 07 hãng Hàng không là Việt Nam Airlines, Vietjet Air,Bamboo Airway, Pacific Airlines, Lucky Airlines, QingDao Airlines, AirAsia khai thác với 7 đường bay nội địa kết nối Hải Phòng với các tỉnh, thành phố: Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Buôn Mê Thuột, Nha Trang, Phú Quốc, Đà Lạt, Cần Thơ và 04 đường bay quốc tế kết nối Hải Phòng với Bangkok (Thái Lan), Incheon (Hàn Quốc), Nam Ninh, Lệ Giang (Trung Quốc).../..
Tin liên quan
Hải Phòng thúc đẩy phát triển làng nghề gắn với phát triển du lịch
23:17 | 13/11/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Hiệp hội Làng nghề Thành phố Hải Phòng phát huy thành tích tiến tới đại hội nhiệm kỳ 2025 - 2030
23:18 | 13/11/2025 Tin tức
Hải Phòng: Nông dân làm chủ công nghệ vững bước làm giàu
10:00 | 03/11/2025 Khuyến nông
Tin mới hơn
Nâng tầng thương hiệu hàng hoá tại Hội chợ khu vực đồng bằng Bắc Bộ 2025
00:04 | 24/11/2025 Tin tức
Hội nghị hợp tác, liên kết phát triển ngành du lịch Hải Phòng với ngành hàng không
00:03 | 24/11/2025 Tin tức
Nghệ nhân thổi hồn vào những sản phẩm từ mây tre
00:03 | 24/11/2025 Tin tức
Tin khác
TP.HCM mở triển lãm điện ảnh thuộc khuôn khổ Liên hoan Phim Việt Nam
00:01 | 24/11/2025 Tin tức
Bảo hộ thương hiệu măng tây xanh Tuấn Tú sản phẩm OCOP 3 sao
00:00 | 24/11/2025 Tin tức
Hợp tác xã Giảm Nghèo Ea Súp vượt khó khẳng định thương hiệu gạo hữu cơ Tây Nguyên
23:59 | 23/11/2025 Tin tức
Xây dựng Nông thôn mới nâng cao, coi trọng chất lượng các sản phẩm OCOP
23:59 | 23/11/2025 Tin tức
Hỗ trợ ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến vào chế biến cà phê
23:58 | 23/11/2025 Tin tức
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu hoàn thành việc xây dựng lại nhà dân bị sập trước 31/1/2026
23:57 | 23/11/2025 Tin tức
Thanh Oai – Điểm hẹn quảng bá thương hiệu OCOP và làng nghề Thủ đô
14:12 | 21/11/2025 Tin tức
TP.HCM công bố chương trình kết nối cung cầu lớn nhất từ trước đến nay
09:44 | 21/11/2025 Tin tức
Chuyên Mỹ: Vùng đất của những bàn tay giữ lửa nghề truyền thống
09:44 | 21/11/2025 Tin tức
Gia Lai không để người dân đói rét và tình người ánh lên như những tia nắng trong mưa lũ
09:18 | 21/11/2025 Tin tức
Nông thôn mới văn minh giữa vùng ven Thủ đô
09:17 | 21/11/2025 Tin tức
Phú Xuyên chuẩn bị tổ chức Lễ hội vinh danh làng nghề
09:17 | 21/11/2025 Tin tức
Nam Xuân khai thác lợi thế để phát triển kinh tế xanh và du lịch cộng đồng
09:17 | 21/11/2025 Tin tức
Hành trình chuyển mình của các làng nghề Việt Nam
09:17 | 21/11/2025 Tin tức
Đánh thức sức sống mới cho làng nghề và sản phẩm OCOP
09:16 | 21/11/2025 Tin tức
Infographic: Sơn La - 'Thủ phủ Arabica' của Việt Nam
00:05 Infographic
Nâng tầng thương hiệu hàng hoá tại Hội chợ khu vực đồng bằng Bắc Bộ 2025
00:04 Tin tức
Hội nghị hợp tác, liên kết phát triển ngành du lịch Hải Phòng với ngành hàng không
00:03 Tin tức
Vigo Bát Tràng: Hơi thở mới cho làng gốm nghìn năm tuổi
00:03 Làng nghề, nghệ nhân
Nghệ nhân thổi hồn vào những sản phẩm từ mây tre
00:03 Tin tức


