Hà Nội: 22°C Hà Nội
Đà Nẵng: 27°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 29°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 26°C Thừa Thiên Huế

Cô gái trẻ đam mê với hát Then

LNV - Chu Hải Hậu là cô gái dân tộc Tày hiện đang sinh sống tại xóm Suối Bốc, xã Yên Ninh, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên, người đã âm thâm suốt 5 năm qua mở một lớp học hoàn toàn miễn phí cho các em học sinh và cả những người hâm mộ và yêu thích cây đàn Tính và điệu hát Then của dân tộc Tày. Tiếng đàn Tính ngân nga, lời hát Then tha thiết. Đây là thành quả sau nhiều tháng ngày tập luyện của Chu Hải Hậu và các em học sinh ở xóm nhỏ miền núi này.
Cô gái trẻ đam mê với hát Then
Chu Hải Hậu dân tộc Tày hiện đang sinh sống tại xóm Suối Bốc, xã Yên Ninh, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên

Sinh năm 1990 tại Nguyên Bình, Cao Bằng – Một trong cái nôi của nghệ thuật hát Then. Ngay sau khi tốt nghiệp trường Cao đẳng nghệ thuật Việt Bắc năm 2015 Chu Hải Hậu lấy chồng và chuyển về sống tại huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên. Với sự trẻ trung và nhiệt tình cộng thêm có năng khiếu đàn hát. Năm 2016 Hậu được bầu làm bí thư chi đoàn xóm Suối Bốc, ấp ủ niềm đam mê làn điệu Then của dân tộc Tày, hàng ngày tiếp xúc với không gian mạng, Chu Hải Hậu nhận ra rằng trên mạng tràn ngập các trò chơi, giải trí hiện đang có sức hút rất mạnh mẽ với thanh thiếu niên, trong đó không ít những trò chơi thiếu lành mạnh mang tính kích động bạo lực, đề cao cái tôi cá nhân, mà giới trẻ dễ bị lôi cuốn vào các tệ nạn như bạo lực, lừa đảo, cờ bạc…với mong muốn lan tỏa tình yêu với di sản văn hóa của của dân tộc mình, Chu Hải Hậu đã mở lớp học dạy đàn Tính và hát Then cho các em học sinh trong vùng nhằm thu hút các em vào những hoạt động văn hóa nghệ thuật lành mạnh, góp phần rèn luyện ý thức tự hào về truyền thống văn hóa của cha ông, giúp các em tự tin, mạnh dạn trong các hoạt động tập thể ở trường lớp và ở cả cộng đồng dân cư. Được sự giúp đỡ của chi bộ xóm và các bậc phụ huynh ở địa phương, ban đầu chỉ là chương trình lồng ghép vào các hoạt động hè cho các em học sinh, từ năm 2017 lớp học được tổ chức quy củ và đi vào hoạt động có nề nếp, đều đặn vào các tối thứ 3 và thứ 7 hàng tuần với tinh thần dạy miễn phí, vào những tháng hè thì các buổi học sẽ được dạy liên tục tùy vào hoàn cảnh thực tế. Khi biết cô là người dậy đàn tính cho các em, nhiều người đam mê cũng tìm đến để xin theo học. Số người theo học hiện nay là 35 người. Nhiều người nhờ lớp học này mà giờ đã biết tự đàn hát và có thể tự tin tham gia biểu diễn trong các chương trình giao lưu văn hóa, văn nghệ ở địa phương. Tiêu biểu như bà Lưu Thị Phương, Ma Thị Kiều, Trần Thị Ký, cháu Lý Thị Ngọc Trâm… là những thành viên tích cực có nhiều tiết mục tham gia các hội diễn. Đặc biệt anh Ma Văn Khu ở xóm Đồng Quốc, xã Yên trạch, Phú Lương, Thái Nguyên nhờ theo học giờ tự đàn hát và có thể tự biên soạn lời Then mới cho các tiết mục của riêng mình.

Chu Hải Hậu (ngồi giữa) tham gia biểu diễn hát Then tại Ngày hội Văn hóa các dân tộc phía Bắc
Chu Hải Hậu (ngồi giữa) tham gia biểu diễn hát Then tại Ngày hội Văn hóa các dân tộc phía Bắc

Về Yên Ninh bây giờ nhiều người tham gia vào câu lạc bộ hát Then, điều đáng nói ở đây là sức hút và cảm hóa của Chu Hải Hậu không chỉ dậy cho các em thanh thiếu niên mà còn rất nhiều các bậc cao niên tham gia, họ không phân biệt mình là dân tộc gì mà đến với lớp học chỉ vì yêu hát Then. Vì ở Suối Bốc có tới 70% là bà con dân tộc Dao nhưng họ đều thích hát Then và đàn Tính vì thế họ đều tích cực tham gia cùng lớp học. Bởi lẽ đó mà làn điệu hát Then được phục hồi và phát triển rất mạnh mẽ tại địa phương trong những năm qua. Hát Then có trong tất cả các chương trình hội diễn văn hóa quần chúng của địa phương từ xã, huyện đến tỉnh. Do những hoạt động tích cực của mình một vinh dự lớn với Chu Hải Hậu là tháng 4 năm 2022 chị đã được mời tham gia cùng các nghệ nhân của đoàn văn nghệ quần chúng do Sở văn hóa Thái Nguyên tổ chức đi liên hoan nghệ thuật “Ngày hội văn hóa các dân tộc thiểu số vùng Đông Bắc” ở làng văn hóa các dân tộc Việt Nam tại Đồng Mô - Ba Vì – Hà Nội. Chị là một trọng những nghệ nhân trẻ nhất tham gia chương trình này, đây là vinh dự và cũng là niềm tự hào của Chu Hải Hậu giúp chị thêm tự tin trên bước đường hoạt động và cống hiến của mình trong công cuộc giữ gìn văn hóa Then của dân tộc Tày. Tháng 8 năm 2022 chị đã đứng ra thành lập Câu lạc bộ Hát then của xã Yên Ninh. Đây là nơi hội tụ những người đam mê hát then và đàn tính.

Khi được hỏi chị gặp những khó khăn gì khi mở lớp dạy đàn Tình và hát Then như thế này ?

Chị bộc bạch:

- Khi mới mở lớp, việc duy trì sĩ số của các em là cả một vẫn đề khó khăn vất vả, nhiều em rất thích tham gia nhưng nhà xa, hoàn cảnh lại khó khăn nên bản thân tôi phải đến từng nhà, mời gọi và động viên các em, nói rõ cái hay và ý nghĩa của việc học tập này cho các bậc cha mẹ, qua rất nhiều lần vận động mọi người mới ủng hộ và tham gia. Có những em thật sự có năng khiếu, tiếp thu nhanh chỉ trong thời gian ngắn đã có thể đàn hát được, các em như thế rất ham học và rất tự giác, tích cực, ngược lại không ít em tiếp thu chậm, học mãi vẫn chưa thể đàn hát được nên các em đâm chán nản không thích học. Vậy nên vừa dạy, mình còn phải nắm bắt được tâm lý của từng em để kịp thời động viên, giúp đỡ.

- Ngoài khó khăn về việc động viên mời gọi các em tham gia lớp học thì chị còn có khó khăn gì nữa ?

- Khó khăn rất nhiều, cụ thể là việc sắp xếp công việc của gia đình, phận sự làm dâu con cũng không hề đơn giản, và tôi còn nuôi hai con nhỏ nữa nên đây cũng là khó khăn lớn của bản thân, rồi việc đi lại cũng rất tốn kém tiền xăng xe, các chi phí cho việc tìm kiếm biên soạn tài liệu giảng dậy. Tôi phải về trường Cao đẳng Văn hóa Việt Bắc xin tài liệu giảng dạy chuyên ngành sau đó về tự mình biên soạn lại sao cho ngắn gọn, cụ thể, chi tiết, phù hợp với đối tượng học của mình là các em học sinh và các bà, các bác… chưa hề có chút kiến thức gì về âm nhạc nên cách truyền đạt sao phải dễ nghe, dễ học và dễ hiểu nhất. Tất cả điều đó vừa tốn công sức, thời gian và cả tiền bạc nữa ngoài ra trong dịp dịch covid bùng phát để duy trì lớp học tôi còn lo tiền tự lắp camera để dạy online…rồi mua đàn, mua máy tính… vửa dạy trực tiếp, vừa dạy online nữa nên đầu tư cũng không hề nhỏ.

- Vậy chị lấy đâu ra tiền để làm những điều mình thích vậy ?

- Tôi cũng phải buôn bán lặt vặt thêm vừa để trang trải cuộc sống, vừa để tự nuôi niềm đam mê “cái khó ló cái khôn” mà. Hơn năm nay thấy tôi vất vả như vậy nên các học viên mới tới xin học họ cũng tự nguyện đóng góp chút ít giúp tôi có thêm chút tiền xăng xe, thuận tiện đi lại thế thôi ạ !

Nghe đến đây tôi nhận ra rằng với những người có lòng đam mê, họ làm việc và cống hiến thật sự không phải là vì mục đích kiếm tiền, bởi nếu vì tiền thì cô gái trẻ này có biết bao sự lựa chọn khác, ai dại gì chọn cái việc mà nhiều người cho là “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng” như vậy suốt bao năm qua ! Và cũng vì đam mê mà người ta thường có nghị lực rất phi thường để họ có thể vượt qua tất cả mọi khó khăn để đạt được sự hài lòng với niềm đam mê của mình ! Chính vì lẽ đó mà giờ chúng ta mới có một nghệ nhân trẻ luôn nhiệt huyết với công việc truyền dạy môn đàn Tinh và những bài hát Then đậm đà bản săc dân tộc Tày cho mọi người với mong ước phục hồi và phát triển nó trong đời sống văn hóa của dân tộc mình. Giữ gìn và phát huy di sản văn hóa của dân tộc không chỉ cần sự quan tâm của các cấp, các ngành mà còn là sự nỗ lực của cộng đồng, trong đó có tâm huyết của mỗi cá nhân như cô gái Chu Hải Hậu – Một nghệ nhân, một đảng viên trẻ đầy nhiệt huyết.

Người đau đáu gìn giữ nghệ thuật hát Then Nỗ lực bảo tồn, gìn giữ nghệ thuật hát then
Bút ký Bùi Nhật Lai

Tin liên quan

Lạng Sơn: Người giữ gìn, phát huy làn điệu hát then, hát ví của dân tộc

Lạng Sơn: Người giữ gìn, phát huy làn điệu hát then, hát ví của dân tộc

LNV - Bằng sự đam mê với làn điệu hát then, hát ví của dân tộc, ông Dương Hữu Huề, sinh năm 1965, dân tộc Tày, người có uy tín ở khối Hợp Thành – Pác Lũng, thị trấn Bắc Sơn, huyện Bắc Sơn đã không ngừng gìn giữ, quảng bá làn điệu đặc sắc của dân tộc mình.

Tin mới hơn

Làng nghề miến dong Côn Minh: Giữ gìn và phát huy thương hiệu

Làng nghề miến dong Côn Minh: Giữ gìn và phát huy thương hiệu

LNV - Những sợi miến thơm ngon nức tiếng của đồng bào vùng cao xã Côn Minh (Na Rì) đã theo chân du khách đi khắp muôn nơi. Đây cũng là địa phương duy nhất của tỉnh Bắc Kạn vừa được công nhận Làng nghề.
Về An Giang thăm làng nghề tranh vẽ kiếng

Về An Giang thăm làng nghề tranh vẽ kiếng

LNV - Một làng ở An Giang trăm năm làm nghề vẽ tranh gì mà tới nay vẫn bán được hàng? Làng nghề tranh vẽ kiếng (tranh vẽ trên kính) ở huyện Chợ Mới là một trong những làng nghề truyền thống lâu đời nhất ở An Giang.
Long An: Bình Hòa Bắc đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2023

Long An: Bình Hòa Bắc đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2023

LNV - Ngày 26/3, UBND huyện Đức Huệ tổ chức Lễ công bố Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh Long An công nhận xã Bình Hòa Bắc đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2023.
Công nhận nghề đan võng ngô đồng Cù Lao Chàm là Di sản văn hoá phi vật thể quốc gia

Công nhận nghề đan võng ngô đồng Cù Lao Chàm là Di sản văn hoá phi vật thể quốc gia

LNV - Vừa qua, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công bố Quyết định nghề thủ công truyền thống đan võng ngô đồng ở Cù Lao Chàm và làm nhà tre, dừa ở Cẩm Thanh là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Nghề đan võng ngô đồng

Nghề đan võng ngô đồng

LNV - Nghề đan võng ngô đồng ở đảo Cù Lao Chàm xã Tân Hiệp, (TP. Hội An, tỉnh Quảng Nam) được coi là một nghề thủ công đặc biệt, ​​tiêu biểu cho đời sống văn hóa đặc sắc của người dân Hội An.
Bảo tồn nghề in mộc bản hàng trăm năm tuổi

Bảo tồn nghề in mộc bản hàng trăm năm tuổi

LNV - Nghề in khắc gỗ (in mộc bản) thôn Thanh Liễu, phường Tân Hưng, thành phố Hải Dương đã tồn tại trên 500 năm. Trải qua hàng trăm năm, nghề in ở đây đã dần bị mai một. Hiện nay, làng chỉ còn 4 hộ giữ được nghề truyền thống. Trước nguy cơ mai một nghề truyền thống, các nghệ nhân của làng đang nỗ lực gìn giữ, phát huy những nét đẹp của nghề truyền thống này.

Tin khác

Long An: Mai vàng Tân Tây - khởi sắc làng nghề

Long An: Mai vàng Tân Tây - khởi sắc làng nghề

LNV - Không chỉ thành lập mô hình dịch vụ du lịch mà hiện nay, Hợp tác xã (HTX) Mai vàng Tân Tây cũng được thành lập. Đây là tín hiệu vui, góp phần cải thiện, nâng cao đời sống của người dân trong khu vực Làng nghề trồng mai xã Tân Tây, huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An.
Chuyện giữ nghề nơi “xứ mây” Phú Vinh

Chuyện giữ nghề nơi “xứ mây” Phú Vinh

LNV - Cũng chẳng ngoa khi gọi làng nghề mây tre đan Phú Vinh, xã Phú Nghĩa (huyện Chương Mỹ, Hà Nội) là “xứ mây”. Một phần bởi làng nghề đã có thâm niên hơn 400 năm lịch sử, phần khác vì nơi đây là xứ sở của mây tre, là nơi quy tụ những “bàn tay lụa” khéo léo bậc nhất Hà Nội.
Nghề dệt thổ cẩm của Người Pà Thẻn ở Tuyên Quang

Nghề dệt thổ cẩm của Người Pà Thẻn ở Tuyên Quang

LNV - Dân tộc Pà Thẻn ở huyện Lâm Bình, tỉnh Tuyên Quang được thiên nhiên ưu ái ban tặng nhiều cảnh đẹp độc đáo. Du khách đến vùng đất này, bên cạnh việc thưởng lãm phong cảnh, văn hóa đồng bào dân tộc khách thăm còn có dịp tìm hiểu về nghề dệt thổ cẩm truyền thống của người Pà Thẻn. Đây là một nét văn hóa phản ánh đậm nét đời sống tinh thần và cũng là niềm tự hào của đồng bào dân tộc Pà Thẻn nơi đây.
Làng làm heo đất ở Lái Thiêu

Làng làm heo đất ở Lái Thiêu

LNV - Làng làm heo đất ở Lái Thiêu (Bình Dương) ra đời cách đây gần nửa thế kỷ. Cho đến nay, dù số hộ theo nghề đã vơi đi nhưng nét đẹp truyền thống của làng nghề vẫn được bảo toàn nguyên vẹn. Những hộ bám theo nghề vẫn miệt mài vật lộn với con heo bỏ ống.
Bảo tồn và phát triển làng nghề - nghề thủ công mỹ nghệ truyền thống gắn với du lịch, góp phần phát triển kinh tế xã hội Thành phố Hải Phòng

Bảo tồn và phát triển làng nghề - nghề thủ công mỹ nghệ truyền thống gắn với du lịch, góp phần phát triển kinh tế xã hội Thành phố Hải Phòng

LNV - Đầu xuân Giáp Thìn 2024, Phóng viên Tạp chí Làng nghề Việt Nam tại Hải Phòng có buổi gặp mặt chúc mừng xuân mới và trao đổi với ông Nguyễn An Hưng- Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Hiệp hội Làng nghề Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Hải Phòng.
Làng nghề mây tre đan Tăng Tiến ngày càng phát triển

Làng nghề mây tre đan Tăng Tiến ngày càng phát triển

LNV - Làng nghề mây tre đan Tăng Tiến, xã Tăng Tiến, Việt Yên (Bắc Giang) là nơi có nghề đan lát truyền thống nổi tiếng từ rất lâu đời. Làng có lịch sử hình thành nghề đến nay đã hơn 300 năm, khoảng vào thời nhà Hậu Lê và ngày một phát triển.
Nghêu Trà Vinh - Cơ hội để phát triển

Nghêu Trà Vinh - Cơ hội để phát triển

LNV - Tỉnh Trà Vinh, với vị trí nằm giữa sông Tiền và sông Hậu, có hệ sinh thái nước mặn đa dạng, thuận lợi cho nuôi trồng thủy sản phát triển. Diện tích đất cồn và bãi bồi ven biển của tỉnh Trà Vinh rất lớn (khoảng 15.000ha), thích hợp cho nghề nuôi nghêu, sò. Sản phẩm nghêu tại Trà Vinh được nuôi thả tự nhiên, nghêu thành phẩm có kích thước lớn, sạch cát, thịt dày và vị ngọt đặc trưng.
Vễ Vĩnh Châu ghé thăm làng nghề bánh phồng tôm 70 năm tuổi

Vễ Vĩnh Châu ghé thăm làng nghề bánh phồng tôm 70 năm tuổi

LNV - Lạc Hòa, một xã ven biển thuộc thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng, từ lâu đã nổi tiếng với nghề làm bánh phồng tôm. Món quà quê hương giản dị này không chỉ mang đậm hương vị của biển cả mà còn là nét đẹp văn hóa truyền thống của người dân nơi đây.
Kỳ quan di sản “ Làng nghề - Một thoáng Việt Nam”

Kỳ quan di sản “ Làng nghề - Một thoáng Việt Nam”

LNV - Làng nghề “Một thoáng Việt Nam” tọa lạc tại ấp Phú Bình, xã An Phú, huyện Củ Chi, TP.HCM. Nơi đây được ví như một “bảo tàng sống” về văn hóa Việt Nam, thu hút du khách bởi không gian đậm đà bản sắc dân tộc.
Làng nghề Bàu Đá: giữ lửa “ đệ nhất danh tửu”

Làng nghề Bàu Đá: giữ lửa “ đệ nhất danh tửu”

LNV - Rượu Bàu Đá là một trong những đặc sản nổi tiếng của tỉnh Bình Định, có xuất xứ từ xóm Bàu Đá, thôn Cù Lâm, xã Nhơn Lộc, huyện An Nhơn (cách Quy Nhơn khoảng 30km). Rượu Bàu Đá được các gia đình trong vùng chưng cất từ gạo như một nghề gia truyền.
Nghề dệt đũi ở Nam Cao

Nghề dệt đũi ở Nam Cao

LNV - Nghề dệt đũi Nam Cao (xã Nam Cao, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình) hình thành từ hơn 400 năm về trước, nổi tiếng khắp cả nước nhờ sự độc đáo. Những sản phẩm ở làng nghề dệt đũi Nam Cao được làm thủ công với rất nhiều công đoạn. Từ khâu chọn nguyên liệu tới khi thành thành phẩm đòi hỏi sự công phu, cần mẫn, tỉ mỉ, trau chuốt từng chút một của người nghệ nhân.
Tinh hoa trong từng đường kim, mũi chỉ

Tinh hoa trong từng đường kim, mũi chỉ

LNV - Làng Văn Lâm xã Ninh Hải, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình được cho là nơi phát tích, hội tụ đầy đủ nhất những tinh hoa của nghề thêu ren với những bàn tay vàng đã được Hiệp hội làng nghề thủ công truyền thống Việt Nam công nhận. Trải qua hàng thế kỷ người dân nơi đây vẫn lưu giữ nghề truyền thống và phát triển bằng những sản phẩm thêu tay độc đáo có độ tinh xảo cao phục vụ tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.
Nhiều di sản văn hóa, nghề thủ công truyền thống được ghi danh

Nhiều di sản văn hóa, nghề thủ công truyền thống được ghi danh

LNV - Trong danh mục 26 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia vừa được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công bố, có thêm 5 nghề thủ công truyền thống – tri thức dân gian được ghi danh.
Bình Thuận: Phát huy tiềm năng ngành nghề nông thôn

Bình Thuận: Phát huy tiềm năng ngành nghề nông thôn

OVN - UBND tỉnh Bình thuận vừa ban hành kế hoạch “Chiến lược phát triển ngành nghề nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”. Trong đó, Khôi phục, phát triển ngành nghề truyền thống trên địa bàn Bình Thuận gắn với việc thực hiện các chương trình, dự án phát triển nông nghiệp, nông thôn; Hỗ trợ phát triển các sản phẩm ngành nghề nông thôn, làng nghề gắn với Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) là những mục tiêu hướng tới của kế hoạch.
Làng nghề áo dài Trạch Xá nghìn năm tuổi

Làng nghề áo dài Trạch Xá nghìn năm tuổi

LNV - Nghề may làng Trạch Xá (xã Hoà Lâm, huyện Ứng Hoà, TP. Hà Nội) trải qua hơn 1.000 năm vẫn giữ được truyền thống làm hoàn toàn thủ công. Dịp cuối tháng 2/2024 vừa qua, Làng nghề may Trạch Xá đã được công nhận là 1 trong 26 Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia.
Xem thêm
qc-vinamilk-100-thanh-trung
Mới nhất Đọc nhiều
Hội nghị quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ năm 2024

Hội nghị quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ năm 2024

LNV - Sáng 29-3, tại Hà Nội, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ năm 2024.
Chợ Mới đánh giá, phân hạng 6 sản phẩm OCOP huyện Chợ Mới

Chợ Mới đánh giá, phân hạng 6 sản phẩm OCOP huyện Chợ Mới

OVN - Chiều 28/3, Phó Chủ tịch UBND huyện Chợ Mới (tỉnh An Giang) Lê Trần Minh Hiếu chủ trì cuộc họp Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) cấp huyện, để đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đợt 1 năm 2024.
Làng nghề miến dong Côn Minh: Giữ gìn và phát huy thương hiệu

Làng nghề miến dong Côn Minh: Giữ gìn và phát huy thương hiệu

LNV - Những sợi miến thơm ngon nức tiếng của đồng bào vùng cao xã Côn Minh (Na Rì) đã theo chân du khách đi khắp muôn nơi. Đây cũng là địa phương duy nhất của tỉnh Bắc Kạn vừa được công nhận Làng nghề.
Về An Giang thăm làng nghề tranh vẽ kiếng

Về An Giang thăm làng nghề tranh vẽ kiếng

LNV - Một làng ở An Giang trăm năm làm nghề vẽ tranh gì mà tới nay vẫn bán được hàng? Làng nghề tranh vẽ kiếng (tranh vẽ trên kính) ở huyện Chợ Mới là một trong những làng nghề truyền thống lâu đời nhất ở An Giang.
Long An: Bình Hòa Bắc đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2023

Long An: Bình Hòa Bắc đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2023

LNV - Ngày 26/3, UBND huyện Đức Huệ tổ chức Lễ công bố Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh Long An công nhận xã Bình Hòa Bắc đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2023.
qc-vinamilk-dinh-duong-vang
vf
Giao diện di động