Hương Vân Trà - Nâng tầm Trà Việt từ những giá trị trà truyền thống
![]() |
Chị Nguyễn Thị Hương Vân, Chủ tịch HĐQT HTX Hương Vân Trà với bó hoa làm từ trà tặng TBT Tô Lâm. |
Từ truyền thống “ Đệ nhất danh trà”.
Sinh ra và lớn lên tại Thái Nguyên, dù gia đình không có truyền thống làm chè, nhưng Hương Vân yêu thích cây chè từ nhỏ. Cơ duyên của chị với cây chè được gắn liền với mơ ước tuổi thơ của chính mình. Nhiều năm gắn bó với cây chè, chị Nguyễn Thị Hương Vân, Chủ tịch HĐQT HTX Hương Vân Trà hiểu rõ rằng thương hiệu không phải chỉ nằm ở mẫu mã, bao bì hay những chiến dịch quảng bá rầm rộ. Cốt lõi của một thương hiệu nông sản chính là tư duy sản xuất và văn hoá làm ra sản phẩm đó. Với triết lý “Làm trà bằng trái tim, trao đi niềm tin và hạnh phúc”, HTX Hương Vân Trà đã kiên định theo đuổi trong suốt quá trình hình thành và phát triển. Với chị, mỗi búp trà là một câu chuyện, đó là câu chuyện của đất, của khí hậu, của bàn tay người nông dân và của những thế hệ gắn bó với cây chè Tân Cương. Chính vì vậy, trong từng sản phẩm của Hương Vân Trà không chỉ có vị chát dịu, hương cốm đặc trưng, mà còn có sự tôn trọng văn hoá địa phương, thứ giá trị mà công nghiệp hóa hay thương mại hóa cũng không thể đánh mất. HTX Hương Vân Trà hiện quy tụ hơn 40 hộ thành viên, canh tác trên vùng nguyên liệu rộng lớn theo quy trình hữu cơ và VietGAP, có nhiều sản phẩm đạt chuẩn OCOP 4 sao . Hiện nay, thị trường sản phẩm của HTX đang bao phủ toàn quốc, trong đó tập trung chủ yếu ở một số tỉnh như: Quảng Ninh, Hà Nội, Hải Phòng, TP Hồ Chí Minh…
![]() |
| Vùng nguyên liệu của HTX Hương Vân Trà. |
Nhỏ, giờ hái , giờ xao , cho đến những công đoạn lên hương để đưa ra những snar phẩm tinh túy nhất.
Hiện nay, trong bối cảnh giới trẻ dần quen với trà túi lọc, trà sữa hay những sản phẩm tiện lợi, Hương Vân Trà không những cho ra những sản phẩm khác biệt song song đó là chọn cách tiếp cận mới, khai thác thương mại điện tử, truyền thông mạng xã hội và nội dung do chính thành viên trẻ của HTX sáng tạo. Những câu chuyện về SẢN PHẨM, VỀ nghề, về vùng trà, về văn hoá Tân Cương được kể lại bằng ngôn ngữ trẻ trung hơn, gần gũi hơn, nhưng vẫn giữ được sự sâu sắc vốn có. Đây chính là cách HTX nuôi dưỡng “văn hoá trà hiện đại”, đưa trà truyền thống đến gần hơn với lối sống mới mà không mất đi bản sắc cũng như nâng tầm giá trị cây chè vùng đất nơi đây.
![]() |
| Sản phẩm Ngọc Xuân Hương Vân Trà của HTX Hương Vân Trà đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao |
Theo định hướng của tỉnh Thái Nguyên, các vùng chè đang được quy hoạch lại theo tiêu chuẩn VietGAP và hữu cơ, kết hợp số hoá để tạo nên hệ thống quản lý minh bạch và hiện đại. Việc này không chỉ nhằm nâng cao chất lượng vùng nguyên liệu, mà còn giúp hình thành các điểm sản xuất, trải nghiệm và du lịch sinh thái gắn với cây chè. Kế hoạch đến năm 2030 đặt mục tiêu đưa diện tích chè toàn tỉnh đạt 24.500 ha, phát triển theo hướng bền vững, thích ứng biến đổi khí hậu và nâng cao thu nhập cho người trồng chè. Hương Vân Trà đã và đang làm điều đó, không ồn ào nhưng bền bỉ, không chạy theo thị trường ngắn hạn mà kiên định với triết lý hữu cơ, văn hoá và giá trị sống.
![]() |
| HTX Hương Vân Trà tham gia livestream các sản phẩm OCOP tỉnh Thái Nguyên. |
Bài: Lương Văn Tuân
Tin liên quan
Tin khác
Nâng tầng thương hiệu hàng hoá tại Hội chợ khu vực đồng bằng Bắc Bộ 2025
00:04 | 24/11/2025 Tin tức
Hội nghị hợp tác, liên kết phát triển ngành du lịch Hải Phòng với ngành hàng không
00:03 | 24/11/2025 Tin tức
Nghệ nhân thổi hồn vào những sản phẩm từ mây tre
00:03 | 24/11/2025 Tin tức
TP.HCM mở triển lãm điện ảnh thuộc khuôn khổ Liên hoan Phim Việt Nam
00:01 | 24/11/2025 Tin tức
Bảo hộ thương hiệu măng tây xanh Tuấn Tú sản phẩm OCOP 3 sao
00:00 | 24/11/2025 Tin tức
Hợp tác xã Giảm Nghèo Ea Súp vượt khó khẳng định thương hiệu gạo hữu cơ Tây Nguyên
23:59 | 23/11/2025 Tin tức
Xây dựng Nông thôn mới nâng cao, coi trọng chất lượng các sản phẩm OCOP
23:59 | 23/11/2025 Tin tức
Hỗ trợ ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến vào chế biến cà phê
23:58 | 23/11/2025 Tin tức
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu hoàn thành việc xây dựng lại nhà dân bị sập trước 31/1/2026
23:57 | 23/11/2025 Tin tức
Thanh Oai – Điểm hẹn quảng bá thương hiệu OCOP và làng nghề Thủ đô
14:12 | 21/11/2025 Tin tức
TP.HCM công bố chương trình kết nối cung cầu lớn nhất từ trước đến nay
09:44 | 21/11/2025 Tin tức
Chuyên Mỹ: Vùng đất của những bàn tay giữ lửa nghề truyền thống
09:44 | 21/11/2025 Tin tức
Gia Lai không để người dân đói rét và tình người ánh lên như những tia nắng trong mưa lũ
09:18 | 21/11/2025 Tin tức
Nông thôn mới văn minh giữa vùng ven Thủ đô
09:17 | 21/11/2025 Tin tức
Phú Xuyên chuẩn bị tổ chức Lễ hội vinh danh làng nghề
09:17 | 21/11/2025 Tin tức
Hương Vân Trà - Nâng tầm Trà Việt từ những giá trị trà truyền thống
11:50 Tin tức
Infographic: Sơn La - 'Thủ phủ Arabica' của Việt Nam
00:05 Infographic
Nâng tầng thương hiệu hàng hoá tại Hội chợ khu vực đồng bằng Bắc Bộ 2025
00:04 Tin tức
Hội nghị hợp tác, liên kết phát triển ngành du lịch Hải Phòng với ngành hàng không
00:03 Tin tức
Vigo Bát Tràng: Hơi thở mới cho làng gốm nghìn năm tuổi
00:03 Làng nghề, nghệ nhân




