Hà Nội: 33°C Hà Nội
Đà Nẵng: 28°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 33°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 32°C Thừa Thiên Huế

Triển khai “Chương trình bảo tồn và phát triển làng nghề Việt Nam giai đoạn 2021 – 2030”: Những nội dung chủ yếu

LNV - “Chương trình bảo tồn và phát triển làng nghề Việt Nam giai đoạn 2021 – 2030” đã được Thủ tướng Chính phủ ban hành, làng nghề chúng ta cần nắm bắt và kịp thời triển khai thực hiện, cố gắng đem lại hiệu quả thiết thực cho công cuộc phát triển bền vững làng nghề.
Ngày 7/7/2022, tại Quyết định số 801/QĐ-TTg, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt “Chương trình bảo tồn và phát triển làng nghề Việt Nam giai đoạn 2021 – 2030” (dưới đây, xin gọi tắt là Chương trình). Chương trình gồm 06 phần: (i) Quan điểm; (ii) Mục tiêu; (iii) Nhiệm vụ của Chương trình; (iv) Giải pháp thực hiện; (v) Kinh phí và (vi) Tổ chức thực hiện; đồng thời có kèm theo Phụ lục về Danh mục 08 nhóm dự án ưu tiên để thực hiện Chương trình.

Đây là một văn bản khá toàn diện, lần đầu tiên đề cập đầy đủ những mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp thực hiện, đáp ứng đúng những yêu cầu đang được đặt ra từ thực tế trong sự nghiệp bảo tồn và phát triển nghề thủ công và làng nghề nước ta. Có những vấn đề lâu nay chúng ta vẫn nói, nhưng lần này được Chương trình đề cập với những khía cạnh mới theo nhận thức mới, sâu sắc hơn. Cũng có những vấn đề mới được quy định (như các mục tiêu cần đạt được đến năm 2025 và 2030), đòi hỏi nhận thức và thực hiện sao cho có hiệu quả. Đây là một cơ hội mới rất quan trọng, có ý nghĩa như một cột mốc về chủ trương, chính sách của Chính phủ đối với làng nghề mà Hiệp hội Làng nghề Việt Nam chúng ta cần nắm bắt, khai thác, để làng nghề cả nước có thêm căn cứ pháp lý trong triển khai thực hiện nhiệm vụ bảo tồn và phát triển làng nghề. Trong bài này, xin giới thiệu những nội dung chủ yếu để làng nghề chúng ta cùng nghiên cứu.

QUAN ĐIỂM, MỤC TIÊU CỦA CHƯƠNG TRÌNH

1.Chương trình đã đề ra 04 quan điểm, trong đó nêu lên những nội dung rất quan trọng cần được thấm nhuần trong toàn bộ các hoạt động về bảo tồn và phát triển làng nghề. Đã nhấn mạnh vai trò quan trọng của làng nghề trong thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, lao động nông thôn, tạo việc làm và nâng cao đời sống của người dân; góp phần xây dựng nông thôn mới.

Trong phần “Quan điểm” cũng như trong phần “Mục tiêu” và nhiều phần khác trong văn bản, Chương trình đều luôn nhấn mạnh nhiệm vụ bảo tồn các giá trị văn hóa làng nghề gắn với phát triển kinh tế du lịch để giữ gìn và phát huy văn hóa làng nghề, mà điểm mới là khẳng định “bản sắc văn hóa truyền thống dân tộc, trong từng vùng, miền, địa phương, đặc biệt là thông qua phát triển sản phẩm của làng nghề truyền thống, nghề thủ công mỹ nghệ”. Đây là một điểm mới, được Chương trình nhấn mạnh chính là sự thể hiện tư tưởng chỉ đạo của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc (tháng 11/2021) khi xác định văn hóa là “sức mạnh mềm” của quốc gia và “văn hóa còn, đất nước còn”. Làng nghề chúng ta rất vinh dự và tự hào khi nghề thủ công đã được UNESCO công nhận là “di sản văn hóa phi vật thể” và cũng rất xứng đáng là một bộ phận chủ yếu trong “sức mạnh mềm” của nước ta.

Một điểm mới về quan điểm mà Chương trình nêu ra, kịp thời tiếp cận xu hướng của xã hội hiện đại, đó là “thực hiện tăng trưởng xanh, phát triển mô hình sản xuất tuần hoàn khép kín tiết kiệm nguyên liệu, bảo vệ môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu”; “ứng dụng công nghệ số, kết hợp công nghệ hiện đại với công nghệ truyền thống trong quản lý, quảng bá, xúc tiến thương mại sản phẩm của làng nghề” (trong bài này, những câu đặt trong ngoặc kép là trích từ Chương trình).

Chương trình đã có những quy định về việc huy động tối đa các nguồn lực xã hội và sự hỗ trợ của Nhà nước, coi đây là một giải pháp chủ yếu để bổ sung nguồn lực cho việc thực hiện nhiệm vụ bảo tồn và phát triển làng nghề.

2.Điểm rất mới trong Chương trình là đã đề ra những mục tiêu cho năm 2025 và 2030.

Mục tiêu chung là: “Bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm gìn giữ và phát huy các giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề Việt Nam, thúc đẩy phát triển sản xuất, nâng cao năng lực cạnh tranh, giá trị gia tăng cho các sản phẩm làng nghề; tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân; bảo vệ cảnh quan, không gian và môi trường, xây dựng các khu dân cư, làng văn hóa, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nông thôn bền vững”. Trong mục tiêu này, điểm mới là có đủ hai nội dung: vừa có mục tiêu cho bản thân mỗi làng nghề, lại vừa có mục tiêu đóng góp của làng nghề vào công cuộc xây dựng nông thôn mới. Trong thực tế, hai nội dung này gắn bó chặt chẽ với nhau.

Về các mục tiêu cụ thể - đây là điểm rất mới thể hiện ý chí, khát vọng phát triển đã được hiệu triệu từ Đại hội XIII của Đảng, nay đã được cụ thể hóa cho làng nghề.

Đó là các mục tiêu khá toàn diện cần được thực hiện đến năm 2025 và 2030, như: khôi phục, bảo tồn nghề truyền thống và làng nghề truyền thống có nguy cơ mai một, thất truyền; công nhận mới nghề và làng nghề truyền thống; phát triển làng nghề gắn với du lịch; số làng nghề, làng nghề truyền thống hoạt động có hiệu quả; số người lao động trong làng nghề được đào tạo, đào tạo lại, đào tạo nâng cao kỹ năng nghề, kỹ năng vệ sinh an toàn lao động và kiến thức công nghệ thông tin cơ bản; số làng nghề truyền thống có sản phẩm được phân hạng theo Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP); số làng nghề có sản phẩm được bảo hộ sở hữu thương hiệu; tốc độ tăng giá trị sản xuất bình quân các làng nghề; thu nhập bình quân của lao động; kim ngạch xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ của các làng nghề; số cơ sở, hộ gia đình sản xuất trong làng nghề đáp ứng các quy định về bảo vệ môi trường.

Có thể thấy các mục tiêu được Chương trình quy định đều rất cần thiết, đáp ứng đúng yêu cầu của các làng nghề; đây cũng là một nội dung rất mới lần đầu để ra một cách toàn diện với các làng nghề. Những mục tiêu này cần được nhận thức đầy đủ, biến thành hành động và kết quả thiết thực trong từng cơ sở sản xuất, kinh doanh, trong mỗi làng nghề cũng như trong mỗi cư dân làng nghề. Cũng có những mục tiêu đòi hỏi sự nỗ lực vượt bậc của các cơ sở sản xuất kinh doanh mới có thể đạt được, ví dụ như các mục tiêu: từ nay đến năm 2030, tốc độ tăng giá trị sản xuất bình quân các làng nghề đạt khoảng 10%/năm; kim ngạch xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ của các làng nghề đạt khoảng 4 tỷ USD vào năm 2025 và 6 tỷ USD vào năm 2030; năm 2025, thu nhập bình quân của lao động tăng ít nhất 1,5 lần so với năm 2020; năm 2025 có 100% cơ sở, hộ gia đình sản xuất trong làng nghề đáp ứng các quy định về bảo vệ môi trường.

CÁC NHIỆM VỤ DO CHƯƠNG TRÌNH ĐỀ RA

Chương trình đã đề ra 04 nhóm nhiệm vụ, đó là (i) Phát huy vai trò của nghệ nhân, thợ giỏi; (ii) Bảo tồn và phát triển nghề truyền thống, làng nghề truyền thống; (iii) Phát triển làng nghề gắn với du lịch và xây dựng nông thôn mới; và (iv) Phát triển các làng nghề mới đảm bảo các giá trị văn hóa truyền thống, thân thiện với môi trường và phát triển bền vững.
Qua nghiên cứu các nhóm nhiệm vụ do Chương trình đề ra, có thể rút ra những điểm mới mà các văn bản trước đây chưa đề cập hoặc chưa nhấn mạnh như sau.

1.Chương trình đã chú ý nhấn mạnh yếu tố văn hóa nghề thủ công truyền thống trong các nhiệm vụ, từ duy trì và phát triển đội ngũ nghệ nhân, thợ giỏi đến việc bảo tồn các nghề, làng nghề truyền thống, bảo tồn làng nghề hiện có và phát triển làng nghề mới, v.v...

Thực tiễn đã chứng minh văn hóa nghề thủ công nước ta đã thể hiện rất sâu sắc tâm tư, tình cảm, ... cũng tức là bản sắc của nghề trong mỗi địa phương, vùng miền, thậm chí của mỗi nghệ nhân, do đó, hết sức phong phú, đa dạng, mang rõ bản sắc Việt Nam. Văn hóa nghề thủ công bắt nguồn từ trái tim, trí tuệ và bàn tay khéo léo của nghệ nhân, cho nên đây là sự sáng tạo được phát triển liên tục không có điểm dừng. Có thể coi đây là một điểm mới của Chương trình khi đã quán xuyến nhận thức về giá trị văn hóa của nghề thủ công truyền thống nước ta trong tất cả các hoạt động sản xuất, cải tiến mẫu mã, đến quảng bá, tiêu thụ sản phẩm, mà nếu không nhấn mạnh giá trị văn hóa thì sản phẩm thủ công mỹ nghệ của nước ta sẽ không còn là của nước ta, lúc đó, sản phẩm chỉ có xác mà không có hồn.

2.Chương trình đã đề ra rất đúng nhiệm vụ phát huy vai trò của nghệ nhân, thợ giỏi. Chúng ta đều hiểu rằng nghệ nhân là “Báu vật nhân văn sống”, vốn quý của mỗi cơ sở sản xuất và của làng nghề. Phải bảo vệ, bồi dưỡng và phát huy đội ngũ thợ giỏi trong mỗi cơ sở. Đúng như Chương trình đã xác định “Duy trì và phát triển đội ngũ nghệ nhân, thợ giỏi, tạo nòng cốt thúc đẩy công tác đào tạo, truyền nghề, thực hành nghề thủ công truyền thống, lan tỏa các giá trị của di sản văn hóa nghề truyền thống trong cộng đồng, đặc biệt đối với thế hệ trẻ; bảo tồn, phát triển kỹ năng nghề truyền thống, sáng tạo thêm nhiều sản phẩm, tác phẩm mới có giá trị”. Chương trình cũng đã khẳng định những nhiệm vụ quan trọng như: sưu tầm, lưu giữ và tổ chức trưng bày các tác phẩm tiêu biểu, đặc sắc của các nghệ nhân, thợ giỏi, nghệ nhân tiêu biểu của các ngành nghề; tổ chức phong tặng, tôn vinh các danh hiệu thợ giỏi, nghệ nhân, nghệ nhân ưu tú, nghệ nhân nhân dân, bảng vàng gia tộc nghề truyền thống Việt Nam và các sản phẩm làng nghề tiêu biểu. Đó là những hoạt động lâu nay chúng ta đã triển khai, nay cần tiếp tục với nhận thức mới, sâu sắc hơn để đạt hiệu quả thiết thực hơn, tránh tình trạng hình thức, nhất là tiêu cực “xin-cho”, “mua-bán” trong phong tặng, tôn vinh nghệ nhân.

3. Chương trình đề ra nhiệm vụ “Bảo tồn và phát triển nghề truyền thống, làng nghề truyền thống” với những nội dung cụ thể, thiết thực, như: điều tra, rà soát, thống kê, đánh giá, phân loại danh mục các nghề truyền thống, làng nghề truyền thống; xây dựng quy hoạch phát triển nghề, làng nghề với các nội dung như: khôi phục, bảo tồn đối với nghề truyền thống, làng nghề truyền thống đang có nguy cơ mai một, thất truyền; hỗ trợ các nghề, làng nghề truyền thống đã được công nhận và đang hoạt động hiệu quả. Đây chính là những nội dung của hai vế “bảo tồn” và “phát triển” mà trong thực tế, hai việc này cũng rất cần tiến hành song song, không tách rời, trên cơ sở rà soát, thống kê, phân loại cụ thể và lập quy hoạch, làm căn cứ cho việc triển khai Chương trình.

4.Chương trình đã đề ra nhiệm vụ “Phát triển làng nghề gắn với du lịch và xây dựng nông thôn mới” với những điểm nhấn mạnh cần chú ý như: phục hồi, tôn tạo các di tích liên quan đến giá trị văn hóa nghề, làng nghề truyền thống; khôi phục, tổ chức các lễ hội, hoạt động văn hóa dân gian, phát huy các giá trị văn hóa của nghề và làng nghề; tổ chức liên kết chuỗi giá trị, phát triển làng nghề gắn với du lịch. Điểm cần nhấn mạnh trong tổ chức các lễ hội, tôn tạo các di tích là thể hiện cho rõ nội dung “văn hóa” của mỗi hoạt động, tránh “thương mại hóa”, hình thức, phô trương, “loa, đèn, kèn, trống”.

5.Nhiệm vụ cuối cùng cần chú ý trong Chương trình là “Phát triển các làng nghề mới đảm bảo các giá trị văn hóa truyền thống, thân thiện với môi trường và phát triển bền vững”. Điểm mới ở đây là đối với các làng chưa có nghề: cần thúc đẩy phát triển ngành nghề, sản phẩm theo nhu cầu của thị trường, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương; bằng các hình thức như du nhập, học tập, phổ biến, nhân rộng từ các làng nghề đang hoạt động có hiệu quả. Có thể coi đây là một nhiệm vụ mới rất cần được đặt ra trong tình hình nông thôn hiện nay, nhằm phát triển nhiều hộ kinh doanh, doanh nghiệp nhỏ và vừa gắn với phát triển các đô thị nhỏ, qua đó, giải quyết việc làm cho cư dân nông thôn, để người lao động có việc làm, có thu nhập, làm giàu ngay tại quê hương, tránh việc di cư ồ ạt đến các đô thị lớn gây ra nhiều vấn đề xã hội (như nhà ở, khám chữa bệnh, học tập,...) rất khó giải quyết.

Bài viết trên đây nhằm giới thiệu tóm tắt những nội dung chủ yếu, trong đó có những điểm rất mới của “Chương trình bảo tồn và phát triển làng nghề Việt Nam giai đoạn 2021-2030” mà Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào đầu tháng 7//2022 vừa qua. Bài tiếp theo, tác giả sẽ đề cập những vấn đề về tổ chức thực hiện để đưa Chương trình vào cuộc sống.

CGCC Vũ Quốc Tuấn
Chủ tịch Hội đồng Tư vấn-Hiệp hội Làng nghề Việt Nam

Tin liên quan

Tin mới hơn

Hà Nội: Thành lập 2 cụm công nghiệp làng nghề vốn gần 370 tỷ đồng

Hà Nội: Thành lập 2 cụm công nghiệp làng nghề vốn gần 370 tỷ đồng

LNV - Thành phố Hà Nội quyết định thành lập 2 cụm công nghiệp làng nghề, vốn gần 370 tại huyện Thạch Thất và huyện Phú Xuyên...
Bảo tồn làng nghề truyền thống trước thách thức của thời đại

Bảo tồn làng nghề truyền thống trước thách thức của thời đại

LNV - Làng nghề truyền thống Việt Nam không chỉ mang giá trị kinh tế mà còn đóng góp rất lớn vào bức tranh văn hóa của đất nước. Bảo vệ, phát triển các làng nghề truyền thống cần sự chung tay từ chương trình của Chính phủ, các chính sách hỗ trợ của địa phương cho đến sự nỗ lực thích ứng với thời cuộc của chính các làng nghề.
Những yếu tố sống còn của làng nghề

Những yếu tố sống còn của làng nghề

LNV - Hệ thống sản xuất trong các làng nghề mang hình thái đặc trưng và bản sắc riêng biệt của nền kinh tế, văn hóa Việt Nam từ lâu đời. Làng nghề không chỉ là một khu vực sản xuất có những đóng góp quan trọng trong việc tạo ra thu nhập, việc làm cho người dân nông thôn mà còn chứa đựng trong đó những giá trị, nét đẹp văn hóa truyền thống mang đậm bản sắc dân tộc.
Sức sống ở làng nghề Yên Bái

Sức sống ở làng nghề Yên Bái

LNV - Mang trong mình những giá trị văn hóa, phong tục, tập quán, đời sống sinh hoạt của người dân mỗi địa phương, mỗi vùng đất; thế nên không ít nghề truyền thống và các sản phẩm của làng nghề ở Yên Bái không những không bị mai một mà ngày càng khẳng định giá trị nhờ đổi mới sáng tạo, kết hợp du lịch, thương mại điện tử và xu hướng tiêu dùng xanh.
Đồng Tháp: Bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Đồng Tháp: Bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

LNV - Tỉnh Đồng Tháp quan tâm bảo tồn và phát triển các nghề truyền thống, làng nghề truyền thống nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, truyền thống, phát triển kinh tế - xã hội nông thôn và xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu.
Phát triển kinh tế tư nhân – Đòn bẩy cho một việt nam thịnh vượng

Phát triển kinh tế tư nhân – Đòn bẩy cho một việt nam thịnh vượng

LNV - Tạp chí Làng Nghề Việt Nam trân trọng giới thiệu bài viết: “Phát triển kinh tế tư nhân – Đòn bẩy cho một việt nam thịnh vượng” của đồng chí Tô Lâm - Tổng Bí thư BCH T.W Đảng cộng sản Việt Nam.

Tin khác

Bảo tồn và phát triển không gian kiến trúc làng nghề truyền thống

Bảo tồn và phát triển không gian kiến trúc làng nghề truyền thống

LNV - Trải qua hàng trăm năm lịch sử, các làng nghề không chỉ mang nhiều giá trị về mặt kinh tế mà còn là nơi hội tụ tinh hoa văn hóa dân tộc và mang đậm dấu ấn của kiến trúc truyền thống Việt Nam. Khai thác tiềm năng của làng nghề để thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, du lịch đang được coi là một trong những hướng đi triển vọng của đất nước. Tuy nhiên, làng nghề truyền thống trong thời kỳ đổi mới cũng đang đặt ra những thách thức đặc biệt là bảo tồn và phát triển về không gian kiến trúc.
Nâng cao năng lực marketing xuất khẩu sản phẩm thủ công mỹ nghệ làng nghề Việt nam

Nâng cao năng lực marketing xuất khẩu sản phẩm thủ công mỹ nghệ làng nghề Việt nam

LNV - Hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam từ lâu đã được biết đến với những sản phẩm mang đậm bản sắc văn hóa, nghệ thuật truyền thống, thể hiện tài hoa của những nghệ nhân làng nghề. Tuy nhiên, khi bước vào thời đại hội nhập và toàn cầu hóa, để giữ vững được thị trường trong nước và cạnh tranh với các sản phẩm quốc tế, các doanh nghiệp và làng nghề phải tìm ra cách tiếp cận hiệu quả hơn thông qua chiến lược marketing xuất khẩu.
Bảo tồn, phát huy giá trị làng nghề truyền thống tích hợp văn hóa đa giá trị

Bảo tồn, phát huy giá trị làng nghề truyền thống tích hợp văn hóa đa giá trị

LNV - Phát triển kinh tế nông thôn không thể bỏ qua vai trò của các làng nghề, nhất là làng nghề truyền thống. Thực tế cho thấy, làng nghề đã và đang tạo nhiều việc làm, không chỉ cho người trong độ tuổi lao động mà còn cho cả người già, người khuyết tật, trẻ em, giúp tăng thu nhập và rút ngắn khoảng cách giàu nghèo tại nông thôn. Tuy nhiên, để bảo tồn và phát triển làng nghề, cần có những hướng đi bền vững.
Bao bì và thương hiệu sản phẩm làng nghề

Bao bì và thương hiệu sản phẩm làng nghề

LNV - Vượt ra khỏi vai trò vỏ bọc bên ngoài, bao bì sản phẩm còn là câu chuyện thương hiệu và thông điệp mà nhà sản xuất muốn gửi gắm. Vì vậy, thiết kế bao bì không chỉ đòi hỏi sự sáng tạo, mà còn cần sự hiểu biết sâu sắc về sản phẩm, thị trường và khách hàng.
Giải bài toán bảo vệ môi trường làng nghề

Giải bài toán bảo vệ môi trường làng nghề

LNV - Dù đã đưa ra nhiều biện pháp, giải pháp, quy định đối với các cơ sở sản xuất tại làng nghề nhưng việc bảo vệ môi trường vẫn đang gây nhiều khó khăn cho các cấp chính quyền quản lý. Bên cạnh những mặt tích cực, sự phát triển hoạt động sản xuất tại làng nghề cũng đặt ra nhiều thách thức. Trong đó, việc gia tăng phát triển cả về số lượng làng nghề và loại ngành nghề đã khiến ô nhiễm môi trường cũng ngày càng cao, nhiều nơi vượt quá tầm kiểm soát của các cấp chính quyền quản lý.
Kết nối nhà thiết kế - doanh nghiệp Tăng giá trị hàng thủ công mỹ nghệ

Kết nối nhà thiết kế - doanh nghiệp Tăng giá trị hàng thủ công mỹ nghệ

LNV - Với những giá trị của hàng thủ công mỹ nghệ (TCMN) trên mọi phương diện từ những giá trị của văn hóa dân tộc, mỹ thuật, sáng tạo, trí tuệ, tri thức và kinh tế… có thể thấy đây là một hàng hóa có nhiều giá trị lớn đối với cuộc sống con người và tiềm năng góp phần làm giàu mạnh đất nước.
Gian nan hành trình vươn tầm đặc sản OCOP 5 sao

Gian nan hành trình vươn tầm đặc sản OCOP 5 sao

LNV - Nhân dịp Tết Ất Tỵ 2025, ông Đặng Khánh Duy, Tổng giám đốc điều hành (CEO) Công ty TNHH Tân Nhiên - Chủ thể đầu tiên của tỉnh Tây Ninh có sản phẩm đạt OCOP 5 sao đã có những chia sẻ với Tạp chí Làng nghề Việt Nam.
Kết nối nhà thiết kế - doanh nghiệp Tăng giá trị hàng thủ công mỹ nghệ

Kết nối nhà thiết kế - doanh nghiệp Tăng giá trị hàng thủ công mỹ nghệ

LNV - Với những giá trị của hàng thủ công mỹ nghệ (TCMN) trên mọi phương diện từ những giá trị của văn hóa dân tộc, mỹ thuật, sáng tạo, trí tuệ, tri thức và kinh tế… có thể thấy đây là một hàng hóa có nhiều giá trị lớn đối với cuộc sống con người và tiềm năng góp phần làm giàu mạnh đất nước.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì họp hội đồng cấp Nhà nước xét tặng danh hiệu nghệ nhân thủ công mỹ nghệ

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì họp hội đồng cấp Nhà nước xét tặng danh hiệu nghệ nhân thủ công mỹ nghệ

LNV - Sáng 6/12, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã chủ trì cuộc họp Hội đồng cấp Nhà nước xét tặng danh hiệu nghệ nhân trong lĩnh vực nghề thủ công mỹ nghệ lần thứ 5.
Giải pháp phát triển thủ công mỹ nghệ bền vững

Giải pháp phát triển thủ công mỹ nghệ bền vững

LNV - Dù đối mặt với nhiều khó khăn nhưng ngành thủ công, mỹ nghệ Việt Nam vẫn có thể vươn lên khi thực hiện đồng bộ các giải pháp để đạt mục tiêu xuất khẩu 4 tỉ đô la vào năm 2025 và 6 tỉ đô la vào năm 2030 theo Quyết định đã Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Một số nghề thủ công truyền thống của người Mường ở Tân Lạc Hòa Bình

Một số nghề thủ công truyền thống của người Mường ở Tân Lạc Hòa Bình

LNV - Nghề thủ công truyền thống của các tộc người là một trong những vấn đề rất quan trọng trong việc nghiên cứu văn hóa các dân tộc, qua việc nghiên cứu cũng chính là sự bảo lưu và phát triển bản sắc văn hóa của họ trong cuộc sống hiện đại, đồng thời cũng là sự thể hiện sâu sắc và đầy đủ nhất những giá trị nhân văn cùng những tinh hoa của văn hóa tộc người, đóng góp vào kho tàng di sản văn hóa các dân tộc ở Việt Nam. Trong đó có các nghề thủ công truyền thống của người Mường Tân Lạc - Hòa Bình.
Cần đa dạng mẫu mã sản phẩm làng nghề để đẩy mạnh xuất khẩu

Cần đa dạng mẫu mã sản phẩm làng nghề để đẩy mạnh xuất khẩu

LNV - Ngay từ năm 1958, sản phẩm thủ công của các làng nghề đã được chọn làm mặt hàng xuất khẩu quan trọng. Trong suốt thời kỳ kinh tế kế hoạch hóa, thị trường xuất khẩu của sản phẩm thủ công chỉ bó hẹp trong các nước Xã hội chủ nghĩa. Đến thời kỳ đổi mới và gỡ bỏ cấm vận, các sản phẩm thủ công mới có cơ hội mở rộng thị trường, tiếp cận với các nước Âu, Mỹ, kim ngạch xuất khẩu hàng thủ công tăng lên nhanh chóng, và nhiều chủng loại mặt hàng mới cũng xuất hiện ngày càng nhiều.
Thực trạng xuất khẩu hàng Thủ công mỹ nghệ ở Việt Nam

Thực trạng xuất khẩu hàng Thủ công mỹ nghệ ở Việt Nam

LNV - Thị trường thủ công mỹ nghệ toàn cầu được định giá 1,007 tỷ USD vào năm 2023, và hướng đến con số 1,107 tỷ USD vào năm 2024 và 2,394 tỷ USD vào năm 2032. Việt Nam là một trong những quốc gia có tiềm năng xuất khẩu các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, nhờ sự đa dạng ngành nghề và giàu tài nguyên.
Cần sự gắn kết giữa nhà sản xuất, nhà thiết kế mẫu mã sản phẩm, mẫu bao bì và xây dựng thương hiệu sản phẩm thủ công mỹ nghệ

Cần sự gắn kết giữa nhà sản xuất, nhà thiết kế mẫu mã sản phẩm, mẫu bao bì và xây dựng thương hiệu sản phẩm thủ công mỹ nghệ

LNV - Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cả nước hiện có hơn 5.000 làng nghề và làng có nghề, thu hút gần 10 triệu lao động, mang lại giá trị xuất khẩu hơn 1,7 tỷ USD/năm. Những con số trên cho thấy sản phẩm thủ công mỹ nghệ làng nghề đã mang lại nhiều lợi nhuận, góp phần không nhỏ vào sự nghiệp xây dựng đất nước, an sinh xã hội và nâng cao đời sống cho nhân dân.
Vì sao ô nhiễm môi trường làng nghề chưa được giải quyết triệt để?

Vì sao ô nhiễm môi trường làng nghề chưa được giải quyết triệt để?

LNV - Dù chính sách về bảo vệ môi trường làng nghề cơ bản đầy đủ song tình trạng ô nhiễm môi trường tại khu vực này vẫn chưa được giải quyết, gây ra nhiều hệ lụy.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Ba Vì (Hà Nội): Chi hội cựu Công an xã Phú Đông góp phần xây dựng nông thôn mới

Ba Vì (Hà Nội): Chi hội cựu Công an xã Phú Đông góp phần xây dựng nông thôn mới

LNV - Thực hiện chỉ đạo của Hội Cựu CAND thành phố Hà Nội và Hội Cựu CAND huyện Ba Vì, tháng 03/2024 Chi hội cựu CAND xã Phú Đông chính thức được thành lập và đi vào hoạt động. Chi Hội gồm có 14 hội viên là các cán bộ, chiến sĩ CAND và CBCS lực lượng CA bán chuyên trách đã nghỉ hưu tại địa phương.
Diễu hành xe đạp làng nghề

Diễu hành xe đạp làng nghề

LNV - Nằm trong chuỗi chương trình "Di sản dành cho cuộc sống", sáng 3/5, tại Không gian làng nghề truyền thống, Bến xe Đồng Gừng, Khu du lịch Tam Cốc - Bích Động, xã Ninh Hải (thành phố Hoa Lư), gần 100 đại biểu và lực lượng đoàn viên, thanh niên đã tham gia chương trình Diễu hành xe đạp làng nghề.
Hà Nội: Thành lập 2 cụm công nghiệp làng nghề vốn gần 370 tỷ đồng

Hà Nội: Thành lập 2 cụm công nghiệp làng nghề vốn gần 370 tỷ đồng

LNV - Thành phố Hà Nội quyết định thành lập 2 cụm công nghiệp làng nghề, vốn gần 370 tại huyện Thạch Thất và huyện Phú Xuyên...
Thành phố biển Quy Nhơn rực rỡ sắc vàng hoa lim xẹt

Thành phố biển Quy Nhơn rực rỡ sắc vàng hoa lim xẹt

LNV - Hoa lim xẹt hay còn gọi là hoa điệp vàng, hoa phượng vàng, muồng kim phượng, lim sét...Đây là loài hoa có màu vàng rực rỡ được nở rộ từ tháng 3 đến tháng 5, tạo nên bức tranh mùa hạ với cảnh sắc tuyệt đẹp cho thành phố biển Quy Nhơn hiền hòa, mến kh
Những làng dệt thổ cẩm ở Tây Bắc

Những làng dệt thổ cẩm ở Tây Bắc

LNV - Tây Bắc không chỉ cuốn hút du khách bởi cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ mà còn bởi những nét văn hóa đặc sắc, trong đó nổi bật là nghề dệt thổ cẩm truyền thống của đồng bào dân tộc Mông. Từ Lùng Tám (Hà Giang), Cát Cát (Sapa) đến Sin Suối Hồ (Lai Châu), mỗi bản làng đều lưu giữ và phát triển nghề dệt lanh, nhuộm chàm, thêu sáp ong – tạo nên những sản phẩm mang đậm bản sắc văn hóa, được yêu thích bởi cả du khách trong và ngoài nước.
Giao diện di động