Hà Nội: 27°C Hà Nội
Đà Nẵng: 25°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 26°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 26°C Thừa Thiên Huế

Những yếu tố sống còn của làng nghề

LNV - Hệ thống sản xuất trong các làng nghề mang hình thái đặc trưng và bản sắc riêng biệt của nền kinh tế, văn hóa Việt Nam từ lâu đời. Làng nghề không chỉ là một khu vực sản xuất có những đóng góp quan trọng trong việc tạo ra thu nhập, việc làm cho người dân nông thôn mà còn chứa đựng trong đó những giá trị, nét đẹp văn hóa truyền thống mang đậm bản sắc dân tộc.
Bảo tồn và phát triển ngành nghề

Việc bảo tồn và phát triển ngành nghề, làng nghề có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với công cuộc xây dựng nông thôn mới, sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế - xã hội ở nông thôn theo định hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Vì vậy, trong nhiều năm qua, Đảng, Nhà nước và Chính phủ đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách về khuyến khích phát triển và bảo tồn ngành nghề, làng nghề. Trong những năm gần đây, khu vực này đã có sự phát triển nhanh chóng, và phát triển nhanh các nghề, làng nghề mới gắn với quá trình công nghiệp hóa.

Nghệ nhân dệt thổ cẩm làng Hà Ri bên khung dệt.
Nghệ nhân dệt thổ cẩm làng Hà Ri bên khung dệt.

Hiện nay, theo con số thống kê cả nước có hơn năm nghìn làng có nghề và làng nghề đã được công nhận. Đến năm 2023, xuất khẩu thủ công mỹ nghệ (TCMN) của Việt nam đạt khoảng 3,5 tỷ U SD, ngành hàng này đang phấn đấu đạt kim ngạch xuất khẩu 4 tỷ USD vào năm 2025. Lưu ý là hàng hoá TCMN xuất khẩu phần lớn xuất phát từ các làng nghề ở khắp vùng nông thôn rộng lớn của nước ta, với 813.000 cơ sở sản xuất kinh doanh, tạo việc làm cho hơn 2,3 triệu lao động, thu nhập bình quân đạt 4-4,5 triệu đồng/người/tháng, cao hơn gấp 2 lần so với lao động thuần nông.

Làng nghề có ưu điểm đặc biệt so với các hoạt động kinh tế khác, đó là: Khơi dậy được tiềm năng của các địa phương, kể cả các tiềm năng về kinh tế, văn hóa và xã hội; Tạo ra nhiều việc làm đặc biệt phát huy và khai thác tốt lao động có tay nghề, các nghệ nhân và các vùng nguyên liệu tại chỗ; Góp phần quan trọng nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn, giảm bớt áp lực di cư ra thành thị; Việc phát triển ngành nghề, làng nghề phù hợp với quy mô sản xuất nhỏ tại nông thôn, các sản phẩm ngành nghề, làng nghề có giá trị văn hóa bản địa sâu sắc và mang lại giá trị kinh tế lớn cho địa phương.

Như vậy, việc phát triển nghề, làng nghề đã góp phần quan trọng vào việc tạo việc làm, tăng giá trị sản xuất, góp phần giảm nghèo, tăng thu nhập cho người dân nông thôn, đảm bảo an sinh xã hội ở nông thôn. Ngoài ra, phát triển nghề thủ công còn kéo theo sự phát triển của các ngành nghề kinh tế khác như sản xuất nguyên liệu, phát triển du lịch, dịch vụ, thúc đẩy sự phát triển đa dạng kinh tế nông thôn, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống dân tộc.

Những thách thức to lớn đối với làng nghề

Tuy nhiên hiện nay việc bảo tồn và phát triển làng nghề đang đứng trước những thách thức to lớn. Ngoài những khó khăn cố hữu như công nghệ sản xuất lạc hậu, hạ tầng sản xuất không đảm bảo, môi trường bị ô nhiễm nặng nề…thì yếu tố bao trùm lên tất cả là những thách thức về lực lượng lao động. Yếu tố quyết định sự hình thành, tồn tại và phát triển của các làng nghề là phương thức truyền nghề “cha truyền con nối”. Thanh niên nông thôn hiện đang bị thu hút tìm việc làm tại các đô thị, khu công nghiệp với công việc và thu nhập ổn định. Chuỗi đào tạo nối nghiệp gia đình bị gián đoạn, những “bí quyết gia truyền” dần ít đi, làm giảm đi nhiều những giá trị văn hoá, di sản… Các làng nghề có nguy cơ trở thành những khu vực sản xuất quá tập trung, phá vỡ cảnh quan, năng suất lao động có thể cao hơn trước nhưng giá trị sản phẩm lại bị mai một, nguy cơ xẩy ra ô nhiễm môi trường trầm trọng…

Làng nghề bánh đa Thổ Hà, Việt Yên, Bắc Giang.
Làng nghề bánh đa Thổ Hà, Việt Yên, Bắc Giang.

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia thì một trong những yếu điểm của hàng TCMN Việt Nam là sự nghèo nàn và chậm thay đổi của các loại mẫu mã sản phẩm. Những nghệ nhân lớn tuổi với tính bảo thủ cố hữu đã rất khó khăn khi phải tìm hiểu để tiếp nhận những yêu cầu mới của khách hàng, lực lượng lao động trẻ lại thiếu kinh nghiệm, chưa được đào tạo những kỹ năng cần thiết để tạo ra những mẫu mã mới cho phù hợp. sự liên kết giữa các cơ sở đào tạo và các làng nghề còn ít và thiếu hiệu quả…Sự lặp đi lặp lại về hình thức, mẫu mã làm cho sản phẩm mất dần khả năng cạnh tranh trên thị trường. Công tác đào tạo, truyền nghề chưa hiệu quả, việc phong tặng, tôn vinh nghệ nhân chưa được quan tâm đúng mức, chưa phát huy được vai trò của các nghệ nhân, thợ giỏi trong đào tạo, truyền nghề, vì vậy một số nghề truyền thống, nghệ nhân giỏi cùng với các kỹ năng và bí quyết nghề truyền thống có nguy cơ bị mai một, thất truyền.

Công tác quản lý nhà nước về làng nghề còn hạn chế, chưa đánh giá phân loại hoạt động làng nghề; chưa xác định nghề, làng nghề truyền thống cần bảo tồn, chưa có hệ thống cơ sở dữ liệu làng nghề thống nhất để phục vụ công tác quản lý, đánh giá hiệu quả hoạt động và có giải pháp định hướng phát triển làng nghề hiệu quả, bền vững. Một số cơ chế chính sách hỗ trợ được cho là chưa đủ để thúc đẩy khuyến khích các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở nghề tập trung phát triển ngành nghề như: quy định về thuế thu nhập doanh nghiệp, hỗ trợ mặt bằng sản xuất… chưa phù hợp với đặc thù của ngành nghề… Công tác quy hoạch các làng nghề, vùng nguyên liệu phục vụ phát triển ngành nghề chưa được quan tâm, nguồn nguyên liệu đang bị suy giảm. Hệ thống cơ sở hạ tầng làng nghề chưa được đầu tư đồng bộ, thiếu các công trình hạ tầng phục vụ phát triển du lịch, bảo tồn không gian văn hóa làng nghề; chưa có các trung tâm trưng bày, bảo tồn nghề có quy mô lớn. Công nghệ và thiết bị sản xuất lạc hậu gây ô nhiễm môi trường.

Khả năng xúc tiến thương mại còn nhiều hạn chế, chưa có sản phẩm mang thương hiệu quốc gia. Vai trò hỗ trợ của các hội, hiệp hội trong liên kết sản xuất, xây dựng thương hiệu còn mờ nhạt.

Cần những chính sách khuyến khích bảo tồn và phát triển làng nghề

Trước thực trạng trên, công tác đào tạo nghề cho lao động tại các làng nghề trở thành một nhu cầu cấp thiết trong chiến lược bảo tồn và phát triển làng nghề. Một mặt cần tổ chức lại và nâng cao năng lực hệ thống trường dạy nghề tại các địa phương, đặc biệt chú ý những hoạt động liên kết đào tạo nghề giữa các trường dạy nghề và cơ sở sản xuất làng nghề. Rất cần những chính sách khuyến khích các hoạt động truyền nghề trong nội bộ các gia tộc, các làng nghề, khuyến khích những lao động trẻ gắn bó với nghề nhằm giữ gìn những bí quyết sản xuất, lưu giữ đầy đủ giá trị sản phẩm của mỗi nghề và làng nghề.

Nhiều thợ trẻ nhưng đã là tay kim điêu luyện
Nhiều thợ trẻ nhưng đã là tay kim điêu luyện

Những hoạt động xúc tiến thương mại cũng cần được quan tâm và hỗ trợ bằng những chính sách thích hợp, dễ tiếp cận nhằm tăng thêm thu nhập, đảm bảo đời sống của thợ thủ công, tăng cường tích luỹ để phát triển sản xuất bền vững.

Về vấn đề bảo tồn và phát triển làng nghề Việt Nam, chuyên gia cao cấp Vũ Quốc Tuấn cho rằng “văn hoá làng nghề” là một yếu tố rất quan trọng. Ông đề nghị thực hiện những giải pháp sau: Nói đến bảo tồn và phát huy văn hóa làng nghề, cần đặc biệt quan tâm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong mỗi cơ sở sản xuất, kinh doanh làng nghề, từ người lao động đến nhà quản lý và có thể khẳng định: Nghệ nhân là nhân vật chủ yếu viết nên lịch sử của mỗi ngành nghề thủ công mỹ nghệ, của mỗi làng nghề, vì vậy:

Cần tạo điều kiện để các nghệ nhân tiếp tục nâng cao tay nghề, thành thục trong kết hợp phong cách chế tác truyền thống và hiện đại, tiếp tục nghiên cứu những kiểu dáng, mẫu mã mới có chất lượng phù hợp yêu cầu của thị trường;

Tạo điều kiện để nghệ nhân tham gia những cuộc hội chợ, triển lãm (kể cả triển lãm cá nhân) giới thiệu và bán sản phẩm của mình (kể cả độc bản) trên thị trường, tăng thêm thu nhập; bồi dưỡng thêm kiến thức nghiệp vụ để nghệ nhân có thể làm hướng dẫn viên du lịch;

Tổ chức nhiều hình thức phù hợp với từng ngành nghề để nghệ nhân trực tiếp bồi dưỡng, đào tạo đội ngũ thợ giỏi, hình thành đội ngũ kế thừa có trình độ cho mỗi cơ sở sản xuất, kinh doanh;

Quan tâm thực hiện các hình thức biểu dương, tôn vinh, khen thưởng đúng thực chất, kịp thời, đồng thời chăm lo đời sống vật chất một cách thiết thực đối với nghệ nhân cao tuổi.

Trong làng nghề, các chủ hộ sản xuất kinh doanh, giám đốc doanh nghiệp,… được gọi chung là đội ngũ doanh nhân, mà trong các làng nghề, hầu hết là thuộc khu vực kinh tế tư nhân, động lực tăng trưởng của nền kinh tế nước nhà. Họ là những người đầu tư vốn liếng và trực tiếp quản lý, điều hành cơ sở sản xuất, kinh doanh; hoặc là người được nhà đầu tư thuê để quản lý, điều hành cơ sở sản xuất kinh doanh; thu nhập của họ trong cả hai trường hợp này đều gắn với kết quả hoạt động của cơ sở sản xuất kinh doanh. Doanh nhân là nhân vật có vai trò quyết định đến bảo tồn và phát huy văn hóa làng nghề, Đối với đội ngũ doanh nhân, cần thực hiện các biện pháp thiết thực để nâng cao năng lực của họ, đó là:

Bồi dưỡng, nâng cao trình độ, năng lực của số người này về các mặt: kỹ năng quản lý cơ sở; văn hóa kinh doanh; ứng dụng khoa học, công nghệ; phát triển thị trường; liên doanh, liên kết, …

Luôn luôn đề cao văn hóa, đạo đức kinh doanh: tôn trong luật pháp, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đối với Nhà nước, khắc phục những hành vi vi phạm luật pháp, trốn thuế, lậu thuế, kinh doanh hàng giả, hàng nhái, không để hàng Trung Quốc trà trộn vào hàng Việt;

Thực hiện đúng Luật Lao động, tôn trọng quyền lợi của những người lao động trong cơ sở sản xuất kinh doanh.

Trong hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng ngày nay, mỗi doanh nhân phải đặt mình vào vị thế của một doanh nhân toàn cầu, có ý thức về cạnh tranh toàn cầu và chuẩn bị giành thắng lợi trong cuộc cạnh tranh này. Bảo tồn và phát triển làng nghề Việt Nam là một chiến lược dài hạn, đòi hỏi sự quan tâm sâu sắc của toàn thể xã hội. Những “Yếu tố sống còn”của làng nghề Việt Nam nằm trong chính nội tại của các làng nghề. Làng nghề đã tự nó hình thành qua hàng trăm, hàng ngàn năm phát triển. Nó sẽ không mất đi nếu bản thân các vẫn duy trì được ý nghĩa về sự tồn tại của nó.

TS.Tôn Gia Hoá - PCT Hiệp hội Làng nghề Việt Nam

TS.Tôn Gia Hoá

Tin liên quan

Đẩy mạnh quảng bá làng nghề gắn với du lịch

Đẩy mạnh quảng bá làng nghề gắn với du lịch

LNV - Sở Công Thương Hà Nội vừa ban hành kế hoạch tổ chức chuỗi triển lãm năm 2025, nhằm thúc đẩy phát triển sản phẩm OCOP và làng nghề gắn với du lịch. Mục tiêu nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn, nghệ nhân,... trưng bày, giới thiệu các sản phẩm nghề truyền thống địa phương, sản phẩm OCOP, sản phẩm thủ công mỹ nghệ.
Triển lãm các sản phẩm OCOP thủ công mỹ nghệ và làng nghề

Triển lãm các sản phẩm OCOP thủ công mỹ nghệ và làng nghề

LNV - Triển lãm nằm trong kế hoạch của UBND TP. Hà Nội và Sở Công Thương về phát triển Trung tâm Thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch năm 2025. Chương trình cũng thuộc khuôn khổ Chương trình Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch năm 2025.
Tây Phương phát triển làng nghề gắn với du lịch, bảo vệ môi trường

Tây Phương phát triển làng nghề gắn với du lịch, bảo vệ môi trường

LNV - Xã Tây Phương (Hà Nội) đang từng bước hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm phát triển các làng nghề truyền thống, đặc biệt là các làng nghề gắn với du lịch, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và bảo vệ môi trường.

Tin mới hơn

Phong tặng các Danh hiệu Làng nghề Việt Nam: Tôn vinh tinh hoa nghề truyền thống, khuyến khích lao động sáng tạo

Phong tặng các Danh hiệu Làng nghề Việt Nam: Tôn vinh tinh hoa nghề truyền thống, khuyến khích lao động sáng tạo

LNV - Hiệp hội Làng nghề Việt Nam tổ chức phong tặng Danh hiệu Làng nghề Việt Nam lần thứ XII, dự kiến vào đầu tháng 12 năm nay, nhân dịp kỷ niệm 20 năm thành lập Hiệp hội Làng nghề Việt Nam (2005- 2025), Phóng viên Tạp chí Làng nghề Việt Nam đã có cuộc phỏng vấn NGƯT Trịnh Quốc Đạt, Ủy viên Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt Nam.
Phát huy tiềm năng, thế mạnh ngành thủ công mỹ nghệ trong phát triển du lịch Hà Nội

Phát huy tiềm năng, thế mạnh ngành thủ công mỹ nghệ trong phát triển du lịch Hà Nội

LNV - Hà Nội vừa là một thủ đô của các ngành nghề thủ công mỹ nghệ đặc sắc, vừa là trung tâm du lịch lớn của đất nước.
Sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam ngày càng thể hiện giá trị thẩm mỹ, sáng tạo

Sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam ngày càng thể hiện giá trị thẩm mỹ, sáng tạo

LNV - Các nghệ nhân không chỉ gìn giữ bản sắc truyền thống, mà còn tạo ra các dòng sản phẩm công mỹ nghệ mang tính nghệ thuật cao, có khả năng tiếp cận thị trường quốc tế, đáp ứng nhu cầu thẩm mỹ ngày càng đa dạng của người tiêu dùng toàn cầu.
Xu hướng thị trường và giải pháp phát triển bền vững ngành thủ công mỹ nghệ

Xu hướng thị trường và giải pháp phát triển bền vững ngành thủ công mỹ nghệ

LNV - Nước ta có khoảng 5411 làng nghề và làng có nghề trong đó có hơn 1800 làng nghề thủ công mỹ nghệ (TCMN) truyền thống. Ngành nghề TCMN truyền thống có hoạt động sản xuất lâu đời gắn liền với bản sắc văn hóa dân tộc và đời sống cộng đồng nông thôn. Không chỉ đóng góp vào việc bảo tồn di sản, ngành nghề TCMN còn mang lại giá trị kinh tế đáng kể, tạo hàng triệu việc làm cho người lao động, góp phần chuyển dịch kinh tế nông thôn, xây dựng nông thôn mới.
Giải pháp phát huy giá trị các làng nghề truyền thống

Giải pháp phát huy giá trị các làng nghề truyền thống

LNV - Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Môi trường, cả nước có khoảng hơn 5.400 làng nghề, trong đó, riêng vùng Đồng bằng sông Hồng có hơn 1.500 làng, với khoảng 300 làng được công nhận là làng nghề truyền thống.
Nan giải nguồn cung nguyên liệu cho các làng nghề thủ công Hà Nội

Nan giải nguồn cung nguyên liệu cho các làng nghề thủ công Hà Nội

LNV - Xây dựng kế hoạch phát triển vùng nguyên liệu bền vững cho làng nghề Hà Nội nói chung và ngành thủ công mỹ nghệ nói riêng đang là bài toán nan giải, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa nhiều bên và giải pháp đồng bộ.

Tin khác

Nghệ An cần có giải pháp về khai thác, quy hoạch vùng nguyên liệu bền vững phục vụ ngành thủ công mỹ nghệ

Nghệ An cần có giải pháp về khai thác, quy hoạch vùng nguyên liệu bền vững phục vụ ngành thủ công mỹ nghệ

LNV - Các vùng nông thôn của Nghệ An có nguồn nguyên liệu tự nhiên đa dạng như cái, tre, nứa, luồng, cói, mây, gỗ, đá, đất sét…Những nguyên liệu này là cơ sở để phát triển các sản phẩm thủ công mỹ nghệ. Đặc biệt, nguyên vật liệu thủ công mỹ nghệ của Nghệ An được sự phân bố theo vùng sinh thái, tương ứng với từng nhóm nghề truyền thống, và rất phù hợp để phát triển quy hoạch vùng nguyên liệu bền vững...
Cần chiến lược tái cấu trúc chuỗi nguyên liệu thủ công mỹ nghệ

Cần chiến lược tái cấu trúc chuỗi nguyên liệu thủ công mỹ nghệ

LNV - Nguồn nguyên liệu là 'nút thắt cổ chai' lớn nhất của ngành thủ công mỹ nghệ và đòi hỏi một chiến lược tái cấu trúc toàn diện từ cấp vùng đến liên kết vùng.
Làng nghề hướng đến môi trường kinh doanh minh bạch

Làng nghề hướng đến môi trường kinh doanh minh bạch

LNV - Các làng nghề đang có những chuyển biến tích cực từ nhận thức, tới hành động, nói không với sản xuất, kinh doanh hàng giả. Việc làng nghề nói không với sản xuất hàng giả sẽ góp phần xây dựng lại một môi trường kinh doanh chất lượng, uy tín.
Bộ tiêu chí nông thôn mới tăng tính chủ động cho địa phương

Bộ tiêu chí nông thôn mới tăng tính chủ động cho địa phương

LNV - Ngày 25/7 tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Môi trường tổ chức Hội thảo tham vấn Bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới các cấp giai đoạn tới.
Thúc đẩy hội nhập quốc tế cho làng nghề truyền thống ở Hà Nội

Thúc đẩy hội nhập quốc tế cho làng nghề truyền thống ở Hà Nội

LNV - Việc bảo tồn và phát triển làng nghề không chỉ dừng lại ở gìn giữ những giá trị văn hóa truyền thống, mà còn là câu chuyện hội nhập, đổi mới sáng tạo và nâng tầm sản phẩm thủ công Việt Nam ra thị trường quốc tế.
Làng nghề truyền thống đồ gỗ mỹ nghệ Đồng kỵ - Bắc Ninh

Làng nghề truyền thống đồ gỗ mỹ nghệ Đồng kỵ - Bắc Ninh

LNV - Làng Đồng Kỵ ở sát bờ Nam sông Ngũ Huyện Khê – đây cũng là con sông chứng nhân lịch sử của dân tộc, của Bắc Ninh. Trải qua nhiều năm phát triển, hiện nay Đồng Kỵ đã trở thành nơi sản xuất và cung cấp đồ gỗ mỹ nghệ lớn, không chỉ cung cấp sản phẩm cho các nơi trong nước mà còn ra cả các nước khác trên thế giới.
Xã Bát Tràng tập trung phát triển làng nghề với phát triển du lịch

Xã Bát Tràng tập trung phát triển làng nghề với phát triển du lịch

LNV - Với lợi thế về làng nghề gốm sứ truyền thống, Bát Tràng, TP Hà Nội tiếp tục tập trung phát triển làng nghề kết hợp với phát triển du lịch, từng bước đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng, mũi nhọn của địa phương.
Một số nghề thủ công truyền thống của dân tộc Khơ Mú ở vùng núi Tây Bắc Việt Nam

Một số nghề thủ công truyền thống của dân tộc Khơ Mú ở vùng núi Tây Bắc Việt Nam

LNV - Người Khơ Mú ở Việt Nam thường được các dân tộc khác gọi là: Xá Cẩu, Tày Hạy. Với tổng số dân vào khoảng trên dưới 56.542 người, họ cư trú ở các vùng rẻo cao, vùng giữa thuộc các vùng Tây Bắc và Thanh Nghệ của Việt Nam.
Làng nghề - “mắt xích” cho công nghiệp văn hóa

Làng nghề - “mắt xích” cho công nghiệp văn hóa

LNV - Dưới tác động của toàn cầu hóa và nền kinh tế tri thức, việc khai thác tiềm năng của các làng nghề trong lĩnh vực du lịch không chỉ góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa truyền thống mà còn tạo động lực phát triển cho công nghiệp văn hóa - một ngành kinh tế mũi nhọn theo chiến lược phát triển của Thủ đô.
Nghị quyết 57 mở đường phát triển làng nghề

Nghị quyết 57 mở đường phát triển làng nghề

LNV - Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị đang mở ra kỷ nguyên mới cho doanh nghiệp tư nhân, trong đó có doanh nghiệp, hộ kinh doanh tại các làng nghề thủ công, tạo đà bứt phá nhờ khoa học công nghệ. Nghị quyết này không chỉ là định hướng chiến lược về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, mà còn là “cầu nối vàng” giữa các viện nghiên cứu, nhà khoa học với cộng đồng doanh nghiệp.
Ứng dụng công nghệ số phát triển làng nghề

Ứng dụng công nghệ số phát triển làng nghề

LNV - Xác định chuyển đổi số là xu thế tất yếu trong phát triển sản xuất, kinh doanh, các làng nghề trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã chủ động ứng dụng, chuyển đổi dữ liệu và quy trình sản xuất từ thủ công sang số hóa, tự động hóa. Đồng thời, tích cực sử dụng mạng xã hội, xây dựng website, tham gia các sàn thương mại điện tử để đưa các sản phẩm làng nghề vươn dài ra thị trường thế giới.
Làng nghề với bài toán “chuyển đổi xanh”

Làng nghề với bài toán “chuyển đổi xanh”

LNV - Xây dựng mô hình “chuyển đổi xanh”, khuyến khích ứng dụng khoa học, công nghệ vào quá trình sản xuất, giảm phát thải chất độc hại đang được coi là hướng mở có tín hiệu khả quan, để giải “bài toán khó” ô nhiễm môi trường làng nghề vốn vẫn là mối lo chung của không ít địa phương từ nhiều năm nay. Dẫu vậy, việc triển khai các giải pháp này vẫn là điều không dễ...
Đề xuất một số giải pháp để phát triển du lịch làng nghề Việt Nam

Đề xuất một số giải pháp để phát triển du lịch làng nghề Việt Nam

LNV - Du lịch làng nghề (DLLN) là một loại hình du lịch khá mới mẻ tại Việt Nam, nó mang lại một số lợi ích thiết thực như: giúp đa dạng hóa các loại hình du lịch; khôi phục, phát triển một số làng nghề có nguy cơ bị mai một, thất truyền; góp phần phát triển kinh tế cho các hộ gia đình trong làng nghề và gia đình xung quanh làng nghề; quảng bá văn hóa Việt Nam và văn hóa mỗi vùng miền. Tuy nhiên, khi phát triển DLLN cũng gặp không ít khó khăn, thách thức cần phải có giải pháp tháo gỡ. Trong bài viết này, tác giả đề xuất một số giải pháp giúp DLLN tiếp tục phát triển để mang lại nhiều lợi ích hơn nữa.
Hà Nội: Thành lập 2 cụm công nghiệp làng nghề vốn gần 370 tỷ đồng

Hà Nội: Thành lập 2 cụm công nghiệp làng nghề vốn gần 370 tỷ đồng

LNV - Thành phố Hà Nội quyết định thành lập 2 cụm công nghiệp làng nghề, vốn gần 370 tại huyện Thạch Thất và huyện Phú Xuyên...
Bảo tồn làng nghề truyền thống trước thách thức của thời đại

Bảo tồn làng nghề truyền thống trước thách thức của thời đại

LNV - Làng nghề truyền thống Việt Nam không chỉ mang giá trị kinh tế mà còn đóng góp rất lớn vào bức tranh văn hóa của đất nước. Bảo vệ, phát triển các làng nghề truyền thống cần sự chung tay từ chương trình của Chính phủ, các chính sách hỗ trợ của địa phương cho đến sự nỗ lực thích ứng với thời cuộc của chính các làng nghề.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự khai mạc Đại hội Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự khai mạc Đại hội Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa

LNV - Sáng ngày 15/10, tại Trung tâm Hội nghị 25B (phường Hạc Thành), Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa lần thứ XX, nhiệm kỳ 2025 - 2030 được khai mạc trọng thể với sự tham dự của 486 đại biểu chính thức, đại diện cho hơn 240.000 đảng viên trong toàn Đảng bộ tỉnh.
Hành trình kiến tạo giá trị từ tinh hoa thiên nhiên của Long Hưng Holdings

Hành trình kiến tạo giá trị từ tinh hoa thiên nhiên của Long Hưng Holdings

LNV - Từ khát vọng lan tỏa giá trị thiên nhiên qua từng giọt hương vị, Long Hưng Holdings đang từng bước khẳng định vị thế doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực nước giải khát và dinh dưỡng tự nhiên. Hơn một thập kỷ phát triển là minh chứng cho tầm nhìn
Giữ hồn nghề Xạ Phang giữa non cao Sín Chải

Giữ hồn nghề Xạ Phang giữa non cao Sín Chải

LNV - Sau đợt sáp nhập hành chính giữa các xã Tả Sìn Thàng, Lao Xả Phình và Sín Chải (huyện Tủa Chùa), nay thuộc xã Sín Chải, người Xạ Phang ở thôn Tả Sìn Thàng vẫn bền bỉ gìn giữ nghề làm giày và may trang phục truyền thống – một nét đẹp văn hóa mang đậm
Thanh Hóa: Bà Lê Ngọc Ánh được bầu giữ chức Bí thư Tỉnh đoàn

Thanh Hóa: Bà Lê Ngọc Ánh được bầu giữ chức Bí thư Tỉnh đoàn

LNV – Bà Lê Ngọc Ánh, sinh năm 1994, Phó Bí thư Tỉnh đoàn Thanh Hóa vừa được bầu giữ chức Bí thư Tỉnh đoàn Thanh Hóa nhiệm kỳ 2022-2027.
Giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Pà Thẻn ở Tuyên Quang

Giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Pà Thẻn ở Tuyên Quang

LNV - Từ bao đời nay, giữa đại ngàn Tuyên Quang, người Pà Thẻn vẫn bền bỉ gìn giữ những nét văn hóa đặc sắc của mình – từ lễ hội nhảy lửa linh thiêng, bộ trang phục rực rỡ sắc đỏ, đến nghề dệt thổ cẩm truyền thống. Giữa nhịp sống hiện đại, bản sắc ấy khôn
Giao diện di động