Tranh dân gian Đông Hồ: Nét đẹp văn hóa của người Kinh Bắc
Cũng giống như một số dòng tranh dân gian nổi tiếng khác như: Tranh làng Sình, tranh Hàng Trống, tranh Kim Hoàng, tranh Nam Hoàng,... tranh Đông Hồ đòi hỏi sự khéo léo, tỉ mỉ và cẩn thận của đôi bàn tay người nghệ nhân.
Tiếp tục hỏi thăm các nghệ nhân tranh Đông Hồ lâu năm trong làng, chúng tôi được biết: Ngoài các đặc điểm về đường nét và bố cục, nét dân gian của tranh Đông Hồ còn nằm ở màu sắc và chất liệu giấy in.
Tranh Đông Hồ đòi hỏi sự khéo léo, tỉ mỉ và cẩn thận của đôi bàn tay người nghệ nhân.
Theo thời gian, tranh Đông Hồ đã và đang có được sức sống lâu bền và cuốn hút đặc biệt với nhiều thế hệ con người Việt Nam
Giấy được làm từ vỏ con điệp, một loại sò vỏ mỏng ở biển, trộn với hồ (hồ được nấu từ bột gạo tẻ, hoặc gạo nếp, có khi nấu bằng bột sắn - hồ dùng để quét nền tranh thường được nấu loãng từ bột gạo tẻ hoặc bột sắn, hồ nấu từ bột nếp thường dùng để dán) rồi dùng chổi lá thông quét lên mặt giấy dó, công đoạn khá là công phu, tỉ mỉ đòi hỏi sự khéo tay của người thợ lành nghề.
Rồi đến công đoạn chuẩn bị màu sắc, sao cho tranh thật tự nhiên phải là những gam màu cơ bản, không pha trộn thường được chế từ than của lá tre, xanh của lá chàm, vàng của hoa hòe, đỏ của gỗ vang, chỉ 4 gam màu không pha trộn và vì số lượng màu tương ứng với số bản khắc gỗ.
Theo thời gian, tranh Đông Hồ đã và đang có được sức sống lâu bền và cuốn hút đặc biệt với nhiều thế hệ con người Việt Nam bởi những đề tài trong tranh đều phản ánh đậm chất cuộc sống mộc mạc, giản dị, gần gũi gắn liền với văn hoá người Việt. Đáng chú ý, những bức tranh Đông Hồ còn được những nghệ nhân khéo léo trang trí kèm theo những từ chỉ dẫn hoặc những tứ thơ tình tứ, lãng mạn.
Theo thời gian, tranh Đông Hồ không còn được tiêu thụ nhiều như trước, làng nghề làm tranh cũng bị mai một
Có lẽ vì điều này, mà chúng tôi nhớ rất rõ những chia sẻ của nghệ nhân Nguyễn Đăng Chế, 85 tuổi, xã Song Hồ, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh : “Mỗi bức tranh Đông Hồ có ý nghĩa riêng, tượng trưng cho mơ ước người dân như: Bức tranh "Đàn lợn âm dương" thể hiện mong muốn năm mới ấm no, sung túc, phát tài, phát lộc, sinh sôi nảy nở nhiều con cháu. Bức tranh "Vinh hoa - phú quý" cầu may cho gia đình có cuộc sống giàu sang, con cái tròn đầy, có trai, có gái. Bức tranh "Vinh quy bái tổ" cầu mong sự đỗ đạt, hướng về nguồn cội”...
Trải qua nhiều thăng trầm, tranh Đông Hồ không còn được tiêu thụ nhiều như trước, làng nghề làm tranh cũng bị mai một chỉ còn lại số ít gia đình nghệ nhân theo nghề tranh, gìn giữ di sản. Tuy vậy, tranh Đông Hồ vẫn luôn là một nét đẹp tinh hoa của văn hóa dân gian Việt Nam và sẽ ngày càng được bảo tồn, gìn giữ và phát huy.
Có dịp đặt chân tới mảnh đất Đông Hồ vào những ngày cận Tết Nguyên đán, tận mắt chứng kiến hình ảnh phơi tranh rất đỗi bình dị của những nghệ nhân mới cảm nhận hết được thú chơi tranh tao nhã của người yêu tranh.
Những bức tranh Đông Hồ với đủ màu sắc và ý nghĩa được tạo ra dưới đôi bàn tay lành nghề của các nghệ nhân trong làng khiến chúng tôi không khỏi thích thú và tò mò. Những bức tranh này không chỉ làm vật dụng trang trí trong gia đình người Việt mà còn thể hiện ý nghĩa sâu xa của nghệ nhân tranh dân gian Đông Hồ gửi gắm vào mỗi tác phẩm.
Theo THPL
Tin liên quan
Tin mới hơn

Cần một chiến lược tổng thể để ngành thủ công mỹ nghệ tỉnh Phú Thọ phát triển sau sáp nhập
08:43 | 17/10/2025 Nghiên cứu trao đổi

Phong tặng các Danh hiệu Làng nghề Việt Nam: Tôn vinh tinh hoa nghề truyền thống, khuyến khích lao động sáng tạo
10:40 | 10/10/2025 Nghiên cứu trao đổi

Phát huy tiềm năng, thế mạnh ngành thủ công mỹ nghệ trong phát triển du lịch Hà Nội
08:59 | 26/09/2025 Nghiên cứu trao đổi

Sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam ngày càng thể hiện giá trị thẩm mỹ, sáng tạo
10:16 | 21/09/2025 Nghiên cứu trao đổi

Xu hướng thị trường và giải pháp phát triển bền vững ngành thủ công mỹ nghệ
09:43 | 12/09/2025 Nghiên cứu trao đổi

Giải pháp phát huy giá trị các làng nghề truyền thống
15:36 | 27/08/2025 Nghiên cứu trao đổi
Tin khác

Nan giải nguồn cung nguyên liệu cho các làng nghề thủ công Hà Nội
11:15 | 26/08/2025 Nghiên cứu trao đổi

Nghệ An cần có giải pháp về khai thác, quy hoạch vùng nguyên liệu bền vững phục vụ ngành thủ công mỹ nghệ
09:24 | 15/08/2025 Nghiên cứu trao đổi

Cần chiến lược tái cấu trúc chuỗi nguyên liệu thủ công mỹ nghệ
09:53 | 04/08/2025 Nghiên cứu trao đổi

Làng nghề hướng đến môi trường kinh doanh minh bạch
10:21 | 31/07/2025 Nghiên cứu trao đổi

Bộ tiêu chí nông thôn mới tăng tính chủ động cho địa phương
10:21 | 31/07/2025 Nghiên cứu trao đổi

Thúc đẩy hội nhập quốc tế cho làng nghề truyền thống ở Hà Nội
09:39 | 25/07/2025 Nghiên cứu trao đổi

Làng nghề truyền thống đồ gỗ mỹ nghệ Đồng kỵ - Bắc Ninh
08:47 | 18/07/2025 Nghiên cứu trao đổi

Xã Bát Tràng tập trung phát triển làng nghề với phát triển du lịch
11:56 | 11/07/2025 Nghiên cứu trao đổi

Một số nghề thủ công truyền thống của dân tộc Khơ Mú ở vùng núi Tây Bắc Việt Nam
09:49 | 25/06/2025 Nghiên cứu trao đổi

Làng nghề - “mắt xích” cho công nghiệp văn hóa
10:50 | 23/06/2025 Nghiên cứu trao đổi

Nghị quyết 57 mở đường phát triển làng nghề
09:39 | 09/06/2025 Nghiên cứu trao đổi

Ứng dụng công nghệ số phát triển làng nghề
09:18 | 30/05/2025 Nghiên cứu trao đổi

Làng nghề với bài toán “chuyển đổi xanh”
14:25 | 23/05/2025 Nghiên cứu trao đổi

Đề xuất một số giải pháp để phát triển du lịch làng nghề Việt Nam
09:15 | 13/05/2025 Nghiên cứu trao đổi

Hà Nội: Thành lập 2 cụm công nghiệp làng nghề vốn gần 370 tỷ đồng
09:40 | 09/05/2025 Nghiên cứu trao đổi

Hướng tới xây dựng văn hóa ứng xử lành mạnh trên không gian mạng
12:46 Tin tức

Kinh tế tập thể tiếp sức cho nông thôn mới phát triển bền vững
11:51 Nông thôn mới

Khơi dậy sức bật kinh tế từ nghề trồng dâu nuôi tằm ở Lâm Đồng
11:49 Làng nghề, nghệ nhân

Bỏng Chủ Cổ Loa – Lễ vật thiêng và nghề truyền thống nghìn năm
11:29 Làng nghề, nghệ nhân

Nấu cỗ xưa và nay - Từ bếp lửa làng quê đến dịch vụ hiện đại
11:04 Văn hóa - Xã hội