Hà Nội: 27°C Hà Nội
Đà Nẵng: 27°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 27°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 26°C Thừa Thiên Huế

Làng nghề triển khai “Du lịch xanh"

LNV - Du lịch làng nghề có ý nghĩa về nhiều mặt văn hóa, kinh tế và xã hội. Trong khi đại dịch Covid-19 đã cơ bản được kiểm soát, đất nước bước vào trạng thái “bình thường mới”, cần có cách nhìn mới với cách làm mới để du lịch làng nghề phát huy tiềm năng, đạt hiệu quả cao.
Đối với nước ta, du lịch đã được coi là ngành kinh tế mũi nhọn, là một thành phần của công nghiệp văn hóa, góp phần quan trọng trong sự nghiệp phát triển đất nước. Đến nay, sau hơn hai năm bị đại dịch Covid-19 tác động tiêu cực, sa sút nghiêm trọng, du lịch nước ta đang có cơ hội hoạt động trở lại. Để hiện thực hóa các mục tiêu trong Chiến lược phát triển Du lịch Việt Nam đến năm 2030, Chính phủ đã chủ trương triển khai Năm Du lịch quốc gia 2022 trên tinh thần thích ứng linh hoạt, an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh với tư duy chủ đạo là “Du lịch xanh”. Làng nghề chúng ta cũng phải nắm thời cơ, khôi phục các hoạt động du lịch làng nghề theo hướng đó.

Những tín hiệu mới

Dưới đây, xin nêu lên một số tình hình, điều kiện và cũng là thời cơ mới - gọi chung là tín hiệu mới mà làng nghề chúng ta cần nắm bắt và khai thác.

Trước hết, đó là với chương trình tiêm chủng quốc gia lớn nhất đã và đang được triển khai và qua hai năm dịch bệnh Covid-19, người dân đã có ý thức phòng chống dịch, chúng ta đã kiểm soát được dịch Covid-19, chuyển sang trạng thái “bình thường mới”, cũng tức là đã có điều kiện triển khai hiệu quả các giải pháp để mở cửa lại hoạt động du lịch trên tinh thần thích ứng linh hoạt, an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh. Đương nhiên, việc mở cửa du lịch phải tùy thuộc vào tình hình phòng, chống dịch ở mỗi địa phương; các cơ sở sản xuất, kinh doanh làng nghề khi mở cửa du lịch phải tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch và xem đây là nội dung ưu tiên hàng đầu trong hoạt động du lịch.


(Ảnh: Internet)


Chính phủ đã quyết định triển khai “Năm Du lịch quốc gia 2022” nhằm quán triệt Chiến lược phát triển Du lịch Việt Nam đến năm 2030; Đây là một đột phá chính sách cho phát triển Du lịch Việt Nam trong giai đoạn mới, cụ thể hóa chủ trương phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn với yêu cầu ngành du lịch góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế và xuất khẩu tại chỗ; Bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hoá, tài nguyên thiên nhiên; Tạo nhiều việc làm, nâng cao đời sống nhân dân; Đẩy mạnh quá trình hội nhập quốc tế, quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam.

Du lịch quốc tế đã được mở cửa hoàn toàn từ ngày 15/3/2022. Để tạo điều kiện thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam, các cơ quan chức năng đã và đang tăng cường các biện pháp như: Khai thác các đường bay quốc tế kết nối các thị trường trọng điểm với các điểm đến du lịch tại Việt Nam; Khôi phục các chính sách đơn giản hóa thủ tục nhập xuất cảnh; thực hiện việc công nhận hộ chiếu vacxin... Tuy nhiên, trong tình hình chiến sự Nga – Ukraine đang căng thẳng ảnh hưởng đến du lịch quốc tế, số lượng khách du lịch từ một số nước có thể giảm sút, chúng ta cần coi trọng du lịch nội địa mà du lịch làng nghề đang có nhiều tiềm năng.

(Ảnh: Internet)

Chính phủ đã quyết định tiếp tục áp dụng cơ chế chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động ngành du lịch đã được thực hiện tới năm 2021, kéo dài tới hết năm 2023 như các chính sách hỗ trợ tài chính, tín dụng, an sinh xã hội và các chính sách khác như giảm tiền điện với các cơ sở lưu trú như giá điện sản xuất, giảm thuế đất, VAT, lãi vay, hỗ trợ hướng dẫn viên,…

Du lịch nông thôn (trong đó có du lịch làng nghề) đã được đưa vào Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025, với những mức hỗ trợ phát triển sản phẩm du lịch như: Hỗ trợ không quá 100 triệu đồng/điểm du lịch cho các hoạt động khảo sát, tư vấn xây dựng, phát triển sản phẩm du lịch; hỗ trợ dưới 60 triệu đồng/hộ gia đình để mua sắm trang thiết bị ban đầu phục vụ khách du lịch (homestay); Hỗ trợ 40 triệu đồng/thôn, xóm, bản mua sắm bộ nhạc cụ, trang phục truyền thống,...

(Ảnh: Internet)

Nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch

-Trước hết, xin nêu lên hai điểm cần được coi là quan điểm, định hướng chủ yếu cho du lịch làng nghề trong điều kiện “bình thường mới”.

Định hướng chủ yếu của du lịch làng nghề là giới thiệu cho du khách tinh hoa văn hóa làng nghề, những giá trị của nghề thủ công đã thể hiện rõ bản sắc của văn hóa Việt Nam, mặc dù trong hơn một nghìn năm đô hộ nước ta, bọn phong kiến Trung Quốc đã tìm mọi cách để đồng hóa, nhưng chúng đã thất bại. Điều đặc sắc là sản phẩm thủ công của mỗi vùng, miền đều mang tinh hoa văn hóa Việt, song lại có bản sắc riêng của mỗi vùng, miền, thể hiện trí tuệ, văn hóa, óc thẩm mỹ của cư dân bản địa. Thực tế cho thấy: Khách du lịch thường muốn thăm thú, tìm hiểu những cái khác biệt mang đặc trưng của nơi họ đến, mà địa phương họ hoặc đất nước họ không có, cái khác biệt ấy chính là văn hóa. Cần làm cho du khách hiểu rõ và thẩm thấu được đặc điểm này của du lịch làng nghề.

(Ảnh: Internet)

Một định hướng mới cần được nhấn mạnh, đó là tư duy về “Du lịch xanh”, coi đây là xu hướng chủ đạo của hoạt động du lịch ngày nay phù hợp với xu thế chung của thế giới trong bảo vệ môi trường. Thực hành “du lịch xanh” trước hết là vì sức khỏe của cư dân làng nghề, sức khỏe của khách du lịch, cũng là góp phần thực hành “kinh tế xanh” mà nước ta đã cam kết với thế giới tại Hội nghị của Liên hợp quốc (COP 26, tháng 11/2021). “Du lịch xanh” cùng với “Làng nghề xanh” sẽ tạo nên cảnh quan trong lành cho du lịch, bảo đảm một làng nghề sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn trong nông thôn mới. Du lịch xanh yêu cầu làng nghề không còn ô nhiễm; Sản phẩm hàng hóa làng nghề phải dùng nguyên liệu, nhiên liệu thân thiện với môi trường, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng; Cư dân làng nghề có lối “sống xanh”, đường sá sạch đẹp, nói “không” với rác thải nhựa, v.v...

Dưới đây, xin nêu lên một số gợi ý về nâng cao chất lượng của sản phẩm du lịch làng nghề trong trạng thái “bình thường mới”, coi chất lượng sản phẩm là vấn đề cốt lõi để tăng khả năng cạnh tranh của du lịch làng nghề.


(Ảnh: Internet)

Đối với các di sản văn hóa vật thể. Mỗi làng nghề chúng ta, nhất là làng nghề truyền thống đều có những giá trị đã trở thành di sản vật thể hoặc phi vật thể, những tài nguyên quý giá của dân tộc. Trong năm 2019-2020, Việt Nam được Tổ chức Giải thưởng Du lịch Thế giới (WTA) vinh danh là "Điểm đến di sản hàng đầu thế giới"; Điều này cho thấy nước ta có thể định vị thương hiệu và phát triển các sản phẩm du lịch liên quan di sản. Làng nghề chúng ta phải có những cách làm mới để di sản tăng sức hấp dẫn đối với khách tham quan, du lịch trong nước và nước ngoài, để nhắc tới làng nghề là họ nghĩ ngay đến di sản.

Cần đổi mới việc giới thiệu di sản văn hóa vật thể với du khách, đó là các sản phẩm, các nơi thờ cúng các Vị Tổ nghề (có nơi đồng thời là Thành hoàng làng), các di tích văn hóa, lịch sử gắn với làng nghề... Tại các nhà bảo tàng làng nghề, khách không chỉ được tham quan không gian trưng bày giới thiệu di sản văn hóa của làng nghề địa phương, mà có thể của cả 54 dân tộc Việt Nam và một số dân tộc trên thế giới. Những hoạt động tương tác giữa khách du lịch với làng nghề cũng cần được thực hiện, như với nhóm khách gia đình, trường học; Khách có cơ hội khám phá, trải nghiệm qua các hệ thống âm thanh, màn hình tương tác; Chơi một số trò chơi dân gian; Thưởng thức các làn điệu dân ca truyền thống của địa phương...

Với những hàng hóa, những sản phẩm lưu niệm bán tại các điểm du lịch, cần tìm hiểu kỹ xu hướng tiêu dùng mới của khách du lịch, đặc biệt chú trọng ghi rõ nguồn gốc, xuất xứ, những sản phẩm sản xuất bằng nguyên liệu thân thiện với môi trường ... cùng những hình thức khuyến mãi, bảo hành. Để phù hợp với tình hình mới, cần mở rộng hình thức bán hàng qua mạng, trên sàn giao dịch điện tử.
Đối với di sản văn hóa phi vật thể. Trong làng nghề, đó là các lễ hội truyền thống tôn vinh các Vị Tổ nghề hoặc tôn vinh nghề truyền thống, các tập quán, tín ngưỡng của làng nghề, song quan trọng nhất là giới thiệu nghề thủ công truyền thống, tức là những kỹ thuật, công nghệ, bí quyết nghề thủ công. Trong du lịch làng nghề, cần kết nối được di sản văn hóa phi vật thể với nghệ nhân là người tạo ra và nắm giữ chúng, nói cách khác là gắn liền di sản văn hóa phi vật thể với phẩm chất văn hóa, cảm xúc, tính thẩm mỹ, nghệ thuật thao tác của nghệ nhân. Việc giới thiệu những giá trị nói trên có thể thông qua các phòng trưng bày, giới thiệu các công cụ làng nghề truyền thống.

Cần tổ chức các cuộc gặp gỡ giữa khách tham quan với nghệ nhân, để khách có thể chia sẻ, trực tiếp xem nghệ nhân trình diễn các thao tác hoặc tự mình trải nghiệm, để khách du lịch nắm bắt và thẩm thấu những giá trị văn hóa nghề thủ công của nước ta.

Ứng dụng công nghệ 4.0 trong du lịch

Trong tình hình mới, khi cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 diễn ra mạnh mẽ, đồng thời khi các hoạt động kinh tế – xã hội chịu tác động của đại dịch Covid-19, việc ứng dụng công nghệ hiện đại trong “làng nghề số”, ứng dụng chuyển đổi số và giải pháp công nghệ hiện đại lại càng cần thiết. Thực hiện công nghệ số một cách toàn diện sẽ giúp du lịch làng nghề xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh, thực sự là “Làng nghề số” tiếp cận tới nhiều khách hàng hơn, chăm sóc khách hàng tốt hơn, giảm chi phí và tăng hiệu quả kinh doanh, phát triển bền vững.

Trong số các giải pháp công nghệ để góp phần xúc tiến du lịch làng nghề, có thể kể các công cụ như: ứng dụng internet; Trí tuệ nhân tạo (AI); kết nối IoT; Thực tế ảo... Đây là những ứng dụng cho các khâu trong hoạt động du lịch: (1) Đối với khách du lịch, là chọn điểm du lịch, tour, sản phẩm du lịch, giá cả, đặt chỗ khách sạn, homestay; đặt vé đi lại; (2) Đối với các công ty lữ hành, là tìm hiểu yêu cầu mới của khách du lịch; quảng bá tour, điểm du lịch; cơ sở lưu trú; giá cả; phương tiện đi lại; đào tạo hướng dẫn viên; (3) Đối với các tổ chức dịch vụ, là quảng bá các tiện ích cho khách du lịch; các hoạt động vui chơi giải trí tại điểm du lịch; phương tiện đi lại; (4) Đối với các cơ quan Nhà nước, đó là các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch; quy dịnh về an ninh, an toàn; về bảo vệ môi trường; phong tục, tập quán của địa phương; về lập Quỹ Du lịch... Như vậy, ứng dụng công nghệ hiện đại trong toàn bộ các thành tố của du lịch là một chặng dường dài, làng nghề chúng ta có thể áp dụng từng bước, làm thử, rút kinh nghiệm và mở rộng dần.

Dưới đây là một ví dụ về “du lịch ảo” mà làng nghề chúng ta có thể áp dụng. Đó là tổ chức “Chuyến tham quan ảo” (Vitual Tour ) hoặc “Chuyến tham quan tương tác” (Interactive Tour) dựa trên nền tảng internet đang trở nên phổ biến ở nhiều nước trên thế giới, nhằm đáp ứng nhu cầu tìm kiếm thông tin, trải nghiệm địa điểm du lịch trên internet của du khách, trước và trong chuyến đi. Các địa điểm du lịch hoặc các công ty du lịch có thể xây dựng tour ảo tương tác nhằm mô phỏng địa điểm du lịch thông qua các hình ảnh, video, các yếu tố đa phương tiện khác như hiệu ứng âm thanh, âm nhạc hoặc các bản tường thuật, giới thiệu, các văn bản. Yếu tố khiến tour ảo trở nên hấp dẫn với du khách chính là các công nghệ mới được áp dụng như ảnh 360°, video 360°, ảnh Panaroma, ảnh Flycam… giúp cho du khách có thể hiểu hơn về địa điểm sắp tham quan và kích thích được cảm hứng cho chuyến du lịch.

Tóm lại, trong điều kiện Covid-19 được kiểm soát, các hoạt động kinh tế-xã hội nước ta bước vào một thời kỳ “bình thường mới”, làng nghề chúng ta cần tích cực hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia 2022 do Chính phủ phát động với xu hướng chủ đạo “Du lịch xanh” để vừa giới thiệu tinh hoa văn hóa làng nghè, vừa nâng cao thu nhập cho cộng đồng làng nghề, đồng thời đóng góp vào sự phát triển của du lịch cả nước. Đây là những hoạt động rất quan trọng, có nhiều khó khăn, cần có tư duy mới và cách làm mới. Để bảo đảm hiệu quả, cùng với những nỗ lực của bản thân các làng nghề, rất cần sự trợ giúp về cơ chế, chính sách của Nhà nước và sự hướng dẫn, các hoạt động dịch vụ của Hiệp hội Làng nghề Việt Nam và các tổ chức xã hội liên quan.

CGCC Vũ Quốc Tuấn
Chủ tịch Hội đồng Tư vấn – Hiệp hội Làng nghề Việt Nam

Tin liên quan

Tin mới hơn

Xu hướng thị trường và giải pháp phát triển bền vững ngành thủ công mỹ nghệ

Xu hướng thị trường và giải pháp phát triển bền vững ngành thủ công mỹ nghệ

LNV - Nước ta có khoảng 5411 làng nghề và làng có nghề trong đó có hơn 1800 làng nghề thủ công mỹ nghệ (TCMN) truyền thống. Ngành nghề TCMN truyền thống có hoạt động sản xuất lâu đời gắn liền với bản sắc văn hóa dân tộc và đời sống cộng đồng nông thôn. Không chỉ đóng góp vào việc bảo tồn di sản, ngành nghề TCMN còn mang lại giá trị kinh tế đáng kể, tạo hàng triệu việc làm cho người lao động, góp phần chuyển dịch kinh tế nông thôn, xây dựng nông thôn mới.
Giải pháp phát huy giá trị các làng nghề truyền thống

Giải pháp phát huy giá trị các làng nghề truyền thống

LNV - Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Môi trường, cả nước có khoảng hơn 5.400 làng nghề, trong đó, riêng vùng Đồng bằng sông Hồng có hơn 1.500 làng, với khoảng 300 làng được công nhận là làng nghề truyền thống.
Nan giải nguồn cung nguyên liệu cho các làng nghề thủ công Hà Nội

Nan giải nguồn cung nguyên liệu cho các làng nghề thủ công Hà Nội

LNV - Xây dựng kế hoạch phát triển vùng nguyên liệu bền vững cho làng nghề Hà Nội nói chung và ngành thủ công mỹ nghệ nói riêng đang là bài toán nan giải, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa nhiều bên và giải pháp đồng bộ.
Nghệ An cần có giải pháp về khai thác, quy hoạch vùng nguyên liệu bền vững phục vụ ngành thủ công mỹ nghệ

Nghệ An cần có giải pháp về khai thác, quy hoạch vùng nguyên liệu bền vững phục vụ ngành thủ công mỹ nghệ

LNV - Các vùng nông thôn của Nghệ An có nguồn nguyên liệu tự nhiên đa dạng như cái, tre, nứa, luồng, cói, mây, gỗ, đá, đất sét…Những nguyên liệu này là cơ sở để phát triển các sản phẩm thủ công mỹ nghệ. Đặc biệt, nguyên vật liệu thủ công mỹ nghệ của Nghệ An được sự phân bố theo vùng sinh thái, tương ứng với từng nhóm nghề truyền thống, và rất phù hợp để phát triển quy hoạch vùng nguyên liệu bền vững...
Cần chiến lược tái cấu trúc chuỗi nguyên liệu thủ công mỹ nghệ

Cần chiến lược tái cấu trúc chuỗi nguyên liệu thủ công mỹ nghệ

LNV - Nguồn nguyên liệu là 'nút thắt cổ chai' lớn nhất của ngành thủ công mỹ nghệ và đòi hỏi một chiến lược tái cấu trúc toàn diện từ cấp vùng đến liên kết vùng.
Làng nghề hướng đến môi trường kinh doanh minh bạch

Làng nghề hướng đến môi trường kinh doanh minh bạch

LNV - Các làng nghề đang có những chuyển biến tích cực từ nhận thức, tới hành động, nói không với sản xuất, kinh doanh hàng giả. Việc làng nghề nói không với sản xuất hàng giả sẽ góp phần xây dựng lại một môi trường kinh doanh chất lượng, uy tín.

Tin khác

Bộ tiêu chí nông thôn mới tăng tính chủ động cho địa phương

Bộ tiêu chí nông thôn mới tăng tính chủ động cho địa phương

LNV - Ngày 25/7 tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Môi trường tổ chức Hội thảo tham vấn Bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới các cấp giai đoạn tới.
Thúc đẩy hội nhập quốc tế cho làng nghề truyền thống ở Hà Nội

Thúc đẩy hội nhập quốc tế cho làng nghề truyền thống ở Hà Nội

LNV - Việc bảo tồn và phát triển làng nghề không chỉ dừng lại ở gìn giữ những giá trị văn hóa truyền thống, mà còn là câu chuyện hội nhập, đổi mới sáng tạo và nâng tầm sản phẩm thủ công Việt Nam ra thị trường quốc tế.
Làng nghề truyền thống đồ gỗ mỹ nghệ Đồng kỵ - Bắc Ninh

Làng nghề truyền thống đồ gỗ mỹ nghệ Đồng kỵ - Bắc Ninh

LNV - Làng Đồng Kỵ ở sát bờ Nam sông Ngũ Huyện Khê – đây cũng là con sông chứng nhân lịch sử của dân tộc, của Bắc Ninh. Trải qua nhiều năm phát triển, hiện nay Đồng Kỵ đã trở thành nơi sản xuất và cung cấp đồ gỗ mỹ nghệ lớn, không chỉ cung cấp sản phẩm cho các nơi trong nước mà còn ra cả các nước khác trên thế giới.
Xã Bát Tràng tập trung phát triển làng nghề với phát triển du lịch

Xã Bát Tràng tập trung phát triển làng nghề với phát triển du lịch

LNV - Với lợi thế về làng nghề gốm sứ truyền thống, Bát Tràng, TP Hà Nội tiếp tục tập trung phát triển làng nghề kết hợp với phát triển du lịch, từng bước đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng, mũi nhọn của địa phương.
Một số nghề thủ công truyền thống của dân tộc Khơ Mú ở vùng núi Tây Bắc Việt Nam

Một số nghề thủ công truyền thống của dân tộc Khơ Mú ở vùng núi Tây Bắc Việt Nam

LNV - Người Khơ Mú ở Việt Nam thường được các dân tộc khác gọi là: Xá Cẩu, Tày Hạy. Với tổng số dân vào khoảng trên dưới 56.542 người, họ cư trú ở các vùng rẻo cao, vùng giữa thuộc các vùng Tây Bắc và Thanh Nghệ của Việt Nam.
Làng nghề - “mắt xích” cho công nghiệp văn hóa

Làng nghề - “mắt xích” cho công nghiệp văn hóa

LNV - Dưới tác động của toàn cầu hóa và nền kinh tế tri thức, việc khai thác tiềm năng của các làng nghề trong lĩnh vực du lịch không chỉ góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa truyền thống mà còn tạo động lực phát triển cho công nghiệp văn hóa - một ngành kinh tế mũi nhọn theo chiến lược phát triển của Thủ đô.
Nghị quyết 57 mở đường phát triển làng nghề

Nghị quyết 57 mở đường phát triển làng nghề

LNV - Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị đang mở ra kỷ nguyên mới cho doanh nghiệp tư nhân, trong đó có doanh nghiệp, hộ kinh doanh tại các làng nghề thủ công, tạo đà bứt phá nhờ khoa học công nghệ. Nghị quyết này không chỉ là định hướng chiến lược về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, mà còn là “cầu nối vàng” giữa các viện nghiên cứu, nhà khoa học với cộng đồng doanh nghiệp.
Ứng dụng công nghệ số phát triển làng nghề

Ứng dụng công nghệ số phát triển làng nghề

LNV - Xác định chuyển đổi số là xu thế tất yếu trong phát triển sản xuất, kinh doanh, các làng nghề trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã chủ động ứng dụng, chuyển đổi dữ liệu và quy trình sản xuất từ thủ công sang số hóa, tự động hóa. Đồng thời, tích cực sử dụng mạng xã hội, xây dựng website, tham gia các sàn thương mại điện tử để đưa các sản phẩm làng nghề vươn dài ra thị trường thế giới.
Làng nghề với bài toán “chuyển đổi xanh”

Làng nghề với bài toán “chuyển đổi xanh”

LNV - Xây dựng mô hình “chuyển đổi xanh”, khuyến khích ứng dụng khoa học, công nghệ vào quá trình sản xuất, giảm phát thải chất độc hại đang được coi là hướng mở có tín hiệu khả quan, để giải “bài toán khó” ô nhiễm môi trường làng nghề vốn vẫn là mối lo chung của không ít địa phương từ nhiều năm nay. Dẫu vậy, việc triển khai các giải pháp này vẫn là điều không dễ...
Đề xuất một số giải pháp để phát triển du lịch làng nghề Việt Nam

Đề xuất một số giải pháp để phát triển du lịch làng nghề Việt Nam

LNV - Du lịch làng nghề (DLLN) là một loại hình du lịch khá mới mẻ tại Việt Nam, nó mang lại một số lợi ích thiết thực như: giúp đa dạng hóa các loại hình du lịch; khôi phục, phát triển một số làng nghề có nguy cơ bị mai một, thất truyền; góp phần phát triển kinh tế cho các hộ gia đình trong làng nghề và gia đình xung quanh làng nghề; quảng bá văn hóa Việt Nam và văn hóa mỗi vùng miền. Tuy nhiên, khi phát triển DLLN cũng gặp không ít khó khăn, thách thức cần phải có giải pháp tháo gỡ. Trong bài viết này, tác giả đề xuất một số giải pháp giúp DLLN tiếp tục phát triển để mang lại nhiều lợi ích hơn nữa.
Hà Nội: Thành lập 2 cụm công nghiệp làng nghề vốn gần 370 tỷ đồng

Hà Nội: Thành lập 2 cụm công nghiệp làng nghề vốn gần 370 tỷ đồng

LNV - Thành phố Hà Nội quyết định thành lập 2 cụm công nghiệp làng nghề, vốn gần 370 tại huyện Thạch Thất và huyện Phú Xuyên...
Bảo tồn làng nghề truyền thống trước thách thức của thời đại

Bảo tồn làng nghề truyền thống trước thách thức của thời đại

LNV - Làng nghề truyền thống Việt Nam không chỉ mang giá trị kinh tế mà còn đóng góp rất lớn vào bức tranh văn hóa của đất nước. Bảo vệ, phát triển các làng nghề truyền thống cần sự chung tay từ chương trình của Chính phủ, các chính sách hỗ trợ của địa phương cho đến sự nỗ lực thích ứng với thời cuộc của chính các làng nghề.
Những yếu tố sống còn của làng nghề

Những yếu tố sống còn của làng nghề

LNV - Hệ thống sản xuất trong các làng nghề mang hình thái đặc trưng và bản sắc riêng biệt của nền kinh tế, văn hóa Việt Nam từ lâu đời. Làng nghề không chỉ là một khu vực sản xuất có những đóng góp quan trọng trong việc tạo ra thu nhập, việc làm cho người dân nông thôn mà còn chứa đựng trong đó những giá trị, nét đẹp văn hóa truyền thống mang đậm bản sắc dân tộc.
Sức sống ở làng nghề Yên Bái

Sức sống ở làng nghề Yên Bái

LNV - Mang trong mình những giá trị văn hóa, phong tục, tập quán, đời sống sinh hoạt của người dân mỗi địa phương, mỗi vùng đất; thế nên không ít nghề truyền thống và các sản phẩm của làng nghề ở Yên Bái không những không bị mai một mà ngày càng khẳng định giá trị nhờ đổi mới sáng tạo, kết hợp du lịch, thương mại điện tử và xu hướng tiêu dùng xanh.
Đồng Tháp: Bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Đồng Tháp: Bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

LNV - Tỉnh Đồng Tháp quan tâm bảo tồn và phát triển các nghề truyền thống, làng nghề truyền thống nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, truyền thống, phát triển kinh tế - xã hội nông thôn và xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Sản phẩm OCOP Cao Bằng vươn xa nhờ thương mại điện tử

Sản phẩm OCOP Cao Bằng vươn xa nhờ thương mại điện tử

OVN - Cao Bằng hiện có 174 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó 28 sản phẩm đã chính thức có mặt trên sàn thương mại điện tử buudien.vn. Đây là bước đi quan trọng giúp sản phẩm nông sản địa phương tiếp cận người tiêu dùng cả nước, đồng thời mở ra hướng
Thúc đẩy chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo trong nông nghiệp, môi trường

Thúc đẩy chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo trong nông nghiệp, môi trường

LNV - Chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo đang trở thành động lực quan trọng để nông nghiệp Việt Nam phát triển bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu và yêu cầu hội nhập.
Khai mạc phiên chợ nông sản đặc sản 2025 tại Hà Nội

Khai mạc phiên chợ nông sản đặc sản 2025 tại Hà Nội

LNV - Sáng 18/9, tại Khu Hội chợ Triển lãm giao dịch Kinh tế và Thương mại (số 489 Hoàng Quốc Việt, Hà Nội), Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp với Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp tổ chức Phiên chợ Nông sản, Đặc sản vùng miền năm 2025, kết hợp Diễn đàn “Chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo trong phát triển nông nghiệp và bảo vệ môi trường”.
Xã Hưng Đạo (TP Hà Nội): Tự lực tự cường khắc phục khó khăn trong chuyển đổi chính quyền hai cấp

Xã Hưng Đạo (TP Hà Nội): Tự lực tự cường khắc phục khó khăn trong chuyển đổi chính quyền hai cấp

LNV - Xã Hưng Đạo nằm ở phía Tây Nam thủ đô Hà Nội. Hưng Đạo được sáp nhập từ diện tích và dân số 5 xã thuộc huyện Quốc Oai (cũ) bao gồm: Đồng Quang, Tân Phú, Đại Thành, Tân Hòa, Cộng Hòa. Hiện Hưng Đạo có diện tích 24,90km2; Dân số 49.357 người.
Kiểm tra chặt chẽ để đảm bảo an toàn thực phẩm Tết Trung thu 2025

Kiểm tra chặt chẽ để đảm bảo an toàn thực phẩm Tết Trung thu 2025

LNV - Trong dịp Tết Trung thu năm nay, lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội đồng loạt ra quân kiểm tra, kiểm soát thị trường, đặc biệt là các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu. Chỉ sau ít ngày triển khai, nhiều vụ việc vi phạm đã bị phát hiện, góp
Giao diện di động