Hà Nội: 29°C Hà Nội
Đà Nẵng: 26°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 30°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 30°C Thừa Thiên Huế

Làng nghề triển khai “Du lịch xanh"

LNV - Du lịch làng nghề có ý nghĩa về nhiều mặt văn hóa, kinh tế và xã hội. Trong khi đại dịch Covid-19 đã cơ bản được kiểm soát, đất nước bước vào trạng thái “bình thường mới”, cần có cách nhìn mới với cách làm mới để du lịch làng nghề phát huy tiềm năng, đạt hiệu quả cao.
Đối với nước ta, du lịch đã được coi là ngành kinh tế mũi nhọn, là một thành phần của công nghiệp văn hóa, góp phần quan trọng trong sự nghiệp phát triển đất nước. Đến nay, sau hơn hai năm bị đại dịch Covid-19 tác động tiêu cực, sa sút nghiêm trọng, du lịch nước ta đang có cơ hội hoạt động trở lại. Để hiện thực hóa các mục tiêu trong Chiến lược phát triển Du lịch Việt Nam đến năm 2030, Chính phủ đã chủ trương triển khai Năm Du lịch quốc gia 2022 trên tinh thần thích ứng linh hoạt, an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh với tư duy chủ đạo là “Du lịch xanh”. Làng nghề chúng ta cũng phải nắm thời cơ, khôi phục các hoạt động du lịch làng nghề theo hướng đó.

Những tín hiệu mới

Dưới đây, xin nêu lên một số tình hình, điều kiện và cũng là thời cơ mới - gọi chung là tín hiệu mới mà làng nghề chúng ta cần nắm bắt và khai thác.

Trước hết, đó là với chương trình tiêm chủng quốc gia lớn nhất đã và đang được triển khai và qua hai năm dịch bệnh Covid-19, người dân đã có ý thức phòng chống dịch, chúng ta đã kiểm soát được dịch Covid-19, chuyển sang trạng thái “bình thường mới”, cũng tức là đã có điều kiện triển khai hiệu quả các giải pháp để mở cửa lại hoạt động du lịch trên tinh thần thích ứng linh hoạt, an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh. Đương nhiên, việc mở cửa du lịch phải tùy thuộc vào tình hình phòng, chống dịch ở mỗi địa phương; các cơ sở sản xuất, kinh doanh làng nghề khi mở cửa du lịch phải tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch và xem đây là nội dung ưu tiên hàng đầu trong hoạt động du lịch.


(Ảnh: Internet)


Chính phủ đã quyết định triển khai “Năm Du lịch quốc gia 2022” nhằm quán triệt Chiến lược phát triển Du lịch Việt Nam đến năm 2030; Đây là một đột phá chính sách cho phát triển Du lịch Việt Nam trong giai đoạn mới, cụ thể hóa chủ trương phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn với yêu cầu ngành du lịch góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế và xuất khẩu tại chỗ; Bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hoá, tài nguyên thiên nhiên; Tạo nhiều việc làm, nâng cao đời sống nhân dân; Đẩy mạnh quá trình hội nhập quốc tế, quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam.

Du lịch quốc tế đã được mở cửa hoàn toàn từ ngày 15/3/2022. Để tạo điều kiện thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam, các cơ quan chức năng đã và đang tăng cường các biện pháp như: Khai thác các đường bay quốc tế kết nối các thị trường trọng điểm với các điểm đến du lịch tại Việt Nam; Khôi phục các chính sách đơn giản hóa thủ tục nhập xuất cảnh; thực hiện việc công nhận hộ chiếu vacxin... Tuy nhiên, trong tình hình chiến sự Nga – Ukraine đang căng thẳng ảnh hưởng đến du lịch quốc tế, số lượng khách du lịch từ một số nước có thể giảm sút, chúng ta cần coi trọng du lịch nội địa mà du lịch làng nghề đang có nhiều tiềm năng.

(Ảnh: Internet)

Chính phủ đã quyết định tiếp tục áp dụng cơ chế chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động ngành du lịch đã được thực hiện tới năm 2021, kéo dài tới hết năm 2023 như các chính sách hỗ trợ tài chính, tín dụng, an sinh xã hội và các chính sách khác như giảm tiền điện với các cơ sở lưu trú như giá điện sản xuất, giảm thuế đất, VAT, lãi vay, hỗ trợ hướng dẫn viên,…

Du lịch nông thôn (trong đó có du lịch làng nghề) đã được đưa vào Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025, với những mức hỗ trợ phát triển sản phẩm du lịch như: Hỗ trợ không quá 100 triệu đồng/điểm du lịch cho các hoạt động khảo sát, tư vấn xây dựng, phát triển sản phẩm du lịch; hỗ trợ dưới 60 triệu đồng/hộ gia đình để mua sắm trang thiết bị ban đầu phục vụ khách du lịch (homestay); Hỗ trợ 40 triệu đồng/thôn, xóm, bản mua sắm bộ nhạc cụ, trang phục truyền thống,...

(Ảnh: Internet)

Nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch

-Trước hết, xin nêu lên hai điểm cần được coi là quan điểm, định hướng chủ yếu cho du lịch làng nghề trong điều kiện “bình thường mới”.

Định hướng chủ yếu của du lịch làng nghề là giới thiệu cho du khách tinh hoa văn hóa làng nghề, những giá trị của nghề thủ công đã thể hiện rõ bản sắc của văn hóa Việt Nam, mặc dù trong hơn một nghìn năm đô hộ nước ta, bọn phong kiến Trung Quốc đã tìm mọi cách để đồng hóa, nhưng chúng đã thất bại. Điều đặc sắc là sản phẩm thủ công của mỗi vùng, miền đều mang tinh hoa văn hóa Việt, song lại có bản sắc riêng của mỗi vùng, miền, thể hiện trí tuệ, văn hóa, óc thẩm mỹ của cư dân bản địa. Thực tế cho thấy: Khách du lịch thường muốn thăm thú, tìm hiểu những cái khác biệt mang đặc trưng của nơi họ đến, mà địa phương họ hoặc đất nước họ không có, cái khác biệt ấy chính là văn hóa. Cần làm cho du khách hiểu rõ và thẩm thấu được đặc điểm này của du lịch làng nghề.

(Ảnh: Internet)

Một định hướng mới cần được nhấn mạnh, đó là tư duy về “Du lịch xanh”, coi đây là xu hướng chủ đạo của hoạt động du lịch ngày nay phù hợp với xu thế chung của thế giới trong bảo vệ môi trường. Thực hành “du lịch xanh” trước hết là vì sức khỏe của cư dân làng nghề, sức khỏe của khách du lịch, cũng là góp phần thực hành “kinh tế xanh” mà nước ta đã cam kết với thế giới tại Hội nghị của Liên hợp quốc (COP 26, tháng 11/2021). “Du lịch xanh” cùng với “Làng nghề xanh” sẽ tạo nên cảnh quan trong lành cho du lịch, bảo đảm một làng nghề sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn trong nông thôn mới. Du lịch xanh yêu cầu làng nghề không còn ô nhiễm; Sản phẩm hàng hóa làng nghề phải dùng nguyên liệu, nhiên liệu thân thiện với môi trường, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng; Cư dân làng nghề có lối “sống xanh”, đường sá sạch đẹp, nói “không” với rác thải nhựa, v.v...

Dưới đây, xin nêu lên một số gợi ý về nâng cao chất lượng của sản phẩm du lịch làng nghề trong trạng thái “bình thường mới”, coi chất lượng sản phẩm là vấn đề cốt lõi để tăng khả năng cạnh tranh của du lịch làng nghề.


(Ảnh: Internet)

Đối với các di sản văn hóa vật thể. Mỗi làng nghề chúng ta, nhất là làng nghề truyền thống đều có những giá trị đã trở thành di sản vật thể hoặc phi vật thể, những tài nguyên quý giá của dân tộc. Trong năm 2019-2020, Việt Nam được Tổ chức Giải thưởng Du lịch Thế giới (WTA) vinh danh là "Điểm đến di sản hàng đầu thế giới"; Điều này cho thấy nước ta có thể định vị thương hiệu và phát triển các sản phẩm du lịch liên quan di sản. Làng nghề chúng ta phải có những cách làm mới để di sản tăng sức hấp dẫn đối với khách tham quan, du lịch trong nước và nước ngoài, để nhắc tới làng nghề là họ nghĩ ngay đến di sản.

Cần đổi mới việc giới thiệu di sản văn hóa vật thể với du khách, đó là các sản phẩm, các nơi thờ cúng các Vị Tổ nghề (có nơi đồng thời là Thành hoàng làng), các di tích văn hóa, lịch sử gắn với làng nghề... Tại các nhà bảo tàng làng nghề, khách không chỉ được tham quan không gian trưng bày giới thiệu di sản văn hóa của làng nghề địa phương, mà có thể của cả 54 dân tộc Việt Nam và một số dân tộc trên thế giới. Những hoạt động tương tác giữa khách du lịch với làng nghề cũng cần được thực hiện, như với nhóm khách gia đình, trường học; Khách có cơ hội khám phá, trải nghiệm qua các hệ thống âm thanh, màn hình tương tác; Chơi một số trò chơi dân gian; Thưởng thức các làn điệu dân ca truyền thống của địa phương...

Với những hàng hóa, những sản phẩm lưu niệm bán tại các điểm du lịch, cần tìm hiểu kỹ xu hướng tiêu dùng mới của khách du lịch, đặc biệt chú trọng ghi rõ nguồn gốc, xuất xứ, những sản phẩm sản xuất bằng nguyên liệu thân thiện với môi trường ... cùng những hình thức khuyến mãi, bảo hành. Để phù hợp với tình hình mới, cần mở rộng hình thức bán hàng qua mạng, trên sàn giao dịch điện tử.
Đối với di sản văn hóa phi vật thể. Trong làng nghề, đó là các lễ hội truyền thống tôn vinh các Vị Tổ nghề hoặc tôn vinh nghề truyền thống, các tập quán, tín ngưỡng của làng nghề, song quan trọng nhất là giới thiệu nghề thủ công truyền thống, tức là những kỹ thuật, công nghệ, bí quyết nghề thủ công. Trong du lịch làng nghề, cần kết nối được di sản văn hóa phi vật thể với nghệ nhân là người tạo ra và nắm giữ chúng, nói cách khác là gắn liền di sản văn hóa phi vật thể với phẩm chất văn hóa, cảm xúc, tính thẩm mỹ, nghệ thuật thao tác của nghệ nhân. Việc giới thiệu những giá trị nói trên có thể thông qua các phòng trưng bày, giới thiệu các công cụ làng nghề truyền thống.

Cần tổ chức các cuộc gặp gỡ giữa khách tham quan với nghệ nhân, để khách có thể chia sẻ, trực tiếp xem nghệ nhân trình diễn các thao tác hoặc tự mình trải nghiệm, để khách du lịch nắm bắt và thẩm thấu những giá trị văn hóa nghề thủ công của nước ta.

Ứng dụng công nghệ 4.0 trong du lịch

Trong tình hình mới, khi cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 diễn ra mạnh mẽ, đồng thời khi các hoạt động kinh tế – xã hội chịu tác động của đại dịch Covid-19, việc ứng dụng công nghệ hiện đại trong “làng nghề số”, ứng dụng chuyển đổi số và giải pháp công nghệ hiện đại lại càng cần thiết. Thực hiện công nghệ số một cách toàn diện sẽ giúp du lịch làng nghề xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh, thực sự là “Làng nghề số” tiếp cận tới nhiều khách hàng hơn, chăm sóc khách hàng tốt hơn, giảm chi phí và tăng hiệu quả kinh doanh, phát triển bền vững.

Trong số các giải pháp công nghệ để góp phần xúc tiến du lịch làng nghề, có thể kể các công cụ như: ứng dụng internet; Trí tuệ nhân tạo (AI); kết nối IoT; Thực tế ảo... Đây là những ứng dụng cho các khâu trong hoạt động du lịch: (1) Đối với khách du lịch, là chọn điểm du lịch, tour, sản phẩm du lịch, giá cả, đặt chỗ khách sạn, homestay; đặt vé đi lại; (2) Đối với các công ty lữ hành, là tìm hiểu yêu cầu mới của khách du lịch; quảng bá tour, điểm du lịch; cơ sở lưu trú; giá cả; phương tiện đi lại; đào tạo hướng dẫn viên; (3) Đối với các tổ chức dịch vụ, là quảng bá các tiện ích cho khách du lịch; các hoạt động vui chơi giải trí tại điểm du lịch; phương tiện đi lại; (4) Đối với các cơ quan Nhà nước, đó là các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch; quy dịnh về an ninh, an toàn; về bảo vệ môi trường; phong tục, tập quán của địa phương; về lập Quỹ Du lịch... Như vậy, ứng dụng công nghệ hiện đại trong toàn bộ các thành tố của du lịch là một chặng dường dài, làng nghề chúng ta có thể áp dụng từng bước, làm thử, rút kinh nghiệm và mở rộng dần.

Dưới đây là một ví dụ về “du lịch ảo” mà làng nghề chúng ta có thể áp dụng. Đó là tổ chức “Chuyến tham quan ảo” (Vitual Tour ) hoặc “Chuyến tham quan tương tác” (Interactive Tour) dựa trên nền tảng internet đang trở nên phổ biến ở nhiều nước trên thế giới, nhằm đáp ứng nhu cầu tìm kiếm thông tin, trải nghiệm địa điểm du lịch trên internet của du khách, trước và trong chuyến đi. Các địa điểm du lịch hoặc các công ty du lịch có thể xây dựng tour ảo tương tác nhằm mô phỏng địa điểm du lịch thông qua các hình ảnh, video, các yếu tố đa phương tiện khác như hiệu ứng âm thanh, âm nhạc hoặc các bản tường thuật, giới thiệu, các văn bản. Yếu tố khiến tour ảo trở nên hấp dẫn với du khách chính là các công nghệ mới được áp dụng như ảnh 360°, video 360°, ảnh Panaroma, ảnh Flycam… giúp cho du khách có thể hiểu hơn về địa điểm sắp tham quan và kích thích được cảm hứng cho chuyến du lịch.

Tóm lại, trong điều kiện Covid-19 được kiểm soát, các hoạt động kinh tế-xã hội nước ta bước vào một thời kỳ “bình thường mới”, làng nghề chúng ta cần tích cực hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia 2022 do Chính phủ phát động với xu hướng chủ đạo “Du lịch xanh” để vừa giới thiệu tinh hoa văn hóa làng nghè, vừa nâng cao thu nhập cho cộng đồng làng nghề, đồng thời đóng góp vào sự phát triển của du lịch cả nước. Đây là những hoạt động rất quan trọng, có nhiều khó khăn, cần có tư duy mới và cách làm mới. Để bảo đảm hiệu quả, cùng với những nỗ lực của bản thân các làng nghề, rất cần sự trợ giúp về cơ chế, chính sách của Nhà nước và sự hướng dẫn, các hoạt động dịch vụ của Hiệp hội Làng nghề Việt Nam và các tổ chức xã hội liên quan.

CGCC Vũ Quốc Tuấn
Chủ tịch Hội đồng Tư vấn – Hiệp hội Làng nghề Việt Nam

Tin liên quan

Tin mới hơn

Hà Nội: Thành lập 2 cụm công nghiệp làng nghề vốn gần 370 tỷ đồng

Hà Nội: Thành lập 2 cụm công nghiệp làng nghề vốn gần 370 tỷ đồng

LNV - Thành phố Hà Nội quyết định thành lập 2 cụm công nghiệp làng nghề, vốn gần 370 tại huyện Thạch Thất và huyện Phú Xuyên...
Bảo tồn làng nghề truyền thống trước thách thức của thời đại

Bảo tồn làng nghề truyền thống trước thách thức của thời đại

LNV - Làng nghề truyền thống Việt Nam không chỉ mang giá trị kinh tế mà còn đóng góp rất lớn vào bức tranh văn hóa của đất nước. Bảo vệ, phát triển các làng nghề truyền thống cần sự chung tay từ chương trình của Chính phủ, các chính sách hỗ trợ của địa phương cho đến sự nỗ lực thích ứng với thời cuộc của chính các làng nghề.
Những yếu tố sống còn của làng nghề

Những yếu tố sống còn của làng nghề

LNV - Hệ thống sản xuất trong các làng nghề mang hình thái đặc trưng và bản sắc riêng biệt của nền kinh tế, văn hóa Việt Nam từ lâu đời. Làng nghề không chỉ là một khu vực sản xuất có những đóng góp quan trọng trong việc tạo ra thu nhập, việc làm cho người dân nông thôn mà còn chứa đựng trong đó những giá trị, nét đẹp văn hóa truyền thống mang đậm bản sắc dân tộc.
Sức sống ở làng nghề Yên Bái

Sức sống ở làng nghề Yên Bái

LNV - Mang trong mình những giá trị văn hóa, phong tục, tập quán, đời sống sinh hoạt của người dân mỗi địa phương, mỗi vùng đất; thế nên không ít nghề truyền thống và các sản phẩm của làng nghề ở Yên Bái không những không bị mai một mà ngày càng khẳng định giá trị nhờ đổi mới sáng tạo, kết hợp du lịch, thương mại điện tử và xu hướng tiêu dùng xanh.
Đồng Tháp: Bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Đồng Tháp: Bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

LNV - Tỉnh Đồng Tháp quan tâm bảo tồn và phát triển các nghề truyền thống, làng nghề truyền thống nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, truyền thống, phát triển kinh tế - xã hội nông thôn và xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu.
Phát triển kinh tế tư nhân – Đòn bẩy cho một việt nam thịnh vượng

Phát triển kinh tế tư nhân – Đòn bẩy cho một việt nam thịnh vượng

LNV - Tạp chí Làng Nghề Việt Nam trân trọng giới thiệu bài viết: “Phát triển kinh tế tư nhân – Đòn bẩy cho một việt nam thịnh vượng” của đồng chí Tô Lâm - Tổng Bí thư BCH T.W Đảng cộng sản Việt Nam.

Tin khác

Bảo tồn và phát triển không gian kiến trúc làng nghề truyền thống

Bảo tồn và phát triển không gian kiến trúc làng nghề truyền thống

LNV - Trải qua hàng trăm năm lịch sử, các làng nghề không chỉ mang nhiều giá trị về mặt kinh tế mà còn là nơi hội tụ tinh hoa văn hóa dân tộc và mang đậm dấu ấn của kiến trúc truyền thống Việt Nam. Khai thác tiềm năng của làng nghề để thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, du lịch đang được coi là một trong những hướng đi triển vọng của đất nước. Tuy nhiên, làng nghề truyền thống trong thời kỳ đổi mới cũng đang đặt ra những thách thức đặc biệt là bảo tồn và phát triển về không gian kiến trúc.
Nâng cao năng lực marketing xuất khẩu sản phẩm thủ công mỹ nghệ làng nghề Việt nam

Nâng cao năng lực marketing xuất khẩu sản phẩm thủ công mỹ nghệ làng nghề Việt nam

LNV - Hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam từ lâu đã được biết đến với những sản phẩm mang đậm bản sắc văn hóa, nghệ thuật truyền thống, thể hiện tài hoa của những nghệ nhân làng nghề. Tuy nhiên, khi bước vào thời đại hội nhập và toàn cầu hóa, để giữ vững được thị trường trong nước và cạnh tranh với các sản phẩm quốc tế, các doanh nghiệp và làng nghề phải tìm ra cách tiếp cận hiệu quả hơn thông qua chiến lược marketing xuất khẩu.
Bảo tồn, phát huy giá trị làng nghề truyền thống tích hợp văn hóa đa giá trị

Bảo tồn, phát huy giá trị làng nghề truyền thống tích hợp văn hóa đa giá trị

LNV - Phát triển kinh tế nông thôn không thể bỏ qua vai trò của các làng nghề, nhất là làng nghề truyền thống. Thực tế cho thấy, làng nghề đã và đang tạo nhiều việc làm, không chỉ cho người trong độ tuổi lao động mà còn cho cả người già, người khuyết tật, trẻ em, giúp tăng thu nhập và rút ngắn khoảng cách giàu nghèo tại nông thôn. Tuy nhiên, để bảo tồn và phát triển làng nghề, cần có những hướng đi bền vững.
Bao bì và thương hiệu sản phẩm làng nghề

Bao bì và thương hiệu sản phẩm làng nghề

LNV - Vượt ra khỏi vai trò vỏ bọc bên ngoài, bao bì sản phẩm còn là câu chuyện thương hiệu và thông điệp mà nhà sản xuất muốn gửi gắm. Vì vậy, thiết kế bao bì không chỉ đòi hỏi sự sáng tạo, mà còn cần sự hiểu biết sâu sắc về sản phẩm, thị trường và khách hàng.
Giải bài toán bảo vệ môi trường làng nghề

Giải bài toán bảo vệ môi trường làng nghề

LNV - Dù đã đưa ra nhiều biện pháp, giải pháp, quy định đối với các cơ sở sản xuất tại làng nghề nhưng việc bảo vệ môi trường vẫn đang gây nhiều khó khăn cho các cấp chính quyền quản lý. Bên cạnh những mặt tích cực, sự phát triển hoạt động sản xuất tại làng nghề cũng đặt ra nhiều thách thức. Trong đó, việc gia tăng phát triển cả về số lượng làng nghề và loại ngành nghề đã khiến ô nhiễm môi trường cũng ngày càng cao, nhiều nơi vượt quá tầm kiểm soát của các cấp chính quyền quản lý.
Kết nối nhà thiết kế - doanh nghiệp Tăng giá trị hàng thủ công mỹ nghệ

Kết nối nhà thiết kế - doanh nghiệp Tăng giá trị hàng thủ công mỹ nghệ

LNV - Với những giá trị của hàng thủ công mỹ nghệ (TCMN) trên mọi phương diện từ những giá trị của văn hóa dân tộc, mỹ thuật, sáng tạo, trí tuệ, tri thức và kinh tế… có thể thấy đây là một hàng hóa có nhiều giá trị lớn đối với cuộc sống con người và tiềm năng góp phần làm giàu mạnh đất nước.
Gian nan hành trình vươn tầm đặc sản OCOP 5 sao

Gian nan hành trình vươn tầm đặc sản OCOP 5 sao

LNV - Nhân dịp Tết Ất Tỵ 2025, ông Đặng Khánh Duy, Tổng giám đốc điều hành (CEO) Công ty TNHH Tân Nhiên - Chủ thể đầu tiên của tỉnh Tây Ninh có sản phẩm đạt OCOP 5 sao đã có những chia sẻ với Tạp chí Làng nghề Việt Nam.
Kết nối nhà thiết kế - doanh nghiệp Tăng giá trị hàng thủ công mỹ nghệ

Kết nối nhà thiết kế - doanh nghiệp Tăng giá trị hàng thủ công mỹ nghệ

LNV - Với những giá trị của hàng thủ công mỹ nghệ (TCMN) trên mọi phương diện từ những giá trị của văn hóa dân tộc, mỹ thuật, sáng tạo, trí tuệ, tri thức và kinh tế… có thể thấy đây là một hàng hóa có nhiều giá trị lớn đối với cuộc sống con người và tiềm năng góp phần làm giàu mạnh đất nước.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì họp hội đồng cấp Nhà nước xét tặng danh hiệu nghệ nhân thủ công mỹ nghệ

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì họp hội đồng cấp Nhà nước xét tặng danh hiệu nghệ nhân thủ công mỹ nghệ

LNV - Sáng 6/12, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã chủ trì cuộc họp Hội đồng cấp Nhà nước xét tặng danh hiệu nghệ nhân trong lĩnh vực nghề thủ công mỹ nghệ lần thứ 5.
Giải pháp phát triển thủ công mỹ nghệ bền vững

Giải pháp phát triển thủ công mỹ nghệ bền vững

LNV - Dù đối mặt với nhiều khó khăn nhưng ngành thủ công, mỹ nghệ Việt Nam vẫn có thể vươn lên khi thực hiện đồng bộ các giải pháp để đạt mục tiêu xuất khẩu 4 tỉ đô la vào năm 2025 và 6 tỉ đô la vào năm 2030 theo Quyết định đã Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Một số nghề thủ công truyền thống của người Mường ở Tân Lạc Hòa Bình

Một số nghề thủ công truyền thống của người Mường ở Tân Lạc Hòa Bình

LNV - Nghề thủ công truyền thống của các tộc người là một trong những vấn đề rất quan trọng trong việc nghiên cứu văn hóa các dân tộc, qua việc nghiên cứu cũng chính là sự bảo lưu và phát triển bản sắc văn hóa của họ trong cuộc sống hiện đại, đồng thời cũng là sự thể hiện sâu sắc và đầy đủ nhất những giá trị nhân văn cùng những tinh hoa của văn hóa tộc người, đóng góp vào kho tàng di sản văn hóa các dân tộc ở Việt Nam. Trong đó có các nghề thủ công truyền thống của người Mường Tân Lạc - Hòa Bình.
Cần đa dạng mẫu mã sản phẩm làng nghề để đẩy mạnh xuất khẩu

Cần đa dạng mẫu mã sản phẩm làng nghề để đẩy mạnh xuất khẩu

LNV - Ngay từ năm 1958, sản phẩm thủ công của các làng nghề đã được chọn làm mặt hàng xuất khẩu quan trọng. Trong suốt thời kỳ kinh tế kế hoạch hóa, thị trường xuất khẩu của sản phẩm thủ công chỉ bó hẹp trong các nước Xã hội chủ nghĩa. Đến thời kỳ đổi mới và gỡ bỏ cấm vận, các sản phẩm thủ công mới có cơ hội mở rộng thị trường, tiếp cận với các nước Âu, Mỹ, kim ngạch xuất khẩu hàng thủ công tăng lên nhanh chóng, và nhiều chủng loại mặt hàng mới cũng xuất hiện ngày càng nhiều.
Thực trạng xuất khẩu hàng Thủ công mỹ nghệ ở Việt Nam

Thực trạng xuất khẩu hàng Thủ công mỹ nghệ ở Việt Nam

LNV - Thị trường thủ công mỹ nghệ toàn cầu được định giá 1,007 tỷ USD vào năm 2023, và hướng đến con số 1,107 tỷ USD vào năm 2024 và 2,394 tỷ USD vào năm 2032. Việt Nam là một trong những quốc gia có tiềm năng xuất khẩu các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, nhờ sự đa dạng ngành nghề và giàu tài nguyên.
Cần sự gắn kết giữa nhà sản xuất, nhà thiết kế mẫu mã sản phẩm, mẫu bao bì và xây dựng thương hiệu sản phẩm thủ công mỹ nghệ

Cần sự gắn kết giữa nhà sản xuất, nhà thiết kế mẫu mã sản phẩm, mẫu bao bì và xây dựng thương hiệu sản phẩm thủ công mỹ nghệ

LNV - Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cả nước hiện có hơn 5.000 làng nghề và làng có nghề, thu hút gần 10 triệu lao động, mang lại giá trị xuất khẩu hơn 1,7 tỷ USD/năm. Những con số trên cho thấy sản phẩm thủ công mỹ nghệ làng nghề đã mang lại nhiều lợi nhuận, góp phần không nhỏ vào sự nghiệp xây dựng đất nước, an sinh xã hội và nâng cao đời sống cho nhân dân.
Vì sao ô nhiễm môi trường làng nghề chưa được giải quyết triệt để?

Vì sao ô nhiễm môi trường làng nghề chưa được giải quyết triệt để?

LNV - Dù chính sách về bảo vệ môi trường làng nghề cơ bản đầy đủ song tình trạng ô nhiễm môi trường tại khu vực này vẫn chưa được giải quyết, gây ra nhiều hệ lụy.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Ba Vì (Hà Nội): Chi hội cựu Công an xã Phú Đông góp phần xây dựng nông thôn mới

Ba Vì (Hà Nội): Chi hội cựu Công an xã Phú Đông góp phần xây dựng nông thôn mới

LNV - Thực hiện chỉ đạo của Hội Cựu CAND thành phố Hà Nội và Hội Cựu CAND huyện Ba Vì, tháng 03/2024 Chi hội cựu CAND xã Phú Đông chính thức được thành lập và đi vào hoạt động. Chi Hội gồm có 14 hội viên là các cán bộ, chiến sĩ CAND và CBCS lực lượng CA bán chuyên trách đã nghỉ hưu tại địa phương.
Diễu hành xe đạp làng nghề

Diễu hành xe đạp làng nghề

LNV - Nằm trong chuỗi chương trình "Di sản dành cho cuộc sống", sáng 3/5, tại Không gian làng nghề truyền thống, Bến xe Đồng Gừng, Khu du lịch Tam Cốc - Bích Động, xã Ninh Hải (thành phố Hoa Lư), gần 100 đại biểu và lực lượng đoàn viên, thanh niên đã tham gia chương trình Diễu hành xe đạp làng nghề.
Hà Nội: Thành lập 2 cụm công nghiệp làng nghề vốn gần 370 tỷ đồng

Hà Nội: Thành lập 2 cụm công nghiệp làng nghề vốn gần 370 tỷ đồng

LNV - Thành phố Hà Nội quyết định thành lập 2 cụm công nghiệp làng nghề, vốn gần 370 tại huyện Thạch Thất và huyện Phú Xuyên...
Thành phố biển Quy Nhơn rực rỡ sắc vàng hoa lim xẹt

Thành phố biển Quy Nhơn rực rỡ sắc vàng hoa lim xẹt

LNV - Hoa lim xẹt hay còn gọi là hoa điệp vàng, hoa phượng vàng, muồng kim phượng, lim sét...Đây là loài hoa có màu vàng rực rỡ được nở rộ từ tháng 3 đến tháng 5, tạo nên bức tranh mùa hạ với cảnh sắc tuyệt đẹp cho thành phố biển Quy Nhơn hiền hòa, mến kh
Những làng dệt thổ cẩm ở Tây Bắc

Những làng dệt thổ cẩm ở Tây Bắc

LNV - Tây Bắc không chỉ cuốn hút du khách bởi cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ mà còn bởi những nét văn hóa đặc sắc, trong đó nổi bật là nghề dệt thổ cẩm truyền thống của đồng bào dân tộc Mông. Từ Lùng Tám (Hà Giang), Cát Cát (Sapa) đến Sin Suối Hồ (Lai Châu), mỗi bản làng đều lưu giữ và phát triển nghề dệt lanh, nhuộm chàm, thêu sáp ong – tạo nên những sản phẩm mang đậm bản sắc văn hóa, được yêu thích bởi cả du khách trong và ngoài nước.
Giao diện di động