Hà Nội: 24°C Hà Nội
Đà Nẵng: 27°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 29°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 23°C Thừa Thiên Huế

Sản phẩm của làng nghề ở Bắc Ninh rất cần sự hỗ trợ từ cơ quan quản lý nhà nước

LNV - Bảo tồn và phát triển làng nghề, nhằm góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho hàng triệu lao động, đặc biệt là lao động nông thôn, đây là việc rất cần thiết hiện nay. Tuy nhiên, nhiều làng nghề đang gặp khó khăn trong sản xuất, nhất là việc tìm đầu ra cho sản phẩm.
Ở nước ta, làng nghề truyền thống có từ lâu đời, rất đa dạng như các làng nghề sản xuất mây tre đan, chạm khắc đá, vàng bạc, đúc đồng, gốm sứ, đồ gỗ, sơn mài, hay sản xuất đồ thủ công mỹ nghệ… Theo thống kê của Hiệp hội Làng nghề Việt Nam, nước ta có hơn 1.600 làng nghề được công nhận, khoảng 3.000 làng có nghề, tạo việc làm cho hơn 11 triệu lao động, thu nhập bình quân của các làng nghề cao hơn so với lao động thuần nông. Thực tế cho thấy, gần đây các làng nghề đang gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, nhất là khâu tiêu thụ sản phẩm của làng nghề.

Theo ông Trịnh Quốc Đạt – Phó Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt Nam cho biết: Trong thời kỳ hội nhập hiện nay, việc sản xuất tại các làng nghề đứng trước những cơ hội mới cũng như thách thức mới. Đó là sự cạnh tranh rất khốc liệt về mọi mặt từ mẫu mã, chất lượng sản phẩm, giá thành sản phẩm, đến nguồn gốc xuất xứ… Để có thể tồn tại và phát triển sản xuất các sản phẩm làng nghề cần giải quyết rất nhiều vấn đề để tiếp cận thị trường.


Gian hàng trưng bày sản phẩm đồ gỗ tại Đồng Kỵ, Từ Sơn, Bắc Ninh


Việc thiếu thông tin, hoặc cập nhật thông tin còn chậm, nên, sản phẩm tiếp cận thị trường tiêu thụ hàng thủ công mỹ nghệ càng gặp nhiều khó khăn, bên cạnh đó, đa số hàng thủ công mỹ nghệ sản xuất theo mẫu cũ, ít cải tiến, sáng tạo mới không còn hấp dẫn đối với khách hàng. Việc đăng ký thương hiệu hàng hóa và kiểu dáng sản phẩm chưa được quan tâm đầu tư, hỗ trợ đúng mức. Ngoài ra, còn nhiều nguyên nhân khác như: Do nền kinh tế thế giới suy thoái, nền kinh tế trong nước gặp nhiều khó khăn đã ảnh hưởng đến khả năng tiêu thụ và xuất khẩu của các làng nghề. Nhiều ý kiến cho rằng, trong bối cảnh tự do hóa thương mại, cạnh tranh về thị trường tiêu thụ của các sản phẩm làng nghề ngày càng quyết liệt trên phạm vi toàn cầu. Vì vậy, vấn đề tìm đầu ra cho sản phẩm vẫn luôn là bài toán khó của các làng nghề hiện nay, bởi lẽ, chúng ta chỉ phát triển làng nghề theo số lượng, chưa đầu tư nhiều về chất lượng, các mẫu mã sản phẩm làng nghề vẫn đi theo đường mòn, sao chép của nhau. Sản phẩm làm ra chưa có nét riêng biệt, không có sự đầu tư, không mang đậm dấu ấn của làng nghề, nên khả năng cạnh tranh ở các làng nghề chưa cao.

Cũng như bao làng nghề trên cả nước, làng nghề gỗ Đồng Kỵ, xã Đồng Quang, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh là một trong những làng nghề nổi tiếng, bởi nơi đây vẫn giữ gìn được nghề sản xuất các sản phẩm thủ công mỹ nghệ từ gỗ, có khoảng trên 300 năm. Chị Lê Thị Thảo – Thôn Đồng Kỵ, xã Đồng Quang, Từ Sơn, Bắc Ninh chia sẻ: Làng nghề Đồng Kỵ đã có từ lâu đời, đối với những người thợ làm việc tại thôn đều là thợ bình dân, có thâm niên và làm ra nhiều loại sản phẩm như: Bàn, ghế, tủ, giường, sập, ban thờ…, thu nhập bình quân đối với người thợ khoảng 300.000 đồng/công thợ.

Theo ông Vũ Quốc Vương – Chủ tich Hiệp hội Gỗ mỹ nghệ Đồng Kỵ, tỉnh Bắc Ninh cho biết: Việc buôn bán các sản phẩm gỗ ở đây vẫn gặp không ít khó khăn. Hiện nay, làng nghề có khoảng 2.000 hộ theo nghề gỗ, những người lao động ở đây đã gắn bó nhiều năm, mặc dù thu nhập của nghề này chưa cao. Còn qua khảo sát các làng nghề quanh khu vực thì một số làng nghề đang bị mai một dần, do sản phẩm làm ra không có thị trường tiêu thụ. Riêng làng nghề Đồng Kỵ cũng đang phải vực dậy để trở thành một điểm nhấn mới, nhiều mặt hàng thủ công mỹ nghệ nằm rải rác ở các cửa hàng nhỏ, cũng muốn tập hợp thành một chuỗi, mà muốn tồn tại và phát triển phải có một trung tâm thương mại cho một làng nghề, nhằm đáp ứng được thị hiếu của khách hàng. Đây là bài toán mà các làng nghề đang rất băn khoăn, trăn trở.

Các sản phẩm gỗ làng nghề Đồng Kỵ được đánh giá có độ tinh xảo cao


Bên cạnh đó, hầu hết các làng nghề vẫn phát triển manh mún, nhỏ lẻ nên khó có thể cạnh tranh với các sản phẩm cùng loại được sản xuất bằng công nghệ hiện đại từ các nước trong khu vực, mặc dù các sản phẩm đồ gỗ, hàng thủ công mỹ nghệ khá phong phú về chủng loại được trưng bày và bán tại các của hàng, cũng như giới thiệu và bán sản phẩm trên các trang website của doanh nghiệp, làng nghề. Song việc tiêu thụ sản phẩm vẫn chưa được như kỳ vọng của các hộ sản xuất. Chị Vũ Thị Dung - Chủ cửa hàng đồ gỗ Huy Chương, Đồng Kỵ, Từ Sơn, Bắc Ninh chia sẻ với chúng tôi và cho biết: Thời gian gần đây, lượng tiêu thụ sản phẩm kém hơn so với những năm trước do một phần ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 cũng như tình hình kinh tế biến động. Đa phần sản phẩm đồ gỗ của cửa hàng phục vụ cho khách hàng nội địa, còn đối với khách hàng như Trung Quốc, Nhật Bản và châu Âu thì rất ít, bởi tiêu chuẩn của thị trường này đòi hỏi cao, chưa đáp ứng được yêu cầu của khách hàng.

Theo các chuyên gia phân tích, hiện nay, thợ thủ công lành nghề tại các làng nghề truyền thống còn rất thiếu, nhất là, thợ có tay nghề cao. Các làng nghề vẫn còn tự phát theo kiểu cha truyền con nối, chưa thực sự có một chiến lược phát triển và tiêu thụ sản phẩm. Việc mở rộng thị trường, tiêu thụ và khả năng tiếp thị sản phẩm, tiếp cận thị trường của nhiều làng nghề vẫn còn yếu. Thị trường trong nước với hơn 97 triệu dân, hàng năm, có hàng triệu lượt khánh du lịch trong và ngoài nước, nhưng việc khai thác lợi thế này chưa cao…

Do vậy, việc xây dựng thương hiệu, sản phẩm làng nghề truyền thống hiện nay cần có sự vào cuộc từ các cơ quan quản lý nhà nước, chính quyền địa phương, đặc biệt là vai trò của Sở Công Thương, Trung tâm Khuyến công tỉnh và cộng đồng các doanh nghiệp, phải phối hợp tuyên truyền, quảng bá các sản phẩm qua nhiều nhiều kênh thông tin, trên các sàn thương mại điện tử, tại các cuộc triển lãm, hội chợ và phát triển du lịch làng nghề cùng các sản phẩm quà tặng du lịch tiện lợi, nhỏ, gọn, tinh xảo, giá cả phù hợp, tạo cảm giác thoải mái cho khách tham quan, mua sắm, nhằm tháo gỡ những khó khăn mà các làng nghề đang phải đối mặt trên con đường đi tìm đầu ra cho sản phẩm của các làng nghề truyền thống.

Theo Thu Hằng

Tin liên quan

Tin mới hơn

Phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Hà Nội

Phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Hà Nội

LNV - Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng, sự phát triển của các làng nghề thủ công mỹ nghệ đang đứng trước nhiều thời cơ và thách thức. Làm thế nào để những giá trị truyền thống này không bị mai một mà còn vươn xa hơn nữa, định vị được thương hiệu trên thị trường trong và ngoài nước?
Chung tay hành động vì thương hiệu Việt – quyết liệt chống hàng giả, hàng nhái và gian lận thương mại

Chung tay hành động vì thương hiệu Việt – quyết liệt chống hàng giả, hàng nhái và gian lận thương mại

LNV - Trong tiến trình hội nhập quốc tế, thương hiệu không chỉ là tài sản của doanh nghiệp mà còn là biểu tượng của uy tín quốc gia. Bảo vệ thương hiệu Việt chính là bảo vệ niềm tin của người tiêu dùng. Tuy nhiên, song song với những thành tựu đáng ghi nhận về phát triển kinh tế, tình trạng hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại vẫn đang diễn biến phức tạp, gây tổn hại nặng nề cho doanh nghiệp và làm méo mó môi trường kinh doanh.
Sáng tạo đổi mới tư duy phát triển sản phẩm thủ công truyền thống đưa sản phẩm “made in Việt Nam” ra thế giới

Sáng tạo đổi mới tư duy phát triển sản phẩm thủ công truyền thống đưa sản phẩm “made in Việt Nam” ra thế giới

LNV - Việt Nam hiện có hàng trăm nghề thủ công khác nhau, hầu hết đều có truyền thống từ lâu đời, có những nghề đã phát triển từ mấy nghìn năm trước như đúc đồng, gốm, dệt, đan mây tre..., có những nghề phát triển rực rỡ trong khoảng 6, 7 thế kỷ nay như điêu khắc, thêu, chạm bạc, khảm trai…, cũng có những nghề mới hình thành từ mấy chục năm như ren, dệt thảm, hoa lụa ....
Cần một chiến lược tổng thể để ngành thủ công mỹ nghệ tỉnh Phú Thọ phát triển sau sáp nhập

Cần một chiến lược tổng thể để ngành thủ công mỹ nghệ tỉnh Phú Thọ phát triển sau sáp nhập

LNV - Sau khi thực hiện việc sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã và huyện theo Nghị quyết của Quốc hội và chỉ đạo của Chính phủ vào năm 2025, tỉnh Phú Thọ đã hình thành một hệ thống quản lý hành chính tinh gọn hơn, tạo điều kiện thuận lợi cho việc quy hoạch lại vùng nguyên liệu, phát triển sản xuất thủ công mỹ nghệ (TCMN) theo hướng bền vững và chuyên sâu.
Phong tặng các Danh hiệu Làng nghề Việt Nam: Tôn vinh tinh hoa nghề truyền thống, khuyến khích lao động sáng tạo

Phong tặng các Danh hiệu Làng nghề Việt Nam: Tôn vinh tinh hoa nghề truyền thống, khuyến khích lao động sáng tạo

LNV - Hiệp hội Làng nghề Việt Nam tổ chức phong tặng Danh hiệu Làng nghề Việt Nam lần thứ XII, dự kiến vào đầu tháng 12 năm nay, nhân dịp kỷ niệm 20 năm thành lập Hiệp hội Làng nghề Việt Nam (2005- 2025), Phóng viên Tạp chí Làng nghề Việt Nam đã có cuộc phỏng vấn NGƯT Trịnh Quốc Đạt, Ủy viên Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt Nam.
Phát huy tiềm năng, thế mạnh ngành thủ công mỹ nghệ trong phát triển du lịch Hà Nội

Phát huy tiềm năng, thế mạnh ngành thủ công mỹ nghệ trong phát triển du lịch Hà Nội

LNV - Hà Nội vừa là một thủ đô của các ngành nghề thủ công mỹ nghệ đặc sắc, vừa là trung tâm du lịch lớn của đất nước.

Tin khác

Sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam ngày càng thể hiện giá trị thẩm mỹ, sáng tạo

Sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam ngày càng thể hiện giá trị thẩm mỹ, sáng tạo

LNV - Các nghệ nhân không chỉ gìn giữ bản sắc truyền thống, mà còn tạo ra các dòng sản phẩm công mỹ nghệ mang tính nghệ thuật cao, có khả năng tiếp cận thị trường quốc tế, đáp ứng nhu cầu thẩm mỹ ngày càng đa dạng của người tiêu dùng toàn cầu.
Xu hướng thị trường và giải pháp phát triển bền vững ngành thủ công mỹ nghệ

Xu hướng thị trường và giải pháp phát triển bền vững ngành thủ công mỹ nghệ

LNV - Nước ta có khoảng 5411 làng nghề và làng có nghề trong đó có hơn 1800 làng nghề thủ công mỹ nghệ (TCMN) truyền thống. Ngành nghề TCMN truyền thống có hoạt động sản xuất lâu đời gắn liền với bản sắc văn hóa dân tộc và đời sống cộng đồng nông thôn. Không chỉ đóng góp vào việc bảo tồn di sản, ngành nghề TCMN còn mang lại giá trị kinh tế đáng kể, tạo hàng triệu việc làm cho người lao động, góp phần chuyển dịch kinh tế nông thôn, xây dựng nông thôn mới.
Giải pháp phát huy giá trị các làng nghề truyền thống

Giải pháp phát huy giá trị các làng nghề truyền thống

LNV - Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Môi trường, cả nước có khoảng hơn 5.400 làng nghề, trong đó, riêng vùng Đồng bằng sông Hồng có hơn 1.500 làng, với khoảng 300 làng được công nhận là làng nghề truyền thống.
Nan giải nguồn cung nguyên liệu cho các làng nghề thủ công Hà Nội

Nan giải nguồn cung nguyên liệu cho các làng nghề thủ công Hà Nội

LNV - Xây dựng kế hoạch phát triển vùng nguyên liệu bền vững cho làng nghề Hà Nội nói chung và ngành thủ công mỹ nghệ nói riêng đang là bài toán nan giải, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa nhiều bên và giải pháp đồng bộ.
Nghệ An cần có giải pháp về khai thác, quy hoạch vùng nguyên liệu bền vững phục vụ ngành thủ công mỹ nghệ

Nghệ An cần có giải pháp về khai thác, quy hoạch vùng nguyên liệu bền vững phục vụ ngành thủ công mỹ nghệ

LNV - Các vùng nông thôn của Nghệ An có nguồn nguyên liệu tự nhiên đa dạng như cái, tre, nứa, luồng, cói, mây, gỗ, đá, đất sét…Những nguyên liệu này là cơ sở để phát triển các sản phẩm thủ công mỹ nghệ. Đặc biệt, nguyên vật liệu thủ công mỹ nghệ của Nghệ An được sự phân bố theo vùng sinh thái, tương ứng với từng nhóm nghề truyền thống, và rất phù hợp để phát triển quy hoạch vùng nguyên liệu bền vững...
Cần chiến lược tái cấu trúc chuỗi nguyên liệu thủ công mỹ nghệ

Cần chiến lược tái cấu trúc chuỗi nguyên liệu thủ công mỹ nghệ

LNV - Nguồn nguyên liệu là 'nút thắt cổ chai' lớn nhất của ngành thủ công mỹ nghệ và đòi hỏi một chiến lược tái cấu trúc toàn diện từ cấp vùng đến liên kết vùng.
Làng nghề hướng đến môi trường kinh doanh minh bạch

Làng nghề hướng đến môi trường kinh doanh minh bạch

LNV - Các làng nghề đang có những chuyển biến tích cực từ nhận thức, tới hành động, nói không với sản xuất, kinh doanh hàng giả. Việc làng nghề nói không với sản xuất hàng giả sẽ góp phần xây dựng lại một môi trường kinh doanh chất lượng, uy tín.
Bộ tiêu chí nông thôn mới tăng tính chủ động cho địa phương

Bộ tiêu chí nông thôn mới tăng tính chủ động cho địa phương

LNV - Ngày 25/7 tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Môi trường tổ chức Hội thảo tham vấn Bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới các cấp giai đoạn tới.
Thúc đẩy hội nhập quốc tế cho làng nghề truyền thống ở Hà Nội

Thúc đẩy hội nhập quốc tế cho làng nghề truyền thống ở Hà Nội

LNV - Việc bảo tồn và phát triển làng nghề không chỉ dừng lại ở gìn giữ những giá trị văn hóa truyền thống, mà còn là câu chuyện hội nhập, đổi mới sáng tạo và nâng tầm sản phẩm thủ công Việt Nam ra thị trường quốc tế.
Làng nghề truyền thống đồ gỗ mỹ nghệ Đồng kỵ - Bắc Ninh

Làng nghề truyền thống đồ gỗ mỹ nghệ Đồng kỵ - Bắc Ninh

LNV - Làng Đồng Kỵ ở sát bờ Nam sông Ngũ Huyện Khê – đây cũng là con sông chứng nhân lịch sử của dân tộc, của Bắc Ninh. Trải qua nhiều năm phát triển, hiện nay Đồng Kỵ đã trở thành nơi sản xuất và cung cấp đồ gỗ mỹ nghệ lớn, không chỉ cung cấp sản phẩm cho các nơi trong nước mà còn ra cả các nước khác trên thế giới.
Xã Bát Tràng tập trung phát triển làng nghề với phát triển du lịch

Xã Bát Tràng tập trung phát triển làng nghề với phát triển du lịch

LNV - Với lợi thế về làng nghề gốm sứ truyền thống, Bát Tràng, TP Hà Nội tiếp tục tập trung phát triển làng nghề kết hợp với phát triển du lịch, từng bước đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng, mũi nhọn của địa phương.
Một số nghề thủ công truyền thống của dân tộc Khơ Mú ở vùng núi Tây Bắc Việt Nam

Một số nghề thủ công truyền thống của dân tộc Khơ Mú ở vùng núi Tây Bắc Việt Nam

LNV - Người Khơ Mú ở Việt Nam thường được các dân tộc khác gọi là: Xá Cẩu, Tày Hạy. Với tổng số dân vào khoảng trên dưới 56.542 người, họ cư trú ở các vùng rẻo cao, vùng giữa thuộc các vùng Tây Bắc và Thanh Nghệ của Việt Nam.
Làng nghề - “mắt xích” cho công nghiệp văn hóa

Làng nghề - “mắt xích” cho công nghiệp văn hóa

LNV - Dưới tác động của toàn cầu hóa và nền kinh tế tri thức, việc khai thác tiềm năng của các làng nghề trong lĩnh vực du lịch không chỉ góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa truyền thống mà còn tạo động lực phát triển cho công nghiệp văn hóa - một ngành kinh tế mũi nhọn theo chiến lược phát triển của Thủ đô.
Nghị quyết 57 mở đường phát triển làng nghề

Nghị quyết 57 mở đường phát triển làng nghề

LNV - Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị đang mở ra kỷ nguyên mới cho doanh nghiệp tư nhân, trong đó có doanh nghiệp, hộ kinh doanh tại các làng nghề thủ công, tạo đà bứt phá nhờ khoa học công nghệ. Nghị quyết này không chỉ là định hướng chiến lược về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, mà còn là “cầu nối vàng” giữa các viện nghiên cứu, nhà khoa học với cộng đồng doanh nghiệp.
Ứng dụng công nghệ số phát triển làng nghề

Ứng dụng công nghệ số phát triển làng nghề

LNV - Xác định chuyển đổi số là xu thế tất yếu trong phát triển sản xuất, kinh doanh, các làng nghề trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã chủ động ứng dụng, chuyển đổi dữ liệu và quy trình sản xuất từ thủ công sang số hóa, tự động hóa. Đồng thời, tích cực sử dụng mạng xã hội, xây dựng website, tham gia các sàn thương mại điện tử để đưa các sản phẩm làng nghề vươn dài ra thị trường thế giới.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Đồng Nai đăng cai Hội chợ CNNT tiêu biểu vùng Đông Nam Bộ năm 2025

Đồng Nai đăng cai Hội chợ CNNT tiêu biểu vùng Đông Nam Bộ năm 2025

OVN - Hội chợ triển lãm sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu vùng Đông Nam Bộ - Đồng Nai năm 2025 dự kiến kéo dài từ ngày 24/11 - 30/11. Sự kiện
Về Hợp Thành trải nghiệm hương cốm mới

Về Hợp Thành trải nghiệm hương cốm mới

LNV - Tối 19/10, tại Nhà văn hóa xã Hợp Thành (tỉnh Lào Cai), Ban Tổ chức Lễ hội cốm Hợp Thành năm 2025 đã tổ chức chương trình bế mạc, khép lại chuỗi hoạt động văn hoá – thể thao đậm đà bản sắc các dân tộc vùng cao địa phương.
Phụ Nữ khu 10 - Liên Hoa góp phần nâng cao đời sống văn hóa khu dân cư

Phụ Nữ khu 10 - Liên Hoa góp phần nâng cao đời sống văn hóa khu dân cư

LNV - Khu 10 - Liên Hoa xã Tam Nông (tỉnh Phú Thọ) có 234 hộ gia đình, 915 nhân khẩu, chi bộ đảng có 54 đảng viên, các tổ chức, đoàn thể trong MTTQ như Hội CCB, hội Phụ nữ, hội Nông dân, Đoàn thanh niên… tại địa phương hoạt động rất tích cực, tạo nên sức
Giữ hương vị truyền thống bánh phu thê Đình Bảng

Giữ hương vị truyền thống bánh phu thê Đình Bảng

LNV - Tại Đình Bảng (tỉnh Bắc Ninh), cơ sở Hoa Tuấn của anh Nguyễn Danh Tuấn 30 năm kiên định với tinh hoa gạo nếp cái hoa vàng và nước dành dành. Bằng bí quyết gia truyền cùng công nghệ hút chân không tiên tiến, Bánh Phu Thê Hoa Tuấn không chỉ giữ trọn h
Bí thư Tỉnh ủy Gia Lai chỉ đạo quyết liệt, tăng tốc triển khai hai công trình trọng điểm quốc gia

Bí thư Tỉnh ủy Gia Lai chỉ đạo quyết liệt, tăng tốc triển khai hai công trình trọng điểm quốc gia

LNV - Bí thư Tỉnh ủy Gia Lai Thái Đại Ngọc yêu cầu các cấp ủy, chính quyền địa phương phải coi việc triển khai các công trình trọng điểm là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu, gắn trách nhiệm người đứng đầu trong từng phần việc cụ thể. Bí thư, Chủ tịch UBND các xã
Giao diện di động