Hà Nội: 30°C Hà Nội
Đà Nẵng: 29°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 31°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 28°C Thừa Thiên Huế

Sản phẩm của làng nghề ở Bắc Ninh rất cần sự hỗ trợ từ cơ quan quản lý nhà nước

LNV - Bảo tồn và phát triển làng nghề, nhằm góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho hàng triệu lao động, đặc biệt là lao động nông thôn, đây là việc rất cần thiết hiện nay. Tuy nhiên, nhiều làng nghề đang gặp khó khăn trong sản xuất, nhất là việc tìm đầu ra cho sản phẩm.
Ở nước ta, làng nghề truyền thống có từ lâu đời, rất đa dạng như các làng nghề sản xuất mây tre đan, chạm khắc đá, vàng bạc, đúc đồng, gốm sứ, đồ gỗ, sơn mài, hay sản xuất đồ thủ công mỹ nghệ… Theo thống kê của Hiệp hội Làng nghề Việt Nam, nước ta có hơn 1.600 làng nghề được công nhận, khoảng 3.000 làng có nghề, tạo việc làm cho hơn 11 triệu lao động, thu nhập bình quân của các làng nghề cao hơn so với lao động thuần nông. Thực tế cho thấy, gần đây các làng nghề đang gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, nhất là khâu tiêu thụ sản phẩm của làng nghề.

Theo ông Trịnh Quốc Đạt – Phó Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt Nam cho biết: Trong thời kỳ hội nhập hiện nay, việc sản xuất tại các làng nghề đứng trước những cơ hội mới cũng như thách thức mới. Đó là sự cạnh tranh rất khốc liệt về mọi mặt từ mẫu mã, chất lượng sản phẩm, giá thành sản phẩm, đến nguồn gốc xuất xứ… Để có thể tồn tại và phát triển sản xuất các sản phẩm làng nghề cần giải quyết rất nhiều vấn đề để tiếp cận thị trường.


Gian hàng trưng bày sản phẩm đồ gỗ tại Đồng Kỵ, Từ Sơn, Bắc Ninh


Việc thiếu thông tin, hoặc cập nhật thông tin còn chậm, nên, sản phẩm tiếp cận thị trường tiêu thụ hàng thủ công mỹ nghệ càng gặp nhiều khó khăn, bên cạnh đó, đa số hàng thủ công mỹ nghệ sản xuất theo mẫu cũ, ít cải tiến, sáng tạo mới không còn hấp dẫn đối với khách hàng. Việc đăng ký thương hiệu hàng hóa và kiểu dáng sản phẩm chưa được quan tâm đầu tư, hỗ trợ đúng mức. Ngoài ra, còn nhiều nguyên nhân khác như: Do nền kinh tế thế giới suy thoái, nền kinh tế trong nước gặp nhiều khó khăn đã ảnh hưởng đến khả năng tiêu thụ và xuất khẩu của các làng nghề. Nhiều ý kiến cho rằng, trong bối cảnh tự do hóa thương mại, cạnh tranh về thị trường tiêu thụ của các sản phẩm làng nghề ngày càng quyết liệt trên phạm vi toàn cầu. Vì vậy, vấn đề tìm đầu ra cho sản phẩm vẫn luôn là bài toán khó của các làng nghề hiện nay, bởi lẽ, chúng ta chỉ phát triển làng nghề theo số lượng, chưa đầu tư nhiều về chất lượng, các mẫu mã sản phẩm làng nghề vẫn đi theo đường mòn, sao chép của nhau. Sản phẩm làm ra chưa có nét riêng biệt, không có sự đầu tư, không mang đậm dấu ấn của làng nghề, nên khả năng cạnh tranh ở các làng nghề chưa cao.

Cũng như bao làng nghề trên cả nước, làng nghề gỗ Đồng Kỵ, xã Đồng Quang, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh là một trong những làng nghề nổi tiếng, bởi nơi đây vẫn giữ gìn được nghề sản xuất các sản phẩm thủ công mỹ nghệ từ gỗ, có khoảng trên 300 năm. Chị Lê Thị Thảo – Thôn Đồng Kỵ, xã Đồng Quang, Từ Sơn, Bắc Ninh chia sẻ: Làng nghề Đồng Kỵ đã có từ lâu đời, đối với những người thợ làm việc tại thôn đều là thợ bình dân, có thâm niên và làm ra nhiều loại sản phẩm như: Bàn, ghế, tủ, giường, sập, ban thờ…, thu nhập bình quân đối với người thợ khoảng 300.000 đồng/công thợ.

Theo ông Vũ Quốc Vương – Chủ tich Hiệp hội Gỗ mỹ nghệ Đồng Kỵ, tỉnh Bắc Ninh cho biết: Việc buôn bán các sản phẩm gỗ ở đây vẫn gặp không ít khó khăn. Hiện nay, làng nghề có khoảng 2.000 hộ theo nghề gỗ, những người lao động ở đây đã gắn bó nhiều năm, mặc dù thu nhập của nghề này chưa cao. Còn qua khảo sát các làng nghề quanh khu vực thì một số làng nghề đang bị mai một dần, do sản phẩm làm ra không có thị trường tiêu thụ. Riêng làng nghề Đồng Kỵ cũng đang phải vực dậy để trở thành một điểm nhấn mới, nhiều mặt hàng thủ công mỹ nghệ nằm rải rác ở các cửa hàng nhỏ, cũng muốn tập hợp thành một chuỗi, mà muốn tồn tại và phát triển phải có một trung tâm thương mại cho một làng nghề, nhằm đáp ứng được thị hiếu của khách hàng. Đây là bài toán mà các làng nghề đang rất băn khoăn, trăn trở.

Các sản phẩm gỗ làng nghề Đồng Kỵ được đánh giá có độ tinh xảo cao


Bên cạnh đó, hầu hết các làng nghề vẫn phát triển manh mún, nhỏ lẻ nên khó có thể cạnh tranh với các sản phẩm cùng loại được sản xuất bằng công nghệ hiện đại từ các nước trong khu vực, mặc dù các sản phẩm đồ gỗ, hàng thủ công mỹ nghệ khá phong phú về chủng loại được trưng bày và bán tại các của hàng, cũng như giới thiệu và bán sản phẩm trên các trang website của doanh nghiệp, làng nghề. Song việc tiêu thụ sản phẩm vẫn chưa được như kỳ vọng của các hộ sản xuất. Chị Vũ Thị Dung - Chủ cửa hàng đồ gỗ Huy Chương, Đồng Kỵ, Từ Sơn, Bắc Ninh chia sẻ với chúng tôi và cho biết: Thời gian gần đây, lượng tiêu thụ sản phẩm kém hơn so với những năm trước do một phần ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 cũng như tình hình kinh tế biến động. Đa phần sản phẩm đồ gỗ của cửa hàng phục vụ cho khách hàng nội địa, còn đối với khách hàng như Trung Quốc, Nhật Bản và châu Âu thì rất ít, bởi tiêu chuẩn của thị trường này đòi hỏi cao, chưa đáp ứng được yêu cầu của khách hàng.

Theo các chuyên gia phân tích, hiện nay, thợ thủ công lành nghề tại các làng nghề truyền thống còn rất thiếu, nhất là, thợ có tay nghề cao. Các làng nghề vẫn còn tự phát theo kiểu cha truyền con nối, chưa thực sự có một chiến lược phát triển và tiêu thụ sản phẩm. Việc mở rộng thị trường, tiêu thụ và khả năng tiếp thị sản phẩm, tiếp cận thị trường của nhiều làng nghề vẫn còn yếu. Thị trường trong nước với hơn 97 triệu dân, hàng năm, có hàng triệu lượt khánh du lịch trong và ngoài nước, nhưng việc khai thác lợi thế này chưa cao…

Do vậy, việc xây dựng thương hiệu, sản phẩm làng nghề truyền thống hiện nay cần có sự vào cuộc từ các cơ quan quản lý nhà nước, chính quyền địa phương, đặc biệt là vai trò của Sở Công Thương, Trung tâm Khuyến công tỉnh và cộng đồng các doanh nghiệp, phải phối hợp tuyên truyền, quảng bá các sản phẩm qua nhiều nhiều kênh thông tin, trên các sàn thương mại điện tử, tại các cuộc triển lãm, hội chợ và phát triển du lịch làng nghề cùng các sản phẩm quà tặng du lịch tiện lợi, nhỏ, gọn, tinh xảo, giá cả phù hợp, tạo cảm giác thoải mái cho khách tham quan, mua sắm, nhằm tháo gỡ những khó khăn mà các làng nghề đang phải đối mặt trên con đường đi tìm đầu ra cho sản phẩm của các làng nghề truyền thống.

Theo Thu Hằng

Tin liên quan

Tin mới hơn

Xã Bát Tràng tập trung phát triển làng nghề với phát triển du lịch

Xã Bát Tràng tập trung phát triển làng nghề với phát triển du lịch

LNV - Với lợi thế về làng nghề gốm sứ truyền thống, Bát Tràng, TP Hà Nội tiếp tục tập trung phát triển làng nghề kết hợp với phát triển du lịch, từng bước đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng, mũi nhọn của địa phương.
Một số nghề thủ công truyền thống của dân tộc Khơ Mú ở vùng núi Tây Bắc Việt Nam

Một số nghề thủ công truyền thống của dân tộc Khơ Mú ở vùng núi Tây Bắc Việt Nam

LNV - Người Khơ Mú ở Việt Nam thường được các dân tộc khác gọi là: Xá Cẩu, Tày Hạy. Với tổng số dân vào khoảng trên dưới 56.542 người, họ cư trú ở các vùng rẻo cao, vùng giữa thuộc các vùng Tây Bắc và Thanh Nghệ của Việt Nam.
Làng nghề - “mắt xích” cho công nghiệp văn hóa

Làng nghề - “mắt xích” cho công nghiệp văn hóa

LNV - Dưới tác động của toàn cầu hóa và nền kinh tế tri thức, việc khai thác tiềm năng của các làng nghề trong lĩnh vực du lịch không chỉ góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa truyền thống mà còn tạo động lực phát triển cho công nghiệp văn hóa - một ngành kinh tế mũi nhọn theo chiến lược phát triển của Thủ đô.
Nghị quyết 57 mở đường phát triển làng nghề

Nghị quyết 57 mở đường phát triển làng nghề

LNV - Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị đang mở ra kỷ nguyên mới cho doanh nghiệp tư nhân, trong đó có doanh nghiệp, hộ kinh doanh tại các làng nghề thủ công, tạo đà bứt phá nhờ khoa học công nghệ. Nghị quyết này không chỉ là định hướng chiến lược về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, mà còn là “cầu nối vàng” giữa các viện nghiên cứu, nhà khoa học với cộng đồng doanh nghiệp.
Ứng dụng công nghệ số phát triển làng nghề

Ứng dụng công nghệ số phát triển làng nghề

LNV - Xác định chuyển đổi số là xu thế tất yếu trong phát triển sản xuất, kinh doanh, các làng nghề trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã chủ động ứng dụng, chuyển đổi dữ liệu và quy trình sản xuất từ thủ công sang số hóa, tự động hóa. Đồng thời, tích cực sử dụng mạng xã hội, xây dựng website, tham gia các sàn thương mại điện tử để đưa các sản phẩm làng nghề vươn dài ra thị trường thế giới.
Làng nghề với bài toán “chuyển đổi xanh”

Làng nghề với bài toán “chuyển đổi xanh”

LNV - Xây dựng mô hình “chuyển đổi xanh”, khuyến khích ứng dụng khoa học, công nghệ vào quá trình sản xuất, giảm phát thải chất độc hại đang được coi là hướng mở có tín hiệu khả quan, để giải “bài toán khó” ô nhiễm môi trường làng nghề vốn vẫn là mối lo chung của không ít địa phương từ nhiều năm nay. Dẫu vậy, việc triển khai các giải pháp này vẫn là điều không dễ...

Tin khác

Đề xuất một số giải pháp để phát triển du lịch làng nghề Việt Nam

Đề xuất một số giải pháp để phát triển du lịch làng nghề Việt Nam

LNV - Du lịch làng nghề (DLLN) là một loại hình du lịch khá mới mẻ tại Việt Nam, nó mang lại một số lợi ích thiết thực như: giúp đa dạng hóa các loại hình du lịch; khôi phục, phát triển một số làng nghề có nguy cơ bị mai một, thất truyền; góp phần phát triển kinh tế cho các hộ gia đình trong làng nghề và gia đình xung quanh làng nghề; quảng bá văn hóa Việt Nam và văn hóa mỗi vùng miền. Tuy nhiên, khi phát triển DLLN cũng gặp không ít khó khăn, thách thức cần phải có giải pháp tháo gỡ. Trong bài viết này, tác giả đề xuất một số giải pháp giúp DLLN tiếp tục phát triển để mang lại nhiều lợi ích hơn nữa.
Hà Nội: Thành lập 2 cụm công nghiệp làng nghề vốn gần 370 tỷ đồng

Hà Nội: Thành lập 2 cụm công nghiệp làng nghề vốn gần 370 tỷ đồng

LNV - Thành phố Hà Nội quyết định thành lập 2 cụm công nghiệp làng nghề, vốn gần 370 tại huyện Thạch Thất và huyện Phú Xuyên...
Bảo tồn làng nghề truyền thống trước thách thức của thời đại

Bảo tồn làng nghề truyền thống trước thách thức của thời đại

LNV - Làng nghề truyền thống Việt Nam không chỉ mang giá trị kinh tế mà còn đóng góp rất lớn vào bức tranh văn hóa của đất nước. Bảo vệ, phát triển các làng nghề truyền thống cần sự chung tay từ chương trình của Chính phủ, các chính sách hỗ trợ của địa phương cho đến sự nỗ lực thích ứng với thời cuộc của chính các làng nghề.
Những yếu tố sống còn của làng nghề

Những yếu tố sống còn của làng nghề

LNV - Hệ thống sản xuất trong các làng nghề mang hình thái đặc trưng và bản sắc riêng biệt của nền kinh tế, văn hóa Việt Nam từ lâu đời. Làng nghề không chỉ là một khu vực sản xuất có những đóng góp quan trọng trong việc tạo ra thu nhập, việc làm cho người dân nông thôn mà còn chứa đựng trong đó những giá trị, nét đẹp văn hóa truyền thống mang đậm bản sắc dân tộc.
Sức sống ở làng nghề Yên Bái

Sức sống ở làng nghề Yên Bái

LNV - Mang trong mình những giá trị văn hóa, phong tục, tập quán, đời sống sinh hoạt của người dân mỗi địa phương, mỗi vùng đất; thế nên không ít nghề truyền thống và các sản phẩm của làng nghề ở Yên Bái không những không bị mai một mà ngày càng khẳng định giá trị nhờ đổi mới sáng tạo, kết hợp du lịch, thương mại điện tử và xu hướng tiêu dùng xanh.
Đồng Tháp: Bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Đồng Tháp: Bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

LNV - Tỉnh Đồng Tháp quan tâm bảo tồn và phát triển các nghề truyền thống, làng nghề truyền thống nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, truyền thống, phát triển kinh tế - xã hội nông thôn và xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu.
Phát triển kinh tế tư nhân – Đòn bẩy cho một việt nam thịnh vượng

Phát triển kinh tế tư nhân – Đòn bẩy cho một việt nam thịnh vượng

LNV - Tạp chí Làng Nghề Việt Nam trân trọng giới thiệu bài viết: “Phát triển kinh tế tư nhân – Đòn bẩy cho một việt nam thịnh vượng” của đồng chí Tô Lâm - Tổng Bí thư BCH T.W Đảng cộng sản Việt Nam.
Bảo tồn và phát triển không gian kiến trúc làng nghề truyền thống

Bảo tồn và phát triển không gian kiến trúc làng nghề truyền thống

LNV - Trải qua hàng trăm năm lịch sử, các làng nghề không chỉ mang nhiều giá trị về mặt kinh tế mà còn là nơi hội tụ tinh hoa văn hóa dân tộc và mang đậm dấu ấn của kiến trúc truyền thống Việt Nam. Khai thác tiềm năng của làng nghề để thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, du lịch đang được coi là một trong những hướng đi triển vọng của đất nước. Tuy nhiên, làng nghề truyền thống trong thời kỳ đổi mới cũng đang đặt ra những thách thức đặc biệt là bảo tồn và phát triển về không gian kiến trúc.
Nâng cao năng lực marketing xuất khẩu sản phẩm thủ công mỹ nghệ làng nghề Việt nam

Nâng cao năng lực marketing xuất khẩu sản phẩm thủ công mỹ nghệ làng nghề Việt nam

LNV - Hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam từ lâu đã được biết đến với những sản phẩm mang đậm bản sắc văn hóa, nghệ thuật truyền thống, thể hiện tài hoa của những nghệ nhân làng nghề. Tuy nhiên, khi bước vào thời đại hội nhập và toàn cầu hóa, để giữ vững được thị trường trong nước và cạnh tranh với các sản phẩm quốc tế, các doanh nghiệp và làng nghề phải tìm ra cách tiếp cận hiệu quả hơn thông qua chiến lược marketing xuất khẩu.
Bảo tồn, phát huy giá trị làng nghề truyền thống tích hợp văn hóa đa giá trị

Bảo tồn, phát huy giá trị làng nghề truyền thống tích hợp văn hóa đa giá trị

LNV - Phát triển kinh tế nông thôn không thể bỏ qua vai trò của các làng nghề, nhất là làng nghề truyền thống. Thực tế cho thấy, làng nghề đã và đang tạo nhiều việc làm, không chỉ cho người trong độ tuổi lao động mà còn cho cả người già, người khuyết tật, trẻ em, giúp tăng thu nhập và rút ngắn khoảng cách giàu nghèo tại nông thôn. Tuy nhiên, để bảo tồn và phát triển làng nghề, cần có những hướng đi bền vững.
Bao bì và thương hiệu sản phẩm làng nghề

Bao bì và thương hiệu sản phẩm làng nghề

LNV - Vượt ra khỏi vai trò vỏ bọc bên ngoài, bao bì sản phẩm còn là câu chuyện thương hiệu và thông điệp mà nhà sản xuất muốn gửi gắm. Vì vậy, thiết kế bao bì không chỉ đòi hỏi sự sáng tạo, mà còn cần sự hiểu biết sâu sắc về sản phẩm, thị trường và khách hàng.
Giải bài toán bảo vệ môi trường làng nghề

Giải bài toán bảo vệ môi trường làng nghề

LNV - Dù đã đưa ra nhiều biện pháp, giải pháp, quy định đối với các cơ sở sản xuất tại làng nghề nhưng việc bảo vệ môi trường vẫn đang gây nhiều khó khăn cho các cấp chính quyền quản lý. Bên cạnh những mặt tích cực, sự phát triển hoạt động sản xuất tại làng nghề cũng đặt ra nhiều thách thức. Trong đó, việc gia tăng phát triển cả về số lượng làng nghề và loại ngành nghề đã khiến ô nhiễm môi trường cũng ngày càng cao, nhiều nơi vượt quá tầm kiểm soát của các cấp chính quyền quản lý.
Kết nối nhà thiết kế - doanh nghiệp Tăng giá trị hàng thủ công mỹ nghệ

Kết nối nhà thiết kế - doanh nghiệp Tăng giá trị hàng thủ công mỹ nghệ

LNV - Với những giá trị của hàng thủ công mỹ nghệ (TCMN) trên mọi phương diện từ những giá trị của văn hóa dân tộc, mỹ thuật, sáng tạo, trí tuệ, tri thức và kinh tế… có thể thấy đây là một hàng hóa có nhiều giá trị lớn đối với cuộc sống con người và tiềm năng góp phần làm giàu mạnh đất nước.
Gian nan hành trình vươn tầm đặc sản OCOP 5 sao

Gian nan hành trình vươn tầm đặc sản OCOP 5 sao

LNV - Nhân dịp Tết Ất Tỵ 2025, ông Đặng Khánh Duy, Tổng giám đốc điều hành (CEO) Công ty TNHH Tân Nhiên - Chủ thể đầu tiên của tỉnh Tây Ninh có sản phẩm đạt OCOP 5 sao đã có những chia sẻ với Tạp chí Làng nghề Việt Nam.
Kết nối nhà thiết kế - doanh nghiệp Tăng giá trị hàng thủ công mỹ nghệ

Kết nối nhà thiết kế - doanh nghiệp Tăng giá trị hàng thủ công mỹ nghệ

LNV - Với những giá trị của hàng thủ công mỹ nghệ (TCMN) trên mọi phương diện từ những giá trị của văn hóa dân tộc, mỹ thuật, sáng tạo, trí tuệ, tri thức và kinh tế… có thể thấy đây là một hàng hóa có nhiều giá trị lớn đối với cuộc sống con người và tiềm năng góp phần làm giàu mạnh đất nước.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Hiệp Hội Làng nghề TP Hải Phòng trao tặng danh hiệu Nghệ nhân - Bàn tay vàng Làng nghề năm 2025.

Hiệp Hội Làng nghề TP Hải Phòng trao tặng danh hiệu Nghệ nhân - Bàn tay vàng Làng nghề năm 2025.

LNV - Sáng 11/07/2025 , tại trụ sở Hiệp Hội Làng nghề TP Hải Phòng số 635, Ngô Gia Tự, Đằng Lâm, Hải An, Hải Phòng. Hiệp Hội Làng nghề TP Hải Phòng tổ chức trọng thể Hội nghị công bố Quyết định của Chủ tịch Hiệp Hội Làng nghề TP Hải Phòng về việc công nhận danh hiệu Nghệ nhân - Bàn tay Vàng Làng nghề TP Hải Phòng năm 2025.
Truyền cảm hứng cộng đồng, XinTravel Hub giới thiệu tour du lịch cùng thần tượng

Truyền cảm hứng cộng đồng, XinTravel Hub giới thiệu tour du lịch cùng thần tượng

Mong muốn mang đến những trải nghiệm mới lạ, chất lượng, XinTravel Hub chính thức giới thiệu chương trình Du lịch sáng tạo (Creator Travel), chủ đề “Viết hành trình trong ta”.
Triển lãm Liên hoan du lịch, ẩm thực, làng nghề Vĩnh Phúc năm 2025

Triển lãm Liên hoan du lịch, ẩm thực, làng nghề Vĩnh Phúc năm 2025

LNV - Vừa qua, Triển lãm Liên hoan du lịch, ẩm thực, làng nghề Vĩnh Phúc năm 2025 đã mang lại nhiều trải nghiệm hấp dẫn cho du khách và cơ hội hợp tác thiết thực cho cộng đồng doanh nghiệp.
Tây Ninh thực hiện gần 70 đề án khuyến công

Tây Ninh thực hiện gần 70 đề án khuyến công

LNV - Công tác khuyến công ở Tây Ninh đã lan tỏa lợi ích, giúp các cơ sở, doanh nghiệp công nghiệp nông thôn cải thiện năng suất, tăng doanh thu và lợi nhuận.
Thanh Hoá: Khuyến công thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn và chuyển dịch cơ cấu kinh tế

Thanh Hoá: Khuyến công thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn và chuyển dịch cơ cấu kinh tế

LNV - Hoạt động khuyến công tại Thanh Hóa đã đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển công nghiệp nông thôn, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hoá. facebook
Giao diện di động