Nâng cao năng lực của chủ hộ kinh doanh làng nghề, hình thành lớp doanh nhân 4.0

LNV - Trong các làng nghề nước ta hiện nay, trước khát vọng và yêu cầu phát triển bền vững, thực hiện nhiệm vụ kép vừa phát triển kinh tế, vừa chống dịch Covid-19, việc đào tạo, bồi dưỡng, khai thác và nâng cao năng lực của chủ hộ kinh doanh làng nghề có ý nghĩa quyết định. Qua nghiên cứu, khảo sát thực tiễn, xin gợi lên một số vấn đề chủ yếu cần được quan tâm.
NHỮNG YÊU CẦU MỚI ĐỐI VỚI HỘ KINH DOANH LÀNG NGHỀ

Các hộ kinh doanh làng nghề nước ta (dưới đây gọi tắt là hộ) đang đứng trước những yêu cầu mới: đó là quán triệt, thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII với khát vọng phát triển đất nước hùng cường, nhân dân hạnh phúc; Trong mỗi hộ kinh doanh, là đưa làng nghề tiến vào giai đoạn phát triển mới với mục tiêu cao hơn. Có thể nêu lên những yêu cầu mới cụ thể đối với các hộ như sau.

Trước hết là về bảo tồn và phát huy giá trị di sản nghề thủ công. Trong mỗi làng nghề truyền thống, đang lưu giữ di sản văn hóa nghề thủ công - những kỹ năng, công nghệ chế tác mang bản sắc của quốc gia, của tùng vùng, miền, thậm chí của từng nghệ nhân. Di sản quý báu ấy cần được bảo tồn và phát huy, không chỉ để khẳng định văn hóa làng nghề là nền tảng tinh thần của mỗi làng, mà còn để đóng góp, làm phong phú thêm kho tàng văn hóa thế giới. Ngày nay, khách du lịch thích thú những sản phẩm thủ công, không chỉ về mẫu mã, mầu sắc, mà họ quan tâm tìm hiếu nhiều hơn, muốn trải nghiệm về kỹ năng chế tác, công nghệ tạo nên sản phẩm- đó chính là hồn cốt, tinh hoa của làng nghề mà UNESCO đã công nhận là di sản văn hóa phi vật thể.


Thứ hai là về xây dựng nền kinh tế làng nghề. Ngày nay, trong nông thôn, đã hình thành nền kinh tế nông thôn- một khái niệm mới thể hiện nhận thức mới về nông thôn, trụ đỡ của kinh tế - xã hội đất nước. Kinh tế làng nghề là một bộ phận quan trọng của kinh tế nông thôn, bao gồm chủ yếu là các hộ kinh doanh các nghề thủ công và dịch vụ. Kinh tế làng nghề tạo việc làm và thu nhập cho đông đảo cư dân nông thôn, đây là một vấn đề quan trọng và rất có ý nghĩa khi việc làm cho người lao đông đang là mối quan tâm hàng đầu của nước ta hiện nay. Các hộ phải coi phát triển là nhiệm vụ trung tâm, với ý chí, khát vọng mạnh mẽ, với những biện pháp đổi mới, sáng tạo, giữ vững nghề cũ, mở thêm nghề mới cùng Chương trình OCOP, đa dạng hóa sản phẩm, đem lại đời sống vật ngày càng ẩm no, hạnh phúc cho cư dân làng nghề.

Thứ ba là về xã hội. Hộ làng nghề cần tiếp nối truyền thống làng xã với những đức tính quý báu, như thương yêu, đùm bọc lẫn nhau; Ý chí cố kết trong bảo vệ xóm làng trước thiên tai, địch họa. Đó cũng là tinh thần tự quản thể hiện trong các hương ước gồm những quy định trong cuộc sống xã hội, trong mỗi gia đình, từ sản xuất kinh doanh đến hoạt động tâm linh… Những truyền thống quý báu ấy cần được các hộ tiếp thu, chọn lọc và phát huy trong điều kiện ngày nay, hình thành văn hóa làng nghề với xóm làng xanh, sạch, đẹp, với cuộc sống lành mạnh, không có tệ nạn xã hội. Mỗi làng nghề phải là một “Làng Văn hóa” đậm tình người, coi con người là trung tâm của phát triển. Trong Chương trình xây dựng Nông thôn mới, phải có những tiêu chí về văn hóa, về lối sống có văn hóa, coi văn hóa là cốt lõi, hồn cốt của xã hội nông thôn mới, không chỉ dừng lại ở việc xây dựng những cơ sở vật chất như sân vận động, nhà văn hóa.


Những yêu cầu mới, rất quan trọng nêu trên đang đòi hỏi nâng cao hiệu quả hoạt động của mỗi hộ. Chính vì thế, vai trò của chủ hộ kinh doanh đang trở nên đặc biệt quan trọng.

NÂNG CAO NĂNG LỰC QUẢN TRỊ CỦA CHỦ HỘ KINH DOANH

Trong nền kinh tế hiện đại, theo các nhà nghiên cứu, có ba nhân vật cần được tôn vinh, đó là: (i) những người hoạch định thể chế; (ii) nhà khoa học, công nghệ; và (iii) doanh nhân. Họ là những nhân vật tạo nên sự phát triển bền vững của đất nước. Trong các hộ làng nghề chúng ta, do quy mô nhỏ vừa, thậm chí siêu nhỏ, thường không có sự phân vai rạch ròi như vậy, mà chủ hộ cũng là doanh nhân - nhà đầu tư, người hoạch định chủ trương, kế hoạch kinh doanh của hộ và cũng là người quyết định ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất; trong nhiều hộ, chủ hộ cũng là nghệ nhân. Nói cách khác, chủ hộ thường một mình đảm nhiệm nhiều nhiệm vụ chủ yếu trong hộ. Vì vậy, việc nâng cao năng lực quản trị của chủ hộ là một yêu cầu bức xúc có ý nghĩa quyết định sự phát triển bền vững của hộ.

Xin nói thêm về khái niệm “quản trị”. “Quản trị quốc gia” là một khái niệm mới được thế giới đề cập vào khoảng năm 1970, lần đầu tiên được sử dụng tại Nghị quyết Đại hội XIII. Theo các nhà nghiên cứu, “quản trị quốc gia” có những điểm khác với khái niệm “quản lý nhà nước” thường được dùng lâu nay, tóm tắt như sau (theo VietnamNet, 24/3/2021):

Thứ nhất là đặc điểm đa chủ thể. Hệ thống quản trị sẽ không chỉ bao gồm chính quyền, luật pháp, nguyên tắc và quy định hành chính và các cơ quan nhà nước, mà còn bao gồm các chủ thể tư nhân, tổ chức phi lợi nhuận, vai trò ngày càng tích cực và chủ động của mỗi công dân. Do đó, các lợi ích của các chủ thể khác nhau đều phải được tôn trọng. Đây là sự khác biệt quan trọng nhất.

Thứ hai, giảm bớt khoảng cách và thu hẹp ranh giới công - tư. Hệ thống quản trị tích hợp các hệ thống hành chính với các cơ chế thị trường và phi lợi nhuận, qua đó thu hẹp và làm mờ đi ranh giới giữa nhà nước và xã hội.

Thứ ba, quan hệ hợp tác giữa các đối tác sẽ dần thay thế quan hệ áp đặt theo trật tự thứ bậc như trong mô hình chính quyền truyền thống, chuyển dần sang dạng thức quan hệ theo chiều ngang, mang tính chất đối tác, hợp tác và bình đẳng hơn.

Thứ tư, hoạt động quản trị có tính liên thông - các khuôn mẫu, mô thức quản trị bao gồm các thể chế và con người ở tất cả các cấp độ chính quyền cũng như các lĩnh vực chính sách khác nhau, và không bị giới hạn bởi biên giới lãnh thổ, địa phương.

Những nội dung phân biệt “quản trị” với “quản lý” nói trên cần được vận dụng vào hoạt động của hộ làng nghề. Đối với hộ, quản trị có nghĩa là toàn bộ quá trình quyết định chính sách, kế hoạch, mục tiêu; quyết định các nguyên tắc vận hành cơ bản của hộ theo tinh thần đa chủ thể và khơi dậy, phát huy mọi nguồn lực. Quản trị chính là việc hướng dẫn, lãnh đạo, kiểm soát để hộ đạt được mục tiêu chung, là nền tảng cho sự phát triển bền vững của hộ. Nếu quản trị là những việc ở tầm cao, thì quản lý chỉ là việc tiếp nhận, kết nối và khởi động các nhân tố khác nhau trong hộ, điều phối, thúc đẩy các nhân tố này để thực hiện thành công các mục tiêu đã được quản trị đặt ra.

Như trên đã nói, chủ hộ là doanh nhân - nhà đầu tư, người hoạch định chủ trương, kế hoạch kinh doanh của hộ và cũng là người ứng dụng khoa học, công nghệ; Trong nhiều hộ, doanh nhân cũng đồng thời là nghệ nhân. Hiện nay, điều đáng mừng là trong nhiều làng nghề, đang có những chủ hộ ở tuổi thanh niên, được đào tạo bài bản, dồi dào sức sáng tạo, có tâm huyết mong muốn cống hiến cho làng nghề. Nếu như coi chủ hộ giữ vai trò có ý nghĩa quyết định trong phát triển kinh tế làng nghề như trên đã nói, thì chúng ta không thể chậm trễ trong việc nâng cao năng lực quản trị, “chuyên nghiệp hóa” chủ hộ, hình thành lớp doanh nhân thế hệ 4.0 của làng nghề.

Dưới đây, xin nêu lên một số gợi ý về giải pháp nâng cao năng lực quản trị của chủ hộ như sau:

Trước hết là đổi mới tư duy, quán triệt ý chí, khát vọng phát triển đất nước hùng cường theo Nghị quyết Đại hội XIII. Mục tiêu cụ thể: Đến năm 2025, là nước đang phát triển có công nghiệp theo hướng hiện đại, vượt qua mức thu nhập trung bình thấp; Đến năm 2030, là nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao; Đến năm 2045, trở thành nước phát triển, thu nhập cao. Khát vọng này phải được thấm nhuần sâu sắc, biến thành khát vọng và hành động cụ thể của mỗi hộ kinh doanh cho dến mỗi người lao động.

Do đó, mỗi chủ hộ phải quán triệt tư tưởng của Đại hội XIII, tạo cho mình ý chí mới, khát vọng mới, tầm nhìn mới, quyết tâm phát triển làng nghề lên một tầm cao mới, biến khát vọng thành hành động cụ thể mang lại hiệu quả thiết thực, có mục tiêu trong từng thời gian. Đó là: nâng cao chất lượng sản phẩm; Mở rộng thị trường; nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân trong hộ, đóng góp nhiều hơn nữa cho cộng đồng dân cư nông thôn…

Hai là, khai thác các chính sách của Nhà nước áp dụng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, cho kinh tế tư nhân và hộ kinh doanh, phát triển nghề thủ công, trước mắt là những chính sách trợ giúp các cơ sở sản xuất kinh doanh do bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 và những ưu đãi quy định trong các hiệp định thương mại tự do (FTA) mà nước ta đã ký kết.

Do đó, mỗi chủ hộ kinh doanh cần tìm hiểu kỹ các chính sách để xây dựng chương trình, kế hoạch khai thác các ưu đãi, kinh doanh đạt hiệu quả cao. Cần tích cực nghiên cứu tài liệu, sách, báo, cập nhật các chính sách mới, tham gia các cuộc giới thiệu, tập huấn do cơ quan nhà nước tổ chức; tham vấn chuyên gia; Sử dụng các dịch vụ do các viện, trường, các tổ chức xã hội cung ứng.

Ba là, triển khai các biện pháp cụ thể để chất lượng sản phẩm, nâng cao hiệu quả kinh doanh. Có ý nghĩa thời sự và có hiệu quả nhất hiện nay là tham gia chuỗi giá trị, xây dựng tiêu chuẩn và chất lượng hàng hóa, bảo hộ thương hiệu, ứng dụng công nghệ 4.0, thực hiện kinh tế số, ghi nhãn QRcode, ứng dụng thương mại điện tử…

Để làm tốt các việc này, chủ hộ cần được bồi dưỡng những kỹ năng về quản trị như: lập kế hoạch sản xuất kinh doanh, tổ chức bộ máy, nhân sự, lao động, tiền lương, thống kê, kế toán, giá cả, thuế má, tín dụng, v.v… Cần khơi dậy sức sáng tạo của mỗi người trong hộ, nhất là lớp trẻ, phát huy nghệ nhân, đào tạo thợ giỏi. Bộ máy quản trị của hộ cần tinh, gọn, hoạt động hiệu quả. Chủ hộ cần phân công, nêu cao trách nhiệm của mỗi cá nhân, đồng thời tăng cường kiểm tra, biểu dương, khen thưởng kịp thời. Bản thân mỗi chủ hộ cần đặt mục tiêu cao về nâng cao kiến thức, trình độ, năng lực để phấn đấu, nhất là trình độ ứng dụng công nghệ 4.0. Cần nêu gương người đứng đầu về tư duy và hành động, cầu tiến bộ, khiêm tốn học hỏi, chịu “lắng nghe”, kể cả những ý kiến khác với ý kiến của mình.
Bốn là, chủ hộ cần tiếp tục tăng cường quan hệ với các cơ quan Đảng, chính quyền, đoàn thể ở địa phương để bổ sung nguồn lực cho sản xuất kinh doanh của hộ, cùng thực hiện các biện pháp khắc phục ô nhiễm môi trường; Đồng thời tham gia các chương trình, hoạt động công ích, xã hội, từ thiện xây dựng quê hương.

Xin kiến nghị rằng, với vị trí, vai trò của mình, Hiệp hội Làng nghề Việt Nam hiện là tổ chức duy nhất nắm được yêu cầu, nội dung và các giải pháp để nâng cao năng lực quản trị của chủ hộ kinh doanh làng nghề, từng bước hình thành lớp doanh nhân 4.0 của làng nghề; Hiệp hội nên chủ trì xây dựng một dự án về vấn đề này và triển khai thực hiện trong cả nước. Làm được như vậy sẽ là một đóng góp rất có ý nghĩa vào việc phát triển bền vững làng nghề nước ta.

CGCC Vũ Quốc Tuấn
Chủ tịch Hội đồng Tư vấn – Hiệp hội Làng nghề Việt Nam

Tin liên quan

Tin mới hơn

Phát triển kinh tế tư nhân – Đòn bẩy cho một việt nam thịnh vượng

Phát triển kinh tế tư nhân – Đòn bẩy cho một việt nam thịnh vượng

LNV - Tạp chí Làng Nghề Việt Nam trân trọng giới thiệu bài viết: “Phát triển kinh tế tư nhân – Đòn bẩy cho một việt nam thịnh vượng” của đồng chí Tô Lâm - Tổng Bí thư BCH T.W Đảng cộng sản Việt Nam.
Bảo tồn và phát triển không gian kiến trúc làng nghề truyền thống

Bảo tồn và phát triển không gian kiến trúc làng nghề truyền thống

LNV - Trải qua hàng trăm năm lịch sử, các làng nghề không chỉ mang nhiều giá trị về mặt kinh tế mà còn là nơi hội tụ tinh hoa văn hóa dân tộc và mang đậm dấu ấn của kiến trúc truyền thống Việt Nam. Khai thác tiềm năng của làng nghề để thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, du lịch đang được coi là một trong những hướng đi triển vọng của đất nước. Tuy nhiên, làng nghề truyền thống trong thời kỳ đổi mới cũng đang đặt ra những thách thức đặc biệt là bảo tồn và phát triển về không gian kiến trúc.
Nâng cao năng lực marketing xuất khẩu sản phẩm thủ công mỹ nghệ làng nghề Việt nam

Nâng cao năng lực marketing xuất khẩu sản phẩm thủ công mỹ nghệ làng nghề Việt nam

LNV - Hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam từ lâu đã được biết đến với những sản phẩm mang đậm bản sắc văn hóa, nghệ thuật truyền thống, thể hiện tài hoa của những nghệ nhân làng nghề. Tuy nhiên, khi bước vào thời đại hội nhập và toàn cầu hóa, để giữ vững được thị trường trong nước và cạnh tranh với các sản phẩm quốc tế, các doanh nghiệp và làng nghề phải tìm ra cách tiếp cận hiệu quả hơn thông qua chiến lược marketing xuất khẩu.
Bảo tồn, phát huy giá trị làng nghề truyền thống tích hợp văn hóa đa giá trị

Bảo tồn, phát huy giá trị làng nghề truyền thống tích hợp văn hóa đa giá trị

LNV - Phát triển kinh tế nông thôn không thể bỏ qua vai trò của các làng nghề, nhất là làng nghề truyền thống. Thực tế cho thấy, làng nghề đã và đang tạo nhiều việc làm, không chỉ cho người trong độ tuổi lao động mà còn cho cả người già, người khuyết tật, trẻ em, giúp tăng thu nhập và rút ngắn khoảng cách giàu nghèo tại nông thôn. Tuy nhiên, để bảo tồn và phát triển làng nghề, cần có những hướng đi bền vững.
Bao bì và thương hiệu sản phẩm làng nghề

Bao bì và thương hiệu sản phẩm làng nghề

LNV - Vượt ra khỏi vai trò vỏ bọc bên ngoài, bao bì sản phẩm còn là câu chuyện thương hiệu và thông điệp mà nhà sản xuất muốn gửi gắm. Vì vậy, thiết kế bao bì không chỉ đòi hỏi sự sáng tạo, mà còn cần sự hiểu biết sâu sắc về sản phẩm, thị trường và khách hàng.
Giải bài toán bảo vệ môi trường làng nghề

Giải bài toán bảo vệ môi trường làng nghề

LNV - Dù đã đưa ra nhiều biện pháp, giải pháp, quy định đối với các cơ sở sản xuất tại làng nghề nhưng việc bảo vệ môi trường vẫn đang gây nhiều khó khăn cho các cấp chính quyền quản lý. Bên cạnh những mặt tích cực, sự phát triển hoạt động sản xuất tại làng nghề cũng đặt ra nhiều thách thức. Trong đó, việc gia tăng phát triển cả về số lượng làng nghề và loại ngành nghề đã khiến ô nhiễm môi trường cũng ngày càng cao, nhiều nơi vượt quá tầm kiểm soát của các cấp chính quyền quản lý.

Tin khác

Kết nối nhà thiết kế - doanh nghiệp Tăng giá trị hàng thủ công mỹ nghệ

Kết nối nhà thiết kế - doanh nghiệp Tăng giá trị hàng thủ công mỹ nghệ

LNV - Với những giá trị của hàng thủ công mỹ nghệ (TCMN) trên mọi phương diện từ những giá trị của văn hóa dân tộc, mỹ thuật, sáng tạo, trí tuệ, tri thức và kinh tế… có thể thấy đây là một hàng hóa có nhiều giá trị lớn đối với cuộc sống con người và tiềm năng góp phần làm giàu mạnh đất nước.
Gian nan hành trình vươn tầm đặc sản OCOP 5 sao

Gian nan hành trình vươn tầm đặc sản OCOP 5 sao

LNV - Nhân dịp Tết Ất Tỵ 2025, ông Đặng Khánh Duy, Tổng giám đốc điều hành (CEO) Công ty TNHH Tân Nhiên - Chủ thể đầu tiên của tỉnh Tây Ninh có sản phẩm đạt OCOP 5 sao đã có những chia sẻ với Tạp chí Làng nghề Việt Nam.
Kết nối nhà thiết kế - doanh nghiệp Tăng giá trị hàng thủ công mỹ nghệ

Kết nối nhà thiết kế - doanh nghiệp Tăng giá trị hàng thủ công mỹ nghệ

LNV - Với những giá trị của hàng thủ công mỹ nghệ (TCMN) trên mọi phương diện từ những giá trị của văn hóa dân tộc, mỹ thuật, sáng tạo, trí tuệ, tri thức và kinh tế… có thể thấy đây là một hàng hóa có nhiều giá trị lớn đối với cuộc sống con người và tiềm năng góp phần làm giàu mạnh đất nước.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì họp hội đồng cấp Nhà nước xét tặng danh hiệu nghệ nhân thủ công mỹ nghệ

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì họp hội đồng cấp Nhà nước xét tặng danh hiệu nghệ nhân thủ công mỹ nghệ

LNV - Sáng 6/12, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã chủ trì cuộc họp Hội đồng cấp Nhà nước xét tặng danh hiệu nghệ nhân trong lĩnh vực nghề thủ công mỹ nghệ lần thứ 5.
Giải pháp phát triển thủ công mỹ nghệ bền vững

Giải pháp phát triển thủ công mỹ nghệ bền vững

LNV - Dù đối mặt với nhiều khó khăn nhưng ngành thủ công, mỹ nghệ Việt Nam vẫn có thể vươn lên khi thực hiện đồng bộ các giải pháp để đạt mục tiêu xuất khẩu 4 tỉ đô la vào năm 2025 và 6 tỉ đô la vào năm 2030 theo Quyết định đã Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Một số nghề thủ công truyền thống của người Mường ở Tân Lạc Hòa Bình

Một số nghề thủ công truyền thống của người Mường ở Tân Lạc Hòa Bình

LNV - Nghề thủ công truyền thống của các tộc người là một trong những vấn đề rất quan trọng trong việc nghiên cứu văn hóa các dân tộc, qua việc nghiên cứu cũng chính là sự bảo lưu và phát triển bản sắc văn hóa của họ trong cuộc sống hiện đại, đồng thời cũng là sự thể hiện sâu sắc và đầy đủ nhất những giá trị nhân văn cùng những tinh hoa của văn hóa tộc người, đóng góp vào kho tàng di sản văn hóa các dân tộc ở Việt Nam. Trong đó có các nghề thủ công truyền thống của người Mường Tân Lạc - Hòa Bình.
Cần đa dạng mẫu mã sản phẩm làng nghề để đẩy mạnh xuất khẩu

Cần đa dạng mẫu mã sản phẩm làng nghề để đẩy mạnh xuất khẩu

LNV - Ngay từ năm 1958, sản phẩm thủ công của các làng nghề đã được chọn làm mặt hàng xuất khẩu quan trọng. Trong suốt thời kỳ kinh tế kế hoạch hóa, thị trường xuất khẩu của sản phẩm thủ công chỉ bó hẹp trong các nước Xã hội chủ nghĩa. Đến thời kỳ đổi mới và gỡ bỏ cấm vận, các sản phẩm thủ công mới có cơ hội mở rộng thị trường, tiếp cận với các nước Âu, Mỹ, kim ngạch xuất khẩu hàng thủ công tăng lên nhanh chóng, và nhiều chủng loại mặt hàng mới cũng xuất hiện ngày càng nhiều.
Thực trạng xuất khẩu hàng Thủ công mỹ nghệ ở Việt Nam

Thực trạng xuất khẩu hàng Thủ công mỹ nghệ ở Việt Nam

LNV - Thị trường thủ công mỹ nghệ toàn cầu được định giá 1,007 tỷ USD vào năm 2023, và hướng đến con số 1,107 tỷ USD vào năm 2024 và 2,394 tỷ USD vào năm 2032. Việt Nam là một trong những quốc gia có tiềm năng xuất khẩu các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, nhờ sự đa dạng ngành nghề và giàu tài nguyên.
Cần sự gắn kết giữa nhà sản xuất, nhà thiết kế mẫu mã sản phẩm, mẫu bao bì và xây dựng thương hiệu sản phẩm thủ công mỹ nghệ

Cần sự gắn kết giữa nhà sản xuất, nhà thiết kế mẫu mã sản phẩm, mẫu bao bì và xây dựng thương hiệu sản phẩm thủ công mỹ nghệ

LNV - Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cả nước hiện có hơn 5.000 làng nghề và làng có nghề, thu hút gần 10 triệu lao động, mang lại giá trị xuất khẩu hơn 1,7 tỷ USD/năm. Những con số trên cho thấy sản phẩm thủ công mỹ nghệ làng nghề đã mang lại nhiều lợi nhuận, góp phần không nhỏ vào sự nghiệp xây dựng đất nước, an sinh xã hội và nâng cao đời sống cho nhân dân.
Vì sao ô nhiễm môi trường làng nghề chưa được giải quyết triệt để?

Vì sao ô nhiễm môi trường làng nghề chưa được giải quyết triệt để?

LNV - Dù chính sách về bảo vệ môi trường làng nghề cơ bản đầy đủ song tình trạng ô nhiễm môi trường tại khu vực này vẫn chưa được giải quyết, gây ra nhiều hệ lụy.
Làng nghề Bát Tràng là thành viên mạng lưới các Thành phố thủ công sáng tạo toàn cầu

Làng nghề Bát Tràng là thành viên mạng lưới các Thành phố thủ công sáng tạo toàn cầu

LNV - Ngày 21/10, Hội đồng giám khảo quốc tế của Hội đồng Thủ công Thế giới đã có dịp gặp gỡ nhiều nghệ nhân nổi tiếng và thăm quan các di chỉ gốm tại làng Bát Tràng. Qua những trải nghiệm ấy, Hội đồng giám khảo quốc tế, Hội đồng Thủ công Thế giới đã xem xét công nhận làng nghề Bát Tràng, huyện Gia Lâm (Hà Nội) trở thành thành viên của Mạng lưới các thành phố Thủ công sáng tạo toàn cầu.
Thực trạng xuất khẩu thủ công mỹ nghệ ở Việt Nam

Thực trạng xuất khẩu thủ công mỹ nghệ ở Việt Nam

LNV - Thị trường thủ công mỹ nghệ toàn cầu được định giá 1,007 tỷ USD vào năm 2023, và hướng đến con số 1,107 tỷ USD vào năm 2024 và 2,394 tỷ USD vào năm 2032. Việt Nam là một trong những quốc gia có tiềm năng xuất khẩu các sản phẩm thủ công mỹ nghệ (TCMN), nhờ sự đa dạng ngành nghề và giàu tài nguyên.
Marketing, xuất khẩu sản phẩm thủ công mỹ nghệ làng nghề

Marketing, xuất khẩu sản phẩm thủ công mỹ nghệ làng nghề

LNV - Sáng 9/10, Hiệp hội Làng nghề Việt Nam, Cục Công thương Địa phương phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Hưng Yên tổ chức Hội thảo: "Tư vấn nâng cao năng lực marketing xuất khẩu sản phẩm thủ công mỹ nghệ làng nghề Việt Nam". Đây là đề án thuộc Chương trình Khuyến công quốc gia năm 2024 của Bộ Công Thương.
Diện mạo Thủ đô Hà Nội sau 70 năm giải phóng - Tầm nhìn tương lai

Diện mạo Thủ đô Hà Nội sau 70 năm giải phóng - Tầm nhìn tương lai

LNV - Thăng Long - Hà Nội đã trải qua và chứng kiến bao thăng trầm của lịch sử, đã tạo nên nền văn hiến rực rỡ mang đậm dấu ấn Thủ đô, trong đó nổi trội, dễ nhận biết là về diện mạo đô thị. Từ quy mô, cấu trúc đô thị, kết cấu hạ tầng, kiến trúc công trình, cảnh quan nhân tạo, cảnh quan tự nhiên, tổng hòa là kiến trúc cảnh quan, luôn được ghi nhận là ngày càng văn minh, hiện đại hơn, xứng tầm là "Trung tâm đầu não chính trị - hành chính quốc gia, trung tâm lớn về văn hóa, khoa học, giáo dục, kinh tế và giao dịch quốc tế".
Hiệp định FTA "cơ hội vàng" cho doanh nghiệp làng nghề xuất khẩu

Hiệp định FTA "cơ hội vàng" cho doanh nghiệp làng nghề xuất khẩu

LNV - Các Hiệp định thương mại tự do (FTA), FTA thế hệ mới mà Việt Nam ký kết với các nước đang và sẽ mở ra “cơ hội vàng” cho các doanh nghiệp Việt Nam nói chung và doanh nghiệp Hà Nội nói riêng, trong đó có những doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Thủ tướng Chính Phủ Phạm Minh Chính tham dự khánh thành công trình đập dâng Phú Phong

Thủ tướng Chính Phủ Phạm Minh Chính tham dự khánh thành công trình đập dâng Phú Phong

Chiều 22/3, trong chương trình công tác tại tỉnh Bình Định, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Lễ khánh thành đập dâng Phú Phong tại huyện Tây Sơn và kiểm tra tiến độ dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông.
Đẩy mạnh ứng dụng dữ liệu dân cư vào chuyển đổi số quốc gia

Đẩy mạnh ứng dụng dữ liệu dân cư vào chuyển đổi số quốc gia

LNV - Ngày 17/3/2025, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 05/CT-TTg về việc đẩy mạnh triển khai đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia. Đây là bước quan trọng nhằm thúc đẩy chuyển đổi
Trường mầm non Nga Yên Xây dựng trường học hạnh phúc - Lấy trẻ làm trung tâm

Trường mầm non Nga Yên Xây dựng trường học hạnh phúc - Lấy trẻ làm trung tâm

LNV - Trường mầm non Nga Yên, huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa được thành lập năm 1999. Đến nay, sau 26 năm hình thành và phát triển, trường luôn thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ theo sự chỉ đạo của phòng giáo dục; cũng như sự chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền để thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương. Chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ luôn được củng cố, nâng cao và phát triển vững mạnh. Có nhiều học sinh giỏi, giáo viên giỏi cấp huyện, cấp tỉnh. Với những thành tích đạt được trong các phong trào thi đua dạy và học, trường mầm non Nga Yên luôn nằm trong top đầu về chất lượng giáo dục trên địa bàn huyện Nga Sơn, là điểm sáng của ngành giáo dục tỉnh Thanh Hóa.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Bình Định triển khai các công việc với tinh thần “3 có và 2 không”

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Bình Định triển khai các công việc với tinh thần “3 có và 2 không”

Thủ tướng Chính Phủ Phạm Minh Chính mong muốn tỉnh Bình Định phát huy truyền thống văn hóa, lịch sử hào hùng, tinh thần thượng võ, "hào khí Tây Sơn" để phát triển, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân, xây dựng tỉnh Bình Định phát triển nh
TRƯỜNG MẦM NON THỊ TRẤN 2 NGA SƠN TÍCH CỰC ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC - LẤY TRẺ LÀM TRUNG TÂM

TRƯỜNG MẦM NON THỊ TRẤN 2 NGA SƠN TÍCH CỰC ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC - LẤY TRẺ LÀM TRUNG TÂM

LNV – Trong những năm qua, Trường mầm non thị trấn 2 huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa luôn chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của bậc giáo dục mầm non. Đổi mới phương pháp dạy học tích cực, xây dựng “Trường mầm non hạnh phúc - lấy trẻ làm trung tâm” phát huy tính tích cực của trẻ trong các hoạt động, với mục tiêu nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ cũng như tạo dựng niềm tin đối với phụ huynh. Trẻ đạt được kết quả mong đợi cuối độ tuổi, chuẩn bị tâm thế và kiến thức vững vàng bước vào bậc tiểu học.
so-456-tap-chi-lang-nghe-viet-nam-2025-61
so-456-tap-chi-lang-nghe-viet-nam-2025-66
so-456-tap-chi-lang-nghe-viet-nam-2025-67
so-456-tap-chi-lang-nghe-viet-nam-2025-91
so-456-tap-chi-lang-nghe-viet-nam-2025-32
so-456-tap-chi-lang-nghe-viet-nam-2025-50
so-456-tap-chi-lang-nghe-viet-nam-2025-33
so-456-tap-chi-lang-nghe-viet-nam-2025-51
so-456-tap-chi-lang-nghe-viet-nam-2025-54
so-456-tap-chi-lang-nghe-viet-nam-2025-75
Giao diện di động