Xây dựng thương hiệu sản phẩm làng nghề Hà Nội: Cần có chiến lược phát triển
Thời gian qua, nhiều làng nghề truyền thống đã được UBND các quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố Hà Nội quan tâm hỗ trợ xây dựng thương hiệu. Điển hình như quận Hà Đông đang hỗ trợ xây dựng thương hiệu cho các làng nghề như: Lụa Vạn Phúc, Mộc Thượng Mạo…Huyện Thường Tín cũng xây dựng nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm làng nghề sơn mài Hạ Thái (xã Duyên Thái); làng nghề chăn, ga, gối, đệm Trát Cầu (xã Tiền Phong)...
Làng nghề bánh chưng Tranh Khúc, xã Duyên Hà (huyện Thanh Trì) cũng đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) công nhận nhãn hiệu tập thể và có hệ thống mã vạch riêng do Hợp tác xã Tranh Khúc quản lý. Huyện Mê Linh có dự án “Xây dựng, quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể hoa Mê Linh, huyện Mê Linh”...
Tất cả các sản phẩm đều được xây dựng thương hiệu, có tên gọi riêng, chú trọng phát triển sản phẩm, mẫu mã bao bì đa dạng. Nhiều sản phẩm có sức tiêu thụ lớn.
Theo số liệu khảo sát, Hà Nội có 1.350 làng nghề và làng có nghề, là địa phương có nhiều làng nghề nhất cả nước với 47 nghề. Trong đó rất nhiều làng nghề có lịch sử phát triển hàng trăm, hàng nghìn năm.... nhiều làng nghề nổi tiếng thu hút sự quan tâm của khách du lịch như: Lụa Vạn Phúc (quận Hà Đông), gốm sứ Bát Tràng (huyện Gia Lâm), mây tre đan Phú Vinh (huyện Chương Mỹ), thêu Quất Động, sơn mài Hạ Thái, lược sừng Thụy Ứng (huyện Thường Tín), khảm trai Chuôn Ngọ (huyện Phú Xuyên)… Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội cũng hỗ trợ các làng nghề xây dựng thương hiệu, quảng bá, giới thiệu sản phẩm.
Đa dạng các sản phẩm làng nghề truyền thống tại huyện Gia Lâm
Theo ông Nguyễn Văn Chí – Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn TP Hà Nội: Việc xây dựng thương hiệu cho các làng nghề đã góp phần thay đổi bức tranh thu nhập của người dân. Các sản phẩm được tiêu thụ tốt hơn, gia tăng thu nhập cho bà con nông dân.
Tại huyện Gia Lâm cũng đã phối hơp với Sở Nông nghiệp và PTNT Hà Nội, Sở Công thương hỗ trợ xây dựng thương hiệu và xác lập quyền sỡ hữu nhãn hiệu tập thể cho hai làng nghề truyền thống trên địa bàn.
Chủ tịch Hội Làng nghề dệt lụa Vạn Phúc (quận Hà Đông) ông Phạm Khắc Hà cũng cho hay, các hộ dân làng nghề đã quan tâm đến việc giữ gìn thương hiệu thông qua việc nâng cao chất lượng sản phẩm, tích cực đổi mới mẫu mã, nghiên cứu nhiều mẫu mã phù hợp với nhu cầu thị trường.
Tuy nhiên, thực tế hiện nay cho thấy, đa số doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể có quy mô nhỏ và còn mới nên việc đầu tư xây dựng thương hiệu còn manh mún. Bên cạnh đó, việc dành nguồn kinh phí cho quảng bá thương hiệu cũng là một bài toán nan giải. Bên cạnh đó, việc xây dựng thương hiệu cần có sự tư vấn, phân tích của những chuyên gia có kinh nghiệm. Theo bà Nguyễn Thị Tâm – chủ cơ sở dệt lụa Triệu Văn Mão cho biết: Hiện nay khâu quảng bá, tiếp thị, xây dựng kênh sản phẩm của cơ sở chưa có, phần Lụa đã có thương hiệu trên thị trường tuy nhiên khâu quảng bá, tiếp thị, phân phối sản phẩm của công ty vẫn chủ yếu qua mạng xã hội hoặc các hội chợ, triển lãm...
Nói về vấn đề này, Đại diện Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch Hà Nội cho rằng: nhiều doanh nghiệp làng nghề chưa thực sự chú trọng tới tiếp thị, quảng bá sản phẩm. Khó khăn lớn nhất là nhân sự phụ trách nghiên cứu thị trường, tiếp thị của doanh nghiệp rất ít, trong khi quảng cáo thông qua các đơn vị dịch vụ thì chi phí quá lớn.
Việc cần làm ngay trước mắt đó là chính bản thân các doanh nghiệp, chủ thể cơ sở sản xuất trên địa bàn cần chú trọng thay đổi xây dựng thương hiệu sản phẩm thông qua xây dựng thương hiệu cá nhân có uy tín.
Hỗ trợ kinh phí từ nguồn ngân sách
Hiện nay, TP Hà Nội cũng đã ban hành các quy chế, giải pháp phát triển làng nghề trong việc xây dựng và phát triển thương hiệu làng nghề như: đặt tên thương hiệu, thiết kế logo, tra cứu và bảo hộ thương hiệu theo quy định.
Bà Trần Thị Phương Lan – Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết: thành phố Hà Nội đã ban hành kế hoạch hỗ trợ các doanh nghiệp trên địa bàn xây dựng và quảng bá thương hiệu từ xâu dựng đặt tên cho đến thiết kế, bảo hộ thương hiệu, nhận diện thương hiệu… Nhiều sự kiện kết nối đã được tổ chức có ý nghĩa thiết thực trong việc đồng hành, hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã của Hà Nội và các tỉnh, thành phố quảng bá, kết nối tiêu thụ sản phẩm, xây dựng thương hiệu.
Có thể thấy, để phát triển thương hiệu làng nghề cần rất nhiều yếu tố, như nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, mở kênh quảng bá trực tuyến, chú trọng công tác truyền thông, quảng bá sản phẩm... Đồng thời, rất cần sự hỗ trợ rất lớn từ các cấp chính quyền cùng sự vào cuộc của các doanh nghiệp để đưa các sản phẩm làng nghề hướng tới thị trường xuất khẩu.
Hiện nay, huyện Gia Lâm đã công bố nhận diện thương hiệu du lịch làng nghề Bát Tràng và các mẫu sản phẩm quà tặng lưu niệm làng nghề. Ảnh Khách tham quan các nghệ nhân làm gốm
Nhằm đẩy mạnh thương hiệu cho các làng nghề, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 126/KH-UBND ngày 20/5/2021 về hỗ trợ xây dựng thương hiệu và xác lập quyền sở hữu nhãn hiệu tập thể làng nghề trên địa bàn thành phố năm 2021. Theo đó, thành phố sẽ ưu tiên, hỗ trợ kinh phí xây dựng thương hiệu và xác lập quyền sở hữu nhãn hiệu tập thể: Các làng nghề truyền thống, làng nghề đã đăng ký các năm trước nhưng chưa được hỗ trợ xây dựng thương hiệu làng nghề; làng nghề đăng ký thực hiện đủ 5 nội dung hỗ trợ; làng nghề có sản phẩm được công nhận là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp thành phố; sản phẩm nông nghiệp chủ lực cấp thành phố…
Bài viết thực hiện theo sự phối hợp của Chi cục phát triển nông thôn TP Hà Nội
Bài/ảnh: Nam Hậu
Cùng chủ đề: Làng nghề Hà Nội
Tin liên quan
Tin mới hơn
Ngày hội mắm Châu Đốc Tôn vinh ẩm thực kết nối kinh tế vùng miền
11:20 | 10/09/2024 Làng nghề, nghệ nhân
Ông “vua dép lốp” trở thành Nghệ nhân làng nghề
11:19 | 10/09/2024 Làng nghề, nghệ nhân
Nghề làm thuốc nam cổ truyền của dân tộc Dao Đỏ ở tỉnh Cao Bằng
10:31 | 09/09/2024 Làng nghề, nghệ nhân
Kéo cắt cây cảnh của Làng nghề rèn Trung Lương
10:31 | 09/09/2024 Làng nghề, nghệ nhân
Những ông “vua dép lốp” xứng tầm Nghệ nhân làng nghề
09:00 | 06/09/2024 Làng nghề, nghệ nhân
Lào Cai: Phát triển nghề thủ công truyền thống gắn với giữ gìn bản sắc văn hóa
15:14 | 05/09/2024 Làng nghề, nghệ nhân
Tin khác
Một xưởng mộc ở Hà Tĩnh làm hàng trăm nhà thờ gỗ sơn son thếp vàng
09:00 | 05/09/2024 Làng nghề, nghệ nhân
Bình Định: Phát triển Làng nghề truyền thống sản xuất bánh tráng, bún số 8
11:42 | 04/09/2024 Làng nghề, nghệ nhân
Triển lãm “Mạch di sản” tôn vinh nghệ thuật sơn mài truyền thống
10:27 | 30/08/2024 Làng nghề, nghệ nhân
Nữ Nghệ nhân tâm huyết với nghề thêu ren, đan móc truyền thống
10:26 | 30/08/2024 Làng nghề, nghệ nhân
Bắc Kạn xây dựng làng nghề nông lâm nghiệp
11:01 | 29/08/2024 Tin tức
Phát triển nghề truyền thống: Góp phần thúc đẩy kinh tế nông thôn
10:31 | 29/08/2024 Làng nghề, nghệ nhân
Làm giàu từ nuôi nấm đông trùng hạ thảo
10:15 | 29/08/2024 Làng nghề, nghệ nhân
Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội Trung Thu năm 2024 tại Ninh Bình
10:16 | 27/08/2024 Văn hóa - Xã hội
Nghề dệt đũi ở Nam Cao
10:01 | 27/08/2024 Làng nghề, nghệ nhân
Làng nghề "một thoáng Việt Nam"
09:58 | 27/08/2024 Làng nghề, nghệ nhân
Độc đáo làng nghề làm tương Mông Phụ
09:58 | 27/08/2024 Làng nghề, nghệ nhân
Nguồn nhân lực trẻ ít tham gia phát triển nghề thủ công truyền thống
09:55 | 27/08/2024 Làng nghề, nghệ nhân
Sắp diễn ra Festival Nghề truyền thống – Quảng Nam 2024
09:54 | 27/08/2024 Làng nghề, nghệ nhân
Hoà Bình: Cải thiện thu nhập từ nghề mây tre đan
14:07 | 26/08/2024 Làng nghề, nghệ nhân
Làng nghề chạm khắc đá Ninh Vân nghìn năm tuổi
11:17 | 26/08/2024 Làng nghề, nghệ nhân
Làng gốm truyền thống khu vực miền Trung: Nhận diện đặc trưng làng nghề gốm khu vực
11:21 Nghiên cứu trao đổi
Hương vị đất trời
11:20 OCOP
Ngày hội mắm Châu Đốc Tôn vinh ẩm thực kết nối kinh tế vùng miền
11:20 Làng nghề, nghệ nhân
Đà Nẵng: Phiên chợ Nông sản và Sản phẩm OCOP
11:20 Tin tức
Đắk Lắk: Nghiệm thu hoàn thành đề án khuyến công
11:19 Khuyến công