Hà Nội: 31°C Hà Nội
Đà Nẵng: 33°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 32°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 33°C Thừa Thiên Huế

Nghệ nhân Trần Văn Việt thổi hồn vào đá

LNV - Giữa nhịp sống hiện đại, nhiều người trẻ chọn rời làng nghề, từ bỏ những công việc thủ công cần mẫn để mưu sinh nơi phố thị, khu công nghiệp… Nhưng anh Trần Văn Việt (ở xã Thọ An, huyện Đan Phượng, Hà Nội ) vẫn lặng lẽ bám nghề, “ôm đá” để sống. Với bàn tay khéo léo, sự sáng tạo và tâm huyết với nghề, anh là Trần Văn Việt đã trở thành nghệ nhân, được mệnh danh là “người thổi hồn vào đá quý” và hiện anh trở thành ông chủ của cơ sở điêu khắc chế tác đá mỹ nghệ Việt Trang, khởi nghiệp thành công ngay tại quê nhà.
Chạm vào đá, đánh thức đam mê

Sinh năm 1987 tại Cụm 4, xã Thọ An – vùng đất có truyền thống văn hóa lâu đời, Trần Văn Việt lớn lên giữa những ngôi đình cổ kính, những mái chùa nhuốm màu thời gian và những bức tượng Phật, tượng Mẫu kỳ vĩ. Những hình ảnh ấy đã ăn sâu vào tâm thức cậu bé từ thuở thiếu thời và sớm gieo mầm cho một tình yêu đặc biệt với nghề chạm khắc.

Năm 14 tuổi, Việt đã bắt đầu học nghề tại làng, dưới sự chỉ dạy của các nghệ nhân lão luyện. Sự nhanh nhạy và đôi tay khéo léo giúp cậu học trò nhỏ sớm bộc lộ năng khiếu vượt trội. Việt chăm chú luyện tập từ vẽ, nặn hình bằng đất sét đến những đường đục đầu tiên trên đá thô. Từng vết dao, từng nét tạc không đơn thuần là kỹ thuật, mà dần trở thành thứ “ngôn ngữ” Việt dùng để thể hiện cảm xúc và tâm hồn mình.

Nghệ nhân Trần Văn Việt thổi hồn vào đá

Năm 2002, khi Việt có cơ hội học việc tại xưởng đá của nghệ nhân Bùi Đình Quang – người từng được trao giải “Bàn tay vàng đá quý Việt Nam”. Ngay trong tuần đầu tiên, Việt đã hoàn thành bài kiểm tra năng khiếu, việc mà người khác cần đến ba tháng. Chính sự xuất sắc đó nên thầy Quang tin tưởng giao cho anh một viên đá saphia lớn bằng bát ăn cơm để thử sức chạm khắc tượng Di Lặc. Và chỉ sau một tuần, sản phẩm đầu tay trên đá quý ra đời, mở ra cánh cửa lớn cho chàng trai trẻ trong thế giới điêu khắc đá.

Hành trình khổ luyện, bén duyên ngọc quý

Từ năm 2002 đến 2010, Việt vừa học văn hóa, vừa miệt mài theo đuổi nghề tại quê nhà. Việt học cách hiểu “cái hồn” của từng loại đá: viên thì thô ráp, viên lại méo mó, sắc màu cũng không đều. Phải quan sát tinh tường, đo đạc tỉ mỉ, rồi dùng trí tưởng tượng để vẽ lên bản phác thảo trong đầu trước khi bất kỳ mũi khoan nào chạm vào bề mặt đá. Chạm vào đá cũng như trò chuyện với một cá thể sống – phải lắng nghe để khai mở vẻ đẹp tiềm ẩn bên trong.

Có tay nghề điêu khắc thành thạo, năm 2010, Việt đầu quân cho Công ty đá quý Việt Nhật tại Thanh Xuân (Hà Nội), nơi đây, Việt được tham gia chế tác các đơn hàng cao cấp, trong đó có nhiều sản phẩm xuất khẩu sang nước ngoài. Đây là quãng thời gian quý báu giúp anh nâng cao tay nghề, học hỏi kỹ thuật hiện đại và tiếp cận yêu cầu khắt khe của thị trường quốc tế.

Sau 2 năm đi làm thợ, Việt học hỏi được nhiều kinh nghiệm quý và muốn về quê khởi nghiệp trên chính quê hương của mình. Nghĩ là làm, năm 2012, Việt quyết định trở về quê nhà, thành lập Cơ sở điêu khắc chế tác đá quý Việt Trang tại xã Thọ An. Việt dành toàn bộ tâm huyết để đưa cơ sở của mình phát triển, trở thành “lò nghệ thuật”, biến những khối đá thô trở thành tác phẩm tâm linh tinh xảo. Với phương châm “vừa bảo tồn nghề, vừa sáng tạo những tác phẩm phù hợp thị hiếu, thời đại”.

Anh Trần Văn Việt (thứ 3 từ trái qua) được Hiệp hội làng nghề Việt Nam phong tặng danh hiệu Nghệ nhân làng nghề,
Anh Trần Văn Việt (thứ 3 từ trái qua) được Hiệp hội làng nghề Việt Nam phong tặng danh hiệu Nghệ nhân làng nghề,

Chế tác sản phẩm tinh xảo

Trải qua hơn hai thập kỷ theo nghề, Trần Văn Việt đã chế tác hàng trăm sản phẩm tinh xảo từ đá quý, đá bán quý, ngọc phỉ thúy, thạch anh, canxidon, mã não, ruby và saphia… Tác phẩm nào cũng thấm đẫm hơi thở của tâm linh và văn hóa Việt.

Một trong những công trình tiêu biểu của Trần Văn Việt là 23 bức tôn tượng bằng Ngọc Bích Canada đặt tại chùa Nở (xã Tiên Nữ, TP Hải Phòng), bao gồm tượng A Di Đà, Di Lặc, Quan Âm và Thích Ca Mâu Ni. Đây là những bức tượng có độ khó cao, yêu cầu kỹ thuật tách màu, xử lý chất liệu và tạo hình đạt mức độ chuẩn mực cả về nghệ thuật lẫn phong thủy.

Ngoài ra, các tượng phong thủy như Quan Âm Long Đầu bằng ruby Nam Phi, Di Lặc Ngũ Phúc, Quan Âm Tự Tại bằng phỉ thúy, Liên Hoa Phật bằng saphia đỏ-trắng… đều được khách hàng trong và ngoài nước đánh giá cao về độ tinh xảo, thần thái và giá trị nghệ thuật.

Điều đặc biệt là anh không chỉ đơn thuần chế tác theo mẫu, mà thường sáng tạo ra thiết kế mới, tinh tế hơn, hợp thời hơn, nhưng vẫn giữ được “cái hồn” truyền thống.

Anh Trần Văn Việt chia sẻ: “Cái khó nhất là vừa cải tiến để hợp thị hiếu, vừa giữ được nét xưa. Nếu mất đi cái chất cổ truyền thì dù đá có quý đến đâu cũng chỉ là món hàng, không còn là nghệ thuật.”

Nghệ nhân Trần Văn Việt thổi hồn vào đá

Trở thành nghệ nhân

Với những đóng góp bền bỉ và dấu ấn sâu sắc trong ngành điêu khắc đá quý, ngày 21/11/2020, Trần Văn Việt vinh dự được Hiệp hội Làng nghề Việt Nam phong tặng danh hiệu “Nghệ nhân làng nghề Việt Nam”. Đây không chỉ là sự công nhận dành cho đôi bàn tay tài hoa, mà còn là sự ghi nhận cho sự đóng góp của anh trên hành trình góp phần bảo tồn nghề truyền thống điêu khắc.

Những thành công của Nghệ nhân Trần Văn Việt trở thành niềm tự hào không chỉ của làng nghề Thọ An mà còn của cộng đồng thợ điêu khắc đá trên cả nước – những người vẫn âm thầm gắn bó với chất liệu “lạnh giá” nhưng mang lại giá trị “nóng hổi” của văn hóa Việt.

Tâm huyết truyền nghề cho thế hệ trẻ

Thành công với nghề nhưng Nghệ nhân Trần Văn Việt không giữ nghề cho riêng mình, mà luôn sẵn long truyền nghề cho thế hệ trẻ. Anh mở rộng xưởng sản xuất, kết hợp đào tạo nghề để nhiều người được học nghề hơn. Từ năm 2012 đến nay, anh đã hướng dẫn và truyền nghề cho hơn 100 học viên, chủ yếu là thanh niên tại địa phương và các tỉnh lân cận. Nhiều người trong số đó đã thành thạo, tự lập nghiệp hoặc “đầu quân” làm việc luôn tại xưởng của anh.

Anh không chỉ dạy kỹ thuật mà còn truyền lửa đam mê với nghề, trách nhiệm với môi trường, với bản sắc văn hóa dân tộc. Với Việt, mỗi người theo nghề cần hiểu rõ: “Làm nghề truyền thống không phải để kiếm sống đơn thuần, mà là để sống với một di sản, gìn giữ nó và làm cho nó ngày càng đẹp hơn.”

Từ những tiếng lách cách đầu tiên lên một vật thể không có hồn cho đến khi hoàn thiện tượng Phật bằng ngọc quý, Trần Văn Việt đã chứng minh rằng – chỉ cần có tâm với nghề, đá cũng có thể nở hoa. Anh không chỉ là nghệ nhân điêu khắc, mà là người nghệ sĩ đích thực – sống, yêu và sáng tạo bằng cả trái tim để lưu giữ linh hồn đá Việt.
Lê Luân

Tin liên quan

Nghệ nhân “hồi sinh” các con giống bột cổ

Nghệ nhân “hồi sinh” các con giống bột cổ

LNV - Từ năm 2012 đến nay, nghệ nhân Đặng Văn Hậu (làng Xuân La, xã Phượng Dực, huyện Phú Xuyên, Hà Nội) đã lần lượt tái hiện lại hàng loạt con giống độc đáo: Lục súc tranh công, Tứ linh, Tam sư, Nghê hý châu, Ngũ hổ thần quan… Đặc biệt, các họa tiết truyền thống vân mây từ tranh Hàng Trống được đưa vào con giống bột, tạo nên sự giao thoa giữa mỹ thuật dân gian và hơi thở hiện đại.
Chủ tịch nước: Sự sáng tạo tạo nên giá trị bền vững cho sản phẩm truyền thống

Chủ tịch nước: Sự sáng tạo tạo nên giá trị bền vững cho sản phẩm truyền thống

LNV - Chủ tịch nước nhấn mạnh sự sáng tạo và tài hoa của các nghệ nhân là yếu tố quan trọng nhất tạo nên sự độc đáo và giá trị bền vững cho những sản phẩm thủ công mỹ nghệ truyền thống.
Độc đáo nghề đắp tượng thú

Độc đáo nghề đắp tượng thú

LNV - Nằm ven đường DH2, thuộc thôn Phước Hưng, xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng, cơ sở đắp tượng của “nghệ nhân” Lương Văn Ngưu (55 tuổi) như một công viên thu nhỏ với các loài thú sinh động. Những chú hươu cao cổ, nai, voi, trâu, ngựa vằn… hiện lên chân thực, mang đến cảm giác như đang bước vào một khu bảo tồn thiên nhiên thu nhỏ.

Tin mới hơn

Làng nghề dệt lanh Lùng Tám – Nét văn hóa Mông trên Cao nguyên đá

Làng nghề dệt lanh Lùng Tám – Nét văn hóa Mông trên Cao nguyên đá

LNV - Lên Cao nguyên đá, nhiều du khách sẽ tìm đến với Làng nghề dệt vải lanh Lùng Tám, xã Lùng Tám, huyện Quản Bạ. Nơi đây nổi tiếng với việc gìn giữ, phát huy hiệu quả nghề truyền thống của Hợp tác xã lanh Lùng Tám, với 100% thành viên là phụ nữ người Mông. Sự cần cù, sáng tạo từ những sợi lanh đã cho ra đời nhiều sản phẩm thủ công rất đẹp, mang đậm bản sắc truyền thống. Chính điều này đã giúp cho Làng nghề dệt vải lanh Lùng Tám trở thành một điểm du lịch trải nghiệm cực kỳ hấp dẫn và thu hút rất đông du khách.
Phú Yên công nhận 11 nghề truyền thống năm 2025

Phú Yên công nhận 11 nghề truyền thống năm 2025

LNV - UBND tỉnh Phú Yên vừa ban hành Quyết định công nhận 11 nghề truyền thống năm 2025 cho các địa phương trên địa bàn tỉnh.
Người âm thầm dùng cây kim, sợi chỉ lưu giữ hồn cốt văn hóa Việt

Người âm thầm dùng cây kim, sợi chỉ lưu giữ hồn cốt văn hóa Việt

LNV - Sự phát triển của khoa học kỹ thuật đã dẫn đến việc sử dụng máy móc thay cho lao động chân tay, máy thêu ra đời và công nghệ thêu cũng phát triển theo đó. Mặt khác, trước sự tác động của kinh tế thị trường trong những năm gần đây, nhiều nghề thủ công có nguy cơ mai một, trong đó có nghề tranh thêu tay truyền thống.
Văn hoá Bắc Bộ qua các làng nghề truyền thống nổi tiếng ở Hà Nội

Văn hoá Bắc Bộ qua các làng nghề truyền thống nổi tiếng ở Hà Nội

LNV - Trải qua biết bao nhiêu thăng trầm, biến cố, các làng nghề ở Hà Nội vẫn giữ được nét đẹp riêng, góp phần làm nên vẻ đẹp của mảnh đất ngàn năm văn hiến. Những làng nghề truyền thống ấy nổi tiếng là điểm đến thú vị cho bạn trong những chuyến đi cuối tuần khám phá Thủ đô.
Chủ tịch nước Lương Cường gặp mặt nghệ nhân làng nghề tiêu biểu toàn quốc

Chủ tịch nước Lương Cường gặp mặt nghệ nhân làng nghề tiêu biểu toàn quốc

LNV - Nhân kỷ niệm 20 năm ngày thành lập Hiệp hội Làng nghề Việt Nam, chiều 10/6, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Lương Cường gặp mặt các nghệ nhân làng nghề tiêu biểu toàn quốc và lãnh đạo Hiệp hội Làng nghề Việt Nam.
Cao Bằng gìn giữ và phát triển làng nghề truyền thống: Nét đẹp văn hóa gắn liền phát triển kinh tế

Cao Bằng gìn giữ và phát triển làng nghề truyền thống: Nét đẹp văn hóa gắn liền phát triển kinh tế

LNV - Từ những làng nghề đan lát, dệt thổ cẩm, đến miến dong Phia Đén, rèn Phúc Sen hay ngói đất nung Lũng Rì, tỉnh Cao Bằng đang từng bước gìn giữ và phát huy giá trị của các làng nghề truyền thống. Không chỉ góp phần bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc, các làng nghề còn mang lại sinh kế ổn định cho người dân, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, và trở thành điểm tựa quan trọng trong hành trình xây dựng nông thôn mới bền vững.

Tin khác

Xây dựng Cụm công nghiệp làng nghề nhìn từ huyện Phú Xuyên

Xây dựng Cụm công nghiệp làng nghề nhìn từ huyện Phú Xuyên

LNV - Phú Xuyên là vùng đất trăm nghề có lợi thế rất lớn để phát triển sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp. Đầu tư quy hoạch, xây dựng Cụm công nghiệp (CCN) làng nghề đang là hướng đi đúng tạo động lực phát triển kinh tế địa phương bền vững.
Khám phá nghề chằm áo tơi Yên Lạc – Nét đẹp văn hóa truyền thống Hà Tĩnh

Khám phá nghề chằm áo tơi Yên Lạc – Nét đẹp văn hóa truyền thống Hà Tĩnh

LNV - Chiếc áo mộc mạc, được làm từ những tàu lá cọ khô, không chỉ là vật dụng che mưa nắng quen thuộc của người dân thôn Yên Lạc (xã Quang Lộc, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) suốt hàng trăm năm, mà còn là biểu tượng của sự cần cù, khéo léo và nét đẹp văn hóa đậm đà bản sắc. Giữa nhịp sống hối hả, nghề chằm áo tơi truyền thống vẫn được người dân lặng lẽ “giữ lửa”, trao truyền qua bao thế hệ, bảo tồn một phần hồn quê hương trong từng sợi lá.
Đưa công nghệ số phát triển ngành ong Việt

Đưa công nghệ số phát triển ngành ong Việt

LNV - Để giải quyết những thách thức về năng suất, chất lượng, truy xuất nguồn gốc cũng như nâng cao sức cạnh tranh, việc áp dụng các công nghệ 4.0 trong bảo đảm chất lượng sản phẩm, minh bạch quá trình sản xuất và phân phối sản phẩm là giải pháp bền vững cho phát triển ngành ong Việt Nam.
Phát triển nghề nuôi ong ở Nghĩa Đồng

Phát triển nghề nuôi ong ở Nghĩa Đồng

LNV - Những đàn ong mật được người dân xã Nghĩa Đồng huyện miền núi Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An phát triển nhân rộng và cho sản lượng mật cao, chất lượng mật tốt, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
Bình Định: Nghệ nhân Nhân dân Đinh Chương “di sản sống” giữa đại ngàn Vĩnh Sơn

Bình Định: Nghệ nhân Nhân dân Đinh Chương “di sản sống” giữa đại ngàn Vĩnh Sơn

LNV - Ở làng Kon Blo, người Ba Na Kriêm trìu mến gọi ông là “Bok Vin”, cách gọi thân thương dành cho người già đáng kính. Với giới nghiên cứu văn hóa và ngành văn hóa tỉnh nhà, ông là Nghệ nhân Nhân dân Đinh Chương, một "di sản sống" đích thực của đồng bào Ba Na Kriêm.
“Nhóm yêu thích nghề làm men lá” giữ gìn và phát triển nghề truyền thống

“Nhóm yêu thích nghề làm men lá” giữ gìn và phát triển nghề truyền thống

LNV - Trong đời sống văn hóa phong phú của đồng bào dân tộc Pa Kô trên địa bàn huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị. Nghề làm men lá truyền thống được xem là một nét văn hóa độc đáo, giàu bản sắc. Từ những tinh túy của núi rừng là những lá, rễ, vỏ cây... quý, qua kinh nghiệm và những đôi tay khéo léo, người dân ở đây đã chế biến thành những viên men thơm nồng độc đáo, mang hương vị đặc trưng của dân tộc mình. Giữa vòng xoáy của cuộc sống hiện đại, nghề này đang bị mai một dần nhưng một số hộ dân tại xã A Dơi vẫn kiên trì giữ gìn và phát huy nghề truyền thống mà cha ông để lại.
Làng nghề bánh pía Vũng Thơm

Làng nghề bánh pía Vũng Thơm

LNV - Bánh pía xuất hiện từ thế kỷ XVII và nguồn gốc của món ăn này từ những người Hán di cư đến phương Nam. Chiếc bánh này khi đó được người Hán sử dụng làm lương thực bí mật giúp họ thoát khỏi những ngày khó khăn. Mãi đến sau này, món bánh đã được chế biến lại dựa trên khẩu vị của người Việt. Do được sự yêu mến từ thực khách nên dần dần món ăn này đã trở thành đặc sản của tỉnh và hình thành làng nghề bánh Pía Vũng Thơm, Sóc Trăng.
Cao Bằng: Nghề nhuộm vải chàm của người Nùng An

Cao Bằng: Nghề nhuộm vải chàm của người Nùng An

LNV - Trải qua bao thăng trầm của lịch sử, đến nay, người Nùng An ở xã Phúc Sen (Quảng Hòa) vẫn lưu giữ và phát huy được nét đẹp văn hóa mang đậm bản sắc dân tộc, thể hiện qua nhiều mặt của đời sống văn hóa vật chất, tinh thần đến các nghề truyền thống của cha ông.
Nghệ nhân Lê Mạnh Tuấn – Người giữ hồn đất, thổi hồn cho “đất nở hoa”

Nghệ nhân Lê Mạnh Tuấn – Người giữ hồn đất, thổi hồn cho “đất nở hoa”

LNV - Suốt hơn ba thập kỷ gắn bó với đất, lửa và bàn xoay, nghệ nhân Lê Mạnh Tuấn đã âm thầm đưa những nắm đất vô tri trở thành tác phẩm nghệ thuật mang đậm dấu ấn văn hóa Việt. Ông không chỉ là người làm gốm – mà còn là người “gìn giữ hồn đất” và làm cho “đất nở hoa”giữa lòng làng nghề gốm Bát Tràng và làng gốm Kim Lan đang chuyển mình theo nhịp sống hiện đại.
Nghệ nhân Nguyễn Văn Lưu: Người đưa gốm sứ Chu Đậu trở về từ đáy biển

Nghệ nhân Nguyễn Văn Lưu: Người đưa gốm sứ Chu Đậu trở về từ đáy biển

LNV - Gốm Chu Đậu được biết đến là thương hiệu gốm sứ cao cấp với nhiều thành tựu, được coi như tinh hoa văn hóa Việt Nam. Đằng sau thành công đó chính là tâm huyết một đời của Nghệ nhân Nguyễn Văn Lưu với lý tưởng phục hưng và phát triển thương hiệu gốm sứ Chu Đậu bị chôn vùi sau gần 500 năm.
Thanh Hóa: Gắn kết chương trình OCOP với du lịch làng nghề – Hướng đi bền vững cho kinh tế nông thôn

Thanh Hóa: Gắn kết chương trình OCOP với du lịch làng nghề – Hướng đi bền vững cho kinh tế nông thôn

LNV - Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) không chỉ là giải pháp phát triển kinh tế nông thôn mà còn mở ra hướng đi mới trong việc bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống. Tại Thanh Hóa, sự kết nối giữa OCOP và du lịch làng nghề đang tạo nên động lực phát triển mạnh mẽ, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân và khẳng định thương hiệu các sản phẩm địa phương trên thị trường.
Đánh thức làng nghề truyền thống bằng du lịch và sản phẩm OCOP

Đánh thức làng nghề truyền thống bằng du lịch và sản phẩm OCOP

LNV - Làng nghề truyền thống – nơi lưu giữ tinh hoa văn hóa dân tộc – đang được “đánh thức” bằng mô hình phát triển gắn với du lịch và chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Đây được xem là hướng đi hiệu quả, bền vững để nâng tầm giá trị kinh tế và văn hóa vùng nông thôn.
Phú Yên: Bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa gốm Quảng Đức

Phú Yên: Bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa gốm Quảng Đức

LNV - Hội thảo Bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa gốm Quảng Đức được tổ chức nhằm đánh giá, nhận diện một cách tổng quan, đầy đủ về giá trị di sản văn hóa gốm Quảng Đức, từ đó đề xuất giải pháp bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa gốm Quảng Đức gắn với phát triển du lịch.
Đóng thuyền gỗ truyền thống của người Tày Hà Giang

Đóng thuyền gỗ truyền thống của người Tày Hà Giang

LNV - Với quá trình sinh sống lâu đời dọc 2 bờ sông Lô, bà con nhiều làng, bản ở Hà Giang gắn một phần đời sống sinh hoạt, sản xuất với sông nước. Trước đây ở các làng bản, người dân tự đóng được thuyền gỗ. Cuộc sống hiện đại, có nhiều loại thuyền công nghiệp nên việc đóng thuyền ngày càng ít đi. Nhưng ở thôn Tân Tiến, xã Phương Độ, thành phố Hà Giang, người Tày nơi đây vẫn giữ kỹ thuật đóng thuyền gỗ cha ông truyền lại.
Làng nghề trầm hương Vạn Thắng hơn trăm năm tuổi

Làng nghề trầm hương Vạn Thắng hơn trăm năm tuổi

LNV - Tại Khánh Hòa, vùng đất được mệnh danh là “xứ trầm hương” làng nghề trầm hương Vạn Thắng đã trở thành một biểu tượng cho sự gìn giữ và phát triển tinh hoa trầm hương Việt Nam.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Bình Định thu hút đại dự án nước ngoài tạo động lực phát triển xanh bền vững

Bình Định thu hút đại dự án nước ngoài tạo động lực phát triển xanh bền vững

LNV - Trong tháng 6/2025, tỉnh Bình Định liên tiếp đón nhận những tín hiệu tích cực từ các nhà đầu tư nước ngoài với hai đại dự án quy mô lớn trong lĩnh vực năng lượng tái tạo và du lịch nghỉ dưỡng - tài chính quốc tế. Đây được đánh giá là những bước đột
Làng nghề dệt lanh Lùng Tám – Nét văn hóa Mông trên Cao nguyên đá

Làng nghề dệt lanh Lùng Tám – Nét văn hóa Mông trên Cao nguyên đá

LNV - Lên Cao nguyên đá, nhiều du khách sẽ tìm đến với Làng nghề dệt vải lanh Lùng Tám, xã Lùng Tám, huyện Quản Bạ. Nơi đây nổi tiếng với việc gìn giữ, phát huy hiệu quả nghề truyền thống của Hợp tác xã lanh Lùng Tám, với 100% thành viên là phụ nữ người Mông. Sự cần cù, sáng tạo từ những sợi lanh đã cho ra đời nhiều sản phẩm thủ công rất đẹp, mang đậm bản sắc truyền thống. Chính điều này đã giúp cho Làng nghề dệt vải lanh Lùng Tám trở thành một điểm du lịch trải nghiệm cực kỳ hấp dẫn và thu hút rất đông du khách.
Bình Định vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, bước đệm cho tỉnh Gia Lai mới hoạt động

Bình Định vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, bước đệm cho tỉnh Gia Lai mới hoạt động

LNV - Từ ngày 20/6/2025, tỉnh Bình Định chính thức vận hành thử mô hình chính quyền địa phương 2 cấp tại 58 xã, phường. Đây là bước đi đầu tiên trong tiến trình chuẩn bị cho việc sáp nhập hành chính giữa hai tỉnh Bình Định và Gia Lai, hình thành một tỉnh
Đồng Yên nâng tầm nông sản địa phương qua sản phẩm OCOP

Đồng Yên nâng tầm nông sản địa phương qua sản phẩm OCOP

LNV - Nhờ phát huy lợi thế về điều kiện tự nhiên và nỗ lực chuyển đổi sản xuất, xã Đồng Yên đang từng bước ghi dấu trên bản đồ sản phẩm OCOP với những cái tên tiêu biểu như dầu lạc, lạc đỏ và thanh long ruột đỏ. Sự vào cuộc tích cực của người dân, đặc biệt là các mô hình hợp tác xã, đã giúp nông sản địa phương không chỉ đạt chuẩn chất lượng mà còn từng bước khẳng định vị thế trên thị trường.
Nghệ nhân “hồi sinh” các con giống bột cổ

Nghệ nhân “hồi sinh” các con giống bột cổ

LNV - Từ năm 2012 đến nay, nghệ nhân Đặng Văn Hậu (làng Xuân La, xã Phượng Dực, huyện Phú Xuyên, Hà Nội) đã lần lượt tái hiện lại hàng loạt con giống độc đáo: Lục súc tranh công, Tứ linh, Tam sư, Nghê hý châu, Ngũ hổ thần quan… Đặc biệt, các họa tiết truy
Giao diện di động