Làng nghề Hà Nội giữa dòng chảy hội nhập
Theo nghệ nhân này, nhiều năm nay, Việt Quang đã thực hiện nhiều đơn hàng với các đối tác Nhật Bản, Ấn Độ, Thái Lan và một số nước châu Âu, mang lại doanh thu hàng chục tỷ đồng/năm, tạo công ăn việc làm cho khoảng 120 lao động. Nghệ nhân này cho rằng, con đường bước vào thị trường thế giới của hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam nói chung, trong đó có sản phẩm mây tre đan không khó, nếu các doanh nghiệp tích cực cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng và tham gia các hoạt động kết nối, giới thiệu sản phẩm. Chủ tịch UBND xã Phú Nghĩa, ông Nguyễn Văn Doanh cho biết, Phú Vinh có hơn 2.400 hộ gia đình làm nghề mây tre đan với hơn 4.200 lao động thường xuyên. Nếu trước đây, các sản phẩm chủ yếu phục vụ cuộc sống hàng ngày, thì nay đã đạt đến nghệ thuật đỉnh cao với mẫu mã đẹp, tính ứng dụng cao.

Nghề mây tre đan tại Phú Vinh.
Các sản phẩm tranh chân dung, phong cảnh, hoành phi câu đối, hình chim thú, hay các đồ dùng trang trí nội thất như: chao đèn, rèm cửa... đã đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường. Trong số này, 40% sản phẩm của Phú Vinh được tiêu thụ trong nước, 60% sản phẩm có mặt ở tất cả các châu lục, trong đó có nhiều thị trường khó tính như Nhật Bản, Mỹ, Trung Quốc... Bắt kịp xu hướng, nhiều cơ sở sản xuất tại đây đã sử dụng Internet, mạng xã hội để tìm kiếm khách hàng và không ngừng trau dồi kiến thức, trao đổi kinh nghiệm với các nghệ nhân trong và ngoài nước để sản phẩm ngày càng sáng tạo và khắc phục được những yếu điểm, để không chỉ đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng trong nước mà còn vươn ra thị trường thế giới. Tại làng nghề sừng Thụy Ứng (Hòa Bình, Thường Tín), cái ôi của những sản phẩm từ sừng nức tiếng, phóng viên đã đến thăm Công ty Sản xuất và thương mại Hahanco. Anh Vũ Thanh Liêm, Giám đốc Hahanco cho biết, nhiều năm nay, làng nghề sừng Thụy Ứng đã được nhiều hãng thời trang tên tuổi trên thế giới đặt hàng sản xuất phụ kiện, đồ trang sức… Riêng Hahanco có đơn hàng sản xuất lược sừng được bán với giá khoảng gần 1 triệu đồng/chiếc tại Nhật Bản. Đặc biệt, sản xuất vòng đeo cổ cho hãng thời trang Hermes được rao bán trên trang Ebay có giá hơn 10 triệu đồng/sản phẩm…

Sản phẩm của làng nghề sừng Thụy Ứng.
Ông Nguyễn Xuân Huy, Chủ tịch Hội làng nghề truyền thống Lược sừng Thụy Ứng chia sẻ, để làm ra được một sản phẩm từ sừng, người thợ phải thực hiện ít nhất 30 công đoạn hết sức công phu, đòi hỏi sự khéo léo và kiên trì. Cuộc sống hiện đại với sự xuất hiện của các nguyên liệu thay thế từng khiến làng nghề sừng Thụy Ứng có giai đoạn lao đao tưởng mất nghề, nhưng nhiều nghệ nhân đã quyết tâm giữ gìn, khôi phục lại tổ nghề bằng cách vừa nghiên cứu thị trường, vừa mày mò cải tiến mẫu mã để có những sản phẩm từ sừng đẹp, giá cả cạnh tranh. Đồng thời, đưa dây chuyền công nghiệp vào sản xuất để tăng năng suất và độ chính xác, tinh xảo. Đáp ứng thị hiếu, nhiều nghệ nhân làng nghề Thụy Ứng còn cho ra đời nhiều sản phẩm từ sừng có giá trị như tranh, ảnh nghệ thuật, tượng rồng, phượng hoàng, đại bàng… Nhiều tác phẩm công phu như: Long phượng kỳ duyên, Song hổ tranh đấu được khách trong và ngoài nước ưa chuộng. Là “mảnh đất trăm nghề”, nơi hội tụ tinh hoa làng nghề truyền thống Việt Nam, Hà Nội hiện có trên 1.350 làng nghề, chiếm 30% tổng số làng nghề của cả nước, trong đó có 305 làng nghề được công nhận với lịch sử hàng trăm tuổi. Trải qua những biến cố thăng trầm, làng nghề không chỉ góp phần phát triển kinh tế, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho người dân địa phương, mà còn là nơi bảo tồn, phát huy nghệ thuật và kỹ thuật truyền thống cùng nét đẹp đặc trưng văn hóa Thăng Long – Hà Nội. Theo cùng sự phát triển, sản phẩm các làng nghề ngày càng đa dạng chủng loại, mẫu mã, có sức cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế. Tuy nhiên, theo ông Lê Hồng Thăng, Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội, làng nghề chưa phát triển tương xứng với tiềm năng.
Hầu hết doanh nghiệp làng nghề quy mô nhỏ, tự phát và gặp nhiều khó khăn về mặt bằng sản xuất tập trung, thiếu vốn để đổi mới thiết bị và chưa tạo nhiều thương hiệu hàng hoá. Bên cạnh đó, nguồn nguyên liệu không ổn định, hạ tầng giao thông hầu hết xuống cấp, hoặc chưa đồng bộ, môi trường làng nghề bị ô nhiễm chưa có biện pháp khắc phục... đã trở thành rào cản để phát triển các làng nghề, cũng như bảo tồn các di tích văn hóa gắn với du lịch làng nghề. Đại diện ngành Công thường Hà Nội cũng cho biết, Thành phố đã có những định hướng cụ thể, như: Khôi phục, bảo tồn, phát triển nghề, làng nghề, làng nghề truyền thống; kết hợp phát triển làng nghề với du lịch; đào tạo bồi dưỡng nâng cao trình độ cho cán bộ quản lý, cán bộ kỹ thuật để sáng tác mẫu mã, nâng cao trình độ tay nghề cho thợ trẻ, gắn với đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật ở nông thôn và đầu tư xử lý môi trường làng nghề để đảm bảo phát triển bền vững… Còn theo ông Lưu Duy Dần, Chủ tịch Hiệp hội làng nghề Việt Nam cho rằng, để phát triển làng nghề, các doanh nghiệp mong muốn có các chính sách ưu đãi, hỗ trợ về vốn đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng làng nghề phục vụ sản xuất kết hợp du lịch và khắc phục ô nhiễm môi trường. Các doanh nghiệp cũng mong muốn được tạo điều kiện tham gia các chương trình quảng bá, giới thiệu sản phẩm trong nước và quốc tế, được có mặt trong các tour, tuyến du lịch làng nghề… “Nếu được tạo điều kiện phát triển và quảng bá thương hiệu, các sản phẩm làng nghề Hà Nội sẽ có chỗ đứng vững chắc tại thị trường tiêu thụ trong nước và tự tin bước ra thị trường thế giới”, ông Dần khẳng định.
Bài và ảnh Thanh Nga
Cùng chủ đề: Làng nghề Hà Nội
Tin liên quan
Tin mới hơn
LÀNG NGÓI ÂM DƯƠNG QUỲNH SƠN: GIỮ GÌN VÀ PHÁT HUY TIỀM NĂNG DU LỊCH
08:39 | 26/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Nghệ nhân giữ tiếng ngũ âm Khmer
07:45 | 26/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Làng nghề Việt trong dòng chảy hội nhập
07:45 | 26/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Khai mạc Hội chợ sản phẩm làng nghề và nông sản thực phẩm an toàn thu hút hàng trăm gian hàng
23:00 | 25/12/2025 OCOP
Gốm Phù Lãng nâng tầm giá trị truyền thống qua sản phẩm OCOP
14:14 | 25/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Giải pháp đẩy mạnh an toàn thực phẩm, phát triển bền vững nông nghiệp theo chuỗi giá trị tại Hà Nội
14:00 | 25/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Tin khác
Làng gốm Bát Tràng chuyển mình nhờ chuyển đổi số
16:57 | 24/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Chuyển đổi số để làng nghề Việt Nam vươn xa và giữ hồn truyền thống
16:56 | 24/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Gìn giữ nghề làm hương Tày ở Pác Nghè
06:44 | 24/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Bắc Ninh gìn giữ và phát huy giá trị trăm nghề trong thời hội nhập
06:44 | 24/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Làng nghề miền sơn cước xứ Thanh vào vụ Tết
15:13 | 23/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Chuyên Mỹ tìm giải pháp bảo tồn và phát triển làng nghề
15:12 | 23/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Nón ngựa Phú Gia trở thành sản phẩm du lịch độc nhất vô nhị của tỉnh Gia Lai
10:29 | 23/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Một đời thổi hồn vào nghề thêu giữa lòng phố cổ
12:33 | 22/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Chuyên Mỹ: Bảo tồn làng nghề truyền thống gắn với du lịch và chuyển đổi số
11:14 | 21/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Sản phẩm thủ công mỹ nghệ và xu thế tiêu dùng hiện nay
19:00 | 20/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Trà sen Quảng An Hương Thủy: Sản phẩm OCOP mang đậm bản sắc văn hóa Hà Nội
14:00 | 20/12/2025 OCOP
Bát Tràng phát huy giá trị làng nghề, kết nối OCOP với phát triển du lịch Thủ đô
20:26 | 19/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Nhân rộng những mô hình HTX tiêu biểu, thúc đẩy kinh tế tập thể phát triển
08:00 | 19/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
HTX Đan Phượng với mô hình liên kết cho thuê đất và tư liệu sản xuất phát triển sản xuất tập trung
16:00 | 18/12/2025 OCOP
Tăng sức cạnh tranh từ chuỗi giá trị: Câu chuyện liên kết của chè Thu Đan và lụa Vạn Phúc
15:00 | 18/12/2025 OCOP
LÀNG NGÓI ÂM DƯƠNG QUỲNH SƠN: GIỮ GÌN VÀ PHÁT HUY TIỀM NĂNG DU LỊCH
08:39 Làng nghề, nghệ nhân
10 sự kiện Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiêu biểu năm 2025
07:46 Tin tức
Nghệ nhân giữ tiếng ngũ âm Khmer
07:45 Làng nghề, nghệ nhân
Thi đua xây dựng nông thôn mới tạo động lực phát triển bền vững
07:45 Nông thôn mới
Từ không gian bản Mường đến sản phẩm du lịch văn hóa bền vững
07:45 Văn hóa - Xã hội
