Hà Nội: 25°C Hà Nội
Đà Nẵng: 25°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 25°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 22°C Thừa Thiên Huế

Để việc tôn vinh nghệ nhân đúng thực chất, hiệu quả

LNV - Từ nhiều năm nay, “nghệ nhân” đã được UNESCO tôn vinh là “báu vật nhân văn sống”. Ở nước ta, nhiều nghệ nhân nhân dân, nghệ nhân ưu tú (trong đó có những nghệ nhân nghề thủ công) được công nhận và đã có nhiều cuộc tôn vinh. Tuy nhiên, tôn vinh thế nào cho đúng thực chất, đem lại hiệu quả, tránh tiêu cực vẫn là vấn đề cần được nghiên cứu, làm rõ. Tiếp theo bài “Tôn vinh, phát huy nghệ nhân” của người viết đã đăng trên Tạp chí Làng nghề Việt Nam số 10/2020 ngày 12-6-2020, bài này bổ sung một số suy nghĩ trong việc tôn vinh nghệ nhân làng nghề dựa trên thực tế thời gian qua, để cùng trao đổi, thảo luận.
TÔN VINH NGHỆ NHÂN – NHU CẦU TỰ THÂN CỦA LÀNG NGHỀ

Theo UNESCO, nghệ nhân được tặng danh hiệu” báu vật nhân văn sống” vì họ là “những người có kiến thức và kỹ thuật ở cấp độ rất cao cần thiết cho việc biểu diễn hay sáng tạo các yếu tố của di sản văn hóa phi vật thể mà các quốc gia thành viên đã lựa chọn như một bằng chứng cho truyền thống văn hóa sống của mình và cho tinh thần sáng tạo của các nhóm, các cộng đồng và các cá nhân hiện diện trên đất nước mình”. Họ xứng đáng được xã hội quan tâm và tôn vinh, vì họ đã trở thành những người dẫn đầu trong lưu giữ và truyền dạy cho thế hệ sau các giá trị văn hóa mà cộng đồng đúc kết trở thành di sản của dân tộc.

Từ thực tiễn, có thể nêu lên một số yêu cầu, cũng có thể coi là quan điểm chủ yếu trong việc tôn vinh nghệ nhân làng nghề như sau.

Một là, tôn vinh nghệ nhân gắn với sự bảo tồn và phát huy văn hóa làng nghề, vì nghệ nhân mang trong trái tim, khối óc của họ những giá trị tinh hoa văn hóa làng nghề; Họ vừa bảo tồn những giá trị thủ công truyền thống, vừa sáng tạo nên những sản phẩm thủ công mới có giá trị mỹ thuật và lỹ thuật cao đáp ứng nhu cầu tiêu dùng, hưởng thụ của xã hội trong thời đại mới, đồng thời góp với thế giới thời hội nhập. Nghệ nhân chính là “nhân vật trung gian” giữa di sản với hiện đại, nếu không có họ, di sản sẽ không được tiếp nối, sẽ bị đứt quãng và nếu không có họ, di sản cũng sẽ không được phát huy, sáng tạo trên một tầm cao mới. Vì vậy, tôn vinh nghệ nhân cũng có nghĩa là bảo tồn và phát huy văn hóa làng nghề - lẽ sống, hồn cốt của làng nghề; Việc tôn vinh nghệ nhân phải là trách nhiệm trước hết của các làng nghề, nhất là làng nghề truyền thống.


Ông Vũ Quốc Tuấn


Hai là, tôn vinh nghệ nhân thực chất là việc tri ân những người đã làm vẻ vang làng nghề, góp phần phát huy giá trị văn hóa dân tộc, không phải là việc “xin – cho”. Đó phải là những hoạt động thiết thực chăm sóc nghệ nhân cả về tinh thần và vật chất, bảo đảm những nhu cầu, điều kiện tạo môi trường thuận lợi để nghệ nhân tự do phát huy mọi tài năng, sáng tạo nên những sản phẩm mới, đồng thời truyền nghề cho lớp trẻ, bảo vệ và phát huy truyền thống làng nghề. Họ cần được cập nhật những kiến thức mới liên quan đến nghề của họ. Họ cũng cần được chăm sóc khi đau, ốm, bệnh tật, kể cả tu sửa nhà cửa; Những việc này phải được coi là trách nhiệm, cần tiến hành thật chu đáo, không phải là hoạt động từ thiện, ban ơn cho nghệ nhân.

Ba là, việc phong tặng các danh hiệu “Nghệ nhân nhân dân”, “Nghệ nhân ứu tú” nghề thủ công phải do cộng đồng những người cùng nghề, am hiểu nghề bình chọn, có thể qua các hội nghề nghiệp, những người sâu sát nhất với quá trình hành nghề của nghệ nhân. Không nên tổ chức bình chọn, công nhận các danh hiệu qua các cấp hành chính nhà nước, bởi những quan chức không am hiểu sâu sắc tinh hoa và giá trị nghề, dễ rơi vào cảm tính, nhận xét qua hình thức, “xin – cho” hoặc tình cảm địa phương, phe nhóm. Thủ tục đăng ký, cung cấp tư liệu, giấy tờ để xem xét, bình chọn cũng cần tinh giản, dễ thực hiện.

Bốn là, những hình thức tôn vinh cần phong phú, đa dạng tùy theo điều kiện của từng tổ chức, nhưng phải thiết thực, không chỉ dừng lại ở những hoạt động hình thức. Những cuộc tế lễ, rước sách long trọng đình đám, những cuộc họp hành có nhiều quan chức để biểu dương, tôn vinh nghệ nhân,… là cần thiết, nhưng không nên chỉ dừng lại ở bề ngoài rầm rộ, “loa, đèn, kèn, trống” hoành tráng mà thiếu chiều sâu, không làm nổi bật những đóng góp của nghệ nhân trong giá trị văn hóa của làng nghề. Cũng cần phê phán và ngăn chặn những cuộc “tôn vinh”, “vinh danh” nghệ nhân mà mục đích chủ yếu là kiếm tiền, “thương mại hóa” việc tôn vinh nghệ nhân, làm mất đi ý nghĩa cao đẹp của hoạt động này.


Nghệ nhân Đỗ Cường chạm khắc gỗ mỹ nghệ - Làng nghề chạm khắc gỗ cổ truyền THIẾT ÚNG


NHÂN RỘNG HÌNH THỨC TÔN VINH HIỆU QUẢ

Trong thực tế, nhiều năm qua, Hiệp hội Làng nghề Việt Nam, các hội nghề nghiệp, các cấp chính quyền cũng như trong làng nghề đã có những hoạt động tôn vinh nghệ nhân thủ công mỹ nghệ có tác dụng, được cộng đồng hưởng ứng. Hình thức, biện pháp thực hiện khá phong phú, đa dạng. Xin nêu tóm tắt một số hình thức chủ yếu như sau.

Một là, tiếp tục bồi dưỡng, nâng cao trình độ của nghệ nhân. Trong làng nghề hiện nay, đang có lớp nghệ nhân lớn tuổi thường được lớp trước truyền nghề qua “cầm tay, chỉ việc”, từ thực tế mà trưởng thành. Lớp nghệ nhân này rất đáng quý, vì họ đã tiếp nối truyền thống, gìn giữ, bảo tồn và phát huy những giá trị cao đẹp của văn hóa làng nghề cho đến ngày nay. Vốn quý của lớp nghệ nhân này chính là trí tuệ sáng tạo trong tư duy và bàn tay tài hoa của họ. Trước những yêu cầu mới của thị trường, lớp nghệ nhân lớn tuổi này cần được cập nhật những kiến thức mới nhất trong các lĩnh vực liên quan, như mỹ thuật công nghiệp, ứng dụng công nghệ 4.0 trong sản xuất kinh doanh, v.v... Lớp nghệ nhân trẻ tuổi hơn, dù đã được học tập bài bản qua các trường lớp, vẫn cần tiếp tục cập nhật các kiến thức mới ấy.

Hai là, tạo môi trường thuận lợi cho nghệ nhân tiếp tục phát huy tài năng sáng tạo, đem lại nhiều sản phẩm đáp ứng yêu cầu của thị trường, làm rạng danh tinh hoa văn hóa làng nghề, đồng thời đem lại thu nhập tương xứng cho nghệ nhân. Thực tế đã cho thấy bản chất của nghề thủ công là sáng tạo và sáng tạo là không có giới hạn, do đó, tài năng sáng tạo của nghệ nhân cũng là vô tận, không giới hạn. Có nhiều biện pháp có thể áp dụng, đó là: (i) Giúp nghệ nhân tiếp cận những yêu cầu mới của thị trường, qua tiếp xúc với khách tham quan, du lịch, qua thăm dò dư luận; (ii) Giúp nghệ nhân một số vốn cần thiết để mua sắm công cụ, nguyên vật liệu: (iii) Giúp nghệ nhân mở các cuộc triển lãm, trưng bày và bán sản phẩm (nhưng giá cả cần theo thị trường, tránh lợi dụng “mua rẻ, bán đắt”, lừa dối nghệ nhân),…Theo thông tin trên Báo Kinh tế đô thị ngày 12/5/2021, Hà Nội đang xây dựng kế hoạch phát triển Trung tâm Bảo tồn nghề gốm tại xã Bát Tràng, tiến tới xây dựng thành Trung tâm Bảo tồn, phát triển sản phẩm gốm quốc gia. Có thể coi đây là một bước tiến mới trong tôn vinh nghề và nghệ nhân thủ công nước ta; (iv) Viết bài về nghệ nhân trên các phương tiện thông tin đại chúng, nêu lên tâm huyết của nghệ nhân và tài năng sáng tạo của họ (nên có những bài có tính văn học, không nên như những “báo cáo thành tích thi đua” khô cứng), hoặc tô vẽ, đề cao không đúng thực chất.


NGĂN CHẶN MUA – BÁN DANH HIỆU

Trong thực tế, khi nghệ nhân đã được coi là “báu vật”, được xã hội quý trọng, nhiều tổ chức xã hội, cơ quan Nhà nước đứng ra tiến hành các hoạt động vinh danh, khen thưởng. Đó là những hoạt động rất đáng hoan nghênh. Tuy nhiên, sẽ là thiếu sót nếu bài này không đề cập những tiêu cực trong một số hoạt động tôn vinh nghệ nhân thời gian qua mà thực chất là “thương mại hóa”, “mua – bán” danh hiệu, chạy theo đồng tiền mà bán rẻ danh dự của đơn vị tổ chức, hạ thấp danh hiệu nghệ nhân. Những tiêu cực này tuy là rất ít, nhưng vẫn cần nêu lên để cùng đề cao cảnh giác, không để “vàng, thau lẫn lộn” ảnh hưởng xấu đến những hoạt động tôn vinh nghiêm túc, đúng thực chất.

Những tiêu cực xung quanh hoạt động này diễn ra khá đa dạng, tinh vi, khó kể hết. Dưới đây, xin nêu một trường hợp điển hình mà báo chí đã nói đến nhiều, coi đây là một vụ có tính chất lừa đảo, để cùng suy ngẫm. Tóm tắt như sau, dựa theo Báo Tuổi trẻ, ngày 27/11/2015.

Đó là Chương trình “Vinh danh nghệ nhân văn hóa dân gian”, tôn vinh “Cá nhân, tổ chức, doanh nhân, doanh nghiệp cống hiến vì sự nghiệp bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc” dự kiến tổ chức ngày 29/11/2015 mà theo tài liệu giới thiệu là do ba đơn vị tổ chức: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH – TT & DL). Trung tâm Bảo tồn di sản văn hóa tôn giáo (Hội Di sản văn hóa VN) và Trung tâm Nghiên cứu bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc VN. Chương trình này gửi thông báo đến các nghệ nhân dân, doanh nghiệp nói rõ mục đích là nhằm tôn vinh những cá nhân, tập thể có đóng góp lớn lao trong bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc và sẽ tặng bằng khen cho các cá nhân và tập thể nêu trên. Nhưng đến khi chương trình bị hoãn, những người tham gia vẫn không hay biết và nhiều đơn vị đã lên tiếng phủ nhận sự tham gia của mình vào chương trình.

Đáng chú ý là để tăng sức hấp dẫn mời gọi các nghệ nhân, tổ chức tham gia chương trình, đơn vị tổ chức đã đưa ra nhiều quyền lợi của người tham gia như: Bằng chứng nhận “Nghệ nhân văn hóa dân gian”, và bằng chứng nhận “Cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu cống hiến vì sự nghiệp bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc”và đặc biệt là được vào báo cáo thành tích với lãnh đạo Đảng, Nhà nước trong Phủ Chủ tịch. Trong tờ đăng ký tham dự chương trình, Ban Tổ chức đã đưa ra nhiều mức “tài trợ” của các cá nhân, tổ chức khi tham gia chương trình: Mỗi nghệ nhân sẽ đóng tiền “tài trợ, hỗ trợ truyền thông” tối thiểu 30 triệu đồng. Ngoài ra, còn có mức tài trợ theo yêu cầu với các mức khác nhau như 1 tỉ đồng, 500 triệu đồng, 300 triệu đồng, 100 triệu đồng.

Chương trình có văn bản của Trung tâm Nghiên cứu bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc VN do giám đốc Trung tâm ký ngày 1/7/2015 gửi các cá nhân, tổ chức, doanh nhân, doanh nghiệp mời gọi tham gia chương trình. Chương trình cũng có thư chào mừng của ông Vương Duy Biên, Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL với nội dung: chào mừng, đánh giá cao và ủng hộ Chương trình.

Thế nhưng, trước phản ứng của công luận, Thanh tra Bộ VH-TT&DL đã ban hành Công văn ngày 26/11/2015 trong đó khẳng định: “Việc vinh danh và cấp bằng chứng nhận “Nghệ nhân văn hóa dân gian” của các đơn vị trên là không đúng thẩm quyền. Bộ VH-TT&DL chưa có văn bản nào chỉ đạo các cục, vụ, viện chuyên môn để phối hợp tổ chức chương trình vinh danh nêu trên. Việc đưa tên Bộ VH-TT&DL vào bằng chứng nhận “Nghệ nhân văn hóa dân gian” là để đánh lừa các tổ chức, cá nhân tham gia sự kiện này…”. Vì vậy, Thanh tra Bộ VH-TT&DL đề nghị Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL có văn bản yêu cầu đơn vị tổ chức dừng việc thực hiện Chương trình này. Cuối cùng, các tổ chức có tên trong Chương trình cũng đã lên tiếng phủ nhận việc tham gia, riêng ông Đỗ Văn Trụ, Phó Chủ tịch Hội Di sản văn hóa VN, khẳng định rằng “Chương trình đó đã mạo danh một trung tâm của Hội Di sản văn hóa VN”. Ngày 29/11/2015, Chương trình đã được dừng lại.

Vấn đề tôn vinh nghệ nhân còn nhiều luận bàn. Qua bài viết này, hy vọng rằng những tiêu cực sẽ được ngăn chặn kịp thời, công việc tôn vinh nghệ nhân được tiếp tục triển khai nghiêm túc, thực chất, hiệu quả, đáp ứng đúng yêu cầu tôn vinh và phát huy nghệ nhân với đầy đủ trách nhiệm của đơn vị tổ chức.

CGCC Vũ Quốc Tuấn
Chủ tịch Hội đồng Tư vấn – Hiệp hội Làng nghề Việt Nam

Tin liên quan

Tin mới hơn

Xu hướng thị trường và giải pháp phát triển bền vững ngành thủ công mỹ nghệ

Xu hướng thị trường và giải pháp phát triển bền vững ngành thủ công mỹ nghệ

LNV - Nước ta có khoảng 5411 làng nghề và làng có nghề trong đó có hơn 1800 làng nghề thủ công mỹ nghệ (TCMN) truyền thống. Ngành nghề TCMN truyền thống có hoạt động sản xuất lâu đời gắn liền với bản sắc văn hóa dân tộc và đời sống cộng đồng nông thôn. Không chỉ đóng góp vào việc bảo tồn di sản, ngành nghề TCMN còn mang lại giá trị kinh tế đáng kể, tạo hàng triệu việc làm cho người lao động, góp phần chuyển dịch kinh tế nông thôn, xây dựng nông thôn mới.
Giải pháp phát huy giá trị các làng nghề truyền thống

Giải pháp phát huy giá trị các làng nghề truyền thống

LNV - Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Môi trường, cả nước có khoảng hơn 5.400 làng nghề, trong đó, riêng vùng Đồng bằng sông Hồng có hơn 1.500 làng, với khoảng 300 làng được công nhận là làng nghề truyền thống.
Nan giải nguồn cung nguyên liệu cho các làng nghề thủ công Hà Nội

Nan giải nguồn cung nguyên liệu cho các làng nghề thủ công Hà Nội

LNV - Xây dựng kế hoạch phát triển vùng nguyên liệu bền vững cho làng nghề Hà Nội nói chung và ngành thủ công mỹ nghệ nói riêng đang là bài toán nan giải, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa nhiều bên và giải pháp đồng bộ.
Nghệ An cần có giải pháp về khai thác, quy hoạch vùng nguyên liệu bền vững phục vụ ngành thủ công mỹ nghệ

Nghệ An cần có giải pháp về khai thác, quy hoạch vùng nguyên liệu bền vững phục vụ ngành thủ công mỹ nghệ

LNV - Các vùng nông thôn của Nghệ An có nguồn nguyên liệu tự nhiên đa dạng như cái, tre, nứa, luồng, cói, mây, gỗ, đá, đất sét…Những nguyên liệu này là cơ sở để phát triển các sản phẩm thủ công mỹ nghệ. Đặc biệt, nguyên vật liệu thủ công mỹ nghệ của Nghệ An được sự phân bố theo vùng sinh thái, tương ứng với từng nhóm nghề truyền thống, và rất phù hợp để phát triển quy hoạch vùng nguyên liệu bền vững...
Cần chiến lược tái cấu trúc chuỗi nguyên liệu thủ công mỹ nghệ

Cần chiến lược tái cấu trúc chuỗi nguyên liệu thủ công mỹ nghệ

LNV - Nguồn nguyên liệu là 'nút thắt cổ chai' lớn nhất của ngành thủ công mỹ nghệ và đòi hỏi một chiến lược tái cấu trúc toàn diện từ cấp vùng đến liên kết vùng.
Làng nghề hướng đến môi trường kinh doanh minh bạch

Làng nghề hướng đến môi trường kinh doanh minh bạch

LNV - Các làng nghề đang có những chuyển biến tích cực từ nhận thức, tới hành động, nói không với sản xuất, kinh doanh hàng giả. Việc làng nghề nói không với sản xuất hàng giả sẽ góp phần xây dựng lại một môi trường kinh doanh chất lượng, uy tín.

Tin khác

Bộ tiêu chí nông thôn mới tăng tính chủ động cho địa phương

Bộ tiêu chí nông thôn mới tăng tính chủ động cho địa phương

LNV - Ngày 25/7 tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Môi trường tổ chức Hội thảo tham vấn Bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới các cấp giai đoạn tới.
Thúc đẩy hội nhập quốc tế cho làng nghề truyền thống ở Hà Nội

Thúc đẩy hội nhập quốc tế cho làng nghề truyền thống ở Hà Nội

LNV - Việc bảo tồn và phát triển làng nghề không chỉ dừng lại ở gìn giữ những giá trị văn hóa truyền thống, mà còn là câu chuyện hội nhập, đổi mới sáng tạo và nâng tầm sản phẩm thủ công Việt Nam ra thị trường quốc tế.
Làng nghề truyền thống đồ gỗ mỹ nghệ Đồng kỵ - Bắc Ninh

Làng nghề truyền thống đồ gỗ mỹ nghệ Đồng kỵ - Bắc Ninh

LNV - Làng Đồng Kỵ ở sát bờ Nam sông Ngũ Huyện Khê – đây cũng là con sông chứng nhân lịch sử của dân tộc, của Bắc Ninh. Trải qua nhiều năm phát triển, hiện nay Đồng Kỵ đã trở thành nơi sản xuất và cung cấp đồ gỗ mỹ nghệ lớn, không chỉ cung cấp sản phẩm cho các nơi trong nước mà còn ra cả các nước khác trên thế giới.
Xã Bát Tràng tập trung phát triển làng nghề với phát triển du lịch

Xã Bát Tràng tập trung phát triển làng nghề với phát triển du lịch

LNV - Với lợi thế về làng nghề gốm sứ truyền thống, Bát Tràng, TP Hà Nội tiếp tục tập trung phát triển làng nghề kết hợp với phát triển du lịch, từng bước đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng, mũi nhọn của địa phương.
Một số nghề thủ công truyền thống của dân tộc Khơ Mú ở vùng núi Tây Bắc Việt Nam

Một số nghề thủ công truyền thống của dân tộc Khơ Mú ở vùng núi Tây Bắc Việt Nam

LNV - Người Khơ Mú ở Việt Nam thường được các dân tộc khác gọi là: Xá Cẩu, Tày Hạy. Với tổng số dân vào khoảng trên dưới 56.542 người, họ cư trú ở các vùng rẻo cao, vùng giữa thuộc các vùng Tây Bắc và Thanh Nghệ của Việt Nam.
Làng nghề - “mắt xích” cho công nghiệp văn hóa

Làng nghề - “mắt xích” cho công nghiệp văn hóa

LNV - Dưới tác động của toàn cầu hóa và nền kinh tế tri thức, việc khai thác tiềm năng của các làng nghề trong lĩnh vực du lịch không chỉ góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa truyền thống mà còn tạo động lực phát triển cho công nghiệp văn hóa - một ngành kinh tế mũi nhọn theo chiến lược phát triển của Thủ đô.
Nghị quyết 57 mở đường phát triển làng nghề

Nghị quyết 57 mở đường phát triển làng nghề

LNV - Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị đang mở ra kỷ nguyên mới cho doanh nghiệp tư nhân, trong đó có doanh nghiệp, hộ kinh doanh tại các làng nghề thủ công, tạo đà bứt phá nhờ khoa học công nghệ. Nghị quyết này không chỉ là định hướng chiến lược về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, mà còn là “cầu nối vàng” giữa các viện nghiên cứu, nhà khoa học với cộng đồng doanh nghiệp.
Ứng dụng công nghệ số phát triển làng nghề

Ứng dụng công nghệ số phát triển làng nghề

LNV - Xác định chuyển đổi số là xu thế tất yếu trong phát triển sản xuất, kinh doanh, các làng nghề trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã chủ động ứng dụng, chuyển đổi dữ liệu và quy trình sản xuất từ thủ công sang số hóa, tự động hóa. Đồng thời, tích cực sử dụng mạng xã hội, xây dựng website, tham gia các sàn thương mại điện tử để đưa các sản phẩm làng nghề vươn dài ra thị trường thế giới.
Làng nghề với bài toán “chuyển đổi xanh”

Làng nghề với bài toán “chuyển đổi xanh”

LNV - Xây dựng mô hình “chuyển đổi xanh”, khuyến khích ứng dụng khoa học, công nghệ vào quá trình sản xuất, giảm phát thải chất độc hại đang được coi là hướng mở có tín hiệu khả quan, để giải “bài toán khó” ô nhiễm môi trường làng nghề vốn vẫn là mối lo chung của không ít địa phương từ nhiều năm nay. Dẫu vậy, việc triển khai các giải pháp này vẫn là điều không dễ...
Đề xuất một số giải pháp để phát triển du lịch làng nghề Việt Nam

Đề xuất một số giải pháp để phát triển du lịch làng nghề Việt Nam

LNV - Du lịch làng nghề (DLLN) là một loại hình du lịch khá mới mẻ tại Việt Nam, nó mang lại một số lợi ích thiết thực như: giúp đa dạng hóa các loại hình du lịch; khôi phục, phát triển một số làng nghề có nguy cơ bị mai một, thất truyền; góp phần phát triển kinh tế cho các hộ gia đình trong làng nghề và gia đình xung quanh làng nghề; quảng bá văn hóa Việt Nam và văn hóa mỗi vùng miền. Tuy nhiên, khi phát triển DLLN cũng gặp không ít khó khăn, thách thức cần phải có giải pháp tháo gỡ. Trong bài viết này, tác giả đề xuất một số giải pháp giúp DLLN tiếp tục phát triển để mang lại nhiều lợi ích hơn nữa.
Hà Nội: Thành lập 2 cụm công nghiệp làng nghề vốn gần 370 tỷ đồng

Hà Nội: Thành lập 2 cụm công nghiệp làng nghề vốn gần 370 tỷ đồng

LNV - Thành phố Hà Nội quyết định thành lập 2 cụm công nghiệp làng nghề, vốn gần 370 tại huyện Thạch Thất và huyện Phú Xuyên...
Bảo tồn làng nghề truyền thống trước thách thức của thời đại

Bảo tồn làng nghề truyền thống trước thách thức của thời đại

LNV - Làng nghề truyền thống Việt Nam không chỉ mang giá trị kinh tế mà còn đóng góp rất lớn vào bức tranh văn hóa của đất nước. Bảo vệ, phát triển các làng nghề truyền thống cần sự chung tay từ chương trình của Chính phủ, các chính sách hỗ trợ của địa phương cho đến sự nỗ lực thích ứng với thời cuộc của chính các làng nghề.
Những yếu tố sống còn của làng nghề

Những yếu tố sống còn của làng nghề

LNV - Hệ thống sản xuất trong các làng nghề mang hình thái đặc trưng và bản sắc riêng biệt của nền kinh tế, văn hóa Việt Nam từ lâu đời. Làng nghề không chỉ là một khu vực sản xuất có những đóng góp quan trọng trong việc tạo ra thu nhập, việc làm cho người dân nông thôn mà còn chứa đựng trong đó những giá trị, nét đẹp văn hóa truyền thống mang đậm bản sắc dân tộc.
Sức sống ở làng nghề Yên Bái

Sức sống ở làng nghề Yên Bái

LNV - Mang trong mình những giá trị văn hóa, phong tục, tập quán, đời sống sinh hoạt của người dân mỗi địa phương, mỗi vùng đất; thế nên không ít nghề truyền thống và các sản phẩm của làng nghề ở Yên Bái không những không bị mai một mà ngày càng khẳng định giá trị nhờ đổi mới sáng tạo, kết hợp du lịch, thương mại điện tử và xu hướng tiêu dùng xanh.
Đồng Tháp: Bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Đồng Tháp: Bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

LNV - Tỉnh Đồng Tháp quan tâm bảo tồn và phát triển các nghề truyền thống, làng nghề truyền thống nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, truyền thống, phát triển kinh tế - xã hội nông thôn và xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Vĩnh Long: Khởi nghiệp tuổi xế chiều, người đàn ông U80 thành công với sản phẩm OCOP

Vĩnh Long: Khởi nghiệp tuổi xế chiều, người đàn ông U80 thành công với sản phẩm OCOP

OVN – Tuổi xế chiều, thời điểm nhiều người chọn nghỉ ngơi, an dưỡng tuổi già bên gia đình, con cháu, ông Nguyễn Công Trí (SN 1953), ngụ tại tỉnh Bến Tre
Từ trái sim rừng đến đặc sản đạt chất lượng OCOP

Từ trái sim rừng đến đặc sản đạt chất lượng OCOP

OVN - Từ những trái sim rừng mọng chín, chị Đỗ Thị Thu Thảo (xã An Hòa, Gia Lai) đã xây dựng thương hiệu rượu SimMo8, kết hợp giữa tri thức bản địa và công nghệ hiện đại. Không chỉ dừng lại ở một sản phẩm OCOP tiêu biểu, SimMo8 còn kể câu chuyện về ký ức,
Thị trưởng Khu Trung tâm Tài chính London có chuyến thăm cấp cao tới Việt Nam

Thị trưởng Khu Trung tâm Tài chính London có chuyến thăm cấp cao tới Việt Nam

Ngày 15/9 vừa qua, Thị trưởng Khu Trung tâm Tài chính London - ông Alastair King đã có chuyến thăm cấp cao tới Việt Nam. Chuyến thăm do Đại sứ quán Anh tại
Công nhận làng Việt Hải là điểm du lịch cộng đồng

Công nhận làng Việt Hải là điểm du lịch cộng đồng

LNV - UBND TP Hải Phòng vừa chính thức công nhận làng Việt Hải (đặc khu Cát Hải) là Điểm du lịch cộng đồng. Đây được xem là bước đi quan trọng nhằm thúc đẩy phát triển du lịch cộng đồng, gắn với định hướng chuyển đổi xanh và phát triển bền vững.
Người lính năm xưa trở thành nông dân điển hình hôm nay

Người lính năm xưa trở thành nông dân điển hình hôm nay

LNV - Trở về sau những năm tháng quân ngũ, cựu chiến binh Dương Đình Tuấn (xã Quỳnh Văn, Nghệ An) vẫn miệt mài gắn bó với ruộng đồng, chuồng trại. Với sự cần cù và tinh thần học hỏi, ông đã trở thành tấm gương điển hình trong phát triển nông nghiệp, góp p
Giao diện di động