Cô gái K’Ho với thương hiệu “K’Ho Coffee”
Bén duyên từ tình yêu cà phê
Cơ Lieng Rolan sinh năm 1987, cũng như bao nhiêu người K’Ho khác, cô có dòng máu nghệ sĩ chảy trong người nên từ nhỏ đã học đánh chiêng, hát, múa. Lớn lên chị trở thành một nghệ sĩ chủ lực của đội văn nghệ buôn làng B’ner C. Trong thời gian đó, sinh kế chính của Rolan là lên rẫy chăm sóc cà phê cùng gia đình. Nhưng thu nhập từ bán hạt cà phê không được là bao vì năng suất cây trồng không ổn định. Từ đó, suy nghĩ làm giàu từ việc chế biến cà phê của chị Rolan xuất hiện.
Sinh năm 1983, Josh Guikema là kỹ sư nông nghiệp, có công việc ổn định và sinh sống tại bang Michigan, Hoa Kỳ. Một trong những sở thích của anh là du lịch. Khi đến Việt Nam, Josh rất yêu mến con người và cảnh vật nơi đây. Để có cơ hội sống ở Việt Nam, năm 2009, Josh làm việc cho một công ty chuyên tổ chức tour bằng xe Vespa từ TP.HCM đi Nha Trang, Đà Lạt và các tỉnh miền Tây Nam Bộ. Đến núi Lang Biang hùng vĩ, anh đã phải lòng cô gái cao nguyên - người dân tộc K’Ho chất phác.

Qua nhiều lần lui tới, đầu năm 2014, Josh quyết định rời hẳn thành phố Michigan để tiến tới hôn nhân cùng với Rolan. Cái tên ghép giữa hai dân tộc là Lee Herry Guikema Cơ Liêng chính là tên con trai của Rolan. Đó sự kết tinh của tình yêu, của hai con người tuy khác nhau về chủng tộc, văn hóa nhưng cùng chung một tình yêu dành cho cà phê.
“K’Ho Coffee” đặc trưng của vùng đất Tây Nguyên
Rolan kể, từ năm 2010, hai anh chị đã bắt tay vào việc thử nghiệm rang, xay, pha chế và cung cấp cà phê thành phẩm. Hai năm sau, anh chị quyết định lấy thương hiệu K’Ho Coffee đặt cho sản phẩm của mình. Loại cà phê này sau khi rang xay vẫn mang vị chua của trái cây với 100% cà phê nguyên chất; hạt cà phê được rang chín vừa phải theo bí quyết của anh chị đã cho ra ly cà phê arabica màu nâu sậm, sóng sánh bắt mắt. Rolan tiến hành đóng gói bằng mẫu bao bì đơn giản, chất phác như tính cách của người dân tộc thiểu số Tây Nguyên với bên trong có lớp bạc để giữ ẩm và hương vị của cà phê, bên ngoài là bao giấy thô chỉ in logo K’Ho Coffee với hình hạt cà phê trên nền tấm vải thổ cẩm, hoàn toàn không có địa chỉ.
Do quy mô sản xuất nhỏ, làm bằng phương pháp thủ công và có ít vốn nên vợ chồng Josh và Cơ Liêng Rolan đã từ chối nhiều hợp đồng lớn để tiếp tục hoàn thiện hơn nữa K’Ho Coffee. Họ chỉ mơ ước nhắm tới phục vụ tại chỗ. Chị thổ lộ hoài bão đã ấp ủ lập nên một thương hiệu cà phê ở Việt Nam thân thiện môi trường sử dụng hạt cà phê từ phương pháp canh tác hữu cơ và tự nhiên như cách làm của người K’Ho nơi đây. Chị cho biết, nếu kiên trì với cách làm này và bán cà phê đã chế biến ngay tại chân núi Lang Biang, nơi mỗi năm có hàng trăm nghìn khách du lịch tìm tới, mức giá của mỗi cân cà phê sạch có thể đạt đến 600.000 đồng.
Ý tưởng của Josh - Rolan đang dần thành hiện thực khi hiện nay vợ chồng chị đang nhận thu mua cà phê tươi của các hộ gia đình trong buôn làng và hàng ngày đều bán được nhiều cà phê thành phẩm nguyên hạt để phục vụ khách ghé thăm.
Bên cạnh sự thành công bước đầu của thương hiệu “K’Ho Coffee” là sự ủng hộ, giúp đỡ từ những người thân, bạn bè trong buôn làng B’ner C đã giúp chị vượt qua mọi khó khăn, thử thách. Đặc biệt, Rolan có sự ủng hộ rất lớn về mặt tinh thần của người chồng để chị tiếp tục hoàn thành những ước mơ về cà phê còn dang dở. Đồng thời, anh Josh luôn mong muốn chia sẻ, thấu hiểu nền văn hóa dân tộc K’Ho của chị nói riêng và văn hóa Việt Nam nói chung.
Tâm sự với chúng tôi, chị rất tự hào về văn hóa của người K’Ho và mong muốn phát triển văn hóa theo thời đại nhưng vẫn mang đặc trưng riêng, đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc.
THÙY DUNG
Tin liên quan
Tin mới hơn
Quy chế xét tặng các danh hiệu làng nghề Việt Nam lần thứ XII
10:06 | 08/11/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Nghệ nhân Nguyễn Văn Quyết tự hào về làng nghề Diều sáo Ô Diên
10:06 | 08/11/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Tăng cường thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về chất lượng môi trường không khí
20:06 | 07/11/2025 Môi trường
Xã Phượng Dực khai mạc Triển lãm sản phẩm làng nghề năm 2025
10:39 | 07/11/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Đệ Nhất Đỉnh: Mỗi đỉnh đồng Pháp lam là một tác phẩm nghệ thuật độc bản
15:56 | 03/11/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Những người giữ lửa ở làng bánh tráng Phú Hòa Đông
15:33 | 03/11/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Tin khác
Nghĩa Đồng làm giàu từ nghề nuôi ong
09:57 | 03/11/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Những nghệ nhân thổi hồn cho "Tinh hoa Thu Hà Nội"
21:59 | 31/10/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Người thầy Mo và hành trình giữ lửa văn hóa Mường
21:56 | 31/10/2025 Tin tức
Người giữ nghề giấy bản của người Nùng
08:07 | 31/10/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Trao vị thế xứng đáng cho nghệ nhân làng nghề Việt
08:06 | 31/10/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Hà Nội chuẩn bị đón Festival Làng nghề Quốc tế 2025
15:31 | 29/10/2025 Tin tức
Nghệ nhân gìn giữ tinh hoa văn hóa dân tộc
15:30 | 29/10/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Sức sống mới từ Làng nghề: Đào tạo thực chiến, giữ lửa truyền thống
22:15 | 28/10/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Giữ hồn bún Mạch Tràng – nghề trăm năm giữa lòng Cổ Loa
10:34 | 27/10/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Nghề gốm Việt – Dòng chảy nghìn năm
10:28 | 27/10/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Làng hương Sơn Nam vào vụ Tết
09:24 | 27/10/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Xã Sơn Đồng (TP Hà Nội): Sẵn sàng cho đề cử làng nghề truyền thống Hà Nội tham gia mạng lưới các thành phố Thủ công sáng tạo Thế giới
09:15 | 27/10/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Người đàn ông giữ hồn thổ cẩm Chăm giữa lòng Phũm Soài
12:51 | 26/10/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Táo Ninh Thuận - Đặc sản vùng đất nắng gió vươn tầm thương hiệu
12:50 | 26/10/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Từ bản nhỏ Châu Tiến sắc thổ cẩm Thái lan tỏa thế giới
12:49 | 26/10/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Đắk Lắk: HTX vượt khó khẳng định thương hiệu gạo hữu cơ Tây Nguyên
21:06 Tin tức
Đồng Nai đăng cai Hội chợ CNNT tiêu biểu vùng Đông Nam Bộ năm 2025
14:34 Tin tức
Đà Nẵng: Doanh nghiệp chế tác gỗ thủ công ưu tiên tận dụng dư địa để phát triển
14:34 Tin tức
Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm
10:10 Tin tức
Quảng bá, giới thiệu các sản phẩm công nghiệp nông thôn
10:09 Khuyến công
