Hà Nội: 30°C Hà Nội
Đà Nẵng: 31°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 0°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 0°C Thừa Thiên Huế

Ý Yên (Nam Định): Phát triển nghề truyền thống gắn với xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

LNV - Với 16 làng nghề thủ công mỹ nghệ truyền thống cùng hàng chục làng nghề thủ công, chế biến nông sản, huyện Ý Yên (tỉnh Nam Định) cùng các địa phương, doanh nghiệp trong huyện đang tiếp tục nỗ lực xúc tiến xây dựng thành công thương hiệu cho các sản phẩm nghề truyền thống, khắc phục tình trạng sản xuất nhỏ lẻ, tạo lập tư cách pháp nhân để mở rộng giao thương hàng hóa. Đồng thời tập trung tìm kiếm nguồn nguyên liệu phục vụ sản xuất và nâng cao kỹ năng phát triển và bảo vệ thương hiệu trong quá trình sản xuất, kinh doanh trên thị trường tự do.
Huyện Ý Yên là vùng đất cổ, nằm ở phía Tây Nam tỉnh Nam Định, có 32 làng nghề ở 20 xã, thị trấn với hàng nghìn hộ sản xuất - kinh doanh. Trong đó, có nhiều làng nghề nổi tiếng, như: Đúc đồng Tống Xá, đúc đồng Vạn Điểm, đồ gỗ mỹ nghệ La Xuyên, mây tre đan xuất khẩu ở Yên Tiến…

Trải qua nhiều thăng trầm, các làng nghề huyện Ý Yên đến nay ngày càng phát triển, dù vẫn còn một số làng nghề đang dần bị mai một. Sự phát triển của các làng nghề huyện Ý Yên đã tạo ra công ăn việc làm cho hàng nghìn lao động trong và ngoài tỉnh Nam Định, cải thiện đời sống và thu nhập của người dân.

Ý Yên (Nam Định):  Phát triển nghề truyền thống gắn với xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

Điển hình như xã Yên Ninh có hai làng nghề truyền thống La Xuyên và Ninh Xá nổi tiếng về nghề mộc và nghệ thuật chạm khắc gỗ, có lịch sử phát triển gần nghìn năm tuổi. Dòng sản phẩm truyền thống bao gồm sập gụ, tủ chè, trường kỷ và đồ thờ tự như ngai, khám, ỷ… chủ yếu được làm từ các chất liệu gỗ quý như mít, gụ, hương, trắc, cẩm lai. Mỗi sản phẩm được tạo ra được đảm bảo về kỹ thuật và mỹ thuật; đường nét hoa văn chuẩn chỉ, sống động, truyền tải nội dung ý nghĩa theo đúng tích cổ của văn hóa phương Đông như: Bát tiên quá hải, Văn Vương cầu hiền, Lã Vọng câu cá, bộ ngũ sự, ngũ phúc, tam đa… Dòng sản phẩm tiêu dùng gồm bàn ghế, đồ gỗ nội thất được cải tiến, cách điệu theo thị hiếu người tiêu dùng trong nước và đáp ứng yêu cầu xuất khẩu. Sản phẩm làng nghề có mẫu mã, chất lượng phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng, góp phần phát triển ngành dịch vụ và bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của địa phương.

Ý Yên (Nam Định):  Phát triển nghề truyền thống gắn với xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

Hiện toàn xã có 25 doanh nghiệp, 2.200 hộ sản xuất và cơ sở gia công sản phẩm với gần 3.000 lao động. Tổng giá trị thu nhập từ sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn xã hàng năm đạt từ 700 đến 800 tỷ đồng. Từ nghề truyền thống và định hướng phát triển cụm công nghiệp, các doanh nghiệp và hộ sản xuất ở Yên Ninh có điều kiện tương trợ, giúp đỡ nhau cùng phát triển, nâng cao thu nhập cho người lao động.

Hay sản phẩm từ đồng, kim loại được sản xuất tập trung tại làng nghề đúc đồng Vạn Điểm - thị trấn Lâm với trên 100 cơ sở sản xuất. Làng nghề Vạn Điểm chuyên sản xuất các loại xoong, nồi, chảo, thìa, dĩa, mâm… và các loại tượng mỹ nghệ bằng đồng, như tranh, mặt trống đồng, chân để đồng hồ, đôi lục bình…

Ý Yên (Nam Định):  Phát triển nghề truyền thống gắn với xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

Các sản phẩm mây tre đan xuất khẩu đều được sản xuất tại xã Yên Tiến. Ngoài 374 cơ sở sản xuất hàng nứa chắp, xã Yên Tiến còn có hàng nghìn hộ tham gia sản xuất thủ công, nhận khoán sản phẩm gia công cho các doanh nghiệp và hộ gia đình khác. Bên cạnh nghề tre nứa chắp, do nằm sát xã Yên Ninh, nên người dân xã Yên Tiến còn phát triển mạnh nghề mộc mỹ nghệ. Nhờ phát triển sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, người dân tại các làng nghề huyện Ý Yên có mức thu nhập ổn định, đời sống không ngừng được cải thiện.

Các chỉ tiêu như giá trị sản xuất, số lượng doanh nghiệp và hộ sản xuất tại các xã, thị trấn có làng nghề truyền thống đều tăng qua các năm, thể hiện các làng nghề đang ngày càng phát triển, mở rộng sản xuất, đóng góp vào thu nhập và giải quyết việc làm cho người dân. Tuy nhiên, mức tăng chưa cao, đòi hỏi chính quyền các cấp phải có chính sách hỗ trợ, thúc đẩy hoạt động sản xuất - kinh doanh của các cơ sở sản xuất trong làng nghề, mở rộng sản xuất, đặc biệt là việc ứng dụng công nghệ vào sản xuất để giữ nghề truyền thống, góp phần thúc đẩy lao động sản xuất ở mỗi làng nghề, giúp doanh nghiệp tại các làng nghề truyền thống nâng cao sức cạnh tranh, giảm giá thành sản phẩm, mang lại giá trị kinh tế cao.

Ý Yên (Nam Định):  Phát triển nghề truyền thống gắn với xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

Xác định vai trò quan trọng của phát triển làng nghề để giải quyết việc làm, tăng thu nhập, khai thác và phát huy nội lực của nhân dân trong xây dựng nông thôn mới (NTM), những năm qua, Đảng ủy, UBND xã Yên Ninh luôn quan tâm hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất phát triển.

UBND xã Yên Ninh đã tích cực thực hiện đồng bộ các chương trình, biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp, đồng thời định hướng rõ việc phát triển nghề truyền thống gắn liền với quá trình triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM và NTM nâng cao. Cùng với công tác đào tạo nghề, xã khuyến khích các cơ sở sản xuất uy tín ở địa phương tổ chức các lớp dạy nghề, truyền nghề, tạo việc làm cho người dân. Xã chú trọng hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi, đầu tư mở rộng quy mô, phát triển sản xuất, kinh doanh. Hàng năm, có nhiều hộ, cơ sở sản xuất, doanh nghiệp trong xã được vay vốn đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh, tạo thêm nhiều việc làm, tăng thêm thu nhập cho người lao động. UBND xã phối hợp với các doanh nghiệp làng nghề đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, giới thiệu sản phẩm đến với người tiêu dùng, phát huy thế mạnh của địa phương. Năm 2022, giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp tại địa phương đạt gần 800 tỷ đồng, thu nhập bình quân của người dân trong xã đạt 72 triệu đồng/năm. 6 tháng đầu năm 2023, giá trị công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp ước tính đạt 140-150 tỷ đồng.

Kinh tế phát triển, thu nhập, đời sống của người dân nâng cao nên việc huy động sức dân trong xây dựng NTM được thuận lợi, tạo nguồn lực lớn giúp Yên Ninh hoàn thiện các tiêu chí NTM nâng cao và hướng tới NTM kiểu mẫu. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được tăng cường. Năm 2022, xã đầu tư nâng cấp đường trục xã với kinh phí khoảng 5 tỷ đồng. Các tuyến đường giao thông liên thôn, xóm được đầu tư khang trang, sạch đẹp với hệ thống thoát nước, điện chiếu sáng và trồng hoa, cây xanh. 100% đường liên xã, đường thôn, xóm, dong ngõ đã được nhựa hóa, bê tông hóa, trục chính nội đồng đã được cứng hóa. Hệ thống kênh mương thủy lợi đảm bảo phục vụ tưới tiêu, thoát nước. Công tác thu gom, xử lý rác thải và vệ sinh môi trường được thực hiện tốt hơn. Xã đang nỗ lực thực hiện các tiêu chí NTM kiểu mẫu giai đoạn 2021-2025, phấn đấu duy trì bền vững các tiêu chí đã đạt được.

Ý Yên (Nam Định):  Phát triển nghề truyền thống gắn với xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

Việc bảo tồn và phát huy nghề truyền thống là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của xã Yên Ninh trong phát triển kinh tế - xã hội. Thời gian tới, cùng với việc hỗ trợ tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tại địa phương phát triển, xã tăng cường công tác xúc tiến quảng bá, giới thiệu sản phẩm và hình ảnh làng nghề. Hỗ trợ các hộ sản xuất và doanh nghiệp làng nghề tham gia hội chợ triển lãm trong và ngoài tỉnh để giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm khách hàng và phát triển thị trường tiêu thụ.

Với tiềm năng thế mạnh sẵn có của làng nghề cùng sự đầu tư đúng hướng, những chính sách phù hợp sát thực tiễn, nghề làm gỗ Yên Ninh sẽ vượt qua được khó khăn, thách thức hiện nay góp phần đưa Chương trình xây dựng NTM kiểu mẫu về đích theo đúng lộ trình.

Đến nay, toàn huyện Ý Yên có 29/31 xã, thị trấn được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao; 3 xã được công nhận đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, gồm: Yên Cường nổi trội về lĩnh vực sản xuất, Yên Khánh nổi trội về văn hoá, Yên Lương nổi trội về chuyển đổi số; 203/272 thôn, xóm, tổ dân phố được công nhận đạt NTM kiểu mẫu. Các xã, thị trấn đã tập trung chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động, chú trọng phát triển các nghề mới, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư sản xuất và việc làm, nâng cao thu nhập cho nhiều lao động ở địa phương. Sản xuất nông nghiệp phát triển theo hướng hàng hoá tập trung, chăn nuôi hữu cơ, an toàn sinh học, an toàn dịch bệnh. Các HTX như HTX Nam Cường, Bắc Cường, Yên Lương, Yên Chính, Yên Ninh... đã liên kết với các đơn vị, doanh nghiệp tổ chức sản xuất theo chuỗi gắn với tiêu thụ sản phẩm; đã có 30 sản phẩm đạt chuẩn OCOP.

Thời gian tới, huyện Ý Yên tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết 19 của BCH Trung ương Đảng khóa XIII về nông nghiệp, nông dân, nông thôn; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, Nghị quyết số 06 của BCH Đảng bộ tỉnh Nam Định về xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu giai đoạn 2021-2025. Đẩy mạnh phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, ứng dụng khoa học công nghệ; phát triển các ngành công nghiệp, thương mại, dịch vụ nhằm tạo việc làm, nâng cao thu nhập của người dân và chuyển dịch nhanh cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động nông thôn theo hướng bền vững. Tiếp tục triển khai mạnh mẽ Chương trình OCOP, phát triển làng nghề… để khai thác tốt tiềm năng, lợi thế đặc trưng của các địa phương.

Trước đây, người dân ở Ý Yên hầu như không được đào tạo nghề, họ chủ yếu chỉ lao động bằng kinh nghiệm do có làng nghề truyền thống, không có nhiều điều kiện tiếp cận với những kỹ thuật, công nghệ trong sản xuất nên hiệu quả sản xuất không cao, lao động manh mún, nhỏ lẻ. Đến nay, nhờ được đào tạo nghề, một bộ phận không nhỏ lao động nông nghiệp đã có thể tiếp cận được với kỹ thuật và công nghệ tiên tiến, có kỹ năng và định hướng phát triển nghề nghiệp, sản xuất theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu.
Bình Nguyên

Tin liên quan

Nam Định: Phát huy vai trò của Hội Nông dân các cấp trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

Nam Định: Phát huy vai trò của Hội Nông dân các cấp trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

LNV - Nhận thức rõ vị trí, ý nghĩa và tầm quan trọng của chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), giai đoạn 2019-2024 Hội Nông dân (HND) tỉnh Nam Định tiếp tục phát huy vai trò chủ thể của nông dân, tích cực tham gia thực hiện hiệu quả Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động.
Bắc Kạn: Chung sức đồng lòng xây dựng nông thôn mới

Bắc Kạn: Chung sức đồng lòng xây dựng nông thôn mới

LNV - Với sự nỗ lực phấn đấu của Đảng bộ và Nhân dân các cấp, đến tháng 6 năm 2024 tỉnh Bắc Kạn có 28 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (tăng 13 xã so với năm 2020); 04 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao (tăng 02 xã so với năm 2020); lũy kế đến nay 74 thôn được công nhận thôn đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó có 22 thôn thuộc các xã đặc biệt khó khăn (xã khu vực III). Bình quân cả tỉnh đạt 12,68 tiêu chí/xã (tăng 0,43 tiêu chí/xã so với năm 2020).
Bắc Kạn: Xây dựng nông thôn mới đi vào chiều sâu gắn với bản sắc địa phương

Bắc Kạn: Xây dựng nông thôn mới đi vào chiều sâu gắn với bản sắc địa phương

LNV - Xây dựng nông thôn mới không chỉ là thay đổi diện mạo nông thôn mà phải đi vào chiều sâu, gắn với bản sắc, giá trị nông thôn. Chính vì vậy, tỉnh Bắc Kạn đã từng bước khắc phục khó khăn để xây dựng nông thôn mới đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững. Hướng đến xây dựng “Nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân chuyên nghiệp”.

Tin mới hơn

Những ông “vua dép lốp” xứng tầm Nghệ nhân làng nghề

Những ông “vua dép lốp” xứng tầm Nghệ nhân làng nghề

LNV - “Vua dép lốp” Phạm Quang Xuân và “người thừa kế” Nguyễn Tiến Cường được xem là những người có vai trò quan trọng trong việc giữ gìn và phát triển nghề truyền thống mang sản phẩm dép lốp thủ công vươn tầm quốc tế. Ghi nhận những đóng góp đó, trong Đại hội Hiệp hội Làng nghề lần thứ V, hai người đã được Hiệp hội Làng nghề Việt Nam đã phong tặng danh hiệu Nghệ nhân.
Lào Cai: Phát triển nghề thủ công truyền thống gắn với giữ gìn bản sắc văn hóa

Lào Cai: Phát triển nghề thủ công truyền thống gắn với giữ gìn bản sắc văn hóa

LNV - Phát triển ngành nghề nông thôn nói chung và làng nghề nói riêng là rất cần thiết, giữ vai trò quan trọng trong quá trình phát triển ở khu vực nông thôn, không chỉ tạo việc làm lúc nông nhàn, tăng thu nhập cho nông dân, mà còn mang lại dấu ấn, bản sắc văn hóa của mỗi vùng miền thông qua các sản phẩm văn hóa được lưu giữ từ đời này qua đời khác.
Một xưởng mộc ở Hà Tĩnh làm hàng trăm nhà thờ gỗ sơn son thếp vàng

Một xưởng mộc ở Hà Tĩnh làm hàng trăm nhà thờ gỗ sơn son thếp vàng

LNV - Tới làng Bến Hến (xã Trường Sơn, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh), nơi có dòng sông La hiền hòa chảy qua, có làng làm hến lâu đời và gần với làng mộc Thái Yên trăm năm tuổi, không khó để thấy xưởng gỗ Minh Mít nổi bật đang nhộn nhịp chế tác từng sản phẩm gỗ nhà thờ, bàn thờ, sơn son thếp vàng mang nét độc đáo riêng biệt.
Bình Định: Phát triển Làng nghề truyền thống sản xuất bánh tráng, bún số 8

Bình Định: Phát triển Làng nghề truyền thống sản xuất bánh tráng, bún số 8

LNV - UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 3038, ngày 26/8/2024 phê duyệt Đề án phát triển làng nghề truyền thống sản xuất bánh tráng, bún số 8 Tăng Long 1, phường Tam Quan Nam, thị xã Hoài Nhơn để góp phần bảo tồn phát huy bản sắc, giá trị văn hóa địa phương.
Triển lãm “Mạch di sản” tôn vinh nghệ thuật sơn mài truyền thống

Triển lãm “Mạch di sản” tôn vinh nghệ thuật sơn mài truyền thống

LNV - Ban Quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội phối hợp cùng các họa sỹ Latoa Indochine tổ chức triển lãm tranh với chủ đề “Mạch di sản” tại Trung tâm Giao lưu văn hoá khu phố cổ Hà Nội. Với mục tiêu lan tỏa văn hóa truyền thống tới người trẻ và bạn bè quốc tế, nhóm nghệ sĩ Latoa Indochine đã và đang nỗ lực phục hồi, lưu giữ và nâng tầm giá trị tranh dân gian Việt Nam trên chất liệu sơn mài khắc.
Nữ Nghệ nhân tâm huyết với nghề thêu ren, đan móc truyền thống

Nữ Nghệ nhân tâm huyết với nghề thêu ren, đan móc truyền thống

LNV - Nghề thêu ren, đan móc một thời được coi là rất phát triển ở Thành phố Hải Phòng. Những thợ thêu ren, đan móc lành nghề không chỉ có ở các Công ty, nhà máy mà ngay trong nội đô thành phố cũng có những tổ đan len, thêu ren... Tại nhiều vùng quê ngoại thành cũng có HTX thêu ren, giải quyết công ăn việc làm cho hàng trăm ngàn người lao động, nhất là lao động nữ đủ mọi lứa tuổi. Các sản phẩm thời đó không chỉ tiêu thụ trong nước mà còn được xuất khẩu ra thị trường quốc tế như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Liên Xô (cũ), châu Âu... Thời kỳ đó, thêu, ren, đan, móc là nghề mang lại thu nhập chính cho nhiều hộ gia đình và trở thành ngành nghề thủ công quan trọng, đóng góp cho sự phát triển kinh tế của địa phương cũng như kim ngạch xuất khẩu của đất nước.

Tin khác

Bắc Kạn xây dựng làng nghề nông lâm nghiệp

Bắc Kạn xây dựng làng nghề nông lâm nghiệp

LNV - Từ khi thực hiện hiệu quả chủ trương, chính sách, cơ chế về phát triển nông nghiệp hàng hóa, Bắc Kạn đã hình thành nhiều vùng sản xuất, chế biến có quy mô. Đây là cơ sở để địa phương tiến thêm một bước, đưa các vùng sản xuất tập trung thành làng nghề nhằm “định vị” thương hiệu chế biến nông sản gắn với phát triển du lịch.
Phát triển nghề truyền thống: Góp phần thúc đẩy kinh tế nông thôn

Phát triển nghề truyền thống: Góp phần thúc đẩy kinh tế nông thôn

LNV - Tuy chưa có làng nghề nào được công nhận theo quy định, nhưng Lạng Sơn có khá nhiều nghề truyền thống đặc trưng. Những nghề này lâu nay đã và đang góp phần quan trọng nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống người dân và thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn trên địa bàn tỉnh.
Làm giàu từ nuôi nấm đông trùng hạ thảo

Làm giàu từ nuôi nấm đông trùng hạ thảo

LNV - Nấm Đông trùng hạ thảo vốn là một loại dược liệu quý hiếm từ lâu đời và cũng là một trong những dược liệu được dùng nhiều trong các phương thuốc đông y để bồi bổ sức khỏe.
Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội Trung Thu năm 2024 tại Ninh Bình

Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội Trung Thu năm 2024 tại Ninh Bình

LNV - Theo Ban tổ chức, “Lễ hội Trung Thu năm 2024” là hoạt động thường niên, nhằm tạo sân chơi bổ ích cho các cháu thiếu niên, nhi đồng nhân dịp Tết Trung Thu cổ truyền của dân tộc.
Nghề dệt đũi ở Nam Cao

Nghề dệt đũi ở Nam Cao

LNV - Nghề dệt đũi Nam Cao (xã Nam Cao, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình) hình thành từ hơn 400 năm về trước, nổi tiếng khắp cả nước nhờ sự độc đáo. Những sản phẩm ở làng nghề dệt đũi Nam Cao được làm thủ công với rất nhiều công đoạn. Từ khâu chọn nguyên liệu tới khi thành thành phẩm đòi hỏi sự công phu, cần mẫn, tỉ mỉ, trau chuốt từng chút một của người nghệ nhân.
Làng nghề "một thoáng Việt Nam"

Làng nghề "một thoáng Việt Nam"

LNV - Làng nghề “Một thoáng Việt Nam” tọa lạc tại ấp Phú Bình, xã An Phú, huyện Củ Chi, TP.HCM. Nơi đây được ví như một “bảo tàng sống” về văn hóa Việt Nam, thu hút du khách bởi không gian đậm đà bản sắc dân tộc.
Độc đáo làng nghề làm tương Mông Phụ

Độc đáo làng nghề làm tương Mông Phụ

LNV - Khi đến Làng cổ Đường Lâm du khách không chỉ được biết đến với những ngôi nhà cổ xây bằng đá ong hàng trăm năm tuổi mà còn nức tiếng với nhiều món ăn dân dã như chè lam, kẹo lạc,… đặc biệt hơn cả vẫn là món tương nếp nổi tiếng ở làng Mông Phụ.
Nguồn nhân lực trẻ ít tham gia phát triển nghề thủ công truyền thống

Nguồn nhân lực trẻ ít tham gia phát triển nghề thủ công truyền thống

LNV - Với hàng nghìn nghề truyền thống cùng tỷ lệ dân số vàng nhưng các làng nghề ở Việt Nam đang đối diện với việc thiếu hụt nguồn nhân lực trẻ, làng nghề đứng trước nguy cơ mai một vì không còn được giữ gìn và phát triển.
Sắp diễn ra Festival Nghề truyền thống – Quảng Nam 2024

Sắp diễn ra Festival Nghề truyền thống – Quảng Nam 2024

LNV - Festival Nghề truyền thống - Quảng Nam 2024 với chủ đề “Sản phẩm Nghề truyền thống Quảng Nam – nâng tầm và hội nhập” sẽ diễn ra tại thành phố Tam Kỳ từ ngày 28-31/8/2024.
Hoà Bình: Cải thiện thu nhập từ nghề mây tre đan

Hoà Bình: Cải thiện thu nhập từ nghề mây tre đan

LNV - Theo thống kê, toàn huyện Lạc Sơn có khoảng 1.000 lao động nông thôn tham gia hoạt động nghề, làng nghề mây tre đan. Nghề thủ công truyền thống này có đóng góp quan trọng đối với phát triển kinh tế địa phương, tạo nhiều việc làm, cải thiện thu nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống hộ làm nông nghiệp.
Làng nghề chạm khắc đá Ninh Vân nghìn năm tuổi

Làng nghề chạm khắc đá Ninh Vân nghìn năm tuổi

LNV - Từ một làng nghề chủ yếu là sản xuất nhỏ lẻ, thủ công nhưng đến nay làng đá Ninh Vân (xã Ninh Vân, huyện Hoa Lư, Ninh Bình) đã phát triển rực rỡ với những doanh nghiệp lớn chuyên chế tác đá mỹ nghệ.
Nghề làm thúng chai truyền thống ở Phú Mỹ

Nghề làm thúng chai truyền thống ở Phú Mỹ

LNV - Nghề làm thúng chai bằng tre của làng Phú Mỹ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên được duy trì hơn trăm năm nay, nghề đan thúng chai đã tạo nên một nếp sống truyền thống của người dân nơi này.
Nghề làm mỳ gạo ở Tử Nê

Nghề làm mỳ gạo ở Tử Nê

LNV - Mỳ gạo Tử Nê được đặt theo tên của làng Tử Nê, một làng xứ đạo thuộc xã Tân Lãng, huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh. Làng Tử Nê vẫn duy trì và phát triển được nghề sản xuất mỳ gạo trong khi nhiều nghề khác có nguy cơ bị mai một.
Nghề gốm Thanh Hà hồi sinh

Nghề gốm Thanh Hà hồi sinh

LNV - Trên 500 tuổi, làng nghề gốm Thanh Hà, phường Thanh Hà, TP. Hội An (Quảng Nam) vẫn còn lưu giữ cách thức làm gốm thủ công: Sử dụng bàn xoay bằng gỗ truyền thống và bàn tay tài hoa của các nghệ nhân để biến những cục đất thô thành những sản phẩm gốm đặc sắc, tinh xảo.
Nữ nghệ nhân hơn 60 năm giữ gìn nghề làm gốm Bàu Trúc

Nữ nghệ nhân hơn 60 năm giữ gìn nghề làm gốm Bàu Trúc

LNV – Là một trong những người làm nghề gốm Bàu Trúc lâu năm ở Ninh Phước, Bình Thuận, dù năm nay đã gần 80 tuổi nhưng nghệ nhân Trượng Thị Gạch vẫn miệt mài bên bài gốm, nhiệt tình giới thiệu nghề truyền thống địa phương đến khách du lịch.
Xem thêm
qc-vinamilk-100-thanh-trung
Mới nhất Đọc nhiều
Những ông “vua dép lốp” xứng tầm Nghệ nhân làng nghề

Những ông “vua dép lốp” xứng tầm Nghệ nhân làng nghề

LNV - “Vua dép lốp” Phạm Quang Xuân và “người thừa kế” Nguyễn Tiến Cường được xem là những người có vai trò quan trọng trong việc giữ gìn và phát triển nghề truyền thống mang sản phẩm dép lốp thủ công vươn tầm quốc tế. Ghi nhận những đóng góp đó, trong Đạ
Lào Cai: Phát triển nghề thủ công truyền thống gắn với giữ gìn bản sắc văn hóa

Lào Cai: Phát triển nghề thủ công truyền thống gắn với giữ gìn bản sắc văn hóa

LNV - Phát triển ngành nghề nông thôn nói chung và làng nghề nói riêng là rất cần thiết, giữ vai trò quan trọng trong quá trình phát triển ở khu vực nông thôn, không chỉ tạo việc làm lúc nông nhàn, tăng thu nhập cho nông dân, mà còn mang lại dấu ấn, bản sắc văn hóa của mỗi vùng miền thông qua các sản phẩm văn hóa được lưu giữ từ đời này qua đời khác.
Hà Nội: Kinh tế xanh gắn với mô hình OCOP

Hà Nội: Kinh tế xanh gắn với mô hình OCOP

OVN - Kể từ khi mở rộng địa giới hành chính, chuyển đổi mô hình tăng trưởng, gắn với chính sách tam nông (nông nghiệp - nông thôn - nông dân) luôn được Thành phố Hà Nội đặc biệt quan tâm. Trong đó, chuyển đổi kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn theo mô hình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đang mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt.
Thực phẩm giúp ngăn ngừa ung thư hiệu quả

Thực phẩm giúp ngăn ngừa ung thư hiệu quả

LNV - Thực phẩm có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và phát triển các bệnh mạn tính, trong đó có ung thư. Nghiên cứu cho thấy, các thực phẩm lành mạnh có nguồn gốc thực vật rất giàu dinh dưỡng và chất chống oxy hóa giúp bảo vệ cơ thể chống lại nguy cơ bệnh tật.
Tiền Giang: Khởi nghiệp với mô hình nuôi ốc bươu đen

Tiền Giang: Khởi nghiệp với mô hình nuôi ốc bươu đen

LNV - Trước đây, ốc bươu đen hầu như có ở các ao vườn, người dân Nam bộ chỉ cần mất ít thời gian là có thể có ngay đĩa ốc hấp sả thơm lừng với vị ngọt, thơm và độ giòn, dai của thịt ốc. Đó cũng là một trong những món được chế biến từ ốc bươu đen. Ngày nay, ốc bươu đen trong tự nhiên không còn nhiều như trước, để đáp ứng nhu cầu của thị trường, một số người chọn mô hình nuôi ốc bươu đen để khởi nghiệp…
qc-vinamilk-dinh-duong-vang
ct-tnhh-pt-xuan-thanh
ctcp-xd-tan-loc
nong-nghiep-xanh
minh-hieu
nhu-thanh
an-phat
thanh-chau
thuan-duc
ha-tinh
binh-dinh
Giao diện di động