Hà Nội: 26°C Hà Nội
Đà Nẵng: 26°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 25°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 24°C Thừa Thiên Huế

Ứng dụng tiến bộ khoa học, đổi mới phương pháp sản xuất nước mắm

LNV - Với nhiều làng nghề làm mắm truyền thống, lại nằm ngay ven bờ Vịnh Bắc bộ với nguồn nguyên liệu dồi dào, nhưng thị phần nước mắm truyền thống của Thanh Hóa lại khá khiêm tốn. Thời gian gần đây, nhiều chủ cơ sở sản xuất năng động đã mạnh dạn đổi mới cách thức sản xuất, ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật để nâng cao hiệu quả nghề truyền thống này, bước đầu đưa được sản phẩm vào các chuỗi siêu thị, thị trường bán lẻ cả nước và xuất khẩu.


Cơ sở sản xuất nước mắm Vị Thanh ở phường Hải Bình, thị xã Nghi Sơn muối mắm trong thùng gỗ bằng phương pháp nén gài.

Nằm ngay ven Cảng cá Lạch Bạng với lượng tàu thuyền lớn cập cảng nhộn nhịp quanh năm, cơ sở sản xuất nước nắm và các loại mắm của Công ty TNHH chế biến hải sản Ba Làng chưa bao giờ thiếu nguồn nguyên liệu. Đây là cơ sở sản xuất nước mắm có quy mô lớn nhất tại “thủ phủ mắm Thanh Hóa” thuộc phường Hải Thanh, thị xã Nghi Sơn, với sản phẩm nước mắm mang thương hiệu Tuyến Hòa khá nổi tiếng. Để nâng cao hiệu quả sản xuất, từ tháng 9–2019, ông Nguyễn Văn Tuyến, giám đốc công ty đã mạnh dạn đầu tư hệ thống pin mặt trời để tạo nhiệt lượng làm ấm các bể mắm và vận hành hệ thống khuấy đảo nước mắm tự động.

Nguyên tắc hoạt động của hệ thống mới này là dùng giàn pin thu ánh sáng mặt trời, chuyển hóa thành nhiệt năng duy trì nhiệt độ trong các bể mắm ở nhiệt độ khoảng 28 độ C trở lên. Cùng lúc, hệ thống bơm tự động sẽ hút nước mắm trong các bể liên tục chảy qua hệ thống làm ấm theo chu kỳ khép kín. Nhiệt độ phù hợp sẽ kích thích các vi khuẩn có lợi phát triển, lại không phải khuấy đảo chượp mắm thủ công vì dòng nước mắm trong các bể liên tục được khuếch tán. Trên thực tế, miền Bắc nói chung, Thanh Hóa nói riêng có mùa đông giá lạnh, trở thành trở ngại cho nghề mắm, làm chất lượng nước mắm kém hơn các tỉnh phía Nam. Tuy nhiên, việc áp dụng giàn pin năng lượng mặt trời đã khắc phục được nhược điểm này.

Theo ông Nguyễn Văn Tuyến, vào mùa đông, cá muối trong bể chẳng khác cấp đông nên khó phân hủy, vừa dẫn đến thời gian cho một mẻ mắm quá lâu, lại ảnh hưởng đến chất lượng mắm. Lâu nay, thời gian một mẻ mắm đang từ 20 đến 24 tháng mới đủ thời gian “ngấu”, nay áp dụng công nghệ mới này nên chỉ cần muối 12 tháng là chúng tôi đã đưa được sản phẩm nước mắm ra thị trường. Thời gian chỉ còn một nửa, tất nhiên là vốn đầu tư cũng được luân chuyển nhanh, hiệu quả kinh tế tăng gấp đôi.

Một lợi ích khác không thể không nhắc đến khi ứng dụng hệ thống này trong muối mắm là giảm được đáng kể nhân công. Trước kia, cơ sở luôn phải duy trì 4 – 5 lao động chuyên khuấy đảo và phơi mắm hằng ngày, thì nay khâu này không cần nữa. Không phải mở các thùng và bể ra phơi nắng nên cũng không còn nguy cơ bị côn trùng hoặc mưa làm hỏng mắm. “Trước đây, mắm phải phơi trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời nên bị bốc hơi, 10 kg cá chỉ thu được 2 đến 2,5 lít nước mắm, nhưng nay chúng tôi có thể thu được 3 đến 3,5 lít nước mắm” – ông Tuyến chia sẻ.

Thời gian gần đây, sản phẩm nước mắm Tuyến Hòa đã vào được chuỗi cung ứng của hệ thống Siêu thị BigC và Co.opmart trong cả nước với số lượng bán ra mỗi tháng khoảng 200 triệu đồng. Mỗi năm, doanh nghiệp cũng xuất khẩu đi thị trường Nhật Bản khoảng 40.000 lít nước mắm. Trong tháng 11–2021, đơn vị đã có đơn hàng xuất khẩu đi Đài Loan, đồng thời đàm phán với một đơn vị trung gian để đưa sản phẩm của mình vào thị trường Trung Quốc.

Cũng tại thị xã Nghi Sơn, cơ sở sản xuất nước mắm của anh Nguyễn Thế Hoàng, ở phường Hải Bình cũng có nhiều đổi mới trong sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm. Từng có hơn 10 năm bôn ba làm việc trong Nam, ngoài Bắc, ông chủ trẻ luôn lưu tâm để tích lũy cho mình kinh nghiệm làm mắm cũng như phát triển thị trường. Từ đó, nghề làm mắm truyền thống nhiều đời của gia đình đã được anh Hoàng đổi mới để tạo bước đột phá. Năm 2017, trước khi quyết định hồi hương để nối nghiệp cha ông, thanh niên Nguyễn Thế Hoàng đã khăn gói dọc các làng mắm ven biển của miền Trung và miền Nam để tìm hiểu những ưu điểm, nhược điểm của nghề sản xuất nước mắm truyền thống.

“Lưu lại lâu nhất là Phú Quốc, Nha Trang, Sóc Trăng, Vũng Tàu và Cà Mau, tôi nghiệm ra rằng, phải thay đổi phương pháp muối mắm ở Thanh Hóa nói chung và Hải Bình nói riêng. Cũng là muối mắm từ cá, nhưng truyền thống Thanh Hóa chủ yếu dùng phương pháp đánh khuấy, có nghĩa liên tục khuấy đảo làm tan bã chượp rồi lặng lấy nước mắm. Phương pháp này có nhược điểm làm vỡ bụng cá, phần phân cá bị đánh tan đều nên gây mùi hôi và khắm nước mắm. Tôi quyết định du nhập cách muối phổ biến ở phía Nam là gài nén, dùng vỉ chèn chặt và không hề khuấy đảo nên con cá muối chỉ teo lại nhưng vẫn còn nguyên. Nước mắm thỉnh thoảng được rút ra phơi nắng bớt mùi hôi, sau lại bơm trở lại để tạo sự khuếch tán” – anh Hoàng, chia sẻ.

Một đổi mới khác là anh Hoàng đã đầu tư nhiều tỷ đồng, thuê đóng các thùng gỗ bời lời từ Phan Thiết đem về muối mắm. Qua thực tế, muối mắm thùng gỗ như các tỉnh phía Nam thì nước mắm có màu cánh gián đẹp hơn, thơm hơn, lại vệ sinh hơn muối bằng bể bê tông như nhiều cơ sở trong tỉnh hiện nay. Tuy mới phát triển sản xuất quy mô lớn tại phường Hải Bình từ năm 2017, nhưng sản phẩm nước mắm nhãn hiệu Vị Thanh của anh Hoàng đã thâm nhập rộng khắp các chuỗi bán lẻ trong và ngoài tỉnh. Gần đây, qua một công ty trung gian, sản phẩm nước mắm Vị Thanh đã xuất khẩu được sang thị trường Hàn Quốc, hiện đang xúc tiến xuất khẩu sang Cộng hòa Liên bang Nga.

Nhằm nâng cao năng suất, hiệu quả cũng như hiện đại hóa nghề mắm, hiện cơ sở sản xuất mắm Vị Thanh còn ứng dụng nhiều máy móc hiện đại trong các khâu sản xuất nước mắm. Thay vì lọc nước mắm bằng vải thủ công như truyền thống trước khi đóng chai, anh Hoàng đã mua sắm máy lọc na-nô hiện đại. Điều này đã mang lại ưu điểm là nước mắm đã được lọc cả những phần thịt cá nhỏ li ti, nên nước mắm trong, màu ít đen hơn nước mắm truyền thống. Việc cho nước mắm vào chai cũng được thực hiện bởi hệ thống máy chiết rót tự động hiện đại, vừa hợp vệ sinh, lại tiết giảm được nhiều nhân công lao động.

Đi đầu trong đổi mới công nghệ, thay đổi phương pháp muối mắm truyền thống để đáp ứng nhu cầu thị trường phải kể đến Công ty TNHH Lê Gia ở xã Hoằng Phụ (Hoằng Hóa). Từ hơn 5 năm qua, giám đốc công ty là doanh nhân trẻ Lê Anh cũng lặn lội học tập kinh nghiệm muối mắm gài nén trong thùng gỗ ở các tỉnh phía Nam. Quá trình sản xuất luôn được áp dụng nhiều máy móc để đóng chai tự động, dán nhãn tự động... để thay thế lao động thủ công. Thực tế cho thấy, những công ty, cơ sở sản xuất đi đầu trong áp dụng tiến bộ kỹ thuật, đổi mới phương thức sản xuất, đều cho hiệu quả cao hơn cách làm truyền thống có phần lạc hậu và bảo thủ lâu nay. Từ đó, thị trường cho các sản phẩm ngày càng rộng mở, góp phần nâng cao chất lượng cũng như uy tín và thị phần của nước mắm Thanh Hóa trên thị trường cả nước.

Bài và ảnh: Lê Đồng

Tin liên quan

Tin mới hơn

Thanh Hóa thúc đẩy bảo tồn và phát triển làng nghề truyền thống

Thanh Hóa thúc đẩy bảo tồn và phát triển làng nghề truyền thống

LNV - Thanh Hóa từ lâu đã nổi tiếng với nhiều làng nghề gắn bó mật thiết với đời sống, văn hóa và lịch sử. Trước thách thức của cơ chế thị trường, các làng nghề nơi đây đang khoác lên mình sức sống mới, vừa bảo tồn bản sắc, vừa tìm đường phát triển bền vững.
Hơn 300 năm giữ lửa truyền thống ở làng nghề chiếu cói Hoài Nhơn

Hơn 300 năm giữ lửa truyền thống ở làng nghề chiếu cói Hoài Nhơn

LNV - Làng nghề chiếu cói Hoài Nhơn (phường Hoài Nhơn Bắc, tỉnh Gia Lai) có lịch sử hình thành và phát triển hơn 300 năm, gắn liền với truyền thống văn hóa của vùng đất Bình Định xưa. Từ đôi bàn tay khéo léo của bao thế hệ, những tấm chiếu cói mộc mạc đã trở thành sản phẩm đặc trưng, lan tỏa khắp các vùng miền trong cả nước, đặc biệt là Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.
Làng gốm Bát Tràng kết nối di sản và hội nhập quốc tế

Làng gốm Bát Tràng kết nối di sản và hội nhập quốc tế

LNV - Xã Bát Tràng (huyện Gia Lâm, Hà Nội) – “thủ phủ” gốm sứ của cả nước đang bước vào giai đoạn phát triển mới khi mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Với lợi thế truyền thống nghề gốm hàng trăm năm, địa phương đã và đang triển khai nhiều giải pháp nhằm phát triển làng nghề gắn với du lịch, nâng cao thu nhập cho người dân và khẳng định vị thế thương hiệu gốm Bát Tràng trên bản đồ thủ công mỹ nghệ thế giới.
Nghệ nhân Nguyễn Hữu Kiêm - Người giữ hồn diều sáo làng Bá

Nghệ nhân Nguyễn Hữu Kiêm - Người giữ hồn diều sáo làng Bá

LNV - Sinh ra và lớn lên trong cái nôi văn hóa dân gian của làng Bá Dương (nay thuộc xã Ô Diên, TP. Hà Nội), nghệ nhân nhân dân Nguyễn Hữu Kiêm đã dành cả cuộc đời để gìn giữ và lan tỏa nét đẹp diều sáo truyền thống. Từ những cánh diều tuổi thơ, ông đã đưa tình yêu ấy bay cao, bay xa đến với bạn bè khắp mọi nơi.
Những đôi tay giữ lửa ở làng gốm đỏ bên bờ sông Cửu Long

Những đôi tay giữ lửa ở làng gốm đỏ bên bờ sông Cửu Long

LNV - Bờ Nam sông Cổ Chiên, một nhánh chính của sông Cửu Long thuộc tỉnh Vĩnh Long, từ lâu đã nổi tiếng với những lò gốm đỏ rực lửa. Trên mảnh đất sét nhiễm phèn nặng, những người phụ nữ cần mẫn ngày đêm nhào nặn từng thớ đất vô tri thành những sản phẩm gốm độc bản, vừa nuôi sống gia đình vừa giữ gìn hồn quê qua bao thế hệ.
Gìn giữ nghề truyền thống tạo động lực phát triển kinh tế nông thôn

Gìn giữ nghề truyền thống tạo động lực phát triển kinh tế nông thôn

LNV - Trong nhịp sống sôi động của kinh tế thị trường, không ít làng nghề truyền thống đứng trước nguy cơ bị lãng quên. Thế nhưng, nhờ sự đồng hành của cộng đồng, chính quyền địa phương và sự sáng tạo của người dân, nhiều nghề cổ truyền không chỉ được gìn giữ mà còn trở thành bệ phóng phát triển kinh tế, góp phần xây dựng nông thôn mới bền vững.

Tin khác

Gốm Việt Nam: Nhu cầu thị trường nội địa và những cơ hội phát triển đột phá

Gốm Việt Nam: Nhu cầu thị trường nội địa và những cơ hội phát triển đột phá

LNV - Nghệ thuật gốm đã in sâu vào bản sắc văn hóa Việt Nam từ hàng nghìn năm trước, là một phần không thể thiếu trong đời sống, tín ngưỡng và thẩm mỹ của người Việt. Từ những chiếc bình gốm Phùng Nguyên, trống đồng Đông Sơn cho đến những chiếc bình gốm hoa lam tinh xảo của Chu Đậu hay bát đĩa gốm Bát Tràng quen thuộc, gốm sứ không chỉ là vật dụng mà còn là biểu tượng của sự khéo léo, óc sáng tạo và tinh thần lao động bền bỉ của người Việt Nam.
Làng hoa Vạn Thành không ngừng đổi mới và hội nhâp

Làng hoa Vạn Thành không ngừng đổi mới và hội nhâp

LNV - Làng hoa Vạn Thành được hình thành từ những năm 50 của thế kỷ XX bởi người dân từ Hà Nam di cư vào Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng. Nhờ điều kiện khí hậu mát mẻ và đất đai màu mỡ, Làng hoa Vạn Thành đã phát triển mạnh mẽ và trở thành một trong trung tâm sản xuất hoa lớn tại Đà Lạt.
Đắk Lắk: Phát triển thương hiệu muối Tuyết Diêm

Đắk Lắk: Phát triển thương hiệu muối Tuyết Diêm

LNV - Đắk Lắk phát triển thương hiệu muối Tuyết Diêm, mở rộng quy mô sản xuất, hướng đến việc kết hợp phát triển du lịch cộng đồng và trải nghiệm, giúp du khách có thể khám phá quy trình làm muối truyền thống.
Nuôi ong dưới tán rừng ngập mặn

Nuôi ong dưới tán rừng ngập mặn

LNV - Gắn bó với nghề nuôi ong đã gần 10 năm, bắt đầu từ vài chục tổ ong ban đầu, đến nay anh Trần Văn Sửu đã mở rộng lên khoảng 500 tổ, mỗi năm mang lại thu nhập ổn định khoảng 200 triệu đồng – con số không nhỏ đối với một hộ dân vùng ven biển.
Trải nghiệm làm hủ tiếu đa sắc màu ở Chợ nổi Cái Răng

Trải nghiệm làm hủ tiếu đa sắc màu ở Chợ nổi Cái Răng

LNV - Nhiều du khách trong và ngoài nước thích thú trải nghiệm làm hủ tiếu đa sắc màu tại chợ nổi Cái Răng.
Phát triển kinh tế làng nghề tạo đòn bẩy xây dựng nông thôn mới

Phát triển kinh tế làng nghề tạo đòn bẩy xây dựng nông thôn mới

LNV - Thành phố Hà Nội hiện có 1.350 làng nghề và làng có nghề, trong đó 337 nghề truyền thống đã được công nhận. Các làng nghề đã giúp nâng cao thu nhập, tạo việc làm cho hàng nghìn lao động. Việc phát triển làng nghề không chỉ giữ gìn bản sắc truyền thống, mà còn tạo đòn bẩy trong xây dựng nông thôn mới.
15 cá nhân ở xã Bát Tràng được đề nghị xét tặng danh hiệu nghệ nhân Hà Nội

15 cá nhân ở xã Bát Tràng được đề nghị xét tặng danh hiệu nghệ nhân Hà Nội

LNV - Trong 2 ngày 9 và 10-9, Đoàn thẩm định của Hội đồng thành phố Hà Nội về xét tặng danh hiệu nghệ nhân Hà Nội trong lĩnh vực nghề thủ công mỹ nghệ năm 2025 đã tổ chức thẩm định thực tế tại cơ sở các cá nhân có hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu nghệ nhân Hà Nội năm 2025 tại xã Bát Tràng.
Ký ức Trung thu cổ "hồi sinh" bằng nghệ thuật giấy dó

Ký ức Trung thu cổ "hồi sinh" bằng nghệ thuật giấy dó

LNV - Trung thu không chỉ là Tết của thiếu nhi, mà còn là ký ức văn hóa của nhiều thế hệ người Việt. Khi đèn lồng nhựa và ánh sáng điện tử ngày càng phổ biến, những giá trị xưa dần phai nhạt. Triển lãm “Lãm” xuất hiện như một nhịp cầu, đưa con người trở về với mùa trăng cổ tích bằng những chiếc đèn giấy dó mộc mạc, bền vững và thấm đẫm hồn Việt.
Giữ hồn quê và nâng tầm kinh tế ở xã Bình Minh

Giữ hồn quê và nâng tầm kinh tế ở xã Bình Minh

LNV - Nằm ở phía Tây Nam Hà Nội, xã Bình Minh đang nổi lên như một điểm sáng về phát triển nông nghiệp sinh thái kết hợp với làng nghề truyền thống.
Làng nghề chế biến cá khô Gia Thuận: Giữ hồn truyền thống, mở hướng phát triển bền vững

Làng nghề chế biến cá khô Gia Thuận: Giữ hồn truyền thống, mở hướng phát triển bền vững

LNV - Tại xã Gia Thuận, tỉnh Đồng Tháp, bên cạnh những cánh đồng lúa xanh bát ngát và những chuyến tàu đánh bắt hải sản tất bật, làng nghề chế biến cá khô đã hình thành và phát triển từ nhiều năm nay, trở thành một trong những ngành nghề mũi nhọn góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương. Không chỉ là nét văn hóa truyền thống, nghề chế biến cá khô còn đang mở ra những cơ hội mới về việc làm, nâng cao thu nhập và mở rộng thị trường tiêu thụ trong bối cảnh hội nhập kinh tế ngày càng sâu rộng.
Giữ hồn núi rừng qua đôi tay già làng Cơ Tu

Giữ hồn núi rừng qua đôi tay già làng Cơ Tu

LNV - Trong ngôi nhà sàn ba gian giữa núi rừng, già Bhling Bloó (70 tuổi, thôn Bhơ Hôồng, xã Sông Kôn, TP Đà Nẵng) vẫn cần mẫn bên bó tre, mây. Với ông, đan lát không chỉ là kế sinh nhai mà còn là cách để giữ lấy “cái gốc” của người Cơ Tu giữa nhịp sống hiện đại.
Giọt mắm Nam Ô và câu chuyện từ làng biển trăm năm tuổi

Giọt mắm Nam Ô và câu chuyện từ làng biển trăm năm tuổi

LNV - Giữa nhịp sống hiện đại của thành phố biển Đà Nẵng, làng cổ Nam Ô vẫn lặng lẽ giữ trong mình những giá trị văn hóa và nghề truyền thống hơn 700 năm tuổi. Nơi đây không chỉ nổi tiếng với cảnh quan thiên nhiên đặc sắc, những dấu tích lịch sử gắn với công chúa Huyền Trân, mà còn được biết đến là cái nôi của nghề làm nước mắm – một di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, niềm tự hào của cư dân miền biển.
Khát vọng phát triển từ làng nghề truyền thống đến trung tâm công nghiệp

Khát vọng phát triển từ làng nghề truyền thống đến trung tâm công nghiệp

LNV - Trong bối cảnh đô thị hóa và hội nhập, Tây Phương đang từng bước đổi mới, phát huy thế mạnh làng nghề gắn với phát triển du lịch, đồng thời mở rộng không gian công nghiệp và dịch vụ, hướng tới trở thành một trung tâm kinh tế - văn hóa quan trọng của Thủ đô.
Giữ hồn làng nghề bánh đa nem trăm năm tuổi ở Thổ Hà

Giữ hồn làng nghề bánh đa nem trăm năm tuổi ở Thổ Hà

LNV - Nằm ven sông Cầu hiền hòa, làng Thổ Hà (phường Vân Hà, tỉnh Bắc Ninh) từ lâu đã nổi tiếng khắp trong và ngoài nước với nghề làm bánh đa nem. Nghề đã tồn tại hàng trăm năm, trở thành nét văn hóa đặc trưng và là niềm tự hào của người dân địa phương.
Sức sống mới cho thủ công mỹ nghệ Thủ đô từ thị trường nội địa

Sức sống mới cho thủ công mỹ nghệ Thủ đô từ thị trường nội địa

LNV - Thủ công mỹ nghệ từ lâu được coi là một trong những ngành nghề truyền thống đặc sắc nhất của Thủ đô Hà Nội. Không chỉ mang đậm giá trị văn hóa, lịch sử, sản phẩm thủ công mỹ nghệ còn góp phần quan trọng trong cơ cấu kinh tế nông thôn và xuất khẩu. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường quốc tế nhiều biến động, nhu cầu tiêu dùng trong nước đang trở thành một “nguồn lực mềm” mạnh mẽ, mở ra sức sống mới cho ngành thủ công mỹ nghệ Thủ đô.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Sản phẩm OCOP Cao Bằng vươn xa nhờ thương mại điện tử

Sản phẩm OCOP Cao Bằng vươn xa nhờ thương mại điện tử

OVN - Cao Bằng hiện có 174 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó 28 sản phẩm đã chính thức có mặt trên sàn thương mại điện tử buudien.vn. Đây là bước đi quan trọng giúp sản phẩm nông sản địa phương tiếp cận người tiêu dùng cả nước, đồng thời mở ra hướng
Thúc đẩy chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo trong nông nghiệp, môi trường

Thúc đẩy chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo trong nông nghiệp, môi trường

LNV - Chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo đang trở thành động lực quan trọng để nông nghiệp Việt Nam phát triển bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu và yêu cầu hội nhập.
Khai mạc phiên chợ nông sản đặc sản 2025 tại Hà Nội

Khai mạc phiên chợ nông sản đặc sản 2025 tại Hà Nội

LNV - Sáng 18/9, tại Khu Hội chợ Triển lãm giao dịch Kinh tế và Thương mại (số 489 Hoàng Quốc Việt, Hà Nội), Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp với Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp tổ chức Phiên chợ Nông sản, Đặc sản vùng miền năm 2025, kết hợp Diễn đàn “Chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo trong phát triển nông nghiệp và bảo vệ môi trường”.
Xã Hưng Đạo (TP Hà Nội): Tự lực tự cường khắc phục khó khăn trong chuyển đổi chính quyền hai cấp

Xã Hưng Đạo (TP Hà Nội): Tự lực tự cường khắc phục khó khăn trong chuyển đổi chính quyền hai cấp

LNV - Xã Hưng Đạo nằm ở phía Tây Nam thủ đô Hà Nội. Hưng Đạo được sáp nhập từ diện tích và dân số 5 xã thuộc huyện Quốc Oai (cũ) bao gồm: Đồng Quang, Tân Phú, Đại Thành, Tân Hòa, Cộng Hòa. Hiện Hưng Đạo có diện tích 24,90km2; Dân số 49.357 người.
Kiểm tra chặt chẽ để đảm bảo an toàn thực phẩm Tết Trung thu 2025

Kiểm tra chặt chẽ để đảm bảo an toàn thực phẩm Tết Trung thu 2025

LNV - Trong dịp Tết Trung thu năm nay, lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội đồng loạt ra quân kiểm tra, kiểm soát thị trường, đặc biệt là các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu. Chỉ sau ít ngày triển khai, nhiều vụ việc vi phạm đã bị phát hiện, góp
Giao diện di động