Hà Nội: 25°C Hà Nội
Đà Nẵng: 26°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 25°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 23°C Thừa Thiên Huế

Tranh gói và hình nổi Sa Đéc

TBV - “Nghề làm hình nổi trên lụa do ông Trần Quang Huy sáng chế đầu tiên từ 1948 tại Sa Đéc. Ông được cấp bằng của Bộ Kinh tế vào năm 1948 và được nhiều giấy tờ ban khen. Nghệ thuật làm hình nổi, đèn bông sáp được đem triển lãm nhiều nơi trên Sài Gòn, nhà hát tây,... và các cuộc hội chợ được tán thưởng là nghệ thuật tinh vi và nhờ vậy mà ông nổi tiếng và đào tạo nhiều môn sanh ”. Đây là thông tin ít ỏi và gần như duy nhất về nghề thủ công đã một thời vang bóng được Huỳnh Minh, tác giả sách “Sa Đéc xưa và nay” ghi chép năm 1971.

1. Trong một chuyến đi rong Lục Tỉnh, tôi có cơ duyên gặp được một trong những môn sinh kỳ cựu của ông tổ tranh gói Trần Quang Huy là nghệ nhân Hồ Văn Tai, tại tư gia của ông ở ấp Tân Mỹ, xã Tân Phú Trung, huyện Châu Thành (Đồng Tháp). Theo nghệ nhân Hồ Văn Tai, ông Trần Quang Huy (tục gọi theo tên của tiệm làm tranh của ông là Thủy Tiên) vốn xuất thân từ gia đình chuyên vấn bông sáp (tức dùng sáp ong tạo nên cặp đèn có rồng phụng dùng trong lễ lạc và đám cưới, liễn chấn cho việc hiếu hỉ, làm đồ mã và bong xe hoa cho các cuộc lễ rước cộ hàng năm ở Sa Đéc… Từ việc cắt giấy làm liễn chấn, ông Huy sáng ý tạo nên cách đắp nổi, cắt dán rời từng mảng hình họa, hoa văn… và dần dần hoàn chỉnh thành kỹ thuật làm tranh gói.



Nghệ nhân Hồ Văn Tai, Sa Đéc (ảnh: Quốc Đỗ)


Tranh gói là loại tranh nổi, một dạng phù điêu thấp, ở đó các hình họa vẽ trên vải, lụa có độn bông gòn, gói kín lại để tạo thành hình nổi, rồi dán xuống tấm nền, khéo giấu mép vải. Thế nhân thời đó, có người cứ vào cách này gọi là tranh gói; lại có người căn cứ vào mặt tranh gọi là tranh nổi (tranh phong cảnh) hay hình nổi (nếu là tranh chân dung, tranh thần, phật…). Thời ấy, máy ảnh còn hiếm nên tranh gói, đặc biệt là hình nổi/tranh chân dung người quá vãng rất được ưa chuộng. Kế đó là các loại tranh thờ, bao gồm tranh Phật, Bồ Tát, tranh ông/bà độ mạng (Quan Thánh đế quân, Cửu Thiên Huyền Nữ, Chúa Tiên nương nương…). Loại tranh thứ ba là tranh khánh chúc (Phúc - Lộc - Thọ, Gia quan tấn tước, Mã đáo thành công…), tranh cảnh vật hoặc theo đề tài truyền thống (Sen - le, Loan - phụng hòa minh, Phú quý bạc đầu…) hoặc các điển tích có nội dung khuyến giáo rút từ truyện thơ Thoại Khanh - Châu Tuấn, Phạm Công - Cúc Hoa…

2. Ông Trần Quang Huy mở tiệm làm tranh gói, hiệu Thủy Tiên ở Sa Đéc vào khoảng năm 1948. Một trong những môn sanh đầu tiên của ông là ông Nguyễn Thành (sinh năm 1939). Sau một thời gian, ông Thành mở tiệm tranh gói riêng, lấy tên tiệm Nguyễn Thành. Năm 1960, ông Thành để lại cửa tiệm cho em ruột là ông Lê Văn Phải (còn gọi là Phú). Ông Thành và ông Huy lên Sài Gòn mở tiệm tranh gói Thủy Tiên ở đường Nguyễn Cư Trinh, sau dời qua đường Trần Quốc Toản (nay là đường Ba Tháng Hai), gần chùa Việt Nam quốc tự. Sản phẩm tranh gói/hình nổi từ đó trở thành nghệ phẩm thời danh với thị trường mở rộng khắp Nam Bộ. Tiệm Thủy Tiên cũng thu nạp nhiều môn sanh, đa phần là những thanh niên trốn lính, chuyên tâm kiếm sống bằng nghề. Sau này, họ trở về quê hành nghề. Nghề làm tranh gói nhờ đó mà lan tỏa đến các tỉnh miền Đông lẫn miền Tây Nam Bộ. Đến nay, từ sự truyền dạy của đội ngũ nghệ nhân này đã có được thế hệ nghệ nhân làm tranh gói thế hệ thứ ba.



Nghệ nhân Trần Quang Huy, hiệu Thủy Tiên (ảnh: Quốc Đỗ)


3. Nghệ nhân Hồ Văn Tai (sinh năm 1936) lúc còn đi học đã mê vẽ. Mỗi khi đi ngang qua tiệm Thủy Tiên đều nán lại để xem các nghệ nhân vẽ tranh và đến năm nọ, ông nài nỉ mẹ đến xin ông Trần Quang Huy học vẽ và dần dần đã vẽ thành thạo. Năm 1954, học tới lớp “tiếp liên”, do không lên Mỹ Tho xa xôi để học tiếp, ông Tai xin vào làm việc ở tiệm Thủy Tiên. Từ 1956-1960, ông theo ông Huy và ông Thành lên Sài Gòn hành nghề ở tiệm Thủy Tiên. Trong khoảng thời gian này, ông Tai vừa làm vừa theo học khóa hội họa ở trường Thế Hệ. Có được kiến thức cơ bản đó, năm 1961, ông Tai mở tiệm riêng, lấy tên là Trúc Lam ở đường Lý Thái Tổ, chuyên làm tranh nổi.



Chân dung tự họa của nghệ nhân Nguyễn Thành, TP.HCM


Danh mục tranh nổi của ông rất phong phú, bao gồm tranh chân dung, tranh thờ Phật giáo, tranh anh hùng lịch sử. Ông cũng làm các loại khánh chúc và tranh cảnh vật cặp đôi theo đề tài truyền thống và loại tranh sơn thủy/phong cảnh dựa theo ảnh chụp từ các báo chí thời bấy giờ. Loại tranh này có nhiều dụng công về kỹ thuật và có những sáng tạo mới đáng chú ý. Mặc dù, ông Tai có khuynh hướng tìm tòi cái mới, song lại bảo thủ “kỹ thuật truyền thống”: Ông dùng lụa tơ tằm làm vật liệu chính cho tranh, dùng màu pastel và muội đèn để vẽ và dùng hồ quấy bằng bột nếp pha bột gạo, phèn chua làm keo dán. Theo ông, với kỹ thuật này, bức tranh gói của ông có tuổi thọ được khoảng 60 năm.

Nghệ nhân Nguyễn Thành và Hồ Văn Tai là hai trường hợp tiêu biểu trong các môn sanh của ông Trần Quang Huy dành trọn đời cho nghệ thuật tranh gói, hình nổi đã tạo tác nên một lượng lớn tranh gói và làm nghệ phẩm này có được chỗ đứng trong công chúng. Tranh gói tự nó là nghệ phẩm có giá trị mỹ thuật độc đáo riêng, nên giờ vẫn còn được một số người đặt hàng. Chính vì vậy mà loại nghệ phẩm này còn tồn tại đến ngày nay. Có điều, giờ đây số lượng nghệ nhân làm tranh gói công kỹ, tạo hình tượng có thần, phối màu nền nã và đặc biệt chất lượng truyền thần của loại tranh chân dung càng ngày càng trở nên hiếm hoi.


Huỳnh Thanh Bình

Tin liên quan

Tin mới hơn

Hơn 300 năm giữ lửa truyền thống ở làng nghề chiếu cói Hoài Nhơn

Hơn 300 năm giữ lửa truyền thống ở làng nghề chiếu cói Hoài Nhơn

LNV - Làng nghề chiếu cói Hoài Nhơn (phường Hoài Nhơn Bắc, tỉnh Gia Lai) có lịch sử hình thành và phát triển hơn 300 năm, gắn liền với truyền thống văn hóa của vùng đất Bình Định xưa. Từ đôi bàn tay khéo léo của bao thế hệ, những tấm chiếu cói mộc mạc đã trở thành sản phẩm đặc trưng, lan tỏa khắp các vùng miền trong cả nước, đặc biệt là Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.
Làng gốm Bát Tràng kết nối di sản và hội nhập quốc tế

Làng gốm Bát Tràng kết nối di sản và hội nhập quốc tế

LNV - Xã Bát Tràng (huyện Gia Lâm, Hà Nội) – “thủ phủ” gốm sứ của cả nước đang bước vào giai đoạn phát triển mới khi mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Với lợi thế truyền thống nghề gốm hàng trăm năm, địa phương đã và đang triển khai nhiều giải pháp nhằm phát triển làng nghề gắn với du lịch, nâng cao thu nhập cho người dân và khẳng định vị thế thương hiệu gốm Bát Tràng trên bản đồ thủ công mỹ nghệ thế giới.
Nghệ nhân Nguyễn Hữu Kiêm - Người giữ hồn diều sáo làng Bá

Nghệ nhân Nguyễn Hữu Kiêm - Người giữ hồn diều sáo làng Bá

LNV - Sinh ra và lớn lên trong cái nôi văn hóa dân gian của làng Bá Dương (nay thuộc xã Ô Diên, TP. Hà Nội), nghệ nhân nhân dân Nguyễn Hữu Kiêm đã dành cả cuộc đời để gìn giữ và lan tỏa nét đẹp diều sáo truyền thống. Từ những cánh diều tuổi thơ, ông đã đưa tình yêu ấy bay cao, bay xa đến với bạn bè khắp mọi nơi.
Những đôi tay giữ lửa ở làng gốm đỏ bên bờ sông Cửu Long

Những đôi tay giữ lửa ở làng gốm đỏ bên bờ sông Cửu Long

LNV - Bờ Nam sông Cổ Chiên, một nhánh chính của sông Cửu Long thuộc tỉnh Vĩnh Long, từ lâu đã nổi tiếng với những lò gốm đỏ rực lửa. Trên mảnh đất sét nhiễm phèn nặng, những người phụ nữ cần mẫn ngày đêm nhào nặn từng thớ đất vô tri thành những sản phẩm gốm độc bản, vừa nuôi sống gia đình vừa giữ gìn hồn quê qua bao thế hệ.
Gìn giữ nghề truyền thống tạo động lực phát triển kinh tế nông thôn

Gìn giữ nghề truyền thống tạo động lực phát triển kinh tế nông thôn

LNV - Trong nhịp sống sôi động của kinh tế thị trường, không ít làng nghề truyền thống đứng trước nguy cơ bị lãng quên. Thế nhưng, nhờ sự đồng hành của cộng đồng, chính quyền địa phương và sự sáng tạo của người dân, nhiều nghề cổ truyền không chỉ được gìn giữ mà còn trở thành bệ phóng phát triển kinh tế, góp phần xây dựng nông thôn mới bền vững.
Gốm Việt Nam: Nhu cầu thị trường nội địa và những cơ hội phát triển đột phá

Gốm Việt Nam: Nhu cầu thị trường nội địa và những cơ hội phát triển đột phá

LNV - Nghệ thuật gốm đã in sâu vào bản sắc văn hóa Việt Nam từ hàng nghìn năm trước, là một phần không thể thiếu trong đời sống, tín ngưỡng và thẩm mỹ của người Việt. Từ những chiếc bình gốm Phùng Nguyên, trống đồng Đông Sơn cho đến những chiếc bình gốm hoa lam tinh xảo của Chu Đậu hay bát đĩa gốm Bát Tràng quen thuộc, gốm sứ không chỉ là vật dụng mà còn là biểu tượng của sự khéo léo, óc sáng tạo và tinh thần lao động bền bỉ của người Việt Nam.

Tin khác

Làng hoa Vạn Thành không ngừng đổi mới và hội nhâp

Làng hoa Vạn Thành không ngừng đổi mới và hội nhâp

LNV - Làng hoa Vạn Thành được hình thành từ những năm 50 của thế kỷ XX bởi người dân từ Hà Nam di cư vào Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng. Nhờ điều kiện khí hậu mát mẻ và đất đai màu mỡ, Làng hoa Vạn Thành đã phát triển mạnh mẽ và trở thành một trong trung tâm sản xuất hoa lớn tại Đà Lạt.
Đắk Lắk: Phát triển thương hiệu muối Tuyết Diêm

Đắk Lắk: Phát triển thương hiệu muối Tuyết Diêm

LNV - Đắk Lắk phát triển thương hiệu muối Tuyết Diêm, mở rộng quy mô sản xuất, hướng đến việc kết hợp phát triển du lịch cộng đồng và trải nghiệm, giúp du khách có thể khám phá quy trình làm muối truyền thống.
Nuôi ong dưới tán rừng ngập mặn

Nuôi ong dưới tán rừng ngập mặn

LNV - Gắn bó với nghề nuôi ong đã gần 10 năm, bắt đầu từ vài chục tổ ong ban đầu, đến nay anh Trần Văn Sửu đã mở rộng lên khoảng 500 tổ, mỗi năm mang lại thu nhập ổn định khoảng 200 triệu đồng – con số không nhỏ đối với một hộ dân vùng ven biển.
Trải nghiệm làm hủ tiếu đa sắc màu ở Chợ nổi Cái Răng

Trải nghiệm làm hủ tiếu đa sắc màu ở Chợ nổi Cái Răng

LNV - Nhiều du khách trong và ngoài nước thích thú trải nghiệm làm hủ tiếu đa sắc màu tại chợ nổi Cái Răng.
Phát triển kinh tế làng nghề tạo đòn bẩy xây dựng nông thôn mới

Phát triển kinh tế làng nghề tạo đòn bẩy xây dựng nông thôn mới

LNV - Thành phố Hà Nội hiện có 1.350 làng nghề và làng có nghề, trong đó 337 nghề truyền thống đã được công nhận. Các làng nghề đã giúp nâng cao thu nhập, tạo việc làm cho hàng nghìn lao động. Việc phát triển làng nghề không chỉ giữ gìn bản sắc truyền thống, mà còn tạo đòn bẩy trong xây dựng nông thôn mới.
15 cá nhân ở xã Bát Tràng được đề nghị xét tặng danh hiệu nghệ nhân Hà Nội

15 cá nhân ở xã Bát Tràng được đề nghị xét tặng danh hiệu nghệ nhân Hà Nội

LNV - Trong 2 ngày 9 và 10-9, Đoàn thẩm định của Hội đồng thành phố Hà Nội về xét tặng danh hiệu nghệ nhân Hà Nội trong lĩnh vực nghề thủ công mỹ nghệ năm 2025 đã tổ chức thẩm định thực tế tại cơ sở các cá nhân có hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu nghệ nhân Hà Nội năm 2025 tại xã Bát Tràng.
Ký ức Trung thu cổ "hồi sinh" bằng nghệ thuật giấy dó

Ký ức Trung thu cổ "hồi sinh" bằng nghệ thuật giấy dó

LNV - Trung thu không chỉ là Tết của thiếu nhi, mà còn là ký ức văn hóa của nhiều thế hệ người Việt. Khi đèn lồng nhựa và ánh sáng điện tử ngày càng phổ biến, những giá trị xưa dần phai nhạt. Triển lãm “Lãm” xuất hiện như một nhịp cầu, đưa con người trở về với mùa trăng cổ tích bằng những chiếc đèn giấy dó mộc mạc, bền vững và thấm đẫm hồn Việt.
Giữ hồn quê và nâng tầm kinh tế ở xã Bình Minh

Giữ hồn quê và nâng tầm kinh tế ở xã Bình Minh

LNV - Nằm ở phía Tây Nam Hà Nội, xã Bình Minh đang nổi lên như một điểm sáng về phát triển nông nghiệp sinh thái kết hợp với làng nghề truyền thống.
Làng nghề chế biến cá khô Gia Thuận: Giữ hồn truyền thống, mở hướng phát triển bền vững

Làng nghề chế biến cá khô Gia Thuận: Giữ hồn truyền thống, mở hướng phát triển bền vững

LNV - Tại xã Gia Thuận, tỉnh Đồng Tháp, bên cạnh những cánh đồng lúa xanh bát ngát và những chuyến tàu đánh bắt hải sản tất bật, làng nghề chế biến cá khô đã hình thành và phát triển từ nhiều năm nay, trở thành một trong những ngành nghề mũi nhọn góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương. Không chỉ là nét văn hóa truyền thống, nghề chế biến cá khô còn đang mở ra những cơ hội mới về việc làm, nâng cao thu nhập và mở rộng thị trường tiêu thụ trong bối cảnh hội nhập kinh tế ngày càng sâu rộng.
Giữ hồn núi rừng qua đôi tay già làng Cơ Tu

Giữ hồn núi rừng qua đôi tay già làng Cơ Tu

LNV - Trong ngôi nhà sàn ba gian giữa núi rừng, già Bhling Bloó (70 tuổi, thôn Bhơ Hôồng, xã Sông Kôn, TP Đà Nẵng) vẫn cần mẫn bên bó tre, mây. Với ông, đan lát không chỉ là kế sinh nhai mà còn là cách để giữ lấy “cái gốc” của người Cơ Tu giữa nhịp sống hiện đại.
Giọt mắm Nam Ô và câu chuyện từ làng biển trăm năm tuổi

Giọt mắm Nam Ô và câu chuyện từ làng biển trăm năm tuổi

LNV - Giữa nhịp sống hiện đại của thành phố biển Đà Nẵng, làng cổ Nam Ô vẫn lặng lẽ giữ trong mình những giá trị văn hóa và nghề truyền thống hơn 700 năm tuổi. Nơi đây không chỉ nổi tiếng với cảnh quan thiên nhiên đặc sắc, những dấu tích lịch sử gắn với công chúa Huyền Trân, mà còn được biết đến là cái nôi của nghề làm nước mắm – một di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, niềm tự hào của cư dân miền biển.
Khát vọng phát triển từ làng nghề truyền thống đến trung tâm công nghiệp

Khát vọng phát triển từ làng nghề truyền thống đến trung tâm công nghiệp

LNV - Trong bối cảnh đô thị hóa và hội nhập, Tây Phương đang từng bước đổi mới, phát huy thế mạnh làng nghề gắn với phát triển du lịch, đồng thời mở rộng không gian công nghiệp và dịch vụ, hướng tới trở thành một trung tâm kinh tế - văn hóa quan trọng của Thủ đô.
Giữ hồn làng nghề bánh đa nem trăm năm tuổi ở Thổ Hà

Giữ hồn làng nghề bánh đa nem trăm năm tuổi ở Thổ Hà

LNV - Nằm ven sông Cầu hiền hòa, làng Thổ Hà (phường Vân Hà, tỉnh Bắc Ninh) từ lâu đã nổi tiếng khắp trong và ngoài nước với nghề làm bánh đa nem. Nghề đã tồn tại hàng trăm năm, trở thành nét văn hóa đặc trưng và là niềm tự hào của người dân địa phương.
Sức sống mới cho thủ công mỹ nghệ Thủ đô từ thị trường nội địa

Sức sống mới cho thủ công mỹ nghệ Thủ đô từ thị trường nội địa

LNV - Thủ công mỹ nghệ từ lâu được coi là một trong những ngành nghề truyền thống đặc sắc nhất của Thủ đô Hà Nội. Không chỉ mang đậm giá trị văn hóa, lịch sử, sản phẩm thủ công mỹ nghệ còn góp phần quan trọng trong cơ cấu kinh tế nông thôn và xuất khẩu. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường quốc tế nhiều biến động, nhu cầu tiêu dùng trong nước đang trở thành một “nguồn lực mềm” mạnh mẽ, mở ra sức sống mới cho ngành thủ công mỹ nghệ Thủ đô.
An Giang: Nơi tiếng búa vang vọng cả đời người

An Giang: Nơi tiếng búa vang vọng cả đời người

LNV - Suốt hàng chục năm qua, nghề chẻ đá tại ấp Hòn Sóc, xã Hòn Đất vẫn được người dân nơi đây duy trì như một phần không thể thiếu trong cuộc sống mưu sinh. Mỗi buổi sáng, cả bãi đá rộng lớn vang lên âm thanh đặc trưng của làng nghề: tiếng máy cắt xèng xèng, tiếng búa tạ nện vào nêm thép cắc cắc, hòa quyện thành nhịp điệu lao động cần cù.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Vĩnh Long: Khởi nghiệp tuổi xế chiều, người đàn ông U80 thành công với sản phẩm OCOP

Vĩnh Long: Khởi nghiệp tuổi xế chiều, người đàn ông U80 thành công với sản phẩm OCOP

OVN – Tuổi xế chiều, thời điểm nhiều người chọn nghỉ ngơi, an dưỡng tuổi già bên gia đình, con cháu, ông Nguyễn Công Trí (SN 1953), ngụ tại tỉnh Bến Tre
Từ trái sim rừng đến đặc sản đạt chất lượng OCOP

Từ trái sim rừng đến đặc sản đạt chất lượng OCOP

OVN - Từ những trái sim rừng mọng chín, chị Đỗ Thị Thu Thảo (xã An Hòa, Gia Lai) đã xây dựng thương hiệu rượu SimMo8, kết hợp giữa tri thức bản địa và công nghệ hiện đại. Không chỉ dừng lại ở một sản phẩm OCOP tiêu biểu, SimMo8 còn kể câu chuyện về ký ức,
Thị trưởng Khu Trung tâm Tài chính London có chuyến thăm cấp cao tới Việt Nam

Thị trưởng Khu Trung tâm Tài chính London có chuyến thăm cấp cao tới Việt Nam

Ngày 15/9 vừa qua, Thị trưởng Khu Trung tâm Tài chính London - ông Alastair King đã có chuyến thăm cấp cao tới Việt Nam. Chuyến thăm do Đại sứ quán Anh tại
Công nhận làng Việt Hải là điểm du lịch cộng đồng

Công nhận làng Việt Hải là điểm du lịch cộng đồng

LNV - UBND TP Hải Phòng vừa chính thức công nhận làng Việt Hải (đặc khu Cát Hải) là Điểm du lịch cộng đồng. Đây được xem là bước đi quan trọng nhằm thúc đẩy phát triển du lịch cộng đồng, gắn với định hướng chuyển đổi xanh và phát triển bền vững.
Người lính năm xưa trở thành nông dân điển hình hôm nay

Người lính năm xưa trở thành nông dân điển hình hôm nay

LNV - Trở về sau những năm tháng quân ngũ, cựu chiến binh Dương Đình Tuấn (xã Quỳnh Văn, Nghệ An) vẫn miệt mài gắn bó với ruộng đồng, chuồng trại. Với sự cần cù và tinh thần học hỏi, ông đã trở thành tấm gương điển hình trong phát triển nông nghiệp, góp p
Giao diện di động