Hà Nội: 25°C Hà Nội
Đà Nẵng: 26°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 26°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 25°C Thừa Thiên Huế

Tạp chí xác định được Vị thế nâng Chất lượng - giữ Bản sắc

LNV - Từ ngày 22/12/2011, Tạp chí Làng nghề Việt Nam xuất bản số đầu tiên, đến nay đã 11 năm. Trong hoàn cảnh có nhiều khó khăn, Tạp chí trụ được và có nhiều tiến bộ đã là một thành tựu rất đáng ghi nhận, thể hiện sự nỗ lực, cố gắng của cán bộ, phóng viên, nhân viên Tòa soạn.
Thông thường, trong các dịp kỷ niệm, người ta thường ca ngợi, biểu dương, tôn vinh. Bài này cũng vậy, trước hết là nhằm ca ngợi, biểu dương Tạp chí Làng nghề Việt Nam (dưới đây, gọi tắt là Tạp chí) về những thành tựu đã đạt được. Tuy nhiên, bài này không đề cập theo công thức lâu nay, mà xin tập trung vào một số cảm nhận về Tạp chí, với tư cách là một người tâm huyết với báo chí, độc giả thường xuyên và đã có bài được đăng trên Tạp chí, để cùng trao đổi. Những cảm nhận này cũng là những suy nghĩ, phân tích về phương hướng, nội dung bài vở nhằm định “vị thế”, nâng “chất lượng”, giữ “bản sắc”của Tạp chí.


Trước hết, đó là việc truyền bá những giá trị của nghề thủ công (đã được UNESCO tuyên dương là “di sản phi vật thể). Đây là một vấn đề có ý nghĩa rất quan trọng đối với cộng đồng làng nghề chúng ta cũng như đối với xã hội. Là quan trọng, bởi vì nghề thủ công là một giá trị văn hóa rất đáng tự hào của dân tộc đã có mặt trên đất nước ta từ hàng trăm, hàng nghìn năm nay, mà nay vẫn đang tỏa sáng với những sáng tạo độc đáo qua những sản phẩm thủ công đã là tác phẩm nghệ thuật. Thế nhưng, trong xã hội cũng như người trong tổ chức chưa phải mọi người đã nhận biết đầy đủ, trân quý những giá trị quý báu đó, cũng như chưa đủ kiến thức để phát huy những giá trị ấy trong đời sống hôm nay. Chính vì vậy, Tạp chí có một nguồn đề tài hết sức phong phú là những giá trị của nghề thủ công nước ta để chuyển tải, trước hết là những nghề chủ yếu, phổ biến, có giá trị cao. Không chỉ giới thiệu những sản phẩm mới có kiểu dáng, mẫu mã mới mẻ, mà quan trọng hơn, là giới thiệu những sáng tạo trong quy trình công nghệ tạo nên sản phẩm, mà xu hướng ngày nay là dùng nguyên vật liệu thân thiện với môi trường.

Điều cần nhấn mạnh thêm: với tư cách là một “tạp chí” mà chức năng nặng về nghiên cứu, không chỉ dừng ở những bài dạng thông tin, phản ánh, Tạp chí có sân chơi rất rộng trong khơi dậy, tổ chức nghiên cứu lý luận về nghề thủ công và làng nghề. Thực tế đã chỉ rõ: lý luận là từ tổng kết thực tiễn mà đúc kết thành; và ngược lại, lý luận lại cần thiết để soi rọi hướng đi của làng nghề cũng như của tổ chức xã hội-nghề nghiệp hoạt động về nghề thủ công và làng nghề. Một tổ chức mà hoạt động nặng tính thực dụng, coi thường lý luận sẽ không thể mang lại các giá trị bền vững, càng không thể xây dựng được hệ giá trị của tổ chức cũng như của mỗi con người; trong tổ chức ấy.

Thứ hai, đưa cuộc sống làng nghề vào Tạp chí. Bản thân cuộc sống của các cơ sở sản xuát kinh doanh làng nghề đã rất sôi động, luôn sáng tạo, luôn đổi mới để có những sản phẩm phù hợp với nhu cầu của thị trường. Thời gian qua, cùng với những tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19 và ảnh hưởng của cuộc chiến Nga-Ukraine, giá cả tăng cao, thu nhập giảm sút, v.v...thị trường thế giới đang có những chuyển biến mới, kể cả trong mua sắm hàng hóa cũng như trong du lịch. Trong tình hình mới này, cuộc sống của các cơ sở sản xuất kinh doanh làng nghề cung cấp cho Tạp chí những đề tài mới, rất phong phú như: cung ứng nguyên vật liệu, thiết kế mẫu mã sản phẩm, cơ cấu lại sản phẩm, đào tạo và bồi dưỡng nghệ nhân, nâng cao trình độ của chủ cơ sở, khắc phục ô nhiễm, tổ chức lại sản xuất theo chuỗi giá trị, tăng năng suất, hạ giá thành, ứng dụng công nghệ 4.0, chuyển đổi số, khai thác thị trường, đổi mới sản phẩm du lịch, xúc tiến thương mại điện tử, v.v... Đó là nguồn đề tài luôn có những nội dung mới, đem lại thông tin mới hứng thú với người đọc.

Mặt khác, cơ sở sản xuất kinh doanh làng nghề lại có nhu cầu cập nhật, nghiên cứu, tìm hiểu và vận dụng những đường lối, chủ trương của Đảng cũng như những cơ chế, chính sách của Nhà nước vào hoạt động của cơ sở. Quan trọng nhất là những vấn đề về đường lối, thể chế phát triển đất nước, tiếp theo là những chính sách về miễn, giảm thuế, phí, giảm lãi suất tín dụng, v.v... trong lúc khó khăn. Tạp chí là một kênh rất có hiệu quả trong cung cấp thông tin, hướng dẫn, trao đổi kinh nghiệm, giúp các cơ sở tiếp thu kịp thời các định hướng lớn về quan điểm, tư tưởng để nâng cao nhận thức, đổi mới tư duy, đồng thời là để tiếp cận các chính sách có lợi cho nâng cao hiệu quả trong hoạt động sản xuất kinh doanh của cơ sở. Đó chính là những nhân tố góp phần xây dựng làng nghề truyền thống thành những “làng nghề văn hóa”, có các hệ giá trị bền vững, cùng xây dựng nông thôn mới nước ta.

Ba là, đào tạo, phát huy nghệ nhân làng nghề một cách bài bản. Để thật sự coi nghệ nhân làng nghề là “báu vật nhân văn sống” theo sự tôn vinh của UNESCO, rất cần có một chính sách đúng tầm đối với họ. Tác giả đã có bài viết “Cần một tầm nhìn chiến lược đối với nghệ nhân làng nghề” đã đăng Tạp chí số 46 ra ngày 18/11/2022, ở đây, xin nêu những ý chính.

Một “tầm nhìn chiến lược” cũng tức là xây dựng một hệ thống cơ chế, chính sách đúng tầm đối với nghệ nhân nghề thủ công làng nghề - người mang giá trị văn hóa, hồn cốt của làng nghề cần được trân quý, bảo vệ, tri ân và phát huy. Một tầm nhìn chiến lược như thế – cũng có thể gọi là “tầm nhìn văn hóa” là rất cần thiết đối với các cơ quan nhà nước cũng như của các tổ chức xã hội-nghề nghiệp.

Thực tiễn đang đòi hỏi xây dựng và thực hiện một cách bài bản, toàn diện hệ thống chính sách, chương trình, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, khen thưởng và phát huy đội ngũ nghệ nhân làng nghề, thay vì chỉ chăm lo tìm hiểu những nghệ nhân đã có thành tích để biểu dương. Cần một chương trình xuyên suốt cả quá trình, từ bồi dưỡng, đào tạo nghệ nhân tại mỗi cơ sở đến phát huy nghệ nhân trong cuộc sống, bảo đảm một đội ngũ nghệ nhân nghề thủ công đủ đức và tài, có trí tuệ, tài năng và trách nhiệm trong việc bảo tồn và phát huy các giá trị của nghề thủ công truyền thống Việt Nam, đồng thời giới thiệu các giá trị nghề thủ công nước ta hội nhập với thế giới. Thực tế cho thấy đây là một nguồn thông tin rất quý cho Tạp chí: đó là kinh nghiệm của những làng nghề, những tổ chức đã thực hiện tốt các biện pháp nêu trên, đồng thời là những tâm tư, nguyện vọng của nghệ nhân để họ có thể phát huy có hiệu quả hơn.

Xin nhấn mạnh thêm: việc khen thưởng các danh hiệu nghệ nhân cần được tiến hành công khai, minh bạch với những tiêu chuẩn sát hợp với ngành nghề và có sự tham gia đầy đủ của các tổ chức xã hội-nghề nghiệp cùng ngành nghề. Lễ hội tôn vinh cần thể hiện các mục đích là: biểu dương thành tích, tri ân nghệ nhân về công sức của họ và phát huy họ trong việc tiếp tục sáng tạo cũng như đào tạo, truyền nghề cho lớp nghệ nhân kế tiếp. Tạp chí có thể khai thác nhiều điển hình để đưa lên báo. Trong thực tế, những nghệ nhân có thành tựu đang có nhu cầu được công nhận công khai, được khen thưởng đúng mức; làng, xã cũng rất vinh dự khi có nghệ nhân được khen thưởng; đó là những nhu cầu rất chính đáng. Tuy nhiên, Tạp chí cũng cần phê phán một số trường hợp lợi dụng nhu cầu chính đáng đó của nghệ nhân mà tổ chức biểu dương, khen thưởng theo kiểu “xin-cho”, “mua-bán” danh hiệu nhằm trục lợi bằng những thủ đoạn rất tinh vi, làm giảm giá trị của những danh hiệu.

Bốn là, phản ánh hoạt động của Hiệp hội Làng nghề Việt Nam. Với tư cách là “Cơ quan trung ương Hiệp hội Làng nghề Việt Nam” (dưới đây gọi tắt là Hiệp hội), Tạp chí đang có một nguồn tin tức dồi dào, kinh nghiệm phong phú về hoạt động của Hiệp hội, xin được kể ra dưới đây.

Về nguyên tắc, Hiệp hội là một “Tổ chức xã hội-nghề nghiệp” hoạt động theo phương châm “ba tự”: tự nguyện, tự quản lý, tự trang trải kinh phí. Cũng có nghĩa là nguồn thu chủ yếu của Hiệp hội phải dựa vào các hoạt động dịch vụ của Hiệp hội đối với các cơ sở sản xuất kinh doanh làng nghề; Nhà nước có thể chuyển giao cho Hiệp hội thực hiện một số hoạt động như hội thảo, đào tạo ... kèm theo kinh phí, không có trợ cấp gì khác từ ngân sách nhà nước. Như vậy, Hiệp hội cần thiết và có điều kiện huy động các tổ chức trực thuộc, chủ yếu là các trung tâm vào các hoạt động dịch vụ đối với các cơ sở sản xuất kinh doanh làng nghề, nơi đang có rất nhiều yêu cầu cần được đáp ứng, qua đó phục vụ tốt cho cơ sở và tạo nguồn thu bền vững cho Hiệp hội.
Hoạt động của Hiệp hội phải dựa trên nền tảng dân chủ, vì đây là một nguyên tắc của tổ chức xã hội-nghề nghiệp: thực hành dân chủ trong mọi quyết sách cũng như trong tổ chức thực hiện sẽ khơi dậy và phát huy mọi tiềm năng của các thành viên cũng như của các tổ chức trực thuộc Hiệp hội. Điều quan trọng là thuyết phục, đồng thuận, nêu gương, công khai, minh bạch trong mọi hoạt động.

Để có thêm nguồn lực về trí tuệ, kiến thức, Hiệp hội có thể mở rộng quan hệ với tổ chức xã hội-nghề nghiệp cùng phục vụ trong lĩnh vực thủ công nghiệp, nhất là các viện, trường, các chuyên gia, nhà nghiên cứu tâm huyết với nghề thủ công và làng nghề (kể cả trong và ngoài Hiệp hội), trân quý và khai thác những nguồn kiến thức có giá trị này vào hoạt động của Hiệp hội.

Tóm lại, để kỷ niệm ngày Tạp chí ra số đầu tiên năm nay, xin nêu lên một số cảm nhận, xuất phát từ thực tiễn các làng nghề đang diễn ra cực kỳ phong phú, có nhiều kinh nghiệm giá trị cần được đúc kết, phân tích, lan tỏa. Bài này cũng là sự tiếp nối ý kiến của tác giả trong bài viết “Hình thành và phát triển bản sắc của Tạp chí” (đã đăng Tạp chí số 1+2 tháng 4/2020), thời đó đã nhấn mạnh Tạp chí có “vị thế đặc thù, chuyên về các vấn đề của làng nghề, bao quát toàn bộ quá trình từ sản xuất cho đến tiêu thụ sản phẩm thủ công mỹ nghệ mà không tờ báo nào trong nước ta có được. Vị thế ấy tạo nên bản sắc riêng mà Tạp chi cần hình thành, gìn giữ và phát huy”. Và, “Nếu như thông tin trên báo vốn mang tính cập nhật, nhanh nhạy, thì nội dung thông tin trên Tạp chí phải mang tính chuyên sâu, có hàm lượng tri thức, chất xám nhiều hơn”. Trong ngày kỷ niệm lần này, xin chúc mừng Tạp chí về những thành tựu quan trọng rất đáng phấn khởi đạt được trong thời gian qua, hy vọng Tạp chí tiếp tục xác định rõ vị thế, luôn nâng cao chất lượng, giữ vững bản sắc trong giai đoạn phát triển mới.

CGCC Vũ Quốc Tuấn
Chủ tịch Hội đồng Tư vấn-Hiệp hội Làng nghề Việt Nam


Tin liên quan

Tin mới hơn

Xu hướng thị trường và giải pháp phát triển bền vững ngành thủ công mỹ nghệ

Xu hướng thị trường và giải pháp phát triển bền vững ngành thủ công mỹ nghệ

LNV - Nước ta có khoảng 5411 làng nghề và làng có nghề trong đó có hơn 1800 làng nghề thủ công mỹ nghệ (TCMN) truyền thống. Ngành nghề TCMN truyền thống có hoạt động sản xuất lâu đời gắn liền với bản sắc văn hóa dân tộc và đời sống cộng đồng nông thôn. Không chỉ đóng góp vào việc bảo tồn di sản, ngành nghề TCMN còn mang lại giá trị kinh tế đáng kể, tạo hàng triệu việc làm cho người lao động, góp phần chuyển dịch kinh tế nông thôn, xây dựng nông thôn mới.
Giải pháp phát huy giá trị các làng nghề truyền thống

Giải pháp phát huy giá trị các làng nghề truyền thống

LNV - Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Môi trường, cả nước có khoảng hơn 5.400 làng nghề, trong đó, riêng vùng Đồng bằng sông Hồng có hơn 1.500 làng, với khoảng 300 làng được công nhận là làng nghề truyền thống.
Nan giải nguồn cung nguyên liệu cho các làng nghề thủ công Hà Nội

Nan giải nguồn cung nguyên liệu cho các làng nghề thủ công Hà Nội

LNV - Xây dựng kế hoạch phát triển vùng nguyên liệu bền vững cho làng nghề Hà Nội nói chung và ngành thủ công mỹ nghệ nói riêng đang là bài toán nan giải, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa nhiều bên và giải pháp đồng bộ.
Nghệ An cần có giải pháp về khai thác, quy hoạch vùng nguyên liệu bền vững phục vụ ngành thủ công mỹ nghệ

Nghệ An cần có giải pháp về khai thác, quy hoạch vùng nguyên liệu bền vững phục vụ ngành thủ công mỹ nghệ

LNV - Các vùng nông thôn của Nghệ An có nguồn nguyên liệu tự nhiên đa dạng như cái, tre, nứa, luồng, cói, mây, gỗ, đá, đất sét…Những nguyên liệu này là cơ sở để phát triển các sản phẩm thủ công mỹ nghệ. Đặc biệt, nguyên vật liệu thủ công mỹ nghệ của Nghệ An được sự phân bố theo vùng sinh thái, tương ứng với từng nhóm nghề truyền thống, và rất phù hợp để phát triển quy hoạch vùng nguyên liệu bền vững...
Cần chiến lược tái cấu trúc chuỗi nguyên liệu thủ công mỹ nghệ

Cần chiến lược tái cấu trúc chuỗi nguyên liệu thủ công mỹ nghệ

LNV - Nguồn nguyên liệu là 'nút thắt cổ chai' lớn nhất của ngành thủ công mỹ nghệ và đòi hỏi một chiến lược tái cấu trúc toàn diện từ cấp vùng đến liên kết vùng.
Làng nghề hướng đến môi trường kinh doanh minh bạch

Làng nghề hướng đến môi trường kinh doanh minh bạch

LNV - Các làng nghề đang có những chuyển biến tích cực từ nhận thức, tới hành động, nói không với sản xuất, kinh doanh hàng giả. Việc làng nghề nói không với sản xuất hàng giả sẽ góp phần xây dựng lại một môi trường kinh doanh chất lượng, uy tín.

Tin khác

Bộ tiêu chí nông thôn mới tăng tính chủ động cho địa phương

Bộ tiêu chí nông thôn mới tăng tính chủ động cho địa phương

LNV - Ngày 25/7 tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Môi trường tổ chức Hội thảo tham vấn Bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới các cấp giai đoạn tới.
Thúc đẩy hội nhập quốc tế cho làng nghề truyền thống ở Hà Nội

Thúc đẩy hội nhập quốc tế cho làng nghề truyền thống ở Hà Nội

LNV - Việc bảo tồn và phát triển làng nghề không chỉ dừng lại ở gìn giữ những giá trị văn hóa truyền thống, mà còn là câu chuyện hội nhập, đổi mới sáng tạo và nâng tầm sản phẩm thủ công Việt Nam ra thị trường quốc tế.
Làng nghề truyền thống đồ gỗ mỹ nghệ Đồng kỵ - Bắc Ninh

Làng nghề truyền thống đồ gỗ mỹ nghệ Đồng kỵ - Bắc Ninh

LNV - Làng Đồng Kỵ ở sát bờ Nam sông Ngũ Huyện Khê – đây cũng là con sông chứng nhân lịch sử của dân tộc, của Bắc Ninh. Trải qua nhiều năm phát triển, hiện nay Đồng Kỵ đã trở thành nơi sản xuất và cung cấp đồ gỗ mỹ nghệ lớn, không chỉ cung cấp sản phẩm cho các nơi trong nước mà còn ra cả các nước khác trên thế giới.
Xã Bát Tràng tập trung phát triển làng nghề với phát triển du lịch

Xã Bát Tràng tập trung phát triển làng nghề với phát triển du lịch

LNV - Với lợi thế về làng nghề gốm sứ truyền thống, Bát Tràng, TP Hà Nội tiếp tục tập trung phát triển làng nghề kết hợp với phát triển du lịch, từng bước đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng, mũi nhọn của địa phương.
Một số nghề thủ công truyền thống của dân tộc Khơ Mú ở vùng núi Tây Bắc Việt Nam

Một số nghề thủ công truyền thống của dân tộc Khơ Mú ở vùng núi Tây Bắc Việt Nam

LNV - Người Khơ Mú ở Việt Nam thường được các dân tộc khác gọi là: Xá Cẩu, Tày Hạy. Với tổng số dân vào khoảng trên dưới 56.542 người, họ cư trú ở các vùng rẻo cao, vùng giữa thuộc các vùng Tây Bắc và Thanh Nghệ của Việt Nam.
Làng nghề - “mắt xích” cho công nghiệp văn hóa

Làng nghề - “mắt xích” cho công nghiệp văn hóa

LNV - Dưới tác động của toàn cầu hóa và nền kinh tế tri thức, việc khai thác tiềm năng của các làng nghề trong lĩnh vực du lịch không chỉ góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa truyền thống mà còn tạo động lực phát triển cho công nghiệp văn hóa - một ngành kinh tế mũi nhọn theo chiến lược phát triển của Thủ đô.
Nghị quyết 57 mở đường phát triển làng nghề

Nghị quyết 57 mở đường phát triển làng nghề

LNV - Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị đang mở ra kỷ nguyên mới cho doanh nghiệp tư nhân, trong đó có doanh nghiệp, hộ kinh doanh tại các làng nghề thủ công, tạo đà bứt phá nhờ khoa học công nghệ. Nghị quyết này không chỉ là định hướng chiến lược về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, mà còn là “cầu nối vàng” giữa các viện nghiên cứu, nhà khoa học với cộng đồng doanh nghiệp.
Ứng dụng công nghệ số phát triển làng nghề

Ứng dụng công nghệ số phát triển làng nghề

LNV - Xác định chuyển đổi số là xu thế tất yếu trong phát triển sản xuất, kinh doanh, các làng nghề trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã chủ động ứng dụng, chuyển đổi dữ liệu và quy trình sản xuất từ thủ công sang số hóa, tự động hóa. Đồng thời, tích cực sử dụng mạng xã hội, xây dựng website, tham gia các sàn thương mại điện tử để đưa các sản phẩm làng nghề vươn dài ra thị trường thế giới.
Làng nghề với bài toán “chuyển đổi xanh”

Làng nghề với bài toán “chuyển đổi xanh”

LNV - Xây dựng mô hình “chuyển đổi xanh”, khuyến khích ứng dụng khoa học, công nghệ vào quá trình sản xuất, giảm phát thải chất độc hại đang được coi là hướng mở có tín hiệu khả quan, để giải “bài toán khó” ô nhiễm môi trường làng nghề vốn vẫn là mối lo chung của không ít địa phương từ nhiều năm nay. Dẫu vậy, việc triển khai các giải pháp này vẫn là điều không dễ...
Đề xuất một số giải pháp để phát triển du lịch làng nghề Việt Nam

Đề xuất một số giải pháp để phát triển du lịch làng nghề Việt Nam

LNV - Du lịch làng nghề (DLLN) là một loại hình du lịch khá mới mẻ tại Việt Nam, nó mang lại một số lợi ích thiết thực như: giúp đa dạng hóa các loại hình du lịch; khôi phục, phát triển một số làng nghề có nguy cơ bị mai một, thất truyền; góp phần phát triển kinh tế cho các hộ gia đình trong làng nghề và gia đình xung quanh làng nghề; quảng bá văn hóa Việt Nam và văn hóa mỗi vùng miền. Tuy nhiên, khi phát triển DLLN cũng gặp không ít khó khăn, thách thức cần phải có giải pháp tháo gỡ. Trong bài viết này, tác giả đề xuất một số giải pháp giúp DLLN tiếp tục phát triển để mang lại nhiều lợi ích hơn nữa.
Hà Nội: Thành lập 2 cụm công nghiệp làng nghề vốn gần 370 tỷ đồng

Hà Nội: Thành lập 2 cụm công nghiệp làng nghề vốn gần 370 tỷ đồng

LNV - Thành phố Hà Nội quyết định thành lập 2 cụm công nghiệp làng nghề, vốn gần 370 tại huyện Thạch Thất và huyện Phú Xuyên...
Bảo tồn làng nghề truyền thống trước thách thức của thời đại

Bảo tồn làng nghề truyền thống trước thách thức của thời đại

LNV - Làng nghề truyền thống Việt Nam không chỉ mang giá trị kinh tế mà còn đóng góp rất lớn vào bức tranh văn hóa của đất nước. Bảo vệ, phát triển các làng nghề truyền thống cần sự chung tay từ chương trình của Chính phủ, các chính sách hỗ trợ của địa phương cho đến sự nỗ lực thích ứng với thời cuộc của chính các làng nghề.
Những yếu tố sống còn của làng nghề

Những yếu tố sống còn của làng nghề

LNV - Hệ thống sản xuất trong các làng nghề mang hình thái đặc trưng và bản sắc riêng biệt của nền kinh tế, văn hóa Việt Nam từ lâu đời. Làng nghề không chỉ là một khu vực sản xuất có những đóng góp quan trọng trong việc tạo ra thu nhập, việc làm cho người dân nông thôn mà còn chứa đựng trong đó những giá trị, nét đẹp văn hóa truyền thống mang đậm bản sắc dân tộc.
Sức sống ở làng nghề Yên Bái

Sức sống ở làng nghề Yên Bái

LNV - Mang trong mình những giá trị văn hóa, phong tục, tập quán, đời sống sinh hoạt của người dân mỗi địa phương, mỗi vùng đất; thế nên không ít nghề truyền thống và các sản phẩm của làng nghề ở Yên Bái không những không bị mai một mà ngày càng khẳng định giá trị nhờ đổi mới sáng tạo, kết hợp du lịch, thương mại điện tử và xu hướng tiêu dùng xanh.
Đồng Tháp: Bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Đồng Tháp: Bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

LNV - Tỉnh Đồng Tháp quan tâm bảo tồn và phát triển các nghề truyền thống, làng nghề truyền thống nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, truyền thống, phát triển kinh tế - xã hội nông thôn và xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Bà Rịa – Vũng Tàu: Khuyến công tạo động lực cho phát triển công nghiệp bền vững

Bà Rịa – Vũng Tàu: Khuyến công tạo động lực cho phát triển công nghiệp bền vững

LNV - Khuyến công gắn với định hướng phát triển kinh tế – xã hội Trong nhiệm kỳ 2020 – 2025, Bà Rịa – Vũng Tàu xác định công nghiệp là trụ cột chủ lực, chiếm hơn 70% cơ cấu kinh tế của tỉnh. Để hiện thực hóa mục tiêu chuyển dịch cơ cấu từ khai khoáng san
Trường THCS Nguyễn Trường Tộ- Điểm sáng của ngành giáo dục Thủ đô

Trường THCS Nguyễn Trường Tộ- Điểm sáng của ngành giáo dục Thủ đô

LNV - Trường THCS Nguyễn Trường Tộ là ngôi trường thuộc TOP trường THCS chất lượng tốt ở Hà Nội. Để đạt được những thành tích đáng tự hào ấy, Trường THCS Nguyễn Trường Tộ luôn chú trọng đổi mới việc dạy và học với phương châm ”Lấy học sinh làm trung tâm”,
Nâng tầm Lễ hội mùa thu Côn Sơn - Kiếp Bạc

Nâng tầm Lễ hội mùa thu Côn Sơn - Kiếp Bạc

LNV - Những ngày này, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Hải Phòng đang tất bật chuẩn bị cho Lễ hội mùa thu Côn Sơn - Kiếp Bạc. Năm nay, lễ hội mang ý nghĩa đặc biệt hơn khi Đền Kiếp Bạc và Chùa Côn Sơn nằm trong quần thể di tích, danh thắng được UNESCO côn
Những đôi tay giữ lửa ở làng gốm đỏ bên bờ sông Cửu Long

Những đôi tay giữ lửa ở làng gốm đỏ bên bờ sông Cửu Long

LNV - Bờ Nam sông Cổ Chiên, một nhánh chính của sông Cửu Long thuộc tỉnh Vĩnh Long, từ lâu đã nổi tiếng với những lò gốm đỏ rực lửa. Trên mảnh đất sét nhiễm phèn nặng, những người phụ nữ cần mẫn ngày đêm nhào nặn từng thớ đất vô tri thành những sản phẩm g
Trám đen Hoàng Vân – “vàng đen” trên đất Bắc Ninh

Trám đen Hoàng Vân – “vàng đen” trên đất Bắc Ninh

LNV - Nằm ở vùng trung du giàu truyền thống cách mạng, xã Hoàng Vân (huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Ninh) không chỉ được biết đến bởi những dấu ấn lịch sử, mà còn nổi bật với một loại cây đặc sản mang lại giá trị kinh tế cao: trám đen. Cứ vào độ cuối tháng 6 đế
Giao diện di động