Say mật rừng U Minh
Một thương hiệu trứ danh
Đến U Minh trong một ngày giữa mùa nắng cháy, chúng tôi được dịp thưởng thức những giọt mật đặc quánh, sóng sánh màu hổ phách. Được biết ở U Minh quanh năm suốt tháng đều có thể lấy mật được, tuy nhiên, chỉ có mùa hạn (tức tháng nắng) thì mật ong mới “kẹo” (đậm đặc), ngọt thanh và sực nức mùi của bông tràm, còn mùa mưa thì mật ong loãng hơn, không ngọt, thơm bằng mật ong mùa nắng.

Giữa thời buổi nhiều người, vì đồng tiền, có thể làm mật ong giả (bằng đường là chủ yếu) để bán ra thị trường, hoặc nuôi ong mật hút nước đường hóa học làm mật, thì mật ong U Minh vẫn tạo được niềm tin đối với người dùng. Người U Minh xưa nay tự hào vì thương hiệu mật ong xứ sở. Mật ong U Minh có màu sắc bắt mắt (màu hổ phách), có độ sánh, có vị ngọt đậm đà nhưng không gắt mà rất thanh tao, thơm thoang thoảng mùi bông tràm, mùi của những cánh rừng quanh năm xanh um tạo thành hệ sinh thái đặc trưng cho mảnh đất cuối cùng đất nước. Bởi thế mật ong trở thành vị thuốc quý chẳng những giúp cơ thể tăng sức đề kháng, chữa bệnh mà còn là loại mỹ phẩm đến từ thiên nhiên mà “phái đẹp” kiếm tìm.
Mật ong được kết tinh từ mật bông tràm, từ gió, sương, hương rừng U Minh, nói cách khác, đó là tinh túy của thiên nhiên đất trời, là sản phẩm của loài ong mật cần mẫn. Vì sự quý giá của nó nên người ta không ngại khi bỏ ra 500 - 700.000 đồng để mua về một lít mật ong rừng tràm U Minh. Giá mật ong U Minh xưa nay vẫn dao động trong khoảng đó, song mật ong mùa hạn thường đắt hơn mật ong mùa mưa (khoảng 600 - 700.000 đồng/lít). Điều quan trọng nhất là thương hiệu mật ong rừng tràm U Minh đã không cánh mà bay xa, là nỗi niềm khao khát của người phương xa ước ao một lần đến U Minh để thưởng thức mật ong, tận mắt chứng kiến cảnh lấy tảng ong, vắt những giọt mật nguyên chất đem về làm quà biếu.

Ngày nay, các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội,… phát triển là điều kiện thuận lợi để người U Minh quảng bá thương hiệu mật ong quê mình đến bạn bè cả nước và quốc tế. Cô Đào Thị Linh (Giáo viên trường THPT U Minh, huyện U Minh) vừa bán, vừa quảng bá mật ong rừng tràm U Minh trên nền tảng Facebook. Công việc bán mật ong nguyên chất cũng đem lại thu nhập cho cô Linh và nhiều người khác, ngoài ra đó còn là cách mà người U Minh thể hiện niềm tự hào về đặc sản quê mình.
Nghề gác kèo ong U Minh
Theo chân anh thợ gác kèo ong vào rừng, chúng tôi tận mắt chứng kiến cách anh thợ lấy tảng ong, vắt những giọt mật sóng sánh tại rừng tràm - nơi sản sinh ra thương hiệu nổi tiếng.
Biết được đặc tính của loài ong mật thường đóng trên những cây tràm nghiêng, người thợ gác kèo ong đã sử dụng những thân cây tràm đã lột vỏ, đặt nghiêng trong rừng, dưới bóng mát của tràm đương độ trổ bông thơm nức. Ong mật bay về làm tổ trên cây kèo, hút mật hoa kết đọng thành những giọt mật thơm, tảng ong nặng dần và trĩu xuống. Khi đã thấy vừa vặn (theo kinh nghiệm của người thợ gác kèo ong), tảng ong được cắt đem về vắt mật.
Cắt kèo ong là công việc vô cùng khó nhọc, thậm chí nguy hiểm mà không phải ai cũng có thể làm được. Chúng tôi mạo hiểm theo anh thợ vào rừng sâu, trước khi đi phải trang bị thật cẩn thận, đồ bảo hộ là áo mưa, lưới trùm đầu. Anh thợ cũng trang bị những thứ đó, nhưng trên tay anh thợ có thêm bó đuốc (thường là xơ dừa đập nát bó lại để tạo khói, càng nhiều khói càng tốt). Đi lấy mật nên đi vào buổi sáng sớm hoặc xế chiều, khi đó gió ít, khói không bị gió thổi bay theo hướng khác, đồng thời cũng giảm rủi ro cháy rừng. Khói từ bó đuốc sẽ đuổi ong bay đi để lại tảng ong ứ mật. Người thợ gác kèo có thể lấy luôn cả tảng hoặc chỉ cắt phần có mật, chừa phần còn lại để ong làm tổ mới.
Khi đã đem được tảng ong trở về, chúng tôi tận mắt nhìn, tận tay vắt mật. Trung bình mỗi tảng ong sẽ cho ra 3 - 4 lít mật. Phần tảng ong không có mật sẽ được những bà nội trợ U Minh đem trụng cho rã ra, chế biến thành món gỏi ong non chua ngọt, cái vị chua ngọt của nước trộn hòa lẫn với vị béo ngậy của ong non làm thành một mùi vị hấp dẫn, khó có thể quên được.
Nhìn chung, nghề gác kèo ong có thể giúp đời sống người U Minh ấm no hơn. Tuy vậy, không phải ai cũng có thể theo nghề này được. Kinh nghiệm là điều quan trọng để có thể sống được với nghề. Về sau đã có nhiều người bỏ nghề gác kèo ong để sống bằng nghề khác, không phải vì họ không còn tha thiết với nghề mà hệ sinh thái ở U Minh ít nhiều bị biến đổi, nhất là khi diện tích rừng tràm ngày một bị thu hẹp dần. Đó là một sự thật đáng buồn. Nhận thức được điều đó, người U Minh đã nhanh tay trồng cây gây rừng, giữ lấy màu xanh của tràm, giữ lấy những cánh rừng mênh mông và giữ lấy thương hiệu mật ong rừng tràm U Minh, để thương hiệu ấy ngày một lan xa hơn nữa.
Khánh Duy
Tin liên quan
Tin mới hơn
LÀNG NGÓI ÂM DƯƠNG QUỲNH SƠN: GIỮ GÌN VÀ PHÁT HUY TIỀM NĂNG DU LỊCH
08:39 | 26/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Nghệ nhân giữ tiếng ngũ âm Khmer
07:45 | 26/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Làng nghề Việt trong dòng chảy hội nhập
07:45 | 26/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Khai mạc Hội chợ sản phẩm làng nghề và nông sản thực phẩm an toàn thu hút hàng trăm gian hàng
23:00 | 25/12/2025 OCOP
Gốm Phù Lãng nâng tầm giá trị truyền thống qua sản phẩm OCOP
14:14 | 25/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Giải pháp đẩy mạnh an toàn thực phẩm, phát triển bền vững nông nghiệp theo chuỗi giá trị tại Hà Nội
14:00 | 25/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Tin khác
Làng gốm Bát Tràng chuyển mình nhờ chuyển đổi số
16:57 | 24/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Chuyển đổi số để làng nghề Việt Nam vươn xa và giữ hồn truyền thống
16:56 | 24/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Gìn giữ nghề làm hương Tày ở Pác Nghè
06:44 | 24/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Bắc Ninh gìn giữ và phát huy giá trị trăm nghề trong thời hội nhập
06:44 | 24/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Làng nghề miền sơn cước xứ Thanh vào vụ Tết
15:13 | 23/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Chuyên Mỹ tìm giải pháp bảo tồn và phát triển làng nghề
15:12 | 23/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Nón ngựa Phú Gia trở thành sản phẩm du lịch độc nhất vô nhị của tỉnh Gia Lai
10:29 | 23/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Một đời thổi hồn vào nghề thêu giữa lòng phố cổ
12:33 | 22/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Chuyên Mỹ: Bảo tồn làng nghề truyền thống gắn với du lịch và chuyển đổi số
11:14 | 21/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Sản phẩm thủ công mỹ nghệ và xu thế tiêu dùng hiện nay
19:00 | 20/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Trà sen Quảng An Hương Thủy: Sản phẩm OCOP mang đậm bản sắc văn hóa Hà Nội
14:00 | 20/12/2025 OCOP
Bát Tràng phát huy giá trị làng nghề, kết nối OCOP với phát triển du lịch Thủ đô
20:26 | 19/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Nhân rộng những mô hình HTX tiêu biểu, thúc đẩy kinh tế tập thể phát triển
08:00 | 19/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
HTX Đan Phượng với mô hình liên kết cho thuê đất và tư liệu sản xuất phát triển sản xuất tập trung
16:00 | 18/12/2025 OCOP
Tăng sức cạnh tranh từ chuỗi giá trị: Câu chuyện liên kết của chè Thu Đan và lụa Vạn Phúc
15:00 | 18/12/2025 OCOP
LÀNG NGÓI ÂM DƯƠNG QUỲNH SƠN: GIỮ GÌN VÀ PHÁT HUY TIỀM NĂNG DU LỊCH
08:39 Làng nghề, nghệ nhân
10 sự kiện Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiêu biểu năm 2025
07:46 Tin tức
Nghệ nhân giữ tiếng ngũ âm Khmer
07:45 Làng nghề, nghệ nhân
Thi đua xây dựng nông thôn mới tạo động lực phát triển bền vững
07:45 Nông thôn mới
Từ không gian bản Mường đến sản phẩm du lịch văn hóa bền vững
07:45 Văn hóa - Xã hội
