Hà Nội: 28°C Hà Nội
Đà Nẵng: 28°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 28°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 28°C Thừa Thiên Huế

Quảng Nam: Tạo điều kiện phát triển làng nghề

LNV - Nhờ tích cực hỗ trợ các cơ sở kinh doanh trong làng nghề phát triển, nâng cao chất lượng sản phẩm… nhiều sản phẩm của Quảng Nam đã đến được với người tiêu dùng cả nước.
Thời gian qua, Trung tâm Khuyến công – Xúc tiến thương mại và Quản lý cửa khẩu Quảng Nam đã lập kế hoạch đăng ký kinh phí khuyến công quốc gia, được Bộ Công Thương phê duyệt, phân bổ kinh phí thực hiện các đề án mang tính thực tiễn và hiệu quả cao. Hàng năm, đơn vị tổ chức bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu cấp tỉnh, với số lượng lựa chọn được 20 sản phẩm đạt giải và tham gia bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp khu vực miền Trung – Tây nguyên, cấp quốc gia; 5 sản phẩm đạt giải cấp khu vực, 1 đạt giải cấp quốc gia.

Ông Đinh Văn Phúc - Giám đốc Trung tâm Khuyến công – Xúc tiến thương mại và Quản lý cửa khẩu - cho biết, tỉnh rất quan tâm đến việc phát triển các xí nghiệp làng nghề và sản phẩm CNNT. Thời gian qua, Sở Công Thương và trung tâm luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi phát triển nghề, tạo nghề, nhân nghề. Với các ngành nghề trước đây được sản xuất bằng biện pháp thủ công lạc hậu, trung tâm đã khảo sát và tranh thủ nguồn kinh phí của Bộ Công Thương, ngân sách tỉnh tạo điều kiện ứng dụng các thiết bị mới, tiên tiến, chuyển giao mô hình trình diễn để hỗ trợ sản xuất.


Bánh chưng Bà Ba Hội là 1 trong 3 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Quảng Nam.


Trung tâm đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công Thương tổ chức nhiều lớp tập huấn, hội thảo về marketing, khởi nghiệp, nghệ thuật bán hàng. Thông qua đó, kỹ năng bán hàng, quảng bá sản phẩm của doanh nghiệp được phát huy.

Là 1 trong 3 đơn vị đạt sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh, ông Trần Hữu Long - Giám đốc Công ty Yến Sào Đất Quảng - cho biết, điểm đặc biệt của Yến Sào Đất Quảng là tổ yến được chính ông nghiên cứu và làm tổ bằng nguyên liệu đá tự nhiên, khác với làm tổ bằng gỗ theo cách thức nuôi truyền thống. Được sự hỗ trợ của Sở Công Thương trong việc hướng dẫn đăng ký chất lượng sản phẩm, hỗ trợ máy móc, thiết bị sản xuất, bảo quản, các sản phẩm tự nhiên bằng Yến nuôi ở đá mang thương hiệu riêng được người tiêu dùng yêu thích.

Cũng là 1 trong 3 cơ sở đạt chứng nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh, bà Huỳnh Thị Thu Thủy - Chủ cơ sở bánh chưng Bà Ba Hội - chia sẻ, cơ sở đã được trung tâm hỗ trợ quảng bá sản phẩm, nên dù mới thành lập chưa được 1 năm nhưng sản phẩm đã đến được 57 tỉnh, thành phố trong cả nước, và hầu hết các tỉnh, thành phố đều đã có đại lý tiêu thụ sản phẩm. Mỗi tháng cơ sở đạt doanh thu từ 100 - 150 triệu đồng. Chúng tôi đã tập trung nghiên cứu mẫu mã, nâng cao chất lượng và đưa ra thị trường các sản phẩm mới, ví dụ như “bánh chưng nếp cẩm” được thị trường trong nước tiếp nhận rất tích cực.


Tuy đã đạt được nhiều kết quả tích cực, song ông Đinh Văn Phúc cũng cho hay, khó khăn đối với cơ sở làng nghề hiện nay là máy móc, thiết bị. Đa số cơ sở làng nghề kinh doanh còn nhỏ lẻ, nên việc hỗ trợ máy móc, thiết bị sẽ giảm bớt lượng lao động phổ thông; đồng thời nâng cao chất lượng sản phẩm, việc sản xuất, đóng gói, bảo quản sản phẩm sẽ tốt hơn. Song, kinh phí hỗ trợ cho những đối tượng này còn hạn chế. Những cơ sở kinh doanh làng nghề phải đạt được danh hiệu sản phẩm CNNT tiêu biểu, hoặc chứng nhận OCOP của địa phương sẽ được ưu tiên hỗ trợ trước.

Bài và ảnh Thành LongThời gian qua, Trung tâm Khuyến công – Xúc tiến thương mại và Quản lý cửa khẩu Quảng Nam đã lập kế hoạch đăng ký kinh phí khuyến công quốc gia, được Bộ Công Thương phê duyệt, phân bổ kinh phí thực hiện các đề án mang tính thực tiễn và hiệu quả cao. Hàng năm, đơn vị tổ chức bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu cấp tỉnh, với số lượng lựa chọn được 20 sản phẩm đạt giải và tham gia bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp khu vực miền Trung – Tây nguyên, cấp quốc gia; 5 sản phẩm đạt giải cấp khu vực, 1 đạt giải cấp quốc gia.

Ông Đinh Văn Phúc - Giám đốc Trung tâm Khuyến công – Xúc tiến thương mại và Quản lý cửa khẩu - cho biết, tỉnh rất quan tâm đến việc phát triển các xí nghiệp làng nghề và sản phẩm CNNT. Thời gian qua, Sở Công Thương và trung tâm luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi phát triển nghề, tạo nghề, nhân nghề. Với các ngành nghề trước đây được sản xuất bằng biện pháp thủ công lạc hậu, trung tâm đã khảo sát và tranh thủ nguồn kinh phí của Bộ Công Thương, ngân sách tỉnh tạo điều kiện ứng dụng các thiết bị mới, tiên tiến, chuyển giao mô hình trình diễn để hỗ trợ sản xuất.

Trung tâm đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công Thương tổ chức nhiều lớp tập huấn, hội thảo về marketing, khởi nghiệp, nghệ thuật bán hàng. Thông qua đó, kỹ năng bán hàng, quảng bá sản phẩm của doanh nghiệp được phát huy.

Là 1 trong 3 đơn vị đạt sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh, ông Trần Hữu Long - Giám đốc Công ty Yến Sào Đất Quảng - cho biết, điểm đặc biệt của Yến Sào Đất Quảng là tổ yến được chính ông nghiên cứu và làm tổ bằng nguyên liệu đá tự nhiên, khác với làm tổ bằng gỗ theo cách thức nuôi truyền thống. Được sự hỗ trợ của Sở Công Thương trong việc hướng dẫn đăng ký chất lượng sản phẩm, hỗ trợ máy móc, thiết bị sản xuất, bảo quản, các sản phẩm tự nhiên bằng Yến nuôi ở đá mang thương hiệu riêng được người tiêu dùng yêu thích.

Cũng là 1 trong 3 cơ sở đạt chứng nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh, bà Huỳnh Thị Thu Thủy - Chủ cơ sở bánh chưng Bà Ba Hội - chia sẻ, cơ sở đã được trung tâm hỗ trợ quảng bá sản phẩm, nên dù mới thành lập chưa được 1 năm nhưng sản phẩm đã đến được 57 tỉnh, thành phố trong cả nước, và hầu hết các tỉnh, thành phố đều đã có đại lý tiêu thụ sản phẩm. Mỗi tháng cơ sở đạt doanh thu từ 100 - 150 triệu đồng. Chúng tôi đã tập trung nghiên cứu mẫu mã, nâng cao chất lượng và đưa ra thị trường các sản phẩm mới, ví dụ như “bánh chưng nếp cẩm” được thị trường trong nước tiếp nhận rất tích cực.

Tuy đã đạt được nhiều kết quả tích cực, song ông Đinh Văn Phúc cũng cho hay, khó khăn đối với cơ sở làng nghề hiện nay là máy móc, thiết bị. Đa số cơ sở làng nghề kinh doanh còn nhỏ lẻ, nên việc hỗ trợ máy móc, thiết bị sẽ giảm bớt lượng lao động phổ thông; đồng thời nâng cao chất lượng sản phẩm, việc sản xuất, đóng gói, bảo quản sản phẩm sẽ tốt hơn. Song, kinh phí hỗ trợ cho những đối tượng này còn hạn chế. Những cơ sở kinh doanh làng nghề phải đạt được danh hiệu sản phẩm CNNT tiêu biểu, hoặc chứng nhận OCOP của địa phương sẽ được ưu tiên hỗ trợ trước.

Bài và ảnh Thành Long

Tin liên quan

Tin mới hơn

Gìn giữ nghề truyền thống tạo động lực phát triển kinh tế nông thôn

Gìn giữ nghề truyền thống tạo động lực phát triển kinh tế nông thôn

LNV - Trong nhịp sống sôi động của kinh tế thị trường, không ít làng nghề truyền thống đứng trước nguy cơ bị lãng quên. Thế nhưng, nhờ sự đồng hành của cộng đồng, chính quyền địa phương và sự sáng tạo của người dân, nhiều nghề cổ truyền không chỉ được gìn giữ mà còn trở thành bệ phóng phát triển kinh tế, góp phần xây dựng nông thôn mới bền vững.
Gốm Việt Nam: Nhu cầu thị trường nội địa và những cơ hội phát triển đột phá

Gốm Việt Nam: Nhu cầu thị trường nội địa và những cơ hội phát triển đột phá

LNV - Nghệ thuật gốm đã in sâu vào bản sắc văn hóa Việt Nam từ hàng nghìn năm trước, là một phần không thể thiếu trong đời sống, tín ngưỡng và thẩm mỹ của người Việt. Từ những chiếc bình gốm Phùng Nguyên, trống đồng Đông Sơn cho đến những chiếc bình gốm hoa lam tinh xảo của Chu Đậu hay bát đĩa gốm Bát Tràng quen thuộc, gốm sứ không chỉ là vật dụng mà còn là biểu tượng của sự khéo léo, óc sáng tạo và tinh thần lao động bền bỉ của người Việt Nam.
Làng hoa Vạn Thành không ngừng đổi mới và hội nhâp

Làng hoa Vạn Thành không ngừng đổi mới và hội nhâp

LNV - Làng hoa Vạn Thành được hình thành từ những năm 50 của thế kỷ XX bởi người dân từ Hà Nam di cư vào Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng. Nhờ điều kiện khí hậu mát mẻ và đất đai màu mỡ, Làng hoa Vạn Thành đã phát triển mạnh mẽ và trở thành một trong trung tâm sản xuất hoa lớn tại Đà Lạt.
Đắk Lắk: Phát triển thương hiệu muối Tuyết Diêm

Đắk Lắk: Phát triển thương hiệu muối Tuyết Diêm

LNV - Đắk Lắk phát triển thương hiệu muối Tuyết Diêm, mở rộng quy mô sản xuất, hướng đến việc kết hợp phát triển du lịch cộng đồng và trải nghiệm, giúp du khách có thể khám phá quy trình làm muối truyền thống.
Nuôi ong dưới tán rừng ngập mặn

Nuôi ong dưới tán rừng ngập mặn

LNV - Gắn bó với nghề nuôi ong đã gần 10 năm, bắt đầu từ vài chục tổ ong ban đầu, đến nay anh Trần Văn Sửu đã mở rộng lên khoảng 500 tổ, mỗi năm mang lại thu nhập ổn định khoảng 200 triệu đồng – con số không nhỏ đối với một hộ dân vùng ven biển.
Trải nghiệm làm hủ tiếu đa sắc màu ở Chợ nổi Cái Răng

Trải nghiệm làm hủ tiếu đa sắc màu ở Chợ nổi Cái Răng

LNV - Nhiều du khách trong và ngoài nước thích thú trải nghiệm làm hủ tiếu đa sắc màu tại chợ nổi Cái Răng.

Tin khác

Phát triển kinh tế làng nghề tạo đòn bẩy xây dựng nông thôn mới

Phát triển kinh tế làng nghề tạo đòn bẩy xây dựng nông thôn mới

LNV - Thành phố Hà Nội hiện có 1.350 làng nghề và làng có nghề, trong đó 337 nghề truyền thống đã được công nhận. Các làng nghề đã giúp nâng cao thu nhập, tạo việc làm cho hàng nghìn lao động. Việc phát triển làng nghề không chỉ giữ gìn bản sắc truyền thống, mà còn tạo đòn bẩy trong xây dựng nông thôn mới.
15 cá nhân ở xã Bát Tràng được đề nghị xét tặng danh hiệu nghệ nhân Hà Nội

15 cá nhân ở xã Bát Tràng được đề nghị xét tặng danh hiệu nghệ nhân Hà Nội

LNV - Trong 2 ngày 9 và 10-9, Đoàn thẩm định của Hội đồng thành phố Hà Nội về xét tặng danh hiệu nghệ nhân Hà Nội trong lĩnh vực nghề thủ công mỹ nghệ năm 2025 đã tổ chức thẩm định thực tế tại cơ sở các cá nhân có hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu nghệ nhân Hà Nội năm 2025 tại xã Bát Tràng.
Ký ức Trung thu cổ "hồi sinh" bằng nghệ thuật giấy dó

Ký ức Trung thu cổ "hồi sinh" bằng nghệ thuật giấy dó

LNV - Trung thu không chỉ là Tết của thiếu nhi, mà còn là ký ức văn hóa của nhiều thế hệ người Việt. Khi đèn lồng nhựa và ánh sáng điện tử ngày càng phổ biến, những giá trị xưa dần phai nhạt. Triển lãm “Lãm” xuất hiện như một nhịp cầu, đưa con người trở về với mùa trăng cổ tích bằng những chiếc đèn giấy dó mộc mạc, bền vững và thấm đẫm hồn Việt.
Giữ hồn quê và nâng tầm kinh tế ở xã Bình Minh

Giữ hồn quê và nâng tầm kinh tế ở xã Bình Minh

LNV - Nằm ở phía Tây Nam Hà Nội, xã Bình Minh đang nổi lên như một điểm sáng về phát triển nông nghiệp sinh thái kết hợp với làng nghề truyền thống.
Làng nghề chế biến cá khô Gia Thuận: Giữ hồn truyền thống, mở hướng phát triển bền vững

Làng nghề chế biến cá khô Gia Thuận: Giữ hồn truyền thống, mở hướng phát triển bền vững

LNV - Tại xã Gia Thuận, tỉnh Đồng Tháp, bên cạnh những cánh đồng lúa xanh bát ngát và những chuyến tàu đánh bắt hải sản tất bật, làng nghề chế biến cá khô đã hình thành và phát triển từ nhiều năm nay, trở thành một trong những ngành nghề mũi nhọn góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương. Không chỉ là nét văn hóa truyền thống, nghề chế biến cá khô còn đang mở ra những cơ hội mới về việc làm, nâng cao thu nhập và mở rộng thị trường tiêu thụ trong bối cảnh hội nhập kinh tế ngày càng sâu rộng.
Giữ hồn núi rừng qua đôi tay già làng Cơ Tu

Giữ hồn núi rừng qua đôi tay già làng Cơ Tu

LNV - Trong ngôi nhà sàn ba gian giữa núi rừng, già Bhling Bloó (70 tuổi, thôn Bhơ Hôồng, xã Sông Kôn, TP Đà Nẵng) vẫn cần mẫn bên bó tre, mây. Với ông, đan lát không chỉ là kế sinh nhai mà còn là cách để giữ lấy “cái gốc” của người Cơ Tu giữa nhịp sống hiện đại.
Giọt mắm Nam Ô và câu chuyện từ làng biển trăm năm tuổi

Giọt mắm Nam Ô và câu chuyện từ làng biển trăm năm tuổi

LNV - Giữa nhịp sống hiện đại của thành phố biển Đà Nẵng, làng cổ Nam Ô vẫn lặng lẽ giữ trong mình những giá trị văn hóa và nghề truyền thống hơn 700 năm tuổi. Nơi đây không chỉ nổi tiếng với cảnh quan thiên nhiên đặc sắc, những dấu tích lịch sử gắn với công chúa Huyền Trân, mà còn được biết đến là cái nôi của nghề làm nước mắm – một di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, niềm tự hào của cư dân miền biển.
Khát vọng phát triển từ làng nghề truyền thống đến trung tâm công nghiệp

Khát vọng phát triển từ làng nghề truyền thống đến trung tâm công nghiệp

LNV - Trong bối cảnh đô thị hóa và hội nhập, Tây Phương đang từng bước đổi mới, phát huy thế mạnh làng nghề gắn với phát triển du lịch, đồng thời mở rộng không gian công nghiệp và dịch vụ, hướng tới trở thành một trung tâm kinh tế - văn hóa quan trọng của Thủ đô.
Giữ hồn làng nghề bánh đa nem trăm năm tuổi ở Thổ Hà

Giữ hồn làng nghề bánh đa nem trăm năm tuổi ở Thổ Hà

LNV - Nằm ven sông Cầu hiền hòa, làng Thổ Hà (phường Vân Hà, tỉnh Bắc Ninh) từ lâu đã nổi tiếng khắp trong và ngoài nước với nghề làm bánh đa nem. Nghề đã tồn tại hàng trăm năm, trở thành nét văn hóa đặc trưng và là niềm tự hào của người dân địa phương.
Sức sống mới cho thủ công mỹ nghệ Thủ đô từ thị trường nội địa

Sức sống mới cho thủ công mỹ nghệ Thủ đô từ thị trường nội địa

LNV - Thủ công mỹ nghệ từ lâu được coi là một trong những ngành nghề truyền thống đặc sắc nhất của Thủ đô Hà Nội. Không chỉ mang đậm giá trị văn hóa, lịch sử, sản phẩm thủ công mỹ nghệ còn góp phần quan trọng trong cơ cấu kinh tế nông thôn và xuất khẩu. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường quốc tế nhiều biến động, nhu cầu tiêu dùng trong nước đang trở thành một “nguồn lực mềm” mạnh mẽ, mở ra sức sống mới cho ngành thủ công mỹ nghệ Thủ đô.
An Giang: Nơi tiếng búa vang vọng cả đời người

An Giang: Nơi tiếng búa vang vọng cả đời người

LNV - Suốt hàng chục năm qua, nghề chẻ đá tại ấp Hòn Sóc, xã Hòn Đất vẫn được người dân nơi đây duy trì như một phần không thể thiếu trong cuộc sống mưu sinh. Mỗi buổi sáng, cả bãi đá rộng lớn vang lên âm thanh đặc trưng của làng nghề: tiếng máy cắt xèng xèng, tiếng búa tạ nện vào nêm thép cắc cắc, hòa quyện thành nhịp điệu lao động cần cù.
Bánh gio - món ăn truyền thống của người Tày

Bánh gio - món ăn truyền thống của người Tày

LNV - Giữa đại ngàn xanh thẳm của vùng cao Đông Bắc, người Tày vẫn gìn giữ một món bánh giản dị nhưng đậm đà bản sắc – bánh gio. Bánh được làm từ gạo nếp thơm ngâm nước tro vỏ cây, gói trong lá chít và nấu bằng lửa nhỏ. Bánh gio mang hương vị thanh mát, mộc mạc, gắn liền với ký ức mỗi mùa Tết, ngày rằm. Giữa vòng xoay hiện đại, bánh gio vẫn giữ nguyên hương vị truyền thống như cách người Tày gìn giữ bản sắc dân tộc mình một cách tự nhiên, bền bỉ và đầy tự hào.
Nâng tầm đặc sản quê hương

Nâng tầm đặc sản quê hương

LNV - Với khát vọng nâng tầm giá trị đặc sản quê hương từ nguồn nguyên liệu có sẵn, nhiều hộ gia đình đã tạo nên các sản phẩm độc đáo.
Lưu giữ giá trị văn hóa làng nghề mộc Chợ Thủ

Lưu giữ giá trị văn hóa làng nghề mộc Chợ Thủ

LNV - Khi nhắc đến đồ gỗ mỹ nghệ truyền thống là ai cũng biết làng nghề mộc Chợ Thủ ở tỉnh An Giang. Làng nghề mộc Chợ Thủ từ lâu đã trở thành một thương hiệu đồ gỗ uy tín trên thị trường.
Bình Giọt Ngọc gốm Chu Đậu – Quà tặng đặc biệt của Hà Nội dịp Quốc khánh 2/9

Bình Giọt Ngọc gốm Chu Đậu – Quà tặng đặc biệt của Hà Nội dịp Quốc khánh 2/9

LNV - Nhân dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, Thành phố Hà Nội lựa chọn Bình Giọt Ngọc gốm Chu Đậu làm quà tặng trang trọng. Tác phẩm là sự kết tinh tinh hoa văn hóa truyền thống và niềm tự hào dân tộc.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Phát động Cuộc thi vẽ tranh “Sân trường mơ ước của em” lan tỏa thông điệp xanh từ học đường

Phát động Cuộc thi vẽ tranh “Sân trường mơ ước của em” lan tỏa thông điệp xanh từ học đường

LNV - Ngày 12/9, tại Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân (Hà Nội), Lễ phát động Cuộc thi vẽ tranh bảo vệ môi trường trong học đường lần thứ hai với chủ đề “Sân trường mơ ước của em” diễn ra nhằm tạo sân chơi bổ ích, khuyến khích học sinh thể hiện tình yêu th
Sắc vàng rực rỡ trên mùa lễ hội vùng cao Tuyên Quang

Sắc vàng rực rỡ trên mùa lễ hội vùng cao Tuyên Quang

LNV - Mỗi độ thu về, khi những thửa ruộng bậc thang ngả sang sắc vàng óng ả, khắp các xã vùng cao của tỉnh Tuyên Quang lại rộn ràng trong không khí lễ hội “Mùa vàng”. Đây không chỉ là dịp để bà con tôn vinh thành quả lao động, mà còn là cơ hội để quảng bá
Nghệ An kỷ niệm 995 năm danh xưng và 95 năm Xô Viết Nghệ Tĩnh

Nghệ An kỷ niệm 995 năm danh xưng và 95 năm Xô Viết Nghệ Tĩnh

LNV - Tối 12/9, tại Bảo tàng Nghệ An – Xô Viết Nghệ Tĩnh, tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 995 năm danh xưng Nghệ An và 95 năm Phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh. Dịp này, tỉnh đón nhận Bằng xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt và ra mắt show trải nghiệ
Khuyến công Cao Bằng tiếp tục là đòn bẩy chiến lược trong tiến trình công nghiệp hóa nông thôn

Khuyến công Cao Bằng tiếp tục là đòn bẩy chiến lược trong tiến trình công nghiệp hóa nông thôn

LNV - Trong giai đoạn 2021–2025, Sở Công Thương tỉnh Cao Bằng đã chủ động triển khai hiệu quả chương trình khuyến công, thể hiện vai trò trung tâm điều phối, kết nối các nguồn lực nhằm thúc đẩy phát triển công nghiệp nông thôn.
Gìn giữ nghề truyền thống tạo động lực phát triển kinh tế nông thôn

Gìn giữ nghề truyền thống tạo động lực phát triển kinh tế nông thôn

LNV - Trong nhịp sống sôi động của kinh tế thị trường, không ít làng nghề truyền thống đứng trước nguy cơ bị lãng quên. Thế nhưng, nhờ sự đồng hành của cộng đồng, chính quyền địa phương và sự sáng tạo của người dân, nhiều nghề cổ truyền không chỉ được gìn
Giao diện di động