Hà Nội: 26°C Hà Nội
Đà Nẵng: 27°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 27°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 24°C Thừa Thiên Huế

Nâng cao hiệu quả hoạt động của các Trung tâm

LNV - Cho đến nay, Hiệp hội Làng nghề Việt Nam đã có các tổ chức trực thuộc (văn phòng, các trung tâm, ban, viện, văn phòng đại diện, tạp chí) là những đon vị rất quan trọng góp phần bảo đảm sự phát triển bền vững của các làng nghề và tạo nên sự gắn bó giữa làng nghề và Hiệp hội, trong đó, các trung tâm giữ vai trò quan trọng. Thời gian qua, có một số trung tâm hoạt động tốt, nhưng nhìn chung, các trung tâm hoạt động còn dưới tiềm năng, hiệu quả chưa cao. Vậy phải làm gì để nâng cao hiệu quả hoạt động của các trung tâm? Trên cơ sở khảo sát thực tiễn và tham vấn một số trung tâm, tôi xin chia sẻ ý kiến sau đây, rất mong được trao đổi, thảo luận.
NHẬN THỨC RÕ HƠN NHIỆM VỤ CỦA TRUNG TÂM

Nhiệm vụ của các trung tâm là cung ứng các loại dịch vụ; vậy cần hiểu “dịch vụ” là gì. Theo cách hiểu phổ biến trên thế giới, dịch vụ là những sản phẩm kinh tế gồm các công việc dưới dạng lao động thể lực, quản lý, kiến thức, khả năng tổ chức và những kỹ năng chuyên môn nhằm phục vụ cho nhu cầu sản xuất kinh doanh hoặc sinh hoạt tiêu dùng của cá nhân và tổ chức. Có các loại dịch vụ như: Dịch vụ tiêu dùng; Dịch vụ sản xuất; Dịch vụ cộng đồng. Bản chất của dịch vụ là tất cả những gì liên quan đến việc đáp ứng nhu cầu của con người từ giá trị vật chất cho đến những sản phẩm về tinh thần. Cũng có thể nói dịch vụ là một ngành công nghiệp không khói, kiếm tiền và đem lại lợi nhuận kinh tế bằng việc đáp ứng những nhu cầu của thị trường, nhu cầu của con người; Nếu như nhu cầu của con người luôn thay đổi thì dịch vụ cũng phải thay đổi liên tục để kịp thời đáp ứng. Trong thời đại công nghiệp 4.0, việc áp dụng kỹ thuật, công nghệ mới đang giúp cho dịch vụ nâng cao chất lượng, kịp thời, nhạy bén và tiết kiệm chi phí.

Dịch vụ là một thành phần trong tổng sản phẩm quốc dân (GDP) của một nước (gồm ba thành phần: Nông nghiệp; Công nghiệp và xây dựng; Dịch vụ). Trong đó, dịch vụ thường tăng nhanh nhất với nhiều hình thức phong phú. Tại các nước phát triển, dịch thường chiếm khoảng trên 70% GDP; Tại các nước đang phát triển, tỷ trọng này thường vào khoảng dưới 50%. Ở nước ta, những năm qua dịch vụ cũng tăng nhanh, năm 2019 đã chiểm 41,6% GDP.


Đối với làng nghề chúng ta, trung tâm là cầu nối giữa Hiệp hội với các cơ sở sản xuất kinh doanh, các làng nghề, thực hiện việc cung ứng các dịch vụ nhằm mục tiêu phát huy các giá trị văn hóa (vật thể và phi vật thể), nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm, đem lại lợi nhuận tối đa cho cơ sở và làng nghề, bảo đảm sự phát triển bền vững của làng nghề. Có thể phân loại các dịch vụ đó như sau: (i) Thiết kế mẫu mã; (ii) Tổ chức, quản lý cơ sở (hộ gia đình); (iii) Đào tạo, bồi dưỡng nhân lực; (iv) Tổ chức thống kê, kế toán, quản lý tài chính; (v) Hệ thống pháp luật hiện hành; (vi) Bảo vệ sở hữu trí tuệ (trong đó có bằng sáng chế, thương hiệu, kiểu dáng công nghiệp, chỉ dẫn địa lý); Xây dựng website; (vii) Tìm kiếm thị trường, tổ chức du lịch; (viii) Quảng cáo, giới thiệu sản phẩm, bán hàng, tham gia các hội chợ, triển lãm; (ix) Tổ chức liên kết theo chuỗi giá trị; (x) Thực hiện trách nhiệm xã hội. Mỗi trung tâm có thể cung ứng một hoặc nhiều loại dịch vụ tùy theo yêu cầu của cơ sở và khả năng của trung tâm.

Riêng đối với các cơ chế, chính sách của Nhà nước liên quan đến làng nghề, thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, các cơ sở có thể biết được song họ chưa thể nắm vững được nội dung cụ thể của các văn bản, và nhất là vận dụng thực hiện các văn bản ấy trong cơ sở như thế nào để có thể khai thác tối đa các lợi ích do chính sách mang lại cũng như để biết các rủi ro có thể xảy ra để tránh. Các trung tâm sẽ thực hiện nhiệm vụ này.

HIỆP HỘI HƯỚNG DẪN, TẠO ĐIỀU KIỆN

Theo ý kiến của một số trung tâm, để nâng cao hiệu quả hoạt động của họ, cần sự nỗ lực của ba bên: Cơ sở sản xuất kinh doanh làng nghề, Hiệp hội và các trung tâm.

Cơ sở làng nghề là nơi trực tiếp tổ chức các hoạt động sản xuất kinh doanh, làm ra sản phẩm đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu. Hiện nay, khi thị trường trong nước và xuất khẩu có đòi hỏi cao hơn, việc nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm đang rất cấp bách. Họ đang có yêu cầu đổi mới, sáng tạo, làm ra nhiều sản phẩm thủ công mỹ nghệ đáp ứng nhu cầu của thị trường cả về số lượng và chất lượng. Các cơ sở sản xuất kinh doanh làng nghề đang có yêu cầu sử dụng các dịch vụ; Thị trường dịch vụ đang rộng mở với các trung tâm.


Đối với Hiệp hội, yêu cầu đặt ra là xác định chức năng, nhiệm vụ cụ thể, định hướng hoạt động cho các trung tâm, tạo điều kiện cho họ và thường xuyên theo dõi, kiểm tra, uốn nắn các lệch lạc có thể xảy ra, giúp các trung tâm hoàn thành nhiệm vụ với hiệu quả cao. Thực tế cho thấy: Hiệp hội là cầu nối giữa các cơ quan nhà nước và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam với các cơ sở sản xuất kinh doanh, các làng nghề; Vì vậy, Hiệp hội có thể tăng cường quan hệ với các bộ, ban, ngành và các tổ chức, hiệp hội khác, tranh thủ các chương trình, dự án, đề tài mà các cơ quan, tổ chức ấy có thể chuyển giao cho Hiệp hội thực hiện. Trên cơ sở ấy, Hiệp hội có thể chọn lựa và giao lại cho các trung tâm phù hợp với khả năng của họ; Có thể là một trung tâm và cũng có thể một số trung tâm cùng kết hợp thực hiện.

Cũng nên khuyến khích các trung tâm tự đi tìm việc, cũng tức là họ trực tiếp liên hệ với các bộ, ban, ngành, đoàn thể, v.v…để nhận các loại dịch vụ mà họ có thể cung ứng cho các cơ sở sản xuất kinh doanh, các làng nghề. Trong trường hợp này, Hiệp hội có thể tạo thêm điều kiện cho các trung tâm bằng nhiều cách, như giới thiệu cho họ quan hệ với các cơ quan, đoàn thể hoặc đứng ra tổ chức kết hợp cho một số trung tâm cùng thực hiện.

Hiệp hội cũng có vai trò không thể thiếu trong việc hướng dẫn các trung tâm trong quá trình họ thực hiện các dịch vụ như góp ý kiến về các biện pháp cụ thể, trao đổi kinh nghiệm giữa các trung tâm … Việc theo dõi, ngăn chặn các lệch lạc, vi phạm pháp luật và xử lý nghiêm minh cũng rất cần thiết để các trung tâm hoạt động đúng hướng và cũng là để bảo đảm uy tín của Hiệp hội.

Thực hiện những công việc nói trên, không chỉ là trách nhiệm của Hiệp hội đối với các trung tâm, bởi vì sức mạnh của Hiệp hội một phần quan trọng là do hoạt động của các trung tâm, trung tâm mạnh, hoạt động hiệu quả, đóng góp tài chính cho Hiệp hội; Mà cũng tức là nâng cao uy tín và sự tín nhiệm, gắn bó giữa các cơ sở và làng nghề đối với Hiệp hội, vì được nhận các dịch vụ cần thiết, có ích cho sự phát triển của họ qua các trung tâm của Hiệp hội.

TRUNG TÂM TỰ ĐỔI MỚI, SÁNG TẠO

Trước tình hình mới, các trung tâm cần tự đổi mới, phát huy sáng tạo với ý chí, khát vọng vươn lên tầm cao mới như Đảng và Nhà nước đang kêu gọi. Cần chủ động hơn nữa, sáng tạo hơn nữa, thường xuyên đổi mới toàn diện, từ chương trình hành động đến tổ chức quản lý và cung cách phục vụ. Chú trọng cập nhật và vận dụng những kiến thức mới của cuộc cách mạng 4.0 để việc thực hiện các dịch vụ được nhanh, kịp thời, hiệu quả cao với chi phí thấp.

Để xây dựng chương trình, kế hoạch hoạt động, các trung tâm cần thường xuyên cập nhật các cơ chế, chính sách của Nhà nước liên quan đến làng nghề cũng như các hoạt động của Hiệp hội mà chủ động nắm vững và triển khai, khắc phục tình trạng thụ động, chờ đợi các cấp giao việc. Từ đó, xây dựng Chương trình hành động bám sát các hoạt động của Hiệp hội và các cơ chế, chính sách của Nhà nước liên quan đến làng nghề để hoạt động dịch vụ của trung tâm đáp ứng kịp thời nhu cầu của thị trường – cơ sở sản xuất kinh doanh và làng nghề.

Các trung tâm cần đặt mối quan hệ thường xuyên với các bộ, ban ngành, các tổ chức xã hội có liên quan, qua đó, có thể tiếp cận các chương trình, dự án, đề tài nghiên cứu, v.v… để tham gia thực hiện. Nhà nước thực hiện xã hội hóa, chuyển giao các dịch vụ công lâu nay do các tổ chức nhà nước nắm và cung ứng sang cho các tổ chức xã hội thực hiện cũng là một nguồn mà các trung tâm có thể khai thác.

Thường xuyên quan tâm bồi dưỡng, đào tạo nhân lực. Trong trung tâm, đội ngũ nhân lực, từ nhà quản lý đến các chuyên viên là vốn quý, quyết định thành bại của trung tâm; Họ cần được thường xuyên nâng cao kiến thức, kỹ năng, được chăm sóc về tinh thần cũng như vật chất. Họ cần có ý chí, khát vọng vươn lên, luôn luôn suy nghĩ, tìm ra những cách làm hay, đưa lại lợi ích cho họ và cho trung tâm, đồng thời đóng góp cho sự phát triển của làng nghề.

Để kinh doanh dịch vụ đủ sức hấp dẫn, mang lại hiệu quả cao, các trung tâm cần tạo ra sự khác biệt trong sản phẩm dịch vụ, vì trong khi trong xã hội đang có nhiều tổ chức cung ứng dịch vụ cạnh tranh trên thị trường, thì việc tạo ra sự khác biệt trong sản phẩm dịch vụ là lẽ sống bảo đảm hiệu quả kinh doanh của trung tâm để tồn tại và phát triển. Cần coi việc nâng cao chất lượng dịch vụ là nhiệm vụ hàng đầu và thường xuyến với giá cả hợp lý, bởi người tiêu dùng có quyền lựa chọn, sử dụng dịch vụ khác nhau phù hợp với điều kiện của họ; Ở đâu chất lượng tốt hoặc giá cả phải chăng thì khách hàng sẽ không ngần ngại mà tìm đến.

Cần quan tâm đến thái độ của trung tâm đối với khách hàng – các cơ sở sản xuất kinh doanh làng nghề, vì đây là vấn đề mà mọi khách hàng thường rất chú ý. Cần thấy rằng thái độ, cung cách ứng xử của nhân viên trung tâm có thể tác động khiến khách hàng lựa chọn hoặc từ chối dịch vụ; Vì vậy, việc tìm hiểu, quan tâm chăm sóc khách hàng cần được các trung tâm chú trọng.

Mở rộng tương tác với các cơ sở sản xuất kinh doanh làng nghề phải được các trung tâm coi là một nhiệm vụ thường xuyên, vừa để giữ chân khách hàng, để họ nhớ đến dịch vụ của trung tâm mình, vừa để hiểu tâm lý khách hàng, biết được họ muốn gì và trung tâm cần làm gì để đáp ứng nhu cầu của họ. Thỏa mãn nhu cầu của khách hàng hiện có cũng là cách để lan tỏa ảnh hưởng, uy tín của trung tâm trong cộng đồng làng nghề, cũng là để mời gọi khách hàng mới, tăng thêm đối tượng phục vụ có lợi cho sự phát triển của trung tâm.

CGCC Vũ Quốc Tuấn
Chủ tịch Hội đồng Tư vấn – Hiệp hội Làng nghề Việt Nam

Tin liên quan

Tin mới hơn

Xu hướng thị trường và giải pháp phát triển bền vững ngành thủ công mỹ nghệ

Xu hướng thị trường và giải pháp phát triển bền vững ngành thủ công mỹ nghệ

LNV - Nước ta có khoảng 5411 làng nghề và làng có nghề trong đó có hơn 1800 làng nghề thủ công mỹ nghệ (TCMN) truyền thống. Ngành nghề TCMN truyền thống có hoạt động sản xuất lâu đời gắn liền với bản sắc văn hóa dân tộc và đời sống cộng đồng nông thôn. Không chỉ đóng góp vào việc bảo tồn di sản, ngành nghề TCMN còn mang lại giá trị kinh tế đáng kể, tạo hàng triệu việc làm cho người lao động, góp phần chuyển dịch kinh tế nông thôn, xây dựng nông thôn mới.
Giải pháp phát huy giá trị các làng nghề truyền thống

Giải pháp phát huy giá trị các làng nghề truyền thống

LNV - Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Môi trường, cả nước có khoảng hơn 5.400 làng nghề, trong đó, riêng vùng Đồng bằng sông Hồng có hơn 1.500 làng, với khoảng 300 làng được công nhận là làng nghề truyền thống.
Nan giải nguồn cung nguyên liệu cho các làng nghề thủ công Hà Nội

Nan giải nguồn cung nguyên liệu cho các làng nghề thủ công Hà Nội

LNV - Xây dựng kế hoạch phát triển vùng nguyên liệu bền vững cho làng nghề Hà Nội nói chung và ngành thủ công mỹ nghệ nói riêng đang là bài toán nan giải, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa nhiều bên và giải pháp đồng bộ.
Nghệ An cần có giải pháp về khai thác, quy hoạch vùng nguyên liệu bền vững phục vụ ngành thủ công mỹ nghệ

Nghệ An cần có giải pháp về khai thác, quy hoạch vùng nguyên liệu bền vững phục vụ ngành thủ công mỹ nghệ

LNV - Các vùng nông thôn của Nghệ An có nguồn nguyên liệu tự nhiên đa dạng như cái, tre, nứa, luồng, cói, mây, gỗ, đá, đất sét…Những nguyên liệu này là cơ sở để phát triển các sản phẩm thủ công mỹ nghệ. Đặc biệt, nguyên vật liệu thủ công mỹ nghệ của Nghệ An được sự phân bố theo vùng sinh thái, tương ứng với từng nhóm nghề truyền thống, và rất phù hợp để phát triển quy hoạch vùng nguyên liệu bền vững...
Cần chiến lược tái cấu trúc chuỗi nguyên liệu thủ công mỹ nghệ

Cần chiến lược tái cấu trúc chuỗi nguyên liệu thủ công mỹ nghệ

LNV - Nguồn nguyên liệu là 'nút thắt cổ chai' lớn nhất của ngành thủ công mỹ nghệ và đòi hỏi một chiến lược tái cấu trúc toàn diện từ cấp vùng đến liên kết vùng.
Làng nghề hướng đến môi trường kinh doanh minh bạch

Làng nghề hướng đến môi trường kinh doanh minh bạch

LNV - Các làng nghề đang có những chuyển biến tích cực từ nhận thức, tới hành động, nói không với sản xuất, kinh doanh hàng giả. Việc làng nghề nói không với sản xuất hàng giả sẽ góp phần xây dựng lại một môi trường kinh doanh chất lượng, uy tín.

Tin khác

Bộ tiêu chí nông thôn mới tăng tính chủ động cho địa phương

Bộ tiêu chí nông thôn mới tăng tính chủ động cho địa phương

LNV - Ngày 25/7 tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Môi trường tổ chức Hội thảo tham vấn Bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới các cấp giai đoạn tới.
Thúc đẩy hội nhập quốc tế cho làng nghề truyền thống ở Hà Nội

Thúc đẩy hội nhập quốc tế cho làng nghề truyền thống ở Hà Nội

LNV - Việc bảo tồn và phát triển làng nghề không chỉ dừng lại ở gìn giữ những giá trị văn hóa truyền thống, mà còn là câu chuyện hội nhập, đổi mới sáng tạo và nâng tầm sản phẩm thủ công Việt Nam ra thị trường quốc tế.
Làng nghề truyền thống đồ gỗ mỹ nghệ Đồng kỵ - Bắc Ninh

Làng nghề truyền thống đồ gỗ mỹ nghệ Đồng kỵ - Bắc Ninh

LNV - Làng Đồng Kỵ ở sát bờ Nam sông Ngũ Huyện Khê – đây cũng là con sông chứng nhân lịch sử của dân tộc, của Bắc Ninh. Trải qua nhiều năm phát triển, hiện nay Đồng Kỵ đã trở thành nơi sản xuất và cung cấp đồ gỗ mỹ nghệ lớn, không chỉ cung cấp sản phẩm cho các nơi trong nước mà còn ra cả các nước khác trên thế giới.
Xã Bát Tràng tập trung phát triển làng nghề với phát triển du lịch

Xã Bát Tràng tập trung phát triển làng nghề với phát triển du lịch

LNV - Với lợi thế về làng nghề gốm sứ truyền thống, Bát Tràng, TP Hà Nội tiếp tục tập trung phát triển làng nghề kết hợp với phát triển du lịch, từng bước đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng, mũi nhọn của địa phương.
Một số nghề thủ công truyền thống của dân tộc Khơ Mú ở vùng núi Tây Bắc Việt Nam

Một số nghề thủ công truyền thống của dân tộc Khơ Mú ở vùng núi Tây Bắc Việt Nam

LNV - Người Khơ Mú ở Việt Nam thường được các dân tộc khác gọi là: Xá Cẩu, Tày Hạy. Với tổng số dân vào khoảng trên dưới 56.542 người, họ cư trú ở các vùng rẻo cao, vùng giữa thuộc các vùng Tây Bắc và Thanh Nghệ của Việt Nam.
Làng nghề - “mắt xích” cho công nghiệp văn hóa

Làng nghề - “mắt xích” cho công nghiệp văn hóa

LNV - Dưới tác động của toàn cầu hóa và nền kinh tế tri thức, việc khai thác tiềm năng của các làng nghề trong lĩnh vực du lịch không chỉ góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa truyền thống mà còn tạo động lực phát triển cho công nghiệp văn hóa - một ngành kinh tế mũi nhọn theo chiến lược phát triển của Thủ đô.
Nghị quyết 57 mở đường phát triển làng nghề

Nghị quyết 57 mở đường phát triển làng nghề

LNV - Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị đang mở ra kỷ nguyên mới cho doanh nghiệp tư nhân, trong đó có doanh nghiệp, hộ kinh doanh tại các làng nghề thủ công, tạo đà bứt phá nhờ khoa học công nghệ. Nghị quyết này không chỉ là định hướng chiến lược về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, mà còn là “cầu nối vàng” giữa các viện nghiên cứu, nhà khoa học với cộng đồng doanh nghiệp.
Ứng dụng công nghệ số phát triển làng nghề

Ứng dụng công nghệ số phát triển làng nghề

LNV - Xác định chuyển đổi số là xu thế tất yếu trong phát triển sản xuất, kinh doanh, các làng nghề trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã chủ động ứng dụng, chuyển đổi dữ liệu và quy trình sản xuất từ thủ công sang số hóa, tự động hóa. Đồng thời, tích cực sử dụng mạng xã hội, xây dựng website, tham gia các sàn thương mại điện tử để đưa các sản phẩm làng nghề vươn dài ra thị trường thế giới.
Làng nghề với bài toán “chuyển đổi xanh”

Làng nghề với bài toán “chuyển đổi xanh”

LNV - Xây dựng mô hình “chuyển đổi xanh”, khuyến khích ứng dụng khoa học, công nghệ vào quá trình sản xuất, giảm phát thải chất độc hại đang được coi là hướng mở có tín hiệu khả quan, để giải “bài toán khó” ô nhiễm môi trường làng nghề vốn vẫn là mối lo chung của không ít địa phương từ nhiều năm nay. Dẫu vậy, việc triển khai các giải pháp này vẫn là điều không dễ...
Đề xuất một số giải pháp để phát triển du lịch làng nghề Việt Nam

Đề xuất một số giải pháp để phát triển du lịch làng nghề Việt Nam

LNV - Du lịch làng nghề (DLLN) là một loại hình du lịch khá mới mẻ tại Việt Nam, nó mang lại một số lợi ích thiết thực như: giúp đa dạng hóa các loại hình du lịch; khôi phục, phát triển một số làng nghề có nguy cơ bị mai một, thất truyền; góp phần phát triển kinh tế cho các hộ gia đình trong làng nghề và gia đình xung quanh làng nghề; quảng bá văn hóa Việt Nam và văn hóa mỗi vùng miền. Tuy nhiên, khi phát triển DLLN cũng gặp không ít khó khăn, thách thức cần phải có giải pháp tháo gỡ. Trong bài viết này, tác giả đề xuất một số giải pháp giúp DLLN tiếp tục phát triển để mang lại nhiều lợi ích hơn nữa.
Hà Nội: Thành lập 2 cụm công nghiệp làng nghề vốn gần 370 tỷ đồng

Hà Nội: Thành lập 2 cụm công nghiệp làng nghề vốn gần 370 tỷ đồng

LNV - Thành phố Hà Nội quyết định thành lập 2 cụm công nghiệp làng nghề, vốn gần 370 tại huyện Thạch Thất và huyện Phú Xuyên...
Bảo tồn làng nghề truyền thống trước thách thức của thời đại

Bảo tồn làng nghề truyền thống trước thách thức của thời đại

LNV - Làng nghề truyền thống Việt Nam không chỉ mang giá trị kinh tế mà còn đóng góp rất lớn vào bức tranh văn hóa của đất nước. Bảo vệ, phát triển các làng nghề truyền thống cần sự chung tay từ chương trình của Chính phủ, các chính sách hỗ trợ của địa phương cho đến sự nỗ lực thích ứng với thời cuộc của chính các làng nghề.
Những yếu tố sống còn của làng nghề

Những yếu tố sống còn của làng nghề

LNV - Hệ thống sản xuất trong các làng nghề mang hình thái đặc trưng và bản sắc riêng biệt của nền kinh tế, văn hóa Việt Nam từ lâu đời. Làng nghề không chỉ là một khu vực sản xuất có những đóng góp quan trọng trong việc tạo ra thu nhập, việc làm cho người dân nông thôn mà còn chứa đựng trong đó những giá trị, nét đẹp văn hóa truyền thống mang đậm bản sắc dân tộc.
Sức sống ở làng nghề Yên Bái

Sức sống ở làng nghề Yên Bái

LNV - Mang trong mình những giá trị văn hóa, phong tục, tập quán, đời sống sinh hoạt của người dân mỗi địa phương, mỗi vùng đất; thế nên không ít nghề truyền thống và các sản phẩm của làng nghề ở Yên Bái không những không bị mai một mà ngày càng khẳng định giá trị nhờ đổi mới sáng tạo, kết hợp du lịch, thương mại điện tử và xu hướng tiêu dùng xanh.
Đồng Tháp: Bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Đồng Tháp: Bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

LNV - Tỉnh Đồng Tháp quan tâm bảo tồn và phát triển các nghề truyền thống, làng nghề truyền thống nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, truyền thống, phát triển kinh tế - xã hội nông thôn và xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Khuyến công Cao Bằng tiếp tục là đòn bẩy chiến lược trong tiến trình công nghiệp hóa nông thôn

Khuyến công Cao Bằng tiếp tục là đòn bẩy chiến lược trong tiến trình công nghiệp hóa nông thôn

LNV - Trong giai đoạn 2021–2025, Sở Công Thương tỉnh Cao Bằng đã chủ động triển khai hiệu quả chương trình khuyến công, thể hiện vai trò trung tâm điều phối, kết nối các nguồn lực nhằm thúc đẩy phát triển công nghiệp nông thôn.
Cao Bằng nhân rộng vùng nguyên liệu dược liệu cỏ ngọt gắn với Chương trình OCOP

Cao Bằng nhân rộng vùng nguyên liệu dược liệu cỏ ngọt gắn với Chương trình OCOP

LNV - Những năm gần đây, Hợp tác xã (HTX) Thảo Đường Vinh, xã Thạch An đi đầu trong lĩnh vực đưa cây cỏ ngọt (Stevia rebaudiana) vào trồng thử trên địa bàn tỉnh. Đến nay, cây cỏ ngọt đã dần khẳng định là một cây trồng phù hợp, mang lại hiệu quả kinh tế rõ
Đắk Lắk xây dựng Kế hoạch khuyến công năm 2026

Đắk Lắk xây dựng Kế hoạch khuyến công năm 2026

LNV - Sở Công Thương Đắk Lắk vừa có văn bản đề nghị UBND các xã, phường chỉ đạo công tác rà soát và đăng ký kế hoạch khuyến công năm 2026 nhằm giúp cho việc xây dựng, triển khai Kế hoạch khuyến công năm 2026 sát với thực tế và đạt hiệu quả cao.
Đồng Nai tập trung giải pháp đột phá cho công tác khuyến công 6 tháng cuối năm

Đồng Nai tập trung giải pháp đột phá cho công tác khuyến công 6 tháng cuối năm

LNV - Vừa qua, ông Văn Hữu Đồng – Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Đồng Nai đã chủ trì buổi làm việc với Trung tâm Khuyến công và Tư vấn Phát triển Công nghiệp nhằm đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ trong 6 tháng đầu năm 2025, đồng thời định hướng nhiệ
Bước đột phá từ hỗ trợ khuyến công

Bước đột phá từ hỗ trợ khuyến công

LNV - Ngành cơ khí tỉnh Phú Thọ đang có những bước chuyển mình mạnh mẽ, khẳng định vị thế trên thị trường. Trong đó, nhiều doanh nghiệp ngày càng phát triển, tạo được uý tín, nâng cao năng lực cạnh tranh nhờ sự hỗ trợ kịp thời từ chương trình khuyến công
Giao diện di động