Hà Nội: 27°C Hà Nội
Đà Nẵng: 27°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 26°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 25°C Thừa Thiên Huế

Nâng cao hiệu quả hoạt động của các Trung tâm

LNV - Cho đến nay, Hiệp hội Làng nghề Việt Nam đã có các tổ chức trực thuộc (văn phòng, các trung tâm, ban, viện, văn phòng đại diện, tạp chí) là những đon vị rất quan trọng góp phần bảo đảm sự phát triển bền vững của các làng nghề và tạo nên sự gắn bó giữa làng nghề và Hiệp hội, trong đó, các trung tâm giữ vai trò quan trọng. Thời gian qua, có một số trung tâm hoạt động tốt, nhưng nhìn chung, các trung tâm hoạt động còn dưới tiềm năng, hiệu quả chưa cao. Vậy phải làm gì để nâng cao hiệu quả hoạt động của các trung tâm? Trên cơ sở khảo sát thực tiễn và tham vấn một số trung tâm, tôi xin chia sẻ ý kiến sau đây, rất mong được trao đổi, thảo luận.
NHẬN THỨC RÕ HƠN NHIỆM VỤ CỦA TRUNG TÂM

Nhiệm vụ của các trung tâm là cung ứng các loại dịch vụ; vậy cần hiểu “dịch vụ” là gì. Theo cách hiểu phổ biến trên thế giới, dịch vụ là những sản phẩm kinh tế gồm các công việc dưới dạng lao động thể lực, quản lý, kiến thức, khả năng tổ chức và những kỹ năng chuyên môn nhằm phục vụ cho nhu cầu sản xuất kinh doanh hoặc sinh hoạt tiêu dùng của cá nhân và tổ chức. Có các loại dịch vụ như: Dịch vụ tiêu dùng; Dịch vụ sản xuất; Dịch vụ cộng đồng. Bản chất của dịch vụ là tất cả những gì liên quan đến việc đáp ứng nhu cầu của con người từ giá trị vật chất cho đến những sản phẩm về tinh thần. Cũng có thể nói dịch vụ là một ngành công nghiệp không khói, kiếm tiền và đem lại lợi nhuận kinh tế bằng việc đáp ứng những nhu cầu của thị trường, nhu cầu của con người; Nếu như nhu cầu của con người luôn thay đổi thì dịch vụ cũng phải thay đổi liên tục để kịp thời đáp ứng. Trong thời đại công nghiệp 4.0, việc áp dụng kỹ thuật, công nghệ mới đang giúp cho dịch vụ nâng cao chất lượng, kịp thời, nhạy bén và tiết kiệm chi phí.

Dịch vụ là một thành phần trong tổng sản phẩm quốc dân (GDP) của một nước (gồm ba thành phần: Nông nghiệp; Công nghiệp và xây dựng; Dịch vụ). Trong đó, dịch vụ thường tăng nhanh nhất với nhiều hình thức phong phú. Tại các nước phát triển, dịch thường chiếm khoảng trên 70% GDP; Tại các nước đang phát triển, tỷ trọng này thường vào khoảng dưới 50%. Ở nước ta, những năm qua dịch vụ cũng tăng nhanh, năm 2019 đã chiểm 41,6% GDP.


Đối với làng nghề chúng ta, trung tâm là cầu nối giữa Hiệp hội với các cơ sở sản xuất kinh doanh, các làng nghề, thực hiện việc cung ứng các dịch vụ nhằm mục tiêu phát huy các giá trị văn hóa (vật thể và phi vật thể), nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm, đem lại lợi nhuận tối đa cho cơ sở và làng nghề, bảo đảm sự phát triển bền vững của làng nghề. Có thể phân loại các dịch vụ đó như sau: (i) Thiết kế mẫu mã; (ii) Tổ chức, quản lý cơ sở (hộ gia đình); (iii) Đào tạo, bồi dưỡng nhân lực; (iv) Tổ chức thống kê, kế toán, quản lý tài chính; (v) Hệ thống pháp luật hiện hành; (vi) Bảo vệ sở hữu trí tuệ (trong đó có bằng sáng chế, thương hiệu, kiểu dáng công nghiệp, chỉ dẫn địa lý); Xây dựng website; (vii) Tìm kiếm thị trường, tổ chức du lịch; (viii) Quảng cáo, giới thiệu sản phẩm, bán hàng, tham gia các hội chợ, triển lãm; (ix) Tổ chức liên kết theo chuỗi giá trị; (x) Thực hiện trách nhiệm xã hội. Mỗi trung tâm có thể cung ứng một hoặc nhiều loại dịch vụ tùy theo yêu cầu của cơ sở và khả năng của trung tâm.

Riêng đối với các cơ chế, chính sách của Nhà nước liên quan đến làng nghề, thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, các cơ sở có thể biết được song họ chưa thể nắm vững được nội dung cụ thể của các văn bản, và nhất là vận dụng thực hiện các văn bản ấy trong cơ sở như thế nào để có thể khai thác tối đa các lợi ích do chính sách mang lại cũng như để biết các rủi ro có thể xảy ra để tránh. Các trung tâm sẽ thực hiện nhiệm vụ này.

HIỆP HỘI HƯỚNG DẪN, TẠO ĐIỀU KIỆN

Theo ý kiến của một số trung tâm, để nâng cao hiệu quả hoạt động của họ, cần sự nỗ lực của ba bên: Cơ sở sản xuất kinh doanh làng nghề, Hiệp hội và các trung tâm.

Cơ sở làng nghề là nơi trực tiếp tổ chức các hoạt động sản xuất kinh doanh, làm ra sản phẩm đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu. Hiện nay, khi thị trường trong nước và xuất khẩu có đòi hỏi cao hơn, việc nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm đang rất cấp bách. Họ đang có yêu cầu đổi mới, sáng tạo, làm ra nhiều sản phẩm thủ công mỹ nghệ đáp ứng nhu cầu của thị trường cả về số lượng và chất lượng. Các cơ sở sản xuất kinh doanh làng nghề đang có yêu cầu sử dụng các dịch vụ; Thị trường dịch vụ đang rộng mở với các trung tâm.


Đối với Hiệp hội, yêu cầu đặt ra là xác định chức năng, nhiệm vụ cụ thể, định hướng hoạt động cho các trung tâm, tạo điều kiện cho họ và thường xuyên theo dõi, kiểm tra, uốn nắn các lệch lạc có thể xảy ra, giúp các trung tâm hoàn thành nhiệm vụ với hiệu quả cao. Thực tế cho thấy: Hiệp hội là cầu nối giữa các cơ quan nhà nước và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam với các cơ sở sản xuất kinh doanh, các làng nghề; Vì vậy, Hiệp hội có thể tăng cường quan hệ với các bộ, ban, ngành và các tổ chức, hiệp hội khác, tranh thủ các chương trình, dự án, đề tài mà các cơ quan, tổ chức ấy có thể chuyển giao cho Hiệp hội thực hiện. Trên cơ sở ấy, Hiệp hội có thể chọn lựa và giao lại cho các trung tâm phù hợp với khả năng của họ; Có thể là một trung tâm và cũng có thể một số trung tâm cùng kết hợp thực hiện.

Cũng nên khuyến khích các trung tâm tự đi tìm việc, cũng tức là họ trực tiếp liên hệ với các bộ, ban, ngành, đoàn thể, v.v…để nhận các loại dịch vụ mà họ có thể cung ứng cho các cơ sở sản xuất kinh doanh, các làng nghề. Trong trường hợp này, Hiệp hội có thể tạo thêm điều kiện cho các trung tâm bằng nhiều cách, như giới thiệu cho họ quan hệ với các cơ quan, đoàn thể hoặc đứng ra tổ chức kết hợp cho một số trung tâm cùng thực hiện.

Hiệp hội cũng có vai trò không thể thiếu trong việc hướng dẫn các trung tâm trong quá trình họ thực hiện các dịch vụ như góp ý kiến về các biện pháp cụ thể, trao đổi kinh nghiệm giữa các trung tâm … Việc theo dõi, ngăn chặn các lệch lạc, vi phạm pháp luật và xử lý nghiêm minh cũng rất cần thiết để các trung tâm hoạt động đúng hướng và cũng là để bảo đảm uy tín của Hiệp hội.

Thực hiện những công việc nói trên, không chỉ là trách nhiệm của Hiệp hội đối với các trung tâm, bởi vì sức mạnh của Hiệp hội một phần quan trọng là do hoạt động của các trung tâm, trung tâm mạnh, hoạt động hiệu quả, đóng góp tài chính cho Hiệp hội; Mà cũng tức là nâng cao uy tín và sự tín nhiệm, gắn bó giữa các cơ sở và làng nghề đối với Hiệp hội, vì được nhận các dịch vụ cần thiết, có ích cho sự phát triển của họ qua các trung tâm của Hiệp hội.

TRUNG TÂM TỰ ĐỔI MỚI, SÁNG TẠO

Trước tình hình mới, các trung tâm cần tự đổi mới, phát huy sáng tạo với ý chí, khát vọng vươn lên tầm cao mới như Đảng và Nhà nước đang kêu gọi. Cần chủ động hơn nữa, sáng tạo hơn nữa, thường xuyên đổi mới toàn diện, từ chương trình hành động đến tổ chức quản lý và cung cách phục vụ. Chú trọng cập nhật và vận dụng những kiến thức mới của cuộc cách mạng 4.0 để việc thực hiện các dịch vụ được nhanh, kịp thời, hiệu quả cao với chi phí thấp.

Để xây dựng chương trình, kế hoạch hoạt động, các trung tâm cần thường xuyên cập nhật các cơ chế, chính sách của Nhà nước liên quan đến làng nghề cũng như các hoạt động của Hiệp hội mà chủ động nắm vững và triển khai, khắc phục tình trạng thụ động, chờ đợi các cấp giao việc. Từ đó, xây dựng Chương trình hành động bám sát các hoạt động của Hiệp hội và các cơ chế, chính sách của Nhà nước liên quan đến làng nghề để hoạt động dịch vụ của trung tâm đáp ứng kịp thời nhu cầu của thị trường – cơ sở sản xuất kinh doanh và làng nghề.

Các trung tâm cần đặt mối quan hệ thường xuyên với các bộ, ban ngành, các tổ chức xã hội có liên quan, qua đó, có thể tiếp cận các chương trình, dự án, đề tài nghiên cứu, v.v… để tham gia thực hiện. Nhà nước thực hiện xã hội hóa, chuyển giao các dịch vụ công lâu nay do các tổ chức nhà nước nắm và cung ứng sang cho các tổ chức xã hội thực hiện cũng là một nguồn mà các trung tâm có thể khai thác.

Thường xuyên quan tâm bồi dưỡng, đào tạo nhân lực. Trong trung tâm, đội ngũ nhân lực, từ nhà quản lý đến các chuyên viên là vốn quý, quyết định thành bại của trung tâm; Họ cần được thường xuyên nâng cao kiến thức, kỹ năng, được chăm sóc về tinh thần cũng như vật chất. Họ cần có ý chí, khát vọng vươn lên, luôn luôn suy nghĩ, tìm ra những cách làm hay, đưa lại lợi ích cho họ và cho trung tâm, đồng thời đóng góp cho sự phát triển của làng nghề.

Để kinh doanh dịch vụ đủ sức hấp dẫn, mang lại hiệu quả cao, các trung tâm cần tạo ra sự khác biệt trong sản phẩm dịch vụ, vì trong khi trong xã hội đang có nhiều tổ chức cung ứng dịch vụ cạnh tranh trên thị trường, thì việc tạo ra sự khác biệt trong sản phẩm dịch vụ là lẽ sống bảo đảm hiệu quả kinh doanh của trung tâm để tồn tại và phát triển. Cần coi việc nâng cao chất lượng dịch vụ là nhiệm vụ hàng đầu và thường xuyến với giá cả hợp lý, bởi người tiêu dùng có quyền lựa chọn, sử dụng dịch vụ khác nhau phù hợp với điều kiện của họ; Ở đâu chất lượng tốt hoặc giá cả phải chăng thì khách hàng sẽ không ngần ngại mà tìm đến.

Cần quan tâm đến thái độ của trung tâm đối với khách hàng – các cơ sở sản xuất kinh doanh làng nghề, vì đây là vấn đề mà mọi khách hàng thường rất chú ý. Cần thấy rằng thái độ, cung cách ứng xử của nhân viên trung tâm có thể tác động khiến khách hàng lựa chọn hoặc từ chối dịch vụ; Vì vậy, việc tìm hiểu, quan tâm chăm sóc khách hàng cần được các trung tâm chú trọng.

Mở rộng tương tác với các cơ sở sản xuất kinh doanh làng nghề phải được các trung tâm coi là một nhiệm vụ thường xuyên, vừa để giữ chân khách hàng, để họ nhớ đến dịch vụ của trung tâm mình, vừa để hiểu tâm lý khách hàng, biết được họ muốn gì và trung tâm cần làm gì để đáp ứng nhu cầu của họ. Thỏa mãn nhu cầu của khách hàng hiện có cũng là cách để lan tỏa ảnh hưởng, uy tín của trung tâm trong cộng đồng làng nghề, cũng là để mời gọi khách hàng mới, tăng thêm đối tượng phục vụ có lợi cho sự phát triển của trung tâm.

CGCC Vũ Quốc Tuấn
Chủ tịch Hội đồng Tư vấn – Hiệp hội Làng nghề Việt Nam

Tin liên quan

Tin mới hơn

Một số nghề thủ công truyền thống của dân tộc Khơ Mú ở vùng núi Tây Bắc Việt Nam

Một số nghề thủ công truyền thống của dân tộc Khơ Mú ở vùng núi Tây Bắc Việt Nam

LNV - Người Khơ Mú ở Việt Nam thường được các dân tộc khác gọi là: Xá Cẩu, Tày Hạy. Với tổng số dân vào khoảng trên dưới 56.542 người, họ cư trú ở các vùng rẻo cao, vùng giữa thuộc các vùng Tây Bắc và Thanh Nghệ của Việt Nam.
Làng nghề - “mắt xích” cho công nghiệp văn hóa

Làng nghề - “mắt xích” cho công nghiệp văn hóa

LNV - Dưới tác động của toàn cầu hóa và nền kinh tế tri thức, việc khai thác tiềm năng của các làng nghề trong lĩnh vực du lịch không chỉ góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa truyền thống mà còn tạo động lực phát triển cho công nghiệp văn hóa - một ngành kinh tế mũi nhọn theo chiến lược phát triển của Thủ đô.
Nghị quyết 57 mở đường phát triển làng nghề

Nghị quyết 57 mở đường phát triển làng nghề

LNV - Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị đang mở ra kỷ nguyên mới cho doanh nghiệp tư nhân, trong đó có doanh nghiệp, hộ kinh doanh tại các làng nghề thủ công, tạo đà bứt phá nhờ khoa học công nghệ. Nghị quyết này không chỉ là định hướng chiến lược về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, mà còn là “cầu nối vàng” giữa các viện nghiên cứu, nhà khoa học với cộng đồng doanh nghiệp.
Ứng dụng công nghệ số phát triển làng nghề

Ứng dụng công nghệ số phát triển làng nghề

LNV - Xác định chuyển đổi số là xu thế tất yếu trong phát triển sản xuất, kinh doanh, các làng nghề trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã chủ động ứng dụng, chuyển đổi dữ liệu và quy trình sản xuất từ thủ công sang số hóa, tự động hóa. Đồng thời, tích cực sử dụng mạng xã hội, xây dựng website, tham gia các sàn thương mại điện tử để đưa các sản phẩm làng nghề vươn dài ra thị trường thế giới.
Làng nghề với bài toán “chuyển đổi xanh”

Làng nghề với bài toán “chuyển đổi xanh”

LNV - Xây dựng mô hình “chuyển đổi xanh”, khuyến khích ứng dụng khoa học, công nghệ vào quá trình sản xuất, giảm phát thải chất độc hại đang được coi là hướng mở có tín hiệu khả quan, để giải “bài toán khó” ô nhiễm môi trường làng nghề vốn vẫn là mối lo chung của không ít địa phương từ nhiều năm nay. Dẫu vậy, việc triển khai các giải pháp này vẫn là điều không dễ...
Đề xuất một số giải pháp để phát triển du lịch làng nghề Việt Nam

Đề xuất một số giải pháp để phát triển du lịch làng nghề Việt Nam

LNV - Du lịch làng nghề (DLLN) là một loại hình du lịch khá mới mẻ tại Việt Nam, nó mang lại một số lợi ích thiết thực như: giúp đa dạng hóa các loại hình du lịch; khôi phục, phát triển một số làng nghề có nguy cơ bị mai một, thất truyền; góp phần phát triển kinh tế cho các hộ gia đình trong làng nghề và gia đình xung quanh làng nghề; quảng bá văn hóa Việt Nam và văn hóa mỗi vùng miền. Tuy nhiên, khi phát triển DLLN cũng gặp không ít khó khăn, thách thức cần phải có giải pháp tháo gỡ. Trong bài viết này, tác giả đề xuất một số giải pháp giúp DLLN tiếp tục phát triển để mang lại nhiều lợi ích hơn nữa.

Tin khác

Hà Nội: Thành lập 2 cụm công nghiệp làng nghề vốn gần 370 tỷ đồng

Hà Nội: Thành lập 2 cụm công nghiệp làng nghề vốn gần 370 tỷ đồng

LNV - Thành phố Hà Nội quyết định thành lập 2 cụm công nghiệp làng nghề, vốn gần 370 tại huyện Thạch Thất và huyện Phú Xuyên...
Bảo tồn làng nghề truyền thống trước thách thức của thời đại

Bảo tồn làng nghề truyền thống trước thách thức của thời đại

LNV - Làng nghề truyền thống Việt Nam không chỉ mang giá trị kinh tế mà còn đóng góp rất lớn vào bức tranh văn hóa của đất nước. Bảo vệ, phát triển các làng nghề truyền thống cần sự chung tay từ chương trình của Chính phủ, các chính sách hỗ trợ của địa phương cho đến sự nỗ lực thích ứng với thời cuộc của chính các làng nghề.
Những yếu tố sống còn của làng nghề

Những yếu tố sống còn của làng nghề

LNV - Hệ thống sản xuất trong các làng nghề mang hình thái đặc trưng và bản sắc riêng biệt của nền kinh tế, văn hóa Việt Nam từ lâu đời. Làng nghề không chỉ là một khu vực sản xuất có những đóng góp quan trọng trong việc tạo ra thu nhập, việc làm cho người dân nông thôn mà còn chứa đựng trong đó những giá trị, nét đẹp văn hóa truyền thống mang đậm bản sắc dân tộc.
Sức sống ở làng nghề Yên Bái

Sức sống ở làng nghề Yên Bái

LNV - Mang trong mình những giá trị văn hóa, phong tục, tập quán, đời sống sinh hoạt của người dân mỗi địa phương, mỗi vùng đất; thế nên không ít nghề truyền thống và các sản phẩm của làng nghề ở Yên Bái không những không bị mai một mà ngày càng khẳng định giá trị nhờ đổi mới sáng tạo, kết hợp du lịch, thương mại điện tử và xu hướng tiêu dùng xanh.
Đồng Tháp: Bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Đồng Tháp: Bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

LNV - Tỉnh Đồng Tháp quan tâm bảo tồn và phát triển các nghề truyền thống, làng nghề truyền thống nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, truyền thống, phát triển kinh tế - xã hội nông thôn và xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu.
Phát triển kinh tế tư nhân – Đòn bẩy cho một việt nam thịnh vượng

Phát triển kinh tế tư nhân – Đòn bẩy cho một việt nam thịnh vượng

LNV - Tạp chí Làng Nghề Việt Nam trân trọng giới thiệu bài viết: “Phát triển kinh tế tư nhân – Đòn bẩy cho một việt nam thịnh vượng” của đồng chí Tô Lâm - Tổng Bí thư BCH T.W Đảng cộng sản Việt Nam.
Bảo tồn và phát triển không gian kiến trúc làng nghề truyền thống

Bảo tồn và phát triển không gian kiến trúc làng nghề truyền thống

LNV - Trải qua hàng trăm năm lịch sử, các làng nghề không chỉ mang nhiều giá trị về mặt kinh tế mà còn là nơi hội tụ tinh hoa văn hóa dân tộc và mang đậm dấu ấn của kiến trúc truyền thống Việt Nam. Khai thác tiềm năng của làng nghề để thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, du lịch đang được coi là một trong những hướng đi triển vọng của đất nước. Tuy nhiên, làng nghề truyền thống trong thời kỳ đổi mới cũng đang đặt ra những thách thức đặc biệt là bảo tồn và phát triển về không gian kiến trúc.
Nâng cao năng lực marketing xuất khẩu sản phẩm thủ công mỹ nghệ làng nghề Việt nam

Nâng cao năng lực marketing xuất khẩu sản phẩm thủ công mỹ nghệ làng nghề Việt nam

LNV - Hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam từ lâu đã được biết đến với những sản phẩm mang đậm bản sắc văn hóa, nghệ thuật truyền thống, thể hiện tài hoa của những nghệ nhân làng nghề. Tuy nhiên, khi bước vào thời đại hội nhập và toàn cầu hóa, để giữ vững được thị trường trong nước và cạnh tranh với các sản phẩm quốc tế, các doanh nghiệp và làng nghề phải tìm ra cách tiếp cận hiệu quả hơn thông qua chiến lược marketing xuất khẩu.
Bảo tồn, phát huy giá trị làng nghề truyền thống tích hợp văn hóa đa giá trị

Bảo tồn, phát huy giá trị làng nghề truyền thống tích hợp văn hóa đa giá trị

LNV - Phát triển kinh tế nông thôn không thể bỏ qua vai trò của các làng nghề, nhất là làng nghề truyền thống. Thực tế cho thấy, làng nghề đã và đang tạo nhiều việc làm, không chỉ cho người trong độ tuổi lao động mà còn cho cả người già, người khuyết tật, trẻ em, giúp tăng thu nhập và rút ngắn khoảng cách giàu nghèo tại nông thôn. Tuy nhiên, để bảo tồn và phát triển làng nghề, cần có những hướng đi bền vững.
Bao bì và thương hiệu sản phẩm làng nghề

Bao bì và thương hiệu sản phẩm làng nghề

LNV - Vượt ra khỏi vai trò vỏ bọc bên ngoài, bao bì sản phẩm còn là câu chuyện thương hiệu và thông điệp mà nhà sản xuất muốn gửi gắm. Vì vậy, thiết kế bao bì không chỉ đòi hỏi sự sáng tạo, mà còn cần sự hiểu biết sâu sắc về sản phẩm, thị trường và khách hàng.
Giải bài toán bảo vệ môi trường làng nghề

Giải bài toán bảo vệ môi trường làng nghề

LNV - Dù đã đưa ra nhiều biện pháp, giải pháp, quy định đối với các cơ sở sản xuất tại làng nghề nhưng việc bảo vệ môi trường vẫn đang gây nhiều khó khăn cho các cấp chính quyền quản lý. Bên cạnh những mặt tích cực, sự phát triển hoạt động sản xuất tại làng nghề cũng đặt ra nhiều thách thức. Trong đó, việc gia tăng phát triển cả về số lượng làng nghề và loại ngành nghề đã khiến ô nhiễm môi trường cũng ngày càng cao, nhiều nơi vượt quá tầm kiểm soát của các cấp chính quyền quản lý.
Kết nối nhà thiết kế - doanh nghiệp Tăng giá trị hàng thủ công mỹ nghệ

Kết nối nhà thiết kế - doanh nghiệp Tăng giá trị hàng thủ công mỹ nghệ

LNV - Với những giá trị của hàng thủ công mỹ nghệ (TCMN) trên mọi phương diện từ những giá trị của văn hóa dân tộc, mỹ thuật, sáng tạo, trí tuệ, tri thức và kinh tế… có thể thấy đây là một hàng hóa có nhiều giá trị lớn đối với cuộc sống con người và tiềm năng góp phần làm giàu mạnh đất nước.
Gian nan hành trình vươn tầm đặc sản OCOP 5 sao

Gian nan hành trình vươn tầm đặc sản OCOP 5 sao

LNV - Nhân dịp Tết Ất Tỵ 2025, ông Đặng Khánh Duy, Tổng giám đốc điều hành (CEO) Công ty TNHH Tân Nhiên - Chủ thể đầu tiên của tỉnh Tây Ninh có sản phẩm đạt OCOP 5 sao đã có những chia sẻ với Tạp chí Làng nghề Việt Nam.
Kết nối nhà thiết kế - doanh nghiệp Tăng giá trị hàng thủ công mỹ nghệ

Kết nối nhà thiết kế - doanh nghiệp Tăng giá trị hàng thủ công mỹ nghệ

LNV - Với những giá trị của hàng thủ công mỹ nghệ (TCMN) trên mọi phương diện từ những giá trị của văn hóa dân tộc, mỹ thuật, sáng tạo, trí tuệ, tri thức và kinh tế… có thể thấy đây là một hàng hóa có nhiều giá trị lớn đối với cuộc sống con người và tiềm năng góp phần làm giàu mạnh đất nước.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì họp hội đồng cấp Nhà nước xét tặng danh hiệu nghệ nhân thủ công mỹ nghệ

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì họp hội đồng cấp Nhà nước xét tặng danh hiệu nghệ nhân thủ công mỹ nghệ

LNV - Sáng 6/12, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã chủ trì cuộc họp Hội đồng cấp Nhà nước xét tặng danh hiệu nghệ nhân trong lĩnh vực nghề thủ công mỹ nghệ lần thứ 5.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Khi Đạo giáo trở thành điểm tựa tinh thần trong biến động lịch sử Việt Nam

Khi Đạo giáo trở thành điểm tựa tinh thần trong biến động lịch sử Việt Nam

LNV - Trong tiến trình lịch sử dân tộc, các tôn giáo không chỉ đóng vai trò tín ngưỡng mà còn là những trụ cột tinh thần, tham gia vào việc ổn định xã hội, điều tiết đời sống văn hóa và phản ánh tâm thế con người trước các biến động lịch sử. Cuốn sách “Qu
Dấu ấn văn hóa đặc sắc trong dòng chảy tín ngưỡng Việt Nam

Dấu ấn văn hóa đặc sắc trong dòng chảy tín ngưỡng Việt Nam

LNV - Trong hệ thống thiết chế tôn giáo, tín ngưỡng của người Việt, những công trình như đình, chùa, đền, miếu đã được nghiên cứu sâu rộng và trở thành biểu tượng quen thuộc trong tâm thức cộng đồng. Tuy nhiên, các quán Đạo giáo, nơi thờ phụng các vị thần
Quán Đạo giáo - Di sản tôn giáo độc đáo cần được bảo tồn đúng giá trị

Quán Đạo giáo - Di sản tôn giáo độc đáo cần được bảo tồn đúng giá trị

LNV - Khi các thiết chế tôn giáo quen thuộc như đình, chùa, đền, miếu đã khẳng định vị thế vững chắc trong nhận thức cộng đồng và chính sách bảo tồn di sản, thì quán Đạo giáo là một loại hình di tích gắn liền với sự du nhập và bản địa hóa của Đạo giáo ở V
Hiến pháp sửa đổi năm 2025: Nền tảng pháp lý vững chắc cho sự phát triển bền vững của đất nước

Hiến pháp sửa đổi năm 2025: Nền tảng pháp lý vững chắc cho sự phát triển bền vững của đất nước

LNV - Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là văn kiện pháp lý có giá trị cao nhất, phản ánh ý chí, nguyện vọng của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân, đồng thời là nền tảng chính trị, pháp lý cho sự ổn định và phát triển bền vững của đất nước.
Cả nước đã có 16.543 sản phẩm OCOP

Cả nước đã có 16.543 sản phẩm OCOP

OVN - Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, tính đến tháng 6-2025, cả nước đã có 16.543 sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) đạt 3 sao trở lên, tăng 12.056 sản phẩm so với năm 2020. Trong đó, có 73,2% sản phẩm 3 sao, 26,4% sản phẩm 4 sao, 79 sản
Giao diện di động