Đắk Lắk: HTX vượt khó khẳng định thương hiệu gạo hữu cơ Tây Nguyên
![]() |
| Hợp tác xã Giảm Nghèo Ea Súp luôn kiên định đồng hành cùng giống gạo Briết đặc sản địa phương |
Như OCOP Việt Nam từng đưa tin, với phương châm “cùng cộng đồng phát triển” cùng triết lý “thuận theo tự nhiên, lấy nông dân làm trung tâm, môi trường làm gốc, cộng đồng làm đích”, Hợp tác xã Giảm Nghèo Ea Súp (HTX GNES) luôn kiên định đồng hành cùng giống gạo của sự sẻ chia, an lành: Gạo Briết đặc sản địa phương. Những năm đầu thành lập (từ năm 2019), khó khăn lớn nhất mô hình kinh tế tập thể này phải đối mặt bắt nguồn từ cả yếu tố con người lẫn tự nhiên.
![]() |
| Tuy Ea Súp sở hữu nguồn nguyên liệu lúa đặc sản, nhưng sự thiếu hiểu biết của một số hộ dân về canh tác bền vững, vô tình dẫn đến tình trạng lạm dụng phân bón hóa học, gây suy giảm chất lượng và giá trị |
Mặc dù sở hữu lợi thế thổ nhưỡng và nguồn nguyên liệu quý, nhưng sự thiếu hiểu biết bởi một số hộ dân về canh tác bền vững, vô tình tạo nên tình trạng lạm dụng phân bón hóa học, gây suy giảm chất lượng và giá trị nguyên liệu. Ngoài ra, vùng trồng lúa Ea Súp tuy có thời gian canh tác ngắn, mùa thu hoạch trùng thời điểm nhu cầu thị trường ở mức cao, HTX vẫn thường xuyên đối mặt thời tiết khắc nghiệt, điển hình như hiện tượng “El Nino” gây nắng nóng kéo dài, nguồn nước suối khô cạn nhanh hơn dự kiến. Đây trở thành nguyên nhân chính khiến cây lúa dễ bị khô héo, đổ ngã, chịu sâu bệnh tấn công.
![]() |
| HTX GNES vẫn thường xuyên đối mặt thời tiết khắc nghiệt, điển hình như hiện tượng “El Nino” gây nắng nóng kéo dài, nguồn nước suối khô cạn nhanh hơn dự kiến |
Đứng trước “bài toán” khó, anh Nguyễn Việt Đức, Giám đốc HTX GNES cho biết, HTX thực hiện nhiều biện pháp can thiệp: “Về thực trạng nông dân lạm dụng hóa chất, đơn vị chủ động tổ chức tập huấn, nâng cao nhận thức, hướng dẫn kỹ thuật về quy trình sản xuất lúa hữu cơ, đồng thời kiểm soát chặt chẽ đầu vào bằng cách hướng dẫn lựa chọn phân bón, chế phẩm sinh học phù hợp. Qua đó, góp phần nâng cao thay đổi tư duy bà con và đảm bảo chất lượng sản phẩm”.
![]() |
| Đứng trước thách thức từ cả yếu tố con người lẫn tự nhiên, HTX đã thực hiện nhiều biện pháp can thiệp, góp phần nâng cao thay đổi tư duy bà con và đảm bảo chất lượng sản phẩm |
Khi đối mặt thời tiết khắc nghiệt, hạn hán kéo dài do hiện tượng “El Nino”, HTX khẩn trương ngừng bón đạm sinh học qua lá, chuyển sang áp dụng kỹ bón bổ sung phân bột Humic tự nhiên (than bùn, than mùn,…) vào gốc để cải thiện bộ rễ, giúp cây lúa hồi phục khỏi tình trạng khô héo. Ngoài ra, thành viên HTX thay phiên theo dõi sát sao, động viên nông dân vượt qua nghịch cảnh, ngăn chặn sâu bệnh có cơ hội phát tán.
Mục tiêu tăng trưởng doanh thu gấp 4 lần vào năm 2025
![]() |
| Sau khi đạt OCOP, sản phẩm từ HTX ngày càng được thị trường cao cấp săn đón, có thời điểm đạt mức giá bán gần 100.000 đồng/kg |
Bằng sự kiên trì và can thiệp kịp thời, Ea Súp đã giữ vững chất lượng vùng nguyên liệu hữu cơ. Cũng theo anh Đức, thành tựu lớn nhất HTX gặt hái chính là “Chứng nhận hữu cơ Việt Nam” - danh hiệu quan trọng đưa Ea Súp trở thành đơn vị đầu tiên tại Tây Nguyên có sản phẩm gạo đạt chuẩn. Mặt hàng chủ lực từ đơn vị - Gạo đen Briết, nhận nhiều đánh giá tích cực bởi người tiêu dùng nhờ giá trị dinh dưỡng cao, giàu chất chống oxy hóa. Sau khi đạt OCOP 3 sao năm 2021, sản phẩm ngày càng được thị trường cao cấp săn đón, có thời điểm đạt mức giá bán gần 100.000 đồng/kg.
Bên cạnh đó, HTX cũng đăng ký thành công các nhãn hiệu: “GNES”, “Briết”, “Khẩu Xiên Lăm”,… hướng đến giới thiệu, quảng bá sản phẩm tại nhiều siêu thị, chuỗi thực phẩm sạch ở TP. HCM, Hà Nội, Đà Nẵng. Đơn vị hiện trong quá trình triển khai Dự án Liên kết sản xuất tiêu thụ lúa gạo Ia Lốp giai đoạn 1 (2024 - 2026), giúp hàng trăm hộ nông dân xã biên giới Ia Lốp chuyển đổi quy trình canh tác lúa nước.
![]() |
| HTX đạt doanh thu 712 triệu đồng, lợi nhuận 89 triệu đồng năm 2024 nhờ những sản phẩm chế biến sâu bằng nguyên liệu gạo Briết đặc sản |
Báo cáo hoạt động gần đây từ HTX, năng suất lúa trên diện tích liên kết tăng từ 1 - 2 tấn/ha, thu nhập nông dân cũng tăng đáng kể, dao động khoảng 20 -30%. Những sản phẩm chế biến sâu bằng nguyên liệu gạo Briết (bún, phở khô,…) mang đến cho HTX doanh thu 712 triệu đồng, lợi nhuận 89 triệu đồng năm 2024, tạo đà bứt phá ở giai đoạn tiếp theo. Kết quả minh chứng hiệu quả mô hình kinh tế cộng sinh GNES đang xây dựng. Đồng thời, khẳng định vai trò HTX trong việc giúp đỡ hộ nghèo, tạo công ăn việc làm ổn định, gắn kết nông dân vào chuỗi giá trị, trên tinh thần nông nghiệp tử tế, biến GNES thành điểm tựa vững chắc cho hàng trăm hộ dân vùng biên giới khó khăn.
![]() |
| Những thành tựu đạt được minh chứng cho hiệu quả của mô hình kinh tế cộng sinh GNES đang xây dựng |
Năm nay, HTX GNES đặt mục tiêu tăng tổng vốn hoạt động lên 3,5 tỷ đồng, doanh thu đạt 3 tỷ đồng và lợi nhuận 250 triệu đồng, kỳ vọng có thể mở rộng quy mô thành viên liên kết lên 200 người. Để hiện thực hóa mức tăng trưởng đột phá, Giám đốc HTX GNES tiết lộ, đơn vị đang xúc tiến Mua bán Tín chỉ carbon dựa trên hồ sơ vùng trồng hữu cơ từ Dự án liên kết Ia Lốp. Mục đích nhằm tiên phong tận dụng cơ hội qua mô hình kinh tế xanh, tạo ra nguồn thu mới.
Ngoài ra, HTX nỗ lực hoàn thiện hồ sơ chứng nhận OCOP 4 sao, cùng danh hiệu Sản phẩm công nghiệp tiêu biểu (CNNTTB) cấp khu vực năm 2025. Hiện, đơn vị đã đạt danh hiệu sản phẩm CNNTTB tỉnh Đắk Lắk tháng 10/2025. Về công nghệ, HTX đang phối hợp các tổ chức chứng nhận, tạo truy xuất nguồn gốc. Không chỉ minh bạch sản xuất, HTX còn minh bạch giá trị – chia sẻ lợi ích công bằng với nông dân, người tiêu dùng – thể hiện đúng tinh thần triết lý nông nghiệp tử tế đơn vị theo đuổi. HTX cũng xây dựng phương án kinh doanh Dịch vụ sản xuất (cày, gặt, thu rơm) đảm bảo giúp nông dân, tổ liên kết tối ưu hóa chi phí.
![]() |
| Cuối tháng 10, HTX vừa hoàn tất thiết kế bao bì bằng tiếng Hàn, sẵn sàng cạnh tranh sòng phẳng tại thị trường phát triển mạnh, năng động bậc nhất khu vực châu Á |
Tất cả bước đi này đều hướng đến mục tiêu lớn: Xúc tiến đề xuất dự án xuất khẩu lúa hữu cơ sang các thị trường khó tính như Châu Âu và Hoa Kỳ. Qua đó, từng bước đưa gạo Ea Súp trở thành thương hiệu nông sản Việt Nam trên trường quốc tế. Cuối tháng 10, anh Đức tiết lộ, HTX vừa hoàn tất thiết kế bao bì bằng tiếng Hàn, sẵn sàng cạnh tranh sòng phẳng tại thị trường phát triển mạnh, năng động bậc nhất khu vực châu Á.
Tin liên quan
Khuyến công năm 2026 sẽ đạt hiệu quả cao
11:41 | 07/11/2025 Khuyến công
Đắk Lắk tập huấn nghiệp vụ khuyến công và xúc tiến thương mại cho cán bộ cơ sở
16:59 | 30/10/2025 Khuyến công
Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP
07:33 | 30/10/2025 OCOP
Tin mới hơn
Đắk Lắk: HTX vượt khó khẳng định thương hiệu gạo hữu cơ Tây Nguyên
21:06 | 08/11/2025 Tin tức
Tin khác
Đồng Nai đăng cai Hội chợ CNNT tiêu biểu vùng Đông Nam Bộ năm 2025
14:34 | 08/11/2025 Tin tức
Đà Nẵng: Doanh nghiệp chế tác gỗ thủ công ưu tiên tận dụng dư địa để phát triển
14:34 | 08/11/2025 Tin tức
Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm
10:10 | 08/11/2025 Tin tức
Phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Hà Nội - Cơ hội và thách thức
10:09 | 08/11/2025 Tin tức
“Hội tụ di sản” quảng bá tinh hoa làng nghề Hà Nội
10:09 | 08/11/2025 Tin tức
Vĩnh Long tổ chức Lễ công bố Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Nghề làm mão, mặt nạ của người Khmer
10:08 | 08/11/2025 Tin tức
Trường mầm non Nga An Điểm sáng trong phong trào chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ
10:06 | 08/11/2025 Tin tức
Trung tâm Lưu trữ Quốc gia III: Tiếp nhận tài liệu quý của hai nhạc sĩ An Thuyên và Võ Vang
20:01 | 07/11/2025 Văn hóa - Xã hội
Ông Nguyễn Thế Anh giữ chức Chánh văn phòng UBND tỉnh Thanh Hóa
19:51 | 07/11/2025 Tin tức
Quân đội sát cánh cùng chính quyền và Nhân dân Gia Lai ứng phó bão Kalmaegi
19:51 | 07/11/2025 Tin tức
Phượng Dực tổ chức Triển lãm Làng nghề 2025
19:51 | 07/11/2025 Tin tức
Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu
19:50 | 07/11/2025 Tin tức
Diện mạo nông thôn mới Đồng Tháp có nhiều đổi thay
19:50 | 07/11/2025 Tin tức
Việt Nam thúc đẩy hợp tác quốc tế về quản trị nước tại Hội nghị Hội đồng Nước châu Á lần thứ 23
11:44 | 07/11/2025 Tin tức
Lan tỏa thương hiệu sản phẩm làng nghề xã Phượng Dực
11:43 | 07/11/2025 Tin tức
Đắk Lắk: HTX vượt khó khẳng định thương hiệu gạo hữu cơ Tây Nguyên
21:06 Tin tức
Đồng Nai đăng cai Hội chợ CNNT tiêu biểu vùng Đông Nam Bộ năm 2025
14:34 Tin tức
Đà Nẵng: Doanh nghiệp chế tác gỗ thủ công ưu tiên tận dụng dư địa để phát triển
14:34 Tin tức
Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm
10:10 Tin tức
Quảng bá, giới thiệu các sản phẩm công nghiệp nông thôn
10:09 Khuyến công








