Đồng Nai: Khát vọng đưa sản phẩm OCOP yến sào vươn xa
Trăn trở muốn tiềm năng quê nhà thành sản phẩm giá trị
![]() |
| Mong muốn biến tiềm năng địa phương thành sản phẩm giá trị, chị Hằng quyết định khởi nghiệp bằng nghề nuôi chim yến |
Chia sẻ với PV, chị Hằng nói sự ra đời của Công Ty TNHH MTV SX TM DV Yến Sào Lê Hằng TLC bắt nguồn từ tiếng gọi quê hương. Bình Phước - vốn nổi tiếng sở hữu khí hậu ôn hòa, nguồn thức ăn đặc biệt dồi dào, môi trường sinh thái trong lành hiếm có, chính là mảnh “đất lành” thiên nhiên ưu ái ban tặng cho loài chim yến. Tổ yến thu hoạch nơi đây có độ tinh khiết cao, mang hương thơm mộc mạc, đặc trưng bởi hoa cỏ, rừng núi Đông Nam Bộ, tạo nên dấu ấn khác biệt khó tìm thấy ở bất kỳ nơi nào khác. Lo ngại tiềm lực quê nhà bị lãng phí, chị Hằng nảy sinh ý tưởng khởi nghiệp, mong muốn biến tiềm năng ấy thành sản phẩm giá trị.
![]() |
| Để biến ý tưởng thành hành động, chị Hằng chấp nhận đầu tư vào nhà yến, kiên nhẫn nghiên cứu phương pháp dụ chim làm tổ, học cách lắng nghe tiếng, tìm hiểu tập tính loài |
Để hiện thực hóa khát vọng, chị đã chấp nhận rủi ro khi đầu tư lớn vào nhà yến, đồng thời kiên nhẫn nghiên cứu phương pháp dụ chim làm tổ, học cách lắng nghe tiếng, tìm hiểu tập tính loài. Quá trình ấy không chỉ phải đánh đổi bằng vốn liếng khổng lồ mà còn bởi những đêm trằn trọc thao thức, chờ đợi đàn chim đầu tiên về ổn định. Những khó khăn thuở đầu khởi nghiệp thậm chí gian truân gấp bội phần vì người phụ nữ ấy vừa phải vun vén cho tổ ấm, chu toàn trách nhiệm gia đình, vừa phải chèo lái con thuyền doanh nghiệp giữa “sóng gió” thương trường. Nỗ lực bao ngày cuối cùng cũng nhận đền đáp xứng đáng, đợt thu hoạch đầu tiên chẳng khác nào “dòng suối” ngọt lành sau bao ngày khô hạn, giúp chị Hằng củng cố niềm tin, con đường bản thân chọn hoàn toàn đúng đắn.
![]() |
| Khó khăn thuở đầu khởi nghiệp thậm chí gian truân gấp bội phần khi người phụ nữ ấy vừa phải chu toàn trách nhiệm gia đình, vừa phải chèo lái con thuyền doanh nghiệp |
Nhờ đầu tư xây dựng môi trường sinh thái mô phỏng hoàn hảo, đảm bảo an toàn tuyệt đối giúp đàn chim sinh sôi nảy nở, quy trình chế biến nghiêm ngặt, doanh nghiệp đã thể hiện sự cam kết tuyệt đối vào chất lượng. Thương hiệu Yến Sào Lê Hằng TLC chính thức đạt chuẩn OCOP 4 sao vào tháng 3/2025 minh chứng cho những cố gắng thầm lặng, miệt mài của người làm nghề.
![]() |
| Nhờ những nỗ lực miệt mài, thương hiệu Yến Sào Lê Hằng TLC chính thức đạt OCOP 4 sao vào tháng 3/2025 |
Chất lượng và sự tử tế - “Kim chỉ nam” giúp người làm nghề vượt khó
![]() |
| Doanh nghiệp hiện mở rộng liên kết với các hộ nuôi yến khác trên địa bàn, biến công ty thành nơi kết nối lợi ích cộng đồng, cùng nhau bảo vệ vùng nguyên liệu sạch |
Thị trường thực phẩm tiêu dùng nội địa nói chung, đặc biệt ngành yến sào Việt Nam nói riêng tuy có tiềm năng lớn lao do nhu cầu tiêu thụ tăng, nhưng cũng trở thành chiến trường cạnh tranh khốc liệt. Yến Việt Nam phải không ngừng so kè chất lượng cùng đối thủ từ Indonesia, Malaysia ngay trên chính “sân nhà”, đồng thời vượt qua nhiều rào cản kỹ thuật phức tạp, điển hình chứng chỉ GACC, nếu muốn xuất khẩu chính ngạch. Đau lòng hơn, giữa lúc thị trường bị “bao vây” bởi sản phẩm trôi nổi, yến sào kém chất lượng lại tràn lan, khiến người tiêu dùng lo ngại không dám chi tiêu cho những sản phẩm cao cấp. Giá trị thật của không ít thương hiệu đứng trước nguy cơ chịu đánh đồng, suy giảm niềm tin nghiêm trọng.
![]() |
| Giữa lúc thị trường “vàng thau lẫn lộn”, chị Hằng cho biết doanh nghiệp đang đối mặt không ít thách thức, cần sự chung tay hỗ trợ từ các ngành chức năng để bứt phá |
Chị Hằng thừa nhận: “Vấn đề này, không ít đồng nghiệp cùng ngành vẫn đang trăn trở, nhưng nó cũng trở thành động lực lớn để Yến Sào lê hằng TLC kiên định con đường minh bạch, lấy chất lượng, sự tử tế làm “kim chỉ nam” chinh phục trái tim khách hàng, đồng thời trở thành “tấm khiên” bảo vệ thương hiệu”. Đại diện Yến Sào Lê Hằng TLC tin rằng, chìa khóa duy nhất đến thành công bền vững chính là kiên định vào giá trị đích thực, tuân thủ đạo đức kinh doanh. Doanh nghiệp hiện đang mở rộng liên kết với các hộ nuôi yến khác trên địa bàn, biến công ty thành nơi kết nối lợi ích cộng đồng, cùng nhau bảo vệ vùng nguyên liệu sạch Bình Phước.
![]() |
| Yến Sào Lê Hằng TLC kiên định trên con đường con minh bạch, lấy chất lượng, sự tử tế làm “kim chỉ nam” chinh phục trái tim khách hàng |
Hiện tại, dù đạt một số thành tựu nhất định, nhưng Giám đốc Yến Sào Lê Hằng TLC thừa nhận, doanh nghiệp vẫn đối mặt nhiều thách thức không nhỏ, rất cần sự chung tay hỗ trợ để bứt phá. Cụ thể, chị Hằng mong mỏi các ngành chức năng tháo gỡ vướng mắc về thủ tục xuất khẩu, kiểm dịch, tạo điều kiện cho yến sào chất lượng cao dễ dàng vươn ra thế giới. Đồng thời, những người làm nghề chân chính mong có sự kiểm soát chặt chẽ hơn với yến ngoại nhập giá rẻ, tăng cường hậu kiểm những sản phẩm yến lưu hành trên thị trường, đảm bảo uy tín của sản phẩm OCOP, sản phẩm chất lượng cao không bị đánh đồng.
![]() |
| Chị Hằng cũng như những người làm nghề chân chính mong có sự kiểm soát chặt chẽ hơn nữa với yến ngoại nhập giá rẻ, đồng thời tăng cường hậu kiểm những sản phẩm yến lưu hành trên thị trường |
Về chiến lược phát triển thời gian tới, doanh nghiệp vẫn ưu tiên chinh phục thị trường nội địa - nơi nhu cầu còn rất lớn, song sản lượng trong nước chỉ mới đáp ứng khoảng 30%, phần còn lại (70%) phải nhập khẩu từ nước bạn. Bên cạnh đó, công ty đang nỗ lực nâng cấp lên các tiêu chuẩn quốc tế: ISO 22000, HACCP,…cũng như không ngừng sáng tạo thêm nhiều dòng sản phẩm tiện dụng mới (cà phê yến, kẹo yến) chuẩn bị cho kế hoạch đưa “vàng trắng” Việt Nam chiếm lĩnh thị phần quốc tế. Câu chuyện về Yến Sào Lê Hằng TLC truyền tải thông điệp đầy cảm hứng: Bản lĩnh người phụ nữ, khi được thôi thúc bởi khát vọng nâng tầm giá trị đặc sản và tâm huyết nghề, hoàn toàn đủ sức vượt qua mọi gian khó, đưa tinh hoa mảnh đất quê nhà vươn xa.
![]() |
| Doanh nghiệp ưu tiên chinh phục thị trường nội địa - nơi nhu cầu còn rất lớn, nhưng cũng không ngừng sáng tạo thêm sản phẩm mới hướng đến chiếm lĩnh thị phần quốc tế |
Tin liên quan
Đồng Nai đăng cai Hội chợ CNNT tiêu biểu vùng Đông Nam Bộ năm 2025
14:34 | 08/11/2025 Tin tức
Đồng Nai đăng cai Hội chợ CNNT tiêu biểu vùng Đông Nam Bộ năm 2025
16:06 | 05/11/2025 Tin tức
Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP
22:00 | 31/10/2025 OCOP
Tin mới hơn
Đồng Nai: Khát vọng đưa sản phẩm OCOP yến sào vươn xa
11:34 | 10/11/2025 Tin tức
Tin khác
Đề án khuyến công quốc gia năm 2026 của Quảng Trị tập trung vào tiết kiệm năng lượng
09:31 | 10/11/2025 Tin tức
Nông thôn mới Nghệ An và hành trình 15 năm đổi thay mạnh mẽ
09:29 | 10/11/2025 Tin tức
Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP
09:28 | 10/11/2025 Tin tức
Bắc Ninh công nhận 22 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2025
09:28 | 10/11/2025 Tin tức
Trường mầm non Nga Bạch: Chú trọng tổ chức các hoạt động thao giảng, nâng cao chất lượng chuyên môn
09:27 | 10/11/2025 Tin tức
Tò he Xuân La và hành trình chuyển mình trong kỷ nguyên số
12:28 | 09/11/2025 Tin tức
Người truyền cảm hứng gắn kết cội nguồn, lan toả sức mạnh cộng đồng doanh nhân
10:07 | 09/11/2025 Tin tức
Trường THCS Thụy Liên - 60 năm xây dựng và trưởng thành
09:46 | 09/11/2025 Tin tức
Đắk Lắk: HTX vượt khó khẳng định thương hiệu gạo hữu cơ Tây Nguyên
21:06 | 08/11/2025 Tin tức
Đà Nẵng: Doanh nghiệp chế tác gỗ thủ công ưu tiên tận dụng dư địa để phát triển
14:34 | 08/11/2025 Tin tức
Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm
10:10 | 08/11/2025 Tin tức
Phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Hà Nội - Cơ hội và thách thức
10:09 | 08/11/2025 Tin tức
“Hội tụ di sản” quảng bá tinh hoa làng nghề Hà Nội
10:09 | 08/11/2025 Tin tức
Vĩnh Long tổ chức Lễ công bố Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Nghề làm mão, mặt nạ của người Khmer
10:08 | 08/11/2025 Tin tức
Trường mầm non Nga An Điểm sáng trong phong trào chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ
10:06 | 08/11/2025 Tin tức
Đồng Nai: Khát vọng đưa sản phẩm OCOP yến sào vươn xa
11:34 Tin tức
Nghề dệt chiếu cói Tiên Kiều giữa nhịp sống hiện đại
11:33 Làng nghề, nghệ nhân
Nghiệm thu Đề án “Hỗ trợ ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến vào sản xuất, chế biến hoa quả”
09:31 Khuyến công
Đề án khuyến công quốc gia năm 2026 của Quảng Trị tập trung vào tiết kiệm năng lượng
09:31 Tin tức
Tây Ninh khuyến công thích ứng mô hình hai cấp
09:30 Khuyến công









