Làng tranh Đông Hồ đìu hiu mùa “Cô-vít”
Phòng trưng bày thưa vắng khách.
Tuy nhiên, gia đình vẫn duy trì không gian trưng bày, dự trữ vỏ điệp, giấy dó..., sẵn sàng đón khách ngay khi cuộc sống trở lại bình thường.
Ông Nguyễn Đăng Chế (86 tuổi), cựu giảng viên Trường Mỹ thuật Việt Nam, vừa được Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng phong tặng danh hiệu Nghệ nhân Ưu tú (NNƯT) vì những cống hiến trong hơn 60 năm bảo tồn và phát triển tranh dân gian Đông Hồ.
Nặng lòng với giấy dó, màu son, ông đã vận động con cháu cùng góp của, góp công đầu tư hàng tỷ đồng xây dựng Trung tâm Lưu giữ, bảo tồn tranh dân gian Đông Hồ trên quê hương Song Hồ.
Hoài niệm chợ tranh Tết
Theo NNƯT Nguyễn Đăng Chế, nghề làm tranh ở làng Đông Hồ ra đời từ khoảng thế kỷ thứ XVI. Thế nhưng, hơn 500 năm qua, chưa ai nghe nói đến tổ nghề của tranh Đông Hồ. Tất cả tinh hoa của dòng tranh này đều qua bàn tay các nghệ nhân dân gian mà lưu truyền, phát triển từ đời này sang đời khác, từ thế kỷ này sang thế kỷ kia.
Thời kỳ cực thịnh của tranh Đông Hồ là vào khoảng những năm 1940. Thời điểm ấy cả 17 dòng họ trong làng đều làm tranh. Xưa, cứ đến tháng Chạp làng lại mở đến 5 phiên chợ bán tranh Tết vào các ngày mồng 6, 11, 16, 21 và 26.
Để chuẩn bị cho các phiên chợ, các gia đình làm tranh trong làng tất bật từ tháng 6, tháng 7 âm lịch. Từ sân nhà đến sân đình, trên triền đê sông Đuống đâu đâu cũng sáng bừng sắc màu của tranh: Sắc đỏ của sỏi son, sắc xanh từ lá chàm hoặc gỉ đồng, sắc vàng của hoa hòe, màu đen của tro rơm nếp và lá tre, màu trắng óng ánh từ vỏ sò, vỏ điệp.
Đây là những màu cơ bản, không pha trộn. Do số lượng màu tương ứng với số bản khắc của một bức tranh, nên thường tranh Đông Hồ chỉ dùng 4 màu. Nét dân gian của tranh Đông Hồ không chỉ nằm ở bố cục, hình ảnh rất đặc trưng, mà còn nằm ở màu sắc và chất liệu giấy in. Người làng Đông Hồ thường mua giấy dó, sau đó lấy vỏ sò tán nhuyễn trộn với hồ nếp và quét lên giấy dó, đem đi phơi khô để in tranh.
Theo phong tục xưa, mỗi khi Tết đến, Xuân về, người dân nông thôn lại lột bỏ tranh cũ, mua tranh mới về dán lên tường, chơi Tết. Họ gửi gắm vào tranh mong muốn một năm mới nhiều may mắn. Người am tường chọn mua tranh theo bộ, theo đôi như: “Vinh hoa” với hình ảnh bé ôm gà và “Phú quý” với hình ảnh bé ôm vịt.
Cũng có người lại chọn những bức tranh đơn như: “Gà dạ xướng” có dòng chữ: Ngũ canh hòa dạ xướng (năm canh con gà gáy đúng thời khắc) lại là lời nhắc nhở về chữ tín mà người đời cần nhớ qua biểu hiện tiếng gà năm canh, dù nắng mưa hay giá rét không bao giờ sai... Năm tháng qua đi, những chợ phiên ngày ấy nay đã không còn nữa.
Nghệ nhân Ưu tú Nguyễn Đăng Chế.
Đìu hiu mùa “Cô-vít”
Suốt mấy thập kỷ, tranh Đông Hồ lắt lay với “cơn gió thị trường”. Năm 1967, Sở Văn hóa - Thông tin Hà Bắc (cũ) ký hợp đồng với Nhật Bản thành lập đội sản xuất tranh. Thời gian đầu, đội chỉ in cầm chừng mỗi tháng được trên dưới 1.000 tờ. Từ năm 1970 - 1985, tranh Đông Hồ được xuất sang các nước trong khối xã hội chủ nghĩa.
Thời kỳ này, việc xuất khẩu tranh đạt được kết quả nhất… Sau hơn nửa thiên niên kỷ tồn tại và phát triển từ thời 17 dòng họ trong làng đều làm tranh, nay hầu hết đều bỏ nghề còn lại hai gia đình, trong đó có gia đình NNƯT Nguyễn Đăng Chế.
Dòng họ Nguyễn Đăng đến nay đã qua 20 đời nối nghiệp giữ nghề làm tranh. Nặng lòng với giấy dó, màu son, NNƯT Nguyễn Đăng Chế đã vận động con cháu cùng góp của, góp công đầu tư hàng tỷ đồng xây dựng Trung tâm Lưu giữ, bảo tồn tranh dân gian Đông Hồ tại xã Song Hồ, huyện Thuận Thành (Bắc Ninh).
Trung tâm tọa lạc trên khu đất rộng khoảng 7.000m2 nằm sát đê sông Đuống, gồm khu trưng bày, xưởng khắc và xưởng in tranh. Giờ nơi đây thành điểm đến du lịch, thu hút khách tham quan, trải nghiệm vừa là nơi lưu giữ, giới thiệu những nét đẹp của nghệ thuật tranh dân gian Đông Hồ.
Điều khiến NNƯT Nguyễn Đăng Chế tiếc nuối là chiến tranh đã làm những bản khắc cổ có giá trị bị hư hỏng, thất lạc khá nhiều. Đến nay cũng chưa ai thống kê chính xác số mẫu tranh Đông Hồ có bao nhiêu thể loại. Riêng ông, được thừa hưởng từ các bậc tiền nhân nên đang sở hữu hàng trăm bản khắc, khuôn tranh. Trong đó, nhiều bản khắc gỗ cổ, quý hiếm cách đây trên 200 năm.
Mới đây, một nhà nghiên cứu người Pháp sau khi đến thăm trung tâm đã gửi tặng nghệ nhân Nguyễn Đăng Chế gần 30 mẫu tranh Đông Hồ mà ông sưu tầm được. Đây đều là các mẫu tranh lạ mà ông Chế chưa từng thấy. Điều này khẳng định, mẫu tranh Đông Hồ qua các thời kỳ rất đa dạng, nhưng do biến cố lịch sử đã bị mai một.
Tâm huyết với di sản quý của cha ông để lại, muốn gìn giữ nét đẹp văn hóa truyền thống nên NNƯT Nguyễn Đăng Chế rất ý thức việc dạy các con nghề làm tranh. Các con ông, dù dâu hay rể, ai cũng biết pha màu, in tranh, thông thạo nhiều công đoạn.
Thế nhưng, gần một năm qua do ảnh hưởng của dịch Covid-19, khách đến tham quan và mua tranh thưa vắng. Những lao động trực tiếp làm tranh trong gia đình ông phải nghỉ việc. Con cháu trong nhà chỉ làm những việc phụ, làm thêm vàng mã, in gia công và chuẩn bị trước nguyên liệu cho việc in tranh.
Ông Chế bảo, năm nay không dám làm lịch cổ năm Tân Sửu vì sẽ ít khách đến mua, trong khi các năm trước làm vài nghìn bộ. Vậy nhưng gia đình vẫn duy trì không gian trưng bày, dự trữ tám tấn vỏ điệp, hai vạn tờ giấy dó, sẵn sàng đón khách ngay khi cuộc sống trở lại bình thường.
Theo Giáo dục thời đại
Tin liên quan
Tin mới hơn

Làng gốm Bát Tràng kết nối di sản và hội nhập quốc tế
09:22 | 16/09/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Nghệ nhân Nguyễn Hữu Kiêm - Người giữ hồn diều sáo làng Bá
09:22 | 16/09/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Những đôi tay giữ lửa ở làng gốm đỏ bên bờ sông Cửu Long
11:02 | 15/09/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Gìn giữ nghề truyền thống tạo động lực phát triển kinh tế nông thôn
08:00 | 13/09/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Gốm Việt Nam: Nhu cầu thị trường nội địa và những cơ hội phát triển đột phá
09:49 | 12/09/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Làng hoa Vạn Thành không ngừng đổi mới và hội nhâp
09:43 | 12/09/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Tin khác

Đắk Lắk: Phát triển thương hiệu muối Tuyết Diêm
09:41 | 12/09/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Nuôi ong dưới tán rừng ngập mặn
09:40 | 12/09/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Trải nghiệm làm hủ tiếu đa sắc màu ở Chợ nổi Cái Răng
10:21 | 11/09/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Phát triển kinh tế làng nghề tạo đòn bẩy xây dựng nông thôn mới
10:15 | 11/09/2025 Làng nghề, nghệ nhân

15 cá nhân ở xã Bát Tràng được đề nghị xét tặng danh hiệu nghệ nhân Hà Nội
10:10 | 11/09/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Ký ức Trung thu cổ "hồi sinh" bằng nghệ thuật giấy dó
09:35 | 10/09/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Giữ hồn quê và nâng tầm kinh tế ở xã Bình Minh
09:00 | 10/09/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Làng nghề chế biến cá khô Gia Thuận: Giữ hồn truyền thống, mở hướng phát triển bền vững
14:24 | 09/09/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Giữ hồn núi rừng qua đôi tay già làng Cơ Tu
09:53 | 09/09/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Giọt mắm Nam Ô và câu chuyện từ làng biển trăm năm tuổi
08:00 | 09/09/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Khát vọng phát triển từ làng nghề truyền thống đến trung tâm công nghiệp
15:07 | 08/09/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Giữ hồn làng nghề bánh đa nem trăm năm tuổi ở Thổ Hà
10:00 | 05/09/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Sức sống mới cho thủ công mỹ nghệ Thủ đô từ thị trường nội địa
08:50 | 05/09/2025 Làng nghề, nghệ nhân

An Giang: Nơi tiếng búa vang vọng cả đời người
11:18 | 03/09/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Bánh gio - món ăn truyền thống của người Tày
10:21 | 03/09/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Chiêm Hóa bứt phá phát triển theo hướng hiện đại
10:00 Khuyến công

OCOP Phú Thọ – Nâng tầm sản phẩm địa phương, vươn xa thương hiệu Việt
09:52 OCOP

Nước mắm Huỳnh Khoa – Hương vị An Giang chạm chuẩn OCOP 5 sao
09:36 OCOP

Dấu ấn, thách thức và hướng đi mới trong xây dựng nông thôn mới ở Thanh Hóa
09:22 Nông thôn mới

Làng gốm Bát Tràng kết nối di sản và hội nhập quốc tế
09:22 Làng nghề, nghệ nhân