Hà Nội: 30°C Hà Nội
Đà Nẵng: 31°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 0°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 0°C Thừa Thiên Huế

Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm năm 2019

TBV - Hội nghị diễn ra vào sáng 8/1/2020, do Bộ Nông nghiệp & PTNN tổ chức nhằm đánh giá kết quả thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm đến hết năm 2019 và nhiệm vụ triển khai năm 2020. Về tham dự hội nghị có Ông Trần Thanh Nam - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT, Ông Đ/c Nguyễn Minh Tiến - Cục trưởng, Chánh Văn phòng - VPĐP NTM TW cùng đại diện các sở ban ngành liên quan.


Tổng quan hội nghị.


Tại hội nghị, ông Ngô Tất Thắng – Phó chánh văn phòng điều phối NTM TW báo cáo về những kết quả đạt được của chương trình OCOP cụ thể: Sau hơn 1,5 năm triển khai, Chương trình đã đạt được những kết quả quan trọng ban đầu, tạo được sự lan tỏa mạnh mẽ trên phạm vi cả nước, 61/63 UBND tỉnh đã phê duyệt, triển khai Đề án/ Kế hoạch thực hiện chương trình OCOP (còn tỉnh Tây Ninh và Kiên Giang chưa thực hiện). Nhiều tỉnh, địa phương đã tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai sâu rộng trong BCH Tỉnh ủy, trong hệ thống chính trị của tỉnh. Công tác thông tin, tuyên truyền về Chương trình OCOP được thực hiện với nhiều hình thức và chủ đề phong phú. Công tác triển khai chu trình Ocop có 19 tỉnh/thành phố triển khai nghiêm túc từ cấp huyện như: Quảng Ninh, Bắc Kạn, Quảng Nam, Bến Tre. Theo báo cáo thống kế của 61 tỉnh thành phố đã phê duyệt đề án, kế hoạch, tổng số sản phẩm dự kiến chuẩn hóa OCOP đến hết năm 2020 là 3.843 sản phẩm; 500 phương án, dự án sản xuất kinh doanh được đề xuất và được Nhà nước hỗ trợ triển khai. Các địa phương sau khi cấp GCN sản phẩm OCOP đã nghiêm túc thực hiện việc cấp quyền sử dụng, quản lý nhãn hiệu OCOP, dán tem điện tử truy suất nguồn gốc sản phẩm OCOP. Công tác đào tạo tập huấn được triển khai sâu rộng cụ thể: 27 chuyên đề đào tạo dành cho cán bộ quản lý, do Bộ NN &PTNT phối hợp với Đại học Nông lâm Thái Nguyển tổ chức cho các tổ chức kinh tế theo Khung bộ tài liệu đào tạo về Chương trình OCOP tại Quyết định số 490/QĐ-TTg. Nhiều tỉnh, huyện tổ chức tập huấn chuyên sâu cho cán bộ cơ sở nhằm quán triệt và giúp hiểu sâu, hiểu đầy đủ hơn về Chương trình OCOP. Qua đó góp phần sớm giải quyết các khó khăn, vướng mắc ban đầu (Bắc Kạn, Bến Tre, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Hà Nội,...). Hoạt động xúc tiến thương mại phục vụ chương trình OCOP diễn ra sôi nổi khắp cả nước. Nhiều địa phương đã thực hiện mở các trung tâm, điểm giới thiệu bán sản phẩm OCOP theo tiêu chí quy định của Bộ Công thương (Quyết định 920/QĐ-BCT ngày 16/4/2019) như Quảng Ninh, Hà Giang, Bắc Kan, Thái Nguyên, Quảng Nam, Bến Tre... đã tạo nên hiệu ứng tích cực quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP...


Bàn chủ trì hội nghị.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam định hướng tham luận tại hội nghị.


Nhìn chung chương trình OCOP mới được triển khai trong thời gian ngắn song đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Đặc biệt nhân thức xã hội của các cấp ủy, chính quyền và các cấp cộng đồng doanh nghiệp, hợp tác xã về vị trí của chương trình OCOP có sự thay đổi. Các sản phẩm OCOP được đánh giá xếp hạng đã có bước tiến về chất lượng, đa dạng về mẫu mã, bao bì, đảm bảo điều kiện, quy định về tem, nhãn mác, truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Các tổ chức kinh tế tham gia Chương trình OCOP từng bước được củng cố, phát triển, nhiều chủ doanh nghiệp, hợp tác xã có độ tuổi còn trẻ, tỷ lệ nữ đáng kể, có trình độ, hoạt động nhanh nhạy với cơ chế thị trường.

Ông Nguyễn Minh Tiến trình bày về việc triển khai Bộ Tiêu chí OCOP.

Ông Ngô Tất Thắng – Phó chánh văn phòng điều phối NTM TW báo cáo về những kết quả đạt được của chương trình OCOP.


Tại hội nghị ông Nguyễn Minh Tiến trình bày về việc triển khai Bộ Tiêu chí OCOP và xây dựng Quy chế hoạt động của Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOp quốc gia. Bộ Tiêu chí OCOP được xây dựng dựa trên khung định hướng tiêu chí đã được phê duyệt tại Quyết định số 490/QĐ-TTg ngày 07/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ. Các sản phẩm được phân loại đánh giá theo 06 ngành hàng, bao gồm: Thực phẩm; Đồ uống; Thảo dược; Vải và may mặc; Lưu niệm - nội thất - trang trí; và Dịch vụ du lịch nông thôn và bán hàng. Các ngành hàng được cụ thể hóa bằng 26 bộ tiêu chí, áp dụng cho 15 nhóm và 18 phân nhóm sản phẩm. Trong đó 14 nhóm do Bộ Nông nghiệp & PTNT quản lý, 6 nhóm của Bộ Công Thương, 5 nhóm của Bộ Y tế và 1 nhóm của Bộ Văn hóa, Thể thao Du lịch quản lý.

Sau hơn 1 năm triển khai Chương trình, với gần 1.000 sản phẩm được 19 tỉnh, thành phố đánh giá, phân hạng từ 3 sao trở lên, đã nổi lên một số vấn đề: (i) hiện nay hầu hết các Hội đồng chỉ tổ chức họp 1 phiên toàn thể, các đợt đánh giá kỹ thuật là do tư vấn và các cán bộ chuyên môn sâu của các Sở tham gia. Nhiều hội đồng phải đánh giá hàng trăm sản phẩm, do đó thời gian hoạt động của mỗi hội đồng kéo dài. (ii) Sự phối hợp giữa cấp huyện và cấp tỉnh trong tiếp nhận hồ sơ, hướng dẫn chủ thể tham gia còn chưa nhịp nhàng, bám nguyên tắc và yêu cầu của Chương trình OCOP. Cán bộ cơ sở và tư vấn một số địa phương còn lúng túng trong lựa chọn sản phẩm đăng ký, chưa lựa chọn đúng sản phẩm đặc sắc bản địa, còn chọn các vật phẩm thô, hồ sơ minh chứng còn thiếu. (iii) Đối với hoạt động chấm điểm trong đánh giá sản phầm, một số địa phương đã ứng dụng công nghệ thông tin và phần mềm chuyên dụng, giúp tiết kiệm thời gian và xử lý tình huống nhanh. (Bắc Kạn, Hà Nội, Hà Tĩnh…)

T.S Trần Văn Ơn đánh giá lại về những vấn đề thực tiễn khi triển khai Chương trình OCOP, một số giải pháp trọng tâm thực hiện trong năm 2020.


Theo TS. Trần Văn Ơn, Chương trình nhận được sự quan tâm đặc biệt của Chính phủ và các Bộ/ngành, đơn vị liên quan. Hầu hết các Bộ/Ngành đều ban hành văn bản liên hướng dẫn. Đối với các tỉnh/thành phố trực thuộc TƯ, chỉ còn 2 tỉnh chưa phê duyệt, một số địa phương đã lập đoàn liên ngành hỗ trợ các chủ thể OCOP. Tuy nhiên, một số tỉnh “khoán trắng” cho ngành NN&PTNT trong khi OCOP thể hiện đa dạng ngành nghề...T.S đề ra một số giải pháp như sau cần bổ sung sự tham gia của ngành Thuế và chống gian lận thương mại; Đẩy nhanh tiến độ xây dựng và triển khai các dự án chỉ đạo điểm; Tổ chức tập huấn xây dựng dự án và hướng dẫn triển khai. Cần thông nhất về nội hàm, phương pháp luận, nội dung... của OCOP. Qua đó TS cũng đưa ra một số kết luận. Mục tiêu chính của Chương trình OCOP giai đoạn 2018 – 2020 là hiểu hết các khái niệm, nội hàm, bài học kinh nghiệm... của OVOP, từ đó triển khai mạnh hơn trong giai đoạn tới. Với sự nỗ lực của hệ thống chính trị, chương trình OCOP đã tạo được sự quan tâm và tham gia của cộng đồng góp phần xây dựng hình ảnh “Chính phủ kiến tạo – Liêm chính- Hành động – Bứt phá trong con mắt người dân.

Định hướng tham luận Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT - ông Trần Thanh Nam nêu rõ: (i) Qua hội nghị này chúng ta cần siết lại phần đánh giá về chất lượng sản phẩm, (ii) đã có gần 3300 tổ chức kinh tế doanh nghiệp đăng ký tham gia chương trình Ocop, 774 doanh nghiệp- HTX tham gia chương trình OCOP đây là điều rất đáng mừng (iii) Sự vào cuộc của các tập đoàn lớn, tập đoàn bán lẻ như vậy nhu cầu thực tế rất lớn, các hệ thống chính trị từ cấp ủy Đảng đã bắt đầu vào cuộc đến người dân, đến doanh nghiệp. Thứ trưởng đề nghị các địa phương cần hiểu rõ Bản chất của OCOP là gì? Hay là thương hiệu để thi đua các gian hàng, tránh tình trạng chạy theo hình thức. Các sản phẩm OCOP đó là sức mạnh cộng đồng và tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa. Chúng ta tập trung vào sản phẩm chủ lực có sẵn hay đánh giá tập trung phát triển các sản phẩm địa phương đang cần chúng ta - đã nhảy được bao nhiêu? Tránh tình trạng ào ạt chuẩn hóa sản phẩm. Phát huy sức mạnh cộng đồng chúng ta cần hiểu rõ, đặc biệt vấn đề cần quan tâm là vùng nguyên liệu địa phương có đảm bảo không? Tránh tình trạng chạy theo phong trào?

Góp ý tại hội nghị, theo đại diện Hà Tĩnh: Cần nghiên cứu hệ thống khung pháp lý đồng bộ như quản lý tem nhãn mác, thị trường, quảng bá. Cần thiết phải tổ chức bộ máy truyền thông mạnh nhằm thay đổi nhận thức không chỉ của người dân mà từ chính cán bộ, lãnh đạo các Bộ,ngành, địa phương. Cần có hướng dẫn chi tiết nhằm tránh “vàng thau lẫn lộn” trong đánh giá xếp hạng các sản phẩm OCOP
Còn đối với ông Nguyễn Văn Chí - OCOP Hà Nội, thì, Hà Nội triển khai chậm hơn một số tỉnh, mặc dù tiềm năng có đến hơn 1300 làng có nghề. Mục tiêu Hà Nội hướng đến 2020, có ít nhất 1000 sản phẩm được đánh giá. Quá trình học tập kinh nghiệm và triển khai, Hà Nội nhanh chóng đưa phần mềm vào phục vụ công tác đánh giá, vai trò các nhà tư vấn là đặc biệt quan trọng trong quá trình này song song với công tác tuyên truyền...

Đồng thuận các ý kiến, các đại biểu tập trung vào phân tích tính khả thi các tiêu chí, cụ thể hóa tiêu chí đến việc lựa chọn sản phẩm hay cách làm sao cho hiệu quả, tránh đi sai lệch mục tiêu của chương trình.

Kết luận hội nghị Thứ trưởng Trần Thanh Nam ghi nhận những ý kiến tham luận tại hội nghị, cùng với hội nghị phía Nam sẽ tổng hợp và nghiên cứu cho những giải pháp phù hợp cho giai đoạn tiếp theo. Theo Thứ trưởng, QĐ 1048/QĐ-TTg có hiệu lực từ 1/1/2020, nên hội nghị vừa là tổng kết vừa là triển khai quyết định trên, đòi hỏi các địa phương phải thay đổi theo. Còn nhiều hạn chế, song cần tổng hợp và bổ sung cho phù hợp với điều kiện hiện tại.

Với 3843 sản phẩm, các địa phương tiếp tục đánh giá và hoàn thiện, song không nhất thiết phải chạy theo số lượng vì vấn đề “chỉ tiêu”... Các sản phẩm đã có sẵn, cần xem xét kỹ nguồn gốc, tính chất cộng đồng trong sản phẩm... tránh gây hệ lụy xấu cho cả chương trình.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng yêu cầu hệ thống các cấp cần hoàn thiện sớm khung các nội dung hoạt động, ngân sách phục vụ cho 2020...

Cần thiết phải chi tiết hóa hướng dẫn đánh giá các tiêu chí cụ thể trong bộ tiêu chí OCOP... Phải xây dựng được đội ngũ tư vấn để đảm bảo chính xác của mục tiêu chương trình - Đây là nội dung khác với đơn vị tư vấn... Ngoài ra, vai trò cấp xã cũng cần phải chú trọng và bổ sung, để xã phải là đơn vị đề xuất các sản phẩm OCOP... - Phải thay đổi để OCOP là vì người dân, phục vụ người dân... - Thứ trưởng Trần Thanh Nam nhấn mạnh./.

Bài và ảnh: Nguyễn Nam – Thanh Hậu




Tin liên quan

Tin mới hơn

Những ông “vua dép lốp” xứng tầm Nghệ nhân làng nghề

Những ông “vua dép lốp” xứng tầm Nghệ nhân làng nghề

LNV - “Vua dép lốp” Phạm Quang Xuân và “người thừa kế” Nguyễn Tiến Cường được xem là những người có vai trò quan trọng trong việc giữ gìn và phát triển nghề truyền thống mang sản phẩm dép lốp thủ công vươn tầm quốc tế. Ghi nhận những đóng góp đó, trong Đại hội Hiệp hội Làng nghề lần thứ V, hai người đã được Hiệp hội Làng nghề Việt Nam đã phong tặng danh hiệu Nghệ nhân.
Lào Cai: Phát triển nghề thủ công truyền thống gắn với giữ gìn bản sắc văn hóa

Lào Cai: Phát triển nghề thủ công truyền thống gắn với giữ gìn bản sắc văn hóa

LNV - Phát triển ngành nghề nông thôn nói chung và làng nghề nói riêng là rất cần thiết, giữ vai trò quan trọng trong quá trình phát triển ở khu vực nông thôn, không chỉ tạo việc làm lúc nông nhàn, tăng thu nhập cho nông dân, mà còn mang lại dấu ấn, bản sắc văn hóa của mỗi vùng miền thông qua các sản phẩm văn hóa được lưu giữ từ đời này qua đời khác.
Một xưởng mộc ở Hà Tĩnh làm hàng trăm nhà thờ gỗ sơn son thếp vàng

Một xưởng mộc ở Hà Tĩnh làm hàng trăm nhà thờ gỗ sơn son thếp vàng

LNV - Tới làng Bến Hến (xã Trường Sơn, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh), nơi có dòng sông La hiền hòa chảy qua, có làng làm hến lâu đời và gần với làng mộc Thái Yên trăm năm tuổi, không khó để thấy xưởng gỗ Minh Mít nổi bật đang nhộn nhịp chế tác từng sản phẩm gỗ nhà thờ, bàn thờ, sơn son thếp vàng mang nét độc đáo riêng biệt.
Bình Định: Phát triển Làng nghề truyền thống sản xuất bánh tráng, bún số 8

Bình Định: Phát triển Làng nghề truyền thống sản xuất bánh tráng, bún số 8

LNV - UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 3038, ngày 26/8/2024 phê duyệt Đề án phát triển làng nghề truyền thống sản xuất bánh tráng, bún số 8 Tăng Long 1, phường Tam Quan Nam, thị xã Hoài Nhơn để góp phần bảo tồn phát huy bản sắc, giá trị văn hóa địa phương.
Triển lãm “Mạch di sản” tôn vinh nghệ thuật sơn mài truyền thống

Triển lãm “Mạch di sản” tôn vinh nghệ thuật sơn mài truyền thống

LNV - Ban Quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội phối hợp cùng các họa sỹ Latoa Indochine tổ chức triển lãm tranh với chủ đề “Mạch di sản” tại Trung tâm Giao lưu văn hoá khu phố cổ Hà Nội. Với mục tiêu lan tỏa văn hóa truyền thống tới người trẻ và bạn bè quốc tế, nhóm nghệ sĩ Latoa Indochine đã và đang nỗ lực phục hồi, lưu giữ và nâng tầm giá trị tranh dân gian Việt Nam trên chất liệu sơn mài khắc.
Nữ Nghệ nhân tâm huyết với nghề thêu ren, đan móc truyền thống

Nữ Nghệ nhân tâm huyết với nghề thêu ren, đan móc truyền thống

LNV - Nghề thêu ren, đan móc một thời được coi là rất phát triển ở Thành phố Hải Phòng. Những thợ thêu ren, đan móc lành nghề không chỉ có ở các Công ty, nhà máy mà ngay trong nội đô thành phố cũng có những tổ đan len, thêu ren... Tại nhiều vùng quê ngoại thành cũng có HTX thêu ren, giải quyết công ăn việc làm cho hàng trăm ngàn người lao động, nhất là lao động nữ đủ mọi lứa tuổi. Các sản phẩm thời đó không chỉ tiêu thụ trong nước mà còn được xuất khẩu ra thị trường quốc tế như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Liên Xô (cũ), châu Âu... Thời kỳ đó, thêu, ren, đan, móc là nghề mang lại thu nhập chính cho nhiều hộ gia đình và trở thành ngành nghề thủ công quan trọng, đóng góp cho sự phát triển kinh tế của địa phương cũng như kim ngạch xuất khẩu của đất nước.

Tin khác

Bắc Kạn xây dựng làng nghề nông lâm nghiệp

Bắc Kạn xây dựng làng nghề nông lâm nghiệp

LNV - Từ khi thực hiện hiệu quả chủ trương, chính sách, cơ chế về phát triển nông nghiệp hàng hóa, Bắc Kạn đã hình thành nhiều vùng sản xuất, chế biến có quy mô. Đây là cơ sở để địa phương tiến thêm một bước, đưa các vùng sản xuất tập trung thành làng nghề nhằm “định vị” thương hiệu chế biến nông sản gắn với phát triển du lịch.
Phát triển nghề truyền thống: Góp phần thúc đẩy kinh tế nông thôn

Phát triển nghề truyền thống: Góp phần thúc đẩy kinh tế nông thôn

LNV - Tuy chưa có làng nghề nào được công nhận theo quy định, nhưng Lạng Sơn có khá nhiều nghề truyền thống đặc trưng. Những nghề này lâu nay đã và đang góp phần quan trọng nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống người dân và thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn trên địa bàn tỉnh.
Làm giàu từ nuôi nấm đông trùng hạ thảo

Làm giàu từ nuôi nấm đông trùng hạ thảo

LNV - Nấm Đông trùng hạ thảo vốn là một loại dược liệu quý hiếm từ lâu đời và cũng là một trong những dược liệu được dùng nhiều trong các phương thuốc đông y để bồi bổ sức khỏe.
Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội Trung Thu năm 2024 tại Ninh Bình

Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội Trung Thu năm 2024 tại Ninh Bình

LNV - Theo Ban tổ chức, “Lễ hội Trung Thu năm 2024” là hoạt động thường niên, nhằm tạo sân chơi bổ ích cho các cháu thiếu niên, nhi đồng nhân dịp Tết Trung Thu cổ truyền của dân tộc.
Nghề dệt đũi ở Nam Cao

Nghề dệt đũi ở Nam Cao

LNV - Nghề dệt đũi Nam Cao (xã Nam Cao, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình) hình thành từ hơn 400 năm về trước, nổi tiếng khắp cả nước nhờ sự độc đáo. Những sản phẩm ở làng nghề dệt đũi Nam Cao được làm thủ công với rất nhiều công đoạn. Từ khâu chọn nguyên liệu tới khi thành thành phẩm đòi hỏi sự công phu, cần mẫn, tỉ mỉ, trau chuốt từng chút một của người nghệ nhân.
Làng nghề "một thoáng Việt Nam"

Làng nghề "một thoáng Việt Nam"

LNV - Làng nghề “Một thoáng Việt Nam” tọa lạc tại ấp Phú Bình, xã An Phú, huyện Củ Chi, TP.HCM. Nơi đây được ví như một “bảo tàng sống” về văn hóa Việt Nam, thu hút du khách bởi không gian đậm đà bản sắc dân tộc.
Độc đáo làng nghề làm tương Mông Phụ

Độc đáo làng nghề làm tương Mông Phụ

LNV - Khi đến Làng cổ Đường Lâm du khách không chỉ được biết đến với những ngôi nhà cổ xây bằng đá ong hàng trăm năm tuổi mà còn nức tiếng với nhiều món ăn dân dã như chè lam, kẹo lạc,… đặc biệt hơn cả vẫn là món tương nếp nổi tiếng ở làng Mông Phụ.
Nguồn nhân lực trẻ ít tham gia phát triển nghề thủ công truyền thống

Nguồn nhân lực trẻ ít tham gia phát triển nghề thủ công truyền thống

LNV - Với hàng nghìn nghề truyền thống cùng tỷ lệ dân số vàng nhưng các làng nghề ở Việt Nam đang đối diện với việc thiếu hụt nguồn nhân lực trẻ, làng nghề đứng trước nguy cơ mai một vì không còn được giữ gìn và phát triển.
Sắp diễn ra Festival Nghề truyền thống – Quảng Nam 2024

Sắp diễn ra Festival Nghề truyền thống – Quảng Nam 2024

LNV - Festival Nghề truyền thống - Quảng Nam 2024 với chủ đề “Sản phẩm Nghề truyền thống Quảng Nam – nâng tầm và hội nhập” sẽ diễn ra tại thành phố Tam Kỳ từ ngày 28-31/8/2024.
Hoà Bình: Cải thiện thu nhập từ nghề mây tre đan

Hoà Bình: Cải thiện thu nhập từ nghề mây tre đan

LNV - Theo thống kê, toàn huyện Lạc Sơn có khoảng 1.000 lao động nông thôn tham gia hoạt động nghề, làng nghề mây tre đan. Nghề thủ công truyền thống này có đóng góp quan trọng đối với phát triển kinh tế địa phương, tạo nhiều việc làm, cải thiện thu nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống hộ làm nông nghiệp.
Làng nghề chạm khắc đá Ninh Vân nghìn năm tuổi

Làng nghề chạm khắc đá Ninh Vân nghìn năm tuổi

LNV - Từ một làng nghề chủ yếu là sản xuất nhỏ lẻ, thủ công nhưng đến nay làng đá Ninh Vân (xã Ninh Vân, huyện Hoa Lư, Ninh Bình) đã phát triển rực rỡ với những doanh nghiệp lớn chuyên chế tác đá mỹ nghệ.
Nghề làm thúng chai truyền thống ở Phú Mỹ

Nghề làm thúng chai truyền thống ở Phú Mỹ

LNV - Nghề làm thúng chai bằng tre của làng Phú Mỹ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên được duy trì hơn trăm năm nay, nghề đan thúng chai đã tạo nên một nếp sống truyền thống của người dân nơi này.
Nghề làm mỳ gạo ở Tử Nê

Nghề làm mỳ gạo ở Tử Nê

LNV - Mỳ gạo Tử Nê được đặt theo tên của làng Tử Nê, một làng xứ đạo thuộc xã Tân Lãng, huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh. Làng Tử Nê vẫn duy trì và phát triển được nghề sản xuất mỳ gạo trong khi nhiều nghề khác có nguy cơ bị mai một.
Nghề gốm Thanh Hà hồi sinh

Nghề gốm Thanh Hà hồi sinh

LNV - Trên 500 tuổi, làng nghề gốm Thanh Hà, phường Thanh Hà, TP. Hội An (Quảng Nam) vẫn còn lưu giữ cách thức làm gốm thủ công: Sử dụng bàn xoay bằng gỗ truyền thống và bàn tay tài hoa của các nghệ nhân để biến những cục đất thô thành những sản phẩm gốm đặc sắc, tinh xảo.
Nữ nghệ nhân hơn 60 năm giữ gìn nghề làm gốm Bàu Trúc

Nữ nghệ nhân hơn 60 năm giữ gìn nghề làm gốm Bàu Trúc

LNV – Là một trong những người làm nghề gốm Bàu Trúc lâu năm ở Ninh Phước, Bình Thuận, dù năm nay đã gần 80 tuổi nhưng nghệ nhân Trượng Thị Gạch vẫn miệt mài bên bài gốm, nhiệt tình giới thiệu nghề truyền thống địa phương đến khách du lịch.
Xem thêm
qc-vinamilk-100-thanh-trung
Mới nhất Đọc nhiều
Những ông “vua dép lốp” xứng tầm Nghệ nhân làng nghề

Những ông “vua dép lốp” xứng tầm Nghệ nhân làng nghề

LNV - “Vua dép lốp” Phạm Quang Xuân và “người thừa kế” Nguyễn Tiến Cường được xem là những người có vai trò quan trọng trong việc giữ gìn và phát triển nghề truyền thống mang sản phẩm dép lốp thủ công vươn tầm quốc tế. Ghi nhận những đóng góp đó, trong Đạ
Lào Cai: Phát triển nghề thủ công truyền thống gắn với giữ gìn bản sắc văn hóa

Lào Cai: Phát triển nghề thủ công truyền thống gắn với giữ gìn bản sắc văn hóa

LNV - Phát triển ngành nghề nông thôn nói chung và làng nghề nói riêng là rất cần thiết, giữ vai trò quan trọng trong quá trình phát triển ở khu vực nông thôn, không chỉ tạo việc làm lúc nông nhàn, tăng thu nhập cho nông dân, mà còn mang lại dấu ấn, bản sắc văn hóa của mỗi vùng miền thông qua các sản phẩm văn hóa được lưu giữ từ đời này qua đời khác.
Hà Nội: Kinh tế xanh gắn với mô hình OCOP

Hà Nội: Kinh tế xanh gắn với mô hình OCOP

OVN - Kể từ khi mở rộng địa giới hành chính, chuyển đổi mô hình tăng trưởng, gắn với chính sách tam nông (nông nghiệp - nông thôn - nông dân) luôn được Thành phố Hà Nội đặc biệt quan tâm. Trong đó, chuyển đổi kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn theo mô hình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đang mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt.
Thực phẩm giúp ngăn ngừa ung thư hiệu quả

Thực phẩm giúp ngăn ngừa ung thư hiệu quả

LNV - Thực phẩm có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và phát triển các bệnh mạn tính, trong đó có ung thư. Nghiên cứu cho thấy, các thực phẩm lành mạnh có nguồn gốc thực vật rất giàu dinh dưỡng và chất chống oxy hóa giúp bảo vệ cơ thể chống lại nguy cơ bệnh tật.
Tiền Giang: Khởi nghiệp với mô hình nuôi ốc bươu đen

Tiền Giang: Khởi nghiệp với mô hình nuôi ốc bươu đen

LNV - Trước đây, ốc bươu đen hầu như có ở các ao vườn, người dân Nam bộ chỉ cần mất ít thời gian là có thể có ngay đĩa ốc hấp sả thơm lừng với vị ngọt, thơm và độ giòn, dai của thịt ốc. Đó cũng là một trong những món được chế biến từ ốc bươu đen. Ngày nay, ốc bươu đen trong tự nhiên không còn nhiều như trước, để đáp ứng nhu cầu của thị trường, một số người chọn mô hình nuôi ốc bươu đen để khởi nghiệp…
qc-vinamilk-dinh-duong-vang
ct-tnhh-pt-xuan-thanh
ctcp-xd-tan-loc
nong-nghiep-xanh
minh-hieu
nhu-thanh
an-phat
thanh-chau
thuan-duc
ha-tinh
binh-dinh
Giao diện di động