Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm năm 2019

TBV - Hội nghị diễn ra vào sáng 8/1/2020, do Bộ Nông nghiệp & PTNN tổ chức nhằm đánh giá kết quả thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm đến hết năm 2019 và nhiệm vụ triển khai năm 2020. Về tham dự hội nghị có Ông Trần Thanh Nam - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT, Ông Đ/c Nguyễn Minh Tiến - Cục trưởng, Chánh Văn phòng - VPĐP NTM TW cùng đại diện các sở ban ngành liên quan.


Tổng quan hội nghị.


Tại hội nghị, ông Ngô Tất Thắng – Phó chánh văn phòng điều phối NTM TW báo cáo về những kết quả đạt được của chương trình OCOP cụ thể: Sau hơn 1,5 năm triển khai, Chương trình đã đạt được những kết quả quan trọng ban đầu, tạo được sự lan tỏa mạnh mẽ trên phạm vi cả nước, 61/63 UBND tỉnh đã phê duyệt, triển khai Đề án/ Kế hoạch thực hiện chương trình OCOP (còn tỉnh Tây Ninh và Kiên Giang chưa thực hiện). Nhiều tỉnh, địa phương đã tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai sâu rộng trong BCH Tỉnh ủy, trong hệ thống chính trị của tỉnh. Công tác thông tin, tuyên truyền về Chương trình OCOP được thực hiện với nhiều hình thức và chủ đề phong phú. Công tác triển khai chu trình Ocop có 19 tỉnh/thành phố triển khai nghiêm túc từ cấp huyện như: Quảng Ninh, Bắc Kạn, Quảng Nam, Bến Tre. Theo báo cáo thống kế của 61 tỉnh thành phố đã phê duyệt đề án, kế hoạch, tổng số sản phẩm dự kiến chuẩn hóa OCOP đến hết năm 2020 là 3.843 sản phẩm; 500 phương án, dự án sản xuất kinh doanh được đề xuất và được Nhà nước hỗ trợ triển khai. Các địa phương sau khi cấp GCN sản phẩm OCOP đã nghiêm túc thực hiện việc cấp quyền sử dụng, quản lý nhãn hiệu OCOP, dán tem điện tử truy suất nguồn gốc sản phẩm OCOP. Công tác đào tạo tập huấn được triển khai sâu rộng cụ thể: 27 chuyên đề đào tạo dành cho cán bộ quản lý, do Bộ NN &PTNT phối hợp với Đại học Nông lâm Thái Nguyển tổ chức cho các tổ chức kinh tế theo Khung bộ tài liệu đào tạo về Chương trình OCOP tại Quyết định số 490/QĐ-TTg. Nhiều tỉnh, huyện tổ chức tập huấn chuyên sâu cho cán bộ cơ sở nhằm quán triệt và giúp hiểu sâu, hiểu đầy đủ hơn về Chương trình OCOP. Qua đó góp phần sớm giải quyết các khó khăn, vướng mắc ban đầu (Bắc Kạn, Bến Tre, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Hà Nội,...). Hoạt động xúc tiến thương mại phục vụ chương trình OCOP diễn ra sôi nổi khắp cả nước. Nhiều địa phương đã thực hiện mở các trung tâm, điểm giới thiệu bán sản phẩm OCOP theo tiêu chí quy định của Bộ Công thương (Quyết định 920/QĐ-BCT ngày 16/4/2019) như Quảng Ninh, Hà Giang, Bắc Kan, Thái Nguyên, Quảng Nam, Bến Tre... đã tạo nên hiệu ứng tích cực quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP...


Bàn chủ trì hội nghị.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam định hướng tham luận tại hội nghị.


Nhìn chung chương trình OCOP mới được triển khai trong thời gian ngắn song đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Đặc biệt nhân thức xã hội của các cấp ủy, chính quyền và các cấp cộng đồng doanh nghiệp, hợp tác xã về vị trí của chương trình OCOP có sự thay đổi. Các sản phẩm OCOP được đánh giá xếp hạng đã có bước tiến về chất lượng, đa dạng về mẫu mã, bao bì, đảm bảo điều kiện, quy định về tem, nhãn mác, truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Các tổ chức kinh tế tham gia Chương trình OCOP từng bước được củng cố, phát triển, nhiều chủ doanh nghiệp, hợp tác xã có độ tuổi còn trẻ, tỷ lệ nữ đáng kể, có trình độ, hoạt động nhanh nhạy với cơ chế thị trường.

Ông Nguyễn Minh Tiến trình bày về việc triển khai Bộ Tiêu chí OCOP.

Ông Ngô Tất Thắng – Phó chánh văn phòng điều phối NTM TW báo cáo về những kết quả đạt được của chương trình OCOP.


Tại hội nghị ông Nguyễn Minh Tiến trình bày về việc triển khai Bộ Tiêu chí OCOP và xây dựng Quy chế hoạt động của Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOp quốc gia. Bộ Tiêu chí OCOP được xây dựng dựa trên khung định hướng tiêu chí đã được phê duyệt tại Quyết định số 490/QĐ-TTg ngày 07/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ. Các sản phẩm được phân loại đánh giá theo 06 ngành hàng, bao gồm: Thực phẩm; Đồ uống; Thảo dược; Vải và may mặc; Lưu niệm - nội thất - trang trí; và Dịch vụ du lịch nông thôn và bán hàng. Các ngành hàng được cụ thể hóa bằng 26 bộ tiêu chí, áp dụng cho 15 nhóm và 18 phân nhóm sản phẩm. Trong đó 14 nhóm do Bộ Nông nghiệp & PTNT quản lý, 6 nhóm của Bộ Công Thương, 5 nhóm của Bộ Y tế và 1 nhóm của Bộ Văn hóa, Thể thao Du lịch quản lý.

Sau hơn 1 năm triển khai Chương trình, với gần 1.000 sản phẩm được 19 tỉnh, thành phố đánh giá, phân hạng từ 3 sao trở lên, đã nổi lên một số vấn đề: (i) hiện nay hầu hết các Hội đồng chỉ tổ chức họp 1 phiên toàn thể, các đợt đánh giá kỹ thuật là do tư vấn và các cán bộ chuyên môn sâu của các Sở tham gia. Nhiều hội đồng phải đánh giá hàng trăm sản phẩm, do đó thời gian hoạt động của mỗi hội đồng kéo dài. (ii) Sự phối hợp giữa cấp huyện và cấp tỉnh trong tiếp nhận hồ sơ, hướng dẫn chủ thể tham gia còn chưa nhịp nhàng, bám nguyên tắc và yêu cầu của Chương trình OCOP. Cán bộ cơ sở và tư vấn một số địa phương còn lúng túng trong lựa chọn sản phẩm đăng ký, chưa lựa chọn đúng sản phẩm đặc sắc bản địa, còn chọn các vật phẩm thô, hồ sơ minh chứng còn thiếu. (iii) Đối với hoạt động chấm điểm trong đánh giá sản phầm, một số địa phương đã ứng dụng công nghệ thông tin và phần mềm chuyên dụng, giúp tiết kiệm thời gian và xử lý tình huống nhanh. (Bắc Kạn, Hà Nội, Hà Tĩnh…)

T.S Trần Văn Ơn đánh giá lại về những vấn đề thực tiễn khi triển khai Chương trình OCOP, một số giải pháp trọng tâm thực hiện trong năm 2020.


Theo TS. Trần Văn Ơn, Chương trình nhận được sự quan tâm đặc biệt của Chính phủ và các Bộ/ngành, đơn vị liên quan. Hầu hết các Bộ/Ngành đều ban hành văn bản liên hướng dẫn. Đối với các tỉnh/thành phố trực thuộc TƯ, chỉ còn 2 tỉnh chưa phê duyệt, một số địa phương đã lập đoàn liên ngành hỗ trợ các chủ thể OCOP. Tuy nhiên, một số tỉnh “khoán trắng” cho ngành NN&PTNT trong khi OCOP thể hiện đa dạng ngành nghề...T.S đề ra một số giải pháp như sau cần bổ sung sự tham gia của ngành Thuế và chống gian lận thương mại; Đẩy nhanh tiến độ xây dựng và triển khai các dự án chỉ đạo điểm; Tổ chức tập huấn xây dựng dự án và hướng dẫn triển khai. Cần thông nhất về nội hàm, phương pháp luận, nội dung... của OCOP. Qua đó TS cũng đưa ra một số kết luận. Mục tiêu chính của Chương trình OCOP giai đoạn 2018 – 2020 là hiểu hết các khái niệm, nội hàm, bài học kinh nghiệm... của OVOP, từ đó triển khai mạnh hơn trong giai đoạn tới. Với sự nỗ lực của hệ thống chính trị, chương trình OCOP đã tạo được sự quan tâm và tham gia của cộng đồng góp phần xây dựng hình ảnh “Chính phủ kiến tạo – Liêm chính- Hành động – Bứt phá trong con mắt người dân.

Định hướng tham luận Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT - ông Trần Thanh Nam nêu rõ: (i) Qua hội nghị này chúng ta cần siết lại phần đánh giá về chất lượng sản phẩm, (ii) đã có gần 3300 tổ chức kinh tế doanh nghiệp đăng ký tham gia chương trình Ocop, 774 doanh nghiệp- HTX tham gia chương trình OCOP đây là điều rất đáng mừng (iii) Sự vào cuộc của các tập đoàn lớn, tập đoàn bán lẻ như vậy nhu cầu thực tế rất lớn, các hệ thống chính trị từ cấp ủy Đảng đã bắt đầu vào cuộc đến người dân, đến doanh nghiệp. Thứ trưởng đề nghị các địa phương cần hiểu rõ Bản chất của OCOP là gì? Hay là thương hiệu để thi đua các gian hàng, tránh tình trạng chạy theo hình thức. Các sản phẩm OCOP đó là sức mạnh cộng đồng và tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa. Chúng ta tập trung vào sản phẩm chủ lực có sẵn hay đánh giá tập trung phát triển các sản phẩm địa phương đang cần chúng ta - đã nhảy được bao nhiêu? Tránh tình trạng ào ạt chuẩn hóa sản phẩm. Phát huy sức mạnh cộng đồng chúng ta cần hiểu rõ, đặc biệt vấn đề cần quan tâm là vùng nguyên liệu địa phương có đảm bảo không? Tránh tình trạng chạy theo phong trào?

Góp ý tại hội nghị, theo đại diện Hà Tĩnh: Cần nghiên cứu hệ thống khung pháp lý đồng bộ như quản lý tem nhãn mác, thị trường, quảng bá. Cần thiết phải tổ chức bộ máy truyền thông mạnh nhằm thay đổi nhận thức không chỉ của người dân mà từ chính cán bộ, lãnh đạo các Bộ,ngành, địa phương. Cần có hướng dẫn chi tiết nhằm tránh “vàng thau lẫn lộn” trong đánh giá xếp hạng các sản phẩm OCOP
Còn đối với ông Nguyễn Văn Chí - OCOP Hà Nội, thì, Hà Nội triển khai chậm hơn một số tỉnh, mặc dù tiềm năng có đến hơn 1300 làng có nghề. Mục tiêu Hà Nội hướng đến 2020, có ít nhất 1000 sản phẩm được đánh giá. Quá trình học tập kinh nghiệm và triển khai, Hà Nội nhanh chóng đưa phần mềm vào phục vụ công tác đánh giá, vai trò các nhà tư vấn là đặc biệt quan trọng trong quá trình này song song với công tác tuyên truyền...

Đồng thuận các ý kiến, các đại biểu tập trung vào phân tích tính khả thi các tiêu chí, cụ thể hóa tiêu chí đến việc lựa chọn sản phẩm hay cách làm sao cho hiệu quả, tránh đi sai lệch mục tiêu của chương trình.

Kết luận hội nghị Thứ trưởng Trần Thanh Nam ghi nhận những ý kiến tham luận tại hội nghị, cùng với hội nghị phía Nam sẽ tổng hợp và nghiên cứu cho những giải pháp phù hợp cho giai đoạn tiếp theo. Theo Thứ trưởng, QĐ 1048/QĐ-TTg có hiệu lực từ 1/1/2020, nên hội nghị vừa là tổng kết vừa là triển khai quyết định trên, đòi hỏi các địa phương phải thay đổi theo. Còn nhiều hạn chế, song cần tổng hợp và bổ sung cho phù hợp với điều kiện hiện tại.

Với 3843 sản phẩm, các địa phương tiếp tục đánh giá và hoàn thiện, song không nhất thiết phải chạy theo số lượng vì vấn đề “chỉ tiêu”... Các sản phẩm đã có sẵn, cần xem xét kỹ nguồn gốc, tính chất cộng đồng trong sản phẩm... tránh gây hệ lụy xấu cho cả chương trình.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng yêu cầu hệ thống các cấp cần hoàn thiện sớm khung các nội dung hoạt động, ngân sách phục vụ cho 2020...

Cần thiết phải chi tiết hóa hướng dẫn đánh giá các tiêu chí cụ thể trong bộ tiêu chí OCOP... Phải xây dựng được đội ngũ tư vấn để đảm bảo chính xác của mục tiêu chương trình - Đây là nội dung khác với đơn vị tư vấn... Ngoài ra, vai trò cấp xã cũng cần phải chú trọng và bổ sung, để xã phải là đơn vị đề xuất các sản phẩm OCOP... - Phải thay đổi để OCOP là vì người dân, phục vụ người dân... - Thứ trưởng Trần Thanh Nam nhấn mạnh./.

Bài và ảnh: Nguyễn Nam – Thanh Hậu




Tin liên quan

Tin mới hơn

Hiệp hội Làng nghề Thành phố Hải Phòng phát huy thành tích tiến tới đại hội nhiệm kỳ 2025 - 2030

Hiệp hội Làng nghề Thành phố Hải Phòng phát huy thành tích tiến tới đại hội nhiệm kỳ 2025 - 2030

LNV - Bước vào thực hiện Nghị quyết Đại hội II Hiệp hội Làng nghề thành phố Hải Phòng trong bối cảnh chính trị, kinh tế - xã hội của thế giới có những biến đổi sâu sắc, khó lường; thiên tai, bão lũ, dịch bệnh, đặc biện là đại dịch Covid – 19 đã tác động tiêu cực, lâu dài đến phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam và thành phố Hải Phòng.
Hải Phòng thúc đẩy phát triển làng nghề gắn với phát triển du lịch

Hải Phòng thúc đẩy phát triển làng nghề gắn với phát triển du lịch

LNV - Hải Phòng có hàng chục làng nghề truyền thống tuổi đời hàng trăm năm, những làng nghề này có tài nguyên phát triển du lịch.
Nữ nghệ nhân gốm Chu Đậu Giữ lửa truyền thống, thắp sáng tương lai

Nữ nghệ nhân gốm Chu Đậu Giữ lửa truyền thống, thắp sáng tương lai

LNV - Gốm Chu Đậu - tinh hoa văn hóa Việt Nam - đã có lịch sử hàng trăm năm rực rỡ, với dấu ấn đặc biệt của bà tổ nghề Bùi Thị Hý, người phụ nữ tài hoa thế kỷ XV. Từ nền tảng truyền thống ấy, hôm nay, những nữ nghệ nhân đất Cảng tiếp tục viết tiếp câu chuyện di sản, góp phần đưa gốm Chu Đậu tỏa sáng trong đời sống hiện đại và vươn ra thế giới.
Làng nghề Hải Phòng ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số để phát triển

Làng nghề Hải Phòng ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số để phát triển

LNV - Trong bối cảnh hội nhập và kinh tế số ngày càng phát triển, nhiều làng nghề ở Hải Phòng đang nỗ lực ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số để phát huy giá trị, nâng cao năng suất và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.
Làng nghề truyền thống giữa đô thị hóa

Làng nghề truyền thống giữa đô thị hóa

LNV - Trước tác động của đô thị hóa, phường An Dương (Hải Phòng) nỗ lực gìn giữ và phát triển làng nghề truyền thống, đồng thời xây dựng điểm du lịch mang bản sắc riêng.
Nghệ nhân Nguyễn Văn Tý: Nặng lòng với các món đồ chơi cho trẻ nhỏ

Nghệ nhân Nguyễn Văn Tý: Nặng lòng với các món đồ chơi cho trẻ nhỏ

LNV - Cách trung tâm Hà Nội chưa đầy 30km, làng Bá Dương Nội (xã Ô Diên, thành phố Hà Nội) vẫn giữ được nét yên bình, cổ kính với mái đình rêu phong, tiếng sáo diều chiều muộn và những con ngõ nhỏ quanh co. Nơi đây từng nổi tiếng với nghề làm đồ chơi dân gian cho trẻ em mỗi dịp Trung thu. Nhưng giờ đây, chỉ còn một người duy nhất vẫn say sưa, miệt mài giữ nghề, giữ lại mùa trăng tuổi thơ cho bao thế hệ. Đó là nghệ nhân Nguyễn Văn Tý, ông đã 67 tuổi với đôi bàn tay chai sần, ánh mắt hiền từ, lặng lẽ như mang lại cả kí ức một thời.

Tin khác

Quảng bá tinh hoa làng nghề Hà Nội qua những hội chợ lớn

Quảng bá tinh hoa làng nghề Hà Nội qua những hội chợ lớn

LNV - Hội chợ Làng nghề Việt Nam lần thứ 21 tại Hà Nội và Hội chợ Lifestyle Việt Nam tại TP Hồ Chí Minh vừa qua đã mang lại những kết quả đáng ghi nhận cho Thủ đô, không chỉ về quảng bá thương hiệu mà còn đạt doanh thu hàng chục tỷ đồng và mở ra cơ hội hợp tác phân phối quy mô lớn.
Khám phá hàng ngàn đặc sản 3 miền tại Hội chợ AgroViet 2025

Khám phá hàng ngàn đặc sản 3 miền tại Hội chợ AgroViet 2025

Nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 80 năm ngành Nông nghiệp và Môi trường, ngày 12/11, Trung tâm Xúc tiến Thương mại Nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) đã tổ chức khai mạc Hội chợ Triển lãm Nông nghiệp Quốc tế lần thứ 25 – AgroViet 2025. Sự kiện là hoạt động xúc tiến thương mại thường niên quan trọng của ngành nông nghiệp Việt Nam, nhằm quảng bá sản phẩm, kết nối doanh nghiệp và thúc đẩy phát triển nông nghiệp bền vững.
Phú Vinh - nơi những sợi mây đan nên hồn Việt

Phú Vinh - nơi những sợi mây đan nên hồn Việt

LNV - Có những sợi mây tưởng chừng mong manh, nhưng qua bàn tay người thợ Phú Vinh lại bền chặt như gốc tre giữa đồng. Có những nan tre tưởng chừng thô ráp, nhưng khi được uốn lượn, đan xen, lại hóa thành những tác phẩm có hồn, mang hơi thở của quê hương.
Khi bánh đa nem làng Chều bước vào thời hiện đại

Khi bánh đa nem làng Chều bước vào thời hiện đại

LNV - Làng Chều, xã Nam Xang, tỉnh Ninh Bình từ lâu nổi tiếng với nghề làm bánh đa nem truyền thống. Những năm gần đây, nhiều hộ dân đã mạnh dạn đầu tư công nghệ, đổi mới quy trình sản xuất, đưa nghề cổ truyền bước sang giai đoạn phát triển mới, vừa giữ được hương vị xưa vừa mở rộng thị trường trong và ngoài nước.
Nghề dệt chiếu cói Tiên Kiều giữa nhịp sống hiện đại

Nghề dệt chiếu cói Tiên Kiều giữa nhịp sống hiện đại

LNV - Từng là nơi rực rỡ tiếng khung cửi, vang vọng mùi thơm cỏ cói phơi nắng và được mệnh danh là thủ phủ chiếu cói của vùng đồng chiêm trũng, thôn Tiên Kiều (xã Hà Đông, thành phố Hải Phòng) nay chỉ còn le lói vài mái nhà giữ nghề. Sự thưa vắng của những khung dệt cũ gợi một nỗi quạnh hiu khó gọi tên, khi một làng nghề từng tràn đầy sức sống đang dần trôi vào ký ức.
Tò he Xuân La và hành trình chuyển mình trong kỷ nguyên số

Tò he Xuân La và hành trình chuyển mình trong kỷ nguyên số

LNV - Trong nhịp sống sôi động của thời đại công nghệ, khi trò chơi điện tử và giải trí trực tuyến chiếm lĩnh phần lớn đời sống tinh thần thì tò he vẫn giữ được chỗ đứng riêng. Tò he giờ đây không chỉ xuất hiện bên cổng trường hay khu vui chơi, ngày nay thứ đồ chơi truyền thống ấy đã bước tới không gian mạng, đến gần hơn với công chúng trẻ. Người góp phần quan trọng trong hành trình ấy là nghệ nhân Đặng Văn Hậu, người con của làng Xuân La (xã Phượng Dực, Thành phố Hà Nội) - cái nôi của nghề nặn tò he trứ danh đất Thăng Long.
Xã Ô Diên (Hà Nội): Nghệ nhân Nguyễn Văn Quyết tự hào về làng nghề Diều sáo của Quê hương

Xã Ô Diên (Hà Nội): Nghệ nhân Nguyễn Văn Quyết tự hào về làng nghề Diều sáo của Quê hương

LNV - Thú chơi diều và lễ hội thả diều của Làng Bá Dương Nội - Hồng Hà xã Ô Diên, Hà Nội đã có từ rất lâu đời, phản ánh ước vọng vươn cao, cầu mong mưa thuận gió hòa, làm ăn phát đạt của người nông dân từ bao đời nay.
Quy chế xét tặng các danh hiệu làng nghề Việt Nam lần thứ XII

Quy chế xét tặng các danh hiệu làng nghề Việt Nam lần thứ XII

LNV - Quy chế xét tặng các danh hiệu làng nghề Việt Nam lần thứ XII (Ban hành kèm theo Quyết định số 23/2025/HHLN ngày 12/6/2025 của Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt Nam)
Nghệ nhân Nguyễn Văn Quyết tự hào về làng nghề Diều sáo Ô Diên

Nghệ nhân Nguyễn Văn Quyết tự hào về làng nghề Diều sáo Ô Diên

LNV - Thú chơi diều và lễ hội thả diều của Làng Bá Dương NộiHồng Hà xã Ô Diên, Hà Nội đã có từ rất lâu đời, phản ánh ước vọng vươn cao, cầu mong mưa thuận gió hòa, làm ăn phát đạt của người nông dân từ bao đời nay.
Tăng cường thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về chất lượng môi trường không khí

Tăng cường thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về chất lượng môi trường không khí

Trong bối cảnh ô nhiễm không khí đang trở thành một trong những thách thức môi trường lớn nhất hiện nay, Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm, chỉ đạo sát sao công tác quản lý, kiểm soát chất lượng môi trường không khí, coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để bảo vệ sức khỏe nhân dân và phát triển bền vững đất nước.
Xã Phượng Dực khai mạc Triển lãm sản phẩm làng nghề năm 2025

Xã Phượng Dực khai mạc Triển lãm sản phẩm làng nghề năm 2025

LNV - Tối 6/11/2025, tại Nhà văn hóa và sân vận động thôn Đồng Tiến, UBND xã Phượng Dực (Hà Nội) long trọng tổ chức Lễ khai mạc Triển lãm các sản phẩm, mẫu thiết kế hàng thủ công mỹ ngh mới, sáng tạo và các sản phẩm làng nghề xã Phượng Dực năm 2025.
Đệ Nhất Đỉnh: Mỗi đỉnh đồng Pháp lam là một tác phẩm nghệ thuật độc bản

Đệ Nhất Đỉnh: Mỗi đỉnh đồng Pháp lam là một tác phẩm nghệ thuật độc bản

LNV - Mỗi đỉnh đồng Pháp lam của Đệ Nhất Đỉnh là sự hòa quyện giữa kim loại và lửa, giữa kỹ nghệ chạm khắc truyền thống và nghệ thuật cung đình. Với hoa văn rực rỡ, đường chạm tinh xảo và triết lý ngũ hành ẩn chứa, từng đỉnh đồng không chỉ là vật phẩm thờ tự, mà còn là tác phẩm nghệ thuật lưu giữ tinh hoa văn hóa Việt.
Những người giữ lửa ở làng bánh tráng Phú Hòa Đông

Những người giữ lửa ở làng bánh tráng Phú Hòa Đông

LNV - Dù đã trải qua bao thăng trầm cùng dòng chảy thời gian, làng nghề bánh tráng Phú Hòa Đông (huyện Củ Chi, TP. Hồ Chí Minh) vẫn bền bỉ tồn tại, giữ nguyên hồn cốt của nghề truyền thống cha ông để lại.
Nghĩa Đồng làm giàu từ nghề nuôi ong

Nghĩa Đồng làm giàu từ nghề nuôi ong

LNV - Nghĩa Đồng là xã miền núi của tỉnh Nghệ An, nơi đây có nhiều loại cây, nhiều loại hoa tự nhiên... do vậy rất thích hợp để nuôi ong lấy mật. Nghề nuôi ong ở Nghĩa Đồng đã có truyền thống từ hàng chục năm, tuy nhiên thời kỳ đầu chủ yếu mô hình chỉ mang tính tự phát. Sản phẩm làm ra chủ yếu phục vụ nhu cầu tại chỗ. Những năm gần đây, người dân Nghĩa Đồng đã thành lập tổ hợp tác nuôi ong lấy mật, xây dựng thành công sản phẩm OCOP…
Những nghệ nhân thổi hồn cho "Tinh hoa Thu Hà Nội"

Những nghệ nhân thổi hồn cho "Tinh hoa Thu Hà Nội"

LNV - Tại Hội chợ Mùa Thu 2025, không gian “Tinh hoa Thu Hà Nội” trở thành điểm nhấn độc đáo, nơi hội tụ hơn 30 nghệ nhân tiêu biểu đại diện cho các làng nghề truyền thống của Thủ đô.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Hiệp hội Làng nghề Thành phố Hải Phòng phát huy thành tích tiến tới đại hội nhiệm kỳ 2025 - 2030

Hiệp hội Làng nghề Thành phố Hải Phòng phát huy thành tích tiến tới đại hội nhiệm kỳ 2025 - 2030

LNV - Bước vào thực hiện Nghị quyết Đại hội II Hiệp hội Làng nghề thành phố Hải Phòng trong bối cảnh chính trị, kinh tế - xã hội của thế giới có những biến đổi sâu sắc, khó lường; thiên tai, bão lũ, dịch bệnh, đặc biện là đại dịch Covid – 19 đã tác động t
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chung sức để Gia Lai sớm hồi sinh sau bão số 13

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chung sức để Gia Lai sớm hồi sinh sau bão số 13

LNV - Ngày 13/11, trong hành trình công tác tại tỉnh Gia Lai, địa phương vừa hứng chịu thiệt hại nặng nề do cơn bão số 13, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại thôn Thắng Kiên (xã Đề Gi), thăm hỏi bà con vùng bị
Gần 89 tỷ đồng ủng hộ Nhân dân tỉnh Gia Lai khắc phục hậu quả cơn bão số 13

Gần 89 tỷ đồng ủng hộ Nhân dân tỉnh Gia Lai khắc phục hậu quả cơn bão số 13

LNV - Trong Chương trình tiếp nhận ủng hộ Nhân dân tỉnh Gia Lai khắc phục hậu quả cơn bão số 13, vào chiều ngày 13/11, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Gia Lai đã tiếp nhận tổng số tiền gần 89 tỷ đồng. Chương trình do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Gia Lai tổ chức tạ
Hải Phòng thúc đẩy phát triển làng nghề gắn với phát triển du lịch

Hải Phòng thúc đẩy phát triển làng nghề gắn với phát triển du lịch

LNV - Hải Phòng có hàng chục làng nghề truyền thống tuổi đời hàng trăm năm, những làng nghề này có tài nguyên phát triển du lịch.
Nữ nghệ nhân gốm Chu Đậu Giữ lửa truyền thống, thắp sáng tương lai

Nữ nghệ nhân gốm Chu Đậu Giữ lửa truyền thống, thắp sáng tương lai

LNV - Gốm Chu Đậu - tinh hoa văn hóa Việt Nam - đã có lịch sử hàng trăm năm rực rỡ, với dấu ấn đặc biệt của bà tổ nghề Bùi Thị Hý, người phụ nữ tài hoa thế kỷ XV. Từ nền tảng truyền thống ấy, hôm nay, những nữ nghệ nhân đất Cảng tiếp tục viết tiếp câu chu
Giao diện di động