Hà Nội: 26°C Hà Nội
Đà Nẵng: 28°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 33°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 32°C Thừa Thiên Huế

Hiệp hội làng nghề Việt Nam coi trọng và tôn vinh lao động trẻ ở làng nghề

LNV - Đại hội V Hiệp hội làng nghề Việt Nam vào ngày 18/6 tới đây tiếp tục mục tiêu: “ Kết nối cộng đồng làng nghề- Bảo tồn văn hóa- Phát triển du lịch- Đổi mới sáng tạo-Hội nhập quốc tế”. Trong đó, yếu tố con người, đặc biệt người trẻ được quan tâm

Hiệp hội Làng nghề Việt Nam là tổ chức xã hội nghề nghiệp, thành viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, đại diện cho hội viên làng nghề trong cả nước. Những năm qua, hoạt động của Hiệp hội được Đảng, Nhà nước đánh giá cao, được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba.

Hiệp hội Làng nghề Việt Nam trong 19 năm, trải qua 4 nhiệm kỳ đã tập hợp đoàn kết các làng nghề, các tổ chức kinh tế văn hóa, các nghệ nhân trong làng nghề, phố nghề, các nhà quản lý, nhà khoa học, nhà văn hóa, các cơ quan nghiên cứu, đào tạo để cùng các cơ quan quản lý Nhà nước khôi phục, phát triển làng nghề...

Linh hồn làng nghề là đội ngũ nghệ nhân có tuổi ở làng nghề khi họ nắm giữ trong tay những bí kíp làm nghề. Nhưng để phát triển làng nghề ở góc độ tiếp nối, lan tỏa lại cần đội ngũ người trẻ có kiến thức, có khả năng lan tỏa.

Ông Lưu Duy Dần, Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt Nam trả lời phỏng vấn phóng viên VOV2.
Ông Lưu Duy Dần, Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt Nam trả lời phỏng vấn

PV: Thưa ông, nhìn lại nhiệm kỳ IV của Hiệp hội làng nghề Việt Nam, xin ông đánh giá một cách cơ bản nhưng việc đã làm được và cả những tồn tại, hạn chế cần tiếp tục thực hiện trong nhiệm kỳ V?

Ông Lưu Duy Dần: Trong nhiệm kỳ IV vừa qua, Hiệp hội Làng nghề Việt Nam đã hoạt động tốt trên nhiều mặt như nỗ lực triển khai các hoạt, bám sát các chương trình hoạt động đã đề ra: chấn hưng và phát triển làng nghề; văn hóa du lịch làng nghề; xúc tiến thương mại, thông tin, đối ngoại. Các chương trình hành động, hoạt động của Hiệp hội đều gắn với các chương trình của Nhà nước như: Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” và Chương trình “Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới”…

Hiệp hội còn tham gia góp ý xây dựng Luật Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Luật Bảo tồn và Phát triển làng nghề; Luật Bảo vệ Môi trường; Luật Hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ; dự thảo sửa đổi Nghị định 66/2006/NĐ-CP của Chính phủ về phát triển ngành nghề nông thôn; Nghị định sửa đổi, bổ sung về quy định phong tặng nghệ nhân quốc gia; báo cáo hiện trạng môi trường quốc gia...

Thực hiện và phát huy Nghị quyết Đại hội IV Hiệp hội Làng nghề Việt Nam, xuyên suốt và là phương hướng hoạt động của Đại hội V: “Kết nối cộng đồng làng nghề - Bảo tồn Văn hóa - Phát triển Du lịch - Đổi mới Sáng tạo - Hội nhập Quốc tế”.

Hiệp hội làng nghề Việt Nam coi trọng và tôn vinh lao động trẻ ở làng nghề
Sản xuất tương tại Làng nghề tương Bần, phường Bần Yên Nhân (thị xã Mỹ Hào)

Một vấn đề nữa cần phải được coi như thành công của các nhiệm kỳ trước, trong đó đặc biệt phải kể đến nhiệm kỳ IV ở việc tạo nên được hệ thống làng nghề cả nước, tác động lớn tới phát triển nông nghiệp, phát triển văn hóa nông thôn, tạo nên diện mạo nông thôn mới. Người lao động ai cũng có việc làm bằng việc phát huy nghề của tổ tiên. Thế hệ trẻ của các làng nghề đi học không ly hương nữa, các em các cháu quay về phát triển nghề của quê hương đồng thời nâng lên ở một tầm mới. Điều này thể hiện bằng việc sản phẩm làng nghề có thể vươn ra thị trường quốc tế.

Nhìn chung, các chương trình đã có những tác động tích cực, hỗ trợ tốt cho hội viên và nhận được sự phản hồi tích cực từ cơ sở làng nghề. Đặc biệt nỗ lực thực hiện các công việc với các đầu mối cơ quan quản lý Nhà nước và tổ chức xã hội nghề nghiệp khác.

Bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn một số tồn tại mà Hiệp hội cần khắc phục như: hiệu quả hoạt động của các đơn vị trực thuộc chưa cao, chưa có sức lan tỏa rộng lớn; mối quan hệ thường xuyên với các hội viên, nghệ nhân ở một số vùng miền còn hạn chế; nguồn nhân lực, vật lực của Hiệp hội chưa đáp ứng được các công việc đòi hỏi chuyên môn cao… Chính quyền ở nhiều địa phương nhiều khi chưa xác định hết cũng như có những đầu tư chính xác cho nghề của làng, chưa biết kết nối du lịch, xuất khẩu sản phẩm.

PV: Với những làng có nghề truyền thống nhưng hiện tại chỉ còn vài ba hộ gia đình duy trì làm thì Hiệp hội làng nghề có những hỗ trợ ra sao để nghề thực sự sống lại ở làng, thưa ông?

Ông Lưu Duy Dần: Vấn đề này thực sự cần đến vai trò của Ủy ban, chính quyền sở tại bởi hơn ai hết, họ là người của địa phương, họ cần thấy được vai trò của nghề truyền thống của làng, nhìn nhận được lịch sử hình thành cũng như những gia đình, cá nhân có khả năng tiếp nối làm nghề. Thêm nữa chính là những người trẻ được học hành bài bản, lại được trang bị về khoa học công nghệ, được lớn lên và chứng kiến sản phẩm của làng mình, phát hiện tiềm năng liên kết văn hóa du lịch... mới hi vọng khôi phục và phát huy nghề truyền thống của làng. Cần tạo điều kiện cho những người trẻ được tham gia vào phát triển làng nghề. Đây là hướng đi của Hiệp hội làng nghề Việt Nam trong giai đoạn này và tiếp tục trong những năm tiếp theo.PV: Ông vừa nhắc tới thế hệ trẻ ở làng nghề. Việc họ trở về sau khi tốt nghiệp trường nghề, cao đẳng, đại học và đem kiến thức mới về sản phẩm, về thị trường, về thương hiệu... đã và đang góp phần làm thay đổi diện mạo làng nghề ra sao?

Ông Lưu Duy Dần: Sự trở về của những trí thức trẻ làm cho nông thôn “bừng tỉnh” bằng việc đem những sáng tạo cho sản phẩm làng nghề, cập nhật xu hướng trong nước và quốc tế để có khả năng xuất khẩu, đem về việc làm, nguồn thu và cả tiếp tục bồi đắp văn hóa truyền thống. Bởi lẽ đó, chúng ta phải tính đến việc vinh danh, khen thưởng người trẻ.

Ở đây chính quyền địa phương lại phải cần một sự khách quan, công bằng và dám tôn vinh những gương mặt trẻ, khuyến khích họ tham gia đóng góp nhiều hơn nữa. Có như vậy mới hi vọng thành công trong phục hồi, phát triển mạnh mẽ sản phẩm làng nghề. Và như vậy được coi như "có phúc" cho làng nghề. Từ danh sách địa phương đưa lên Hiệp hội mới có thể công nhận danh hiệu nghệ nhân. Nghệ nhân có tuổi đồng thời có kinh nghiệm, tay nghề nhưng người trẻ lại giỏi nhiều thứ khác và cần phải trân trọng họ.

PV: Việc vinh danh các nghệ nhân trẻ sẽ xóa đi quan điểm sống lâu lên lão làng hay cứ già mới là nghệ nhân. Và chính điều này có tác động thúc đẩy phát triển làng nghề trong giai đoạn mới này, thưa ông?

Ông Lưu Duy Dần: Tôi ví dụ thế này, gỗ này, đất này nghệ nhân già biết phù hợp lên dạng sản phẩm nào. Nhưng để đưa sản phẩm ấy đi xa thì phải có kết nối, có ngoại ngữ, có thị trường... Sản phẩm làng nghề nếu chỉ quanh quẩn trong làng hoặc đến vài ba địa phương sẽ không thể nuôi nổi người làng nghề, không thể thu hút lao động địa phương và rồi cuối cùng nghề sẽ mai một. Đó là thực tế chúng ta chứng kiến ở nhiều làng nghề trong nhiều thập kỉ trước. Chính người trẻ chứ không phải ai khác đã làm được việc giới thiệu, kết nối sản phẩm của làng mình đến các thị trường khác nhau và cũng chính họ khơi gợi lại nghề từ những người già từng làm nghề bắt tay tạo lại những sản phẩm đã dừng sản xuất từ lâu.

Tôi đánh giá cao lớp trẻ trong suốt giai đoạn vừa rồi trong hành trình khôi phục và phát triển làng nghề. Chính bởi thế Hiệp hội làng nghề luôn coi trọng sự công bằng trong xét danh hiệu, trong cả phần việc làm tấm bằng xác nhận danh hiệu nghệ nhân cần có sự tham gia của những nhà nghiên cứu văn hóa dân gian, các nhà khoa học uy tín chứ không phải chỉ một mình ông chủ tịch Hiệp hội ký. Hội đồng xét duyệt cũng ngồi họp công khai, lấy biểu quyết rõ ràng, không thiên vị ai, cá nhân nào. Rồi đến cả khâu tổ chức vinh danh cũng làm trang trọng để người nhận danh hiệu nghệ nhân cùng làng nghề của họ cũng cảm thấy tự hào.

PV: Vậy thưa ông, trong số những nghệ nhân làng nghề được vinh danh, nghệ nhân trẻ, nhất là những người đã học tập và trở về xây dựng quê hương chiếm tỉ lệ ra sao?

Ông Lưu Duy Dần: Qua 10 lần tổ chức phong tặng Nghệ nhân và các danh hiệu làng nghề Việt Nam từ năm 2007 đến 2022, Hiệp hội Làng nghề Việt Nam đã phong 1.041 danh hiệu Nghệ nhân Làng nghề Việt Nam. Qua các đợt, tôi cho rằng những cá nhân xứng đáng đều lần lượt được vinh danh. Và như tôi đã nói việc vinh danh được thực hiện công khai, minh bạch, không có chuyện kiện cáo. Trong nhiệm kì IV thì nghệ nhân trẻ chiếm khoảng 30%. Mừng nhất ở việc các em trẻ yêu nghề, đồng thời giàu lên từ nghề bằng những sản phẩm phong phú, nhiều sáng tạo, đáp ứng nhu cầu thị trường. Một thế hệ làng nghề hội nhập.

PV: Làng nghề không chỉ tập trung vào sản phẩm bán ra thị trường. Đây còn được coi như không gian phát triển du lịch trải nghiệm. Nhiệm kì vừa rồi đã chứng kiến quá trình kết nối giữa làng nghề với du lịch ra sao, thưa ông?

Ông Lưu Duy Dần: Ở đây tôi vẫn nhấn mạnh tiếp vai trò của người trẻ của làng nghề. Phần lớn việc kết nối nằm ở họ bằng khả năng ngôn ngữ, bằng các dịch vụ đón du khách tham gia vào các hoạt động làng nghề như tạo nên không gian để du khách trực tiếp làm sản phẩm. Ví dụ như làng nghề gốm Bát Trang, Hương Canh có những buổi làm gốm cuối tuần để ai cũng có thể được hướng dẫn tự tay làm nên sản phẩm của riêng mình, rồi đến các xưởng ngắm quy trình tạo nên một sản phẩm gốm đạt tiêu chuẩn ra thị trường... Rồi khách du lịch mua sản phẩm làng nghề mang về, các dịch vụ nhà hàng, quán cafe cũng vì thế có thể phát triển ngay tại làng nghề phục vụ khách đến trải nghiệm. Rồi cả những tấm ảnh về làng nghề, về sản phẩm làng nghề được du khách đưa lên trang cá nhân có giá trị quảng bá rất tốt và lại miễn phí. Nếu không có lớp trẻ sẽ không thể khôi phục và tiếp tục duy trì làng nghề trên nhiều góc độ.

PV: Trong nhiệm kỳ V sắp tới, Hiệp hội làng nghề Việt Nam đặt những trọng tâm gì và cá nhân ông kì vọng gì ở những nhân tố mới trong Ban chấp hành Hiệp hội?

Ông Lưu Duy Dần: Chính phủ ban hành Quyết định số 801/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình bảo tồn và phát triển làng nghề Việt Nam giai đoạn 2021 – 2030 là một chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước. Những chủ trương, chính sách ấy của Chính phủ đem đến cho làng nghề những cơ hội để phát triển cả về chiều sâu và chiều rộng. Tuy nhiên, để chương trình đi vào cuộc sống vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức.

Để góp phần bảo tồn và phát triển làng nghề, thời gian qua, Hiệp hội đã đồng hành cùng các làng nghề, nghệ nhân trên khắp cả nước vượt qua những khó khăn, chủ động nắm những cơ hội, tìm kiếm giải pháp tháo gỡ khó khăn còn vướng mắc; theo dõi sát sao các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước để đề xuất, góp ý và tuyên truyền, phổ biến tới làng nghề.

Trong nhiệm kỳ 2024- 2029, Hiệp hội Làng nghề Việt Nam tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ công tác trọng tâm như: Tiếp tục triển khai Chương trình hành động thực hiện Quyết định 801/QĐ-TTg, ngày 7/7/2022 của Thủ tướng Chính phủ “Phê duyệt Chương trình bảo tồn và phát triển làng nghề Việt Nam giai đoạn 2021 - 2030”; Vận động để các cơ quan Nhà nước xây dựng “Luật về Làng nghề”… Và một nội dung quan trọng chính ở đội ngũ lao động trẻ ở các làng nghề. Họ cần được đầu tư, quan tâm, khích lệ và cả vinh danh.

PV: Trân trọng cám ơn ông!

-Ông Trịnh Quốc Đạt, Phó Chủ tịch Hiệp hội làng nghề Việt Nam: Tôi vinh dự được là thành viên sáng lập Hiệp hội làng nghề Việt Nam. Cả 4 đại hội vừa qua tôi đều là Ủy viên ban chấp hành. Đại hội III và IV thì ở vai trò Phó chủ tịch. Cá nhân tôi rất mừng vì đến nay Hiệp hội trở thành tổ chức đón nhận đông đảo hội viên từ các làng nghề trên cả nước tham gia và có sức lan tỏa ngày càng lớn. Nhiệm kì V diễn ra trong bối cảnh nhà nước quan tâm tới giữ gìn và bảo tồn, phát triển làng nghề, trong phương hướng chúng tôi đều tập trung đem lại lợi ích cho hội viên.

-Nhà báo Nguyễn Văn Vũ, Tổng biên tập Tạp chí Làng nghề Việt Nam: Sắp tới hiệp hội làng nghề Việt Nam tổ chức đại hội lần thứ 5. Trong nhiệm kỳ IV dù có nhiều khó khăn nhưng cũng đã đạt được những thành tựu như các làng nghề đứng vững, phát triển trong tình hình kinh tế khó khăn; Hiệp hội cũng kết nạp thêm được nhiều hội viên của các làng nghề trong cả nước và gắn với việc thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia phát triển làng nghề Việt Nam, góp phần xây dựng nông thôn mới cũng như chương trình mỗi xã một sản phẩm sạch. Trách nhiệm của người làm truyền thông của hiệp hội làng nghề Việt Nam, chúng tôi sẽ tập trung tuyên truyền nội dung: “Kết nối cộng đồng làng nghề - Bảo tồn văn hóa - Phát triển du lịch - Đổi mới sáng tạo - Hội nhập quốc tế”.

- Ông Nguyễn An Hưng, Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề TP. Hải Phòng: Nhiệm kỳ V sắp tới, tôi kỳ vọng các hoạt động của Hiệp hội làng nghề Việt Nam hướng tới tiếp tục nâng cao chất lượng phong trào thi đua, công tác xét, công nhận các danh hiệu làng nghề Việt Nam. Từ đây góp phần không ngừng củng cố, nâng cao vai trò, vị thế của Hiệp hội Làng nghề Việt Nam, trong sự nghiệp bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề truyền thống Việt Nam; được các cấp, ngành, địa phương đánh giá cao và các tổ chức, hội viên tín nhiệm; để Hiệp hội thực sự trở thành là mái nhà chung của làng nghề Việt, là địa chỉ tin cậy của các tổ chức, hội viên.

Ý Dịu

Tin liên quan

Tin mới hơn

Nông dân Hồ Trọng Lập được vinh danh Nông dân Việt Nam xuất sắc 2024

Nông dân Hồ Trọng Lập được vinh danh Nông dân Việt Nam xuất sắc 2024

LNV - Ông Hồ Trọng Lập (60 tuổi), ở thôn Vinh Quang 2, xã Phước Sơn, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định là một trong 63 gương mặt nông dân tiêu biểu của cả nước vinh dự được bình chọn là “Nông dân Việt Nam xuất sắc 2024”.
Bình Định triển khai giải pháp ổn định sản xuất kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp

Bình Định triển khai giải pháp ổn định sản xuất kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp

LNV - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn yêu cầu mỗi địa phương phải có tối thiểu một sản phẩm chủ lực thực hiện mô hình liên kết chuỗi; các địa phương triển khai thực hiện mô hình thương mại điện tử gắn với làng nghề, sản phẩm làng nghề.
Du lịch trải nghiệm nghề truyền thống

Du lịch trải nghiệm nghề truyền thống

LNV - Phát triển làng nghề gắn với du lịch là hướng đi nhiều triển vọng, mang lại lợi ích kinh tế, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân; đồng thời, gìn giữ, bảo tồn những giá trị văn hóa truyền thống. Vì vậy, các địa phương trong tỉnh đã hình thành nhiều tour du lịch trải nghiệm tại các làng nghề.
Nông dân Phú Thọ "kiếm bộn tiền" nhờ một thứ quả đặc biệt không thể thiếu trên mâm ngũ quả Tết Trung thu

Nông dân Phú Thọ "kiếm bộn tiền" nhờ một thứ quả đặc biệt không thể thiếu trên mâm ngũ quả Tết Trung thu

LNV - Những giải pháp thiết thực trong phát triển sản xuất, chuyển đổi cơ cấu nông nghiệp đã và đang giúp nhiều nông dân tỉnh Phú Thọ phát triển thành công nhiều sản phẩm thế mạnh, cho giá trị vượt trội, một trong số đó là hồng không hạt.
Hàng trăm ha Đào Nhật Tân bị lụi tàn sau Cơn bão số 3 (Yagi)

Hàng trăm ha Đào Nhật Tân bị lụi tàn sau Cơn bão số 3 (Yagi)

LNV - Những ngày qua, do ảnh hưởng của Cơn bão lịch sử (Bão Yagi), mưa lớn xảy ra trên diện rộng ở các tỉnh miền Bắc, nước lũ sông Hồng dâng cao khiến hàng chục ha trồng đào, quất tại làng Nhật Tân, quận Tây Hồ, Hà Nội bị hư hỏng do úng nước
Người "Thổi hồn" cho nghề làm bánh oản cổ truyền

Người "Thổi hồn" cho nghề làm bánh oản cổ truyền

LNV - Sinh ra và lớn lên trong gia đình có nghề làm bánh oản truyền thống qua nhiều thế hệ, anh Nguyễn Hữu Huy (42 tuổi), tại Đình Cao (Phù Cừ, hưng Yên) đã kế tục “bí kíp” làm oản gia truyền của thế hệ ông cha và “thổi hồn” vào món bánh đặc biệt này. Sự sáng tạo của anh đã mang đến một “làn gió mới” với những chiếc oản không chỉ mang giá trị ẩm thực mà còn mang giá trị nghệ thuật và “hồn cốt” văn hóa dân tộc Việt Nam.

Tin khác

Cơ hội để phát huy tiềm năng của làng nghề truyền thống

Cơ hội để phát huy tiềm năng của làng nghề truyền thống

LNV - Hiện cả nước có hơn 2.000 làng nghề, tăng gần 100 làng nghề so với năm 2020. Trong đó, có hơn 1.400 làng nghề và hơn 650 làng nghề truyền thống; 57 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia thuộc loại hình nghề thủ công truyền thống được ghi nhận. Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang gặp nhiều biến động, việc bảo tồn và phát triển các làng nghề truyền thống không chỉ giúp duy trì các giá trị văn hóa lâu đời mà còn góp phần quan trọng vào việc thúc đẩy kinh tế địa phương, tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho người dân.
Tơ lụa Tân Châu mang đậm dấu ấn văn hoá truyền thống

Tơ lụa Tân Châu mang đậm dấu ấn văn hoá truyền thống

LNV - Tọa lạc tại thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang, làng nghề tơ lụa Tân Châu từ lâu đã vang danh khắp cả nước bởi những sản phẩm lụa tinh tế, mang đậm dấu ấn văn hóa truyền thống. Trải qua hơn một thế kỷ hình thành và phát triển, làng nghề đã trở thành biểu tượng cho sự sáng tạo, khéo léo và kiên trì của người dân nơi đây.
Những làng nghề truyền thống nổi tiếng ở Cao Bằng

Những làng nghề truyền thống nổi tiếng ở Cao Bằng

LNV - Cao Bằng là tỉnh thuộc miền núi phía Bắc, có nhiều các dân tộc thiểu số sinh sống, điều này tạo nên sự đa dạng, phong phú trong đời sống văn hóa tinh thần người dân nơi đây. Từ xa xưa, đồng bào đã phát triển các nghề thủ công truyền thống. Ngày nay, những làng nghề rèn, làm hương, thêu thổ cẩm… vẫn được giữ gìn, phát triển và góp phần thu hút khách du lịch đến tìm hiểu và khám phá.
Nghề thêu thổ cẩm và in hoa văn bằng sáp ong của người Dao Tiền

Nghề thêu thổ cẩm và in hoa văn bằng sáp ong của người Dao Tiền

LNV - Người Dao ở huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng còn giữ được nhiều nét văn hóa độc đáo, trong đó có nghề thêu thổ cẩm. Theo phong tục từ xưa, các cô gái dân tộc Dao trước khi lấy chồng phải biết thêu thùa may vá để tự tay dệt váy cưới cho mình.
Nghề làm bút lông ở phố cổ Hà Nội

Nghề làm bút lông ở phố cổ Hà Nội

LNV - Hà Nội - Giữa lòng phố Thuốc Bắc sầm uất, nơi những cửa hàng hiện đại mọc lên san sát, vẫn còn đó một góc nhỏ mang tên Kim Dung – cửa hiệu bút lông lặng lẽ giữ gìn một nghề truyền thống đã tồn tại suốt nhiều thế hệ. Cửa hiệu này không chỉ là nơi sản xuất bút lông mà còn là một chứng nhân lịch sử, lưu giữ nét đẹp thủ công của Hà Nội xưa.
Xưởng mộc Minh Mít làm nhà thờ gỗ sơn son thiếp vàng

Xưởng mộc Minh Mít làm nhà thờ gỗ sơn son thiếp vàng

LNV - Tới làng Bến Hến xã Trường Sơn, huyện Đức Thọ, (Hà Tĩnh), nơi có dòng sông La hiền hòa chảy qua, có làng làm hến lâu đời và gần với làng mộc Thái Yên trăm năm tuổi, không khó để thấy xưởng gỗ Minh Mít nổi bật đang nhộn nhịp chế tác từng sản phẩm gỗ nhà thờ, bàn thờ, sơn son thiếp vàng mang nét độc đáo riêng biệt.
Làng nghề truyền thống hoa, cây cảnh Triệu Đề

Làng nghề truyền thống hoa, cây cảnh Triệu Đề

LNV - Nằm trên một mảnh đất yên bình tại huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc, xã Triệu Đề nổi tiếng là một làng nghề trồng hoa, cây cảnh có truyền thống lâu đời. Làng nghề hoa, cây cảnh Triệu Đề không chỉ nổi tiếng với những sản phẩm cây, hoa chất lượng cao mà còn mang trong mình những giá trị văn hóa đặc sắc, góp phần làm phong phú thêm bức tranh văn hóa của vùng đất Vĩnh Phúc.
Công ty Cổ phần Sản xuất và Thương mại Tự Lập: Khai thác, sản xuất, kinh doanh đá ốp lát -  Đem lại những sản phẩm và chất lượng dịch vụ tốt nhất đến khách hàng

Công ty Cổ phần Sản xuất và Thương mại Tự Lập: Khai thác, sản xuất, kinh doanh đá ốp lát - Đem lại những sản phẩm và chất lượng dịch vụ tốt nhất đến khách hàng

LNV - Công ty CPSX & TM Tự Lập có truyền thống nghề đá trên 20 năm tại Cụm công nghiệp làng nghề Phường An Hưng, Thành phố Thanh Hóa, Tỉnh Thanh Hóa - nơi có nguồn tài nguyên về đá phong phú và đa dạng. Ngành nghề kinh doanh chủ yếu là khai thác, sản xuất, kinh doanh đá ốp lát (Blue stone, Marble stone) phục vụ trong nước cũng như xuất khẩu.
Cụ ông 75 tuổi tự tay làm hơn 100 chiếc đèn Trung thu truyền thống

Cụ ông 75 tuổi tự tay làm hơn 100 chiếc đèn Trung thu truyền thống

LNV - Mùa Trung thu cận kề, căn nhà của ông Trương Viết Dũng (75 tuổi, TP. Hà Tĩnh) trở nên nhộn nhịp hơn hẳn với hàng trăm chiếc đèn ông sao, đèn linh vật đa dạng kích cỡ và màu sắc. Niềm vui của một người thợ thủ công hiện rõ trên từng nét mặt, ông rạng rỡ đón khách đến tìm hiểu và mua sắm đèn Trung thu.
Thừa Thiên Huế: Nghề làm đầu lân tất bật mùa trung thu

Thừa Thiên Huế: Nghề làm đầu lân tất bật mùa trung thu

LNV - Là kinh đô cuối cùng của chế độ phong kiến Việt Nam, mảnh đất Phú Xuân - Huế là nơi vẫn còn lưu giữ được gần như nguyên bản các di sản văn hóa vật thể và phi vật thể. Trong đó, có những “di sản” đã góp phần làm nên diện mạo văn hóa Huế, in đậm trên các công trình kiến trúc, vật thể và trong đời sống tâm linh của con người cố đô như các làng nghề truyền thống Huế. Nghề làm đầu lân cũng như hàng chục nghề truyền thống khác đã tồn tại ở đất này mấy trăm năm qua, dẫu thăng trầm của thời gian có đôi lúc làm phai nhạt, nhưng vẫn được gìn giữ nhiều đời và bây giờ sống lại trong nhịp sống hối hả mới.
Giữ gìn tinh hoa nghệ thuật khảm trai ở làng nghề Chuôn Ngọ

Giữ gìn tinh hoa nghệ thuật khảm trai ở làng nghề Chuôn Ngọ

LNV – Làng nghề khảm trai Chuôn Ngọ (xã Chuyên Mỹ, huyện Phú Xuyên, Hà Nội) là một trong những làng nghề nổi tiếng về khảm trai, cẩn ốc. Nơi đây vẫn còn nhiều người nghệ nhân, thợ giỏi đam mê với nghề truyền thống để tạo ra những sản phẩm có giá trị nghệ thuật và kinh tế.
Ngày hội mắm Châu Đốc Tôn vinh ẩm thực kết nối kinh tế vùng miền

Ngày hội mắm Châu Đốc Tôn vinh ẩm thực kết nối kinh tế vùng miền

LNV - Nhằm giới thiệu đến du khách trong và ngoài nước những nét đẹp văn hóa, du lịch đặc trưng, và đồng thời khẳng định thương hiệu "Mắm Châu Đốc" của tỉnh An Giang, UBND tỉnh An Giang đã lên kế hoạch tổ chức Ngày hội mắm Châu Đốc, An Giang – OCOP và đặc sản các vùng miền lần thứ II năm 2024. Sự kiện này diễn ra từ ngày 29/8 đến 3/9/2024 tại Quảng trường phường Châu Phú A và các tuyến đường lân cận thuộc TP. Châu Đốc, tỉnh An Giang.
Ông “vua dép lốp” trở thành Nghệ nhân làng nghề

Ông “vua dép lốp” trở thành Nghệ nhân làng nghề

LNV - “Vua dép lốp” Phạm Quang Xuân và “người thừa kế” Nguyễn Tiến Cường được xem là những người có vai trò quan trọng trong việc giữ gìn và phát triển nghề truyền thống mang sản phẩm dép lốp thủ công vươn tầm quốc tế. Ghi nhận những đóng góp đó, trong Đại hội Hiệp hội Làng nghề lần thứ V, hai người đã được Hiệp hội Làng nghề Việt Nam đã phong tặng danh hiệu Nghệ nhân.
Nghề làm thuốc nam cổ truyền của dân tộc Dao Đỏ ở tỉnh Cao Bằng

Nghề làm thuốc nam cổ truyền của dân tộc Dao Đỏ ở tỉnh Cao Bằng

LNV - Đồng bào dân tộc Dao Đỏ ở xã Phan Thanh, huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng từ lâu đã có những bài thuốc nam cổ truyền rất quý, chữa được nhiều bệnh. Hiện nay, ở địa phương, nhiều gia đình còn giữ được những bài thuốc cổ truyền này.
Kéo cắt cây cảnh của Làng nghề rèn Trung Lương

Kéo cắt cây cảnh của Làng nghề rèn Trung Lương

LNV - Kế thừa kỹ thuật rèn truyền thống lâu đời kết hợp việc ứng dụng máy móc vào sản xuất, nghệ nhân Kiều Công Quận (P. Trung Lương, TX Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh) đã làm ra những chiếc kéo “khổng lồ” có tác dụng cắt tỉa cây cảnh.
Xem thêm
qc-vinamilk-100-thanh-trung
Mới nhất Đọc nhiều
Phú Yên: Lẫm An Nghiệp - công trình kiến trúc cổ trên 100 năm

Phú Yên: Lẫm An Nghiệp - công trình kiến trúc cổ trên 100 năm

LNV - Lẫm An Nghiệp tại khu phố Định Thắng 1, thị trấn Phú Hòa, huyện Phú Hòa, là một công trình kiến trúc cổ có niên đại trên 100 năm, đến nay vẫn giữ được nét cổ kính của một di tích văn hóa lâu đời, trải qua bao thăng trầm của thời cuộc.
Nông dân Hồ Trọng Lập được vinh danh Nông dân Việt Nam xuất sắc 2024

Nông dân Hồ Trọng Lập được vinh danh Nông dân Việt Nam xuất sắc 2024

LNV - Ông Hồ Trọng Lập (60 tuổi), ở thôn Vinh Quang 2, xã Phước Sơn, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định là một trong 63 gương mặt nông dân tiêu biểu của cả nước vinh dự được bình chọn là “Nông dân Việt Nam xuất sắc 2024”.
Phú Yên và Khánh Hòa hợp tác đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP

Phú Yên và Khánh Hòa hợp tác đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP

OVN - Hai tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa cùng nhau trao đổi kinh nghiệm trong sản xuất, phát triển chuỗi sản xuất, tiêu thụ sản phẩm OCOP, sản phẩm chủ lực địa phương và phối hợp giới thiệu sản phẩm OCOP được công nhận 3 sao trở lên tại các gian hàng giới thiệ
Bình Định triển khai giải pháp ổn định sản xuất kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp

Bình Định triển khai giải pháp ổn định sản xuất kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp

LNV - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn yêu cầu mỗi địa phương phải có tối thiểu một sản phẩm chủ lực thực hiện mô hình liên kết chuỗi; các địa phương triển khai thực hiện mô hình thương mại điện tử gắn với làng nghề, sản phẩm làng nghề.
Đưa An Giang thành điểm trung chuyển đặc sản Việt Nam

Đưa An Giang thành điểm trung chuyển đặc sản Việt Nam

OVN - Trung tâm Đặc sản Việt Nam tại TP. Châu Đốc (tỉnh An Giang) vừa được khánh thành, phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân và hơn 9 triệu du khách khi đến với lễ hội Vía Bà Chúa Xứ Núi Sam. Đây là Trung tâm Đặc sản Việt Nam lớn nhất ĐBSCL, kênh xúc tiế
qc-vinamilk-dinh-duong-vang
ct-tnhh-pt-xuan-thanh
ctcp-xd-tan-loc
nong-nghiep-xanh
minh-hieu
nhu-thanh
an-phat
thanh-chau
thuan-duc
ha-tinh
binh-dinh
Giao diện di động