Hà Nội: 29°C Hà Nội
Đà Nẵng: 28°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 28°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 26°C Thừa Thiên Huế

Hà Tĩnh: Phú Khương nâng tầm thương hiệu nước mắm truyền thống Việt

TBV - Những ngày tháng chạp, người dân tại TP Hà Tĩnh lại tất bật đón tết. Dịp này, Công ty TNHH nước mắm Phú Khương đón nhận lễ khai trương dây chuyền lọc và đóng nước mắm tự động. Đánh dấu bước ngoặt trong tương lai là cơ sở nước mắm truyền thống với quy mô và chất lượng được đầu tư, phát triển xứng tầm thương hiệu Việt.

Nước mắm Phú Khương – Bí quyết mang đậm hồn Việt

Tọa lạc tại tuyến đường ven biển Xuân Hội – Thạch Khê – Vũng Áng (ở thôn Xuân Phú, xã Kỳ Xuân, Kỳ Anh, TP Hà Tĩnh trên diện tích rộng 6000 m², cơ sở nước mắm Phú Khương với hơn 4 đời ông bà để lại nhận được rất nhiều sự quan tâm của tỉnh ủy và người dân địa phương về sản phẩm Ocop an toàn, chất lượng, thân thiện với môi trường.

Ngay từ lúc sinh ra, người con tại mảnh đất Kỳ Xuân, Kỳ Anh Hà Tĩnh đều được bố mẹ, ông bà truyền nghề cách làm mắm. Có lẽ vì thế, nói đến quy trình làm mắm người nào cũng đọc vanh vách. Nhưng ít ai lại tạo ra được hương vị mộc mạc, sâu đậm, vừa ngửi là mê như nước mắm Phú Khương. Chinh phục được những bà nội trợ khó tính, kể cả những người sành và yêu thích hương vị mắm truyền thống.

Mở rộng thị trường phân phối, HTX Phú Khương ngày càng khẳng định thương hiệu của mình trên các sàn giao dịch lớn như: big c, vinmart.... Từ tổ hợp tác nhỏ sản xuất 20 tấn cá/năm. Đến nay đơn vị đã chuyển đổi thành mô hình HTX với quy mô lớn sản xuất hơn 200 tấn cá/ năm. Một năm doanh thu ước tính đạt gần 2 tỷ đồng. Tạo việc làm cho hơn 10 lao động trong vùng với thu nhập tháng từ 5 -6 triệu đồng/năm. Năm 2019, HTX đã sản xuất hơn 30.000 lít nước mắm đáp ứng được nhu cầu tiêu thụ của bà con trong vùng và các khu vực lanh cận. Từ năm 2017 đến nay, HTX Phú Khương đầu tư hàng tỷ đồng để xây dựng 30 bệ nước mắm bằng tấm năng lượng mặt trời tự đảo. Với ứng dụng công nghệ cao, HTX đã nâng cao được chất lượng sản phẩm. Tạo được thế cạnh tranh lớn tại một số thị trường khó tính.

Ông Đặng Ngọc Sơn cùng đại diện các ban ngành tại tỉnh thăm quan cơ sở sản xuất nước mắm Phú Khương.

Theo ông Đặng Ngọc Sơn – Phó Chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh: Làm Ocop phải trung thực , lấy thực tiễn, cái tâm của mình làm tuyệt đối, không đánh bóng thương hiệu. Sau khi thực hiện chương trình OCOP, cơ sở Phú Khương đã thay đổi và tham gia trên tinh thần tự nguyện, tự giác chấp hành rất nghiêm ngặt quy trình sản xuất, từ nguyên liệu đầu vào đến lúc sản phẩm ra thị trường. Đây là một trong những cơ sở điểm đầu tiên của tỉnh Hà Tĩnh thí điểm về phát triển sản phẩm OCOP. Điều đặc biệt hiện nay tại cơ sở Phú Khương đó là họ đã phát huy tốt kinh nghiệm truyền thống tạo ra sản phẩm nước mắm chất lượng tốt, tạo nên giá trị đặc biệt. Quy trình sản xuất được công bố với người tiêu dùng, sản phẩm giới thiệu và kiểm soát thương hiệu thông qua truy xuất nguồn gốc bằng hệ thống QR code AR code.

Được biết Hà Tĩnh cũng đã phát triển nhiều sản phẩm chất lượng. Đến nay có 140 sản phẩm tham gia, trên 70 sản phẩm được công nhận 3 sao. Ngay từ đầu triển khai Hà Tĩnh đã thực hiện một cách chặt chẽ, công khai, minh bạch, chính điều này đã làm nên thương hiệu của chương trình OCOP tại tỉnh Hà Tĩnh.

Trung thực với khách hàng là yếu tố then chốt

Bí quyết làm nên thương hiệu nước mắm Phú Khương đó là tạo sự trung thực với khách hàng. Ngoài việc cho ra đời quy trình công nghệ truyền thống, dây chuyền sản xuất hiện đại, thì sự tín nhiệm của người dùng rất quan trọng. Sản phẩm chất lượng, hiệu quả chắc chắn sẽ được khách hàng tin dùng và tín nhiệm. Bà Lê Thị Khương – Giám đốc HTX Phú Khương cho hay.

Ở nước mắm Phú Khương trước khi tham gia chương trình Ocop ban đầu cơ sở nhỏ, chỉ dừng lại ở những đơn hàng lẻ bán tại địa bàn, đóng can đơn sơ nhưng khi tham gia chương trình OCOP được tập huấn thì cơ sở đã hiểu bản chất chương trình. Từ đó củng cố và phát triển hợp tác xã thành HTX mạnh hơn. Điều đáng nói sự tham gia của chương trình OCOP đã sử dụng được vùng nguyên liệu của địa phương. Qua đó tạo nên sự phát triển cộng đồng và tạo công ăn việc làm cho bà con ở ngay chính địa phương, góp phần vào chương trình xây dựng nông thôn mới ngay tại cơ sở mình. Ông Nguyễn Hữu Dực - Phó chánh văn phòng NTM– Chi cục trưởng chi cục phát triển nông thôn tỉnh Hà Tĩnh cho biết.

HTX Phú Khương đón nhận lễ khai trương dây chuyền lọc và đóng nước mắm tự động.


Theo ông Trần Đình Gia – Bí thư huyện ủy tỉnh Hà Tĩnh: Chương trình mỗi xã một sản phẩm đã phát huy kinh tết nông nghiệp của huyện. Đặc biệt Kỳ Anh là huyện tập trung nhiều sản vật rất tốt. Ví dụ như: nước mắm, các sản phẩm chế biến hải sản, sản phẩm từ hoa quả... Chúng tôi xác định huyện ưu tiên chỉ đạo các cơ sở quan tâm đầu tư cho các chủ hộ tham gia chương trình OCOP. Trước hết lựa chọn các sản phẩm đủ điều kiện tiêu chuẩn, huyện hỗ trợ chính sách về đất đai, điều kiện, cử cán bộ hướng dẫn để các chủ hộ phát triển theo đúng quy trình OCOP. Tranh thủ sự giúp đỡ của các sở, ban, ngành, các cơ quan truyền thông để các cơ sở thực hiện chương trình OCOP quảng bá sản phẩm, nâng tầm sản phẩm trên cơ sở chất lượng truyền thống nhưng có quy mô và quy trình đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Đến nay huyện đã có 9 sản phẩm được tỉnh xếp loại.

Bài và ảnh: Thanh Hậu


Không chỉ có lợi thế về vị trí địa lý nằm giữa TP Hà Tĩnh và khu kinh tế Vũng Áng, huyện Kỳ Anh còn được biết đến với vẻ đẹp hoang sơ, lãng mạn, được du khách lựa chọn là địa điểm nghỉ dưỡng hợp lý. Kỳ Xuân được thiên nhiên ưu ái ban tặng 12 km bờ biển với bãi biển đẹp, đặc biệt là những loại hải sản tươi ngon. Những năm qua, người dân Kỳ Xuân đã đầu tư phát triển các ngành nghề thương mại - dịch vụ biển và khai thác, chế biến hải sản. Trong tương lai HTX Phú Khương là một trong những địa điểm lý tưởng để du khách được hòa mình, trải nghiệm về quy trình sản xuất nước mắm truyền thống. Để chúng ta càng hiểu thêm về giá trị của những giọt nước mắm truyền thống từ ngàn đời xưa ông cha ta để lại.

Tin liên quan

Tin mới hơn

Hơn 300 năm giữ lửa truyền thống ở làng nghề chiếu cói Hoài Nhơn

Hơn 300 năm giữ lửa truyền thống ở làng nghề chiếu cói Hoài Nhơn

LNV - Làng nghề chiếu cói Hoài Nhơn (phường Hoài Nhơn Bắc, tỉnh Gia Lai) có lịch sử hình thành và phát triển hơn 300 năm, gắn liền với truyền thống văn hóa của vùng đất Bình Định xưa. Từ đôi bàn tay khéo léo của bao thế hệ, những tấm chiếu cói mộc mạc đã trở thành sản phẩm đặc trưng, lan tỏa khắp các vùng miền trong cả nước, đặc biệt là Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.
Làng gốm Bát Tràng kết nối di sản và hội nhập quốc tế

Làng gốm Bát Tràng kết nối di sản và hội nhập quốc tế

LNV - Xã Bát Tràng (huyện Gia Lâm, Hà Nội) – “thủ phủ” gốm sứ của cả nước đang bước vào giai đoạn phát triển mới khi mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Với lợi thế truyền thống nghề gốm hàng trăm năm, địa phương đã và đang triển khai nhiều giải pháp nhằm phát triển làng nghề gắn với du lịch, nâng cao thu nhập cho người dân và khẳng định vị thế thương hiệu gốm Bát Tràng trên bản đồ thủ công mỹ nghệ thế giới.
Nghệ nhân Nguyễn Hữu Kiêm - Người giữ hồn diều sáo làng Bá

Nghệ nhân Nguyễn Hữu Kiêm - Người giữ hồn diều sáo làng Bá

LNV - Sinh ra và lớn lên trong cái nôi văn hóa dân gian của làng Bá Dương (nay thuộc xã Ô Diên, TP. Hà Nội), nghệ nhân nhân dân Nguyễn Hữu Kiêm đã dành cả cuộc đời để gìn giữ và lan tỏa nét đẹp diều sáo truyền thống. Từ những cánh diều tuổi thơ, ông đã đưa tình yêu ấy bay cao, bay xa đến với bạn bè khắp mọi nơi.
Những đôi tay giữ lửa ở làng gốm đỏ bên bờ sông Cửu Long

Những đôi tay giữ lửa ở làng gốm đỏ bên bờ sông Cửu Long

LNV - Bờ Nam sông Cổ Chiên, một nhánh chính của sông Cửu Long thuộc tỉnh Vĩnh Long, từ lâu đã nổi tiếng với những lò gốm đỏ rực lửa. Trên mảnh đất sét nhiễm phèn nặng, những người phụ nữ cần mẫn ngày đêm nhào nặn từng thớ đất vô tri thành những sản phẩm gốm độc bản, vừa nuôi sống gia đình vừa giữ gìn hồn quê qua bao thế hệ.
Gìn giữ nghề truyền thống tạo động lực phát triển kinh tế nông thôn

Gìn giữ nghề truyền thống tạo động lực phát triển kinh tế nông thôn

LNV - Trong nhịp sống sôi động của kinh tế thị trường, không ít làng nghề truyền thống đứng trước nguy cơ bị lãng quên. Thế nhưng, nhờ sự đồng hành của cộng đồng, chính quyền địa phương và sự sáng tạo của người dân, nhiều nghề cổ truyền không chỉ được gìn giữ mà còn trở thành bệ phóng phát triển kinh tế, góp phần xây dựng nông thôn mới bền vững.
Gốm Việt Nam: Nhu cầu thị trường nội địa và những cơ hội phát triển đột phá

Gốm Việt Nam: Nhu cầu thị trường nội địa và những cơ hội phát triển đột phá

LNV - Nghệ thuật gốm đã in sâu vào bản sắc văn hóa Việt Nam từ hàng nghìn năm trước, là một phần không thể thiếu trong đời sống, tín ngưỡng và thẩm mỹ của người Việt. Từ những chiếc bình gốm Phùng Nguyên, trống đồng Đông Sơn cho đến những chiếc bình gốm hoa lam tinh xảo của Chu Đậu hay bát đĩa gốm Bát Tràng quen thuộc, gốm sứ không chỉ là vật dụng mà còn là biểu tượng của sự khéo léo, óc sáng tạo và tinh thần lao động bền bỉ của người Việt Nam.

Tin khác

Làng hoa Vạn Thành không ngừng đổi mới và hội nhâp

Làng hoa Vạn Thành không ngừng đổi mới và hội nhâp

LNV - Làng hoa Vạn Thành được hình thành từ những năm 50 của thế kỷ XX bởi người dân từ Hà Nam di cư vào Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng. Nhờ điều kiện khí hậu mát mẻ và đất đai màu mỡ, Làng hoa Vạn Thành đã phát triển mạnh mẽ và trở thành một trong trung tâm sản xuất hoa lớn tại Đà Lạt.
Đắk Lắk: Phát triển thương hiệu muối Tuyết Diêm

Đắk Lắk: Phát triển thương hiệu muối Tuyết Diêm

LNV - Đắk Lắk phát triển thương hiệu muối Tuyết Diêm, mở rộng quy mô sản xuất, hướng đến việc kết hợp phát triển du lịch cộng đồng và trải nghiệm, giúp du khách có thể khám phá quy trình làm muối truyền thống.
Nuôi ong dưới tán rừng ngập mặn

Nuôi ong dưới tán rừng ngập mặn

LNV - Gắn bó với nghề nuôi ong đã gần 10 năm, bắt đầu từ vài chục tổ ong ban đầu, đến nay anh Trần Văn Sửu đã mở rộng lên khoảng 500 tổ, mỗi năm mang lại thu nhập ổn định khoảng 200 triệu đồng – con số không nhỏ đối với một hộ dân vùng ven biển.
Trải nghiệm làm hủ tiếu đa sắc màu ở Chợ nổi Cái Răng

Trải nghiệm làm hủ tiếu đa sắc màu ở Chợ nổi Cái Răng

LNV - Nhiều du khách trong và ngoài nước thích thú trải nghiệm làm hủ tiếu đa sắc màu tại chợ nổi Cái Răng.
Phát triển kinh tế làng nghề tạo đòn bẩy xây dựng nông thôn mới

Phát triển kinh tế làng nghề tạo đòn bẩy xây dựng nông thôn mới

LNV - Thành phố Hà Nội hiện có 1.350 làng nghề và làng có nghề, trong đó 337 nghề truyền thống đã được công nhận. Các làng nghề đã giúp nâng cao thu nhập, tạo việc làm cho hàng nghìn lao động. Việc phát triển làng nghề không chỉ giữ gìn bản sắc truyền thống, mà còn tạo đòn bẩy trong xây dựng nông thôn mới.
15 cá nhân ở xã Bát Tràng được đề nghị xét tặng danh hiệu nghệ nhân Hà Nội

15 cá nhân ở xã Bát Tràng được đề nghị xét tặng danh hiệu nghệ nhân Hà Nội

LNV - Trong 2 ngày 9 và 10-9, Đoàn thẩm định của Hội đồng thành phố Hà Nội về xét tặng danh hiệu nghệ nhân Hà Nội trong lĩnh vực nghề thủ công mỹ nghệ năm 2025 đã tổ chức thẩm định thực tế tại cơ sở các cá nhân có hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu nghệ nhân Hà Nội năm 2025 tại xã Bát Tràng.
Ký ức Trung thu cổ "hồi sinh" bằng nghệ thuật giấy dó

Ký ức Trung thu cổ "hồi sinh" bằng nghệ thuật giấy dó

LNV - Trung thu không chỉ là Tết của thiếu nhi, mà còn là ký ức văn hóa của nhiều thế hệ người Việt. Khi đèn lồng nhựa và ánh sáng điện tử ngày càng phổ biến, những giá trị xưa dần phai nhạt. Triển lãm “Lãm” xuất hiện như một nhịp cầu, đưa con người trở về với mùa trăng cổ tích bằng những chiếc đèn giấy dó mộc mạc, bền vững và thấm đẫm hồn Việt.
Giữ hồn quê và nâng tầm kinh tế ở xã Bình Minh

Giữ hồn quê và nâng tầm kinh tế ở xã Bình Minh

LNV - Nằm ở phía Tây Nam Hà Nội, xã Bình Minh đang nổi lên như một điểm sáng về phát triển nông nghiệp sinh thái kết hợp với làng nghề truyền thống.
Làng nghề chế biến cá khô Gia Thuận: Giữ hồn truyền thống, mở hướng phát triển bền vững

Làng nghề chế biến cá khô Gia Thuận: Giữ hồn truyền thống, mở hướng phát triển bền vững

LNV - Tại xã Gia Thuận, tỉnh Đồng Tháp, bên cạnh những cánh đồng lúa xanh bát ngát và những chuyến tàu đánh bắt hải sản tất bật, làng nghề chế biến cá khô đã hình thành và phát triển từ nhiều năm nay, trở thành một trong những ngành nghề mũi nhọn góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương. Không chỉ là nét văn hóa truyền thống, nghề chế biến cá khô còn đang mở ra những cơ hội mới về việc làm, nâng cao thu nhập và mở rộng thị trường tiêu thụ trong bối cảnh hội nhập kinh tế ngày càng sâu rộng.
Giữ hồn núi rừng qua đôi tay già làng Cơ Tu

Giữ hồn núi rừng qua đôi tay già làng Cơ Tu

LNV - Trong ngôi nhà sàn ba gian giữa núi rừng, già Bhling Bloó (70 tuổi, thôn Bhơ Hôồng, xã Sông Kôn, TP Đà Nẵng) vẫn cần mẫn bên bó tre, mây. Với ông, đan lát không chỉ là kế sinh nhai mà còn là cách để giữ lấy “cái gốc” của người Cơ Tu giữa nhịp sống hiện đại.
Giọt mắm Nam Ô và câu chuyện từ làng biển trăm năm tuổi

Giọt mắm Nam Ô và câu chuyện từ làng biển trăm năm tuổi

LNV - Giữa nhịp sống hiện đại của thành phố biển Đà Nẵng, làng cổ Nam Ô vẫn lặng lẽ giữ trong mình những giá trị văn hóa và nghề truyền thống hơn 700 năm tuổi. Nơi đây không chỉ nổi tiếng với cảnh quan thiên nhiên đặc sắc, những dấu tích lịch sử gắn với công chúa Huyền Trân, mà còn được biết đến là cái nôi của nghề làm nước mắm – một di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, niềm tự hào của cư dân miền biển.
Khát vọng phát triển từ làng nghề truyền thống đến trung tâm công nghiệp

Khát vọng phát triển từ làng nghề truyền thống đến trung tâm công nghiệp

LNV - Trong bối cảnh đô thị hóa và hội nhập, Tây Phương đang từng bước đổi mới, phát huy thế mạnh làng nghề gắn với phát triển du lịch, đồng thời mở rộng không gian công nghiệp và dịch vụ, hướng tới trở thành một trung tâm kinh tế - văn hóa quan trọng của Thủ đô.
Giữ hồn làng nghề bánh đa nem trăm năm tuổi ở Thổ Hà

Giữ hồn làng nghề bánh đa nem trăm năm tuổi ở Thổ Hà

LNV - Nằm ven sông Cầu hiền hòa, làng Thổ Hà (phường Vân Hà, tỉnh Bắc Ninh) từ lâu đã nổi tiếng khắp trong và ngoài nước với nghề làm bánh đa nem. Nghề đã tồn tại hàng trăm năm, trở thành nét văn hóa đặc trưng và là niềm tự hào của người dân địa phương.
Sức sống mới cho thủ công mỹ nghệ Thủ đô từ thị trường nội địa

Sức sống mới cho thủ công mỹ nghệ Thủ đô từ thị trường nội địa

LNV - Thủ công mỹ nghệ từ lâu được coi là một trong những ngành nghề truyền thống đặc sắc nhất của Thủ đô Hà Nội. Không chỉ mang đậm giá trị văn hóa, lịch sử, sản phẩm thủ công mỹ nghệ còn góp phần quan trọng trong cơ cấu kinh tế nông thôn và xuất khẩu. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường quốc tế nhiều biến động, nhu cầu tiêu dùng trong nước đang trở thành một “nguồn lực mềm” mạnh mẽ, mở ra sức sống mới cho ngành thủ công mỹ nghệ Thủ đô.
An Giang: Nơi tiếng búa vang vọng cả đời người

An Giang: Nơi tiếng búa vang vọng cả đời người

LNV - Suốt hàng chục năm qua, nghề chẻ đá tại ấp Hòn Sóc, xã Hòn Đất vẫn được người dân nơi đây duy trì như một phần không thể thiếu trong cuộc sống mưu sinh. Mỗi buổi sáng, cả bãi đá rộng lớn vang lên âm thanh đặc trưng của làng nghề: tiếng máy cắt xèng xèng, tiếng búa tạ nện vào nêm thép cắc cắc, hòa quyện thành nhịp điệu lao động cần cù.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Vĩnh Long: Khởi nghiệp tuổi xế chiều, người đàn ông U80 thành công với sản phẩm OCOP

Vĩnh Long: Khởi nghiệp tuổi xế chiều, người đàn ông U80 thành công với sản phẩm OCOP

OVN – Tuổi xế chiều, thời điểm nhiều người chọn nghỉ ngơi, an dưỡng tuổi già bên gia đình, con cháu, ông Nguyễn Công Trí (SN 1953), ngụ tại tỉnh Bến Tre
Từ trái sim rừng đến đặc sản đạt chất lượng OCOP

Từ trái sim rừng đến đặc sản đạt chất lượng OCOP

OVN - Từ những trái sim rừng mọng chín, chị Đỗ Thị Thu Thảo (xã An Hòa, Gia Lai) đã xây dựng thương hiệu rượu SimMo8, kết hợp giữa tri thức bản địa và công nghệ hiện đại. Không chỉ dừng lại ở một sản phẩm OCOP tiêu biểu, SimMo8 còn kể câu chuyện về ký ức,
Thị trưởng Khu Trung tâm Tài chính London có chuyến thăm cấp cao tới Việt Nam

Thị trưởng Khu Trung tâm Tài chính London có chuyến thăm cấp cao tới Việt Nam

Ngày 15/9 vừa qua, Thị trưởng Khu Trung tâm Tài chính London - ông Alastair King đã có chuyến thăm cấp cao tới Việt Nam. Chuyến thăm do Đại sứ quán Anh tại
Công nhận làng Việt Hải là điểm du lịch cộng đồng

Công nhận làng Việt Hải là điểm du lịch cộng đồng

LNV - UBND TP Hải Phòng vừa chính thức công nhận làng Việt Hải (đặc khu Cát Hải) là Điểm du lịch cộng đồng. Đây được xem là bước đi quan trọng nhằm thúc đẩy phát triển du lịch cộng đồng, gắn với định hướng chuyển đổi xanh và phát triển bền vững.
Người lính năm xưa trở thành nông dân điển hình hôm nay

Người lính năm xưa trở thành nông dân điển hình hôm nay

LNV - Trở về sau những năm tháng quân ngũ, cựu chiến binh Dương Đình Tuấn (xã Quỳnh Văn, Nghệ An) vẫn miệt mài gắn bó với ruộng đồng, chuồng trại. Với sự cần cù và tinh thần học hỏi, ông đã trở thành tấm gương điển hình trong phát triển nông nghiệp, góp p
Giao diện di động