Gốm Việt chuyện ngàn năm

LNV - Trong suốt hàng ngàn năm lịch sử của đất Việt, nghề tồn tại lâu đời và tiếp biến liên tục nhất chính là gốm. Mỗi thời kỳ, gốm Việt xuất hiện với diện mạo, bản sắc, cốt cách rất riêng, rất rõ, nhưng...
Gốm Việt xưa

Trải dọc chiều dài đất nước, từ cổ kim vùng miền nào cũng có nghề gốm, lò gốm. Từ những dòng gốm kinh kỳ phục vụ hoàng triều như Thiên Trường (Nam Định), Thăng Long (Hà Nội), cho đến các làng nghề, Phù Lãng, Hương Canh, Chu Đậu, Thổ Hà… đến miền Trung có Phước Tích (Huế), Châu Ổ (Quảng Ngãi), Gò Sành (Bình Định), Quảng Đức (Phú Yên), Bàu Trúc (Ninh Thuận)… và gốm miền Nam với Cây Mai, Sài Gòn, Biên Hòa, Lái Thiêu…; Mỗi địa danh về gốm là một nét tiêu biểu về tạo hình, men thuốc trên cốt gốm, định hình sự đa dạng, phong phú trên bản đồ phát triển gốm Việt. Nhưng qua ngàn năm, gốm Việt từng nhiều thời rực rỡ, giờ lại đang loay hoay trong ao làng.


Công đoạn tạo khuôn rót của gốm công nghiệp ở Bát Tràng


Ngay khi thoát khỏi Bắc thuộc, lịch sử gốm Việt đã định hình bản sắc riêng, thoát khỏi ảnh hưởng của gốm Hán, Lục Triều, Đường… bằng sự ra đời của gốm hoa nâu thời Lý (1009 - 1225) với tạo hình, men thuốc, tinh thần đầy dị biệt. Qua tiếp các triều đại kế cận như Trần (1225 - 1400), Lê sơ (1428 - 1527), Mạc (1527 - 1592), Lê Trung hưng (1533 - 1789)… gốm Việt mỗi giai đoạn lại mang đặc điểm riêng.

Nhà sưu tập gốm Việt cổ Trương Việt Anh nhận định: “Gốm Lý từ men hoa nâu hay trắng ngà đều có tạo hình và chi tiết trang trí cực kỳ tinh xảo. Sang đến gốm Trần đường nét mạnh mẽ, thô phác hơn. Lê sơ lại là giai đoạn phát triển của gốm hoa lam, đây là dòng gốm Việt cổ có cơ hội xuất khẩu ra thế giới, kỹ thuật chế tác cũng phát triển khi sử dụng họa pháp trong trang trí gốm. Đến thời Mạc, thời Lê Trung hưng, gốm Việt nổi trội bởi dòng đồ thờ tự, và cũng lần đầu tiên trong lịch sử gốm Việt, yếu tố nghệ nhân được ghi nhận, thợ gốm lưu danh lên tác phẩm như Bùi Thị Đỗ, Bùi Huệ, Nguyễn Phong Lai, Hoàng Ngưu… đặc biệt là Đặng Huyền Thông với các tác phẩm thờ tự như chân đèn, lư hương, tháp thờ…”.

Từ thời Nguyễn về sau, tinh hoa gốm Việt dần mờ nhạt bởi nhu cầu chuộng đồ sứ ngoại nhập của giới cai trị và thương buôn, đồ sứ ký kiểu, sứ mậu dịch hình thành, nghề gốm bản địa dần co cụm. Những lò danh tiếng ở Bát Tràng, Phù Lãng, Hương Canh, Thổ Hà… chỉ còn phục vụ tầng lớp bình dân, không lan tỏa mạnh ở thị trường.


Phải đến đầu thế kỷ 20, các dòng gốm Nam bộ như Cây Mai, Lái Thiêu, Biên Hòa… bắt nhịp thị trường, gốm Việt khởi sắc trở lại. Ông Nguyễn Hữu Phúc, Chủ nhiệm câu lạc bộ cổ vật (Thuận An, Bình Dương), cho biết: “Gốm Cây Mai vùng Sài Gòn - Chợ Lớn mạnh về đồ thờ tự, dùng cho các chùa, miếu người Hoa. Khi lò Cây Mai giải thể, thợ gốm về mở lò ở Lái Thiêu với các phong cách gốm Quảng, gốm Triều Châu và gốm Phúc Kiến. Năm 1902, Trường Bá nghệ Biên Hòa thành lập, có ban đào tạo gốm và đến năm 1922, gốm Biên Hòa đã xuất hiện trong triển lãm ở Hội chợ Marseille, rồi Hội chợ quốc tế Paris 1925, 1932…”.

Gốm Biên Hòa chinh phục thị trường Âu, gốm Cây Mai phục vụ nhu cầu trong cộng đồng người Hoa, gốm Lái Thiêu lại có thị trường rộng lớn ở khu vực Nam bộ và các nước lân cận như Lào, Campuchia, Indonesia, Malaysia, Philippines. Người viết từng gặp nhiều hiện vật gốm Lái Thiêu có niên đại những năm 1960 hiện bày bán nhiều ở các khu chợ cổ vật lớn quanh Manila như Phil Trade Hall, thành phố Pasay hay Antiques Village, thành phố Pasig. Thủ đô Jakarta có khu chợ Margaguna… cũng xuất hiện nhiều gốm Lái Thiêu men màu của lò Tiều những năm 1960. Những đặc tính nhận dạng, bản sắc, và tầm ảnh hưởng thị trường phần nào đưa nghề gốm trở lại thời hoàng kim.

Ở giai đoạn này, ngoài yếu tố nghề thủ công, chế tác gốm dần định hình tên tuổi những nghệ nhân gắn với sản phẩm, tác phẩm như Ngô Khôn, Lâm Đào Xương… (gốm Lái Thiêu), Thái Văn Ngôn, Duy Liêm… (gốm Thành Lễ), Bảy Vạn, Út Nở… (gốm Biên Hòa)…

Bài học gốm Thành Lễ

Qua nhiều thăng trầm, càng về sau, bản sắc gốm Việt càng mờ nhạt dần trong dòng chảy gốm sứ thế giới. Đặc biệt sau những năm 1970, gốm Việt gần như giậm chân tại chỗ.

Sau này, các làng gốm truyền thống khôi phục dần nhưng chạy theo thị hiếu. Mẫu mã sao chép tràn lan, làng nghề tập trung vào số lượng và đơn hàng hơn là bản sắc, thợ gốm thiếu tính độc lập và sáng tạo. Sự kết hợp giữa người sáng tác gốm và các làng nghề không cao, sáng tác tốt không có nơi thực hành mẫu cũng làm hạn chế gốm Việt phát triển.Thành công của gốm Thành Lễ những năm 1960 - 1970 là bài học về kế thừa và phát huy thế mạnh của gốm Việt.


Xuất thân từ một xưởng sơn mài năm 1943 ở Bình Dương, đến những năm 1960, Thành Lễ lấn sân sang gốm. Ở Bình Dương, Lái Thiêu khi ấy, gốm là sự thống trị của người Hoa với vô số chuỗi lò danh tiếng như Quảng Hòa Xương, Thái Xương Hòa, Duyệt An, Hưng Lợi, Đào Xương, Vinh Phát, Hương Thành, Quảng Hiệp Hưng, Vạn Hòa, Nhữ Hợp… Mở lò gốm Việt để cạnh tranh, lại chưa từng qua kinh nghiệm làm gốm, là một mạo hiểm tột bậc.

Với mục đích chiếm lĩnh thị phần miền Nam và các nước Đông Nam Á, Thành Lễ tập hợp những cao thủ về gốm ở Lái Thiêu, Bình Dương, Biên Hòa, để ra được tạo hình cốt thai mang kích cỡ đại, cao từ 0,8 - 1,1 m. Về kiểu dáng từ ngay ban đầu, đã thấy ở gốm Thành Lễ sự khác biệt khi phần đa gốm Lái Thiêu chỉ là sản phẩm đồ gia dụng, kích cỡ nhỏ.

Cách làm gốm của Thành Lễ cũng khác người khi chọn về các siêu cao thủ. Xoay gốm có Bảy Vạn - vua xoay gốm Biên Hòa, đắp phù điêu trên gốm có Út Nở, tạo mẫu là những họa sĩ tên tuổi như Duy Liêm, Thái Văn Ngôn, Ng. Cao Nguyên… Từng sản phẩm trải qua các công đoạn nghiêm ngặt, khi mở cửa lò, hễ sai sót dù một chi tiết, Thành Lễ lệnh đập bỏ, chỉ giữ lại những sản phẩm thực
sự hoàn hảo.

Ông Tư Phép, quản xưởng lò gốm Thành Lễ những năm 1960, kể: “Ông Lễ khó tính lắm, làm 100 đôn voi gốm, nung xong, ông kiểm tra bị lỗi lò, đập hết 80 con. Mẻ gốm xanh trắng đầu tiên, hơn 100 chóe đại, bị sống cốt, cháy men, do chưa kinh nghiệm, ông cho đập bỏ hết. Sản phẩm gốm hoàn thiện, khi đem lên Sài Gòn, lương ngày của tôi lúc đó 10 đồng, thì món đồ gốm rẻ nhất bán
tới 300 đồng”.

Gốm Lái Thiêu trang trí đề tài mang điển cố du nhập như Bát tiên quá hải, Trúc lâm thất hiền, Tô Vũ chăn dê…, Thành Lễ thay bằng tích Bạch Đằng giang, Trưng Vương phạt Hán, trận Ngọc Hồi Đống Đa, hình ảnh phù dung - trĩ thay bằng hoa mai - trĩ. Chuyện Việt hóa trở nên đơn giản, nhìn vào sản phẩm, định danh ngay xuất xứ từ Việt Nam.

Yếu tố bản sắc và kỹ thuật được Thành Lễ rất chú trọng nên được người tiêu dùng chấp nhận kể cả mức giá cao bởi giá trị câu chuyện phía sau từng món đồ gốm ấy. Gốm Thành Lễ tiếp nối cho thành công của xưởng sơn mài, xuất đi khắp các nước trên thế giới. Cho đến giờ, những hiện vật gốm Thành Lễ, tuy chỉ xếp vào hàng đồ xưa, nhưng giá trị rất cao so với những dòng gốm cùng niên đại.

Phát triển gốm sáng tác

Đến những năm 1990, các nghệ sĩ gốm mang lại làn gió mới có gốm Chi (nghệ nhân Nguyễn Văn Chi, 1940 - 2011), gốm Đoan (nghệ sĩ Nguyễn Trọng Đoan), gốm Toàn (nghệ sĩ Nguyễn Bảo Toàn)… với những tiếp cận mới về gốm Việt, vượt khỏi ranh giới sản phẩm, làng nghề thủ công để đứng thành tác phẩm độc lập. Nhiều nghệ sĩ thành danh ở các lĩnh vực khác như nghệ thuật thị giác, hội họa, điêu khắc… cũng chuyển hướng sáng tác gốm, mang đến sự sôi động cho nghề và nghệ thuật gốm Việt.

Bài, ảnh: Lam Phong

Tin liên quan

Tin mới hơn

Đẩy mạnh xây dựng thương hiệu hợp chuẩn quốc tế với sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam

Đẩy mạnh xây dựng thương hiệu hợp chuẩn quốc tế với sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam

Ngày 3/12, tại Bắc Ninh, Hiệp hội Làng nghề Việt Nam đã tổ chức Hội thảo “Tư vấn nâng cao nhận thức về xây dựng thương hiệu hợp chuẩn quốc tế đối với sản phẩm thủ công mỹ nghệ”
Làng nghề hương xạ ở Sơn Nam: Nơi gìn giữ tinh hoa hương Việt

Làng nghề hương xạ ở Sơn Nam: Nơi gìn giữ tinh hoa hương Việt

LNV - Tổ dân phố Cao (phường Sơn Nam, Hưng Yên) từ lâu được biết đến là địa phương còn lưu giữ và phát triển nghề làm hương truyền thống nổi tiếng của tỉnh. Với kinh nghiệm lâu năm và lòng yêu nghề bền bỉ, người thợ nơi đây đã tạo nên sản phẩm hương thuốc bắc đặc trưng, góp phần bảo tồn nét văn hóa và lan tỏa giá trị của nghề truyền thống đến cộng đồng.
Làng nghề mỳ Chũ Thủ Dương vào vụ Tết

Làng nghề mỳ Chũ Thủ Dương vào vụ Tết

LNV - Làng nghề mỳ Chũ ở thôn Thủ Dương (xã Nam Dương, tỉnh Bắc Ninh) đang bước vào giai đoạn sản xuất sôi động nhất trong năm để chuẩn bị nguồn hàng phục vụ Tết Nguyên đán. Từ tờ mờ sáng đến tận khuya, khắp thôn rộn vang tiếng máy tráng, tiếng cắt sợi, tiếng đóng gói.
Từ lễ hội đến lan tỏa giá trị khẳng định vị thế vùng đất nghề

Từ lễ hội đến lan tỏa giá trị khẳng định vị thế vùng đất nghề

LNV - Lễ hội vinh danh làng nghề và Tuần Văn hoá – Du lịch, Thương mại làng nghề năm 2025 đã chính thức khép lại sau bốn ngày tổ chức sôi động, giàu màu sắc tại xã Phú Xuyên (huyện Phú Xuyên, Hà Nội). Đây là sự kiện có quy mô lớn nhất từ trước tới nay của địa phương, do UBND xã Phú Xuyên phối hợp cùng Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội tổ chức, mang đến chuỗi hoạt động văn hóa – kinh tế đa dạng, hướng tới mục tiêu tôn vinh, gìn giữ và phát huy giá trị các làng nghề truyền thống.
Giữ lửa nghề qua từng sợi bánh

Giữ lửa nghề qua từng sợi bánh

LNV - Bánh hỏi từ lâu đã là món ăn dân dã quen thuộc trong đời sống người Việt. Nhưng ở làng nghề bánh hỏi An Nhứt (xã Long Điền, TP.HCM), món ăn ấy không chỉ là thực phẩm mà còn là một nghệ thuật ẩm thực tinh tế, được truyền nối qua nhiều thế hệ như một phần máu thịt của văn hóa địa phương.
Hướng đi mới trong giáo dục trải nghiệm khi nghệ nhân, nghệ sĩ tham gia giảng dạy

Hướng đi mới trong giáo dục trải nghiệm khi nghệ nhân, nghệ sĩ tham gia giảng dạy

LNV - Trong năm học này, xu hướng đưa chuyên gia, nghệ nhân, nghệ sĩ và vận động viên vào trường học để trực tiếp giảng dạy đang trở nên ngày càng phổ biến.

Tin khác

Người giữ hồn âm nhạc Khmer giữa nhịp sống hiện đại

Người giữ hồn âm nhạc Khmer giữa nhịp sống hiện đại

LNV - Trong Đoàn Nghệ thuật Tổng hợp Khmer – Nhà hát Cao Văn Lầu, nhắc đến cái tên Kim Văn Đồi, nhiều nghệ sĩ và khán giả đều dành sự trân trọng đặc biệt. Hơn hai thập kỷ gắn bó với nghề, anh không chỉ là người phụ trách hòa âm, phối khí, cân chỉnh âm thanh cho dàn nhạc trong các chương trình lớn nhỏ, mà còn là người lặng lẽ gìn giữ những thanh âm tinh hoa của văn hóa Khmer bằng tất cả đam mê và trách nhiệm.
Nghề lấy yến sào ở Nha Trang

Nghề lấy yến sào ở Nha Trang

LNV - Với 36 năm gắn bó cùng những vách đá giữa biển khơi, nghệ nhân Võ Văn Cam (phường Nha Trang) là một trong những người thợ kỳ cựu đã góp phần gìn giữ và truyền lại tinh hoa nghề khai thác yến sào – sản vật được mệnh danh là “vàng trắng” của vùng biển Khánh Hòa.
Hà Nội ban hành chính sách hỗ trợ mới cho nghệ nhân và cơ sở ngành nghề nông thôn

Hà Nội ban hành chính sách hỗ trợ mới cho nghệ nhân và cơ sở ngành nghề nông thôn

LNV - HĐND thành phố Hà Nội vừa thông qua Nghị quyết quy định một số chính sách hỗ trợ bảo tồn, phát triển làng nghề và ngành nghề nông thôn tại kỳ họp thứ 28 khóa XVI, nhiệm kỳ 2021–2026. Nghị quyết có hiệu lực từ ngày 1/1/2026, nhằm triển khai Luật Thủ đô năm 2025 liên quan đến công tác bảo tồn, phát triển làng nghề và ngành nghề nông thôn trên địa bàn.
Hành trình gìn giữ làng nghề di sản Chăm

Hành trình gìn giữ làng nghề di sản Chăm

LNV - Trải qua hàng trăm năm, những làng nghề như thổ cẩm Mỹ Nghiệp và gốm Bàu Trúc (trước đây thuộc tỉnh Ninh Thuận cũ, nay thuộc tỉnh Khánh Hòa) vẫn giữ được sức sống mãnh liệt, trở thành biểu tượng văn hóa đặc trưng của cộng đồng người Chăm. Đây không chỉ là những nơi lưu giữ tinh hoa nghề cổ mà còn là “bảo tàng sống” về lịch sử, phong tục và bản sắc Chăm giữa đời sống hiện đại.
Làng nghề Thủ đô - Hướng tới hệ sinh thái xanh và sáng tạo

Làng nghề Thủ đô - Hướng tới hệ sinh thái xanh và sáng tạo

LNV - Hà Nội đang triển khai đồng bộ các chính sách và giải pháp sáng tạo nhằm bảo tồn, phát triển làng nghề, kết hợp kinh tế, văn hóa và du lịch, tạo động lực mới cho nông thôn Thủ đô.
Vẻ đẹp làng Việt qua những khung hình đoạt giải Ảnh Di sản 2025

Vẻ đẹp làng Việt qua những khung hình đoạt giải Ảnh Di sản 2025

LNV - Cuộc thi Ảnh Di sản Việt Nam 2025 (Vietnam Heritage Photo Awards) đã chính thức công bố những tác phẩm xuất sắc nhất, mang đến một góc nhìn đầy cảm xúc về văn hóa, con người và di sản trên khắp mọi miền đất nước.
Phú Xuyên tổ chức cuộc thi trong khuôn khổ Lễ hội vinh danh làng nghề 2025

Phú Xuyên tổ chức cuộc thi trong khuôn khổ Lễ hội vinh danh làng nghề 2025

LNV - Trong chuỗi hoạt động của “Lễ hội vinh danh làng nghề và Tuần văn hóa, du lịch, thương mại làng nghề năm 2025”, ngày 29/11, UBND xã Phú Xuyên đã tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu về Cải cách hành chính, Chuyển đổi số gắn với phát triển văn hóa, du lịch, thương mại, làng nghề”.
Làng nghề Đắk Lắk chung tay vượt qua mùa nước lớn

Làng nghề Đắk Lắk chung tay vượt qua mùa nước lớn

LNV - Trận lũ vừa qua đã để lại những tổn thất nặng nề cho nhiều làng nghề truyền thống trên địa bàn, khiến công việc sản xuất vốn đã khó khăn nay càng thêm chồng chất.
Người đàn ông nửa đời thuần rắn với đôi tay đặc biệt

Người đàn ông nửa đời thuần rắn với đôi tay đặc biệt

LNV - Nổi tiếng với mệnh danh “thủ phủ rắn độc”, xã Vĩnh Sơn, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc (nay thuộc xã Thổ Tang, tỉnh Phú Thọ) có khoảng 60% số hộ dân nuôi rắn và chủ yếu là rắn hổ mang. Ông Phạm Thanh Hưng một người thợ giỏi của làng với hơn 30 năm kinh nghiệm là một trong số những hộ dân đặc biệt đó.
Làng nghề xứ Thanh khởi sắc từ phát triển tiểu thủ công nghiệp

Làng nghề xứ Thanh khởi sắc từ phát triển tiểu thủ công nghiệp

LNV - Các làng nghề truyền thống ở Thanh Hóa đang hồi sinh mạnh mẽ nhờ sự phát triển của ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, góp phần tạo sinh kế bền vững, giữ gìn văn hóa và làm mới diện mạo kinh tế nông thôn.
Các làng nghề ở Hợp Tiến vào vụ quất cảnh tết

Các làng nghề ở Hợp Tiến vào vụ quất cảnh tết

LNV - Xã Hợp Tiến (tỉnh Thanh Hóa) lại rộn ràng bước vào vụ quất cảnh phục vụ thị trường Tết Nguyên đán. Không khí lao động hối hả phủ kín các con đường, khu vườn; đi đến đâu cũng nghe người dân nhắc chuyện chăm quất, tạo thế, dự báo nguồn cung và giá bán trong mùa tết sắp đến. Từ lâu, cây quất không chỉ là nét đẹp trong đời sống tinh thần mà còn là sinh kế quan trọng giúp nhiều hộ dân Hợp Tiến vươn lên khá giả.
Hương thảo mộc của nghệ nhân người Giáy Vũ Thị Xìn: tinh hoa núi rừng giữa mây ngàn Sapa

Hương thảo mộc của nghệ nhân người Giáy Vũ Thị Xìn: tinh hoa núi rừng giữa mây ngàn Sapa

LNV - Giữa thung lũng Tả Van (Sapa), nơi những triền núi bao phủ bởi mây trắng, những nếp nhà người Giáy ẩn hiện sau thửa ruộng bậc thang, một hương thơm đang lặng lẽ lan tỏa, hòa quyện cùng gió mây của đất trời. Đó là hương thơm thảo mộc từ những nén hương do nghệ nhân Vũ Thị Xìn tỉ mỉ tạo nên. Từ căn nhà nhỏ nơi sườn núi, hương thơm ấy đã vượt qua thung lũng Tả Van đại ngàn, trở thành điểm nhấn văn hóa độc đáo tại Bản Mây - quần thể nhà ga cáp treo Sun World Fansipan Legend.
Hương Vân Trà - Nâng tầm Trà Việt từ những giá trị trà truyền thống

Hương Vân Trà - Nâng tầm Trà Việt từ những giá trị trà truyền thống

Thái Nguyên là vùng đất gắn với cây chè truyền thống, sản phẩm chè được đem đi khắp các vùng miền và cả thị trường nước ngoài, được những người sành chè và nhiều thị trường khó tính chấp nhận. Tại Thái Nguyên vùng đất Tân Cương từ lâu được biết đến như “đệ nhất danh trà”, nơi hội tụ khí hậu, thổ nhưỡng và bàn tay cần mẫn của người trồng chè để tạo nên những búp trà xanh ngát, mang hương vị đặc trưng khó lẫn. Giữa không gian ấy, Hương Vân Trà nổi lên như một doanh nghiệp đi đầu trong hành trình gìn giữ và phát triển những giá trị trà truyền thống, đồng thời luôn mạnh dạn đổi mới để góp phần tạo nên một sản phẩm nông sản sạch, chất lượng, uy tín, đưa sản phẩm trà Tân Cương (Thái Nguyên) vươn tầm ra thế giới.
Vigo Bát Tràng: Hơi thở mới cho làng gốm nghìn năm tuổi

Vigo Bát Tràng: Hơi thở mới cho làng gốm nghìn năm tuổi

LNV - Bát Tràng ngôi làng gốm cổ kính ven sông Hồng, vốn nổi danh là “công xưởng” gốm sứ hàng đầu Việt Nam. Tuy nhiên, giữa guồng quay sản xuất hối hả, tiềm năng du lịch và giá trị văn hóa cốt lõi của làng nghề đôi khi bị lu mờ. Chính trong bối cảnh đó, một người con ưu tú của làng gốm, anh Lê Đình Tùng, đã nhen nhóm và hiện thực hóa dự án VIGO Bát Tràng, mang đến một hướng mới về trải nghiệm, kết nối và lan tỏa văn hóa Bát Tràng đến cộng đồng trong và ngoài nước.
Nghệ nhân thổi hồn vào những sản phẩm từ mây tre

Nghệ nhân thổi hồn vào những sản phẩm từ mây tre

LNV - Đến số nhà 19, Hồ Phương Lưu (phường Đông Hài – TP Hải Phòng) mọi người sẽ nhìn thấy một cổng vòm hoàn toàn bằng Tre trên có biển hiệu “ WSV - GYM & COFFEE”. Bên trong cống này là một quán cà phê, đồng thời cũng là xưởng chế tác, trưng bày sản phẩm làm từ tre của nghệ nhân Nguyễn Văn Mạnh (43 tuổi), một Nghệ nhân chuyên xây dựng các nhà hàng, quán cà phê và các sản phẩm gia dụng khác rất độc đáo vừa mang tình truyền thống và hiện đại mà nguyên liệu hoàn toàn làm từ mây và tre.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Đẩy mạnh xây dựng thương hiệu hợp chuẩn quốc tế với sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam

Đẩy mạnh xây dựng thương hiệu hợp chuẩn quốc tế với sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam

Ngày 3/12, tại Bắc Ninh, Hiệp hội Làng nghề Việt Nam đã tổ chức Hội thảo “Tư vấn nâng cao nhận thức về xây dựng thương hiệu hợp chuẩn quốc tế đối với sản phẩm thủ công mỹ nghệ”
Hà Nội cấp bách kiểm soát ô nhiễm không khí

Hà Nội cấp bách kiểm soát ô nhiễm không khí

Hà Nội đang trải qua những ngày ô nhiễm không khí nằm trong top đầu thế giới, kéo dài từ sáng đến đêm. Trước diễn biến phức tạp của chất lượng không khí, Hà Nội ban hành công văn triển khai loạt biện pháp cấp bách, từ giám sát bằng viễn thám, UAV, ứng dụng số đến kiểm soát chặt công trường xây dựng và các nguồn thải lớn.
Mô hình liên kết nuôi bò vỗ béo, Gia Lai hướng đến ngành chăn nuôi hiện đại, bền vững, chuyên nghiệp

Mô hình liên kết nuôi bò vỗ béo, Gia Lai hướng đến ngành chăn nuôi hiện đại, bền vững, chuyên nghiệp

LNV - UBND tỉnh Gia Lai vừa phê duyệt Dự án liên kết sản xuất chăn nuôi và tiêu thụ bò thịt vỗ béo tại xã Ân Tường và xã Kim Sơn. Đây được xem là mô hình liên kết chăn nuôi mới, lần đầu tiên áp dụng đồng bộ cơ chế chuỗi giá trị, hỗ trợ hộ nghèo, bao tiêu
Gia Lai: Giữ lại mái đình thiêng Ngọc Thạnh trong ký ức cộng đồng làng quê Việt

Gia Lai: Giữ lại mái đình thiêng Ngọc Thạnh trong ký ức cộng đồng làng quê Việt

LNV - Cơn bão số 13 tối ngày 6/11/2025 đổ bộ trực tiếp vào tỉnh Gia Lai đã quét qua vùng đất Tuy Phước Tây, khiến Đình Ngọc Thạnh là di tích lịch sử, văn hóa cấp tỉnh bị tốc mái ngói, hư hỏng nặng, để lại trong lòng người dân thôn Ngọc Thạnh 1 nỗi xót xa
Mô hình dưa chuột hữu cơ mở hướng phát triển mới cho vùng bãi ven sông Lam

Mô hình dưa chuột hữu cơ mở hướng phát triển mới cho vùng bãi ven sông Lam

LNV - Trên địa bàn tỉnh Nghệ An có hơn 20.000 ha đất bãi bồi dọc sông Lam, trải dài qua các huyện Hưng Nguyên, Nam Đàn, Thanh Chương, Đô Lương, Anh Sơn (cũ)… Đây vốn là vùng đất giàu phù sa nhưng nhiều năm qua vẫn bị bỏ hoang hoặc khai thác kém hiệu quả d
Giao diện di động