Hà Nội: 29°C Hà Nội
Đà Nẵng: 32°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 30°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 32°C Thừa Thiên Huế

Chuếnh choáng say rượu ngô Bản Phố

LNV - Cùng với thắng cố, mận Tam Hoa, chè Shan Tuyết, thổ cẩm... rượu ngô cũng là một trong những đặc sản, là niềm tự hào của đồng bào của các dân tộc ở huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai.
Rượu ngô đồng bào dân tộc được bày bán ở chợ
Rượu ngô đồng bào dân tộc được bày bán ở chợ

Ngay sát thị trấn Bắc Hà, đi theo những con đường nhỏ quanh co, uốn lượn ven sườn núi, nhìn xuống phía dưới bắt gặp thung lũng xanh mướt một màu của ngô, lúa non và mận Tam hoa. Đó chính là xã Bản Phố. Ấn tượng đầu tiên là những bản làng nằm cheo leo trên sườn núi với những ngôi nhà trình tường, đỏ vàng màu đất.

Bản Phố - vẻ đẹp đậm chất vùng cao

Trước khi vào Bản Phố, chúng tôi có cuộc trò chuyện với ông Đinh Văn Đáng - Chủ tịch UBND huyện Bắc Hà. Được ông giải nghĩa: Tên gọi Bản Phố không phải vì bản làng này giống như phố phường, mà theo tiếng Quan Hỏa, Bản Phố có nghĩa là “Lưng chừng dốc”. Người dân sống ở Bản Phố chủ yếu là đồng bào dân tộc H’Mong, còn giữ được rất nhiều phong tục và đời sống cổ truyền. Những ngôi nhà đều là nhà trệt với kiến trúc theo lối xứ lạnh, nguyên vật liệu xây dựng chủ yếu là từ gỗ, tường vách đắp đất, mái lợp ngói. Đặc biệt, luôn có một lò sưởi được đặt trong nhà, dùng cho nấu nướng và sưởi ấm. Với vẻ đẹp đơn sơ và sự chân chất, Bản Phố đã trở thành một địa điểm hấp dẫn khách du lịch thích khám phá, trải nghiệm và tìm hiểu về phong tục tập quán của đồng bào miền núi.

Chuếnh choáng say rượu ngô Bản Phố

Theo lãnh đạo huyện Bắc Hà, nhận thấy lợi thế về phát triển du lịch văn hóa cộng đồng làng bản, những năm qua, huyện Bắc Hà đã đầu tư hàng chục tỷ đồng để mở rộng và nâng cấp nhiều tuyến đường du lịch Từ Tà Chải đến Bản Phố, Bản Phố đi Cốc Ly, Bản Phố đi Tả Văn Chư. Chính quyền cũng quan tâm hỗ trợ phát triển làng nghề nấu rượu, dệt thổ cẩm, rèn đúc ở Bản Phố. Đồng thời, khuyến khích người dân địa phương lưu giữ và phát triển nét văn hóa truyền thống đậm đà bản sắc dân tộc, trong đó phải kể đến là những nếp nhà trình tường, thửa ruộng bậc thang uốn lượn, đặc biệt là những phong tục tập quán như lễ hội cúng rừng, hội đầu xuân… Nếu đến đây vào dịp lễ tết, du khách sẽ được thưởng thức điệu múa của những cô gái người H’Mong cùng những câu hát giao duyên, những tiếng khèn, đàn môi vang vọng cả một góc rừng.

Người H’Mong ở Bắc Hà nói chung, xã Bản Phố nói riêng có rất nhiều sản phẩm độc đáo, trong đó phải kể đến “rượu ngô Bản Phố”. Ngày nay rượu ngô Bản Phố đã trở thành đặc sản nổi tiếng khắp mọi miền đất nước và nghề nấu rượu đã trở thành sinh kế tạo thu nhập của dân nơi đây. Người Bắc Hà có câu ca dao: “Khi vào nhớ dốc Trung Đô, khi ra thì nhớ rượu ngô Bắc Hà”.

Đến bản Bản Phố 2, chúng tôi vào nhà bà Vàng Thị Xua, một ngôi nhà trình tường với khung gỗ, vách gỗ và đất theo đúng kiến trúc truyền thống của người dân tộc H’Mong. Bà Xua bê ra một thúng, bên trong là những quả men rượu màu trắng tròn như bánh bao ra khoe: “Bí quyết làm nên hương vị đặt biệt và chất lượng tuyệt hảo của rượu ngô ở đây, chính là những quả men này”.

Bà Xua cho biết, men rượu phải được làm từ hạt hoa hồng mi – một loài cỏ có hình dáng giống như cỏ mần trầu, nhưng thân cây cao hơn, ra hạt gần giống hạt kê. Loại cỏ này thường được trồng ven những sườn đồi bậc thang, trên nương lúa, hoặc trong vườn ngô, trồng vào tháng 3, và thu hoạch từ tháng 8 đến tháng 10. Bông hồng mi được cắt về phơi khô, rồi treo trên sàn nhà hoặc gác bếp. Hạt hồng mi nhỏ li ti màu đen. Người Mông dùng hạt này đưa vào cối đá xay nhỏ như bột rồi trộn với nước rượu đầu và nước sôi, nhào thật nhuyễn, nắm thành quả đặt trên rơm và phơi ở nơi ít nắng, thoáng gió. . Đến khi những quả men khô, chuyển thành màu trắng thì đem lên gác bếp bảo quản dùng dần để nấu rượu. “Chính nhờ loại men làm từ hạt hồng mi pha với một số cây thảo dược khác cũng trồng ở Bản Phố, nên khi uống Rượu ngô Bắc Hà sẽ thấy hương thơm êm say, không bị đau đầu như rượu nấu từ các loại men ở miền xuôi. Rượu ngô Bản Phố giờ đã trở thành hàng hóa, nhà nào cũng chưng cất sản xuất ra số lượng lớn, nhưng chúng tôi không bao giờ dùng men Trung Quốc. Nếu dùng men Trung Quốc thì mỗi kg ngô sẽ cho nhiều rượu hơn, nhưng rượu không thể có vị thơm ngon của đặc sản Bản Phố”, bà Xua nói.

Chuếnh choáng say rượu ngô Bản Phố

Nguyên liệu chính để nấu rượu ở Bản Phố là ngô hạt. Để có được sản phẩm rượu bản thơm ngon, phải dùng ngô được trồng ở xã Bản Phố và những xã lân cận, đặc biệt ngô phải được ngâm cùng với nước suối ở Hang Dể để trong sương lạnh. Cùng với men hồng mi, những dòng nước mát lành từ núi đá đã góp phần làm nên rượu ngô Bản Phố lừng danh.

Bà Vàng Thị Xua cho hay, ngô làm rượu phải là ngô nếp, hạt màu vàng óng, tuy cho năng suất không cao nhưng hạt thơm, chắc. Ngô được trồng và thu hoạch khi đã chín già trên cây, đem phơi nguyên bắp qua 1, 2 nắng rồi chất lên gác bếp để bảo quản và nấu rượu dần. Công đoạn đầu tiên cho mỗi mẻ rượu mới là luộc ngô, luộc thời gian dài cho sôi đều nhiều lần đến khi hạt ngô chớm bung thì được. Say đó, để nguội rồi đem trải ra, trộn ngô với men theo một tỷ lệ đã định rồi đem ủ, ngô được ủ ngay trên nền đất trong nhà thì mới tốt. Người nấu rượu sẽ nhận biết nhiệt độ ủ men bằng cách cho tay vào đống ngô. Họ luôn giữ cho đống ngô ủ không quá nóng, cũng không quá lạnh. Vào mùa nóng thì chỉ cần đợi 1 ngày 1 đêm, trời lạnh thì mất tới 3 ngày 2 đêm để ngô lên mốc, những hạt ngô xuất hiện phấn trắng. Thứ ngô lên mốc ấy lại được đem vào thùng buộc chăt, tiếp tục ủ 7- 10 ngày nữa mới đem ra nấu rượu được.

Thoát nghèo, làm giàu từ nghề truyền thống

Chúng tôi trải nghiệm quá trình nấu rượu tại nhà bà Xua. Quy trình nấu rượu ngô ở đây cũng khá kỳ công, tuân thủ phương pháp cổ truyền từ xa xưa. Dụng cụ nấu rượu là chiếc thùng gỗ được thiết kế đặc biệt có vách gần giống chõ đồ xôi, được đặt trên một chảo gang to, thân thùng đục lỗ nhỏ có ống dẫn rượu. Nếu là người sành rượu sẽ biết ngay rượu nào nấu bằng chõ gỗ và rượu nào nấu bằng chõ kim loại. Trước khi tiến hành nấu rượu, phải dùng những miếng vải đã đẫm nước bịt kín chiếc chõ nấu rượu để ngăn cho hơi phía trong không bị thoát ra ngoài. Việc bịt kín các khe hở trên chõ phải làm thật tỉ mỉ. Đặt chiếc chảo lên nóc của chõ rồi đổ đầy nước lạnh vào chảo. Làm vậy để khi đun ngô ủ ở đáy chõ, hơi nước sẽ bốc lên gặp lạnh ở chảo nước trên nóc chõ rồi ngưng tụ lại thành rượu, chảy vào một dụng cụ cũng bằng gỗ một đầu như chiếc muôi, một đầu có khe nhỏ dẫn rượu ra ngoài. Quá trình nấu phải đun bằng củi mới đủ nhiệt lượng, để rượu ngon cũng cần phải giữ ngọn lửa cháy đều từ đầu đến cuối.

Chuếnh choáng say rượu ngô Bản Phố

Bà Xua chia sẻ, người có kinh nhiệm nấu rượu thường sẽ lấy 3 lít rượu đầu rất nặng và cũng thơm ngon nhất giữ lại để uống và tiếp khách, hoặc cung cấp theo đặt hàng của những khách đặt biệt. Nước rượu đầu này sẽ bán với giá cao, từ 60-80 nghìn đồng/lít. Nước rượu sau sẽ bán với giá 50 nghìn đồng/lít. Rượu nơi đây luôn là thức uống có mặt trong những bữa cơm rượu mời khách cũng như các dịp lễ tết của người dân Bắc Hà.

Anh Lý Seo Nhà, con trai của bà Xua dẫn tôi đến chỗ những chiếc chum rượu rất to, và khoe: những chum rượu này để đã hơn 1 năm trở lên, có chum để 3 năm. “Cũng như những loại rượu khác, rượu ngô để càng lâu càng ngon và vì thế giá rượu cũng khác nhau, phụ thuộc vào thời gian bao nhiêu tháng, bao nhiêu năm”, anh Nhà cho hay.

Theo anh Nhà, mỗi tuần gia đình anh nấu 2 nồi rượu, mỗi nồi sử dụng 60 kg ngô. Trung bình mỗi nồi sẽ cho khoảng 20-25 lít rượu, nếu mẻ nào ủ kém thì sẽ chỉ thu được 10-15 lít rượu. Sản phẩm rượu làm ra đóng can 5 lít, 10 lít và 20 lít, được thương lái từ Hà Nội tìm lên mua tại nhà, nên anh không phải đem rượu ra chợ bán. Mỗi nồi nấu chi phí hết 350 nghìn tiền ngô, thêm khoảng 100 nghìn đồng tiền củi. Bình quân mỗi nồi được 20 lít rượu, bán được khoảng 1 triệu đồng, sau khi trừ chi phí, lãi khoảng 400 nghìn đồng.

Ông Lê Tiến Tùng, Chủ tịch UBND xã Bản Phố cho biết: toàn xã hiện có trên 750 hộ dân, với 3.841 nhân khẩu đồng bào Mông, La Chí, Tày… Trong đó, đồng bào H’Mong chiếm trên 99%. Ngoài sản xuất nông nghiệp, thì nấu rượu đã trở thành một nghề sản xuất hàng hóa, với trên 400 hộ dân ở xã Bản Phố tham gia, đem lại nguồn thu nhập khá tốt. Hiện chúng tôi đã thành lập được 2 Hợp tác xã chuyên sản xuất rượu, trong đó người tham gia nấu rượu là xã viên, nhờ đó sản phẩm có nhãn mác và có thương hiệu.

Theo ông Tùng, sản phẩm hàng hóa của người dân Bản Phố, ngoài rượu ngô, còn có mận Tam Hoa, dệt thổ cẩm. Thổ cẩm truyền thống của người H’Mong được chính bàn tay cần cù và tài hoa của người phụ nữ dệt nên bằng những chất liệu riêng của núi rừng và kinh nghiệm của cha ông. Sản phẩm phong phú như túi xách tay, các tấm khăn, váy áo… với hoa văn thổ cẩm nhiều mẫu khác nhau như hoa đào, hoa mận, con công, con vượn, cây thông, hình người... đã trở thành những món hàng lưu niệm độc đáo đối với du khách.

Xã Bản Phố đã được công nhận nông thôn mới vào năm 2020. Đến nay 13/13 thôn của xã Bản Phố đã có nhà văn hóa, 100% hộ dân đã dùng điện lưới quốc gia, trên địa bàn xã không còn nhà tạm, nhà dột nát; hơn 92% số nhà dân đã đạt chuẩn, xã có 2.268/2.501 lao động có việc làm thường xuyên.

Chu Minh Khôi

Tin liên quan

Tin mới hơn

Tôn vinh giá trị văn hoá trong các làng nghề truyền thống

Tôn vinh giá trị văn hoá trong các làng nghề truyền thống

LNV - Tỉnh Ninh Bình hiện có hàng trăm làng nghề, trong đó có gần 60 làng nghề được công nhận danh hiệu cấp tỉnh. Tại đây, sản phẩm của các làng nghề được xem là một trong những nguồn tài nguyên vô cùng quý giá, không chỉ phát triển các sản phẩm du lịch độc đáo, mang đậm nét văn hóa đặc trưng, đồng thời còn là nguồn sinh kế cho người dân địa phương
Nghề cói Kim Sơn trở thành di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Nghề cói Kim Sơn trở thành di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

LNV – Mới đây, nghề thủ công truyền thống nghề cói Kim Sơn (huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình) đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia tại Quyết định số 1150/QĐ-BVHTTDL.
Bình Định: Bảo tồn và phát triển làng nghề chiếu cói Hoài Nhơn

Bình Định: Bảo tồn và phát triển làng nghề chiếu cói Hoài Nhơn

LNV - Làng nghề truyền thống dệt chiếu cói Chương Hòa, xã Hoài Châu Bắc và Làng nghề dệt chiếu cói Công Thạnh, phường Tam Quan Bắc, thị xã Hoài Nhơn đang thực hiện công tác bảo tồn và phát triển hai làng nghề này.
Lụa Vạn Phúc - Giữ lửa qua từng thế hệ

Lụa Vạn Phúc - Giữ lửa qua từng thế hệ

LNV - Là một trong những làng nghề truyền thống nổi tiếng ở Hà Nội, làng lụa Vạn Phúc có lịch sử lâu đời, tồn tại hơn 1.000 năm. Trải qua nhiều thế hệ, lụa Vạn Phúc vẫn giữ được nét đẹp truyền thống và đang đi đầu trong ngành dệt Việt Nam.
Nghề đan lát của người Tày ở Cao Bằng

Nghề đan lát của người Tày ở Cao Bằng

LNV - Lâu nay, nghề đan lát của đồng bào Tày vẫn được bà con gìn giữ. Những sản phẩm từ nghề thủ công này không chỉ phục vụ cho cuộc sống, sinh hoạt hàng ngày, mà còn là nét đẹp văn hóa. Từ những cây tre, cây giang trên rừng, qua đôi bàn tay khéo léo đã trở thành những vật dụng đẹp mắt với những hoa văn tinh xảo.
Ghé thăm làng nghề chằm nón lá Đức Hòa

Ghé thăm làng nghề chằm nón lá Đức Hòa

LNV - Nghề chằm nón lá xuất hiện từ lâu đời và gắn liền với đời sống văn hóa của Nhân dân xã An Ninh Tây (Đức Hòa, Long An). Đây cũng là nghề truyền thống tạo việc làm cho người dân những lúc nông nhàn dỗi.

Tin khác

Làng nghề truyền thống bún tươi Vân Cù

Làng nghề truyền thống bún tươi Vân Cù

LNV - Xứ Huế từ lâu được biết đến với danh xưng "Thiên đường ẩm thực" với hàng ngàn món ăn đa dạng, phong phú. Trong đó, các món về bún được người dân nơi đây rất yêu thích. Tại Huế, bún cũng là một loại đặc sản, nổi danh nhất là bún của làng nghề truyền thống Vân Cù.
Tinh hoa nghề truyền thống ở Cao Bằng

Tinh hoa nghề truyền thống ở Cao Bằng

LNV - Mỗi ngôi làng, mỗi dân tộc, dù là người Nùng hay người Tày, người Mông hay người Dao… đều lưu giữ những nghề truyền thống được truyền lại từ ngàn xưa như nghề làm bún ngũ sắc, làm hương, làm đường phên, giấy bản, ngói âm dương hay nghề rèn dao, dệt thổ cẩm…
Khám phá nghề đan thúng chai ở Phú Mỹ

Khám phá nghề đan thúng chai ở Phú Mỹ

LNV - Nghề đan thúng chai Phú Mỹ được hình thành hàng thế kỷ qua ở thôn Phú Mỹ (xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên) từ nghiệp đi biển của người dân nơi đây. Đây là nghề không chỉ tạo công ăn việc làm mà còn gắn bó, tạo nên một nếp sống của người dân Phú Mỹ.
Nguyễn Duy Cường – người “thổi hồn” vào gỗ

Nguyễn Duy Cường – người “thổi hồn” vào gỗ

LNV - Với dáng người khỏe mạnh, nhanh nhẹn và tháo vát – đúng phong thái của một người thợ thủ công làng nghề. Anh Nguyễn Duy Cường được sinh ra và lớn lên tại làng nghề điêu khắc gỗ Dư Dụ (xã Thanh Thùy – Thanh Oai – Hà Nội). Niềm đam mê nghệ thuật điêu khắc gỗ gần như ăn vào “máu thịt”. Anh là một người có tay nghề giỏi trong làng, anh gắn bó với nghề gần 30 năm nay. Anh đã lặng lẽ biến những khúc gỗ vô tri vô giác thành những tác phẩm nghệ thuật sống động có giá trị nghệ thuật cao.
Mặn mòi vị muối Bạc Liêu

Mặn mòi vị muối Bạc Liêu

LNV - Hàng năm, khi con nước nổi cuối cùng rút xuống để lại lớp phù sa màu mỡ đôi bờ, từ tháng 12 đến tháng 4 năm sau, mùa khô chạm khẽ những cơn nắng đầu tiên vào miền Tây. Lúc này, Bạc Liêu đẹp nhất khi từng cánh đồng muối trở nên nhộn nhịp, diêm dân tất bật vào vụ thu hoạch.
Cao Bằng: Nghệ nhân giữ gìn nghề dệt thổ cẩm truyền thống

Cao Bằng: Nghệ nhân giữ gìn nghề dệt thổ cẩm truyền thống

LNV - Với 48 năm trong nghề, bà Nông Thị Thược ở xóm Luống Nọi, xã Ngọc Đào (Hà Quảng, Cao Bằng) là người dệt thổ cẩm dân tộc Tày đầu tiên ở Cao Bằng được phong tặng Nghệ nhân làng nghề truyền thống.
Bình Định: Nghề chằm nón ngựa Phú Gia di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia

Bình Định: Nghề chằm nón ngựa Phú Gia di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia

LNV - Nón ngựa Phú Gia là hàng thủ công mỹ nghệ độc đáo, ẩn chứa nét văn hóa Bình Định. Từ chiếc nón ngựa, ta có thể cảm nhận được một giai đoạn lịch sử tái hiện với nhiều nét văn hóa truyền thống trong đời sống xã hội Việt Nam xưa.
Nghề đan lát tre nứa thành sản phẩm thủ công mỹ nghệ tinh xảo

Nghề đan lát tre nứa thành sản phẩm thủ công mỹ nghệ tinh xảo

LNV - Dưới đôi bàn tay khéo léo, kỳ công và sáng tạo của các nghệ nhân ở làng nghề đan lát Đỗ Xuyên tre nứa đã trở thành những tác phẩm thủ công mỹ nghệ vô cùng độc đáo, đặc sắc gắn liền với miền quê Đất Tổ.
Người đảng viên tâm huyết xây dựng làng nghề trên đảo xa

Người đảng viên tâm huyết xây dựng làng nghề trên đảo xa

LNV - Thời gian qua, xã đảo Song Tử Tây (huyện Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa) đã thu hút một số lượng lớn cư dân đến sinh sống, lập nghiệp. Xuất phát từ mong muốn tạo thêm công ăn việc làm cho người dân, đảng viên Cao Văn Giáp thực nghiệm ý tưởng phát triển làng nghề gắn với kinh tế biển. Do nhiều năm công tác liên tục trên quần đảo, đồng chí có nhiều vốn sống để chăm lo, giúp đỡ cư dân đảo và ngư dân.
Sơn La: Làng nghề chế biến long nhãn từng bước khẳng định thương hiệu

Sơn La: Làng nghề chế biến long nhãn từng bước khẳng định thương hiệu

LNV - Vụ nhãn năm nay, bản Hải Sơn và Hồng Nam của xã Chiềng Khoong, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La vinh dự được công nhận là Làng nghề chế biến long nhãn. Việc thành lập làng nghề không chỉ là điều kiện quan trọng về tư cách pháp nhân để đẩy mạnh, mở rộng hoạt động sản xuất, mà còn tạo điều kiện liên kết hợp tác với các doanh nghiệp trong quảng bá, giới thiệu bao tiêu sản phẩm, đưa thương hiệu long nhãn đến với người tiêu dùng trong và ngoài nước.
Những làng nghề truyền thống nổi tiếng ở Sóc Trăng

Những làng nghề truyền thống nổi tiếng ở Sóc Trăng

LNV - Tỉnh Sóc Trăng là địa phương có nhiều nghề và làng nghề thủ công truyền thống với lịch sử hình thành lâu đời, như: Vẽ tranh trên kiếng, đâm cốm dẹp, đan đát, làm bánh pía…
Tìm giải pháp bảo tồn và phát triển phố nghề Lãn Ông trong khu  Phố cổ Hà Nội

Tìm giải pháp bảo tồn và phát triển phố nghề Lãn Ông trong khu Phố cổ Hà Nội

Sáng ngày 20/4, tại Trung tâm Giao lưu Văn hóa Phố cổ Hà Nội đã diễn ra tọa đàm “Nghề Đông y Hoàn Kiếm - gắn với phố nghề Lãn Ông” do Ban Quản lý hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội kết hợp với Hội Đông y quận Hoàn Kiếm tổ chức.
Khai mạc hoạt động văn hóa

Khai mạc hoạt động văn hóa 'Giữ nghề xưa trên phố' năm 2024

Nhân kỷ niệm 49 năm ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024 ) và 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), hướng đến kỷ niệm 300 năm Ngày sinh của danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác. Từ ngày 19/4 -12/5, Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội phối hợp với các đơn vị, cá nhân tổ chức chuỗi sự kiện văn hóa với chủ đề “Giữ nghề xưa trên phố”.
Nét đẹp văn hóa của Lễ giỗ tổ nghề Yến Cù Lao Chàm

Nét đẹp văn hóa của Lễ giỗ tổ nghề Yến Cù Lao Chàm

LNV - Giỗ tổ nghề Yến là sự kiện thường niên do Ban quản lý và khai thác yến Cù Lao Chàm tổ chức ở Bãi Hương, xã đảo Tân Hiệp, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam. Đây là nơi thờ phụng miếu tổ nghề, được xây dựng và hoàn thiện vào thế kỷ XIX.
Làng nghề Xuân Hội phát triển bền vững

Làng nghề Xuân Hội phát triển bền vững

LNV - Thôn Xuân Hội, xã Lạc Vệ, huyện Tiên Du (tỉnh Bắc Ninh) từ lâu đời nổi tiếng với nghề làm mây tre đan, trải qua thăng trầm lịch sử, bằng sự năng động, sáng tạo, bắt nhịp với xu hướng thị trường người dân nơi đây tiếp tục duy trì, phát triển làng nghề, góp phần thay đổi diện mạo cho quê hương.
Xem thêm
qc-vinamilk-100-thanh-trung
Mới nhất Đọc nhiều
Chương trình OCOP phát huy tiềm lực nghành, nghề nông thôn

Chương trình OCOP phát huy tiềm lực nghành, nghề nông thôn

OVN - Theo Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương, tính đến hết tháng 4/2024, 63/63 tỉnh, thành phố đã triển khai đánh giá, phân hạng được hơn 12.000 sản phẩm OCOP.
Nghệ An: Thêm 18 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu

Nghệ An: Thêm 18 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu

LNV - Sáng 9/5, tại thành phố Vinh, Hội đồng Thẩm định nông thôn mới tỉnh Nghệ An tổ chức bỏ phiếu thẩm định các xã đạt chuẩn nông thôn mới các mức lần thứ 4, năm 2024.
Khai mạc Lễ hội Tình yêu năm 2024

Khai mạc Lễ hội Tình yêu năm 2024

LNV - Tối nay (8/5) tại xã Hồng Vân, huyện Thường Tín, Hà Nội, Lễ hội Tình yêu lần thứ 3 - năm 2024 nhằm tôn vinh giá trị cao đẹp của thiên tình duyên bất tử giữa chàng trai nghèo Chử Đồng Tử và Tiên Dung công chúa.
Huyện Cẩm Giàng: Trưng bày giới thiệu nông sản OCOP tại lễ hội đền Bia

Huyện Cẩm Giàng: Trưng bày giới thiệu nông sản OCOP tại lễ hội đền Bia

OVN - Nông sản OCOP huyện Cẩm Giàng đang trưng bày giới thiệu tại lễ hội đền Bia, tuần lễ xúc tiến thương mại. Nhiều nông sản của nông dân huyện Cẩm Giàng đã có mặt để giới thiệu tới du khách thập phương tại lễ hội đến Bia.
Đà Nẵng: Thêm 25 sản phẩm đạt OCOP 4 sao cấp thành phố

Đà Nẵng: Thêm 25 sản phẩm đạt OCOP 4 sao cấp thành phố

OVN - Chiều 6-5, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tổ chức Hội nghị công bố, trao chứng nhận sản phẩm đạt OCOP 4 sao cấp thành phố và triển khai Nghị quyết 88/2023/NQ-HĐND ngày 14-12-2023 của HĐND thành phố về sửa đổi bổ sung một số điều của Quy định ban hành kèm theo Nghị quyết số 329/2020/NQ-HĐND ngày 9-12-2020 về chính sách hỗ trợ nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn thành phố.
qc-vinamilk-dinh-duong-vang
vf
ban-qlda-dau-tu-xay-dung-huyen-quan-son
the-92-coffee
cong-ty-tnhh-xay-dung-va-thuong-mai-duy-thang
cong-ty-tnhh-xay-dung-manh-truong-son
cong-ty-co-phan-tan-phong
dang-uy-ubnd-mttq-huyen-yen-thanh-nghe-an
cong-ty-tnhh-mtv-tan-anh
chao-mung-70-nam-chien-thang-dbp-49-nam-ngay-giai-phong-mien-nam-138-nam-ngay-qtld
Giao diện di động