Hà Nội: 25°C Hà Nội
Đà Nẵng: 30°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 30°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 32°C Thừa Thiên Huế

10 kiến nghị với Hiệp hội Làng nghề Việt Nam

LNV - Hiệp hội Làng nghề Việt Nam (Hiệp hội) thành lập tháng 3/2005; từ đó đến nay, đã làm được nhiều việc có ích phục vụ các làng nghề. Ngày nay, đại dịch Covid-19 đã tác động đến toàn bộ hoạt động kinh tế-xã hội nước ta, song có thể khẳng định rằng: Với sự chỉ đạo quyết liệt và đúng đắn của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, đại dịch chắc chắn sẽ bị chặn lại và đẩy lùi, đất nước ta sẽ bước vào trạng thái bình thường mới.


CGCC Vũ Quốc Tuấn, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn – Hiệp hội Làng nghề Việt Nam


Bài viết này nêu lên 10 kiến nghị nhằm góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của Hiệp hội, phát huy hơn nữa chức năng, nhiệm vụ Hiệp hội với cộng đồng làng nghề trong tình hình mới của đất nước, rất mong được lãnh dạo và toàn hệ thống Hiệp hội tham khảo.

Một là, khơi dậy ý chí, khát vọng phát triển. Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã phát đi lời hiệu triệu khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc, phấn đấu đến năm 2030 là nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao, đến năm 2045 trở thành nước phát triển, thu nhập cao. Chúng ta có đủ cơ sở và niềm tin trong việc thực hiện mục tiêu này.

Khát vọng phát triển phải đước thấm sâu trong mọi hoạt động của Hiệp hội, từ Trung ương Hiệp hội đến mỗi làng nghề, từng cơ sở cho đến từng người lao động. Đó là khát vọng phát huy văn hóa làng nghề, xây dựng làng nghề, củng cố làng nghề truyền thống ngày càng bền vững, thể hiện bằng những đổi mới, sáng tạo, những đột phá trong tư duy và hành động. Hiệp hội cần hướng dẫn để mỗi cơ sở, mỗi làng nghề thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 mà mỗi địa phương đề ra, đồng thời đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh tùy theo kết quả phòng, chống dịch của mỗi địa phương; Tất cả đều quán triệt ý chí, quyết tâm vươn lên thích ứng với tình hình mới, đạt nhiều thành tựu to lớn hơn nữa.


Hai là, quán triệt nhiệm vụ bảo tồn và phát huy văn hóa làng nghề trong mọi hoạt động của Hiệp hội. Làng nghề nước ta là nơi có các giá trị văn hóa, kinh tế và xã hội nổi bật, trong đó giá trị văn hóa là cao quý nhất. Mỗi làng nghề nhất là làng nghề truyền thống là một kho báu, một bảo tàng về văn hóa phi vật thể và vật thể của nghề thủ công, một nghề dồi dào sức sáng tạo được truyền bá từ nhiều đời nay và sẽ còn tiếp tục sáng tạo, không có điểm dừng. Chúng ta vô cùng trân quý và có trách nhiệm bảo tồn và phát huy các giá trị đó.

Vì vậy, trong các hoạt động của Hiệp hội như tổ chức hội chợ, triển lãm, các cuộc thi sản phẩm tinh hoa, lễ Tổ nghề, tôn vinh nghệ nhân, trao tặng bảng vàng cho những làng nghề cha truyền con nối, v.v...rất nên chú trọng chiều sâu văn hóa của mỗi hoạt động, làm nổi bật các giá trị văn hóa của mỗi sự kiện, để người xem, người mua hàng, khách du lịch thẩm thấu sâu sắc chất văn hóa sâu xa của mỗi sản phẩm thủ công mỹ nghệ cũng như truyền thống văn hóa cao quý của mỗi làng nghề, mỗi địa phương.

Ba là, giúp các cơ sở tiếp cận và thụ hưởng những chính sách hiện hành. Đó là các chính sách trợ giúp do các ban, ngành quy định cùng những ưu đãi về xuất nhập khẩu hàng hóa thủ công mỹ nghệ trong các hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương mà nước ta đã ký kết. Trong thời gian gần hai năm nay, khi đại dịch Covid diễn biến phức tạp, đã có khá nhiều chính sách được ban hành, giúp cho người lao động và người sử dụng lao động giảm bớt khó khăn. Tuy nhiên, các chính sách ấy đến cơ sở làng nghề thường không kịp thời, cũng có cơ sở không tiếp cận được. Với các ưu đãi trong các hiệp định, thì thực tế còn yếu kém hơn nhiều: Chỉ có một số ít cơ sở nắm bắt và khai thác được các quy định.

Trong tình hình ấy, Hiệp hội rất cần chủ động hoặc cùng các cơ quan liên quan thực hiện những biện pháp truyên truyền, phổ biến và hướng dẫn kịp thời để các cơ sở nắm được, hiểu rõ và tiếp cận, thêm nguồn lực lúc khó khăn. Đó là các hình thức như: Các lớp tập huấn, cuộc tọa đàm, trao đổi kinh nghiệm, mà thiết thực nhất là tổ chức theo từng ngành nghề, từng khu vực.

Bốn là, tích cực bồi dưỡng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực làng nghề. Trong làng nghề, con người là nhân vật trung tâm, chủ thể của công cuộc phát triển. Mọi hoạt động của cơ sở phải lấy người lao động là “trung tâm”, cũng có nghĩa là phải phục vụ sự phát triển toàn diện của mỗi người lao động về tinh thần và vật chất. Người lao động cũng là “chủ thể” có nghĩa là họ phải được chủ động phát huy tài năng, trí tuệ, đổi mới, sáng tạo trong mọi hoạt động của cơ sở; trong họ, có những người đi đầu, dẫn dắt mọi người cùng theo.

Hiệp hội cần góp phần tích cực vào việc này. Đối với chủ hộ kinh doanh, là thực hiện những biện pháp nâng cao năng lực quản trị, giúp họ cập nhật những kiến thức mới, như công nghệ 4.0. Đối với đội ngũ nghệ nhân, là bồi dưỡng, cập nhật những kiến thức, công nghệ mới; Thực hiện tôn vinh nghệ nhân đúng thực chất, chú trọng cả trước và sau tôn vinh. Đối với người lao động khác trong cơ sở làng nghề, là nâng cao kiến thức để họ phát huy sáng kiến trong công việc hằng ngày, luôn học hỏi, dần trở thành nghệ nhân, thợ giỏi...

Năm là, hướng dẫn thực hiện các biện pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ sở sản xuất, kinh doanh làng nghề. Đó là các biện pháp cần thực hiện trong suốt quá trình tạo nên một sản phẩm, từ quy hoạch ngành nghề, tạo nguồn nguyên liệu, tìm hiểu thị trường, thiết kế mẫu mã hàng hóa cho đến tổ chức tiêu thụ sản phẩm, tổ chức liên kết theo chuỗi giá trị,... Các biện pháp cần nhằm vào nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm làng nghề, nhất là những mặt hàng thủ công mỹ nghệ, đem lại lợi nhuận cao cho cơ sở.

Hiệp hội chúng ta cần tích cực hơn nữa trong việc thực hiện các biện pháp nói trên tùy theo điều kiện cụ thể của mỗi cơ sở. Quan trọng nhất và đang được khuyến khích hiện nay là ứng dụng kinh tế xanh, kinh tế số. Kinh tế xanh là giúp cơ sở thực hiện các biện pháp giảm thiểu ô nhiễm môi trường, như dùng nguyên vật liệu từ thiên nhiên, thay nhiên liệu than bằng gaz, hạn chế các hóa chất, đặc biệt là xử lý ô nhiễm tại một số làng nghề đang bị ô nhiễm nặng, ứng dụng kinh tế tuần hoàn ... Kinh tế số là từng bước số hóa các hoạt động của cơ sở, như ghi mã số xuất xứ QR code, ứng dụng thương mại điện tử, số hóa các tài liệu giới thiệu sản phẩm du lịch, v.v... có tác dụng giảm thiểu thời gian, chi phí, tăng thêm giá trị và lợi nhuận.

Sáu là, tham gia hoạch định cơ chế, chính sách về làng nghề. Lâu nay, các cơ sở sản xuất, kinh doanh trong làng nghề (doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ kinh doanh) vẫn hoạt động trong khuôn khổ pháp lý về kinh tế tư nhân, doanh nghiệp nhỏ và vừa, ngành nghề nông thôn, chưa có một văn bản quy phạm pháp luật nào riêng cho làng nghề. Điều này gây cho làng nghề chúng ta những thiệt thòi về nhiều mặt.

Hiệp hội cần tích cực hơn nữa trong các việc như: Tham gia ý kiến với các văn bản pháp quy liên quan làng nghề trong quá trình soạn thảo cũng như trong quá trình thi hành; Chủ động đề xuất những cơ chế, chính sách đáp ứng yêu cầu bảo tồn và phát triển làng nghề, xây dựng một văn bản pháp quy riêng cho làng nghề (như nghị quyết, nghị định và cao hơn là luật); Kiến nghị lấy ngày 20 tháng 2 hằng năm là “Ngày truyền thống Làng nghề Việt Nam”; Kiến nghị tiếp tục triển khai thực hiện Nghị định 52/2018 ngày 12/4/2018 về phát triển ngành nghề nông thôn; Khai thác kết quả nghiên cứu của Đề án Bảo tồn và phát triển làng nghề Việt Nam giai đoạn 2021-2030 do Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn (Bộ NN và PTNT) chủ trì (tháng 9/2021); Tích cực tham gia thực hiện Đề tài “Định hướng chính sách xây dựng Luật về Làng nghề - lý luận và thực tiễn” do Viện Nghiên cứu Luật pháp thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội chủ trì đang được triển khai.

Bảy là, quan hệ rộng rãi với các ban, ngành, cơ quan Nhà nước, các tổ chức tín dụng, các đoàn thể nhân dân, các tổ chức xã hội-nghề nghiệp. Lâu nay, thực hiện chỉ đạo của Đảng, các cơ quan, tổ chức nói trên đã có những đề án, chương trình, hoạt động triển lãm, hội chợ, các cuộc thi ... liên quan đến làng nghề, trong đó, có những đề xuất chính sách và nguồn tài chính thuận lợi cho phát triển làng nghề. Tuy nhiên, nhiều làng nghề chúng ta chưa tiếp cận và khai thác có hiệu quả các hoạt động đó.

Hiệp hội nên chủ động hơn nữa trong việc tìm hiểu, tiếp cận và tham gia các hoạt động nói trên và hướng dẫn cho các làng nghề tham gia. Điều này không chỉ có lợi trực tiếp cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh, các làng nghề, thắt chặt thêm quan hệ gắn bó của các cơ sở làng nghề với Hiệp hội; Mà qua đó, còn có thể tạo ảnh hưởng của Hiệp hội đối với các cơ quan, đoàn thể cũng như các tổ chức xã hội; Đồng thời, có thêm nguồn tài chính bổ sung cho Hiệp hội.

Tám là, đa dạng hóa các hoạt động. Với chức năng, nhiệm vụ của một tổ chức xã hội-nghề nghiệp, lại có đặc điểm riêng là quán xuyến toàn bộ các lĩnh vực hoạt động của các cơ sở sản xuất, kinh doanh làng nghề, từ quy hoạch, sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm (không như các tổ chức xã hội khác chỉ hoạt động trong một lĩnh vực), lại có nhiều ngành nghề, do đó, các hoạt động của Hiệp hội có thể rất phong phú, đa dạng.

Hiệp hội cần mở rộng các hoạt động hướng về cơ sở, đáp ứng yêu cầu phát triển toàn diện của các cơ sở sản xuất, kinh doanh, các làng nghề. Trong từng thời kỳ, với từng ngành nghề, Hiệp hội có thể tổ chức những sự kiện khác nhau, chú trọng các hoạt động tư vấn vừa đem lại lợi ích cho cơ sở lại vừa tạo nguồn tài chính cho Hiệp hội. Xin được nhấn mạnh nhận xét của một số chuyên gia: Chúng ta còn “nợ” làng nghề quá nhiều, vì thời gian qua còn nặng về “khai thác” cái hiện có, mà kém về bồi bổ, đầu tư, nâng cấp, đó là một nhận xét rất đáng quan tâm.

Chín là, phát huy tài năng, trí tuệ của cả hệ thống Hiệp hội. Cho đến nay, Hiệp hội chúng ta đã có Ban Chấp hành trung ương, Hội đồng Tư vấn, Văn phòng, các trung tâm, viện nghiên cứu, văn phòng đại diện, có Tạp chí, Báo điện tử... cũng có nghĩa là có đủ các ban, bệ của một tổ chức xã hội-nghề nghiệp bề thế. Điều đáng quý là trong các tổ chức trực thuộc ấy, có không ít người tâm huyết với làng nghề, lại có chuyên môn, nghiệp vụ có thể phát huy.

Xin kiến nghị lãnh đạo Hiệp hội chú trọng phát huy, khai thác các nguồn trí tuệ đáng quý ấy vào các hoạt động của Hiệp hội. Đây chính là sự trân quý, tôn trọng các tài năng tâm huyết vì làng nghề. Kinh nghiệm hoạt động của các tổ chức xã hội là biết lắng nghe, phân tích, chọn lọc các ý kiến phản biện, qua đó, phát huy mọi tài năng vào sự nghiệp chung, lấy sự phát triển bền vững của Hiệp hội là mục tiêu cao nhất.

Mười là, đổi mới, sáng tạo trong cách làm, bảo đảm hiệu quả cao nhất. Trước quá nhiều công việc, nhất là trong khi đại dịch Covid-19 đang tác động tiêu cực, hoạt động của Hiệp hội đương nhiên gặp nhiều khó khăn. Thực tế cho thấy, cùng với các chủ trương đúng đắn, cũng rất cần những cách làm thích hợp để hiện thực hóa các chủ trương, đem lại hiệu quả cao nhất.

Hiệp hội chúng ta có thể rút kinh nghiệm thời gian qua, chú trọng đổi mới hơn nữa cách triển khai các hoạt động. Đó có thể là: sáng tạo; kịp thời; Sâu sát; cụ thể. Cần luôn luôn đổi mới, sáng tạo, có đột phá. Cần kịp thời để tranh thủ thời cơ thuận lợi nhất, vì có sự việc diễn ra trong một thời gian ngắn, nếu không nắm bắt kịp thì thời cơ sẽ qua đi. Cần sâu sát, vì làng nghề có nhiều nghề khác nhau, cần có biện pháp phù hợp với từng nghề, từng địa phương, không thể chung chung. Cần cụ thể, vì chủ trương càng cụ thể, cơ sở làng nghề càng dễ nắm bắt và thực hiện, đạt hiệu quả cao.

Trên đây là 10 kiến nghị, gửi đến lãnh đạo Hiệp hội Làng nghề Việt Nam xem xét, coi đây là những kiến nghị tâm huyết có tính chất tư vấn xuất phát từ thực tế, với kỳ vọng nâng cao chất lượng hoạt động của Hiệp hội. Trong các kiến nghị, có những điểm mới, cũng có những điểm đã được nêu lên trong các bài viết trước, nay trình bày lại và bổ sung cho có hệ thống. Rất mong được góp ý kiến trao đổi, thảo luận.

CGCC Vũ Quốc Tuấn
Chủ tịch Hội đồng Tư vấn – Hiệp hội Làng nghề Việt Nam

Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ

Tin liên quan

Tin mới hơn

Một số nghề thủ công truyền thống của dân tộc Khơ Mú ở vùng núi Tây Bắc Việt Nam

Một số nghề thủ công truyền thống của dân tộc Khơ Mú ở vùng núi Tây Bắc Việt Nam

LNV - Người Khơ Mú ở Việt Nam thường được các dân tộc khác gọi là: Xá Cẩu, Tày Hạy. Với tổng số dân vào khoảng trên dưới 56.542 người, họ cư trú ở các vùng rẻo cao, vùng giữa thuộc các vùng Tây Bắc và Thanh Nghệ của Việt Nam.
Làng nghề - “mắt xích” cho công nghiệp văn hóa

Làng nghề - “mắt xích” cho công nghiệp văn hóa

LNV - Dưới tác động của toàn cầu hóa và nền kinh tế tri thức, việc khai thác tiềm năng của các làng nghề trong lĩnh vực du lịch không chỉ góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa truyền thống mà còn tạo động lực phát triển cho công nghiệp văn hóa - một ngành kinh tế mũi nhọn theo chiến lược phát triển của Thủ đô.
Nghị quyết 57 mở đường phát triển làng nghề

Nghị quyết 57 mở đường phát triển làng nghề

LNV - Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị đang mở ra kỷ nguyên mới cho doanh nghiệp tư nhân, trong đó có doanh nghiệp, hộ kinh doanh tại các làng nghề thủ công, tạo đà bứt phá nhờ khoa học công nghệ. Nghị quyết này không chỉ là định hướng chiến lược về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, mà còn là “cầu nối vàng” giữa các viện nghiên cứu, nhà khoa học với cộng đồng doanh nghiệp.
Ứng dụng công nghệ số phát triển làng nghề

Ứng dụng công nghệ số phát triển làng nghề

LNV - Xác định chuyển đổi số là xu thế tất yếu trong phát triển sản xuất, kinh doanh, các làng nghề trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã chủ động ứng dụng, chuyển đổi dữ liệu và quy trình sản xuất từ thủ công sang số hóa, tự động hóa. Đồng thời, tích cực sử dụng mạng xã hội, xây dựng website, tham gia các sàn thương mại điện tử để đưa các sản phẩm làng nghề vươn dài ra thị trường thế giới.
Làng nghề với bài toán “chuyển đổi xanh”

Làng nghề với bài toán “chuyển đổi xanh”

LNV - Xây dựng mô hình “chuyển đổi xanh”, khuyến khích ứng dụng khoa học, công nghệ vào quá trình sản xuất, giảm phát thải chất độc hại đang được coi là hướng mở có tín hiệu khả quan, để giải “bài toán khó” ô nhiễm môi trường làng nghề vốn vẫn là mối lo chung của không ít địa phương từ nhiều năm nay. Dẫu vậy, việc triển khai các giải pháp này vẫn là điều không dễ...
Đề xuất một số giải pháp để phát triển du lịch làng nghề Việt Nam

Đề xuất một số giải pháp để phát triển du lịch làng nghề Việt Nam

LNV - Du lịch làng nghề (DLLN) là một loại hình du lịch khá mới mẻ tại Việt Nam, nó mang lại một số lợi ích thiết thực như: giúp đa dạng hóa các loại hình du lịch; khôi phục, phát triển một số làng nghề có nguy cơ bị mai một, thất truyền; góp phần phát triển kinh tế cho các hộ gia đình trong làng nghề và gia đình xung quanh làng nghề; quảng bá văn hóa Việt Nam và văn hóa mỗi vùng miền. Tuy nhiên, khi phát triển DLLN cũng gặp không ít khó khăn, thách thức cần phải có giải pháp tháo gỡ. Trong bài viết này, tác giả đề xuất một số giải pháp giúp DLLN tiếp tục phát triển để mang lại nhiều lợi ích hơn nữa.

Tin khác

Hà Nội: Thành lập 2 cụm công nghiệp làng nghề vốn gần 370 tỷ đồng

Hà Nội: Thành lập 2 cụm công nghiệp làng nghề vốn gần 370 tỷ đồng

LNV - Thành phố Hà Nội quyết định thành lập 2 cụm công nghiệp làng nghề, vốn gần 370 tại huyện Thạch Thất và huyện Phú Xuyên...
Bảo tồn làng nghề truyền thống trước thách thức của thời đại

Bảo tồn làng nghề truyền thống trước thách thức của thời đại

LNV - Làng nghề truyền thống Việt Nam không chỉ mang giá trị kinh tế mà còn đóng góp rất lớn vào bức tranh văn hóa của đất nước. Bảo vệ, phát triển các làng nghề truyền thống cần sự chung tay từ chương trình của Chính phủ, các chính sách hỗ trợ của địa phương cho đến sự nỗ lực thích ứng với thời cuộc của chính các làng nghề.
Những yếu tố sống còn của làng nghề

Những yếu tố sống còn của làng nghề

LNV - Hệ thống sản xuất trong các làng nghề mang hình thái đặc trưng và bản sắc riêng biệt của nền kinh tế, văn hóa Việt Nam từ lâu đời. Làng nghề không chỉ là một khu vực sản xuất có những đóng góp quan trọng trong việc tạo ra thu nhập, việc làm cho người dân nông thôn mà còn chứa đựng trong đó những giá trị, nét đẹp văn hóa truyền thống mang đậm bản sắc dân tộc.
Sức sống ở làng nghề Yên Bái

Sức sống ở làng nghề Yên Bái

LNV - Mang trong mình những giá trị văn hóa, phong tục, tập quán, đời sống sinh hoạt của người dân mỗi địa phương, mỗi vùng đất; thế nên không ít nghề truyền thống và các sản phẩm của làng nghề ở Yên Bái không những không bị mai một mà ngày càng khẳng định giá trị nhờ đổi mới sáng tạo, kết hợp du lịch, thương mại điện tử và xu hướng tiêu dùng xanh.
Đồng Tháp: Bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Đồng Tháp: Bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

LNV - Tỉnh Đồng Tháp quan tâm bảo tồn và phát triển các nghề truyền thống, làng nghề truyền thống nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, truyền thống, phát triển kinh tế - xã hội nông thôn và xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu.
Phát triển kinh tế tư nhân – Đòn bẩy cho một việt nam thịnh vượng

Phát triển kinh tế tư nhân – Đòn bẩy cho một việt nam thịnh vượng

LNV - Tạp chí Làng Nghề Việt Nam trân trọng giới thiệu bài viết: “Phát triển kinh tế tư nhân – Đòn bẩy cho một việt nam thịnh vượng” của đồng chí Tô Lâm - Tổng Bí thư BCH T.W Đảng cộng sản Việt Nam.
Bảo tồn và phát triển không gian kiến trúc làng nghề truyền thống

Bảo tồn và phát triển không gian kiến trúc làng nghề truyền thống

LNV - Trải qua hàng trăm năm lịch sử, các làng nghề không chỉ mang nhiều giá trị về mặt kinh tế mà còn là nơi hội tụ tinh hoa văn hóa dân tộc và mang đậm dấu ấn của kiến trúc truyền thống Việt Nam. Khai thác tiềm năng của làng nghề để thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, du lịch đang được coi là một trong những hướng đi triển vọng của đất nước. Tuy nhiên, làng nghề truyền thống trong thời kỳ đổi mới cũng đang đặt ra những thách thức đặc biệt là bảo tồn và phát triển về không gian kiến trúc.
Nâng cao năng lực marketing xuất khẩu sản phẩm thủ công mỹ nghệ làng nghề Việt nam

Nâng cao năng lực marketing xuất khẩu sản phẩm thủ công mỹ nghệ làng nghề Việt nam

LNV - Hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam từ lâu đã được biết đến với những sản phẩm mang đậm bản sắc văn hóa, nghệ thuật truyền thống, thể hiện tài hoa của những nghệ nhân làng nghề. Tuy nhiên, khi bước vào thời đại hội nhập và toàn cầu hóa, để giữ vững được thị trường trong nước và cạnh tranh với các sản phẩm quốc tế, các doanh nghiệp và làng nghề phải tìm ra cách tiếp cận hiệu quả hơn thông qua chiến lược marketing xuất khẩu.
Bảo tồn, phát huy giá trị làng nghề truyền thống tích hợp văn hóa đa giá trị

Bảo tồn, phát huy giá trị làng nghề truyền thống tích hợp văn hóa đa giá trị

LNV - Phát triển kinh tế nông thôn không thể bỏ qua vai trò của các làng nghề, nhất là làng nghề truyền thống. Thực tế cho thấy, làng nghề đã và đang tạo nhiều việc làm, không chỉ cho người trong độ tuổi lao động mà còn cho cả người già, người khuyết tật, trẻ em, giúp tăng thu nhập và rút ngắn khoảng cách giàu nghèo tại nông thôn. Tuy nhiên, để bảo tồn và phát triển làng nghề, cần có những hướng đi bền vững.
Bao bì và thương hiệu sản phẩm làng nghề

Bao bì và thương hiệu sản phẩm làng nghề

LNV - Vượt ra khỏi vai trò vỏ bọc bên ngoài, bao bì sản phẩm còn là câu chuyện thương hiệu và thông điệp mà nhà sản xuất muốn gửi gắm. Vì vậy, thiết kế bao bì không chỉ đòi hỏi sự sáng tạo, mà còn cần sự hiểu biết sâu sắc về sản phẩm, thị trường và khách hàng.
Giải bài toán bảo vệ môi trường làng nghề

Giải bài toán bảo vệ môi trường làng nghề

LNV - Dù đã đưa ra nhiều biện pháp, giải pháp, quy định đối với các cơ sở sản xuất tại làng nghề nhưng việc bảo vệ môi trường vẫn đang gây nhiều khó khăn cho các cấp chính quyền quản lý. Bên cạnh những mặt tích cực, sự phát triển hoạt động sản xuất tại làng nghề cũng đặt ra nhiều thách thức. Trong đó, việc gia tăng phát triển cả về số lượng làng nghề và loại ngành nghề đã khiến ô nhiễm môi trường cũng ngày càng cao, nhiều nơi vượt quá tầm kiểm soát của các cấp chính quyền quản lý.
Kết nối nhà thiết kế - doanh nghiệp Tăng giá trị hàng thủ công mỹ nghệ

Kết nối nhà thiết kế - doanh nghiệp Tăng giá trị hàng thủ công mỹ nghệ

LNV - Với những giá trị của hàng thủ công mỹ nghệ (TCMN) trên mọi phương diện từ những giá trị của văn hóa dân tộc, mỹ thuật, sáng tạo, trí tuệ, tri thức và kinh tế… có thể thấy đây là một hàng hóa có nhiều giá trị lớn đối với cuộc sống con người và tiềm năng góp phần làm giàu mạnh đất nước.
Gian nan hành trình vươn tầm đặc sản OCOP 5 sao

Gian nan hành trình vươn tầm đặc sản OCOP 5 sao

LNV - Nhân dịp Tết Ất Tỵ 2025, ông Đặng Khánh Duy, Tổng giám đốc điều hành (CEO) Công ty TNHH Tân Nhiên - Chủ thể đầu tiên của tỉnh Tây Ninh có sản phẩm đạt OCOP 5 sao đã có những chia sẻ với Tạp chí Làng nghề Việt Nam.
Kết nối nhà thiết kế - doanh nghiệp Tăng giá trị hàng thủ công mỹ nghệ

Kết nối nhà thiết kế - doanh nghiệp Tăng giá trị hàng thủ công mỹ nghệ

LNV - Với những giá trị của hàng thủ công mỹ nghệ (TCMN) trên mọi phương diện từ những giá trị của văn hóa dân tộc, mỹ thuật, sáng tạo, trí tuệ, tri thức và kinh tế… có thể thấy đây là một hàng hóa có nhiều giá trị lớn đối với cuộc sống con người và tiềm năng góp phần làm giàu mạnh đất nước.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì họp hội đồng cấp Nhà nước xét tặng danh hiệu nghệ nhân thủ công mỹ nghệ

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì họp hội đồng cấp Nhà nước xét tặng danh hiệu nghệ nhân thủ công mỹ nghệ

LNV - Sáng 6/12, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã chủ trì cuộc họp Hội đồng cấp Nhà nước xét tặng danh hiệu nghệ nhân trong lĩnh vực nghề thủ công mỹ nghệ lần thứ 5.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
"Gieo mầm số" cho đất nghề Phú Xuyên

"Gieo mầm số" cho đất nghề Phú Xuyên

LNV - Nếu phải xác định một điểm khởi đầu cho hành trình chuyển đổi số tại huyện Phú Xuyên, thì đó không phải là hạ tầng, công nghệ hay những con số đầu tư hàng chục tỷ đồng, mà chính là yếu tố con người - những người dám nghĩ, dám làm, dám tiên phong.
Đời sống mới ở xã Lê Lợi

Đời sống mới ở xã Lê Lợi

LNV - Sau khi đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2019, xã Lê Lợi (huyện Thường Tín) không ngừng nâng chất các tiêu chí nông thôn mới đã đạt và thực hiện các tiêu chí, chỉ tiêu nông thôn mới nâng cao.
Dự báo, giá xăng, dầu giảm mạnh 6,8 - 7,5% trong ngày 3-7

Dự báo, giá xăng, dầu giảm mạnh 6,8 - 7,5% trong ngày 3-7

LNV - Mô hình dự báo giá xăng, dầu của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) nhận định, tại kỳ điều hành ngày 3-7, giá xăng, dầu bán lẻ có thể giảm 6,8 - 7,5%.
Trí thức trẻ Lê Bảo Hưng đam mê với khát vọng làm giàu trên mảnh đất quê hương

Trí thức trẻ Lê Bảo Hưng đam mê với khát vọng làm giàu trên mảnh đất quê hương

LNV - Năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, anh Lê Bảo Hưng, sinh năm 1993, Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp chăn nuôi Bảo Hưng (HTX), xã Trường Hà đã khởi nghiệp thành công từ mô hình chăn nuôi an toàn sinh học. Anh là gương điển hình cho lớp trí thức t
Hiệu quả từ sản xuất nông nghiệp công nghệ cao

Hiệu quả từ sản xuất nông nghiệp công nghệ cao

LNV - Bài viết về cách nông nghiệp công nghệ cao nâng cao chất lượng, tăng thu nhập và mở rộng thị trường cho nông dân miền núi phía Bắc Việt Nam.
Giao diện di động