Hà Nội: 30°C Hà Nội
Đà Nẵng: 31°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 0°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 0°C Thừa Thiên Huế

Vễ Vĩnh Châu ghé thăm làng nghề bánh phồng tôm 70 năm tuổi

LNV - Lạc Hòa, một xã ven biển thuộc thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng, từ lâu đã nổi tiếng với nghề làm bánh phồng tôm. Món quà quê hương giản dị này không chỉ mang đậm hương vị của biển cả mà còn là nét đẹp văn hóa truyền thống của người dân nơi đây.

Nghề làm bánh phồng tôm ở Lạc Hòa đã có từ rất lâu, không ai nhớ chính xác là từ bao giờ. Theo lời kể của người dân địa phương, nghề này có thể đã xuất hiện từ hơn 70 năm trước.

Vễ Vĩnh Châu ghé thăm làng nghề bánh phồng tôm 70 năm tuổi

Điểm đặc biệt ở bánh phồng tôm Lạc Hòa được làm thủ công 100%, từ khâu chọn nguyên liệu đến sơ chế, chế biến. Nguyên liệu chính để làm bánh là thịt tôm tươi sống, được xay nhuyễn và trộn đều với gia vị. Sau đó, hỗn hợp được cán mỏng thành từng bánh rồi đem phơi nắng. Bánh phồng tôm Lạc Hòa có độ mỏng vừa đủ, khi chiên phồng đều và có màu vàng óng đẹp mắt. Bánh có vị ngọt tự nhiên của tôm, hòa quyện cùng vị cay nồng của tiêu và vị mặn của muối, tạo nên hương vị đặc trưng khó quên.

Nhưng theo thời gian, nghề làm bánh phồng tôm ở đây dần mai một, vì chẳng còn nhiều người mặn mà với nghề và cũng bởi, để làm ra được những chiếc bánh phồng tôm thơm ngon, đúng vị thì đòi hỏi rất nhiều công sức và sự chỉn chu của người làm bánh

Vễ Vĩnh Châu ghé thăm làng nghề bánh phồng tôm 70 năm tuổi
Bánh phồng tôm Lạc Hòa được làm thủ công 100%, từ khâu chọn nguyên liệu đến sơ chế, chế biến.

Hiện nay, trên địa bàn xã Lạc Hòa chỉ còn khoảng 20 hộ sản xuất bánh phồng tôm và còn 3 hộ ở ấp Lền Buối vẫn giữ được phương pháp sản xuất bánh 100% thủ công truyền thống. Đây cũng là điểm đặc biệt giúp cho hương vị của bánh phồng tôm Lạc Hòa giữ được danh tiếng từ nhiều thập kỷ qua. Khác hẳn với các sản phẩm khác trên thị trường, bánh phồng tôm Lạc Hòa có độ mỏng vừa đủ, khi chiên phồng đều và màu sắc tươi sáng, mùi thơm hấp dẫn, cảm vị nhẹ nhàng nhưng tinh tế. Khi cắn miếng đầu tiên, lập tức thực khách sẽ bị lôi cuốn bởi độ giòn tan, xốp mềm và thấm đượm vị ngọt tự nhiên của tôm, hòa cùng hương thơm nồng ấm của hạt tiêu xay nhuyễn. Có 2 cách để chế biến bánh phồng tôm Lạc Hòa, đó là chiên hoặc nướng, mỗi cách đều có vị ngon riêng, tùy theo sở thích của người dùng.

Gia đình bà Lý Hán Kiêu (62 tuổi), ở ấp Lền Buối, xã Lạc Hòa, thị xã Vĩnh Châu có nghề làm bánh phồng tôm từ rất lâu. Bà kể, nghề này của gia đình bà đã có trên 60 năm, từ xưa bà nội của bà đã làm lúc còn trẻ, sau này truyền lại cho con, cho cháu. Đến nay, bà Lý Hán Kiêu đã làm món bánh phồng tôm truyền thống này được trên 40 năm. Theo chia sẻ của bà Kiêu, nghề làm bánh phồng tôm truyền thống bằng thủ công rất vất vả, đòi hỏi sự cần cù, tỉ mỉ, từ khâu lựa chọn nguyên liệu đến sơ chế, chế biến ra sản phẩm đều phải đảm bảo tươi ngon, an toàn, giữ được trọn vẹn hương vị truyền thống từ xưa đến nay.

Bà Lý Hán Kiêu - ấp Lền Buối, xã Lạc Hòa cho biết: Làm bánh phồng tôm bằng thủ công thì cực nhưng mà rất là vui, vì sản phẩm của mình được khách hàng thích nên gia đình cố gắng làm. Trong khâu chế biến thì chú trọng tép tươi, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, sạch sẽ, để đem đến những sản phẩm chất lượng. Nghề này cũng làm cho gia đình vui, vì giữ được cái nghề truyền thống của gia đình và mang đến cho khách hàng cái hương vị của quê hương mình.

Không chỉ có sự tỉ mỉ, cần cù, mà để làm ra những chiếc bánh phồng tôm thơm ngon nức mũi, trên tất cả, đó chính là lòng yêu nghề. Những chiếc bánh làm ra tuy nhỏ bé, nhưng đó là tâm huyết của người thợ bánh, đã dùng tâm tư của mình để chăm chút cho những chiếc bánh ngon đến với người sử dụng. Giúp cho khách hàng có được những món quà tặng ý nghĩa gửi đến những người thân yêu, mang hương vị quê nhà ấm đượm trong từng miếng bánh.

Vễ Vĩnh Châu ghé thăm làng nghề bánh phồng tôm 70 năm tuổi
Bánh phồng tôm chiên lên ăn giòn tan khiến nhiều người "mê tít"

Bà Thái Thị Mí - ấp Lền Buối, xã Lạc Hòa, năm nay đã ngoài 70 tuổi và bà đã có trên 40 năm làm bánh phồng tôm. Bà cho biết, sau khi về làm dâu, bà đã được mẹ chồng truyền lại nghề này và gắn bó cho đến tận hôm nay. Hiện tại, bà Mí vẫn duy trì nghề làm bánh phồng tôm bằng thủ công cùng với người con trai út và con dâu của bà.

Để sản xuất được những chiếc bánh phồng tôm thì không hề đơn giản, phải trải qua rất nhiều khâu hoàn toàn bằng thủ công, như tôm nguyên liệu phải chọn các loại tép tự nhiên (như tép bạc, tép đất), lột vỏ, bỏ hết các chỉ đen trên lưng, rửa thật sạch, sau đó là xay bằng cối đá, nhồi cùng với gia vị và cán bánh. Đây cũng là khâu quan trọng, đòi hỏi sự khéo léo của người làm bánh, độ dày mỏng của bánh cũng quyết định phần nhiều đến độ ngon của bánh. Đến khâu luộc bánh và phơi bánh, cắt bánh... cũng mất rất nhiều công sức.

Khó khăn, vất vả là thế, nhưng nghĩ đến việc nếu như sau này nghề làm bánh phồng tôm thủ công truyền thống của địa phương và gia đình dần không có người nối tiếp, thì những người thợ làm bánh thủ công như bà Kiêu, bà Mí lại không đành lòng, vẫn tiếp tục bám trụ với nghề như một cái duyên. Chính lòng yêu nghề đã thôi thúc, cho họ quyết tâm để gắn bó với nghề như là cách để tuổi già được sống vui, tinh thần lạc quan, phấn khởi.

Vễ Vĩnh Châu ghé thăm làng nghề bánh phồng tôm 70 năm tuổi

Bánh phồng tôm là một trong những món đặc sản được nhiều du khách chọn.

Bà Thái Thị Mí chia sẻ: Hồi xưa thì gia đình chỉ làm ít thôi, bây giờ càng làm thì người quen cứ gọi đặt hàng mỗi người, dịp Tết Nguyên đán thì gia đình mới làm nhiều hơn ngày thường một chút. Giờ già rồi nên làm cũng mệt lắm, nhưng bà cũng cố gắng làm cùng con cháu, giữ gìn được nghề truyền thống này bà thấy rất vui, bởi vì bà đã làm mấy chục năm rồi, cũng gắn bó, yêu nghề nên bà làm tới nay. Làm ra sản phẩm mà được khách hàng yêu thích thì gia đình cũng mừng, đây cũng là động lực giúp bà gìn giữ được nghề truyền thống này của gia đình.

Dù thời gian trôi qua, nghề làm bánh phồng tôm vẫn giữ được vị thế và sức hút đặc biệt trong lòng người dân. Những người làm bánh không ngừng nỗ lực, không chỉ để duy trì nghề mà còn để tôn vinh và phát triển hương vị đặc trưng của quê hương Lạc Hòa. Đồng thời, những chiếc bánh phồng tôm cũng là cầu nối kết nối con người, làm cho bữa ăn trở nên ấm áp và ý nghĩa hơn bao giờ hết.

Hoàng Yến

Tin liên quan

Tin mới hơn

An Giang: Nỗ lực bảo tồn làng nghề truyền thống

An Giang: Nỗ lực bảo tồn làng nghề truyền thống

LNV - Thời gian qua, An Giang đã ban hành, triển khai thực hiện đồng bộ nhiều cơ chế, chính sách nhằm nỗ lực bảo tồn và phát triển các ngành nghề nông thôn, các làng nghề, làng nghề truyền thống, góp phần phát triển kinh tế - xã hội khu vực nông thôn bền vững.
Thái Nguyên tham dự hội chợ ẩm thực " món ngon từ biển" và sản phẩm OCOP làng nghề tỉnh Bình Định.

Thái Nguyên tham dự hội chợ ẩm thực " món ngon từ biển" và sản phẩm OCOP làng nghề tỉnh Bình Định.

LNV - Từ ngày 11/7/2024 đến hết ngày 15/7/2024; Hội chợ ẩm thực “Món ngon từ biển” và Sản phảm OCOP, làng nghề tỉnh Bình Định được tổ chức tại Công viên Thiếu nhi tỉnh Thành phố Quy Nhơn. Đến tham dự hội chợ có trên 100 gian hàng với nhiều tỉnh tham gia. Đặc biệt, gian hàng của Chi cục phát triển nông thôn tỉnh Thái Nguyên được nhiều người dân và du khách quan tâm .
Độc đáo làng nghề làm miến khô tại phố Núi - Buôn Mê Thuột

Độc đáo làng nghề làm miến khô tại phố Núi - Buôn Mê Thuột

LNV - Trái ngược với hình ảnh quen thuộc của những đồi cà phê bạt ngàn, làng nghề miến Chi Lăng thuộc phường Khánh Xuân, thành phố Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) giờ đây nơi đây lại nhộn nhịp với những hoạt động sản xuất miến khô tấp nập, đem lại hiệu quả kinh tế cao.
Quảng Nam: Tôn vinh Di sản Văn hóa Phi vật thể Quốc gia nghề đan võng ngô đồng

Quảng Nam: Tôn vinh Di sản Văn hóa Phi vật thể Quốc gia nghề đan võng ngô đồng

LNV - Lễ đón nhận danh hiệu Di sản Văn hóa phi vật thể Quốc gia nghề đan võng ngô đồng sẽ được tổ chức trong khuôn khổ Festival “Cù Lao Chàm-Mùa Ngô đồng đỏ” 2024 tại xã đảo Tân Hiệp (Quảng Nam).
Làng nghề làm trống Bắc Thai trăm năm tuổi

Làng nghề làm trống Bắc Thai trăm năm tuổi

LNV - Làng nghề làm trống Bắc Thai nổi tiếng và được biết đến như một sản phẩm đặc trưng của tỉnh Hà Tĩnh. Nghề làm trống đã gắn bó với người dân nơi đây khoảng 100 năm, dù trải qua nhiều khó khăn, nơi đây vẫn giữ nghề như một nét văn hóa riêng.
Làng nghề truyền thống Minh Khánh - Đỏ lửa làng rèn trăm năm

Làng nghề truyền thống Minh Khánh - Đỏ lửa làng rèn trăm năm

LNV - Cái nghề cha truyền con nối ấy cứ thế tồn tại, qua lúc thịnh lúc suy nhưng dường như người làng rèn này chưa một ngày dừng tay búa, chưa một ngày dừng thổi lửa. Sắt và thép cứ thế được tôi luyện để ra thành phẩm phục vụ mọi người.

Tin khác

Công nghệ nâng tầm mây tre đan Vân Sơn

Công nghệ nâng tầm mây tre đan Vân Sơn

LNV - Tận dụng nguồn đất đai, lao động, và nguồn mây tre dồi dào ở huyện miền núi Tuyên Hóa (Quảng Bình), HTX mây tre đan Vân Sơn đã kết hợp nhuần nhuyễn với ứng dụng khoa học công nghệ để đưa mô hình sản xuất tiểu thủ công nghiệp thích ứng với kinh tế thị trường.
Nghệ nhân bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa người Hrê

Nghệ nhân bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa người Hrê

LNV - Nhờ sự nỗ lực, tâm huyết của các nghệ nhân dân gian và Người có uy tín, đã giúp bảo tồn, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá truyền thống của người Hrê ở Quảng Ngãi, từ nhạc cụ, làn điệu dân ca, những hiện vật...
Bình Định: Làng nghề trồng hoa Bình Lâm và hành trình công nhận làng nghề truyền thống

Bình Định: Làng nghề trồng hoa Bình Lâm và hành trình công nhận làng nghề truyền thống

LNV - Làng nghề trồng hoa Bình Lâm, xã Phước Hòa, huyện Tuy Phước hình thành trong đời sống người dân từ lâu. Làng nghề được công nhận sẽ là động lực, khuyến khích người dân địa phương tiếp tục phát triển sản xuất kinh doanh, duy trì phát triển làng nghề ngày càng hiện đại, văn minh, góp phần xây dựng nông thôn mới bền vững.
Huyện Ba Vì (Hà Nội): Xã Minh Châu xây dựng nông thôn mới nâng cao

Huyện Ba Vì (Hà Nội): Xã Minh Châu xây dựng nông thôn mới nâng cao

LNV - Minh Châu được gọi với cái tên là "xã đảo" nằm giữa Sông Hồng thuộc địa phận huyện Ba Vì (Hà Nội). Khó khăn trở ngại lớn nhất của người dân nơi đây là đi lại sinh hoạt từ xã về huyện, nhất là trong các mùa mưa bão, lũ lụt, phải sử dụng thuyền, đò.
Có chính sách thông thoáng hỗ trợ làng nghề Hà Nội phát triển

Có chính sách thông thoáng hỗ trợ làng nghề Hà Nội phát triển

LNV - Sáng 5-7, UBND thành phố Hà Nội tổ chức đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh đối với doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất tại làng nghề trên địa bàn thành phố.
Người đam mê với điêu khắc gốm

Người đam mê với điêu khắc gốm

LNV - Nhà điêu khắc Lê Anh Vũ, sinh năm 1984, tại Giang Cao, xã Bát Tràng, Gia Lâm (Hà Nội) và hiện đang là giảng viên Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp
Luật Thủ đô (sửa đổi): Thúc đẩy gìn giữ, bảo tồn và phát triển làng nghề

Luật Thủ đô (sửa đổi): Thúc đẩy gìn giữ, bảo tồn và phát triển làng nghề

LNV - Trong quá trình xây dựng Luật Thủ đô (sửa đổi), thành phố đặc biệt quan tâm đến vấn đề gìn giữ, bảo tồn và phát triển làng nghề. Trong Luật Thủ đô mới được Quốc hội thông qua đã có nhiều điều, khoản thúc đẩy phát triển lĩnh vực giàu tiềm năng này.
Ẩm thực cá ngừ đại dương và OCOP, Làng nghề được tôn vinh tại Lễ hội tinh hoa đất biển Bình Định năm 2024

Ẩm thực cá ngừ đại dương và OCOP, Làng nghề được tôn vinh tại Lễ hội tinh hoa đất biển Bình Định năm 2024

LNV - Lễ hội tinh hoa đất biển Bình Định năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 11 đến ngày 15/7/2024, trong đó chương trình giới thiệu nghệ thuật ẩm thực cá ngừ đại dương gắn với Hội chợ ẩm thực “Món ngon từ biển” và Hội chợ OCOP, Làng nghề tỉnh Bình Định là điểm nhấn tạo sự khác biệt để thu hút du khách mọi miền đất nước hội tụ về Bình Định.
Nghệ nhân nghiên cứu ứng dụng công nghệ mới cho làng nghề đúc truyền thống

Nghệ nhân nghiên cứu ứng dụng công nghệ mới cho làng nghề đúc truyền thống

LNV - Nghệ nhân bàn tay vàng Nguyễn Thế Uy (sinh năm 1979), sinh ra và lớn lên tại làng đúc truyền thống thuộc xã Mỹ Đồng, huyện Thuỷ Nguyên, TP Hải Phòng. Gia đình anh có 3 thế hệ làm nghề đúc nơi đây. Hiện anh làm Giám đốc Công ty TNHH MTV BK (trụ sở tại thôn Văn Cú, xã An Đồng, huyện An Dương, TP Hải Phòng),
Làng nghề “làm nhà” cho chim cảnh

Làng nghề “làm nhà” cho chim cảnh

LNV - Nghề làm lồng chim ở làng Canh Hoạch đã có từ lâu đời có hơn 1000 hộ làm lồng chim. Người được coi là ông tổ làng nghề phải kể đến cố nghệ nhân Nguyễn Văn Tý. Sau này, cụ Nguyễn Văn Tý truyền nghề cho con trai là Nguyễn Văn Nghi (cụ Ba Mi). Sinh thời, cụ Nguyễn Văn Nghi nức tiếng trong vùng bởi có "đôi tay vàng".
Tương làng Bợ - Sản phẩm OCOP 4 sao nức tiếng gần xa

Tương làng Bợ - Sản phẩm OCOP 4 sao nức tiếng gần xa

OVN - Dù có nhiều giai đoạn thăng trầm, nghề làm tương ở Làng Bợ (xã Thạch Đồng, huyện Thanh Thủy, Phú Thọ) vẫn nức tiếng gần xa nhờ hương vị thơm ngon. Sản phẩm đạt chất lượng OCOP 4 sao vừa góp phần tăng thu nhập cho người dân, đồng thời cũng lưu giữ được hồn cốt của làng quê ven sông Đà.
Bình Định: Làng nghề truyền thống sản xuất bánh tráng, bún số 8 Tăng Long 1

Bình Định: Làng nghề truyền thống sản xuất bánh tráng, bún số 8 Tăng Long 1

LNV - Làng nghề truyền thống sản xuất bánh tráng, bún số 8 Tăng Long 1, phường Tam Quan Nam, thị xã Hoài Nhơn là một trong 5 làng nghề được tỉnh Bình Định lựa chọn để tập trung hỗ trợ phát triển trong giai đoạn 2023-2025 trở thành điểm du lịch làng nghề.
Phụ nữ Thủ đô: Bảo tồn và phát huy giá trị sản phẩm nghề truyền thống

Phụ nữ Thủ đô: Bảo tồn và phát huy giá trị sản phẩm nghề truyền thống

LNV - Sáng 27/6, tại quận Tây Hồ, Hội LHPN Hà Nội đã tổ chức hội thảo “Vai trò của phụ nữ trong bảo tồn và phát huy giá trị sản phẩm nghề truyền thống trên địa bàn thành phố Hà Nội”, với sự tham gia của Hội LHPN 15 quận huyện, đại diện các nghệ nhân, làng nghề truyền thống…
Khai mạc kỳ họp thứ mười bảy HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI

Khai mạc kỳ họp thứ mười bảy HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI

LNV - Sáng 1-7, HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 đã khai mạc kỳ họp thứ mười bảy-kỳ họp giữa năm để xem xét, quyết định các vấn đề thuộc thẩm quyền.
Phú Yên: Khảo sát hoạt động làng nghề bánh tráng Long Bình phục vụ phát triển du lịch cộng đồng

Phú Yên: Khảo sát hoạt động làng nghề bánh tráng Long Bình phục vụ phát triển du lịch cộng đồng

LNV - Sở NN&PTNT vừa phối hợp UBND huyện Đồng Xuân, Trung tâm Xúc tiến du lịch (Sở VHTT&DL), Công ty TNHH Du hành Đại Hữu, Trường phổ thông Duy Tân tiến hành khảo sát, đánh giá hoạt động làng nghề bánh tráng Long Bình để gắn với phát triển du lịch cộng đồng nông thôn tại khu phố Long Bình, thị trấn La Hai, huyện Đồng Xuân.
Xem thêm
qc-vinamilk-100-thanh-trung
Mới nhất Đọc nhiều
TỔNG THUẬT: LỄ TRUY ĐIỆU VÀ LỄ AN TÁNG TỔNG BÍ THƯ NGUYỄN PHÚ TRỌNG

TỔNG THUẬT: LỄ TRUY ĐIỆU VÀ LỄ AN TÁNG TỔNG BÍ THƯ NGUYỄN PHÚ TRỌNG

LNV - Lễ truy điệu đồng chí Nguyễn Phú Trọng được tổ chức lúc 13 giờ 00 phút ngày 26 tháng 7 năm 2024 tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, thành phố Hà Nội.
Huyện Bình Liêu (Quảng Ninh): Ứng dụng công nghệ số trong xây dựng Nông thôn mới

Huyện Bình Liêu (Quảng Ninh): Ứng dụng công nghệ số trong xây dựng Nông thôn mới

LNV - Ứng dụng công nghệ số trong xây dựng nông thôn mới đã góp phần phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn, nâng cao đời sống người dân, thu hẹp dần khoảng cách về chất lượng cung cấp dịch vụ giữa nông thôn với thành thị.
Nghề đan võng ngô đồng đón nhận danh hiệu Di sản Văn hóa phi vật thể Quốc gia

Nghề đan võng ngô đồng đón nhận danh hiệu Di sản Văn hóa phi vật thể Quốc gia

LNV - Lễ đón nhận danh hiệu Di sản Văn hóa phi vật thể Quốc gia nghề đan võng ngô đồng được tổ chức trong khuôn khổ Festival “Cù Lao Chàm - Mùa Ngô đồng đỏ” 2024 tại xã đảo Tân Hiệp (Quảng Nam).
Quản lý và giải pháp xử lý ô nhiễm môi trường làng nghề

Quản lý và giải pháp xử lý ô nhiễm môi trường làng nghề

LNV - Môi trường trong lành là một yếu tố vô cùng quan trọng và thực sự cần thiết đối với mỗi con người, mỗi quốc gia. Hiện nay Việt Nam cũng không tránh khỏi việc phải đối mặt với các vấn đề môi trường nan giải, trong đó vấn đề bảo vệ môi trường tại các làng nghề đang thu hút được nhiều sự quan tâm của Nhà nước và xã hội.
Khuyến công Hà Nam: Hỗ trợ cơ sở công nghiệp nông thôn thiết bị tiên tiến vào sản xuất

Khuyến công Hà Nam: Hỗ trợ cơ sở công nghiệp nông thôn thiết bị tiên tiến vào sản xuất

LNV - 6 tháng đầu năm 2024, Sở Công Thương Hà Nam đã chỉ đạo triển khai đề án hỗ trợ cho 4 cơ sở công nghiệp nông thôn ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến vào sản xuất với nguồn kinh phí hỗ trợ là 1 tỷ đồng.
qc-vinamilk-dinh-duong-vang
ct-tnhh-pt-xuan-thanh
ctcp-xd-tan-loc
nong-nghiep-xanh
minh-hieu
nhu-thanh
an-phat
thanh-chau
thuan-duc
ha-tinh
binh-dinh
Giao diện di động