Hà Nội: 26°C Hà Nội
Đà Nẵng: 23°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 31°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 23°C Thừa Thiên Huế

Tiềm năng và định hướng phát triển du lịch gắn với sản phẩm làng nghề tỉnh Hưng Yên

LNV - Du lịch làng nghề - một xu hướng mới hiện nay được coi là tài nguyên du lịch nhân văn đặc biệt hấp dẫn bởi tính đa dạng, độc đáo, tính truyền thống cũng như tính địa phương của nó, là cơ sở để tạo nên các loại hình du lịch văn hóa phong phú.

Hưng Yên là tỉnh nằm ở trung tâm đồng bằng sông Hồng có ranh giới tỉnh về phía Bắc giáp tỉnh Bắc Ninh, phía Đông giáp tỉnh Hải Dương, phía Tây và Tây Bắc giáp Thủ đô Hà Nội, phía Nam giáp tỉnh Thái Bình và phía Tây Nam giáp tỉnh Hà Nam. Diện tích tự nhiên toàn tỉnh khoảng 930,22 km2. Trong quy hoạch xây dựng, tỉnh Hưng Yên thuộc vùng Hà Nội, theo quy hoạch kinh tế - xã hội, Hưng Yên thuộc vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.

Hưng Yên cũng là quê hương của nhiều đặc sản nổi tiếng như: Gà Đông Tảo (hay Đông Cảo), bánh khúc Bình Minh (huyện Khoái Châu);Nhãn lồng,sen, bún thang lươn Phố Hiến (thành phố Hưng Yên); tương Bần (thị xã Mỹ Hào); ếch om Phượng Tường (huyện Tiên Lữ), Bánh cuốn Mễ Sở, bánh dày làng Gàu Cửu Cao, bánh Tẻ (Răng bừa) Phụng Công (huyện Văn Giang); v.v…rất hấp dẫn khách du lịch.

Về phương diện du lịch, Hưng Yên nằm trong khu vực trung tâm vùng đồng bằng sông Hồng và duyên hải Đông Bắc và kề liền thủ đô Hà Nội, trung tâm du lịch cả nước, vị trí địa lý đem lại lợi thế cho tỉnh trong việc kết nối phát triển du lịch.

Bên cạnh đó,với bề dày lịch sử của mình, Hưng Yên có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch, đăc biệt là du lịch văn hoá.

Du lịch làng nghề - một xu hướng mới hiện nay được coi là tài nguyên du lịch nhân văn đặc biệt hấp dẫn bởi tính đa dạng, độc đáo, tính truyền thống cũng như tính địa phương của nó, là cơ sở để tạo nên các loại hình du lịch văn hóa phong phú. Với kho tàng tri thức nghề và văn hóa làng nghề, các làng nghề thủ công truyền thống đã và đang trở thành điểm đến hấp dẫn trong quá trình khám phá tìm hiểu truyền thống văn minh - văn hiến Việt Nam của du khách trong và ngoài nước.

Hưng Yên không những là vùng đất có nhiều di tích lịch sử văn hoá mà còn là vùng đất của nhiều làng nghề thủ công truyền thống nổi tiếng như:

* Làng nghề đúc đồng Đại Đồng: Thuộc xã Đại Đồng huyện Văn Lâm. Xưa kia, các lò đúc vùng Cầu Nhôm sản xuất lượng hàng hoá lớn, gồm đủ các loại như: nồi sanh, chậu, hàng mỹ nghệ, đồ thờ cúng: đỉnh, lư, lọ hoa, chân đèn, tráp trầu. Sản phẩm có mặt trên thị trường cả nước, được xuất sang cả nước ngoài. Ngày nay, do nhu cầu sử dụng vật thể bằng chất liệu đồng giảm nên nghề đúc đồng giảm, tuy nhiên tỉnh Hưng Yên đang và sẽ có biện pháp khôi phục lại nghề truyền thống này.

* Làng nghề chạm bạc Phù Ủng: Thuộc làng Phù Ủng huyện Ân Thi, được nhiều người biết đến không chỉ bởi những sản phẩm thể hiện sự khéo léo, tinh xảo mà còn bởi đó còn là quê hương của tướng quân Phạm Ngũ Lão. Mặc dù là làng nghề mới nhưng sản phẩm thật sự đa dạng, phong phú như: lắc đeo tay, nhẫn mặt đá, nhẫn chạm khắc hoa văn, lắc chuông, dây chuyền,...là những sản phẩm lưu niệm độc đáo cho khách du lịch.

* Làng nghề hương xạ Cao Thôn:Làm hương xạ là nghề truyền thống đã có từ hàng trăm năm nay ở Cao Thôn, xã Bảo Khê, thành phố Hưng Yên. Tại đây, khách du lịch có thể được tham quan, tìm hiểu bí quyết, công nghệ làm hương và mua hàng sản phẩm đặc biệt vào dịp lễ, tết.

* Các làng nghề khác: Các làng nghề truyền thống khác trên địa bàn tỉnh có thể khai thác phục vụ khách tham quan gồm: Làng nghề mây tre đan ở huyện Khoái Châu, nghề đan đó, dọ huyện Tiên Lữ; nghề dệt thảm, thêu ren ở huyện Phù Cừ, Kim Động; nghề trồng ấu ở Tiên Lữ; làng nghề Bánh tẻ Phụng Công, làng trồng hoa cây cảnh ở Văn Giang; làng nghề dược liệu Nghĩa Trai ở Văn Lâm, nghề Tương Bần ở Mỹ Hào,v.v…

Nhìn chung, đây là những làng nghề truyền thống mang đặc trưng của nền văn minh lúa nước. Vì vậy, nếu được tổ chức tốt, tạo điều kiện phát triển, có ý tưởng độc đáo, sáng tạo thì sẽ thu hút khách du lịch, đặc biệt là khách du lịch quốc tế tham quan, trải nghiệm, mua sắm hàng lưu niệm. Vì vậy, đối với các sản phẩm làng nghề truyền thống ở Hưng Yên, có thể nghiên cứu khai thác phát triển tuyến du lịch theo chuyên đề kết nối hệ thống làng nghề, tạo nên sự đa dạng, góp phần thu hút khách du lịch.

Du lịch làng nghề được các nhà nghiên cứu, các chuyên gia đánh giá là một loại hình du lịch văn hóa chất lượng cao bởi lẽ làng nghề truyền thống được xem như là một tài nguyên du lịch nhân văn rất có ý nghĩa.Làng nghề truyền thống nơi lưu giữ những kho tàng di sản văn hóa vật thể và phi vật thể phong phú, đa dạng và hiện thực nó góp phần tạo nên hệ giá trị của văn hóa dân tộc. Đây chính là điểm thu hút sự quan tâm của du khách. Các di sản văn hóa làng nghề truyền thống bao gồm: hệ thống các công trình kiến trúc, công cụ sản xuất, các nghệ nhân dân gian, sản phẩm nghề truyền thống, công nghệ và kỹ năng sản xuất mang tính gia truyền của dòng họ, gia đình, các lễ hội, sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng, cảnh quan sinh thái nhân văn… Làng nghề - đó không chỉ đơn thuần là nơi chế tác các sản phẩm thủ công truyền thống mà còn là môi trường văn hóa lưu giữ và truyền lại qua nhiều thế hệ những tinh hoa nghệ thuật và kỹ thuật dân gian, những kinh nghiệm từ quá trình lao động sản xuất kết hợp với phong tục tập quán của cộng đồng. Với hệ giá trị này thì hiện nay làng nghề truyền thống đã trở thành điểm du lịch hấp dẫn đối với du khách, họ đến với làng nghề không chỉ đơn thuần để tham quan, tìm hiểu các di tích lịch sử văn hóa, danh lam thắng cảnh mà hơn cả là để trải nghiệm những món nghề từ những bàn tay khéo léo, dựa trên khối óc tinh tường và tinh thần cần cù, bền bỉ, sáng tạo đã tạo nên các giá trị thăng hoa nối tiếp nhau qua nhiều thế hệ; từ đó, từng bước biết đến một nền văn hóa.

Có thể nói, vấn đề phát triển du lịch gắn với văn hóa trong đó có làng nghề truyền thống đang là hướng đi đầy triển vọng không chỉ của Hưng Yên mà là của nhiều địa phương khác trong cả nước. Đây chính là điều kiện thuận lợi để du lịch Hưng Yên khai thác tạo ra lợi thế cạnh tranh với các địa phương trong Vùng và tiến tới trong nuớc và mở rộng ra khu vực, quốc tế.

Loại hình du lịch làng nghề ở Hưng Yên đã khá phát triển và bước đầu đem lại những hiệu quả nhất định trong thời gian qua. Đối với du khách, ngoài cảnh quan thiên nhiên, các sản phẩm làng nghề truyền thống Hưng Yên còn có sức hút đặc biệt bởi mỗi làng nghề lại gắn với một hệ thống các di tích lịch sử, văn hóa. Nhiều du khách nước ngoài cho biết, mỗi khi có dịp sang Việt Nam, họ lại đến thăm các làng nghề ở Hưng Yên như một cơ hội vừa để phục vụ cho công việc, vừa để thỏa mãn sở thích khám phá các nền văn hóa bên ngoài thông qua cuộc sống thường ngày của người dân, qua hệ thống các di tích lịch sử gắn với làng nghề như đình, chùa, đền, miếu…. hay qua việc tìm hiểu về các vị tổ nghề và danh nhân văn hóa. Ở đó, họ không chỉ được ngắm nhìn và cảm nhận những tác phẩm rất hiện thực từ khung cảnh làng quê thanh bình mà còn được tham quan nơi sản xuất, thậm chí có thể trực tiếp tham gia vào quá trình sản xuất tạo ra sản phẩm của chính mình. Sản phẩm được mua tại các làng nghề truyền thống sẽ trở thành vật phẩm lưu niệm giá trị hơn và ý nghĩa hơn nhiều so với các sản phẩm đại trà được trưng bày và bán trên thị trường.

Hưng Yên là vùng đất nổi danh với câu: "Thứ nhất kinh kỳ, thứ nhì Phố Hiến". Vùng đất được ví như “Tiểu Tràng An” trở thành tài sản vô cùng quý giá gồm những di tích lịch sử văn hoá, lễ hội đặc sắc, làng nghề thủ công truyền thống, đặc sản văn hoá ẩm thực, có dòng sông Hồng đỏ lặng phù sa gắn với câu chuyện tình “Chử Đồng Tử - Tiên Dung”.Đây chính là những tài nguyên du lịch tự nhiên và văn hoá rất phong phú đang được tỉnh Hưng Yên khai thác để phát triển.

Hưng Yên là vùng "Địa linh Nhân kiệt", luôn đóng góp bậc hiền tài cho đất nước ở mỗi thời đại.Tỉnh có 4 trạng nguyên trên tổng số 53 trạng nguyên của cả nước. Hiện tại Văn miếu Xích Đằng còn lưu trên bia đá tên hàng trăm tiến sĩ khoa bảng của tỉnh trong các thời kỳ phong kiến. Thời cận đại và hiện đại nhiều người con Hưng Yên đã có công lao với đất nước góp phần làm rạng danh dân tộc Việt Nam như Hoàng Hoa Thám, Nguyễn Thiện Thuật, Tô Hiệu, Nguyễn Văn Linh, Lê Văn Lương…Các danh nhân xưa và nay trên mảnh đất Hưng Yên đều gắn liền với hệ thống di tích lịch sử - văn hoá trên địa bàn tỉnh góp phần làm phong phú, đa dạng tiềm năng du lịch.

Định hướng phát triển sản phẩm du lịch làng nghề Hưng Yên

Nhìn chung, trong những gần đây du lịch làng nghề ở Hưng Yên đã đạt được những thành công đáng ghi nhận khi ngày càng có đóng góp tích cực qua đối sánh tỷ trọng giữa các loại hình du lịch, bước đầu thể hiện nỗ lực của các cơ quan quản lý cũng như các ban ngành địa phương sở hữu thế mạnh về loại hình du lịch đầy tiềm năng này. Tuy nhiên, hoạt động du lịch làng nghề ở Hưng Yên hiện vẫn còn không tránh khỏi những khó khăn bởi tình trạng phát triển manh mún, tự phát và chưa xứng tầm với những lợi thế sẵn có.Cơ sở hạ tầng ở khu vực làng nghề còn kém chất lượng. Hiện nay, ngoài một vài làng nghề thu hút được khách du lịch nhờ sức hấp dẫn từ bản thân vốn có và yếu tố giao thông thuận tiện thì hầu hết các điểm du lịch làng nghề đều đang gặp trở ngại về vấn đề giao thông như đường xuống cấp, ô nhiễm khí bụi. Ngoài ra, công tác tuyên truyền, quảng bá giới thiệu sản phẩm làng nghề cũng chưa thực sự có hiệu quả, nhiều địa phương có tiềm năng du lịch làng nghề lớn nhưng chưa được khai thác đúng tầm.

Để khai thác phát triển sản phẩm du lịch làng nghề theo hướng bền vững - đảm bảo hiệu quả trên các mặt kinh tế, xã hội và môi trường sinh thái trong thời gian tới, cần quan tâm giải quyết một số vấn đề như sau:

- Quan tâm tới công tác bảo vệ, trùng tu, tôn tạo các di tích lịch sử văn hóa cũng như khôi phục và phát triển các hoạt động văn hoá dân gian truyền thống trong khu vực làng nghề nhằm giữ gìn bản sắc văn hoá của làng nghề, tạo sức hút với du khách.

- Xây dựng môi trường du lịch văn hoá tại làng nghề thông qua một số hoạt động như: Giáo dục ý thức cho cộng đồng dân cư làng nghề có văn hoá giao tiếp với khách du lịch; phối hợp với các cơ sở đào tạo về quản lý du lịch, mời các giảng viên, chuyên gia trong lĩnh vực du lịch về giảng dạy các khóa học, các lớp tập huấn ngắn hạn tại làng nghề nhằm trang bị cho cán bộ địa phương và nhân dân tại các làng nghề những kiến thức và kỹ năng cơ bản trong hoạt động du lịch.

- Hỗ trợ các làng nghề trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch làng nghề như mở rộng và nâng cấp các tuyến đường giao thông ra - vào làng nghề, hình thành các dịch vụ hỗ trợ cho du lịch làng nghề bao gồm: Hệ thống nhà hàng, nhà nghỉ, khách sạn phục vụ nhu cầu ăn uống và lưu trú; một số điểm vui chơi, giải trí; các dịch vụ ngân hàng, viễn thông…

- Môi trường cảnh quan của làng nghề có ảnh hưởng khá lớn đến tâm lý của du khách, có thể khiến du khách cảm thấy không thoải mái khi tham quan hoặc không muốn tiêu thụ sản phẩm của làng nghề. Vì vậy, không gian sản xuất cũng cần phải được bố trí gọn gàng, sạch sẽ nhằm tạo thiện cảm với khách du lịch. Những công đoạn sản xuất tại làng nghề phải được bố trí hợp lý và có không gian riêng và có phương án xử lý chất thải để không ảnh hưởng đến môi trường chung. - Tăng cường hợp tác với các công ty du lịch, doanh nghiệp lữ hành trong việc tổ chức các tour và các đoàn Famtrip khảo sát và tham quan làng nghề truyền thống. Ở hình thức này, có thể phát hành tờ rơi, tập gấp với những thông tin khái quát và hình ảnh minh họa sinh động về làng nghề là hình thức quảng cáo trực tiếp đến khách hàng một cách có hiệu quả.

- Xúc tiến quảng bá, giới thiệu các làng nghề và sản phẩm làng nghề trên các phương tiện thông tin đại chúng, Internet, qua các triển lãm, hội chợ và festival…

- Xây dựng các điểm trưng bày và giới thiệu sản phẩm truyền thống, từ đó phát triển thành trung tâm dịch vụ thương mại phục vụ cho nhu cầu mua - bán trong hoạt động du lịch làng nghề.

- Cuối cùng, các làng nghề truyền thống cũng cần được thiết lập các quy định về bảo vệ môi trường trên cơ sở Luật Bảo vệ môi trường và Luật Du lịch.Không chỉ cần trách nhiệm của các cơ quan quản lý ngành du lịch, mà còn cần sự phối hợp của các cơ quan quản lý văn hóa cùng nhiều ban ngành như Nông nghiệp & Phát triển nông thôn; Tài Nguyên - Môi trường; Công thương; Tài chính… Vấn đề phát triển, quảng bá du lịch làng nghề vốn đã khó, song việc gìn giữ bản sắc hay những nét tinh hoa của làng nghề cũng như môi trường sống của người dân còn khó hơn. Do vậy, nếu chỉ chú trọng tới làm du lịch, làm kinh tế mà quên đi vấn đề căn bản đó thì sẽ tự làm mất đi một phần di sản văn hóa quan trọng của dân tộc đó là các làng nghề.

Hy vọng, trong tương lai, du lịch làng nghề tỉnh Hưng Yên sẽ được đầu tư đúng mức và khai thác có hiệu quả để trở thành một trong những kênh quảng bá hình ảnh đất nước, con người Hưng Yên nói chung và hình ảnh Việt Nam với bạn bè quốc tế, và chắc chắn khi ấy lợi ích văn hóa cùng vị thế của quốc gia sẽ không ngừng được nâng cao. Như một lợi ích trực tiếp cho các địa phương, phát triển du lịch ở các làng nghề truyền thống dự báo sẽ giải quyết đáng kể công ăn việc làm cho người lao động tại địa phương, tăng thu nhập, làm chuyển dịch cơ cấu kinh tế góp phần đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá nông nghiệp nông thôn. Hơn nữa, phát triển du lịch làng nghề chính là một trong những giải pháp hữu hiệu góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa của dân tộc trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế theo tinh thần Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 16/01/2017 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn./.

Sở VH,TT,DL tỉnh Hưng Yên

Tin liên quan

Tin mới hơn

Phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Hà Nội - Cơ hội và thách thức (Kỳ 3)

Phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Hà Nội - Cơ hội và thách thức (Kỳ 3)

LNV - Kỳ 3: Giải pháp phát triển thị trường sản phẩm thủ công mỹ nghệ với các làng nghề và làng nghề truyền thống.
Phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Hà Nội - Cơ hội và thách thức

Phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Hà Nội - Cơ hội và thách thức

LNV - Hà Nội là cái nôi của các làng nghề thủ công mỹ nghệ (TCMN) với 331 làng nghề và làng nghể truyền thống được công nhận, trong đó có 22 làng nghề chuyên sản xuất TCMN. Các sản phẩm rất đa dạng, từ gôm Bát Tràng, lụa Vạn Phúc, thêu Quất Động, đồ gỗ mỹ nghệ, mây tre đan, đến khảm trai, sơn mài... mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc và sự tinh xảo của các nghệ nhân.
Phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Hà Nội

Phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Hà Nội

LNV - Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng, sự phát triển của các làng nghề thủ công mỹ nghệ đang đứng trước nhiều thời cơ và thách thức. Làm thế nào để những giá trị truyền thống này không bị mai một mà còn vươn xa hơn nữa, định vị được thương hiệu trên thị trường trong và ngoài nước?
Chung tay hành động vì thương hiệu Việt – quyết liệt chống hàng giả, hàng nhái và gian lận thương mại

Chung tay hành động vì thương hiệu Việt – quyết liệt chống hàng giả, hàng nhái và gian lận thương mại

LNV - Trong tiến trình hội nhập quốc tế, thương hiệu không chỉ là tài sản của doanh nghiệp mà còn là biểu tượng của uy tín quốc gia. Bảo vệ thương hiệu Việt chính là bảo vệ niềm tin của người tiêu dùng. Tuy nhiên, song song với những thành tựu đáng ghi nhận về phát triển kinh tế, tình trạng hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại vẫn đang diễn biến phức tạp, gây tổn hại nặng nề cho doanh nghiệp và làm méo mó môi trường kinh doanh.
Sáng tạo đổi mới tư duy phát triển sản phẩm thủ công truyền thống đưa sản phẩm “made in Việt Nam” ra thế giới

Sáng tạo đổi mới tư duy phát triển sản phẩm thủ công truyền thống đưa sản phẩm “made in Việt Nam” ra thế giới

LNV - Việt Nam hiện có hàng trăm nghề thủ công khác nhau, hầu hết đều có truyền thống từ lâu đời, có những nghề đã phát triển từ mấy nghìn năm trước như đúc đồng, gốm, dệt, đan mây tre..., có những nghề phát triển rực rỡ trong khoảng 6, 7 thế kỷ nay như điêu khắc, thêu, chạm bạc, khảm trai…, cũng có những nghề mới hình thành từ mấy chục năm như ren, dệt thảm, hoa lụa ....
Cần một chiến lược tổng thể để ngành thủ công mỹ nghệ tỉnh Phú Thọ phát triển sau sáp nhập

Cần một chiến lược tổng thể để ngành thủ công mỹ nghệ tỉnh Phú Thọ phát triển sau sáp nhập

LNV - Sau khi thực hiện việc sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã và huyện theo Nghị quyết của Quốc hội và chỉ đạo của Chính phủ vào năm 2025, tỉnh Phú Thọ đã hình thành một hệ thống quản lý hành chính tinh gọn hơn, tạo điều kiện thuận lợi cho việc quy hoạch lại vùng nguyên liệu, phát triển sản xuất thủ công mỹ nghệ (TCMN) theo hướng bền vững và chuyên sâu.

Tin khác

Phong tặng các Danh hiệu Làng nghề Việt Nam: Tôn vinh tinh hoa nghề truyền thống, khuyến khích lao động sáng tạo

Phong tặng các Danh hiệu Làng nghề Việt Nam: Tôn vinh tinh hoa nghề truyền thống, khuyến khích lao động sáng tạo

LNV - Hiệp hội Làng nghề Việt Nam tổ chức phong tặng Danh hiệu Làng nghề Việt Nam lần thứ XII, dự kiến vào đầu tháng 12 năm nay, nhân dịp kỷ niệm 20 năm thành lập Hiệp hội Làng nghề Việt Nam (2005- 2025), Phóng viên Tạp chí Làng nghề Việt Nam đã có cuộc phỏng vấn NGƯT Trịnh Quốc Đạt, Ủy viên Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt Nam.
Phát huy tiềm năng, thế mạnh ngành thủ công mỹ nghệ trong phát triển du lịch Hà Nội

Phát huy tiềm năng, thế mạnh ngành thủ công mỹ nghệ trong phát triển du lịch Hà Nội

LNV - Hà Nội vừa là một thủ đô của các ngành nghề thủ công mỹ nghệ đặc sắc, vừa là trung tâm du lịch lớn của đất nước.
Sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam ngày càng thể hiện giá trị thẩm mỹ, sáng tạo

Sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam ngày càng thể hiện giá trị thẩm mỹ, sáng tạo

LNV - Các nghệ nhân không chỉ gìn giữ bản sắc truyền thống, mà còn tạo ra các dòng sản phẩm công mỹ nghệ mang tính nghệ thuật cao, có khả năng tiếp cận thị trường quốc tế, đáp ứng nhu cầu thẩm mỹ ngày càng đa dạng của người tiêu dùng toàn cầu.
Xu hướng thị trường và giải pháp phát triển bền vững ngành thủ công mỹ nghệ

Xu hướng thị trường và giải pháp phát triển bền vững ngành thủ công mỹ nghệ

LNV - Nước ta có khoảng 5411 làng nghề và làng có nghề trong đó có hơn 1800 làng nghề thủ công mỹ nghệ (TCMN) truyền thống. Ngành nghề TCMN truyền thống có hoạt động sản xuất lâu đời gắn liền với bản sắc văn hóa dân tộc và đời sống cộng đồng nông thôn. Không chỉ đóng góp vào việc bảo tồn di sản, ngành nghề TCMN còn mang lại giá trị kinh tế đáng kể, tạo hàng triệu việc làm cho người lao động, góp phần chuyển dịch kinh tế nông thôn, xây dựng nông thôn mới.
Giải pháp phát huy giá trị các làng nghề truyền thống

Giải pháp phát huy giá trị các làng nghề truyền thống

LNV - Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Môi trường, cả nước có khoảng hơn 5.400 làng nghề, trong đó, riêng vùng Đồng bằng sông Hồng có hơn 1.500 làng, với khoảng 300 làng được công nhận là làng nghề truyền thống.
Nan giải nguồn cung nguyên liệu cho các làng nghề thủ công Hà Nội

Nan giải nguồn cung nguyên liệu cho các làng nghề thủ công Hà Nội

LNV - Xây dựng kế hoạch phát triển vùng nguyên liệu bền vững cho làng nghề Hà Nội nói chung và ngành thủ công mỹ nghệ nói riêng đang là bài toán nan giải, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa nhiều bên và giải pháp đồng bộ.
Nghệ An cần có giải pháp về khai thác, quy hoạch vùng nguyên liệu bền vững phục vụ ngành thủ công mỹ nghệ

Nghệ An cần có giải pháp về khai thác, quy hoạch vùng nguyên liệu bền vững phục vụ ngành thủ công mỹ nghệ

LNV - Các vùng nông thôn của Nghệ An có nguồn nguyên liệu tự nhiên đa dạng như cái, tre, nứa, luồng, cói, mây, gỗ, đá, đất sét…Những nguyên liệu này là cơ sở để phát triển các sản phẩm thủ công mỹ nghệ. Đặc biệt, nguyên vật liệu thủ công mỹ nghệ của Nghệ An được sự phân bố theo vùng sinh thái, tương ứng với từng nhóm nghề truyền thống, và rất phù hợp để phát triển quy hoạch vùng nguyên liệu bền vững...
Cần chiến lược tái cấu trúc chuỗi nguyên liệu thủ công mỹ nghệ

Cần chiến lược tái cấu trúc chuỗi nguyên liệu thủ công mỹ nghệ

LNV - Nguồn nguyên liệu là 'nút thắt cổ chai' lớn nhất của ngành thủ công mỹ nghệ và đòi hỏi một chiến lược tái cấu trúc toàn diện từ cấp vùng đến liên kết vùng.
Làng nghề hướng đến môi trường kinh doanh minh bạch

Làng nghề hướng đến môi trường kinh doanh minh bạch

LNV - Các làng nghề đang có những chuyển biến tích cực từ nhận thức, tới hành động, nói không với sản xuất, kinh doanh hàng giả. Việc làng nghề nói không với sản xuất hàng giả sẽ góp phần xây dựng lại một môi trường kinh doanh chất lượng, uy tín.
Bộ tiêu chí nông thôn mới tăng tính chủ động cho địa phương

Bộ tiêu chí nông thôn mới tăng tính chủ động cho địa phương

LNV - Ngày 25/7 tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Môi trường tổ chức Hội thảo tham vấn Bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới các cấp giai đoạn tới.
Thúc đẩy hội nhập quốc tế cho làng nghề truyền thống ở Hà Nội

Thúc đẩy hội nhập quốc tế cho làng nghề truyền thống ở Hà Nội

LNV - Việc bảo tồn và phát triển làng nghề không chỉ dừng lại ở gìn giữ những giá trị văn hóa truyền thống, mà còn là câu chuyện hội nhập, đổi mới sáng tạo và nâng tầm sản phẩm thủ công Việt Nam ra thị trường quốc tế.
Làng nghề truyền thống đồ gỗ mỹ nghệ Đồng kỵ - Bắc Ninh

Làng nghề truyền thống đồ gỗ mỹ nghệ Đồng kỵ - Bắc Ninh

LNV - Làng Đồng Kỵ ở sát bờ Nam sông Ngũ Huyện Khê – đây cũng là con sông chứng nhân lịch sử của dân tộc, của Bắc Ninh. Trải qua nhiều năm phát triển, hiện nay Đồng Kỵ đã trở thành nơi sản xuất và cung cấp đồ gỗ mỹ nghệ lớn, không chỉ cung cấp sản phẩm cho các nơi trong nước mà còn ra cả các nước khác trên thế giới.
Xã Bát Tràng tập trung phát triển làng nghề với phát triển du lịch

Xã Bát Tràng tập trung phát triển làng nghề với phát triển du lịch

LNV - Với lợi thế về làng nghề gốm sứ truyền thống, Bát Tràng, TP Hà Nội tiếp tục tập trung phát triển làng nghề kết hợp với phát triển du lịch, từng bước đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng, mũi nhọn của địa phương.
Một số nghề thủ công truyền thống của dân tộc Khơ Mú ở vùng núi Tây Bắc Việt Nam

Một số nghề thủ công truyền thống của dân tộc Khơ Mú ở vùng núi Tây Bắc Việt Nam

LNV - Người Khơ Mú ở Việt Nam thường được các dân tộc khác gọi là: Xá Cẩu, Tày Hạy. Với tổng số dân vào khoảng trên dưới 56.542 người, họ cư trú ở các vùng rẻo cao, vùng giữa thuộc các vùng Tây Bắc và Thanh Nghệ của Việt Nam.
Làng nghề - “mắt xích” cho công nghiệp văn hóa

Làng nghề - “mắt xích” cho công nghiệp văn hóa

LNV - Dưới tác động của toàn cầu hóa và nền kinh tế tri thức, việc khai thác tiềm năng của các làng nghề trong lĩnh vực du lịch không chỉ góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa truyền thống mà còn tạo động lực phát triển cho công nghiệp văn hóa - một ngành kinh tế mũi nhọn theo chiến lược phát triển của Thủ đô.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Bảo tồn và Phát triển Làng nghề Việt Nam gắn với Du lịch và Giá trị Văn hóa

Bảo tồn và Phát triển Làng nghề Việt Nam gắn với Du lịch và Giá trị Văn hóa

Trong bối cảnh nhiều làng nghề truyền thống đang đối mặt với nguy cơ mai một, Hội thảo “Các giải pháp bảo tồn, phát triển làng nghề gắn với du lịch, giữ gìn các giá trị văn hóa, tạo ra đa giá trị cho làng nghề” diễn ra nhằm tìm lời giải cho bài toán vừa g
Khai mạc Festival Làng nghề Quốc tế 2025: Giao thoa di sản và sáng tạo

Khai mạc Festival Làng nghề Quốc tế 2025: Giao thoa di sản và sáng tạo

LNV - Tối 14/11, tại Trung tâm Di sản Hoàng thành Thăng Long, UBND thành phố Hà Nội phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Môi trường khai mạc Festival Bảo tồn và Phát triển Làng nghề Quốc tế 2025 với chủ đề “Bảo tồn – Phát triển – Hội nhập quốc tế”. Sự kiện quy
Làng miến dong Bình Lư vươn mình từ đặc sản quê hương

Làng miến dong Bình Lư vươn mình từ đặc sản quê hương

LNV - Những ngày này, tại xã Bình Lư (tỉnh Lai Châu), không khí sản xuất miến dong trở nên rộn ràng hơn bao giờ hết. Từ sáng sớm, dọc các con ngõ nhỏ, từng mẻ miến mới được đưa ra phơi, phủ trắng những khoảng sân, báo hiệu một mùa dong riềng bội thu và mộ
Lai Châu rộn ràng ngày hội quảng bá sản phẩm đặc trưng miền núi phía Bắc

Lai Châu rộn ràng ngày hội quảng bá sản phẩm đặc trưng miền núi phía Bắc

LNV - Ngày 14/11, tại Trung tâm Thương mại tỉnh Lai Châu, Bộ Công Thương phối hợp với UBND tỉnh Lai Châu long trọng tổ chức Lễ khai mạc Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025.
Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tiếp tục ghi dấu tại Thanh Hóa khi toàn tỉnh hiện có 42 sản phẩm của các nghề và làng nghề được công nhận đạt hạng từ 3 sao trở lên.
Giao diện di động