OCOP Bắc Kạn - Một chặng đường không chỉ có vinh quang
Nhắc đến Bắc Kạn, không thể không kể tới miến dong Tài Hoan – sản phẩm OCOP tiêu biểu của tỉnh, đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn công nhận OCOP 5 sao cấp quốc gia. Nhưng ít ai biết hành trình để đạt được “ngôi sao danh giá” ấy đầy gian nan, vất vả.
Năm 2018, HTX Tài Hoan được thành lập với 14 thành viên, với mục tiêu nâng tầm chất lượng miến dong và mở rộng thị trường. Năm 2019 được công nhận sản phẩm OCOP 4 sao. Đến năm 2021, sản phẩm miến dong Tài Hoan được công nhận sản phẩm OCOP 5 sao quốc gia và là sản phẩm OCOP 5 sao duy nhất của Bắc Kạn đến thời điểm này.
![]() |
| Sản phẩm miến dong Tài Hoan – OCOP 5 sao tỉnh Bắc Kạn |
Năm 1991, lập gia đình, hai vợ chồng chị Hoan bắt đầu tìm cách tự trồng dong riềng để chủ động nguồn nguyên liệu. “Chị đã làm là làm lớn luôn, thời điểm đó nhà chị trồng khoảng 1 ha dong riềng trên mấy sườn đồi của xã Côn Minh”
Sau khi được công nhận OCOP 4 sao, HTX Tài Hoan bắt đầu bước vào một giai đoạn mới: chuẩn hóa nhà xưởng, truy xuất nguồn gốc, đào tạo quy trình sản xuất an toàn thực phẩm. Tỉnh Bắc Kạn cử cán bộ kỹ thuật về hỗ trợ từng bước, giúp HTX chuyển từ quy mô hộ sang sản xuất bán công nghiệp.
“Không dễ chút nào. Từ cách gói miến, đặt tem, dán nhãn… đều phải thay đổi. Có lúc cảm thấy mình như đang ‘học lại từ đầu’.” – chị Hoan, chia sẻ khi nhớ về những ngày đầu chuyển đổi.
Cái khó nhất không phải là đạt được OCOP, mà là giữ được uy tín sau khi có sao. Mình không thể làm kiểu cẩu thả, vì bây giờ sản phẩm đã có thương hiệu, người tiêu dùng không còn dễ dãi như xưa.”
Đến nay, HTX Tài Hoan đã tạo ra lượng công ăn việc làm ổn định cho hơn 40 người với mức lương từng 6 – 7 triệu đồng/tháng, góp phần nâng cao đời sống kinh tế cho bà con đồng bào ở miền núi Na Rì.
OCOP không chỉ là sản phẩm mà là cơ hội hồi hương
Câu chuyện của miến dong Tài Hoan cũng là động lực cho nhiều bạn trẻ quê hương trở về khởi nghiệp.
Bà Nông Thị Tâm, Giám đốc HTX rượu men lá Thanh Tâm: Trước đây, sản phẩm của tôi cũng chỉ sản xuất nhỏ lẻ. Kể từ tháng 9/2022, UBND tỉnh Bắc Kạn đã phê duyệt kế hoạch xây dựng làng nghề rượu Bằng Phúc. Việc kết hợp phát triển làng nghề với du lịch cộng đồng được kỳ vọng sẽ tạo ra cú hích cho kinh tế địa phương. trong việc quảng bá và tiêu thụ sản phẩm trên các thị trường cao cấp.
![]() |
| Bà Trịnh Thị Thư - Giám đốc HTX Đoàn Kết xã Cao Kỳ, huyện Chợ Mới chia sẻ về hành trình đạt sao OCOP |
“Hồi trước em đi làm công nhân ở Thái Nguyên lương 7 triệu nhưng thuê trọ chật chội, cuộc sống bấp bênh. Giờ về quê, tham gia tổ sản xuất OCOP tại rượu men lá Thanh Tâm mỗi tháng cũng có thu nhập ổn định, lại được ở gần bố mẹ.” – Công nhân tại HTX men lá Thanh Tâm chia sẻ.
Không chỉ có HTX Tài Hoan, hay rượu men lá Thanh Tâm hàng chục sản phẩm OCOP khác của Bắc Kạn như rượu men lá Bằng Phúc, trà hoa vàng, tinh bột nghệ, cà gai leo... cũng đang được người tiêu dùng khắp nơi biết đến.
Vượt khó đến hành trình sao OCOP
Rất nhiều chủ thể OCOP ở Bắc Kạn từng lúng túng khi đối mặt với các yêu cầu về hồ sơ sản phẩm, thiết kế bao bì, hay chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm. Bài học lớn nhất là kiên trì thay đổi để chuyên nghiệp hóa
Ông Hà Văn Cường, Giám đốc Công ty Cổ phần Nông sản Bắc Kạn- đơn vị sản xuất tinh bột nghệ, và các sản phẩm từ củ nghệ, chia sẻ: “OCOP không chỉ là cuộc thi sản phẩm, mà là một quá trình tái cấu trúc toàn bộ tư duy sản xuất và kinh doanh. Chúng tôi phải học lại từ đầu: từ cách đặt tên sản phẩm, xây dựng câu chuyện thương hiệu, đến việc lập kế hoạch kinh doanh, tìm đối tác tiêu thụ”.
Theo ông Cường chính sự kiên trì thay đổi từng chút một đã giúp hợp tác xã không chỉ đạt chuẩn OCOP 4 sao, mà còn tự tin kết nối với các chuỗi siêu thị và thương mại điện tử. Sự đồng hành của chính quyền là động lực quan trọng. Hầu hết các doanh nghiệp OCOP được phỏng vấn đều đánh giá cao vai trò hỗ trợ từ các sở, ban ngành của tỉnh. Nhiều lớp tập huấn, chương trình kết nối tiêu thụ, hỗ trợ thiết kế bao bì, xây dựng thương hiệu đã góp phần tháo gỡ khó khăn cho các chủ thể.
Bà Trịnh Thị Thư - Giám đốc HTX Đoàn Kết xã Cao Kỳ, huyện Chợ Mới chia sẻ: “Nhờ tỉnh hỗ trợ tư vấn và kinh phí, chúng tôi đã cải tiến bao bì, đăng ký nhãn hiệu sản phẩm và tham gia nhiều hội chợ, qua đó sản phẩm đã có mặt ở nhiều tỉnh thành trong cả nước”.
Từ những trải nghiệm thực tế, các chủ thể OCOP Bắc Kạn đã rút ra một nhận thức quan trọng là đạt sao OCOP không phải là đích đến, mà là nền tảng để phát triển bền vững. “Chúng tôi đang hướng đến các tiêu chuẩn cao hơn như VietGAP, hữu cơ, và tập trung đẩy mạnh kênh bán hàng online để thích ứng với thị trường hiện đại”, bà Thư cho biết.
Chương trình OCOP đã mở ra cơ hội nhưng cũng đặt ra thách thức buộc các doanh nghiệp, hợp tác xã phải thay đổi. Những bài học từ thực tiễn ở Bắc Kạn cho thấy, sự chủ động, sáng tạo của doanh nghiệp cùng với sự đồng hành hiệu quả của chính quyền sẽ là chìa khóa để OCOP thực sự phát huy hiệu quả – không chỉ trên giấy chứng nhận, mà cả trên thị trường và trong đời sống người dân.
Từ những xưởng nhỏ trên triền núi đến những gian hàng tại hội chợ OCOP quốc gia, từ những đôi bàn tay cần mẫn đến các chiến lược kinh doanh bài bản, các chủ thể OCOP Bắc Kạn đang từng bước khẳng định: nông sản quê hương hoàn toàn có thể vươn xa, nếu đi đúng hướng và làm bằng tâm huyết.
Ngôi sao OCOP không chỉ là biểu tượng chất lượng, mà còn là dấu mốc chuyển mình – nơi hành trình phát triển bắt đầu, chứ không phải kết thúc. Và chính hành trình ấy – với biết bao gian nan, đổi mới và khát vọng – đang góp phần viết nên câu chuyện đầy tự hào của một Bắc Kạn vươn mình mạnh mẽ từ bản làng ra thị trường khu vực, quốc gia và quốc tế.
Tin liên quan
Gốm Chu Đậu tự hào với 5 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 5 sao
06:13 | 04/10/2025 OCOP
Nước mắm Phú Khương khẳng định thương hiệu trên thị trường
11:17 | 26/08/2025 OCOP
Cà Mau có 2 sản phẩm muối đạt OCOP 5 sao cấp quốc gia
15:04 | 15/07/2025 OCOP
Tin mới hơn
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa
10:01 | 03/11/2025 OCOP
Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP
10:00 | 03/11/2025 OCOP
Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP
09:59 | 03/11/2025 OCOP
Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP
09:58 | 03/11/2025 OCOP
Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP
22:00 | 31/10/2025 OCOP
Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng
08:07 | 31/10/2025 OCOP
Tin khác
Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường
08:06 | 31/10/2025 OCOP
Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP
07:33 | 30/10/2025 OCOP
Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội
06:57 | 29/10/2025 OCOP
Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc
06:54 | 29/10/2025 OCOP
TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu
22:20 | 28/10/2025 OCOP
Đồng Nai vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025
22:20 | 28/10/2025 OCOP
Phát huy sức lan tỏa, nâng cao giá trị nông sản, vững bước hội nhập quốc tế
12:40 | 28/10/2025 OCOP
“Tái sinh” giá trị của trái bưởi Năm Roi
09:23 | 27/10/2025 OCOP
OCOP Việt Nam góp phần nâng cao giá trị nông sản và khẳng định thương hiệu trên thị trường
12:48 | 26/10/2025 OCOP
Tự hào bản sắc quê hương và lan tỏa giá trị nông sản Vĩnh Long
09:17 | 24/10/2025 OCOP
Sắp diễn ra hội chợ OCOP tỉnh Quảng Ninh
08:30 | 22/10/2025 OCOP
Từ búp trà non Tân Cương đến chuẩn OCOP 5 sao cấp quốc gia
08:19 | 21/10/2025 OCOP
Thạch Thất tổ chức Triển lãm quảng bá, giao thương sản phẩm OCOP và làng nghề phục vụ du lịch năm 2025
09:52 | 18/10/2025 OCOP
Chủ thể OCOP trầm hương sạch có những bước đi chiến lược mới
08:45 | 17/10/2025 OCOP
Liên kết vùng nguyên liệu để nâng tầm giá trị nông sản địa phương
10:09 | 14/10/2025 OCOP
Đồng Nai đăng cai Hội chợ CNNT tiêu biểu vùng Đông Nam Bộ năm 2025
16:06 Tin tức
Về Hợp Thành trải nghiệm hương cốm mới
16:03 Văn hóa - Xã hội
Phụ Nữ khu 10 - Liên Hoa góp phần nâng cao đời sống văn hóa khu dân cư
16:03 Tin tức
Giữ hương vị truyền thống bánh phu thê Đình Bảng
16:03 Tin tức
Bí thư Tỉnh ủy Gia Lai chỉ đạo quyết liệt, tăng tốc triển khai hai công trình trọng điểm quốc gia
16:02 Tin tức


