Gốm Chu Đậu tự hào với 5 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 5 sao
Khẳng định vị thế thương hiệu gốm Việt
![]() |
Từ thế kỷ XIV – XV, gốm Chu Đậu đã nổi danh trên con đường gốm sứ quốc tế, trở thành niềm tự hào văn hóa của dân tộc. Trải qua thời gian mai một, dòng gốm được khôi phục và phát triển mạnh mẽ trong những thập kỷ gần đây. Với sự đầu tư về công nghệ và sự sáng tạo của đội ngũ nghệ nhân, Gốm Chu Đậu đã vươn lên trở thành Thương hiệu Quốc gia, đồng thời gặt hái nhiều danh hiệu uy tín.
Đặc biệt, năm 2025 Gốm Chu Đậu có 5 sản phẩm tiêu biểu được chứng nhận OCOP 5 sao cấp Quốc gia – mức đánh giá cao nhất trong Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Đây là sự ghi nhận không chỉ về chất lượng, giá trị nghệ thuật, mà còn về đóng góp của Công ty Cổ phần Gốm Chu Đậu đối với việc quảng bá văn hóa Việt.
Bình Hoa Lam – nét thanh tao truyền thống
![]() |
Bình hoa lam gốm Chu Đậu - Thương hiệu Quốc gia được nghệ nhân chế tác phỏng theo chiếc bình gốm cổ Chu Đậu triều Trần – Lê Sơ (thế kỷ XIV - XV). Phiên bản cổ được sản xuất vào năm 1450 hiện đang là một trong bốn quốc bảo của Thổ Nhĩ Kỳ, được mua bảo hiểm hàng triệu đô la Mỹ và lưu giữ trang trọng tại Bảo tàng hoàng gia Topkapi Saray, Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ. Bình hoa lam hay còn gọi là bình ông, bình dương mang dáng tròn khỏe khoắn tượng trưng cho trời, cho người đàn ông, người cha và người chồng trong gia đình.
Bình Tỳ Bà – sự hòa quyện giữa nhạc và họa
![]() |
Bình Tỳ Bà Chu Đậu mang dáng dấp mềm mại, uyển chuyển như thân hình cây đàn tỳ bà trong văn hóa Á Đông. Hình khối thon gọn, phần vai nở, cổ cao và miệng loe thanh thoát, kết hợp với hoa văn đặc trưng của Chu Đậu, tạo nên vẻ đẹp vừa duyên dáng vừa trang nhã. Đây là dòng sản phẩm tiêu biểu, thường được lựa chọn làm quà tặng sang trọng và trưng bày trong không gian tinh tế.
Bình Giọt Ngọc – biểu tượng may mắn và thịnh vượng
![]() |
Bình Giọt Ngọc, còn được gọi là bình hút lộc, có dáng tròn đầy tượng trưng cho sự viên mãn và phúc lộc. Dưới lớp men gốm Chu Đậu độc bản với đề tài trang trí đa dạng như cá chép vượt ngũ môn, thuận buồm xuôi gió…mỗi đề tài là một câu chuyện nhiều ý nghĩa giúp sản phẩm không chỉ mang tính nghệ
Bình Thiên Nga – phiên bản bảo vật quốc gia
![]() |
Họa tiết trang trí chủ đạo là đề tài Phi – Minh – Túc – Thực biểu trưng cho khát vọng bay cao, trí tuệ sáng suốt, bước đi vững chắc và thành quả viên mãn, Bình Thiên Nga được công nhận là Bảo vật Quốc gia Việt Nam – minh chứng cho giá trị nghệ thuật và văn hóa trường tồn của gốm Chu Đậu.
Bình Phú Quý – tượng trưng cho sự sung túc, cát tường
![]() |
Bình Phú Quý gốm Chu Đậu mang ý nghĩa tài lộc, thịnh vượng, là lựa chọn quà tặng cao cấp, khẳng định thương hiệu gốm Việt.
Tự hào đưa gốm Việt vươn xa
Việc 5 sản phẩm tiêu biểu cùng đạt chứng nhận OCOP 5 sao cấp Quốc gia là dấu mốc khẳng định chất lượng và sức sống của gốm Chu Đậu. Thành tựu này không chỉ ghi nhận nỗ lực gìn giữ tinh hoa nghề gốm truyền thống, mà còn mở ra cơ hội đưa thương hiệu gốm Việt vươn xa trên thị trường quốc tế.
Trong từng sản phẩm, người xem không chỉ thấy sự tinh xảo của bàn tay nghệ nhân, mà còn cảm nhận được tâm huyết gửi gắm, niềm tự hào dân tộc và khát vọng lan tỏa bản sắc văn hóa Việt đến với bạn bè năm châu./.
Tin liên quan
Nữ nghệ nhân gốm Chu Đậu Giữ lửa truyền thống, thắp sáng tương lai
23:17 | 13/11/2025 Tin tức
Bình Giọt Ngọc gốm Chu Đậu – Quà tặng đặc biệt của Hà Nội dịp Quốc khánh 2/9
14:47 | 28/08/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Nước mắm Phú Khương khẳng định thương hiệu trên thị trường
11:17 | 26/08/2025 OCOP
Tin mới hơn
Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao
16:32 | 18/11/2025 Tin tức
Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại
16:30 | 18/11/2025 Tin tức
Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng
10:12 | 16/11/2025 OCOP
Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP
10:11 | 16/11/2025 Tin tức
Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP
08:08 | 15/11/2025 Tin tức
OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững
18:56 | 12/11/2025 OCOP
Tin khác
Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh
10:19 | 12/11/2025 Tin tức
Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP
09:28 | 10/11/2025 Tin tức
Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm
10:10 | 08/11/2025 Tin tức
Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu
19:50 | 07/11/2025 Tin tức
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa
10:01 | 03/11/2025 OCOP
Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP
10:00 | 03/11/2025 OCOP
Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP
09:59 | 03/11/2025 OCOP
Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP
09:58 | 03/11/2025 OCOP
Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP
22:00 | 31/10/2025 OCOP
Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng
08:07 | 31/10/2025 OCOP
Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường
08:06 | 31/10/2025 OCOP
Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP
07:33 | 30/10/2025 OCOP
Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội
06:57 | 29/10/2025 OCOP
Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc
06:54 | 29/10/2025 OCOP
TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu
22:20 | 28/10/2025 OCOP
Người giữ hồn nón lá làng Chuông giữa nhịp sống hiện đại
16:34 Làng nghề, nghệ nhân
Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam
16:32 Tin tức
Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao
16:32 Tin tức
Hà Tĩnh có thêm chính sách cho vùng khó khăn và đồng bào dân tộc thiểu số
16:32 Văn hóa - Xã hội
Bánh tẻ Cầu Liêu – Hương vị quê nhà từ vùng đất Tây Phương
16:31 Tin tức






