Lợi ích bán hàng online với sản phẩm thủ công mỹ nghệ
![]() |
Trải qua thực tế tuy còn ít ỏi, nhưng chúng ta cũng đã thấy rõ những ích lợi của việc bán hàng online so với cách bán hàng truyền thống. Đầu tiên là đỡ hẳn chi phí đầu tư cho cửa hàng, bao gồm các trang bị nội thất cho trưng bày sản phẩm, điện nước, thuê người bán hàng, đó là chưa kể nhiều khi phải thuê cửa hàng. Tiếp đến là việc giới thiệu sản phẩm thuận tiện hơn, khách hàng ở bất cứ đâu cũng có thể xem được sản phẩm qua hình ảnh, đọc được những thông tin về sản phẩm, thông tin về cơ sở và biết được địa chỉ có thể trực tiếp xem sản phẩm thật. Khách hàng cũng sẽ biết được các điều kiện cụ thể mua hay đặt hàng, như giá cả, thời gian giao hàng, việc vận chuyển, chế độ bảo hành … Uy tín của các Nghệ nhân, danh tiếng của làng nghề truyền thống và các giải thưởng mà sản phẩm đã từng đoạt được, cũng là những lợi thế thúc đẩy khách hàng lựa chọn.
Thực tế của những cơ sở đã thực hiện bán hàng online cho thấy nó hiệu quả hơn bán hàng trực tiếp rất nhiều. Đầu tiên là số người quan tâm tìm hiểu về sản phẩm của các cơ sở tăng hơn hẳn, trong đó có những người tìm thấy sản phẩm ưng ý để dặt mua ngay, nhưng cũng có nhiều người tiếp tục theo dõi để chờ đợi những sản phẩm phù hợp hơn với họ. Cá biệt có người đưa mẫu hàng mới có hình thức tương tự đến đặt hàng. Dần dần tạo nên mối quan hệ thường xuyên gắn bó giữa các cơ sở sản xuất với khách hàng, và việc bán hàng ngày càng ổn định.
Vì sao việc bán hàng online chưa phổ biến trong các nghề thủ công?
Trong điều kiện hoạt động kinh tế hiện nay, bán hàng online đã thực sự có lợi hơn hẳn bán hàng trực tiếp, nhưng việc bán hàng online vẫn chưa thành phổ biến trong các nghề thủ công, do nhiều nguyên nhân. Đầu tiên là phần lớn các nghệ nhân trong làng nghề chậm tiếp cận với tin học, họ quen bán trực tiếp cho khách hàng tại nhà trong làng nghề, hoặc tại các hội chợ triển lãm mà họ tham gia, sự giao dịch trực tiếp với khách hàng giúp họ dễ dàng giới thiệu sản phẩm và quyết định giá cả hơn. Họ rất bỡ ngỡ và lúng túng với việc sử dụng mạng để giới thiệu sản phẩm và giao dịch với khách hàng, rất ít nghệ nhân có con, cháu biết các kỹ năng kinh doanh trên mạng, những người khác không dám nhờ người ngoài vì thiếu sự tin tưởng. Một số nghệ nhân lại sợ mẫu hàng của mình cùng với những thông tin kèm theo dễ bị cơ sở khác lợi dụng khai thác, nhất là đối với mẫu sản phẩm mới hay sản phẩm độc đáo. Ngoài ra, còn do họ chưa quen với đóng gói, với dịch vụ vận chuyển đến tay khách hàng nữa. Đó là chưa kể đến nhiều người luôn muốn điều chỉnh giá cả sản phẩm khi thấy dễ có lợi hơn.
Cần giúp các Nghệ nhân, cơ sở sản xuất thực hiện bán hàng online
Bán hàng online không chỉ là xu hướng kinh doanh của thời kỳ hiện nay, mà thực tế nó còn giúp cho các Nghệ nhân, cơ sở sản xuất hàng thủ công có thêm nhiều khách hàng quan tâm đến sản phẩm của mình, hứa hẹn mở rộng thị trường và tăng nhanh số lượng sản phẩm bán ra, những sản phẩm tinh xảo và độc đáo của các Nghệ nhân cũng dễ dàng tìm được người mua có lợi nhất. Việc giúp các Nghệ nhân và cơ sở thực hiện bán hàng online đang trở thành nhu cầu thiết thực, góp phần đắc lực phát triển sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ. Việc này rất cần đến những cơ quan chuyên môn.
Đầu tiên, cần có các hình thức phổ biến cho các Nghệ nhân, các cơ sở sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ hiểu về bán hàng online, biết các kỹ năng cần thiết, và có sự chuẩn bị thực tế. Nếu các Nghệ nhân, cơ sở không tự thực hiện được thì nên có các hình thức trợ giúp cụ thể. Hoặc mở địa chỉ bán hàng online chung cho nhiều Nghệ nhân, cơ sở cùng tham gia.
Hy vọng rằng việc tổ chức bán hàng online sẽ giúp cho các Nghệ nhân và cơ sở sản xuất hàng thủ công có thêm nhiều khách hàng, phát triển sản xuất hơn và phát triển sản phẩm mới có chất lượng hơn, đem lại hiệu quả kinh tế tốt hơn.
Họa sỹ Vũ Hy Thiều
Chuyên gia Thủ công Mỹ nghệ
Tin liên quan

Dòng chảy tinh hoa ngàn năm của nghề thủ công mỹ nghệ
09:11 | 10/10/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Triển lãm Chuyên đề sản phẩm thủ công mỹ nghệ mây tre giang đan, guột cỏ tế, sừng mỹ nghệ năm 2025
06:12 | 04/10/2025 Khuyến công

Triển lãm sản phẩm thủ công mỹ nghệ OCOP công nghiệp nông thôn tiêu biểu Thủ đô
19:00 | 19/09/2025 Tin tức
Tin mới hơn

Phong tặng các Danh hiệu Làng nghề Việt Nam: Tôn vinh tinh hoa nghề truyền thống, khuyến khích lao động sáng tạo
10:40 | 10/10/2025 Nghiên cứu trao đổi

Phát huy tiềm năng, thế mạnh ngành thủ công mỹ nghệ trong phát triển du lịch Hà Nội
08:59 | 26/09/2025 Nghiên cứu trao đổi

Sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam ngày càng thể hiện giá trị thẩm mỹ, sáng tạo
10:16 | 21/09/2025 Nghiên cứu trao đổi

Giải pháp phát huy giá trị các làng nghề truyền thống
15:36 | 27/08/2025 Nghiên cứu trao đổi

Nan giải nguồn cung nguyên liệu cho các làng nghề thủ công Hà Nội
11:15 | 26/08/2025 Nghiên cứu trao đổi

Nghệ An cần có giải pháp về khai thác, quy hoạch vùng nguyên liệu bền vững phục vụ ngành thủ công mỹ nghệ
09:24 | 15/08/2025 Nghiên cứu trao đổi
Tin khác

Cần chiến lược tái cấu trúc chuỗi nguyên liệu thủ công mỹ nghệ
09:53 | 04/08/2025 Nghiên cứu trao đổi

Làng nghề hướng đến môi trường kinh doanh minh bạch
10:21 | 31/07/2025 Nghiên cứu trao đổi

Bộ tiêu chí nông thôn mới tăng tính chủ động cho địa phương
10:21 | 31/07/2025 Nghiên cứu trao đổi

Thúc đẩy hội nhập quốc tế cho làng nghề truyền thống ở Hà Nội
09:39 | 25/07/2025 Nghiên cứu trao đổi

Làng nghề truyền thống đồ gỗ mỹ nghệ Đồng kỵ - Bắc Ninh
08:47 | 18/07/2025 Nghiên cứu trao đổi

Xã Bát Tràng tập trung phát triển làng nghề với phát triển du lịch
11:56 | 11/07/2025 Nghiên cứu trao đổi

Một số nghề thủ công truyền thống của dân tộc Khơ Mú ở vùng núi Tây Bắc Việt Nam
09:49 | 25/06/2025 Nghiên cứu trao đổi

Làng nghề - “mắt xích” cho công nghiệp văn hóa
10:50 | 23/06/2025 Nghiên cứu trao đổi

Nghị quyết 57 mở đường phát triển làng nghề
09:39 | 09/06/2025 Nghiên cứu trao đổi

Ứng dụng công nghệ số phát triển làng nghề
09:18 | 30/05/2025 Nghiên cứu trao đổi

Làng nghề với bài toán “chuyển đổi xanh”
14:25 | 23/05/2025 Nghiên cứu trao đổi

Đề xuất một số giải pháp để phát triển du lịch làng nghề Việt Nam
09:15 | 13/05/2025 Nghiên cứu trao đổi

Hà Nội: Thành lập 2 cụm công nghiệp làng nghề vốn gần 370 tỷ đồng
09:40 | 09/05/2025 Nghiên cứu trao đổi

Bảo tồn làng nghề truyền thống trước thách thức của thời đại
09:08 | 15/04/2025 Nghiên cứu trao đổi

Những yếu tố sống còn của làng nghề
14:31 | 10/04/2025 Nghiên cứu trao đổi

CLB Võ thuật Cổ truyền Nhất Nam hữu nghị Việt Xô kỷ niệm 40 tuổi
12:24 Tin tức

Tre trúc vẫn xanh mong làng nghề Ba Tri không tàn phai
12:23 Làng nghề, nghệ nhân

63 năm Tạp chí Thanh niên đồng hành cùng bạn đọc cả nước vững bước tiến vào kỷ nguyên giàu mạnh hùng cường của dân tộc
10:15 Tin tức

Phượng Dực sôi nổi chuẩn bị Triển lãm sản phẩm làng nghề sáng tạo OCOP 2025
10:10 Tin tức

Liên kết vùng nguyên liệu để nâng tầm giá trị nông sản địa phương
10:09 OCOP