Lợi ích bán hàng online với sản phẩm thủ công mỹ nghệ
Trải qua thực tế tuy còn ít ỏi, nhưng chúng ta cũng đã thấy rõ những ích lợi của việc bán hàng online so với cách bán hàng truyền thống. Đầu tiên là đỡ hẳn chi phí đầu tư cho cửa hàng, bao gồm các trang bị nội thất cho trưng bày sản phẩm, điện nước, thuê người bán hàng, đó là chưa kể nhiều khi phải thuê cửa hàng. Tiếp đến là việc giới thiệu sản phẩm thuận tiện hơn, khách hàng ở bất cứ đâu cũng có thể xem được sản phẩm qua hình ảnh, đọc được những thông tin về sản phẩm, thông tin về cơ sở và biết được địa chỉ có thể trực tiếp xem sản phẩm thật. Khách hàng cũng sẽ biết được các điều kiện cụ thể mua hay đặt hàng, như giá cả, thời gian giao hàng, việc vận chuyển, chế độ bảo hành … Uy tín của các Nghệ nhân, danh tiếng của làng nghề truyền thống và các giải thưởng mà sản phẩm đã từng đoạt được, cũng là những lợi thế thúc đẩy khách hàng lựa chọn.
Thực tế của những cơ sở đã thực hiện bán hàng online cho thấy nó hiệu quả hơn bán hàng trực tiếp rất nhiều. Đầu tiên là số người quan tâm tìm hiểu về sản phẩm của các cơ sở tăng hơn hẳn, trong đó có những người tìm thấy sản phẩm ưng ý để dặt mua ngay, nhưng cũng có nhiều người tiếp tục theo dõi để chờ đợi những sản phẩm phù hợp hơn với họ. Cá biệt có người đưa mẫu hàng mới có hình thức tương tự đến đặt hàng. Dần dần tạo nên mối quan hệ thường xuyên gắn bó giữa các cơ sở sản xuất với khách hàng, và việc bán hàng ngày càng ổn định.
Vì sao việc bán hàng online chưa phổ biến trong các nghề thủ công?
Trong điều kiện hoạt động kinh tế hiện nay, bán hàng online đã thực sự có lợi hơn hẳn bán hàng trực tiếp, nhưng việc bán hàng online vẫn chưa thành phổ biến trong các nghề thủ công, do nhiều nguyên nhân. Đầu tiên là phần lớn các nghệ nhân trong làng nghề chậm tiếp cận với tin học, họ quen bán trực tiếp cho khách hàng tại nhà trong làng nghề, hoặc tại các hội chợ triển lãm mà họ tham gia, sự giao dịch trực tiếp với khách hàng giúp họ dễ dàng giới thiệu sản phẩm và quyết định giá cả hơn. Họ rất bỡ ngỡ và lúng túng với việc sử dụng mạng để giới thiệu sản phẩm và giao dịch với khách hàng, rất ít nghệ nhân có con, cháu biết các kỹ năng kinh doanh trên mạng, những người khác không dám nhờ người ngoài vì thiếu sự tin tưởng. Một số nghệ nhân lại sợ mẫu hàng của mình cùng với những thông tin kèm theo dễ bị cơ sở khác lợi dụng khai thác, nhất là đối với mẫu sản phẩm mới hay sản phẩm độc đáo. Ngoài ra, còn do họ chưa quen với đóng gói, với dịch vụ vận chuyển đến tay khách hàng nữa. Đó là chưa kể đến nhiều người luôn muốn điều chỉnh giá cả sản phẩm khi thấy dễ có lợi hơn.
Cần giúp các Nghệ nhân, cơ sở sản xuất thực hiện bán hàng online
Bán hàng online không chỉ là xu hướng kinh doanh của thời kỳ hiện nay, mà thực tế nó còn giúp cho các Nghệ nhân, cơ sở sản xuất hàng thủ công có thêm nhiều khách hàng quan tâm đến sản phẩm của mình, hứa hẹn mở rộng thị trường và tăng nhanh số lượng sản phẩm bán ra, những sản phẩm tinh xảo và độc đáo của các Nghệ nhân cũng dễ dàng tìm được người mua có lợi nhất. Việc giúp các Nghệ nhân và cơ sở thực hiện bán hàng online đang trở thành nhu cầu thiết thực, góp phần đắc lực phát triển sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ. Việc này rất cần đến những cơ quan chuyên môn.
Đầu tiên, cần có các hình thức phổ biến cho các Nghệ nhân, các cơ sở sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ hiểu về bán hàng online, biết các kỹ năng cần thiết, và có sự chuẩn bị thực tế. Nếu các Nghệ nhân, cơ sở không tự thực hiện được thì nên có các hình thức trợ giúp cụ thể. Hoặc mở địa chỉ bán hàng online chung cho nhiều Nghệ nhân, cơ sở cùng tham gia.
Hy vọng rằng việc tổ chức bán hàng online sẽ giúp cho các Nghệ nhân và cơ sở sản xuất hàng thủ công có thêm nhiều khách hàng, phát triển sản xuất hơn và phát triển sản phẩm mới có chất lượng hơn, đem lại hiệu quả kinh tế tốt hơn.
Họa sỹ Vũ Hy Thiều
Chuyên gia Thủ công Mỹ nghệ
Tin liên quan
Lợi ích của việc bán hàng online với sản phẩm thủ công mỹ nghệ
10:09 | 22/03/2024 Nghiên cứu trao đổi
Nâng cao kỹ năng bán hàng online, marketing cho các cơ sở công nghiệp nông thôn làng nghề
10:13 | 21/12/2023 Nghiên cứu trao đổi
Nâng cao kỹ năng bán hàng online và marketting cho Doanh nghiệp nghệ nhân làng nghề
11:27 | 08/12/2023 Tin tức
Tin mới hơn
Hướng đi bền vững để bảo tồn, phát triển làng nghề truyền thống
15:49 | 19/04/2024 Nghiên cứu trao đổi
Văn hóa làng nghề trong văn hóa xứ Nghệ
10:17 | 12/04/2024 Nghiên cứu trao đổi
Phát triển bền vững du lịch làng nghề Thừa Thiên Huế
15:25 | 04/04/2024 Nghiên cứu trao đổi
Gìn giữ tinh hoa làng nghề thời 4.0
09:35 | 02/04/2024 Nghiên cứu trao đổi
Chuyển đổi số trong các doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Việt Nam
08:57 | 15/03/2024 Nghiên cứu trao đổi
Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về hoạt động kinh doanh trực tuyến trên nền tảng mạng xã hội tại Việt Nam
14:18 | 07/03/2024 Nghiên cứu trao đổi
Tin khác
Hà Nội phát triển làng nghề truyền thống, góp phần phát triển công nghiệp văn hóa
09:27 | 04/03/2024 Nghiên cứu trao đổi
Lợi ích bán hàng online với sản phẩm thủ công mỹ nghệ
17:43 | 19/01/2024 Nghiên cứu trao đổi
Làng nghề dệt lụa Vạn Phúc kinh doanh online trên nền tảng kỹ thuật số
10:04 | 15/01/2024 Nghiên cứu trao đổi
Những khó khăn cần tháo gỡ của sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam ra thị trường quốc tế
14:26 | 10/01/2024 Nghiên cứu trao đổi
Đề xuất giải pháp khắc phục ô nhiễm môi trường nước ở các làng nghề
14:51 | 04/01/2024 Nghiên cứu trao đổi
Thực trạng và giải pháp thương mại điện tử của các cơ sở công nghiệp nông thôn tại các làng nghề hiện nay
11:51 | 13/12/2023 Nghiên cứu trao đổi
Cuốn sách "Phát huy truyền thống đại đoàn kết dân tộc, xây dựng đất nước ta ngày càng giàu mạnh, văn minh, hạnh phúc " của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
09:27 | 01/12/2023 Nghiên cứu trao đổi
Bình Dương: Kỳ vọng có thêm sản phẩm OCOP thủ công mỹ nghệ
10:00 | 29/11/2023 Nghiên cứu trao đổi
Tìm hiểu về phòng, chống tham nhũng và đức thanh liêm của người xưa
08:57 | 24/11/2023 Nghiên cứu trao đổi
Hiệp hội Làng nghề Việt Nam tổ chức nhiều hoạt động tiến tới Đại hội đại biểu lần thứ V
14:25 | 16/11/2023 Nghiên cứu trao đổi
Bảo tồn và phát triển làng nghề Hà Nội “Hội tụ - kết tinh - lan tỏa”
14:24 | 16/11/2023 Nghiên cứu trao đổi
Thực trạng và giải pháp phát triển làng nghề, ngành nghề nông thôn
10:22 | 09/11/2023 Nghiên cứu trao đổi
Kết nối văn hoá biển Quảng Ninh - Hải Phòng trong phát triển kinh tế - xã hội của vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ
09:58 | 13/10/2023 Nghiên cứu trao đổi
Hải Phòng xây dựng thành phố theo hướng hiện đại, văn minh
09:58 | 13/10/2023 Nghiên cứu trao đổi
Những bài học kinh nghiệm qua 18 năm hoạt động của Hiệp hội Làng nghề Việt Nam
15:41 | 05/10/2023 Nghiên cứu trao đổi
Bình Định: Tuy Phước tổ chức Phiên chợ giới thiệu sản phẩm OCOP
22:05 Tin tức
Mặt trận Tổ quốc xã Thọ Văn tích cực góp phần xây dựng nông thôn mới
17:31 Nông thôn mới
Bình Định: Nghề chằm nón ngựa Phú Gia di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia
17:25 Làng nghề, nghệ nhân
Rộn ràng Lễ hội Bánh dân gian Nam bộ
17:24 Văn hóa - Xã hội
Bình Định hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP
17:22 OCOP