“Hồi sinh” dòng gốm cổ nhất Việt Nam

Tác phẩm gốm Dâu đều rất sáng tạo cả về kỹ thuật và mỹ thuật.
Họa sĩ Nguyễn Đăng Vông sinh ở làng Mãn Xá Tây, xã Hà Mãn (Thuận Thành) - địa danh gắn với câu ca: “Dòng sông Dâu chảy từ đâu/Mà trôi đến bến Luy Lâu lại dừng”. Làng quê ấy chính là nơi nàng A Man hay còn gọi là Man Ni, Man Nương trong thần thoại sinh thành tứ pháp, khởi nguồn cho đạo Phật ở Việt Nam cùng ngôi chùa Dâu cổ kính.
Thuận Thành cũng là đất xưa của kinh đô Luy Lâu – nơi có thành cổ, chùa Dâu, mộ phần của Thái thú Sĩ Nhiếp. Bởi thế, ở vùng đất nghìn năm áo mũ, lịch sử còn ẩn hiện nơi mỗi bức tường, mỗi rặng cây và trong từng thớ đất.
Ngay từ khi tóc còn để chỏm, cậu bé Vông đã được chơi những món đồ đất nung do ông nội làm như hình nộm, 12 con giáp và trăm thứ khác lạ. Từ đó, cậu bé ngày ngày ra bờ sông lấy những tảng đất khô về bắt chước ông nội nhào nặn, chế tác đủ mọi hình thù kỳ quái.
Ước mơ từ thuở thơ bé cứ lớn dần khi Vông bước chân vào học mỹ thuật tại tỉnh Hà Bắc cũ. Chàng sinh viên hội họa được tiếp xúc với tất cả các làng gốm nổi tiếng như Bát Tràng, Hương Canh, Quế, Bàu Trúc… và bắt đầu thấy tiếc cho ngôi làng cổ A Man xưa, với dòng gốm tinh anh đã thất truyền cả nghìn năm.
Khi tốt nghiệp ra trường, trở về quê hương đúng vào dịp cố GS Trần Quốc Vượng về Thuận Thành nghiên cứu thành cổ Luy Lâu và được dịp mục kích dòng gốm cổ nghìn năm dưới lòng đất. Đợt khai quật dã chiến đã khơi dậy quyết tâm hồi sinh dòng gốm Luy Lâu quê mình.
Nhà sử học Dương Trung Quốc cũng xác nhận rằng, thầy Trần Quốc Vượng sinh thời rất gắn bó với công việc nghiên cứu vùng đất cổ Luy Lâu. Ông cho rằng, những sản phẩm gốm đỏ vùng Dâu - Luy Lâu được coi như những sản phẩm mẫu mực đạt các tiêu chuẩn kỹ thuật - mỹ thuật đặc thù của dòng gốm phương Nam - mà lâu nay các nhà khoa học đã đặt cho cái tên là gốm sông Hồng.

Họa sĩ Nguyễn Đăng Vông – người làm hồi sinh dòng gốm cổ Luy Lâu.
“Hồi sinh” gốm DâuTừng có những hội thảo khoa học diễn ra trong và ngoài tỉnh Bắc Ninh nhằm tìm giải pháp khôi phục, phát triển dòng gốm Dâu. Với các sản phẩm gốm cổ tìm thấy trong những cuộc khai quật ở các xã Nguyệt Ðức, Thanh Khương, Hà Mãn… các nhà khảo cổ nhận thấy nét nổi bật của loại men phủ màu xanh ô-liu ở dòng gốm này.
Sẵn có kiến thức hội họa, lại khéo tay nên họa sĩ Nguyễn Đăng Vông hì hụi bắt tay vào làm gốm. Nhiều mẻ gốm hỏng, nhiều lô gốm thất bại nhưng cuối cùng đã thành công để cho ra dòng gốm Dâu đúng như ngành khảo cổ đã tìm thấy dưới chân thành Luy Lâu.
Những bức tượng Phật tôn nghiêm, những chiếc lục bình giản đơn một màu đất nung mà ánh lên sắc xanh ô-liu vừa quý tộc, vừa nền nã. Bước đầu, ông Vông đã làm được kỳ tích hồi sinh dòng gốm vốn chỉ còn trong truyền thuyết.
“Tôi không thiên vị cho Luy Lâu nhưng có lẽ đất sét Luy Lâu là thích hợp nhất để làm gốm chất lượng cao”, họa sĩ Nguyễn Đăng Vông khẳng định. Ông lý giải, trong khi tất cả các làng gốm nức tiếng Việt Nam đều “gạn đục khơi trong” đất sét để lấy màu tinh chất để làm gốm, thì gốm Luy Lâu lại kết nạp cả những gỗ mục, lá thối hay vỏ sò để làm thành gốm.
Đất sét vùng Luy Lâu sau thời gian ngâm ủ sẽ đem ra nhào nhuyễn rồi đắp sản phẩm. Vì là vùng dâu nên nguyên liệu để làm men gốm cũng từ cây dâu mà ra. Người ta lấy thân cây dâu đốt cùng vỏ sò, ốc rồi tán đều thành bột.
Sau một vài công đoạn công phu khác thì ra chất men sánh màu xanh lục. Khi quết lên gốm, dòng đất Luy Lâu thấu hợp với bột cây dâu làm cho sản phẩm thành màu đặc trưng.
Thấy rõ cơ hội làm sống dậy dòng gốm cổ, họa sĩ Nguyễn Ðăng Vông vận động thành lập hợp tác xã gốm để tập hợp, đào tạo các nghệ nhân cùng chí hướng. Sau hơn 20 năm miệt mài, đến nay, hợp tác xã gốm Luy Lâu đã có hàng nghìn mẫu thiết kế, chế tác sản phẩm gốm mỹ nghệ.
Sống với nghề gốm, nhưng họa sĩ Nguyễn Ðăng Vông không sản xuất đại trà mà đi vào nghệ thuật trang trí đầy sáng tạo. Mỗi tác phẩm của ông luôn độc đáo và gần như độc bản.
Năm 2006, khi tham gia triển lãm do Bảo tàng Cách mạng Việt Nam tổ chức để chào mừng các quan khách nước ngoài đến dự Hội nghị APEC lần thứ 14, gian trưng bày của gốm Dâu được nhiều vị nguyên thủ các nước đến thăm và đánh giá cao.
Ngay tại triển lãm, một khách người Mỹ đã mua một số sản phẩm gốm của ông mang về nước. Sau đó, một doanh nhân Mỹ tìm sang đặt lô hàng với số lượng khá lớn. Sau đó, gốm Dâu Luy Lâu đã tạo dấu ấn mạnh trong làng gốm Việt Nam khi chế tác 2.500 pho tượng Phật cho một ngôi chùa lớn ở Ninh Bình.
Những tác phẩm nổi tiếng của Nguyễn Đăng Vông phải kể đến chiếc ghế gốm màu xanh ngọc có một không hai, đầu rồng thời Lý cùng hàng loạt sản phẩm đạt kỷ lục Guinness. Nhưng có lẽ, với ông thì thành công lớn nhất là hồi sinh được dòng gốm cổ, tái hiện lại quá khứ vàng son của dòng gốm Dâu đã thất truyền nghìn năm.
Theo Trần Hòa
Tin liên quan
Tin mới hơn
Gìn giữ nghề làm hương Tày ở Pác Nghè
06:44 | 24/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Bắc Ninh gìn giữ và phát huy giá trị trăm nghề trong thời hội nhập
06:44 | 24/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Làng nghề miền sơn cước xứ Thanh vào vụ Tết
15:13 | 23/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Chuyên Mỹ tìm giải pháp bảo tồn và phát triển làng nghề
15:12 | 23/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Nón ngựa Phú Gia trở thành sản phẩm du lịch độc nhất vô nhị của tỉnh Gia Lai
10:29 | 23/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Một đời thổi hồn vào nghề thêu giữa lòng phố cổ
12:33 | 22/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Tin khác
Chuyên Mỹ: Bảo tồn làng nghề truyền thống gắn với du lịch và chuyển đổi số
11:14 | 21/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Sản phẩm thủ công mỹ nghệ và xu thế tiêu dùng hiện nay
19:00 | 20/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Trà sen Quảng An Hương Thủy: Sản phẩm OCOP mang đậm bản sắc văn hóa Hà Nội
14:00 | 20/12/2025 OCOP
Bát Tràng phát huy giá trị làng nghề, kết nối OCOP với phát triển du lịch Thủ đô
20:26 | 19/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Nhân rộng những mô hình HTX tiêu biểu, thúc đẩy kinh tế tập thể phát triển
08:00 | 19/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Tăng sức cạnh tranh từ chuỗi giá trị: Câu chuyện liên kết của chè Thu Đan và lụa Vạn Phúc
15:00 | 18/12/2025 OCOP
Xu thế thị trường trong và ngoài nước – cơ hội mới cho sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội
14:00 | 18/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Giữ lửa men đất Phú Lễ trong hành trình phát triển bền vững
09:29 | 17/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Thiết kế sáng tạo – chìa khóa đưa sản phẩm thủ công Hà Nội ra thế giới
10:00 | 16/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Làng nghề miền Tây vào vụ Tết
09:27 | 16/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Làng Ngâu – Hương rượu cúc chi níu giữ hồn quê Đại Thanh
15:35 | 15/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Đầu tư 205 tỷ đồng bảo vệ và phát huy nghệ thuật làm gốm của người Chăm
15:25 | 15/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Làng nghề Thái Nguyên tìm hướng phát triển từ kinh tế sáng tạo
15:25 | 15/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Nghề ươm cây giống giúp Bảo Lộc phát triển kinh tế địa phương
16:00 | 13/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Nghệ thuật thủ công Việt Nam sống động cùng FOXDESIGN – Liên Hoa Vạn Phúc
15:59 | 13/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Quảng Trị tạo việc làm cho trên 34.000 lao động hàng năm
06:45 Kinh tế
Công tác đào tạo nghề tại Khe Sanh
06:45 Đào tạo nghề
Gìn giữ nghề làm hương Tày ở Pác Nghè
06:44 Làng nghề, nghệ nhân
Bắc Ninh gìn giữ và phát huy giá trị trăm nghề trong thời hội nhập
06:44 Làng nghề, nghệ nhân
Hội chợ Xanh Nghệ An 2025: Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP và làng nghề
06:44 Tin tức
