Hà Nội: 22°C Hà Nội
Đà Nẵng: 24°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 28°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 23°C Thừa Thiên Huế

Hà Giang: Phát triển các sản phẩm chủ lực gắn với thế mạnh địa phương

TBV - Ông Nguyễn Khắc Quyền, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh cho biết, với đặc điểm khí hậu, thổ nhưỡng đa dạng, nên Hà Giang có điều kiện phát triển nhiều sản phẩm nông nghiệp đặc trưng, chất lượng. Một số đặc sản được người tiêu dùng yêu chuộng như: cam sành, chè Shan tuyết, mật ong bạc hà, thịt lợn đen; bò vàng vùng cao, gạo Già dui, thảo quả, các loại dược liệu, gạo nếp thơm, dệt vải lanh…
Là sản phẩm được đông đảo người tiêu dùng biết đến, cam sành Hà Giang có đặc thù riêng về hình thái và về chất lượng khác biệt so với các giống cam khác, quả to tròn, vỏ sần, khi chín vỏ màu vàng cam, có vị ngọt, thanh mọng nước. Kể từ khi được cấp Giấy chứng nhận chỉ dẫn địa lý với sản phẩm cam sành Hà Giang từ 2016.

Tính đến nay, diện tích cam sành của Hà Giang 8.717 ha, trong đó diện tích cam đã được cấp chứng nhận VietGAP là 2.776 ha. Tổng sản lượng cam cho thu hoạch khoảng 62.696 tấn, trong đó sản lượng cam VietGAP ước khoảng trên 35.000 tấn. Sản phẩm cam sành Hà Giang được Cục Sở hữu trí tuệ công nhận chỉ dẫn địa lý và được Hiệp hội Khoa học và Công nghệ lương thực thực phẩm Việt Nam chứng nhận danh hiệu vàng “Món ngon tinh hoa ẩm thực Việt”.

Với các điều kiện thuận lợi, Hà Giang là tỉnh có diện tích chè lớn thứ 3 cả nước (chỉ sau tỉnh Lâm Đồng và Thái Nguyên). Sản phẩm chè Hà Giang cũng có nhiều lợi thế cạnh đã được đánh giá và khẳng định chất lượng sản phẩm có lợi thế so sánh với những vùng chè truyền thống trong nước.

Với hơn 70% diện tích là giống chè Shan tuyết được trồng trên những ngọn núi cao, quanh năm mây mù bao phủ, rất phù hợp để phát triển sản xuất, chế biến chè chất lượng cao.


Hồng không hạt Quản Bạ - Sản phẩm được công bố Chỉ dẫn địa lý.


Hiện Hà Giang có gần 21.000 ha chè, trong đó diện tích cho thu hoạch trên 18.000 ha, với sản lượng gần 72.000 tấn/năm, diện tích chứng nhận theo tiêu chuẩn GAP là gần 10.000 ha, chiếm 50,5% diện tích chè cho thu hoạch sản phẩm, trong đó chè VietGAP là gần 5.000 ha, chè hữu cơ gần 4.600 ha.

Cùng đó, Hà Giang đã triển khai thành công việc phát triển cây dược liệu tại các huyện nghèo của tỉnh để xóa đói giảm nghèo cho đồng bào các dân tộc thiểu số. Với nguồn dược liệu tự nhiên, phong phú, đa dạng, tính đến hết năm 2018 Hà Giang đã trồng được hơn 1.800 ha. Phấn đấu đến năm 2020 sẽ trở thành tỉnh trồng cây dược liệu lớn nhất các tỉnh vùng Đông Bắc và có đủ khả năng cung cấp nguồn nguyên liệu cho các cơ sở chế biến dược liệu.

Đến 4 huyện vùng cao núi đá phía Bắc của Hà Giang hôm nay, không chỉ thấy màu xanh mát mắt của những vạt cỏ phục vụ chăn nuôi đại gia súc, mà trên các triển núi, hoa bạc hà nở rộ màu tím biếc, đây cũng là lúc vào mùa mật ong bạc hà.

Hà Giang hiện có trên 40.000 đàn ong, chủ yếu là giống ong nội. Sản lượng mật ong thu hoạch ước đạt 200 tấn/năm, với giá bán dao động từ 400 - 500.000 đồng/lít.

Không chỉ là cam sành, chè, mật ong, dược liệu mà những năm qua nhiều sản phẩm lưu niệm, hàng hóa đặc trưng và làng nghề đã tạo được uy tín và niềm tin đối với người tiêu dùng, như: sản phẩm dệt lanh Lùng Tám huyện Quản Bạ, chè Độ Khoa ở huyện Bắc Quang, rượu thóc Nàng Đôn của huyện Hoàng Su Phì (đã đoạt giải sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh, cấp khu vực và
cấp Quốc gia).

Hiện còn rất nhiều sản phẩm khác của các làng nghề cũng đang trên đà phát triển đã tạo thêm việc làm, chuyển dịch cơ cấu lao động nông thôn, nâng cao thu nhập cho người lao động; duy trì và bảo tồn giá trị bản sắc văn hóa của dân tộc.

Tỉnh Hà Giang chú trọng nâng tầm giá trị cho các sản phẩm tiêu biểu, tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường, giúp người nông dân yên tâm phát triển sản xuất, đồng thời mang lại hiệu quả kinh tế cao.
Việc đẩy mạnh tuyên truyền không chỉ giúp người tiêu dùng tại các thị trường lớn, khó tính nhận diện và hiểu được giá trị các sản phẩm tiêu biểu mà còn góp phần quảng bá hình ảnh về văn hóa, du lịch, con người Hà Giang.

Để xây dựng và bảo vệ thương hiệu, các địa phương và ngành chức năng đã triển khai nhiều giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng cường quảng bá và xây dựng chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm chủ lực.

Bà Lê Thị Thu Hằng, Giám đốc Trung tâm Khuyến công - Xúc tiến công thương thuộc Sở Công Thương Hà Giang cho biết, trước năm 2016, Hà Giang mới chỉ có 1 Chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm mật ong bạc hà, đến nay Hà Giang đã đăng ký bảo hộ thành công 4 Chỉ dẫn địa lý cho 4 sản phẩm đặc sản của tỉnh gồm: Hồng không hạt Quản Bạ; Gạo tẻ Già Dui Xín Mần; Cam sành Hà Giang và chè Shan tuyết Hà Giang.

Nâng tổng số sản phẩm được bảo hộ chỉ dẫn địa lý của tỉnh lên 5 sản phẩm (Chỉ dẫn địa lý mật ong bạc hà được bảo hộ từ năm 2013). Hiện nay Hà Giang là tỉnh có nhiều chỉ dẫn địa lý nhất với 5/69 chỉ dẫn địa lý trên toàn quốc.

Theo ông Nguyễn Minh Tiến - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Giang, để phát triển các sản phẩm chủ lực của Hà Giang, năm 2019 UBND tỉnh Hà Giang tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm rộng rãi hơn qua nhiều kênh để các sản phẩm của Hà Giang đến người tiêu dùng trong và ngoài nước. Xây dựng Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Hà Giang và áp dụng công nghệ thông tin, công nghệ blockchain để phục vụ quảng bá, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm hàng hóa.

Bài và ảnh Minh Tâm

Tin liên quan

Tin mới hơn

Một đời thổi hồn vào nghề thêu giữa lòng phố cổ

Một đời thổi hồn vào nghề thêu giữa lòng phố cổ

LNV - Thêu vi tính là kỹ thuật thêu ứng dụng công nghệ số vào nghề thêu truyền thống để tạo ra sản phẩm với độ chính xác cao, đồng đều và đáp ứng nhu cầu sản xuất hiện đại. Là một trong những người đặt nền móng cho nghề thêu vi tính ở Hà Nội, ông Bùi Thế Thái vẫn ngày ngày miệt mài thổi lửa nghề giữa lòng phố cổ.
Chuyên Mỹ: Bảo tồn làng nghề truyền thống gắn với du lịch và chuyển đổi số

Chuyên Mỹ: Bảo tồn làng nghề truyền thống gắn với du lịch và chuyển đổi số

Trong bối cảnh phát triển nông thôn mới gắn với kinh tế xanh và kinh tế số, Sở Nông nghiệp và Môi trường đã chủ trì triển khai chương trình bảo tồn và phát triển làng nghề xã Chuyên Mỹ gắn với du lịch và chuyển đổi số. Chương trình nhằm phát huy giá trị văn hóa truyền thống của làng nghề, đồng thời tạo động lực đổi mới phương thức sản xuất, quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân và thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn theo hướng bền vững.
Trà sen Quảng An Hương Thủy: Sản phẩm OCOP mang đậm bản sắc văn hóa Hà Nội

Trà sen Quảng An Hương Thủy: Sản phẩm OCOP mang đậm bản sắc văn hóa Hà Nội

HTX Trà Sen Hương Thủy ra đời từ tình yêu của bà Trần Thị Thủy - GIám đốc HTX sinh ra và lớn lên giữa làng sen Quảng Bá, Tây Hồ, nơi tuổi thơ gắn liền với hương sen, với làng nghề bao đời gìn giữ nét tinh hoa của đất Hà Thành. Từ tình yêu sen và khát vọng phát triển nghề quê, bà Trần Thị Thủy bắt đầu bằng việc thành lập hộ kinh doanh nhỏ, chuyên ướp trà sen theo phương pháp cha ông truyền lại.
Bát Tràng phát huy giá trị làng nghề, kết nối OCOP với phát triển du lịch Thủ đô

Bát Tràng phát huy giá trị làng nghề, kết nối OCOP với phát triển du lịch Thủ đô

LNV - Tối 18/12, tại xã Bát Tràng (huyện Gia Lâm), Sở Công Thương Hà Nội tổ chức khai mạc Triển lãm quảng bá, giao thương kết nối sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề phục vụ du lịch năm 2025.
Nhân rộng những mô hình HTX tiêu biểu, thúc đẩy kinh tế tập thể phát triển

Nhân rộng những mô hình HTX tiêu biểu, thúc đẩy kinh tế tập thể phát triển

Từ những cánh đồng, trang trại, vùng nuôi trồng, nhiều hợp tác xã đã vươn lên trở thành mô hình tiêu biểu cấp quốc gia. Thành công từ liên kết sản xuất, ứng dụng khoa học công nghệ và xây dựng thương hiệu không chỉ giúp nâng cao đời sống nông dân, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm mà còn khẳng định vai trò hạt nhân của kinh tế tập thể trong phát triển nông thôn mới. Từ những mô hình điển hình đó, đã góp phần đưa kinh tế tập thể phát triển bền vững, đáp ứng yêu cầu hội nhập.
Tăng sức cạnh tranh từ chuỗi giá trị: Câu chuyện liên kết của chè Thu Đan và lụa Vạn Phúc

Tăng sức cạnh tranh từ chuỗi giá trị: Câu chuyện liên kết của chè Thu Đan và lụa Vạn Phúc

Trong bối cảnh thị trường ngày càng đòi hỏi chất lượng ổn định, câu chuyện nâng cao sức cạnh tranh không còn dừng ở từng sản phẩm đơn lẻ mà nằm ở khả năng liên kết chặt chẽ trong toàn bộ chuỗi giá trị. Từ nguyên liệu, quy trình sản xuất, tiêu chuẩn hóa đến xây dựng thương hiệu và tiêu thụ, mỗi mắt xích đều ảnh hưởng trực tiếp đến vị thế của sản phẩm trên thị trường.

Tin khác

Giữ lửa men đất Phú Lễ trong hành trình phát triển bền vững

Giữ lửa men đất Phú Lễ trong hành trình phát triển bền vững

LNV - Giữa vùng đất Ba Tri xưa, làng nghề rượu Phú Lễ hơn trăm năm tuổi vẫn đỏ lửa qua nhiều thế hệ. Từ bí quyết men cổ truyền, Phú Lễ hôm nay đang chuyển mình thành điểm giao thoa giữa bảo tồn làng nghề, du lịch trải nghiệm và mô hình kinh tế tuần hoàn gắn với cộng đồng.
Làng nghề miền Tây vào vụ Tết

Làng nghề miền Tây vào vụ Tết

LNV - Những ngày cuối năm, không khí sản xuất tại nhiều làng nghề đặc sản ở miền Tây trở nên nhộn nhịp hơn bao giờ hết. Từ sáng sớm đến khuya, tiếng máy móc, tiếng nói cười rộn ràng vang lên khắp các xưởng sản xuất, báo hiệu mùa cao điểm phục vụ thị trường Tết đã bắt đầu. Tuy nhiên, phía sau sự tất bật ấy là những gam màu trái ngược: có nơi đầy lạc quan nhờ đơn hàng tăng mạnh, có nơi lại không khỏi lo lắng vì chi phí đầu vào leo thang, sức mua khó dự đoán.
Làng Ngâu – Hương rượu cúc chi níu giữ hồn quê Đại Thanh

Làng Ngâu – Hương rượu cúc chi níu giữ hồn quê Đại Thanh

LNV - Nằm ven đô Hà Nội, làng Ngâu, xã Đại Thanh từ lâu đã được biết đến là vùng đất cần cù, nơi lưu giữ một nghề truyền thống độc đáo: nấu rượu cúc chi. Trải qua bao thăng trầm của thời gian, nghề nấu rượu nơi đây vẫn được người dân gìn giữ như một phần máu thịt của làng quê, kết tinh từ bàn tay lao động, kinh nghiệm dân gian và hương sắc của loài hoa cúc chi thuần khiết.
Đầu tư 205 tỷ đồng bảo vệ và phát huy nghệ thuật làm gốm của người Chăm

Đầu tư 205 tỷ đồng bảo vệ và phát huy nghệ thuật làm gốm của người Chăm

LNV - UBND tỉnh Khánh Hòa vừa phê duyệt Đề án Quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể “Nghệ thuật làm gốm của người Chăm” giai đoạn 2025 – 2028 và những năm tiếp theo. Đây là bước đi quan trọng nhằm bảo tồn một di sản văn hóa độc đáo đang đứng trước nguy cơ mai một, đồng thời tạo nền tảng để phát triển kinh tế xã hội gắn với du lịch và làng nghề truyền thống.
Làng nghề Thái Nguyên tìm hướng phát triển từ kinh tế sáng tạo

Làng nghề Thái Nguyên tìm hướng phát triển từ kinh tế sáng tạo

LNV - Dưới tác động mạnh mẽ của chuyển đổi số, các làng nghề truyền thống đang từng bước tìm thấy hướng phát triển mới gắn với kinh tế sáng tạo. Tại Thái Nguyên, vùng đất nổi tiếng với cây chè, xu hướng này đang ngày càng rõ nét, đặc biệt với sự tham gia của lực lượng lao động trẻ.
Nghề ươm cây giống giúp Bảo Lộc phát triển kinh tế địa phương

Nghề ươm cây giống giúp Bảo Lộc phát triển kinh tế địa phương

LNV - Hơn 150 hộ dân ở Bảo Lộc làm nghề ươm cây giống, tạo việc làm và thu nhập cao từ cây cà phê, chè, sầu riêng, và nhiều loại cây đặc trưng.
Nghệ thuật thủ công Việt Nam sống động cùng FOXDESIGN – Liên Hoa Vạn Phúc

Nghệ thuật thủ công Việt Nam sống động cùng FOXDESIGN – Liên Hoa Vạn Phúc

LNV - Với thông điệp kể chuyện qua giấy và ánh sáng, FOXDESIGN - Liên Hoa Vạn Phúc định hình lại nghệ thuật thủ công truyền thống trong xu hướng đương đại.
Hội thảo “Tư vấn Hỗ trợ xúc tiến thương mại sản phẩm thủ công mỹ nghệ cho các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn”

Hội thảo “Tư vấn Hỗ trợ xúc tiến thương mại sản phẩm thủ công mỹ nghệ cho các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn”

LNV - Sáng 11/12/2025, tại Phường Phủ Lý (tỉnh Ninh Bình), Trung tâm Khoa học và Công nghệ Phát triển làng nghề (Hiệp hội Làng nghề Việt Nam) phối hợp với Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công (Bộ Công Thương) và Sở Công thương tỉnh Ninh Bình tổ chức Hội thảo “Tư vấn Hỗ trợ xúc tiến thương mại sản phẩm thủ công mỹ nghệ cho các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn”.
Thành công Đại hội Hiệp hội Làng nghề thành phố Hải Phòng mở ra kỳ vọng lớn lao

Thành công Đại hội Hiệp hội Làng nghề thành phố Hải Phòng mở ra kỳ vọng lớn lao

LNV - Ngày 28/11/2025 đã trở thành một dấu mốc đáng nhớ khi Đại hội Hiệp hội Làng nghề Thành phố Hải Phòng lần thứ III, nhiệm kỳ 2025 – 2030 đã khép lại với thành công rực rỡ!
Nước Mắm Việt Nam: Từ một phần di sản biển đến chiến lược phát triển bền vững

Nước Mắm Việt Nam: Từ một phần di sản biển đến chiến lược phát triển bền vững

LNV - Ngày 28/11/2025, tại thành phố Đà Nẵng, Trung tâm Công nghệ Sinh học Đà Nẵng (DBC) phối hợp cùng Đại học Yamagata (Nhật Bản), Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật - Đại học Đà Nẵng và Hiệp hội Văn hoá Ẩm thực TP. Đà Nẵng (DCCA) tổ chức Hội thảo Khoa học Quốc tế “Nước mắm và thủy sản lên men truyền thống: Di sản văn hóa, khoa học và phát triển bền vững”.
Đà Nẵng tạo dấu ấn với hội thảo quốc tế về nước mắm truyền thống

Đà Nẵng tạo dấu ấn với hội thảo quốc tế về nước mắm truyền thống

LNV - Ngày 28/11, tại TP Đà Nẵng, Trung tâm Công nghệ Sinh học Đà Nẵng (DBC) phối hợp cùng Đại học Yamagata (Nhật Bản), Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật - Đại học Đà Nẵng và Hiệp hội Văn hoá Ẩm thực TP. Đà Nẵng (DCCA) tổ chức Hội thảo Khoa học Quốc tế “Nước mắm và thủy sản lên men truyền thống: Di sản văn hóa, khoa học và phát triển bền vững”.
Đẩy mạnh xây dựng thương hiệu hợp chuẩn quốc tế với sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam

Đẩy mạnh xây dựng thương hiệu hợp chuẩn quốc tế với sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam

Ngày 3/12, tại Bắc Ninh, Hiệp hội Làng nghề Việt Nam đã tổ chức Hội thảo “Tư vấn nâng cao nhận thức về xây dựng thương hiệu hợp chuẩn quốc tế đối với sản phẩm thủ công mỹ nghệ”
Làng nghề hương xạ ở Sơn Nam: Nơi gìn giữ tinh hoa hương Việt

Làng nghề hương xạ ở Sơn Nam: Nơi gìn giữ tinh hoa hương Việt

LNV - Tổ dân phố Cao (phường Sơn Nam, Hưng Yên) từ lâu được biết đến là địa phương còn lưu giữ và phát triển nghề làm hương truyền thống nổi tiếng của tỉnh. Với kinh nghiệm lâu năm và lòng yêu nghề bền bỉ, người thợ nơi đây đã tạo nên sản phẩm hương thuốc bắc đặc trưng, góp phần bảo tồn nét văn hóa và lan tỏa giá trị của nghề truyền thống đến cộng đồng.
Làng nghề mỳ Chũ Thủ Dương vào vụ Tết

Làng nghề mỳ Chũ Thủ Dương vào vụ Tết

LNV - Làng nghề mỳ Chũ ở thôn Thủ Dương (xã Nam Dương, tỉnh Bắc Ninh) đang bước vào giai đoạn sản xuất sôi động nhất trong năm để chuẩn bị nguồn hàng phục vụ Tết Nguyên đán. Từ tờ mờ sáng đến tận khuya, khắp thôn rộn vang tiếng máy tráng, tiếng cắt sợi, tiếng đóng gói.
Từ lễ hội đến lan tỏa giá trị khẳng định vị thế vùng đất nghề

Từ lễ hội đến lan tỏa giá trị khẳng định vị thế vùng đất nghề

LNV - Lễ hội vinh danh làng nghề và Tuần Văn hoá – Du lịch, Thương mại làng nghề năm 2025 đã chính thức khép lại sau bốn ngày tổ chức sôi động, giàu màu sắc tại xã Phú Xuyên (huyện Phú Xuyên, Hà Nội). Đây là sự kiện có quy mô lớn nhất từ trước tới nay của địa phương, do UBND xã Phú Xuyên phối hợp cùng Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội tổ chức, mang đến chuỗi hoạt động văn hóa – kinh tế đa dạng, hướng tới mục tiêu tôn vinh, gìn giữ và phát huy giá trị các làng nghề truyền thống.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Gia Lai xây dựng các chương trình, sự kiện phục vụ Năm Du lịch quốc gia 2026

Gia Lai xây dựng các chương trình, sự kiện phục vụ Năm Du lịch quốc gia 2026

LNV - Nhằm chuẩn bị nội dung và chương trình các sự kiện có điểm nhấn, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong thu hút du lịch, xúc tiến đầu tư và quảng bá hình ảnh địa phương, UBND tỉnh Gia Lai vừa ban hành Công văn số 7867, giao nhiệm vụ cho các sở, ngành xây dựn
Tăng tốc đổi mới công nghệ nhờ nguồn vốn khuyến công

Tăng tốc đổi mới công nghệ nhờ nguồn vốn khuyến công

LNV - Trong bối cảnh doanh nghiệp ngày càng chú trọng sản xuất sạch hơn, nguồn vốn khuyến công đang trở thành “đòn bẩy” giúp nhiều cơ sở công nghiệp ở Đà Nẵng đầu tư máy móc hiện đại, đổi mới công nghệ và nâng cao sức cạnh tranh. Nhờ sự hỗ trợ kịp thời, n
Xây dựng sản phẩm OCOP để xuất khẩu và đạt chuẩn quốc tế

Xây dựng sản phẩm OCOP để xuất khẩu và đạt chuẩn quốc tế

LNV - Trong giai đoạn 2025 – 2030, TP.HCM đặt mục tiêu nâng tổng số sản phẩm OCOP đạt chuẩn từ 3 sao trở lên vượt mốc 2.000, đồng thời hướng tới hình thành nhóm sản phẩm đủ sức cạnh tranh ở thị trường quốc tế.
Khánh Hòa giới thiệu nhiều sản phẩm đặc trưng tại Festival OCOP Việt Nam 2025

Khánh Hòa giới thiệu nhiều sản phẩm đặc trưng tại Festival OCOP Việt Nam 2025

OVN - Tại Festival OCOP Việt Nam 2025 diễn ra từ ngày 20 đến 23/12 tại Hà Nội, Khánh Hòa mang đến 4 gian hàng với nhiều sản phẩm OCOP tiêu biểu, đại diện cho thế mạnh nông nghiệp, đặc sản và làng nghề của địa phương. Các gian hàng thu hút đông đảo khách t
Công nghệ nâng mũi FITme 3D - Xu hướng mới trong phẫu thuật thẩm mỹ

Công nghệ nâng mũi FITme 3D - Xu hướng mới trong phẫu thuật thẩm mỹ

(LNV) - Công nghệ in 3D FITme (Fitted Implant To ME) – giải pháp cấy ghép silicon tùy chỉnh đã được kiểm chứng tại Hàn Quốc và nhiều quốc gia trên thế giới
Giao diện di động