Festival OCOP Việt Nam 2025: Hội tụ và Lan tỏa
Khơi dậy tiềm năng – Kết nối giá trị – Phát triển bền vững
Festival OCOP Việt Nam 2025 là hoạt động thiết thực chào mừng những thành tựu đạt được trong năm 2025 của Thủ đô và Đất nước, đồng thời Mừng Đảng - Mừng Xuân Bính Ngọ 2026. Chương trình nhằm phát huy những giá trị và thành quả của OCOP sau hơn 07 năm thực hiện, khẳng định vai trò quan trọng, góp phần hiện thực hóa Khát vọng Việt Nam vươn mình trong bối cảnh hội nhập.
Festival OCOP Việt Nam 2025 được tổ chức nhằm kịp thời biểu dương, tôn vinh những kết quả nổi bật của Chương trình OCOP, đặc biệt là các mô hình gắn với chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, qua đó định hướng yêu cầu và cách tiếp cận trong phát triển sản phẩm OCOP giai đoạn tới. Sự kiện đồng thời là không gian quảng bá, tôn vinh sản phẩm OCOP và các chủ thể tiêu biểu, góp phần khơi dậy niềm tự hào, sức lan tỏa và giá trị văn hóa Việt Nam, thúc đẩy phong trào khởi nghiệp, phát triển kinh tế nông thôn theo hướng bền vững. Đáng chú ý, với chủ đề “Khơi dậy tiềm năng – Kết nối giá trị – Phát triển bền vững”, Festival sẽ đẩy mạnh kết nối, giao lưu trong sản xuất và thương mại sản phẩm OCOP giữa các địa phương trong nước và quốc tế; thúc đẩy liên kết chuỗi giá trị, nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm Việt Nam. Qua đó, hình thành không gian đổi mới sáng tạo, chia sẻ kinh nghiệm và khuyến khích đổi mới sản phẩm, bao bì, đáp ứng yêu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu.
![]() |
| Hà Nội đã và đang khẳng định vị thế “cánh chim đầu đàn”, là nơi thành công nhất của chương trình OCOP. |
| Chương trình OCOP được Thủ tướng Chính phủ phát động từ năm 2019. Đến nay sau hơn 6 năm, chương trình đã chứng minh tầm nhìn chiến lược, chuyển hóa nguồn tài nguyên phong phú và phẩm chất lao động cần cù, sáng tạo thành lợi thế cạnh tranh bền vững. Thống kê của Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho thấy, cả nước hiện đã phát triển được 18.243 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên. Việt Nam đã xây dựng được một hệ thống chuẩn hóa chất lượng, từ đó củng cố và khẳng định thương hiệu quốc gia. |
Đến nay, Chương trình OCOP đã khẳng định tầm nhìn chiến lược, từng bước chuyển hóa nguồn tài nguyên bản địa phong phú cùng phẩm chất lao động cần cù, sáng tạo của người dân thành lợi thế cạnh tranh bền vững. Trên phạm vi cả nước, đã có 18.243 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, hình thành hệ thống tiêu chuẩn hóa chất lượng đồng bộ, qua đó củng cố và nâng tầm Thương hiệu Quốc gia Việt Nam. Tác động kinh tế – xã hội của Chương trình OCOP ngày càng thể hiện rõ nét. OCOP đã thúc đẩy chuyển đổi tư duy sản xuất từ nhỏ lẻ sang liên kết theo chuỗi giá trị; thống kê cho thấy 60,7% chủ thể OCOP đạt từ 3 sao trở lên ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu bình quân 17,6%/năm, góp phần hình thành hệ sinh thái kinh tế nông thôn đa giá trị. Bên cạnh hiệu quả kinh tế, OCOP còn mở ra hướng phát triển sinh kế bền vững, với 40% chủ thể là phụ nữ và 19,6% là người dân tộc thiểu số, qua đó thúc đẩy bao trùm xã hội và phát triển hài hòa. Đặc biệt, nhiều sản phẩm OCOP đã vươn ra thị trường quốc tế, xuất khẩu tới hơn 60 quốc gia, góp phần khẳng định vị thế và uy tín của nông sản, sản phẩm Việt Nam trên bản đồ thế giới.
Theo ông Nguyễn Trường Sơn - Chánh Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương cho biết, Festival OCOP Việt Nam 2025 là dịp quan trọng để tôn vinh vai trò dẫn dắt của Thủ đô Hà Nội – cánh chim đầu đàn và cũng là địa phương đạt nhiều thành tựu nổi bật nhất trong triển khai Chương trình OCOP. Với 3.463 sản phẩm được công nhận từ 3 sao trở lên, Hà Nội không chỉ khẳng định vị thế trung tâm hội tụ tinh hoa OCOP cả nước, mà còn đóng vai trò là đầu mối chiến lược trong kết nối, đưa sản phẩm OCOP Việt Nam vươn ra thị trường quốc tế. Chuỗi hoạt động của Festival nhằm tôn vinh các sản phẩm OCOP và các chủ thể tiêu biểu, đồng thời khuyến khích tinh thần đổi mới sáng tạo theo định hướng chiến lược OCOP giai đoạn 2026–2030, lấy chất lượng, phát triển bền vững, chuyển đổi số và mô hình chuỗi giá trị vùng làm trọng tâm. Mỗi sản phẩm OCOP được trưng bày tại Festival không chỉ là một sản phẩm hàng hóa, mà còn là một ‘sứ giả văn hóa’, mang theo niềm tự hào ‘Made in Việt Nam.
Sự kiện dự kiến được tổ chức từ ngày 20 - 23/12/2025, với chủ đề “Việt Nam - Hội tụ và Lan tỏa"
Sự kiện dự kiến được tổ chức từ ngày 20 - 23/12/2025, với chủ đề “Việt Nam - Hội tụ và Lan tỏa” nhằm kịp thời biểu dương và tôn vinh các kết quả OCOP gắn với chuyển đổi số, chuyển đổi xanh; định hướng tiếp cận, yêu cầu phát triển sản phẩm OCOP trong thời gian tới.
![]() |
| Không gian phối cảnh sự kiện. Chương trình dự kiến được tổ chức từ ngày 20 - 23/12/2025, với chủ đề “Việt Nam - Hội tụ và Lan tỏa". |
Đây cũng là sự kiện quảng bá, tôn vinh các sản phẩm OCOP và các chủ thể tiêu biểu, khơi dậy niềm tự hào, sức lan tỏa và giá trị văn hóa Việt Nam, góp phần thúc đẩy phong trào khởi nghiệp, phát triển kinh tế nông thôn.
Đặc biệt, Festival sẽ đẩy mạnh kết nối, giao lưu về sản xuất và thương mại sản phẩm OCOP giữa các địa phương trong cả nước và quốc tế, thúc đẩy liên kết chuỗi giá trị, nâng cao năng lực cạnh tranh sản phẩm Việt Nam, hình thành không gian đổi mới sáng tạo, chia sẻ kinh nghiệm và khuyến khích sự đổi mới về sản phẩm, bao bì.
Festival OCOP Việt Nam 2025 là tổng hòa các hoạt động kinh tế, văn hóa và xã hội, với các nội dung chính gồm: Lễ khai mạc Festival và chương trình nghệ thuật đặc biệt “OCOP – Kết nối tinh hoa”, tôn vinh giá trị văn hóa dân tộc và OCOP, diễn ra lúc 19h30 ngày 20/12/2025. Hoạt động tôn vinh các chủ thể OCOP quốc gia tiêu biểu. Diễn đàn “Nâng cao chất lượng, phát triển sản phẩm OCOP”, thảo luận các chiến lược xây dựng thương hiệu, quản lý sở hữu trí tuệ và khả năng tham gia hệ thống thương mại hiện đại.
Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội Nguyễn Đình Hoa cho biết, mục tiêu xuyên suốt của chuỗi hoạt động tại Festival OCOP Việt Nam 2025 là tôn vinh các sản phẩm OCOP và các chủ thể tiêu biểu có nhiều thành tích nổi bật, đồng thời khuyến khích đổi mới sáng tạo theo định hướng chiến lược OCOP giai đoạn 2026–2030.
Theo ông Hoa, Festival đặt trọng tâm chiến lược vào chất lượng, phát triển bền vững, chuyển đổi số và phát triển sản phẩm theo mô hình chuỗi giá trị vùng. Trong không gian đó, mỗi sản phẩm OCOP được trưng bày không chỉ là kết tinh của lao động sáng tạo, mà còn là một “sứ giả văn hóa”, mang trong mình niềm tự hào “Made in Việt Nam”, phản ánh bản sắc, tri thức bản địa và tinh thần đổi mới của nông thôn Việt.
Nhấn mạnh ý nghĩa lan tỏa của sự kiện, ông Nguyễn Đình Hoa khẳng định: “Festival OCOP Việt Nam 2025 không chỉ là hoạt động xúc tiến thương mại, mà còn là dịp quan trọng để khẳng định vị thế của Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung; khơi dậy niềm tự hào dân tộc, lan tỏa tinh thần ‘Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam’, tôn vinh sự cần cù, sáng tạo của người Việt, đồng thời làm nổi bật vai trò dẫn dắt của Thủ đô trong triển khai hiệu quả Chương trình OCOP trên phạm vi cả nước.” Ông Hoa cũng bày tỏ kỳ vọng, thông qua Festival, các địa phương, doanh nghiệp và chủ thể OCOP sẽ tăng cường liên kết, mở rộng hợp tác, từng bước đưa sản phẩm OCOP Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị trong nước và quốc tế, góp phần phát triển kinh tế nông thôn hiện đại, xanh và bền vững.
| Không gian trưng bày “Việt Nam – Hội tụ và lan tỏa”, gồm khu OCOP vùng miền, OCOP 5 sao, khu thủ công mỹ nghệ, trải nghiệm ẩm thực đặc sắc. Không gian OCOP quốc tế và chuyển đổi số, trưng bày sản phẩm OCOP và sản phẩm tương đồng của các quốc gia, gắn với phát triển du lịch nông thôn thông minh, xanh và bản sắc. Không gian ẩm thực – đồ uống và tôn vinh văn hóa trà Việt, cùng khu trưng bày hoa, cây cảnh, sinh vật cảnh đặc trưng ngày Tết. Giới thiệu tác phẩm tranh sơn dầu dài hơn 300m với chủ đề “Việt Nam – Đất nước, con người”, được xác lập kỷ lục bức tranh phong cảnh ba miền gắn với xây dựng nông thôn mới và OCOP dài nhất Việt Nam. Ngày hội Livestream OCOP Việt Nam, thúc đẩy xúc tiến thương mại số trên nền tảng TikTok Shop. Chuỗi hoạt động văn hóa – nghệ thuật, giao lưu nghề thủ công giữa nghệ nhân trong nước và quốc tế. Gala ẩm thực ba miền, trình diễn sinh vật cảnh và các hoạt động bên lề chào mừng Festival. |
Tin liên quan
Tin khác
Măng tây Tuấn Tú ở Ninh Thuận nâng cao thương hiệu và chất lượng
09:28 | 11/12/2025 OCOP
Táo Ninh Thuận tỏa sáng tại Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2025
09:27 | 11/12/2025 OCOP
Ba lớp tập huấn thúc đẩy thương hiệu táo Ninh Thuận bền vững
09:27 | 11/12/2025 OCOP
Đặng Xá khẳng định thương hiệu từ mô hình lúa an toàn
09:56 | 01/12/2025 OCOP
Kết nối giao thương đưa sản phẩm đặc trưng Đà Nẵng vươn xa
21:32 | 29/11/2025 OCOP
Từ câu chuyện sản phẩm đến hành trình giữ gìn tinh hoa quê hương
15:56 | 29/11/2025 OCOP
Công nghệ giúp gia tăng giá trị sản phẩm OCOP
15:05 | 27/11/2025 OCOP
Từ nông sản đặc trưng đến sản phẩm OCOP ở Hà Long
15:04 | 27/11/2025 Tin tức
Lai Châu nâng tầm sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp sạch và phát triển bền vững
11:05 | 25/11/2025 Tin tức
Bảo hộ thương hiệu măng tây xanh Tuấn Tú sản phẩm OCOP 3 sao
00:00 | 24/11/2025 Tin tức
Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao
16:32 | 18/11/2025 Tin tức
Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại
16:30 | 18/11/2025 Tin tức
Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng
10:12 | 16/11/2025 OCOP
Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP
10:11 | 16/11/2025 Tin tức
Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP
08:08 | 15/11/2025 Tin tức
Khuyến công tạo động lực mới cho công nghiệp nông thôn Khánh Hòa sau sáp nhập
09:29 Khuyến công
Nông dân Nghệ An làm giàu từ mô hình trồng dưa lưới công nghệ cao
09:29 Khuyến nông
Giữ lửa men đất Phú Lễ trong hành trình phát triển bền vững
09:29 Làng nghề, nghệ nhân
Hà Nội chuyển toàn bộ lực lượng khuyến nông về cấp xã từ năm 2026
09:28 Khuyến nông
TP.HCM khai mạc Tuần lễ kết nối giao thương ngành lương thực, thực phẩm năm 2025
09:28 Tin tức


