Đặt trọn niềm tin vào lớp nghệ nhân trẻ làng nghề

LNV - Mùa Xuân, xin bàn về lớp nghệ nhân trẻ - Tương lai và Mùa Xuân của làng nghề. Cùng với tôn vinh các nghệ nhân đứng tuổi, việc quan tâm đào tạo lớp nghệ nhân trẻ và đặt trọn niềm tin vào họ là một nhiệm vụ quan trọng để tiếp nối và phát huy những giá trị tinh hoa văn hóa của làng nghề nước ta.
Từ năm 2007 đến năm 2019, qua chín lần bình chọn, Hiệp hội Làng nghề Việt Nam đã tôn vinh 835 nghệ nhân và 68 thợ giỏi; Cứ qua mỗi đợt, tỷ lệ số nghệ nhân trẻ lại tăng thêm (khoảng 35% có độ tuổi 30 đến 40), đánh dấu một thế hệ nghệ nhân trẻ đã hình thành và ngày một trưởng thành. Họ đang tiếp nối rất xứng đáng thế hệ cha, ông, là những hạt giống quý, bông hoa đẹp làm rạng rỡ vườn hoa nhiều sắc màu của làng nghề nước ta, đang cần được phát hiện, bồi dưỡng, đào tạo, phát huy.

NHỮNG ĐẶC ĐIỂM NỔI TRỘI CỦA LỚP NGHỆ NHÂN TRẺ

Qua khảo sát một số làng nghề, có thể khái quát những đặc điểm nổi trội của lớp nghệ nhân trẻ làng nghề nước ta hiện nay như sau: Đặc diểm nổi trội nhất của lớp nghệ nhân trẻ ngày nay là gắn bó, tâm huyết với làng nghề. Trải qua nhiều năm sống trong làng nghề, họ càng ngày càng tăng thêm hiểu biết và trân quý giá trị văn hóa làng nghề; Tình yêu làng quê và nghề thủ công truyền thống của quê hương đã thấm dần vào máu thịt, thành lẽ sống, niềm đam mê của lớp trẻ. Được Đại hội XIII của Đảng hiệu triệu về khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hùng cường, lớp nghệ nhân trẻ được bồi dưỡng thêm sức mạnh, càng thêm phấn khởi thể hiện ý chí, khát vọng phát triển làng nghề bền vững hơn trong thời kỳ mới.


Nhiều nghệ nhân trẻ có trình độ học vấn cao hơn lớp cũ. Trước đây, hầu hết đếu là “cha truyền, con nối”: Từ thế hệ nghệ nhân Lê Văn Kinh (sinh năm 1931) nổi tiếng về nghề thêu ở Huế, nghệ nhân Nguyễn Văn Ngoan (1933-2021) về nghề kim hoàn ở Đồng Xâm, Thái Bình đều là do cha, ông truyền nghề, đến thế hệ nghệ nhân Nguyễn Văn Trung (sinh 1953) nổi tiếng về nghề mây tre đan ở Phú Vinh, Hà Nội cũng chỉ học hàm thụ tại Đại học Mỹ thuật công nghiệp Hà Nội, nghệ nhân Nguyễn Viết Thạnh (sinh 1965) nổi tiếng về sản phẩm gỗ phục vụ tâm linh ở Sơn Đồng, Hà Nội cũng trưởng thành từ gia đình. Ngày nay, trình độ học vấn của lớp nghệ nhân trẻ đã hơn lớp trước khá nhiều. Phần lớn đã qua trung học phổ thông, một số qua các trường dạy nghề của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, một số qua Trường đại học Mỹ thuật công nghiệp hoặc các trường cao đẳng, trung cấp nghề. Một điển hình rất đáng biểu dương: Nghệ nhân Vũ Đức Thắng (1955 – 2016) sau khi tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật công nghiệp đã trở về quê Bát Tràng lập nghiệp, nổi tiếng về nhiều mẫu mã mới, các hoa văn đắp nổi miêu tả phong cảnh đất nước hoặc những chiến công chống ngoại xâm hiển hách của dân tộc.

Có nhiều nghệ nhân trẻ được truyền nghề ngay tại làng nghề. Tại đây, họ được các nghệ nhân lớp trước là cha, ông tận tình trực tiếp dạy dỗ chu đáo; Tuy cũng vẫn là “cha truyền, con nối”, nhưng cách dạy có bài bản hơn. Lớp trẻ tâm huyết với nghề cũng đã chăm chỉ học tập, với ý chí nối gót cha, ông. Chúng ta đặc biệt ghi công các nghệ nhân lớp trước đã chăm lo đào tạo nghệ nhân trẻ. Có những thế hệ cha truyền con nối thành đạt như các cặp cha - con nghệ nhân Nguyễn Viết Thạnh - Nguyết Viết Tùng (Làng nghề Gỗ Mỹ nghệ Sơn Đồng), nghệ nhân Nguyễn Đăng Chế - Nguyễn Đăng Tâm (Làng nghề Tranh Đông Hồ), nghệ nhân Nguyễn Văn Trung - Nguyễn Văn Sơn (Làng nghề Mây tre đan Phú Vinh), v.v...

Nhiều nghệ nhân trẻ đã thể hiện rõ sức mạnh đổi mới, sáng tạo. Với đặc tính của thanh niên là ham học hỏi, tiếp thu nhanh kiến thức mới, lại gặp được môi trường thuận lợi, họ có điều kiện để làm ra những sản phẩm có giá trị cao về mỹ thuật, kỹ thuật và kinh tế, thể hiện rõ sức sáng tạo của nghề thủ công là không giới hạn. Trong Chương trình OCOP đang triển khai, lớp nghệ nhân trẻ này đã có những những sản phẩm khác biệt, do nhạy bén nắm bắt kịp thời xu hướng hiện đại “tiêu dùng xanh” của thị trường, đưa ra những “sản phẩm xanh” thân thiện với môi trường. Một số nghệ nhân trẻ đã khởi nghiệp, lập cơ sở sản xuất, kinh doanh riêng, tạo thương hiệu, có sản phẩm xuất khẩu.


Nghệ nhân trẻ thực hiện tốt nhiệm vụ truyền nghề trong cơ sở làng nghề. Họ đã rất nhiệt tình, có nhiều cách làm sáng tạo để tiếp tục bồi dưỡng lớp thợ giỏi kế tiếp trong cơ sở, như cầm tay chỉ việc, hướng dẫn tại chỗ hoặc tổ chức những buổi học ngắn ngày, truyền đạt những kiến thức mới. Cách truyền nghề như vậy rất thiết thực, gắn lý luận với thực hành, lớp sau nhanh chóng trưởng thành, thợ cả, thợ giỏi trở thành nghệ nhân. Cũng có một số nghệ nhân trẻ được cơ sở cùng nghề mời đến giảng bài, phổ biến kinh nghiệm, họ đã thực hiện chu đáo, coi đây là vinh dự và nghĩa vụ.

Trong một số cơ sở sản xuất, kinh doanh làng nghề, nghệ nhân trẻ đã giữ vai trò chủ chốt. Hiện nay, ở một số cơ sở, tuy chủ cơ sở vẫn đứng tên, song trên thực tế, công việc quản trị cơ sở đã giao cho một nghệ nhân trẻ đảm nhiệm. Như vậy, nghệ nhân trẻ được tín nhiệm, môi trường hoạt động của họ được rộng mở, họ thỏa sức đưa những ý tưởng mới, cách làm mới như “Công nghệ xanh”, “Công nghệ số” vào cuộc sống. Trong các cơ sở này, rất đáng hoan nghênh là chủ cơ sở cũ tín nhiệm, giao toàn quyền cho nghệ nhân trẻ, họ chỉ đóng vai “cố vấn”, còn nghệ nhân trẻ thì tận tâm với cơ sở, tâm huyết với nghề, do đó, cơ sở có nhiều triển vọng phát triển bền vững. Trong thực tế, đã có những cơ sở thành công trong “chuyển giao thế hệ” này, nêu lên nhiều kinh nghiệm hay rất nên phổ biến.

TẠO KHÔNG GIAN CHO NGHỆ NHÂN TRẺ PHÁT HUY

Tin tưởng ở lớp trẻ là truyền thống quý báu của dân tộc ta và của làng nghè chúng ta, vì lớp trẻ là lớp người tiếp nối sự nghiệp, là hy vọng và tương lai của dân tộc, với niềm tin “tre già, măng mọc”; trách nhiệm của lớp người đi trước trong làng nghề là tạo môi trường thuận lợi để lớp nghệ nhân trẻ đổi mới, sáng tạo, sớm trưởng thành. Do đó, cần đổi mới mạnh mẽ, có những đột phá từ tư duy, nhận thức, hệ thống thể chế, chính sách của các bộ, ban, ngành cho đến việc tổ chức thực hiện ở các tổ chức xã hội (hội, hiệp hội) và từng địa phương. Dưới đây, xin kiến nghị một số giải pháp cụ thể, từ thực tiễn các làng nghề.

Tạo không gian sáng tạo cho nghệ nhân trẻ. Trong mỗi cơ sở, đó là (i) Tổ chức nghiên cứu những xu hướng mới của thị trường trong điều kiện mới, nhất là do tác động của đại dịch Covid-19, thị trường đang có những yêu cầu mới, cả về chất lượng, mẫu mã, bao bì cũng như phương thức mua bán (như yêu cầu sản phẩm xanh thân thiện với môi trường, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, giao dịch trên sàn thương mại điện tử); Điều này lại càng cần thiết khi thực hiện các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới (FTA) mà nước ta tham gia; (ii) Giúp cho nghệ nhân trẻ tiếp cận kịp thời những tiến bộ khoa học kỹ thuật, nhất là Công nghiệp 4.0 để họ nắm bắt, nghiên cứu và vận dụng, giúp họ tìm dự án, nhà tài trợ để triển khai; Khuyến khích họ học ngoại ngữ; Đồng thời có cơ chế khen thưởng, khuyến khích nghệ nhân trẻ suy nghĩ, tạo ra những sản phẩm mới; (iii) Tạo các điều kiện cụ thể giúp nghệ nhân trẻ khởi nghiệp, lập cơ sở mới, như vốn liếng, mặt bằng, thuế, v.v... khuyến khích họ cùng chung sức xây dựng “làng nghề xanh”, “làng nghề số”; (iv) Tổ chức các cuộc thi riêng cho nghệ nhân trẻ, để họ có điều kiện cọ sát, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm; v.v...

Giúp cho nghệ nhân trẻ đưa sản phẩm ra công chúng. Thực tế cho thấy, đây là một loại hoạt động rất cần thiết vừa nhằm động viên nghệ nhân trẻ hăng hái đổi mới, sáng tạo, lại vừa tạo điều kiện tăng thêm thu nhập cho họ. Có một số việc cần được xúc tiến, như: (i) Giúp nghệ nhân trẻ đưa sản phẩm tham gia các cuộc triển lãm, hội chợ, có tài trợ về gian hàng và chi phí; Có thể tổ chức triển lãm riêng của nghệ nhân trẻ; (ii) Giúp họ giới thiệu và bán sản phẩm, nhất là những “độc bản”, ký tên nghệ nhân trên sản phẩm; (iii) Giúp họ tổ chức thao diễn trong các hội chợ, triển lãm để giới thiệu tinh hoa của nghề; (iv) Nghệ nhân trẻ có thể hướng dẫn khách tham quan trải nghiệm các thao tác, để họ tự mình tạo ra một sản phẩm; (v) Nghệ nhân trẻ có thể làm hướng dẫn viên du lịch, nhất là những người biết ngoại ngữ, giới thiệu được với du khách giá trị văn hóa của sản phẩm, sức sáng tạo của nghề thủ công, lịch sử của làng nghề.

Bình chọn, tôn vinh nghệ nhân trẻ. Cho đến nay, cũng đã có những cuộc bình chọn, tôn vinh các nghệ nhân làng nghề, song số nghệ nhân trẻ đạt danh hiệu chưa nhiều, có những tài năng không được tôn vinh đúng thời điểm. Có nguyên nhân từ tiêu chuẩn, tổ chức và cung cách xét duyệt còn chưa thật sát hợp; Lại có những trường hợp đạt được danh hiệu do cảm tình cá nhân, cục bộ địa phương hoặc theo cơ chế mua- bán, v.v... Nhiều nhà nghiên cứu cho rằng chúng ta thường tôn vinh nghệ nhân theo lối “ăn sẵn”, vì khá nhiều trường hợp trở thành nghệ nhân là do công sức cố gắng của bản thân họ, nhiều cơ sở chưa có kế hoạch, biện pháp đào tạo, bồi dưỡng nghệ nhân một cách bài bản. Cũng có những trường hợp, sau các cuộc tôn vinh rầm rộ, hình thức, thì nghệ nhân (trong đó có nghệ nhân trẻ tuổi) không được tạo không gian thuận lợi để tiếp tục sáng tạo. Vì vậy, rất cần quan tâm thực hiện những biện pháp tôn vinh khách quan, đúng thực chất, đồng thời quan tâm những biện pháp sau khi tôn vinh, để nghệ nhân trẻ có điều kiện tiếp tục nâng cao trình độ và phát huy.

Trách nhiệm của chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh làng nghề. Thực tế cho thấy đây là một vấn đề rất quan trọng, có ý nghĩa quyết định trong việc phát hiện, nâng đỡ, đào tạo, bồi dưỡng những người có triển vọng, hình thành lớp nghệ nhân trẻ ngay từ mỗi cơ sở sản xuất, kinh doanh làng nghề. Lâu nay, trong các cơ sở này, nhất là trong hộ kinh doanh, chủ cơ sở thường được gọi bằng “chú”, “bác” theo phong tục, tập quán kính trọng người hơn tuổi của dân ta. Thế nhưng, vẫn có những chủ hộ ỷ vào tuổi tác, quá tự mãn về những thành tựu của cơ sở, về công lao của mình, mà không chịu học hỏi, nghe ý kiến đóng góp chân thành, tâm huyết của lớp trẻ có khi khác với ý kiến của họ. Vì vậy, để thúc đẩy việc đào tạo nghệ nhân trẻ, việc đầu tiên chính là nâng cao nhận thức của chủ cơ sở về ý nghĩa, tầm quan trọng của công việc này, từ đó nâng cao trách nhiệm của họ trong việc phát hiện người có triển vọng, đề ra chương trình, kế hoạch bài bản, hình thành môi trường thuận lợi cho nghệ nhân trẻ trưởng thành, cống hiến. Có thể coi việc phát hiện, đào tạo được lớp nghệ nhân trẻ là một tiêu chí hàng đầu của người chủ cơ sở làng nghề biết nhìn xa, có trách nhiệm với tương lai bền vững của làng nghề.

Cuối cùng, xin đề cập nhiệm vụ của Hiệp hội Làng nghề Việt Nam. Qua trao đổi với một số cơ sở và làng nghề, có một số kiến nghị như sau:

- Hiệp hội nên chủ động định hướng và hướng dẫn cho các cơ sở làng nghề về những biện pháp đào tạo nghệ nhân trẻ; Thúc đẩy các trung tâm trực thuộc Hiệp hội triển khai hoạt động tư vấn, dịch vụ cho cơ sở, nhất là trong công tác đào tạo; Tổ chức các cuộc thi riêng để bình chọn, tôn vinh nghệ nhân trẻ; Đúc kết, phổ biến kinh nghiệm của những đơn vị thành công trong việc đào tạo nghệ nhân trẻ.
Hiệp hội nên hướng dẫn các tổ chức trực thuộc ở địa phương (các hội làng nghề địa phương, các văn phòng đại diện) đứng ra bàn với các cơ quan, tổ chức xã hội địa phương để họ nhận rõ lợi ích trực tiếp của địa phương, từ đó cùng xây dựng và thực hiện các chương trình, đề án, các quỹ, v.v... cho việc đào tạo nghệ nhân trẻ của địa phương.

Mùa Xuân năm nay, đất nước ta đang vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế-xã hội theo quan điểm “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, song để có thế hệ nghệ nhân tiếp nối, phát huy tinh hoa văn hóa làng nghề, không thể không quan tâm đào tạo lớp nghệ nhân trẻ và đặt trọn niềm tin vào họ trong sự nghiệp phát triển bền vững làng nghề. Hy vọng rằng năm Nhâm Dần – năm Hổ sẽ tiếp thêm năng lượng để lớp nghệ nhân trẻ vươn lên dũng mãnh như hổ.

CGCC Vũ Quốc Tuấn
Chủ tịch Hội đồng Tư vấn – Hiệp hội Làng nghề Việt Nam

Tin liên quan

Tin mới hơn

Một số nghề thủ công truyền thống của dân tộc Khơ Mú ở vùng núi Tây Bắc Việt Nam

Một số nghề thủ công truyền thống của dân tộc Khơ Mú ở vùng núi Tây Bắc Việt Nam

LNV - Người Khơ Mú ở Việt Nam thường được các dân tộc khác gọi là: Xá Cẩu, Tày Hạy. Với tổng số dân vào khoảng trên dưới 56.542 người, họ cư trú ở các vùng rẻo cao, vùng giữa thuộc các vùng Tây Bắc và Thanh Nghệ của Việt Nam.
Làng nghề - “mắt xích” cho công nghiệp văn hóa

Làng nghề - “mắt xích” cho công nghiệp văn hóa

LNV - Dưới tác động của toàn cầu hóa và nền kinh tế tri thức, việc khai thác tiềm năng của các làng nghề trong lĩnh vực du lịch không chỉ góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa truyền thống mà còn tạo động lực phát triển cho công nghiệp văn hóa - một ngành kinh tế mũi nhọn theo chiến lược phát triển của Thủ đô.
Nghị quyết 57 mở đường phát triển làng nghề

Nghị quyết 57 mở đường phát triển làng nghề

LNV - Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị đang mở ra kỷ nguyên mới cho doanh nghiệp tư nhân, trong đó có doanh nghiệp, hộ kinh doanh tại các làng nghề thủ công, tạo đà bứt phá nhờ khoa học công nghệ. Nghị quyết này không chỉ là định hướng chiến lược về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, mà còn là “cầu nối vàng” giữa các viện nghiên cứu, nhà khoa học với cộng đồng doanh nghiệp.
Ứng dụng công nghệ số phát triển làng nghề

Ứng dụng công nghệ số phát triển làng nghề

LNV - Xác định chuyển đổi số là xu thế tất yếu trong phát triển sản xuất, kinh doanh, các làng nghề trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã chủ động ứng dụng, chuyển đổi dữ liệu và quy trình sản xuất từ thủ công sang số hóa, tự động hóa. Đồng thời, tích cực sử dụng mạng xã hội, xây dựng website, tham gia các sàn thương mại điện tử để đưa các sản phẩm làng nghề vươn dài ra thị trường thế giới.
Làng nghề với bài toán “chuyển đổi xanh”

Làng nghề với bài toán “chuyển đổi xanh”

LNV - Xây dựng mô hình “chuyển đổi xanh”, khuyến khích ứng dụng khoa học, công nghệ vào quá trình sản xuất, giảm phát thải chất độc hại đang được coi là hướng mở có tín hiệu khả quan, để giải “bài toán khó” ô nhiễm môi trường làng nghề vốn vẫn là mối lo chung của không ít địa phương từ nhiều năm nay. Dẫu vậy, việc triển khai các giải pháp này vẫn là điều không dễ...
Đề xuất một số giải pháp để phát triển du lịch làng nghề Việt Nam

Đề xuất một số giải pháp để phát triển du lịch làng nghề Việt Nam

LNV - Du lịch làng nghề (DLLN) là một loại hình du lịch khá mới mẻ tại Việt Nam, nó mang lại một số lợi ích thiết thực như: giúp đa dạng hóa các loại hình du lịch; khôi phục, phát triển một số làng nghề có nguy cơ bị mai một, thất truyền; góp phần phát triển kinh tế cho các hộ gia đình trong làng nghề và gia đình xung quanh làng nghề; quảng bá văn hóa Việt Nam và văn hóa mỗi vùng miền. Tuy nhiên, khi phát triển DLLN cũng gặp không ít khó khăn, thách thức cần phải có giải pháp tháo gỡ. Trong bài viết này, tác giả đề xuất một số giải pháp giúp DLLN tiếp tục phát triển để mang lại nhiều lợi ích hơn nữa.

Tin khác

Hà Nội: Thành lập 2 cụm công nghiệp làng nghề vốn gần 370 tỷ đồng

Hà Nội: Thành lập 2 cụm công nghiệp làng nghề vốn gần 370 tỷ đồng

LNV - Thành phố Hà Nội quyết định thành lập 2 cụm công nghiệp làng nghề, vốn gần 370 tại huyện Thạch Thất và huyện Phú Xuyên...
Bảo tồn làng nghề truyền thống trước thách thức của thời đại

Bảo tồn làng nghề truyền thống trước thách thức của thời đại

LNV - Làng nghề truyền thống Việt Nam không chỉ mang giá trị kinh tế mà còn đóng góp rất lớn vào bức tranh văn hóa của đất nước. Bảo vệ, phát triển các làng nghề truyền thống cần sự chung tay từ chương trình của Chính phủ, các chính sách hỗ trợ của địa phương cho đến sự nỗ lực thích ứng với thời cuộc của chính các làng nghề.
Những yếu tố sống còn của làng nghề

Những yếu tố sống còn của làng nghề

LNV - Hệ thống sản xuất trong các làng nghề mang hình thái đặc trưng và bản sắc riêng biệt của nền kinh tế, văn hóa Việt Nam từ lâu đời. Làng nghề không chỉ là một khu vực sản xuất có những đóng góp quan trọng trong việc tạo ra thu nhập, việc làm cho người dân nông thôn mà còn chứa đựng trong đó những giá trị, nét đẹp văn hóa truyền thống mang đậm bản sắc dân tộc.
Sức sống ở làng nghề Yên Bái

Sức sống ở làng nghề Yên Bái

LNV - Mang trong mình những giá trị văn hóa, phong tục, tập quán, đời sống sinh hoạt của người dân mỗi địa phương, mỗi vùng đất; thế nên không ít nghề truyền thống và các sản phẩm của làng nghề ở Yên Bái không những không bị mai một mà ngày càng khẳng định giá trị nhờ đổi mới sáng tạo, kết hợp du lịch, thương mại điện tử và xu hướng tiêu dùng xanh.
Đồng Tháp: Bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Đồng Tháp: Bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

LNV - Tỉnh Đồng Tháp quan tâm bảo tồn và phát triển các nghề truyền thống, làng nghề truyền thống nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, truyền thống, phát triển kinh tế - xã hội nông thôn và xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu.
Phát triển kinh tế tư nhân – Đòn bẩy cho một việt nam thịnh vượng

Phát triển kinh tế tư nhân – Đòn bẩy cho một việt nam thịnh vượng

LNV - Tạp chí Làng Nghề Việt Nam trân trọng giới thiệu bài viết: “Phát triển kinh tế tư nhân – Đòn bẩy cho một việt nam thịnh vượng” của đồng chí Tô Lâm - Tổng Bí thư BCH T.W Đảng cộng sản Việt Nam.
Bảo tồn và phát triển không gian kiến trúc làng nghề truyền thống

Bảo tồn và phát triển không gian kiến trúc làng nghề truyền thống

LNV - Trải qua hàng trăm năm lịch sử, các làng nghề không chỉ mang nhiều giá trị về mặt kinh tế mà còn là nơi hội tụ tinh hoa văn hóa dân tộc và mang đậm dấu ấn của kiến trúc truyền thống Việt Nam. Khai thác tiềm năng của làng nghề để thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, du lịch đang được coi là một trong những hướng đi triển vọng của đất nước. Tuy nhiên, làng nghề truyền thống trong thời kỳ đổi mới cũng đang đặt ra những thách thức đặc biệt là bảo tồn và phát triển về không gian kiến trúc.
Nâng cao năng lực marketing xuất khẩu sản phẩm thủ công mỹ nghệ làng nghề Việt nam

Nâng cao năng lực marketing xuất khẩu sản phẩm thủ công mỹ nghệ làng nghề Việt nam

LNV - Hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam từ lâu đã được biết đến với những sản phẩm mang đậm bản sắc văn hóa, nghệ thuật truyền thống, thể hiện tài hoa của những nghệ nhân làng nghề. Tuy nhiên, khi bước vào thời đại hội nhập và toàn cầu hóa, để giữ vững được thị trường trong nước và cạnh tranh với các sản phẩm quốc tế, các doanh nghiệp và làng nghề phải tìm ra cách tiếp cận hiệu quả hơn thông qua chiến lược marketing xuất khẩu.
Bảo tồn, phát huy giá trị làng nghề truyền thống tích hợp văn hóa đa giá trị

Bảo tồn, phát huy giá trị làng nghề truyền thống tích hợp văn hóa đa giá trị

LNV - Phát triển kinh tế nông thôn không thể bỏ qua vai trò của các làng nghề, nhất là làng nghề truyền thống. Thực tế cho thấy, làng nghề đã và đang tạo nhiều việc làm, không chỉ cho người trong độ tuổi lao động mà còn cho cả người già, người khuyết tật, trẻ em, giúp tăng thu nhập và rút ngắn khoảng cách giàu nghèo tại nông thôn. Tuy nhiên, để bảo tồn và phát triển làng nghề, cần có những hướng đi bền vững.
Bao bì và thương hiệu sản phẩm làng nghề

Bao bì và thương hiệu sản phẩm làng nghề

LNV - Vượt ra khỏi vai trò vỏ bọc bên ngoài, bao bì sản phẩm còn là câu chuyện thương hiệu và thông điệp mà nhà sản xuất muốn gửi gắm. Vì vậy, thiết kế bao bì không chỉ đòi hỏi sự sáng tạo, mà còn cần sự hiểu biết sâu sắc về sản phẩm, thị trường và khách hàng.
Giải bài toán bảo vệ môi trường làng nghề

Giải bài toán bảo vệ môi trường làng nghề

LNV - Dù đã đưa ra nhiều biện pháp, giải pháp, quy định đối với các cơ sở sản xuất tại làng nghề nhưng việc bảo vệ môi trường vẫn đang gây nhiều khó khăn cho các cấp chính quyền quản lý. Bên cạnh những mặt tích cực, sự phát triển hoạt động sản xuất tại làng nghề cũng đặt ra nhiều thách thức. Trong đó, việc gia tăng phát triển cả về số lượng làng nghề và loại ngành nghề đã khiến ô nhiễm môi trường cũng ngày càng cao, nhiều nơi vượt quá tầm kiểm soát của các cấp chính quyền quản lý.
Kết nối nhà thiết kế - doanh nghiệp Tăng giá trị hàng thủ công mỹ nghệ

Kết nối nhà thiết kế - doanh nghiệp Tăng giá trị hàng thủ công mỹ nghệ

LNV - Với những giá trị của hàng thủ công mỹ nghệ (TCMN) trên mọi phương diện từ những giá trị của văn hóa dân tộc, mỹ thuật, sáng tạo, trí tuệ, tri thức và kinh tế… có thể thấy đây là một hàng hóa có nhiều giá trị lớn đối với cuộc sống con người và tiềm năng góp phần làm giàu mạnh đất nước.
Gian nan hành trình vươn tầm đặc sản OCOP 5 sao

Gian nan hành trình vươn tầm đặc sản OCOP 5 sao

LNV - Nhân dịp Tết Ất Tỵ 2025, ông Đặng Khánh Duy, Tổng giám đốc điều hành (CEO) Công ty TNHH Tân Nhiên - Chủ thể đầu tiên của tỉnh Tây Ninh có sản phẩm đạt OCOP 5 sao đã có những chia sẻ với Tạp chí Làng nghề Việt Nam.
Kết nối nhà thiết kế - doanh nghiệp Tăng giá trị hàng thủ công mỹ nghệ

Kết nối nhà thiết kế - doanh nghiệp Tăng giá trị hàng thủ công mỹ nghệ

LNV - Với những giá trị của hàng thủ công mỹ nghệ (TCMN) trên mọi phương diện từ những giá trị của văn hóa dân tộc, mỹ thuật, sáng tạo, trí tuệ, tri thức và kinh tế… có thể thấy đây là một hàng hóa có nhiều giá trị lớn đối với cuộc sống con người và tiềm năng góp phần làm giàu mạnh đất nước.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì họp hội đồng cấp Nhà nước xét tặng danh hiệu nghệ nhân thủ công mỹ nghệ

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì họp hội đồng cấp Nhà nước xét tặng danh hiệu nghệ nhân thủ công mỹ nghệ

LNV - Sáng 6/12, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã chủ trì cuộc họp Hội đồng cấp Nhà nước xét tặng danh hiệu nghệ nhân trong lĩnh vực nghề thủ công mỹ nghệ lần thứ 5.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự lễ công bố Nghị quyết, quyết định của Trung ương và địa phương về sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh cấp xã

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự lễ công bố Nghị quyết, quyết định của Trung ương và địa phương về sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh cấp xã

LNV - Sáng 30 tháng 6/2025 tại thành phố Hải Phòng Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về dự lễ công bố Nghị quyết, Quyết định của Trung ương và địa phương về sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh cấp xã kết thúc hoạt động đơn vị hành chính cấp huyện thành
Nghề Đúc Đồng Đại Bái: Tinh Hoa Văn Hóa Bắc Ninh

Nghề Đúc Đồng Đại Bái: Tinh Hoa Văn Hóa Bắc Ninh

LNV - Bắc Ninh là một tỉnh nổi tiếng với nhiều làng nghề truyền thống, trong đó phải kể đến làng nghề đúc đồng Đại Bái, trước đây gọi là làng Văn Lãng (hay còn gọi là làng Bưởi Nồi), thuộc xã Đại Bái, huyện Gia Bình. Từ lâu, làng đã nổi danh với nghề đúc đồng, chuyên sản xuất các sản phẩm thủ công mỹ nghệ tinh xảo.
Hoà Bình: Lan tỏa phong trào nông dân chung tay vì nông thôn mới bền vững

Hoà Bình: Lan tỏa phong trào nông dân chung tay vì nông thôn mới bền vững

LNV - Trong 6 tháng đầu năm 2025, với vai trò trung tâm và nòng cốt trong phong trào xây dựng nông thôn mới, hội viên nông dân toàn tỉnh đã đóng góp hàng nghìn ngày công lao động, hàng chục triệu đồng cùng nhiều mô hình sáng tạo nhằm cải thiện hạ tầng, bảo vệ môi trường, xây dựng đời sống văn hóa. Sự chủ động, tích cực của nông dân không chỉ làm đổi thay diện mạo làng quê mà còn thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm của người dân trong công cuộc kiến thiết quê hương theo hướng văn minh, hiện đại và bền vững.
Thanh Hoá: Phát huy vai trò của chi bộ trong xây dựng nông thôn mới

Thanh Hoá: Phát huy vai trò của chi bộ trong xây dựng nông thôn mới

LNV - Với phương châm “đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, đội ngũ đảng viên ở các chi bộ thôn, tổ dân phố trên địa bàn huyện Nông Cống trở thành những hạt nhân xung kích trong triển khai thực hiện tiêu chí XDNTM.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Thêm 2 làng nghề được công nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Bà Rịa - Vũng Tàu: Thêm 2 làng nghề được công nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

LNV - Vừa qua, UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu tổ chức lễ công bố Quyết định của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đưa hai nghề thủ công truyền thống là nghề làm bánh tráng An Ngãi và nghề làm bánh hỏi An Nhứt vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Giao diện di động